Trong trường hợp khẩn cấp, ví dụ như bạn đang phóng nhanh thì một chiếc xe phía trước bất ngờ phanh gấp, chúng ta thường phản ứng theo bản năng. Vì vậy khó có thể tránh khỏi việc đạp mạnh chân phanh chiếc xe của bạn bất kể nó có giá cực đắt và chúng ta gìn dữ, nâng nưu nó hàng ngày.
Nhưng với công nghệ mới gắn trong xe của Mercedes, trong trường hợp như vậy, chiếc xe sẽ tự động nhận biết được khoảng cách không an toàn phía trước và phanh chiếc xe lại mà không cần đến sự tác động nào của người lái. Nhưng nếu như bạn có nhanh chân đạp phanh, thì chiếc xe cũng sẽ tính toán để chắc chắn rằng bạn đạp phanh đủ mạnh để chiếc xe tránh được va trạm. Nó cũng đồng thời đảm bảo rằng chiếc xe không bị mất lái, các bánh của nó không bị khóa cứng lại, và luôn giữ cho chiếc xe luôn ở trạng thái cân bằng. Không những vậy, chiếc xe còn nhanh chóng thít chặt giây an toàn, bơm căng hơi vào ghế ngồi để giữ chặt người lái.
Chúng ta không lạ gì với xe được lắp thêm bộ cảm biến dùng để cảnh báo người lái khi đỗ xe gặp trướng ngại vật. Đầu tiên bộ cảm biến sẽ thông báo có chướng ngại vật cho lái xe và giảm tốc độ của xe, nhưng nếu chiếc xe không thấy phản ứng gì từ người lái, nó sẽ tự động phanh xe lại. Và cũng cùng loại cảm biến này, nếu bãi đỗ có kẻ vạch sơn, chúng có thể đo được khoảng cách và hướng dẫn lái xe làm thế nào để lái vào ô đỗ xe một cách tốt nhất. Thậm trí, có một số xe như Skoda superb còn lái luôn cho bạn. Hoặc nếu bạn có bộ phận “Hỗ trợ đỗ xe” (Park assist) thì bạn chỉ cần khoanh tay lại, và chiếc xe sẽ hướng dẫn bạn lúc nào cần tăng ga, lúc nào cần đạp phanh để đỗ vào bãi xe.
Nhưng phần hỗ trợ đỗ xe của Skoda vẫn không lại được với khả năng của chiếc xe BMW 7. Với chiếc xe BMW 7, sau khi bạn đã ra khỏi xe và nhấn nút ở trên khóa, chiếc xe có thể tự đi vào nhà xe. Và ấn nút lần nữa chiếc xe sẽ tự nổ máy và lùi ra khỏi nhà xe.
Tất cả những công nghệ hiện giờ chỉ nhằm trợ giúp lái xe nhưng cuối cùng thì lái xe vẫn là người điều khiển chiếc xe chứ không phải tự bản thân chiếc xe. Và rõ ràng là những công nghệ này giúp cho việc lái xe trở nên an toàn hơn. Nhưng nó cũng không thể tránh khỏi việc người lái trở nên lười biếng và ít tập chung hơn. Làm sao chúng ta phải tập đỗ xe khi mà chiếc xe có thể tự đỗ được. Làm gì phải đạp phanh khi mà chiếc xe có thể tự phanh lại. Đấy là những điều mà ngành công nghiệp ôtô cũng như bảo hiểm đang phải đối mặt. Nếu như có tai nạn xảy ra, thì người lái xe đổi trách nhiệm cho chiếc xe của mình. Và một điều chắc chắn rằng những công nghệ mới này sẽ không giúp bạn trở thành một lái xe giỏi.
Nhưng với công nghệ mới gắn trong xe của Mercedes, trong trường hợp như vậy, chiếc xe sẽ tự động nhận biết được khoảng cách không an toàn phía trước và phanh chiếc xe lại mà không cần đến sự tác động nào của người lái. Nhưng nếu như bạn có nhanh chân đạp phanh, thì chiếc xe cũng sẽ tính toán để chắc chắn rằng bạn đạp phanh đủ mạnh để chiếc xe tránh được va trạm. Nó cũng đồng thời đảm bảo rằng chiếc xe không bị mất lái, các bánh của nó không bị khóa cứng lại, và luôn giữ cho chiếc xe luôn ở trạng thái cân bằng. Không những vậy, chiếc xe còn nhanh chóng thít chặt giây an toàn, bơm căng hơi vào ghế ngồi để giữ chặt người lái.
Chúng ta không lạ gì với xe được lắp thêm bộ cảm biến dùng để cảnh báo người lái khi đỗ xe gặp trướng ngại vật. Đầu tiên bộ cảm biến sẽ thông báo có chướng ngại vật cho lái xe và giảm tốc độ của xe, nhưng nếu chiếc xe không thấy phản ứng gì từ người lái, nó sẽ tự động phanh xe lại. Và cũng cùng loại cảm biến này, nếu bãi đỗ có kẻ vạch sơn, chúng có thể đo được khoảng cách và hướng dẫn lái xe làm thế nào để lái vào ô đỗ xe một cách tốt nhất. Thậm trí, có một số xe như Skoda superb còn lái luôn cho bạn. Hoặc nếu bạn có bộ phận “Hỗ trợ đỗ xe” (Park assist) thì bạn chỉ cần khoanh tay lại, và chiếc xe sẽ hướng dẫn bạn lúc nào cần tăng ga, lúc nào cần đạp phanh để đỗ vào bãi xe.
Nhưng phần hỗ trợ đỗ xe của Skoda vẫn không lại được với khả năng của chiếc xe BMW 7. Với chiếc xe BMW 7, sau khi bạn đã ra khỏi xe và nhấn nút ở trên khóa, chiếc xe có thể tự đi vào nhà xe. Và ấn nút lần nữa chiếc xe sẽ tự nổ máy và lùi ra khỏi nhà xe.
Tất cả những công nghệ hiện giờ chỉ nhằm trợ giúp lái xe nhưng cuối cùng thì lái xe vẫn là người điều khiển chiếc xe chứ không phải tự bản thân chiếc xe. Và rõ ràng là những công nghệ này giúp cho việc lái xe trở nên an toàn hơn. Nhưng nó cũng không thể tránh khỏi việc người lái trở nên lười biếng và ít tập chung hơn. Làm sao chúng ta phải tập đỗ xe khi mà chiếc xe có thể tự đỗ được. Làm gì phải đạp phanh khi mà chiếc xe có thể tự phanh lại. Đấy là những điều mà ngành công nghiệp ôtô cũng như bảo hiểm đang phải đối mặt. Nếu như có tai nạn xảy ra, thì người lái xe đổi trách nhiệm cho chiếc xe của mình. Và một điều chắc chắn rằng những công nghệ mới này sẽ không giúp bạn trở thành một lái xe giỏi.