Altis: gẫy ốc (tắc-kê) bánh xe

buffalo_vt

Xe đạp
Biển số
OF-68438
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
22
Động cơ
431,420 Mã lực
Hôm nay đã có hàng, tháo ra đúng như vậy, 3 con tắc-kê (hay thân bulong) bị giãn cộng với 1 con bị gẫy... chỉ còn 1 con trông ok. Em rỗi hơi, cũng có gửi mail + ảnh cho đường dây nóng của Toy ... với mục đích thông báo sự cố kỹ thuật chứ kg phàn nàn hay bắt bảo hành, bảo tỏi. Họ trả thèm hồi đáp em nhưng họ cũng có liên hệ với đại lý Toy VT và y/cầu Toy VT làm báo cáo (chụp hình) gửi cho họ ... tất nhiên thì cũng giải thích như thường lệ là do xiết quá lực ...
Bên thay lốp cho em thì nói với lực súng hơi của họ thì xe em là lần đầu bị ....
 

zuanh88

Xe buýt
Biển số
OF-50072
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
782
Động cơ
464,310 Mã lực
em nghĩ nhiều do vật liệu kém hoặc do thợ ko vặn trước vài gen chứ súng bắn ốc các gara hay dùng em nghĩ bắn hết cũng ko gẫy thế dc, cùng lắm chỉ cháy gen thôi.
 

NQP2011

Xe đạp
Biển số
OF-103691
Ngày cấp bằng
21/6/11
Số km
48
Động cơ
397,690 Mã lực
Thôi rồi, em chạy ngay lên hãng (đi từ từ thôi) để thay & bảo dưỡng 10k km luôn ... nhưng kg có hàng, đang phải đợi... cố vấn dịch vụ cũng nói khó có thể mà gẫy được nếu chỉ vặn chặt bằng tay ... thôi hỏng thi thay, 65k x 5 con = 325k + 170k tiền công ...

Thứ nhất, Thật ra mất 1 con bulong tắc kê cũng chẳng ngại lắm mà phải đi chậm, bác cứ đi bình thường có sao đâu ? tôi cũng từng bị mất 1 con khi chạy xe Ford Transirt 2005 bán tải, ấy vậy mà 1 tháng sau mới có thời gian thay, trong lúc đó còn chở hàng nặng, xe trọng tải 1200KG tôi chở đến 3000kg còn bò lên dốc cao có sao đâu.
Thứ hai, Bulong tắc kê gẫy phần lớn là do thợ làm lốp và một phần cũng do mình. VD bác cứ bơm lốp thật căng rồi đi thì : trước tiên hỏng hết cao su chân máy, sau khi cao su chân máy hỏng thì đến bulong tắc kê hoặc giảm sóc, hoặc rôtuyn đại loại là rất nhiều nguyên nhân gây nên gẫy bulong tắc kê chứ chẳng phải lỗi do nhà sản xuất đâu ạ.
Thứ ba, bác hoang quá đấy ạ, việc gì phải thay cả 5 con bulong tắc kê, bác gẫy con nào thay con đấy. Em ra chợ giời mua của Ford Transirt mà cũng chỉ mấy chục (đấy là đồ Ford còn đắt đấy nhé) rồi ra thợ làm lốp bảo nó đóng con gẫy ra, rồi dùng bu lông vặn và công từ từ con mới vào là xong hết có 30 ngàn tiền công. hehehe
 

longtroc1974

Xe buýt
Biển số
OF-85400
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
575
Động cơ
414,851 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Đến xanh cỏ đi đỏ mái
Thôi rồi, em chạy ngay lên hãng (đi từ từ thôi) để thay & bảo dưỡng 10k km luôn ... nhưng kg có hàng, đang phải đợi... cố vấn dịch vụ cũng nói khó có thể mà gẫy được nếu chỉ vặn chặt bằng tay ... thôi hỏng thi thay, 65k x 5 con = 325k + 170k tiền công ...

Thứ nhất, Thật ra mất 1 con bulong tắc kê cũng chẳng ngại lắm mà phải đi chậm, bác cứ đi bình thường có sao đâu ? tôi cũng từng bị mất 1 con khi chạy xe Ford Transirt 2005 bán tải, ấy vậy mà 1 tháng sau mới có thời gian thay, trong lúc đó còn chở hàng nặng, xe trọng tải 1200KG tôi chở đến 3000kg còn bò lên dốc cao có sao đâu.

Thứ hai, Bulong tắc kê gẫy phần lớn là do thợ làm lốp và một phần cũng do mình. VD bác cứ bơm lốp thật căng rồi đi thì : trước tiên hỏng hết cao su chân máy, sau khi cao su chân máy hỏng thì đến bulong tắc kê hoặc giảm sóc, hoặc rôtuyn đại loại là rất nhiều nguyên nhân gây nên gẫy bulong tắc kê chứ chẳng phải lỗi do nhà sản xuất đâu ạ.
Thứ ba, bác hoang quá đấy ạ, việc gì phải thay cả 5 con bulong tắc kê, bác gẫy con nào thay con đấy. Em ra chợ giời mua của Ford Transirt mà cũng chỉ mấy chục (đấy là đồ Ford còn đắt đấy nhé) rồi ra thợ làm lốp bảo nó đóng con gẫy ra, rồi dùng bu lông vặn và công từ từ con mới vào là xong hết có 30 ngàn tiền công. hehehe
Cái xe ford transit bán tải kụ mua ở đâu đấy ợ
 

Just.a.second

Xe buýt
Biển số
OF-81954
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
638
Động cơ
420,200 Mã lực
Thôi rồi, em chạy ngay lên hãng (đi từ từ thôi) để thay & bảo dưỡng 10k km luôn ... nhưng kg có hàng, đang phải đợi... cố vấn dịch vụ cũng nói khó có thể mà gẫy được nếu chỉ vặn chặt bằng tay ... thôi hỏng thi thay, 65k x 5 con = 325k + 170k tiền công ...

Thứ nhất, Thật ra mất 1 con bulong tắc kê cũng chẳng ngại lắm mà phải đi chậm, bác cứ đi bình thường có sao đâu ? tôi cũng từng bị mất 1 con khi chạy xe Ford Transirt 2005 bán tải, ấy vậy mà 1 tháng sau mới có thời gian thay, trong lúc đó còn chở hàng nặng, xe trọng tải 1200KG tôi chở đến 3000kg còn bò lên dốc cao có sao đâu.
Thứ hai, Bulong tắc kê gẫy phần lớn là do thợ làm lốp và một phần cũng do mình. VD bác cứ bơm lốp thật căng rồi đi thì : trước tiên hỏng hết cao su chân máy, sau khi cao su chân máy hỏng thì đến bulong tắc kê hoặc giảm sóc, hoặc rôtuyn đại loại là rất nhiều nguyên nhân gây nên gẫy bulong tắc kê chứ chẳng phải lỗi do nhà sản xuất đâu ạ.
Thứ ba, bác hoang quá đấy ạ, việc gì phải thay cả 5 con bulong tắc kê, bác gẫy con nào thay con đấy. Em ra chợ giời mua của Ford Transirt mà cũng chỉ mấy chục (đấy là đồ Ford còn đắt đấy nhé) rồi ra thợ làm lốp bảo nó đóng con gẫy ra, rồi dùng bu lông vặn và công từ từ con mới vào là xong hết có 30 ngàn tiền công. hehehe

Chi tiết liên quan trực tiếp đến an toàn như thế mà bác có vẻ hơi xem nhẹ

Bác ấy thay cả 5 con là đúng vì 2 vấn đề:
- Năm con ấy do cùng một tay thợ đã siết ốc quá lực
- Năm con ấy có thể cùng một lô sản xuất bị lỗi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Hôm nay đồng ý mua 6 cái lốp mới cho cái ô tô tải vừa mua (xe nhập nguyên chiếc, nhưng mấy ông nhập khẩu thách đố với loại lốp gai rất mịn theo xe) hỏi chuyện thì mấy cậu lái xe nói là cái ốc tắc kê này bị gẫy là chuyện thường, chỉ có vặn máy ít gẫy hơn vặn tay. Họ cũng nói thêm với xe tải thì cứ một thời gian chạy nên xiết lại ốc...
 

Xe hoán cải

Xe tăng
Biển số
OF-51693
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,007
Động cơ
463,330 Mã lực
Vặn tay mà bằng vam thì có ngày vỡ mồm (với xe tải lớn nhé)
 

huy07-04-07

Xe tải
Biển số
OF-107406
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
322
Động cơ
396,090 Mã lực
Nơi ở
em gần Đồ Sơn
Em đã từng chạy một em altis rồi..sinh năm 2008 cũng rất hay bị gãy tắc kê, không phải do dùng súng văn đâu các cụ ạ
 

Vie.ABC

Xe điện
Biển số
OF-106504
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
4,692
Động cơ
439,566 Mã lực
Giám định con ốc nhà cụ Bằng Mắt thì thế này :
-Cạnh ốc bị sứt ( do tác động căm thù và đột ngột .Đây Ko phải Súng mà Là ĐẠI BÁC )
-Kẽ ren có mạt sắt rạng Hạt lớn ( do cưỡng Dâm trăng ? Lệch Ren ngay từ lúc mớm ốc và bắn kiểu LÔ XIÊN )
-Trục ốc còn lại Bị Vặn Kiểu vỏ đỗ ( Ko phải do Qóa nhiệt tình Kiểu Một Mất Một Còn chứ !...)
-Một con Rất chặt những con còn lai thì lỏng( Mặt La răng và Măt Tăng Bua sẽ Bi Vêng ...)
Nhà Cháu KO DÁM DỰ THÊM !...xin ngồi hóng !...
 

Black Jack

Xe buýt
Biển số
OF-70324
Ngày cấp bằng
10/8/10
Số km
812
Động cơ
436,728 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.goldsungroup.com.vn
Hôm nay đồng ý mua 6 cái lốp mới cho cái ô tô tải vừa mua (xe nhập nguyên chiếc, nhưng mấy ông nhập khẩu thách đố với loại lốp gai rất mịn theo xe) hỏi chuyện thì mấy cậu lái xe nói là cái ốc tắc kê này bị gẫy là chuyện thường, chỉ có vặn máy ít gẫy hơn vặn tay. Họ cũng nói thêm với xe tải thì cứ một thời gian chạy nên xiết lại ốc...
Tầm 1992 nhà em có con IFA W50, chắc nhiều bác biết con này.

Thời ấy thì có mấy loại ốc, tắc kê Tàu, Đức, tắc kê nội, nhưng đúng là hàng nào giá ấy. Với Tàu và nội thì vừa vặn vừa ... nghe tay, em dùng đúng từ đấy ạ. làm một thanh đòn dài 2m mà đu, thường thì tháo ra lắp vào chừng 3-4 lần gì đó là chờn, thậm chí còn phải đánh dấu từng con ốc với bulong bởi nó không đều nhau. Hơn nữa là vặn thì lúc nào cũng rất chặt dù chỉ là những ren bên ngoài.

Nhưng cũng con ốc ấy mà từ Đức, thì muốt mùa, vặn rất nhẹ, khi siết thì mới nặng và các cụ thích đu kiểu gì thì đu, cực kỳ khỏe và bền.

Xe tải thì thường sửa khi không tải, sau đó chạy "có hàng" rồi siết lại 1 lần là cứ để vậy đi thôi ạ, không phải siết thêm,

IFA có 8 ốc lốp, đứt 4 quả mà chéo nhau thì chạy vẫn vô tư, không phải nghĩ gì.

Em đồ rằng lỗi chất lượng ốc thôi ạ, không phải tại phương pháp siết ốc.
 

buffalo_vt

Xe đạp
Biển số
OF-68438
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
22
Động cơ
431,420 Mã lực
Giám định con ốc nhà cụ Bằng Mắt thì thế này :
-Cạnh ốc bị sứt ( do tác động căm thù và đột ngột .Đây Ko phải Súng mà Là ĐẠI BÁC )
-Kẽ ren có mạt sắt rạng Hạt lớn ( do cưỡng Dâm trăng ? Lệch Ren ngay từ lúc mớm ốc và bắn kiểu LÔ XIÊN )
-Trục ốc còn lại Bị Vặn Kiểu vỏ đỗ ( Ko phải do Qóa nhiệt tình Kiểu Một Mất Một Còn chứ !...)
-Một con Rất chặt những con còn lai thì lỏng( Mặt La răng và Măt Tăng Bua sẽ Bi Vêng ...)
Nhà Cháu KO DÁM DỰ THÊM !...xin ngồi hóng !...
Như em đã nói rồi, chắc chắn là có vặn quá lực, vấn đề là với moement lực vặn lớn là bao nhiêu mà đủ để vặn xoắn vỏ đỗ & gẫy ... các cụ lưu ý là 3 con nữa em vặn tay còn chưa chặt, nhưng thấy con này gẫy nên dừng lại, khi tháo ra, cả 3 con đó đã bị kéo giãn. Em quen mất không chụp lại. Chia sẻ với các cụ đang cùng dùng xe Toy lưu ý vấn đề này thôi.
 

Cao LT58

Đi bộ
Biển số
OF-490721
Ngày cấp bằng
23/2/17
Số km
8
Động cơ
189,880 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
hcm
Co cu nao giúp toi voi, vặn hết sức tôi làm gãy 1 con tắc kê bánh trước ỉn giờ nên vào hãng thay hay đi gara , nhờ các cụ tư vấn giúp nhé, gấp quá, gấp quá?
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
17,831
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Lốp (vỏ) bên phụ xe em bị thanh sắt đâm vô gần thủng, để đảm bảo an toàn, em đi thay vỏ mới luôn. (xe em đời 2011, mua năm 2010, mới đi chưa được 10k km). Em xe thay vỏ bên ngoài, cùng loại đang sử dụng luôn. Khi chú thợ lắp bánh xe vào, em đã cẩn thận nhìn, chú đó củng vặn mớm bằng tay trước khi dùng súng hơi để siết chặt. Tuy nhiên lúc chú ấy dùng súng hơi để siết chặt thì em lại kg nhìn vì đếm tiền trả. cũng nghĩ là xe mới, lần đầu tiên tháo lắp bánh xe.
Khi về nhà, như kinh nghiệm mọi lần (xe cũ của em), em lôi cái khóa theo xe ra để kiểm tra lại ốc siết có chặt kg. Thấy 1 con chặt, 4 con bị lỏng, em liền siết chặt bằng sức mạnh của cánh tay (chưa đứng lên mà giận giận), thấy xoáy hoài không thấy chăt tay ... linh cảm chẳng lành, thử siết cố thêm 1 phát nữa thì "cạch" ... con tắc-kê gẫy rời ra, nhưng ốc & ren hoàn toàn không bị trờn.
Thôi rồi, em chạy ngay lên hãng (đi từ từ thôi) để thay & bảo dưỡng 10k km luôn ... nhưng kg có hàng, đang phải đợi... cố vấn dịch vụ cũng nói khó có thể mà gẫy được nếu chỉ vặn chặt bằng tay ... thôi hỏng thi thay, 65k x 5 con = 325k + 170k tiền công ...
Thú thực là em cũng kg bắt đền hay chửi chỗ thay vỏ xe được ... vì nó siết còn chưa chặt cơ mà & đáng ra phải trờn ren trước khi bị gẫy cả tắc-kê, em thì cũng có 55kg, dùng lực cánh tay để siết lại thôi. kiểm tra các bánh xe khác thi thấy các con ốc rất chặt.
Chia sẻ kinh nghiệm với các bác đang đi xe "Toi", với các ốc bánh xe nên dùng khóa tay mà siết nhẹ nhàng, tránh dùng súng hơi ... kẻo "Vỡ" ...


Sau khi đăng bài, em có đọc lại "hướng dẫn sử dụng", thì momen xiết là 10.5kgf.m hay 76 ft-lbf, với cái khóa theo xe dài khoảng 25cm (1ft) thì chỉ cần tác dụng 1 lực khoảng 40kg là đủ ... như vậy em vặn chặt gấp khoảng 1.5 lần ... nhưng mà gẫy cả tắc-kê thì cũng tệ thật ...
Em chơi mấy đời xe Honda đến khi thay bi moay ơ vẫn chẳng bao giờ bị thế này. Toy đúng là thần thánh,...
 

dinhhaiyt

Xe máy
Biển số
OF-24501
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
64
Động cơ
492,045 Mã lực
Chiều nay em thay rotuyn cân bằng cũng bị 1 phát,gẫy ngang thân ốc, lý do là thợ mới không biết, vặn ren bị lệch, chưa kiểm tra đã kê súng phạch phạch, sau vặn ra còn không được đành phải dùng tuýp dài vặn ra, cuối cùng là bay con ốc,phải thay ốc mới
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top