ABS. đỡ được ko?

loi

Xe đạp
Biển số
OF-28519
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
41
Động cơ
484,000 Mã lực
Người ta thiết kế hệ thống ABS để tăng hiệu suất phanh tối đa bằng cách sử dụng hệ số trượt là 10-30% bất kể các điều kiện của mặt đường, đồng thời giữ lực quay vòng càng cao càng tốt để duy trì sự ổn định về hướng.
Vấn đề đặt ra là khi thực hiện phanh xe trên đường tuyết, quãng đường phanh của loại xe nào dài hơn (xe có ABS và ko có ABS)???
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
có ABS chứ, vì ko ABS 4 bánh bị bó cứng -> trượt dài và cứ thế trôi cho đến khi đụng chướng ngại vật -> tự dừng.
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,763
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Người ta thiết kế hệ thống ABS để tăng hiệu suất phanh tối đa bằng cách sử dụng hệ số trượt là 10-30% bất kể các điều kiện của mặt đường, đồng thời giữ lực quay vòng càng cao càng tốt để duy trì sự ổn định về hướng.
Vấn đề đặt ra là khi thực hiện phanh xe trên đường tuyết, quãng đường phanh của loại xe nào dài hơn (xe có ABS và ko có ABS)???
Bác nỳ yêu nghề và hay tìm hiểu quá ha (b)(b)(b)
Khi trên đường mà phanh thì phanh nào cũng vậy thôi , trượt trôi đến khi dừng :21: dài hay ngắn nó phụ thuộc vào tốc độ và trọng lượng của xe :^)
Mọi sự tính toán của nhà chế tạo trên lý thuyết là rất chuẩn :41: nhưng với đường tuyết thì lạy hồn :77::77::77:
 

Kimi

Xe máy
Biển số
OF-12234
Ngày cấp bằng
23/12/07
Số km
70
Động cơ
525,520 Mã lực
Người ta thiết kế hệ thống ABS để tăng hiệu suất phanh tối đa bằng cách sử dụng hệ số trượt là 10-30% bất kể các điều kiện của mặt đường, đồng thời giữ lực quay vòng càng cao càng tốt để duy trì sự ổn định về hướng.
Vấn đề đặt ra là khi thực hiện phanh xe trên đường tuyết, quãng đường phanh của loại xe nào dài hơn (xe có ABS và ko có ABS)???
Trước em ở Nga đi con Lada 21103M và Audi 80 không ABS táng 2 phát vào xe khác trên đường băng tuyết, sau này đi Audi A4 có ABS thì không bị phát nào. Em cũng không chắc là quãng đường phanh có ngắn hơn không nhưng cái quan trọng không bị cảm giác biết là sẽ đâm mà tuyệt vọng để xe trượt không làm gì được vì mất lái.
 

cris

Xe đạp
Biển số
OF-31208
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
28
Động cơ
480,480 Mã lực
trên đờng xóc, rải đá hay tuyết hoạt động của ABS có thể làm quãng đường phanh dài hơn so với không có ABS khi hệ số ma sát trượt> hệ số cản lăn giữa bánh xe va mặt đường. Do ABS duy trì lực cản của hệ thống phanh < lực cản lăn giữa lốp và mặt đường.
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Băng thì mới lo trượt chứ tuyết thì lo gì trượt.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Hình như cháu có đọc một cuốn nào đó, nói rằng trong một số trường hợp trên địa hình tuyết, thì phanh khôgn có ABS sẽ có quãng đường phanh ngắn hơn, do bánh xe truowtj lết dẫn đến tuyết bị đùn ở bánh xe như ... ủi, và nó tăng hệ số ma sát cho bánh xe và đường. Đấy là sách viết thế, mà ở VN ta có tuyết mới chả băng đâu mà cụ cứ lo, có chăng là các cụ off lầy như VLV vừa rùi!(b)
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Hình như cháu có đọc một cuốn nào đó, nói rằng trong một số trường hợp trên địa hình tuyết, thì phanh khôgn có ABS sẽ có quãng đường phanh ngắn hơn, do bánh xe truowtj lết dẫn đến tuyết bị đùn ở bánh xe như ... ủi, và nó tăng hệ số ma sát cho bánh xe và đường. Đấy là sách viết thế, mà ở VN ta có tuyết mới chả băng đâu mà cụ cứ lo, có chăng là các cụ off lầy như VLV vừa rùi!(b)
Chắc cụ đọc đoạn này : " Trên các đường thô nhám, hoặc trên sỏi hoặc đường có tuyết mới, tác động của ABS có thể dẫn đến quãng đường hãm dài hơn các xe không lắp ABS. " Em trích từ tài liệu của TOYOTA :21:
 

loi

Xe đạp
Biển số
OF-28519
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
41
Động cơ
484,000 Mã lực
Có bác nào còn ý kiến nào khác không ạ?
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
có hay không không quan trọng bằng người sử dụng công nghệ đó, em thấy chẳng có phanh cũng vẫn đi đó thôi, công nghệ chỉ hỗ trợ cho người sủ dụng, em thấy công nghệ nào cũng có giới hạn của nó thôi, làm sao công nghệ có thể thay con người được.
 

dvtung0103

Đi bộ
Biển số
OF-296482
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
0
Động cơ
311,510 Mã lực
trên đờng xóc, rải đá hay tuyết hoạt động của ABS có thể làm quãng đường phanh dài hơn so với không có ABS khi hệ số ma sát trượt> hệ số cản lăn giữa bánh xe va mặt đường. Do ABS duy trì lực cản của hệ thống phanh < lực cản lăn giữa lốp và mặt đường.
Đúng như bác nói, hôm đó em cũng nghe thầy giải thích như trên, và 1 tác dụng của ABS là cho phép xe đánh lái được khi phanh gấp vì với xe ko có ABS và bị trượt, lết thì ko chịu ảnh hưởng của lực ngang khi đánh lái.
Học thì học thế thôi nhưng thực tế theo điều tra thì ở phương Tây hiện tại chỉ có gần 70% xe đang lưu hành được trang bị ABS thôi, 30% xe vẫn chạy ầm ầm mà ko cần đến ABS. Cũng theo thống kê số vụ tai nạn mà ABS ngăn ngừa được cũng vừa đúng bằng số vụ tai nạn mà nó gây ra do người dùng ko đúng cách. Đó cũng là 1 là nguyên nhân mà kỹ thuật ABS đã xuất hiện hơn 30 năm mà chưa được phổ biến, 1 phần khác là do vấn đề kinh tế khi mua, sửa chữa và bảo dưỡng ABS
Nhân tố quyết định luôn là con người các bác ạ @@~
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,973 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Tóm lại là có ABS vẫn hơn là không có ABS (tuy xiền có tốn hơn).
 

oto_go

Xe tải
Biển số
OF-297283
Ngày cấp bằng
31/10/13
Số km
348
Động cơ
314,118 Mã lực
Tớ kể chuyện này nha : Nhiều người VN ở nước ngoài chạy xe mùa đông. khi phanh hệ thống ABS hoạt động chân phanh cứ thấy giật giật... sợ quá đem ra servis nó kiểm tra và cứ yêu cầu nó khắc phục bệnh giật giật ở chân... bọn nó tháo quách ABS vứt đi sau này khi đi xe thấy hết giật giật ở chân cứ khen thợ tây nó giỏi.... bochan.com hihihihihi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top