Thân gửi CCCM,
Em là thành viên mới, biết OF đã lâu nhưng giờ mới dám mon men ghé đây chơi. Em copy lại chuyến đi chơi gần gần đây các cụ coi chơi, đừng chê cười em nhé.
Thân mến,
Bên Lề.
------------------------
Lời mở: Tôi mới cùng em gái da nâu Outlander thăm thú vài nơi khu vực miền Đông: Đồng Nai, Lâm Đồng và Tây Nguyên: Dak Lak, Dak Nông. Cung đường đi mục đích khảo sát tuyến đường nên đi hơi lòng vòng, đâu đó cỡ khoảng 1200-1300km cả chuyến trong 5 ngày. Thực sự, chẳng có gì nhiều để mà viết và cũng lười viết nhưng cũng cố gõ vài chữ; chủ yếu là ảnh vì cũng làm siêng chụp ít tấm nên có thể gọi là ảnh ký thì chính xác. Thời tiết không ủng hộ lắm nên một vài hình chưa được đẹp. Các bác, các bạn coi chơi nhé. Cảm ơn!
Ảnh ký: Miền Đông – Tây Nguyên cùng xế yêu
Bạn hẹn lần hẹn lữa với tôi, rồi cũng đưa ra được cái lịch trình; cái thời gian lại lỡ cỡ. Tôi cũng lần lữa với bạn, mà không chơi hẹn hoài nữa, phải thu xếp lên đường thôi. Việc cũng không nhiều, thôi thì lỡ nghĩ lễ 2-9 thì xin nghỉ phép luôn vài ngày. Chốt với bạn lịch theo thời gian của mình mới được, ‘Ô Văn Kê’ bạn nói.
Bạn làm trong ngành du lịch, đi khảo sát thực tế còn tôi thì đi chơi. Chuyến này dự tính đi khảo sát một số tuyến đường, theo đường mòn hoặc thậm chí đường rừng với điểm đến là rừng Nam Cát Tiên, khu vực rừng và hồ Tà Đùng, rừng Nam Ka, hồ Lak, vùng núi Yang Mao... nên kế hoạch đi theo đường nào xe có thể đi được, tiện lợi, cảnh quan đẹp là tiêu chí chính. Bạn cũng có con CRV nhưng tôi đề nghị đi bằng Outlander, dù gì nó cũng là con xe 4WD, đi qua đường xấu cũng yên tâm hơn và thực tình tôi muốn trải nghiệm khả năng vận hành của xe trên những địa hình, mặt đường khác nhau.
Chính do chủ quan tin tưởng vô 4WD mà tôi có một kinh nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi chơi này. Nói nhanh qua em gái Outlander da nâu của tôi: mới bắt em về chung nhà được 6 tháng, đi được gần 12.000km, nhìn chung tôi rất hài lòng. Cưỡi trên em, nói thiệt tình đi đường trường mà mặt đường tốt thì êm ái chịu hổng nỗi, muốn cưỡi mãi. Em gái cũng thường phải đi xa nhưng không quá xa, đâu đó khoảng 700-800km chuyến là nhiều rồi!
Chỉ có một điểm chưa hài lòng tôi đã chia sẻ là khả năng tăng tốc của em ấy không bốc ở nước depart nhưng không hề tệ khi đạt được vận tốc từ 60km/h, nhấn ga tí là em dễ dàng lên 100-120km/h rất nhanh. Lên đến 160-180km/h em ấy vẫn đầm chắc và cứng cáp. Tôi thì chạy qua cũng kha khá loại xe, chẳng biết định nghĩa cảm giác lái thế nào vì mơ hồ quá nhưng thực lòng mà nói lái em Outlander này rất sướng và thoải mái, đi xa chẳng thấy mệt, người ngồi trên xe cũng vậy. Ngắn gọn vài chữ vậy, bắt đầu ghi ảnh ký đây.
Ngày 1: Đích là Nam Cát Tiên. Theo thông tin chia sẻ của một bạn đi phượt nguyên văn như sau: ‘Từ Sài Gòn đi QL1K qua cầu Hóa An, xuống cầu vô đường Huỳnh Văn Nghệ, đi tiếp là TL768 dọc sông Đồng Nai về phà Hiếu Liêm, đi phà qua chợ Hiếu Liêm (ở đây là ngã 3 sông có 2 phà cẩn thận đi nhầm, phà chỉ chạy đến 20:00) rồi đi tiếp về phía Bắc, bắt đầu xuyên rừng chiến khu D rất đẹp, điểm cuối đến ngã ba rẽ phải đoạn ngắn 500m, tới ngã ba Phú Lý rồi rẽ trái theo TL761 về tiếp chợ Phú Lý, bắt đầu chạy giữa rừng theo con đường nhựa siêu đẹp. Sau đó bắt đầu offroad nhẹ nhẹ theo mạn Nam rừng Nam Cát Tiên về phà 107, di dọc sông Đồng Nai về rừng Nam Cát Tiên’. Theo thông tin thế này thì rõ ràng có gì phải lăn tăn nữa, cứ thế mà lên đường thôi.
Đường TL768 từ Biên Hòa lên phà Hiếu Liêm, khá ổn.
Đã lên phà, một mình ên trên phà.
Hướng qua bờ bên kia.
Ngã ba sông hai dòng nước gặp nhau có thể nhìn rõ ràng hai màu nước khác nhau.
Đã gần tới bờ bên kia rồi, phải de lên nhé!
Đã bước chân lên bờ Hiếu Liêm.
Hành trang của hai thằng đàn ông chỉ có nhiêu đây, thêm cái thùng đá để ở giữa xe là đủ. Coi vậy thôi chớ cũng đủ đồ chơi để cần thiết là chơi thôi à: lều, võng, ghế, đèn pin, ít đồ ăn... và quan trọng là vài thùng sinh tố lúa mạch để có nghỉ chân ngắm cảnh thì có cái mà giải khát. (Cái này là đi ngược hoàn toàn với tiêu chí OS nè, tuy nhiên; thực sự em chỉ uống có 1 lon trà khi dừng chân và lúc trời nắng nóng thôi các bác nhé!)
Bắt đầu tiến vào rừng chiến khu D, đường đất cấp phối khá ổn. Lâu lâu mới có một khúc hơi xấu như thế này, với Outlander thì chỉ là chuyện vặt. Tới trạm kiểm lâm, hỏi chú kiểm lâm đường đi tiếp được không, chú ấy không rõ, nói có chỗ hơi xấu, nghe cũng yên tâm, tiếp tục tiến vô rừng.
Đường lên rừng chiến khu D, rừng Mã Đà những cây cầu sắt thế này rất thường gặp.
Ngang qua một trang trại cam và cam. Vùng này trồng cam, bưởi rất nhiều. Xe ai đẹp và ngầu quá!
Tiếp tục tiến vô rừng, đường vẫn đẹp và rất ổn. Được phải mười mấy cây số rồi, tiếp tục thôi, có vấn đề gì đâu.
Xe đang bon bon thì đột nhiên từ xa thấy một khúc đường lầy, nhìn không đến nổi, có thể qua được.
Tiến lên chút nữa, chầm chậm thôi, vẫn được! Chân cao chân thấp chậm chậm mà qua.
Nhích lên chút nữa, bánh không còn bám nữa, xe bị trượt. Xong phim, cứng ngắt luôn, tới không được lùi không xong, hic hic. Khổ rồi! Rõ ràng sự thiếu kinh nghiệm và chủ quan đã đưa chúng tôi vào tình huống khó giữa rừng.
Khi nhận ra vấn đề thì đã quá muộn. Rãnh bùn đường nhìn không quá sâu nhưng thực ra nó rất sâu vì lớp bùn nhão rất dày và dưới là lớp đất mềm. Hình trên cho thấy rõ chiều cao rãnh bờ đất so với rãnh bùn nhão cao gần nắp capo. Muốn mở cửa xuống chụp cái hình xe dính lầy cũng hổng được vì mở cửa ra là đụng thành đất bên hông. Xe không dính gầm, kẹt cứng mới lạ. Bó tay!
Bạn đồng hành nhảy xuống làm đủ cách, chêm đá, chêm cây... nhưng đứng im vẫn là đứng im. Lúc này trên đường không một bóng người, bạn thì như con trâu dầm bùn, nhận không ra...; hai thằng phân công nhiệm vụ, tôi ngồi trên xe coi có ai đi ngang thì nhờ kiếm xe kéo còn bạn đành thất thểu lội bộ đi tiếp kiếm người, kiếm xe nhờ kéo. Có một anh chạy xe máy có vẻ như đi rẫy về, tôi gọi lại và nhờ giúp, anh nhận lời sẽ kêu người; còn nói: ‘Quay lại thôi, phía trước còn xấu hơn rất nhiều, không cách gì đi được, xe đi rừng còn dính nữa chớ ăn thua gì con xe này’. Sau khoảng 2h đồng hồ, khoảng giữa trưa có một chiếc xe cày đi từ hướng rừng đi ra. Mừng quá, kêu quá chừng mà sao cậu lái im im chẳng nói chẳng rằng quẹo quanh vô lề rừng tránh vì con xe tôi nằm chắn hết đường. ‘Coi như xong, cậu này chắc bận việc hổng muốn giúp mình’, tôi thầm nghĩ. Nhưng sao dòm qua kính hậu thấy chiếc cày de lại ngay ngắn sau lưng xe mình, cậu lái nhảy xuống hỏi: ‘Xe anh dính lầy hả, kéo hông em kéo cho’. ‘Ôi chao, gặp người tốt rồi, sao mà dễ thương và tốt bụng quá!’. Xe cày móc xích có sẵn, móc vô, 30 giây sau con Outlander đã được giải thoát. Vừa lúc, bạn đồng hành cũng đã kiếm được một xe tới giúp. Quay đầu một đoạn gặp một xe cày khác đang chạy vô kéo giúp như đã hứa. Chỉ biết nói lời cảm ơn và gửi anh em tiền dầu đã chạy vô giúp. Cảm ơn người dân vùng rừng chiến khu D, tất cả ai nấy đều tốt bụng.
Đành phải quay ra, đi đường khác, ghé trạm kiểm lâm báo chú kiểm lâm là đường xấu để có thông tin cho người khác. Coi như kế hoạch đường rừng theo chia sẻ phía trên là hoàn toàn phá sản; cũng may, khi lên tới Nam Cát Tiên, các chú kiểm lâm cho biết khúc đường từ Phủ Lý lên Tà Lài (trung tâm quản lý rừng Nam Cát Tiên) đã cấm không cho xe chạy đường dọc sông vô rừng Nam Cát Tiên. Không thôi thì chắc cũng chẳng biết sao vì nghe nói đường đó không có người và rất xấu.
Tìm đường ra quốc lộ 20 vậy, đường lên đập Trị An.
Đường bờ đập Trị An.
Dừng ngắm đập một chút.
Tiếp tục lên đường thôi.
Gần 2h chiều ngang qua trung tâm huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Bữa trưa cho 2 người, ngon, rẻ và nhiều!
4h20 chiều đã có mặt điểm đến của ngày đầu tiên. Xin chào Nam Cát Tiên!
Ghé quán đặt đồ ăn tối, đi coi thú đêm xong về nhạo nhạo. Con gà rẫy cực ngon, y như gà rẫy năm xưa nhà mình, hai thằng người ăn hoài hổng hết!
Em là thành viên mới, biết OF đã lâu nhưng giờ mới dám mon men ghé đây chơi. Em copy lại chuyến đi chơi gần gần đây các cụ coi chơi, đừng chê cười em nhé.
Thân mến,
Bên Lề.
------------------------
Lời mở: Tôi mới cùng em gái da nâu Outlander thăm thú vài nơi khu vực miền Đông: Đồng Nai, Lâm Đồng và Tây Nguyên: Dak Lak, Dak Nông. Cung đường đi mục đích khảo sát tuyến đường nên đi hơi lòng vòng, đâu đó cỡ khoảng 1200-1300km cả chuyến trong 5 ngày. Thực sự, chẳng có gì nhiều để mà viết và cũng lười viết nhưng cũng cố gõ vài chữ; chủ yếu là ảnh vì cũng làm siêng chụp ít tấm nên có thể gọi là ảnh ký thì chính xác. Thời tiết không ủng hộ lắm nên một vài hình chưa được đẹp. Các bác, các bạn coi chơi nhé. Cảm ơn!
Ảnh ký: Miền Đông – Tây Nguyên cùng xế yêu
Bạn hẹn lần hẹn lữa với tôi, rồi cũng đưa ra được cái lịch trình; cái thời gian lại lỡ cỡ. Tôi cũng lần lữa với bạn, mà không chơi hẹn hoài nữa, phải thu xếp lên đường thôi. Việc cũng không nhiều, thôi thì lỡ nghĩ lễ 2-9 thì xin nghỉ phép luôn vài ngày. Chốt với bạn lịch theo thời gian của mình mới được, ‘Ô Văn Kê’ bạn nói.
Bạn làm trong ngành du lịch, đi khảo sát thực tế còn tôi thì đi chơi. Chuyến này dự tính đi khảo sát một số tuyến đường, theo đường mòn hoặc thậm chí đường rừng với điểm đến là rừng Nam Cát Tiên, khu vực rừng và hồ Tà Đùng, rừng Nam Ka, hồ Lak, vùng núi Yang Mao... nên kế hoạch đi theo đường nào xe có thể đi được, tiện lợi, cảnh quan đẹp là tiêu chí chính. Bạn cũng có con CRV nhưng tôi đề nghị đi bằng Outlander, dù gì nó cũng là con xe 4WD, đi qua đường xấu cũng yên tâm hơn và thực tình tôi muốn trải nghiệm khả năng vận hành của xe trên những địa hình, mặt đường khác nhau.
Chính do chủ quan tin tưởng vô 4WD mà tôi có một kinh nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi chơi này. Nói nhanh qua em gái Outlander da nâu của tôi: mới bắt em về chung nhà được 6 tháng, đi được gần 12.000km, nhìn chung tôi rất hài lòng. Cưỡi trên em, nói thiệt tình đi đường trường mà mặt đường tốt thì êm ái chịu hổng nỗi, muốn cưỡi mãi. Em gái cũng thường phải đi xa nhưng không quá xa, đâu đó khoảng 700-800km chuyến là nhiều rồi!
Chỉ có một điểm chưa hài lòng tôi đã chia sẻ là khả năng tăng tốc của em ấy không bốc ở nước depart nhưng không hề tệ khi đạt được vận tốc từ 60km/h, nhấn ga tí là em dễ dàng lên 100-120km/h rất nhanh. Lên đến 160-180km/h em ấy vẫn đầm chắc và cứng cáp. Tôi thì chạy qua cũng kha khá loại xe, chẳng biết định nghĩa cảm giác lái thế nào vì mơ hồ quá nhưng thực lòng mà nói lái em Outlander này rất sướng và thoải mái, đi xa chẳng thấy mệt, người ngồi trên xe cũng vậy. Ngắn gọn vài chữ vậy, bắt đầu ghi ảnh ký đây.
Ngày 1: Đích là Nam Cát Tiên. Theo thông tin chia sẻ của một bạn đi phượt nguyên văn như sau: ‘Từ Sài Gòn đi QL1K qua cầu Hóa An, xuống cầu vô đường Huỳnh Văn Nghệ, đi tiếp là TL768 dọc sông Đồng Nai về phà Hiếu Liêm, đi phà qua chợ Hiếu Liêm (ở đây là ngã 3 sông có 2 phà cẩn thận đi nhầm, phà chỉ chạy đến 20:00) rồi đi tiếp về phía Bắc, bắt đầu xuyên rừng chiến khu D rất đẹp, điểm cuối đến ngã ba rẽ phải đoạn ngắn 500m, tới ngã ba Phú Lý rồi rẽ trái theo TL761 về tiếp chợ Phú Lý, bắt đầu chạy giữa rừng theo con đường nhựa siêu đẹp. Sau đó bắt đầu offroad nhẹ nhẹ theo mạn Nam rừng Nam Cát Tiên về phà 107, di dọc sông Đồng Nai về rừng Nam Cát Tiên’. Theo thông tin thế này thì rõ ràng có gì phải lăn tăn nữa, cứ thế mà lên đường thôi.
Đường TL768 từ Biên Hòa lên phà Hiếu Liêm, khá ổn.
Đã lên phà, một mình ên trên phà.
Hướng qua bờ bên kia.
Ngã ba sông hai dòng nước gặp nhau có thể nhìn rõ ràng hai màu nước khác nhau.
Đã gần tới bờ bên kia rồi, phải de lên nhé!
Đã bước chân lên bờ Hiếu Liêm.
Hành trang của hai thằng đàn ông chỉ có nhiêu đây, thêm cái thùng đá để ở giữa xe là đủ. Coi vậy thôi chớ cũng đủ đồ chơi để cần thiết là chơi thôi à: lều, võng, ghế, đèn pin, ít đồ ăn... và quan trọng là vài thùng sinh tố lúa mạch để có nghỉ chân ngắm cảnh thì có cái mà giải khát. (Cái này là đi ngược hoàn toàn với tiêu chí OS nè, tuy nhiên; thực sự em chỉ uống có 1 lon trà khi dừng chân và lúc trời nắng nóng thôi các bác nhé!)
Bắt đầu tiến vào rừng chiến khu D, đường đất cấp phối khá ổn. Lâu lâu mới có một khúc hơi xấu như thế này, với Outlander thì chỉ là chuyện vặt. Tới trạm kiểm lâm, hỏi chú kiểm lâm đường đi tiếp được không, chú ấy không rõ, nói có chỗ hơi xấu, nghe cũng yên tâm, tiếp tục tiến vô rừng.
Đường lên rừng chiến khu D, rừng Mã Đà những cây cầu sắt thế này rất thường gặp.
Ngang qua một trang trại cam và cam. Vùng này trồng cam, bưởi rất nhiều. Xe ai đẹp và ngầu quá!
Tiếp tục tiến vô rừng, đường vẫn đẹp và rất ổn. Được phải mười mấy cây số rồi, tiếp tục thôi, có vấn đề gì đâu.
Xe đang bon bon thì đột nhiên từ xa thấy một khúc đường lầy, nhìn không đến nổi, có thể qua được.
Tiến lên chút nữa, chầm chậm thôi, vẫn được! Chân cao chân thấp chậm chậm mà qua.
Nhích lên chút nữa, bánh không còn bám nữa, xe bị trượt. Xong phim, cứng ngắt luôn, tới không được lùi không xong, hic hic. Khổ rồi! Rõ ràng sự thiếu kinh nghiệm và chủ quan đã đưa chúng tôi vào tình huống khó giữa rừng.
Khi nhận ra vấn đề thì đã quá muộn. Rãnh bùn đường nhìn không quá sâu nhưng thực ra nó rất sâu vì lớp bùn nhão rất dày và dưới là lớp đất mềm. Hình trên cho thấy rõ chiều cao rãnh bờ đất so với rãnh bùn nhão cao gần nắp capo. Muốn mở cửa xuống chụp cái hình xe dính lầy cũng hổng được vì mở cửa ra là đụng thành đất bên hông. Xe không dính gầm, kẹt cứng mới lạ. Bó tay!
Bạn đồng hành nhảy xuống làm đủ cách, chêm đá, chêm cây... nhưng đứng im vẫn là đứng im. Lúc này trên đường không một bóng người, bạn thì như con trâu dầm bùn, nhận không ra...; hai thằng phân công nhiệm vụ, tôi ngồi trên xe coi có ai đi ngang thì nhờ kiếm xe kéo còn bạn đành thất thểu lội bộ đi tiếp kiếm người, kiếm xe nhờ kéo. Có một anh chạy xe máy có vẻ như đi rẫy về, tôi gọi lại và nhờ giúp, anh nhận lời sẽ kêu người; còn nói: ‘Quay lại thôi, phía trước còn xấu hơn rất nhiều, không cách gì đi được, xe đi rừng còn dính nữa chớ ăn thua gì con xe này’. Sau khoảng 2h đồng hồ, khoảng giữa trưa có một chiếc xe cày đi từ hướng rừng đi ra. Mừng quá, kêu quá chừng mà sao cậu lái im im chẳng nói chẳng rằng quẹo quanh vô lề rừng tránh vì con xe tôi nằm chắn hết đường. ‘Coi như xong, cậu này chắc bận việc hổng muốn giúp mình’, tôi thầm nghĩ. Nhưng sao dòm qua kính hậu thấy chiếc cày de lại ngay ngắn sau lưng xe mình, cậu lái nhảy xuống hỏi: ‘Xe anh dính lầy hả, kéo hông em kéo cho’. ‘Ôi chao, gặp người tốt rồi, sao mà dễ thương và tốt bụng quá!’. Xe cày móc xích có sẵn, móc vô, 30 giây sau con Outlander đã được giải thoát. Vừa lúc, bạn đồng hành cũng đã kiếm được một xe tới giúp. Quay đầu một đoạn gặp một xe cày khác đang chạy vô kéo giúp như đã hứa. Chỉ biết nói lời cảm ơn và gửi anh em tiền dầu đã chạy vô giúp. Cảm ơn người dân vùng rừng chiến khu D, tất cả ai nấy đều tốt bụng.
Đành phải quay ra, đi đường khác, ghé trạm kiểm lâm báo chú kiểm lâm là đường xấu để có thông tin cho người khác. Coi như kế hoạch đường rừng theo chia sẻ phía trên là hoàn toàn phá sản; cũng may, khi lên tới Nam Cát Tiên, các chú kiểm lâm cho biết khúc đường từ Phủ Lý lên Tà Lài (trung tâm quản lý rừng Nam Cát Tiên) đã cấm không cho xe chạy đường dọc sông vô rừng Nam Cát Tiên. Không thôi thì chắc cũng chẳng biết sao vì nghe nói đường đó không có người và rất xấu.
Tìm đường ra quốc lộ 20 vậy, đường lên đập Trị An.
Đường bờ đập Trị An.
Dừng ngắm đập một chút.
Tiếp tục lên đường thôi.
Gần 2h chiều ngang qua trung tâm huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Bữa trưa cho 2 người, ngon, rẻ và nhiều!
4h20 chiều đã có mặt điểm đến của ngày đầu tiên. Xin chào Nam Cát Tiên!
Ghé quán đặt đồ ăn tối, đi coi thú đêm xong về nhạo nhạo. Con gà rẫy cực ngon, y như gà rẫy năm xưa nhà mình, hai thằng người ăn hoài hổng hết!