[Funland] Ấn Độ và Pakistan, anh em cùng một mẹ, nhưng thù ghét nhau

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Bangladesh 1971_12_18 (3).jpg

18/12/1971 – Một trong ba người đàn ông, bị hành quyết vì tội “'phản bội“ trên tuyến đường sắt ở Jhihargachi ở Ấn Độ, trong Chiến tranh giành độc lập Bangladesh. Ảnh: William Lovelace
Bangladesh 1971_12_18 (4).jpg

18/12/1971 – ba người đàn ông, bị hành quyết vì tội “'phản bội“ trên tuyến đường sắt ở Jhihargachi ở Ấn Độ, trong Chiến tranh giành độc lập Bangladesh. Ảnh: William Lovelace
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
18/12/1971 – thi thể của 5 người đàn ông sau khi họ bị đánh đập, tra tấn và dùng lưỡi lê đến chết tại một cuộc biểu tình chính trị ở Dhaka, Bangladesh, hai ngày sau khi Pakistan đầu hàng vào cuối Chiến tranh giành độc lập của Bangladesh. Họ bị buộc tội là thành viên của nhóm bán quân sự Razakar thân Pakistan và bị giết bởi các thành viên của lực lượng du kích Mukti Bahini ủng hộ độc lập dưới sự chỉ huy của Abdul Kader Siddique. Ảnh: Christian Simonpietri
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Bangladesh 1971_12_18 (8).jpg
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Bangladesh 1971_12_18 (9).jpg
Bangladesh 1971_12_18 (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Bangladesh 1971_12_18 (11).jpg
Bangladesh 1971_12_18 (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Bangladesh 1971_12_18 (14).jpg
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Bangladesh 1971_12_18 (15).jpg
Bangladesh 1971_12_18 (16).jpg

Bangladesh 1971_12_18 (17).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Bangladesh 1971_12_18 (18).jpg
Bangladesh 1971_12_18 (19).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Bangladesh 1971_12_22 (1).jpg

Tù binh Pakistan
Bangladesh 1971_12_22 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Bangladesh 1971_12_25 (1).jpg
Bangladesh 1971_12_27 (1).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Bangladesh 1971_12_30 (1).jpg
Bangladesh 1972_2_1 (1).jpg
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
Lý luận: Nhà nước là một tổ chức đặc biệt của quyền lực chính trị, một bộ máy chuyên làm nhiệm vụ cưỡng chế và thực hiện các chức năng quản lý đặc biệt nhằm duy trì trật tự. ở phương diện xã hội, nhà nước là một tổ chức của xã hội, được sinh ra từ xã hội để duy trì, quản lí xã hội khi xã hội đã phát triển đến một giai đoạn nhất định. Xã hội muốn tồn tại ổn định, có trật tự và phát triển thì đòi hỏi phải có sự tổ chức và quản lí chặt chẽ, nếu không xã hội sẽ hỗn loạn

Không thể đợi dân tự nhận thức và tình yêu được
Vậy người Anh đã tiến hành trao trả độc lập cho Ấn độ và Pakistan dựa trên sự quản lý chặt chẽ hay thuận theo quy luật khách quan?

Và nếu phê phán quyết định của họ, thì giả định tại thời điểm đó bác có đề xuất được phương án nào tốt hơn không? Ít thiệt hại về mặt nhân mạng và để lại hậu quả ít hơn không?

Thớt này nó thiếu phần vị trí đặc biệt của Ấn độ trong bản đồ về tín ngưỡng và tôn giáo, và đặc thù của các tôn giáo đó. Có cái nhìn toàn cảnh đó thì mới hiểu việc đưa ra sự chọn lựa giải pháp trao trả độc lập cho vùng đất này nó khó khăn như thế nào.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,175
Động cơ
1,065,264 Mã lực
Vậy người Anh đã tiến hành trao trả độc lập cho Ấn độ và Pakistan dựa trên sự quản lý chặt chẽ hay thuận theo quy luật khách quan?

Và nếu phê phán quyết định của họ, thì giả định tại thời điểm đó bác có đề xuất được phương án nào tốt hơn không? Ít thiệt hại về mặt nhân mạng và để lại hậu quả ít hơn không?

Thớt này nó thiếu phần vị trí đặc biệt của Ấn độ trong bản đồ về tín ngưỡng và tôn giáo, và đặc thù của các tôn giáo đó. Có cái nhìn toàn cảnh đó thì mới hiểu việc đưa ra sự chọn lựa giải pháp trao trả độc lập cho vùng đất này nó khó khăn như thế nào.
Cũng ko quan trọng.
Vì đến lúc nào đó lại phang nhau: thu về một mối hoặc có thể tách nhỏ ra tiếp.
Phương án tốt nhất và ít thiệt hại tại thời điểm đấy lại có thể là hậu quả tai hại về sau. Tổng thể thì như nhau.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Vậy người Anh đã tiến hành trao trả độc lập cho Ấn độ và Pakistan dựa trên sự quản lý chặt chẽ hay thuận theo quy luật khách quan?

Và nếu phê phán quyết định của họ, thì giả định tại thời điểm đó bác có đề xuất được phương án nào tốt hơn không? Ít thiệt hại về mặt nhân mạng và để lại hậu quả ít hơn không?

Thớt này nó thiếu phần vị trí đặc biệt của Ấn độ trong bản đồ về tín ngưỡng và tôn giáo, và đặc thù của các tôn giáo đó. Có cái nhìn toàn cảnh đó thì mới hiểu việc đưa ra sự chọn lựa giải pháp trao trả độc lập cho vùng đất này nó khó khăn như thế nào.
Sao lại phê phán quyết định "tự nguyện" trao trả độc lập cho thuộc địa của Anh? Đang khen ngợi Anh thức thời hơn Pháp. Pháp là nước ngáo nhất hội, bây giờ lại đòi đưa quân đội sang Ukraine

Chỉ có chuyện phân chia để lại Kashmir, đông tây Pakistan và cách tổ chức thực hiện phân chia gây ra những hệ luỵ tương tàn đến nay
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,536
Động cơ
514,134 Mã lực
Ơ hay quá, e sắp khám phá 2 ae nhà này
Mợ sang đó đi, sẽ được cảm giác trọng vọng.
Có đứa em làm du lịch hình thức giống mợ. Sang đó mà nó bảo cảm giác như tiên nữ hạ phàm, người ta bu xung quanh kính trọng, xuýt xoa như thần tượng. :)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Vậy người Anh đã tiến hành trao trả độc lập cho Ấn độ và Pakistan dựa trên sự quản lý chặt chẽ hay thuận theo quy luật khách quan?

Và nếu phê phán quyết định của họ, thì giả định tại thời điểm đó bác có đề xuất được phương án nào tốt hơn không? Ít thiệt hại về mặt nhân mạng và để lại hậu quả ít hơn không?
người Anh đã hỗ trợ cho hồi giáo ly khai khỏi Ấn Độ, và đã bảo kê cho quyết định cưỡng bách di dời hàng chục triệu người khỏi quê hương của họ. Mà không chỉ chia Ấn Độ làm 2, họ khuyến khích các tiểu quốc ly khai thành hàng trăm nước nhưng bị Ấn Độ chặn lại.

Đáng lẽ cho thành lập các đội dân quân Ấn bảo vệ an ninh rồi mới thi hành thì họ mặc kệ cho cướp bóc giết chóc vô chính phủ.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
817
Động cơ
283,238 Mã lực
Louis Mountbatten cho rằng việc “phân vùng“ sẽ giúp quá trình chuyển giao diến ra nhanh hơn. Được sự đồng ý của Ấn Độ, Louis Mountbatten đã mới một luật sư từ London sang vẽ bản đồ phân vùng cho người Hindu và đạo Hồi
Điều đáng nói là vị luật sư này chưa từng tới Ấn Độ và không hiểu rằng một nét vẽ sai lầm cũng khiến hàng triệu người thiệt mạng. Ông luật sư này nhìn vào bản đồ và số liệu phân bố dân cư theo tôn giáo, ông chia những người Ấn Độ theo Hồi giáo vào một vùng (sau gọi là Pakistan) và vùng còn lại là người Ấn Độ theo đạo Hindu và đạo Sikh (nay là Cộng hòa Ấn Độ). Riêng vùng Kashmir,nơi có đa số nhiều người Hồi giáo, thì ông cho rằng họ là tiểu quốc, tuỳ họ lựa chọn về Ấn Độ hay Pakistan. Đó là điểm yếu chết người, khiến Ấn Độ và Pakistan chiến tranh liên miên gần tám chục năm nay
Chỉ riêng vụ vẽ đường biên giới chia cắt Ấn Độ thuộc địa này có rất nhiều chi tiết hay ho, nhưng cụ nói sơ lược quá nên dễ tạo ra ấn tượng không đúng về vai trò của người Anh và tất cả các bên liên quan. Mọi thứ đều có lý do cả, chứ không phải tình cờ mà tình hình diễn ra như vậy.

Một ví dụ: ông luật sư mà cụ nói đến - Sir Radcliffe - được chọn thực hiện việc này một phần chính vì ông ta chả có mối liên hệ gì với Ấn Độ thuộc địa, không quen biết ai, cũng chưa từng đặt chân lên mảnh đất đó. Việc này được cho là khiến cho ông ta có một vị thế khách quan nhất có thể, không thiên vị cho bất kỳ bên nào, dù là người Hồi, người Hindu, hay người Sikhs, và do đó có thể nói chuyện được với tất cả các bên.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
817
Động cơ
283,238 Mã lực
Kể từ ngày độc lập, Ấn Độ và Pakistan vẫn những mâu thuẫn. Hai bên đã lâm vào các cuộc chiến tranh chấp ở Jammu và Kashmir. Đó là các cuộc chiến 1947-1948, 1965, 1971, căng thẳng vào các năm 2019, 2020.
Kashmir chạy về Ấn Độ, nhưng vùng này dân Hồi giáo đông hơn, nên Pakistan cho rằng Kashmir phải là của họ
Ấn Độ 1947_2 (3).jpg

Ông luật sư trên không hiểu vô tình hay cố ý đã bỏ lửng nét vẽ phân vùng, khiến cho nơi đây trở thành thành thuốc súng
Từ 1947 đến nay hai bên choảng nhau 4 trận lớn. Điển hình là năm 1999, cả hai mang bom hạt nhân doạ nhau cả thảy 13 lần, nhưng chưa bên nào động thủ trước
Không chỉ Jammu và Kashmir, Radcliffe còn không phân chia hàng trăm tiểu vương quốc lớn nhỏ khác trong Ấn Độ thuộc địa. Các tiểu vương quốc này được người Anh cho tự lựa chọn: hoặc đứng độc lập, hoặc sát nhập vào 1 trong 2 nước mới thành lập Ấn Độ - Pakistan.

Khi người Anh rời đi, Tiểu vương Jammu và Kashmir lưỡng lự chưa quyết định tương lai của tiểu vương quốc, nhưng Pakistan lại muốn gây sức ép buộc tiểu vương quốc rộng lớn này sát nhập vào Pakistan nên khuyến khích các bộ tộc Hồi giáo trong tiểu vương quốc làm loạn. Tiểu vương không còn cách nào khác đành xin sát nhập vào Ấn Độ để được quân đội Ấn Độ bảo vệ, từ đó nảy ra cuộc chiến Ấn Độ - Pakistan lần thứ nhất.

Bản đồ Ấn Độ thuộc địa trước phân chia:
Map-of-the-Indian-subcontinents-before-1947-AMP-Act-1904-for-the-territories-of-the.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,263
Động cơ
5,577,178 Mã lực
Cashmir thì dở cái là dân theo Hồi giáo nhưng ông tiểu vương (Emir) lại theo Hindu nên chọn về Ấn, từ đó mới tranh chấp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top