Hi hi, nạp ắc qui không đơn giản thế đâu bác ạ, nó chia ra nào ắc qui chì, ắc qui sắt - kền, mỗi loại ắc qui lại có 4 kiểu nạp khác nhau:
1/ Nạp với dòng điện không đổi.
2/ Nạp với dòng điện giảm dần.
3/ Nạp với Điện thế không đổi.
4/ Nạp thay đổi với Điện thế không đổi.
Nếu coi ắc qui chủa ô tô là loại chì, nạp kiểu dòng không đổi. chế độ nạp 2 bước thì yêu cầu dòng nạp tối thiểu cho loại 60Ah là 72A còn loại 75Ah là 90A, khi đó bác phải kiểm tra thông số máy phát cho phù hợp, chả thế thông số máy phát mới phải ghi là 24V-50A chả lẽ để chơi à :21:
Bác có nhầm không ạ? Theo sách (vì nhà em không phải thợ điện ô tô) thì dòng nạp nói chung là khoảng 1/10 dung lượng ắc quy, tức là 70Ah thì nạp 7A là ổn. Dòng max của máy phát của Vịt chỉ là 55A thì phải. Nếu theo số liệu của bác thì chả bao giờ nó nạp được ắc quy cả.
Máy phát oto đời mới luôn duy trì hiệu điện thế ở 2 cực của nó (ở trạng thái không tải) khoảng 14.4V, không phụ thuộc vào tốc độ vòng quay động cơ. Nếu nhiều tải thì hiệu điện thế này giảm xuống. Hiệu điện thế 2 cực của ắc quy ở trạng thái đầy khoảng 12,7V. Hiệu điện thế của máy phát khoảng 13V thì vẫn nạp cho ắc quy, dưới điện thế này thì ắc quy bắt đầu phóng điện
Sáng nay đến lắp còi nhà bác Nam Vũ thấy Vịt nhà Phuongdoc lắp bình ắc quy Atlas 60ah. Vật quá chạy ra Hai bà trưng đòi lắp nhưng đồng chí chủ cửa hàng ra sức khuyên can là không nên và chỉ cần 45ah là đẹp vì 60ah quá lớn (gần gấp đôi ắc quy nguyên bản 35ah) sợ máy phát của Vịt không đủ công xuất để nạp. Em hơi ngạc nhiên vì lời khuyên của ông chủ cửa hàng, hay tại bố cháu ngại thay 02 cọc cao áp nhỉ? Các bác tư vấn cho em phát này nhé xem việc này có cần thiết không và nếu thay thì nên đến chỗ nào cho tin cậy. Thanks các bác.
- Bình to hay bé không ảnh hưởng đến máy phát bác ạ. Cái ảnh hưởng đến máy phát là tổng công suất phụ tải (đèn đóm, loa đài, bơm xăng, quạt gió điều hòa cả giàn nóng, giàn lạnh, các thứ bác lắp thêm). Em cũng lăn tăn vụ này mãi, có mấy thông tin thêm cho bác tham khảo về công suất phụ tải trên xe (em cũng chưa biết độ chính xác với Vịt đến mức nào)
Đèn phanh 21w x 3
Đèn cốt 55w x 2/ Đèn pha 60w x 2
Đèn sương mù - Đèn gầm: thường là 50w x 2
Đèn vị trí, đèn soi biển số 5w x 6 (2 trước, 2 sau, 2 soi biển)
Đèn lắp thêm của nhà Thần đèn: 100w x 2
Quạt gió giàn nóng điều hòa 80w
Quạt gió giàn lạnh: ????
Bơm xăng 40w đến 80w
Loa đài: tùy theo các loại loa đài có trên xe. Có thể từ 20w đến vài trăm w
ECU & các cảm biến: có vẻ là không đáng kể
Còi (sên) 70w x 2
Nói chung là chạy đêm, giương hết đèn đóm lên, bật điều hòa, bật nhạc, là lúc mà xe bác tiêu tốn nhiều điện nhất. Nếu lúc ấy đo mà điện thế (ví dụ ở chỗ châm thuốc) mà được khoảng 13V thì máy phát không quá tải, ngược lại thì máy phát không nuôi được hết các phụ tải, ắc quy đang phóng điện. Em đã đo thử, thì thấy nếu bật điều hòa, bật nhạc, chạy bình thường trong phố thì OK, bật đèn pha theo xe là vừa đủ tải. Thêm một đôi đèn lắp thêm là quá tải cho máy phát. Chạy đường trường thì ổn hơn, có thể kéo thêm 1 đôi 100w x 2 mà máy phát vẫn chịu được.
- Không gian trong khoang máy của Vịt hơi chật, bác có thể lắp bình 70Ah, nhưng phải chú ý đừng để cọc bình chạm vào nắp capô. Em lắp bình 70Ah, phải kiểm tra thanh đai giữ bình, bọc cực dương cẩn thận, và chèn thêm một miếng đệm cao su giữa bình và nắp capo. Ông bạn em chạy Vịt đã bị một phát, đầu tiên chỉ chạm nhẹ, thi thoảng xe đang chạy mất điện, chết máy hết sức khó hiểu. Đến 1 ngày đẹp trời thì cháy hệ thống điện, may chưa xảy ra tai nạn lớn. Tìm hiểu kỹ thì ra là do cọc dương của bình nằm rất sát nắp capô, đi xe vào đường xóc nó nhảy lên, chạm vào nắp gây mất điện, chạm chập.