Chi hội An Toàn Khi lái xe ban đêm

dinhxuanliem

Xe buýt
Biển số
OF-19551
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
953
Động cơ
511,630 Mã lực
E mạo muội xin lập cái theart này để mọi người có thể tham khảo thêm một số cách xử lý xe khi lái xe ban đêm. Biết rằng đối với đa phần anh em trong hội đều là những tay lái cứng, bản thân em cũng là người hay phải đi công tác nhiều mà lại thích chạy buổi đêm nữa.
Em là thành viên gần như nhỏ tuổi nhất TVC, nhưng cũng đã tham gia rất nhiều các chuyến đi có thể nói gần như không xót chuyến nào, trừ khi em có công việc bận.
Chứng kiến TVC lớn mạnh, AE vui vẻ mỗi khi đi off, dã ngoại em cũng cảm thấy thật vui. Nhưng qua những time vừa rồi, nhưng chuyến đi của TVC cũng hay gặp sự cố, nên em mong muốn lập thớt này để đảm bảo an toàn, tránh những rủi ro khó lường xảy ra em xin có ý kiến là ban lãnh đạo, ban tổ chức của TVC sau này tổ chức những chuyến đi nên chạy vào ban ngày. .



Lái xe ban đêm nguy hiểm hơn ban ngày, tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều, đặc biệt là trên đường thiếu đèn cao áp hoặc đường quê,… Đó là một số nhận định của hầu hết những ai phải lái xe ban đêm. Bạn có thể hạn chế lái xe vào ban đêm để giảm rủi ro tai nạn tuy nhiên với những cuộc hẹn hay những ngày nghỉ lễ có thể buộc bạn phải lái xe nguyên đêm để đến một nơi yêu thích nào đó.
Trong các tình huống như vậy, bạn nên tham khảo các chỉ dẫn sau để có một sự chuẩn bị tốt và an toàn khi lái xe ban đêm.

1. kiểm tra hệ thống đèn
Kiểm tra kỹ hệ thống đèn, đèn cốt và đèn pha (tiếng Pháp: Code và Phares). Các thiết bị này phải được chỉnh đúng hướng và đảm bảo hệ thống đèn phải hoạt động tốt.
2. Sử dụng hợp lý hệ thống đèn chiếu sáng
Phải biết sử dụng đèn cốt và pha đúng cách. Chỉ sử dụng đèn Pha khi không có xe đi ngược chiều vì hai đèn pha cùng một lúc có thể gây đụng đầu xe với nhau. Khi nhìn thấy xe đi ngược chiều, chuyển từ pha chiếu xa sang pha chiếu gần để tránh làm bị chói mắt tài xế xe đối diện. Bạn nên nháy đèn pha 2 đến 3 lần để báo hiệu cho xe đối diện biết là có chướng ngại vật ngược chiều.
Thêm nữa, việc nháy pha cũng sẽ giúp bạn phán đoán tài xế xe đối diện có đang bị buồn ngủ hay không để có thể đưa ra quyết định xử lý sớm. Nếu nháy pha nhiều lần mà xe đối diện không có động tĩnh gì về đèn chiếu sáng, thì tốt nhất nên giảm tốc độ và dạt sâu vào phần đường của mình.
3. Mang theo vải lau
Khi đang lái xe, nếu kính xe bị dơ do các con bọ bám vào nên cho xe dừng lại và lau sạch sẽ. Lau các đèn và kính xe sạch sẽ giúp bạn tăng thêm tầm quan sát khi điều kiển xe trong đêm. Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị cho mình bảng báo hiệu có phản quang phòng hờ khi xe bị hư giữa đường. Cất giữ chúng ở nơi và bạn có thể dễ dàng lấy trong trường hợp khẩn cấp.
4. Đừng nhìn đèn xe, hãy nhìn đường
Khi lái xe ban đêm, theo bản năng, chúng ta hay bị hút ánh mắt về phía có ánh sáng. Vì thế, khi gặp xe đối diện, một cách vô thức chúng ta cũng sẽ bị hút ánh mắt vào phía đèn xe đối diện và bắt đầu băn khoăn, bực bội với nó và dễ dẫn đến tình trạng phân tâm, mất tập trung với bánh lái.
Do đó, bạn phải tập thói quen không được nhìn đèn pha của xe ngược chiều, thay vào đó chỉ tập trung nhìn vào góc đường phía trước và các vật dụng sáng, vì khi bạn nhìn vào đèn pha phía trước sẽ làm mắt của bạn hoa trong 5 giây để trở lại trạng thái ban đầu. Trong khoảng thời gian này có thể xảy ra các trường hợp đột xuất mà bạn sẽ xử lý chậm.
5. Mở rộng tầm quan sát của mắt.
Nên giữ cho mắt bạn di chuyển từ hướng này sang hướng khác thay vì chỉ tập trung vào một điểm phía trước, việc này giúp cho mắt có thể điều chỉnh tốt trong tối và giúp tránh trạng thái “bị thôi miên trên xa lộ”, một trạng thái làm cho tốc độ xử lý của mắt bị giảm đi.
6. Chạy đúng làn đường
Ban đêm dù xe có đèn tốt tầm quan sát phía trước của bạn cũng chỉ bằng 30% ban ngày. Bạn cần cảm nhận tốt về làn đường và chạy đúng phần của mình. Lúc này bạn cũng sẽ bớt phụ thuộc vào đèn pha hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng phải chủ động được tốc độ vận hành xe của mình. Không nên chạy xe với tốc độ cao, đặc biệt khi lái xe ở các con đường nhỏ hoặc qua các khúc cua.
7. Nghỉ ngơi hợp lý
Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi nên dừng xe vào lề đường để nghỉ ngơi và tranh thủ chợp mắt trong chốc lát nếu bạn cảm thấy buồn ngủ. Cà phê không thể nào thay thế cho giấc ngủ. Bạn nên nghỉ ngơi sau 2 tiếng chạy liên tục mặc dù không có cảm giảm mệt mỏi hay bùn ngủ.


Em xin hết ạ!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

transporterVN

Xe tăng
Biển số
OF-58585
Ngày cấp bằng
8/3/10
Số km
1,851
Động cơ
462,427 Mã lực
Cho ngay cái mục số 7 lên đầu tiên giúp anh Led ơi.:P
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,231
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Em bổ sung là dù đi ban ngày hay đêm cần phải chạy theo năng lực - ở tốc độ nào đó mình cảm thấy an toàn.
Tuy nhiên thực hiện điều này khi chạy theo đoàn kg phải là dễ ! Ai chạy chậm cứ xác định sau 1-2 tiếng cho nó lành nhỉ !
 

Tommyle

Xe điện
Biển số
OF-6151
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,412
Động cơ
586,785 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
trên mạng
Website
www.facebook.com
theo em hãy lái theo khả năng của mình , ko nên cố bám đoàn mặc dù biết điều ấy vượt qua khả năng an toàn của mình. chạy sau 1 tí cũng dc nhưng an toàn. nên em cứ thích chạy chốt đoàn vì thế :D:D:D
 

08512

Xe điện
Biển số
OF-104212
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
2,307
Động cơ
418,852 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Nam
Theo e, cứ cho ông nào đi chậm nhất CLB dẫn đoàn là an toàn nhất

Sent from my iPhone 4S
 

Vietkid

Xe điện
Biển số
OF-115
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
2,314
Động cơ
603,500 Mã lực
Theo em khi lái xe theo đoàn, quan trọng là phải giữ khoảng cách giữa 2 xe trong đoàn hợp lý tuỳ theo tốc độ thì mới đảm bảo an toàn và duy trì tốc độ ổn định. Nhưng với em đi đường đèo lái ban đêm an toàn hơn ban ngày.
 

anhvan2390

Xe tăng
Biển số
OF-82247
Ngày cấp bằng
8/1/11
Số km
1,213
Động cơ
425,540 Mã lực
Theo em là không theo cụ nào.:D
 

thachthungtham

Xe buýt
Biển số
OF-70495
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
595
Động cơ
434,350 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
Theo miềng thì đi theo đoàn là an toàn hơn cả nhưng để đi theo đoàn cần kiên trì và sẽ nhàn nhã. Còn chạy đêm thì điều quan trọng hơn cả đó là TCT nói đúng đấy. Cấm buồn ngủ.
 

triton6789

Xe buýt
Biển số
OF-69578
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
918
Động cơ
438,770 Mã lực
Chạy đêm đường đèo có 1 cái lợi là có thể nhìn thấy đèn xe ngược chiều trước khi vào cua để chủ động giảm tốc độ hoặc cắt cua, ban ngày thì tốt nhất đi đúng phần đường của mình.
 

thachthungtham

Xe buýt
Biển số
OF-70495
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
595
Động cơ
434,350 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
Chạy đêm đường đèo có 1 cái lợi là có thể nhìn thấy đèn xe ngược chiều trước khi vào cua để chủ động giảm tốc độ hoặc cắt cua, ban ngày thì tốt nhất đi đúng phần đường của mình.
Lâu mới thấy, thức dậy đổi lái à?
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
17,413
Động cơ
647,889 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Chạy đêm đường đèo có 1 cái lợi là có thể nhìn thấy đèn xe ngược chiều trước khi vào cua để chủ động giảm tốc độ hoặc cắt cua, ban ngày thì tốt nhất đi đúng phần đường của mình.
Gặp ông mù thì đứt toàn tập cụ ơi, công nông hay xe ngựa chẳng hạn X_X
 

triton6789

Xe buýt
Biển số
OF-69578
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
918
Động cơ
438,770 Mã lực
Gặp ông mù thì đứt toàn tập cụ ơi, công nông hay xe ngựa chẳng hạn X_X
Vấn đề đang nói ở đây là chạy đêm đường đèo, công nông không biết có thể leo đèo được không nhưng không thấy đồng bào miền núi dùng phương tiện này vả lại vẫn có đèn nhé, còn xe ngựa là phương tiện thô sơ tốc độ chậm đi làn trong không gặp mấy ông nửa đêm vác ngựa ra phi đèo dốc. Không biết còn ông mù nào dám chạy đêm đường đèo nữa không?
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,426
Động cơ
337,088 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Em rất hay phạm vào mục số 4 khó sửa quá.
 

hienty

Xe tăng
Biển số
OF-28306
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,465
Động cơ
498,567 Mã lực
Nơi ở
Số 3 Đỗ Hành
Theo e, cứ cho ông nào đi chậm nhất CLB dẫn đoàn là an toàn nhất

Sent from my iPhone 4S
Hớ hớ, cái này đúng nhá...thằng chạy sau bao giờ cũng phải chạy nhanh hơn thằng chạy trước. Nên bình thường miềng hay đi đầu là vì thế...haha

Theo em khi lái xe theo đoàn, quan trọng là phải giữ khoảng cách giữa 2 xe trong đoàn hợp lý tuỳ theo tốc độ thì mới đảm bảo an toàn và duy trì tốc độ ổn định. Nhưng với em đi đường đèo lái ban đêm an toàn hơn ban ngày.
Oho, ông nài nói lại đúng....

Có 1 lần vào năm ngoái, đi Y tý, Bát sát..cứ 2 h chạy đêm nghỉ 15p...nếu bác nào đi chuyến đó sẽ thấy việc này được tuân thủ thế nào. Dưng càng ngày càng ẩu, bỏ hết các quy tắc roài. Thật là khổ. TUYỆT ĐỐI KHÔNG CHẠY KHI BUỒN NGỦ!
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,849
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Cụ hienty ui, cụ còn cái logo traiton cờ lắp khong cho em xin cái, dán cho đẹp xe hahà. Xe cùng họ nhưng hơi khác giống3:-O:o)
 

Hieudao

Xe buýt
Biển số
OF-81263
Ngày cấp bằng
27/12/10
Số km
568
Động cơ
420,223 Mã lực
Cụ hienty ui, cụ còn cái logo traiton cờ lắp khong cho em xin cái, dán cho đẹp xe hahà. Xe cùng họ nhưng hơi khác giống3:-O:o)
Bác xediahinh bác biết cái lô gô ấy trị giá 1 triệu đồng đấy. Trong CLB có bác bocap cũng không phải họ nhà triton mà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top