Thông tin chiếc xe hơi gắn logo quả táo có thể sớm ra mắt đang khiến ngành công nghiệp ôtô thế giới hướng mắt dõi theo Apple. Liệu chăng một chiếc “icar” sẽ có thật và tạo được cơn sốt như iphone, ipad?
Apple có thực sự sẽ sản xuất xe hơi? - ảnh 1
Thông tin về Apple gia nhập làng chế tạo 4 bánh không đến từ hãng công nghệ số 1 nước Mỹ này mà được lan toả qua truyền thông qua những đồn đoán…có căn cứ.
Báo chí đã khui ra được những thông tin về hoạt động “chạy đua” của Apple như bắt đầu thuê kỹ sư từ các nhà làm xe chạy bằng điện như Tesla và các nhà sản xuất pin cho xe hơi. Một số tin khác nói Apple đã bí mật thiết kế xe hơi trong nhiều năm nay. Báo điện tử Bloomberg cho biết tập đoàn khổng lồ này muốn bắt đầu sản xuất xe vào năm 2020.
Apple có thực sự sẽ sản xuất xe hơi? - ảnh 2
Một trong những hình ảnh xe icar do truyền thông dựng lên
Những thông tin liên tục về bước tiến mới của Apple cũng khiến những chuyên gia trong ngành phải xuôi tai. Blogger công nghệ Gruber, người trước đó tỏ ra hoài nghi trước tin đồn về xe hơi của Apple, đã thay đổi lập trường sau khi nghe tin Apple thuê cả chuyên gia tuyển dụng từ Tesla. "Tôi đã tỏ ra khá hoài nghi trước tin đồn về xe hơi của Apple", anh nói. "Nhưng có lửa thì mới có khói, và rõ ràng là hiện đang có rất nhiều khói trong vụ này".
Apple có thực sự sẽ sản xuất xe hơi? - ảnh 3
Thiết kế icar còn đồn thổi là dựa trên mẫu thiết kế cũ của Ford do Apple đã tuyển dụng một kỹ sư đến từ Ford
Một số nhà phân tích cho rằng thị trường xe hơi thông minh sẽ nóng lên không thua gì thị trường điện thoại thông minh. Ông Bryan Reimer, một nhà nghiên cứu tại MIT cho rằng mô hình sở hữu xe sẽ thay đổi rất nhanh trong vài năm tới, và những dịch vụ chia sẻ xe như Uber sẽ đóng vai trò ngày càng lớn. Reimer tin rằng kinh nghiệm của Apple trong việc sản xuất ra những mặt hàng tiêu dùng được ưa chuộng sẽ mang lại cho tập đoàn này những thế mạnh đặc trưng trên thị trường xe hơi trong tương lai.
Tuy nhiên, nhìn vào kinh nghiệm sản xuất xe của Google, chúng ta thấy việc tiến vào thị trường này không phải là điều dễ dàng. Tập đoàn này đã tốn nhiều năm để sản xuất ra xe lái tự động. Những vướng mắc về pháp lý đã khiến họ cuối cùng cũng phải thêm vào tay lái cơ, trong khi thiết kế ban đầu chỉ là một nút bấm duy nhất cho việc đi chuyển.
Jeffrey Miller, một thành viên Viện Kỹ Nghệ điện và Điện tử (IEEE), cho rằng Apple không quan tâm đến thị trường xe hơi. Miller nói có thể tập đoàn này muốn đưa công nghệ của mình vào trong các sản phẩm xe hơi, thay vì tự sản xuất xe. "Giống như Google, vốn đang hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi nhằm thực hiện công nghệ lái tự động, Apple cũng sẽ làm như vậy và cạnh tranh bằng cách giới thiệu nhiều tính năng hơn", ông nói.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia này nhận định Apple lâu nay vẫn luôn đợi để cho ra mắt 'sản phẩm hoàn hảo', thay vì hấp tấp tiến vào thị trường. Tập đoàn này có vẻ như không muốn dẫn đầu thị trường, mà ngược lại, muốn đợi và sau đó cho ra mắt sản phẩm cao cấp, với giá cao. Nếu áp dụng điều này với thị trường xe, Apple có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.
Dù có nhiều ý kiến về câu chuyện “iCar”, nhưng có một thực tế là Apple với lượng dự trữ tiền mặt khổng lồ hiện nay, tập đoàn này hoàn toàn đủ khả năng mua lại một trong những nhà sản xuất xe truyền thống. Nên việc tiến sân sang mảng ôtô chỉ còn là vấn đề thời gian.
Thông tin về Apple gia nhập làng chế tạo 4 bánh không đến từ hãng công nghệ số 1 nước Mỹ này mà được lan toả qua truyền thông qua những đồn đoán…có căn cứ.
Báo chí đã khui ra được những thông tin về hoạt động “chạy đua” của Apple như bắt đầu thuê kỹ sư từ các nhà làm xe chạy bằng điện như Tesla và các nhà sản xuất pin cho xe hơi. Một số tin khác nói Apple đã bí mật thiết kế xe hơi trong nhiều năm nay. Báo điện tử Bloomberg cho biết tập đoàn khổng lồ này muốn bắt đầu sản xuất xe vào năm 2020.
Apple có thực sự sẽ sản xuất xe hơi? - ảnh 2
Một trong những hình ảnh xe icar do truyền thông dựng lên
Những thông tin liên tục về bước tiến mới của Apple cũng khiến những chuyên gia trong ngành phải xuôi tai. Blogger công nghệ Gruber, người trước đó tỏ ra hoài nghi trước tin đồn về xe hơi của Apple, đã thay đổi lập trường sau khi nghe tin Apple thuê cả chuyên gia tuyển dụng từ Tesla. "Tôi đã tỏ ra khá hoài nghi trước tin đồn về xe hơi của Apple", anh nói. "Nhưng có lửa thì mới có khói, và rõ ràng là hiện đang có rất nhiều khói trong vụ này".
Thiết kế icar còn đồn thổi là dựa trên mẫu thiết kế cũ của Ford do Apple đã tuyển dụng một kỹ sư đến từ Ford
Một số nhà phân tích cho rằng thị trường xe hơi thông minh sẽ nóng lên không thua gì thị trường điện thoại thông minh. Ông Bryan Reimer, một nhà nghiên cứu tại MIT cho rằng mô hình sở hữu xe sẽ thay đổi rất nhanh trong vài năm tới, và những dịch vụ chia sẻ xe như Uber sẽ đóng vai trò ngày càng lớn. Reimer tin rằng kinh nghiệm của Apple trong việc sản xuất ra những mặt hàng tiêu dùng được ưa chuộng sẽ mang lại cho tập đoàn này những thế mạnh đặc trưng trên thị trường xe hơi trong tương lai.
Tuy nhiên, nhìn vào kinh nghiệm sản xuất xe của Google, chúng ta thấy việc tiến vào thị trường này không phải là điều dễ dàng. Tập đoàn này đã tốn nhiều năm để sản xuất ra xe lái tự động. Những vướng mắc về pháp lý đã khiến họ cuối cùng cũng phải thêm vào tay lái cơ, trong khi thiết kế ban đầu chỉ là một nút bấm duy nhất cho việc đi chuyển.
Jeffrey Miller, một thành viên Viện Kỹ Nghệ điện và Điện tử (IEEE), cho rằng Apple không quan tâm đến thị trường xe hơi. Miller nói có thể tập đoàn này muốn đưa công nghệ của mình vào trong các sản phẩm xe hơi, thay vì tự sản xuất xe. "Giống như Google, vốn đang hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi nhằm thực hiện công nghệ lái tự động, Apple cũng sẽ làm như vậy và cạnh tranh bằng cách giới thiệu nhiều tính năng hơn", ông nói.
Dù có nhiều ý kiến về câu chuyện “iCar”, nhưng có một thực tế là Apple với lượng dự trữ tiền mặt khổng lồ hiện nay, tập đoàn này hoàn toàn đủ khả năng mua lại một trong những nhà sản xuất xe truyền thống. Nên việc tiến sân sang mảng ôtô chỉ còn là vấn đề thời gian.
Nguồn: trang cung cấp gia xe Toyota Fortuner 2015 tra gop