Ấn tượng vận hành Toyota Corolla Altis 2010
Tác giả: Đông Phong
Thông thường, với mỗi lần cải tiến face-lift trong vòng một thế hệ, các mẫu xe chỉ được thay đổi nhẹ nhàng vài chi tiết nội thất hay ngoại thất. Sự gọt rũa ấy suy cho cùng cũng chỉ là mục tiêu của nhà sản xuất tạo nên diện mạo mới trên một sản phẩm vốn đã quen thuộc trên thị trường sau vài năm ra mắt.
Nhưng Toyota đã làm được nhiều hơn thế trên chiếc xe Corolla thế hệ thứ 10 này. Chính thức ra mắt vào cuối năm 2006, mẫu xe được mệnh danh là “Camry bé” đã tiếp nối truyền thống của dòng xe này một cách xuất sắc. Phiên bản cải tiến 2010 vừa ra mắt trên thị trường toàn cầu, đồng thời cũng được Toyota Việt Nam chính thức phân phối trên thị trường nội địa đã tạo nên nhiều bất ngờ lớn, đặc biệt là về trang bị kỹ thuật.
Trung tâm của sự bất ngờ trên Corolla mới chính là hộp số. Trong đó, hộp số tự động vô cấp CVT (tương tự như hộp số trên các dòng xe tay ga phổ dụng) được trang bị trên cả hai phiên bản 2.0 và 1.8. Bên cạnh đó, dòng động cơ 1.8 còn được trang bị trên một phiên bản cơ bản cùng với hộp số sàn 6 cấp.
Tham gia trong chương trình lái thử lần này là đại diện các báo đài và tạp chí chuyên ngành trên cả nước. Để giúp nhóm lái thử trải nghiệm cảm giác về tính năng của chiếc xe một cách đầy đủ nhất, mỗi người đều được cầm lái từng phiên bản của chiếc Corolla mới trên cả đường test cùng các chuyên gia test xe đến từ Nhật Bản (trong phần On-Site) và trên hành trình Sài Gòn – Mũi Né dài hơn 200km (trong phần On-Road).
Trong phần test On-Site, những chiếc xe sẽ được đánh giá khía cạnh độ êm mượt khi tăng tốc, phanh gấp ở tốc độ cao, vào cua tốc độ cao, độ ổn định khi đánh lái liên tục và độ ồn. Một phần test được đánh giá là không đủ dài và chưa đủ tình huống, xong cũng đã bộc lộ gần như toàn bộ những ưu thế của phiên bản Corolla cải tiến này so với bản trước đó cũng như với các đối thủ cùng hạng.
Nét nổi bật nhất của Corolla mới là hộp số CVT sắc bén và phản ứng tức thì, nhưng không hề tạo cảm giác bị giật mỗi khi đạp thốc ga. Phanh ABS cũng gây bất ngờ trong mỗi cũ đạp hết lực khi xe đang lao trên đường test với tốc độ trên 80km/h. Không hề bị văng hay chao đảo, chiếc xe êm ái dừng lại một cách hiệu quả. Sự cân bằng và chắc chắn cũng bộ lộ khi qua đoạn đường với các khúc cua đảo chiều liên tục.
Không chỉ trình diễn tốt trong phần On-Site, Altis mới còn thể hiện những ưu thế của nó khi vận hành trên đương giao thông thực tế trong phần On-Road. Hành trình Sài Gòn – Mũi Né dài khoảng 225km hội tụ đầy đủ các điều kiện giao thông điển hình ở Việt Nam, như len lỏi trong thành phố, nhích từng tí giữa dòng xe đông đúc, thỏa sức trên xa lộ, lên dốc, đổ dốc…
Sự mượt mà của hộp số tự động càng tỏ ra rõ nét trong từng tình huống giao thông. Hộp số sàn 6 cấp cũng là một lợi thế với các tay lái năng động. Nó sẽ giúp phân chia dải tỷ số truyền một cách tối ưu hơn hơn, vì vậy quá trình chuyển số êm ái hơn hẳn so với hộp số 5 cấp. Hơn thế nữa, mỗi lần chuyển số sẽ không đòi hỏi phải lấy đà quá nhiều, và đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.
Một lần nữa, Toyota lại chứng tỏ khả năng tạo ra những sản phẩm có sức thu hút lớn với người tiêu dùng. Theo thông tin từ một đại diện của Toyota, danh sách đặt hàng mua Corolla Altis mới đã vượt xa khả năng cung cấp của hãng, và các khách hàng muốn mua xe ở thời điểm hiện tại sẽ phải chờ đến tháng 2 năm sau. Với những ưu thế vượt trội về thiết kế cũng như công nghệ, Corolla Altis mới 2010 càng củng cố vị trí dẫn đầu dòng sedan cỡ nhỏ.
http://www.autonet.com.vn/thuxe/trongnuoc/201011/an-tuong-van-hanh-Toyota-Corolla-altis-2010-2014470/
Một bài PR của hãng để giải thích lý do tại sao đặt hàng Altis lại khó thế chăng? Đặt xe bình thường thì tận tháng 2/2011 mới có hàng để giao, nhưng chỉ cần mua phụ kiện gói 40tr thì tháng 12 có xe giao luôn. Vậy có thật khan hàng thế không các bác nhỉ???
Chỉnh sửa cuối: