Sau một thời gian băn khoăn tìm hiểu về ắc quy phụ (auxiliary battery) và ắc quy chính (main battery) của Mercedes nói riêng thì em xin phép được chia sẻ các thông tin đã tìm hiểu và xin được các bác kĩ thuật viên cùng các cụ am hiểu về vụ này cho em xin thông tin rõ hơn.
Như hình bên dưới là sơ đồ mạch điện của ắc quy phụ và ắc quy chính cùng hệ thống khởi động trên xe có ắc quy phụ:
1. Hệ thống khởi động. Nôm na bao gồm củ đề...
2. Ắc quy chính
3. Tải nguồn & hệ thống điều khiển động cơ (EMS)
4. Linh kiện bán dẫn.
5. Công tắc 1
6. Công tắc 2
7. Ắc quy phụ (auxiliary battery)
8. Tải nhạy cảm (sensitive load) bao gồm các hệ thống vi xử lý, bộ nhớ, đồng hồ điện tử,....
9. Máy phát điện IC hệ thống hoạt động 2 ắc quy.
Khi xe khởi động:
- Khoá số 5 mở
- Khoá số 6 đóng.
Mục đích của việc này là tách biệt dòng điện của 2 ắc quy đang hoạt động. Ắc quy chính sẽ chỉ cung cấp điện cho hệ thống đề nổ (1) và EMS (2). Ắc quy phụ cung cấp điện cho Tải nhạy cảm (8)
Lý do phải tách 2 mạch này do khi khởi động, điện áp của ắc quy chính sẽ giảm xuống còn khoảng 9V-10V nên không đáp ứng đủ yêu cầu điện áp cung cấp cho tải nhạy cảm. Vì vậy cần tách riêng ra. Hơn nữa, để tránh việc ắc quy chính không đủ điện áp khởi động và sử dụng điện áp của ắc quy phụ ảnh hưởng đến Tải nhạy cảm nên cần ngắt mạch ra làm 2.
Khi máy phát (9) đã hoạt động.
- Khoá số 5 đóng.
- Khoá số 6 mở.
Lúc này ắc quy phụ đã hết nhiệm vụ, nên máy phát sẽ sạc lại cho ắc quy chính và cung cấp điện cho cả EMS (3) và Tải nhạy cảm (8)
Tuy nhiên nếu ắc quy phụ điện áp xuống thấp thì cả 2 khoá đều đóng để ắc quy phụ được sạc đầy, sẵn sàng cho lần khởi động tiếp theo.
Vậy có một vấn đề em thắc mắc:
- Sau khi khởi động thì ắc quy phụ hết nhiệm vụ. Vậy hệ thống ECO start/stop được kích hoạt - động cơ ngắt hoàn toàn vậy ắc quy phụ hay ắc quy chính cung cấp toàn bộ hệ thống điện trên xe? Cái này em xin các bác kĩ thuật viên hãng tư vấn thêm
Theo em được biết toàn bộ cả 2 ắc quy trên Mercedes đều là ắc quy AGM (đối với GLC và một số đời C là tụ C8). Từ cơ chế hoạt động trên em xin gửi một vài lời ngưỡng mộ cho Mercedes và công nghệ ắc quy AGM dù biết là hơi thừa:
- Mercedes quá cẩn trọng trong việc cung cấp điện trên xe. Phần nào ra phần đó, đảm bảo một chiếc xe luôn ổn định từ vận hành cho đến hệ thống điện tử.
- Công nghệ AGM nói sơ qua là ắc quy dạng sợi thuỷ tinh, không có axit đặc như ắc quy khô khác (maintenance free battery). Vừa bảo đảm an toàn chống trào axit, vỏ làm bằng nhựa ABS chống cháy. Chu kì sạc - xả cao gấp 3 lần ắc quy khô thường. Đáp ứng tốt nhất cho hệ thống Eco start/stop.
- Nhiều bác chê hệ thống Eco không phù hợp với đường HN, em cũng công nhận nhưng đây là một phần của những chiếc xe bảo vệ môi trường, đủ tiêu chuẩn khí thải khắt khe của châu Âu. Nếu xét về lâu dài là bảo vệ trái đất khi số lượng ô tô trên thế giới ngày càng nhiều.
Bài viết hơi dài. Cũng vì trăn trở của một người bán ắc quy, nên em cũng tìm trên internet để hiểu hơn về hệ thống 2 ắc quy trên Mercedes mà các hãng Nhật - Hàn - Mĩ đều không có. Tuy nhiên những thông tin về Eco start/stop khá ít, chủ yếu là hướng dẫn sử dụng. Chưa có những thông tin kĩ thuật để người sử dụng xe có thể xác định sơ qua về nguyên nhân ắc quy chính và ắc quy phụ hỏng ví dụ như dùng ECO thì ảnh hưởng nhiều tới ắc quy nào...
Hiện tại trên thị trường Việt Nam thì ắc quy Varta AGM vẫn là lựa chọn tốt nhất cho Mercedes, nếu có dịp xin được chia sẻ với các bác trong bài sau. Xin cảm ơn các bác đã đọc đến đây.
Như hình bên dưới là sơ đồ mạch điện của ắc quy phụ và ắc quy chính cùng hệ thống khởi động trên xe có ắc quy phụ:
1. Hệ thống khởi động. Nôm na bao gồm củ đề...
2. Ắc quy chính
3. Tải nguồn & hệ thống điều khiển động cơ (EMS)
4. Linh kiện bán dẫn.
5. Công tắc 1
6. Công tắc 2
7. Ắc quy phụ (auxiliary battery)
8. Tải nhạy cảm (sensitive load) bao gồm các hệ thống vi xử lý, bộ nhớ, đồng hồ điện tử,....
9. Máy phát điện IC hệ thống hoạt động 2 ắc quy.
Khi xe khởi động:
- Khoá số 5 mở
- Khoá số 6 đóng.
Mục đích của việc này là tách biệt dòng điện của 2 ắc quy đang hoạt động. Ắc quy chính sẽ chỉ cung cấp điện cho hệ thống đề nổ (1) và EMS (2). Ắc quy phụ cung cấp điện cho Tải nhạy cảm (8)
Lý do phải tách 2 mạch này do khi khởi động, điện áp của ắc quy chính sẽ giảm xuống còn khoảng 9V-10V nên không đáp ứng đủ yêu cầu điện áp cung cấp cho tải nhạy cảm. Vì vậy cần tách riêng ra. Hơn nữa, để tránh việc ắc quy chính không đủ điện áp khởi động và sử dụng điện áp của ắc quy phụ ảnh hưởng đến Tải nhạy cảm nên cần ngắt mạch ra làm 2.
Khi máy phát (9) đã hoạt động.
- Khoá số 5 đóng.
- Khoá số 6 mở.
Lúc này ắc quy phụ đã hết nhiệm vụ, nên máy phát sẽ sạc lại cho ắc quy chính và cung cấp điện cho cả EMS (3) và Tải nhạy cảm (8)
Tuy nhiên nếu ắc quy phụ điện áp xuống thấp thì cả 2 khoá đều đóng để ắc quy phụ được sạc đầy, sẵn sàng cho lần khởi động tiếp theo.
Vậy có một vấn đề em thắc mắc:
- Sau khi khởi động thì ắc quy phụ hết nhiệm vụ. Vậy hệ thống ECO start/stop được kích hoạt - động cơ ngắt hoàn toàn vậy ắc quy phụ hay ắc quy chính cung cấp toàn bộ hệ thống điện trên xe? Cái này em xin các bác kĩ thuật viên hãng tư vấn thêm
Theo em được biết toàn bộ cả 2 ắc quy trên Mercedes đều là ắc quy AGM (đối với GLC và một số đời C là tụ C8). Từ cơ chế hoạt động trên em xin gửi một vài lời ngưỡng mộ cho Mercedes và công nghệ ắc quy AGM dù biết là hơi thừa:
- Mercedes quá cẩn trọng trong việc cung cấp điện trên xe. Phần nào ra phần đó, đảm bảo một chiếc xe luôn ổn định từ vận hành cho đến hệ thống điện tử.
- Công nghệ AGM nói sơ qua là ắc quy dạng sợi thuỷ tinh, không có axit đặc như ắc quy khô khác (maintenance free battery). Vừa bảo đảm an toàn chống trào axit, vỏ làm bằng nhựa ABS chống cháy. Chu kì sạc - xả cao gấp 3 lần ắc quy khô thường. Đáp ứng tốt nhất cho hệ thống Eco start/stop.
- Nhiều bác chê hệ thống Eco không phù hợp với đường HN, em cũng công nhận nhưng đây là một phần của những chiếc xe bảo vệ môi trường, đủ tiêu chuẩn khí thải khắt khe của châu Âu. Nếu xét về lâu dài là bảo vệ trái đất khi số lượng ô tô trên thế giới ngày càng nhiều.
Bài viết hơi dài. Cũng vì trăn trở của một người bán ắc quy, nên em cũng tìm trên internet để hiểu hơn về hệ thống 2 ắc quy trên Mercedes mà các hãng Nhật - Hàn - Mĩ đều không có. Tuy nhiên những thông tin về Eco start/stop khá ít, chủ yếu là hướng dẫn sử dụng. Chưa có những thông tin kĩ thuật để người sử dụng xe có thể xác định sơ qua về nguyên nhân ắc quy chính và ắc quy phụ hỏng ví dụ như dùng ECO thì ảnh hưởng nhiều tới ắc quy nào...
Hiện tại trên thị trường Việt Nam thì ắc quy Varta AGM vẫn là lựa chọn tốt nhất cho Mercedes, nếu có dịp xin được chia sẻ với các bác trong bài sau. Xin cảm ơn các bác đã đọc đến đây.