[Funland] Anh Ba Đua và 9 triệu đô bãi rác Đa Phước

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Ngày 22/3/2005, ông David Dương, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty California Waste Solution cho biết, Ngân hàng East West cam kết cho Công ty CWS của ông vay hơn 30 triệu USD giai đoạn 1 và 60 triệu USD giai đoạn 2, trong đó hơn 10 triệu USD sẵn sàng giải ngân.

Thế nhưng vào tháng 9/2005, ông David Dương lại kể khó trước Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình tài chính để xin thành phố ứng trước 9 triệu USD làm cầu.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
8,328
Động cơ
375,010 Mã lực
Ơ, xin dc, ứng dc thì triển thôi.
Cụ táo bón rồi.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong Công văn ngày 1/8/2005 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, anh Đua lý giải về việc thành phố ứng trước 9 triệu USD cho Công ty VWS như sau:

Thực chất, khoản 9 triệu USD ứng trước sẽ làm giảm chi phí của dự án xuống khoảng 13,5 triệu USD, từ đó giảm đơn giá xử lý rác từ 16,96 USD/tấn xuống còn 16,4 USD/tấn.
 

Trâu cày đường nhựa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458300
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
6,401
Động cơ
268,350 Mã lực
Tuổi
39
ngay ngắn ngồi hóng
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,944
Động cơ
867,908 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Sờ đến anh Đua rồi àh Kụ Lầm
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Mặt khác, nhà đầu tư chấp nhận nguyên tắc do Ủy ban Nhân dân thành phố đề ra.

9 triệu USD này chỉ dùng vào xây lắp các công trình kết cấu hạ tầng của dự án và sẽ được giải ngân theo lịch trình thỏa thuận giữa thành phố và chủ đầu tư dựa trên tiến độ thực hiện các công trình kết cấu hạ tầng.

Đây có thể được xem như khoản đầu tư cần thiết cho hạ tầng kỹ thuật của dự án, thành phố sẽ tiết kiệm ngân sách khoảng 4,5 triệu USD.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Điều lạ lùng là tại Công văn giải trình trước đó vào ngày 22/3/2005, ông David Dương cho rằng, việc thành phố cho Công ty CWS ứng trước 9 triệu USD là điều kiện tiên quyết để chủ đầu tư có thể nhận được sự chấp thuận của Ngân hàng East West dành khoản vốn tín dụng cho toàn bộ đầu tư cần thiết của dự án.

Điều này không khác gì việc, 9 triệu USD mà thành phố ứng trước cho Công ty CWS như khoản tiền “bảo lãnh,” “làm tin” để Công ty CWS được vay tiền từ Ngân hàng East West triển khai dự án bãi rác Đa Phước (!).
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong khi đó, tại Công văn số 33/UBND-ĐTMT-M ngày 26/1/2010 gửi Kiểm toán Nhà nước, ông Nguyễn Thành Tài, PCT Ủy ban Nhân dân thành phố cho rằng:

9 triệu USD là “chi phí xử lý rác trả trước cho nhà đầu tư,” giúp thành phố giảm được đơn giá xử lý rác từ 17,7 USD/tấn xuống còn 16,4 USD/tấn,

không phải là “khoản tạm ứng xây dựng cơ bản cho nhà đầu tư nước ngoài” mà phía Kiểm toán Nhà nước đưa ra.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Trái với quan điểm này, Báo cáo bổ sung số 809/BC-TTCP ngày 28/5/2018 của Thanh tra CP liên quan đến bãi rác Đa Phước cho biết Bộ Tài chính khẳng định:

việc ứng trước 9 triệu USD cho Công ty VWS là không cần thiết, không đúng Luật Ngân sách Nhà nước, không phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, là nguyên nhân quan trọng để Công ty VWS đạt được lợi nhuận lớn so với doanh thu, với vốn chủ sở hữu.
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,547
Động cơ
1,122,971 Mã lực
Tuổi
46
Điều lạ lùng là tại Công văn giải trình trước đó vào ngày 22/3/2005, ông David Dương cho rằng, việc thành phố cho Công ty CWS ứng trước 9 triệu USD là điều kiện tiên quyết để chủ đầu tư có thể nhận được sự chấp thuận của Ngân hàng East West dành khoản vốn tín dụng cho toàn bộ đầu tư cần thiết của dự án.

Điều này không khác gì việc, 9 triệu USD mà thành phố ứng trước cho Công ty CWS như khoản tiền “bảo lãnh,” “làm tin” để Công ty CWS được vay tiền từ Ngân hàng East West triển khai dự án bãi rác Đa Phước (!).
Thế này thì khác gì "tay không bắt giặc" anh Chã nhỉ? Cty CWS này không hiểu có liên can tới anh nào không đây ta?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Bộ TC kiến nghị TT chỉ đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức có liên quan của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư vấn để đàm phán, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố quyết định về việc ký hợp đồng, đơn giá xử lý rác 16,4 USD/tấn và việc ứng trước 9 triệu USD.

Đồng ý với kiến nghị này, Thanh tra CP đề nghị Bộ Tài chính nêu thêm về vai trò của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các cá nhân chịu trách nhiệm trong xử lý vụ việc nói trên.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Riêng việc ứng trước 9 triệu USD của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho Công ty CWS, PTT Thường trực Trương Hòa Bình giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ và UBND Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất quan điểm có hay không việc cố ý làm trái quy định pháp luật, vi phạm Luật Ngân sách nhà nước, kiến nghị biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật./.
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
3,376
Động cơ
338,300 Mã lực
Viết dài dài tí cụ Chã ơi, mất công cuộn quá. Mà cứ dư lày thì tp em đang sống lấy ai lãnh đạo, đến thằng ăn mày nó cũng éo thèm làm luôn
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Khoản tiền trả trước của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh để xây cầu vào bãi xử lý rác Đa Phước là 9 triệu USD;

nhưng trên thực tế báo cáo của doanh nghiệp ngày 18/2/2013 cho thấy khoản đầu tư cho cầu chỉ là 11.175.509.135 đồng (khoảng 537.000 USD.)

Cũng với khoản tiền trả trước này (9 triệu USD), công ty VWS được ưu đãi hạch toán trong vòng 22 năm - một điều kiện ưu đãi cực kỳ có lợi cho doanh nghiệp và cũng không hề căn cứ vào quy định nào của pháp luật.

Đây là một ưu đãi vô tiền khoáng hậu và việc giải ngân, quyết toán ngân sách số tiền này theo quy định về cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, phải được đấu thầu rộng rãi, phải được nghiệm thu và quyết toán đã không được thực hiện.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
đúng rồi, TP thời đó cũng không nhiều tiền như bây giờ. 9 triệu đô la thời đó cũng rất lớn, tự nhiên lại ứng cho 1 cty tận bên Mỹ là điều chưa từng có, được ưu ái xử lý rác và phải trả bằng tiến quy ra đô!

Trong khi TP cũng có công ty vệ sinh lớn thì bị cho đứng ngoài! Thời đó hầu như toàn bộ các công ty nhà nước, tư nhân đều thiếu vốn trầm trọng. Lãi suất có lúc tư nhân chấp nhận trả 12% 1 tháng!

Vụ rác này hình như là chỉ định thầu, lục lại xem có đúng không.
 

Barry2018

Xe tải
Biển số
OF-597409
Ngày cấp bằng
3/11/18
Số km
366
Động cơ
131,560 Mã lực
ngay ngắn ngồi hóng
túm lại thế này, e tuy còn trẻ nhưng cũng hiểu được cái còm của cụ trâu từng nói "vì có xxx cầm chương mở bát".
chỉ thế thôi là đủ hiểu, cái ông có tí gọi là tâm làm máy bơm cho thành phố bớt ngậm thì lại bị chơi khâm bỏ rác cồng kềnh vào miệng cống, ống bơm.
cái ông làm rác theo công nghệ Mỹ gì đó thì tính toán chi li bao nhiêu đô trên từng tấn rác trong khi sự thật làm ăn như **** chỉ có mỗi dân là khổ, sống chung với mùi hôi thối và đường thì biến thành sông.
haiz, buồn 5 giây rồi cố gắng lo cho nồi cơm mỗi người, mỗi nhà sống tốt là được, đấu tranh dài lâu thôi chứ chẳng lẽ qua mẽo sống hết kaka cccm nhĩ! :))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong báo cáo tài chính của VWS, bà Huỳnh Thị Lan Phương-Phó tổng giám đốc VWS đã vay không lãi suất 100 tỷ đồng (gần 5 triệu USD) mà không rõ mục đích là gì?

Cũng là doanh nghiệp xử lý rác nhưng các đơn vị khác đều phải chấp nhận phương án ấn định giá trong khi khu xử lý rác Đa Phước lại được thỏa thuận về giá và tăng giá xử lý rác (Điều IX.2 của hợp đồng).

Mức giá cho chủ đầu tư Đa Phước cao hơn các đơn vị khác rất nhiều và hàng năm được tăng thêm 3% (trong phụ lục hợp đồng), điều mà các đơn vị xử lý rác khác không hề được nhận và chắc là không doanh nghiệp nào tại Việt Nam có được.

Các doanh nghiệp khác từ công ty có vốn đầu tư nước ngoài đến công ty tư nhân đều nhận rác và tự phân loại rồi tái chế thành phân bón, thành nhựa. Chỉ riêng khu xử lý rác Đa Phước được đặc cách khi rác được giao về đây phải phân loại trước.

Cho đến nay, khu xử lý rác Đa Phước vẫn không tái chế rác thải và chỉ chôn lấp rác với giá rất cao trong khi các doanh nghiệp khác thực hiện tự phận loại (thêm công đoạn, tăng chí phí), tái chế rác (đầu tư cao, giải quyết ô nhiễm triệt để hơn) nhưng lại bị trả giá thấp hơn Đa Phước.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,676
Động cơ
544,973 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Mặt khác, nhà đầu tư chấp nhận nguyên tắc do Ủy ban Nhân dân thành phố đề ra.

9 triệu USD này chỉ dùng vào xây lắp các công trình kết cấu hạ tầng của dự án và sẽ được giải ngân theo lịch trình thỏa thuận giữa thành phố và chủ đầu tư dựa trên tiến độ thực hiện các công trình kết cấu hạ tầng.

Đây có thể được xem như khoản đầu tư cần thiết cho hạ tầng kỹ thuật của dự án, thành phố sẽ tiết kiệm ngân sách khoảng 4,5 triệu USD.
Quan trọng là trong 9 triệu đô này, người phê duyệt được lại quả thế nào?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Không chỉ có thế, công ty VWS được ưu đãi hết mức về đất đai và hạ tầng khi được ưu đãi miễn phí và thuế để sử dụng hạ tầng và xuất nhập khẩu (điều VI.2, khoản p của hợp đồng).

VWS còn giữ quyền tính toán số lượng rác thải thực tế thu gom về bãi rác Đa Phước còn Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh không có quyền gì, nhưng phải thanh toán mọi khoản phát sinh (điều XI.2.)

Điều khoản này cũng tính giá trị hợp đồng bằng USD, vi phạm nguyên tắc nhà nước về giao dịch bằng đồng nội tệ.

Đồng thời, quy định số tiền giao dịch được chuyển đổi theo tỷ giá bằng giá bán ra ngoại tệ (thông thường phải dùng tỷ giá giao dịch chuyển khoản hoặc trung bình tỷ giá mua vào và bán ra.)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top