A/C của Ô tô hoạt động thế nào?

Chaien

Xe tăng
Biển số
OF-186
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,189
Động cơ
592,777 Mã lực
Hôm trước em bảo đứa bạn em mới mua xe nên hỏi em là nút A/C của ô tô là nút gì. E trả lời là điều hòa không khí. nếu tắt nút ấy thì vòng xoay chỉnh nhiệt độ hết tác dụng và quạt chỉ thổi gió không thôi....vài hôm sau nó bảo em " tao tắt A/C đi nhưng vặn phím xoay nó vẫn nóng lạnh như thường mày ạ " em bèn thử và thấy đúng như vậy thật tuy nhiên sự chênh lệch nhiệt độ ko rõ rệt như khi ta bật A/C....
Tại sao nhỉ các bác nhỉ? vì rõ ràng là khi tắt A/C thì đồng thời máy xe chạy nhẹ hẳn đi -> lốc lạnh ko được nuôi thêm nữa????
 

tiendat

Xe tải
Biển số
OF-540
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
424
Động cơ
583,055 Mã lực
Đúng. khi tắt AC thì không khí không được làm lạnh nữa, nhưng vẫn có thể bị nóng khi mình gạt sang phía nóng, nên bác vẫn thấy nhiệt độ thay đổi (chỉ bị nóng lên đi thôi)
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Về hệ thống điều hoà xe hơi điều khiển bằng điện tử thì tôi không biết (vì chưa có xe để... phá). Còn hệ thống điều hoà thông thường thì nó hoạt động hế này:
- Nút A/C chỉ là công tắc bật lốc lạnh (tất nhiên nếu bật A/c mà nút quạt để ở O thì nó cũng kg chạy lốc). Khi lốc lạnh chạy, lạnh dàn lạnh sẽ được làm lạnh đến nhiệt độ thiết kế và 1 rờ le sẽ tự động ngắt mạch. Khi nhiệt độ dàn lạnh tăng lên thì rờ le lại đóng mạch để lốc lạnh chạy tiếp.
Như vậy, dàn lạnh luôn được làm lạnh ở một nhiệt độ nhất định nào đó và đây chính là độ lạnh tối đa mà quạt gió có thể thổi vào khoang xe.
- Còn cơ chế điều khiển độ lạnh/nóng trong xe thì hoàn toàn bằng cơ (nên thường làm bằng cần gạt , núm xoay cho khoẻ):
Ở trung tâm taplô sẽ có một hộp trộn không khí và thường đặt quạt hút gió ở đây.
+ Gió lạnh từ dàn lạnh sẽ được quạt hút theo đường ống nối từ dàn lạnh đến hộp trộn không khí.
+ Gió nóng cũng sẽ được hút từ dàn nóng đến (dàn nóng thực ra là một đường ống nước nóng tuần hoàn lấy từ nước làm mát của khoang máy).

Tại hộp trộn không khí sẽ có một tấm cửa lắc qua lắc lại (điều khiển theo cần gạt nhiệt độ) theo kiểu đóng dần bên cửa lạnh thì mở dần bên cửa nóng và ngược lại. Tuỳ thuộc tỷ lệ khí lạnh/nóng được trộn với nhau trong hộp sẽ cho ta nhiệt độ nhất định và sẽ được thổi qua các cửa gió trên táp lô... vào khoang xe.
Phần hơi thừa do đóng mở cánh cửa sẽ được tuần hoàn quay lại vòng sau.

Như vậy , Nhiệt độ trong xe phụ thuộc vào việc điều chỉnh cần nhiệt độ hơn là cái nút A/C. Có bật hay tắt A/C mà cần điều khiển nhiệt độ để ở chế độ sấy nóng nhất thì gió nóng vẫn vào khoang xe và cảm thấy nóng nhất. Ngược lại , nếu để ở chế độ lạnh nhất thì cũng chỉ đạt được độ lạnh tối đa có trong dàn lạnh, kg thể lạnh hơn được nữa > Nếu tắt A/c và để cần gạt ở chế độ lạnh nhất thì nhiệt độ thổi từ cửa gió sẽ cân bằng với nhiệt độ tự nhiên trong xe.

Chính vì nguyên lý này nên khi kiểm tra độ lạnh họ phải đặt nhiệt kế ngay tại cửa gió. Còn nhiệt độ các vị trí khác trong xe tuỳ vào độ rộng, ô cửa kính , ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp....
 
Chỉnh sửa cuối:

vwscno1

Xe máy
Biển số
OF-2119
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
96
Động cơ
568,160 Mã lực
Tắt A/C mà chỉnh nhiệt độ nóng lên thì chỉ 5 phút là ngột ngạt như đi tắm hơi ấy chứ lỵ, thế nên mùa đông hay hè em vẫn bật A/C bình thường
 

Carfinancing

Xe tải
Biển số
OF-837
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
397
Động cơ
580,743 Mã lực
Các bác cho em hỏi thêm chút là: Tại sao khi tắt điều hòa ( lấy gió trong xe) thì không có thêm oxi vào xe nên không thở được mà khi bật điều hòa mặc dù lấy gió trong xe mà vẫn thở được, nếu như vậy có nghĩa là vẫn có không khí bên ngoài vào trong xe qua hệ thống gió điều hòa ???
Thankssss
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Cái xe trông kín thế nhưng phía trước và phía sau đều có lỗ thông hơi đấy bác ui (dễ thấy nhất là mấy lỗ phía sau thường nằm trên gọng kính sau). Nếu kg có mấy cái lỗ này mà đóng kín cửa xe thì cỡ 30 phút là... hết Oxy để thở. Chết chắc (và có chú đã tèo khi bật máy lạnh ngủ trưa trong xe rồi)

Vì lỗ thông hơi nhỏ, lại nằm khuất nên không khí trong xe hơi khó lưu thông. Thế nên, khi chạy sẽ cảm thấy dễ thở hơn khi xe đứng (do tạo được luồng gió) và nếu bật thêm quạt để đảo gió thì càng dễ chịu hơn.

Như vậy, lý do dễ chịu là do quạt gió chạy chứ kg phải do cái nhiệt độ lạnh khi xài A/C bác ạ :D :D
 

Chaien

Xe tăng
Biển số
OF-186
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,189
Động cơ
592,777 Mã lực
tóm lại mùa này em chỉ cần bật quạt gió mà ko cần bật A/C mà vẫn ngon kekeke
đỡ tốn xăng ! :D
 

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,248 Mã lực
Chaien nói:
tóm lại mùa này em chỉ cần bật quạt gió mà ko cần bật A/C mà vẫn ngon kekeke
đỡ tốn xăng ! :D
các bác nhớ có 2 chế độ, lấy gió ngoài và trong, em có anh bạn chuyên để gió ở ngoài mùa này, không bật A/C như bác chaien cho đỡ tốn xăng, hôm rồi đi cổ nhuế đi sau 1 bác "xe công ty vệ sinh" cứ gọi là thôi rồi lượm ơi
:)) :D :)) :D :))
 

Chaien

Xe tăng
Biển số
OF-186
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,189
Động cơ
592,777 Mã lực
Tất nhiên là lấy gió trong chứ !chưa bao giờ em để gió ngoài cả! kekeke tức là để nóng nó vẫn nóng và để lạnh nó vẫn lạnh hê hê thế mới sướng
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
669
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
51
Chaien nói:
Tất nhiên là lấy gió trong chứ !chưa bao giờ em để gió ngoài cả! kekeke tức là để nóng nó vẫn nóng và để lạnh nó vẫn lạnh hê hê thế mới sướng
Cách này của bác cũng tiết kiệm được 1 ít xăng nhưng độ ẩm trong xe tăng lên nên cũng khá khó chịu. Trời hanh thì còn đỡ chứ trời nồm thì bị mờ kính trong ngay.

Hơn nữa bác cũng nên thỉnh thoảng bật điều hòa để ga hoạt động, các ống dẫn, cút nối chuyển khí ga trơn chu nên khó bị hỏng hơn, như là bảo dưỡng thường xuyên ấy. Em thấy manual nó bảo thế.
 

Thanhhaiduong

Xe đạp
Biển số
OF-1060
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
42
Động cơ
576,120 Mã lực
Carfinancing nói:
Các bác cho em hỏi thêm chút là: Tại sao khi tắt điều hòa ( lấy gió trong xe) thì không có thêm oxi vào xe nên không thở được mà khi bật điều hòa mặc dù lấy gió trong xe mà vẫn thở được, nếu như vậy có nghĩa là vẫn có không khí bên ngoài vào trong xe qua hệ thống gió điều hòa ???
Thankssss
em thì hiểu nôm na thế này: khi tắt A/C nhiệt độ trong xe bằng hoặc cao hơn ngoài, buồng lái ngột ngạt vì áp suất trong xe cao nên chỉ đẩy không khí ra chứ ít có không khí vào! bật A/C buồng lái lạnh áp suất trong hạ xuống, không khí bên ngoài có thể vào và được quạt hút qua lọc gió vào buồng lái nên thấy dễ chịu!
 
Chỉnh sửa cuối:

Carfinancing

Xe tải
Biển số
OF-837
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
397
Động cơ
580,743 Mã lực
Thanhhaiduong nói:
em thì hiểu nôm na thế này: khi tắt A/C nhiệt độ trong xe bằng hoặc cao hơn ngoài, buồng lái ngột ngạt vì áp suất trong xe cao nên chỉ đẩy không khí ra chứ ít có không khí vào! bật A/C buồng lái lạnh áp suất trong hạ xuống, không khí bên ngoài có thể vào và được quạt hút qua lọc gió vào buồng lái nên thấy dễ chịu!
Bài của bác nghe có vẻ hợp lý nhưng trên thực tế thì khi mùa lạnh em bật điều hòa nóng thì tác dụng phải ngược lại chứ ---> không thở được ???
@polar bear: Theo bác thì xe luôn có gió ngoài vào xe ??? và điều hòa không có tác dụng lấy gió ngoài vào ??? em chưa hiểu ý của bác. Em chỉ thắc mắc là tại sao khi bật điều hòa thì dễ thở hơn khi không bật rất nhiều ( so sánh trong tình trạng quạt gió luôn bật và luôn để chế độ lấy gió trong) Em thấy rõ là nếu không bật điều hòa mà đóng kín cửa và lấy gió trong thì chắc chắn sẽ toi --> Không bao giờ em tắt được điều hòa nếu không lấy gió ngoài ???????????????
Thankssss
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ thắc mắc là tại sao khi bật điều hòa thì dễ thở hơn khi không bật rất nhiều
Về ô tô thì E chả dám nói leo với các bác nhưng về điều hoà thì có khả năng.

nếu không khí lạnh hơn thì thể tích sẽ giảm , mật độ khí chắc là tăng lên theo thể tích, cùng một lượng kô khí hít vào thì lượng oxi tăng lên nên có cảm giác dễ thở. 2 khi nhiệt độ cao thì hình như ta cần nhiều ô xi hơn thì phải.
3 khi AC chạy thì không khí trong xe được lọc sạch hơn , khi nóng thì có rất nhiều loại mùi khó chịu.

VD: cái phòng ngủ của E , mùa hè thì phải mở tung hết cửa mà còn khó thở , nhưng khi bật AC lên thì dóng cửa kín mít vẫn thở cực kì dễ chịu :)) . Làm gì có quạt thông gió đâu? Mùa đông cũng vậy , chỉ hé cửa là đủ rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Land nói:
Về ô tô thì E chả dám nói leo với các bác nhưng về điều hoà thì có khả năng.

nếu không khí lạnh hơn thì thể tích sẽ giảm , mật độ khí chắc là tăng lên theo thể tích, cùng một lượng kô khí hít vào thì lượng oxi tăng lên nên có cảm giác dễ thở. 2 khi nhiệt độ cao thì hình như ta cần nhiều ô xi hơn thì phải.
3 khi AC chạy thì không khí trong xe được lọc sạch hơn , khi nóng thì có rất nhiều loại mùi khó chịu.

VD: cái phòng ngủ của E , mùa hè thì phải mở tung hết cửa mà còn khó thở , nhưng khi bật AC lên thì dóng cửa kín mít vẫn thở cực kì dễ chịu :)) . Làm gì có quạt thông gió đâu? Mùa đông cũng vậy , chỉ hé cửa là đủ rồi.
Khúc đầu của bác rất logic nhưng cái ví dụ thì lại chẳng ăn nhập gì hết.
1/ Bác phải so sánh theo kiểu:
+ mở cửa và đóng cửa nhà (cả 2 đều chạy máy lạnh)
+ mở cửa và đóng kín cửa nhà (cả 2 đều kg chạy máy lạnh)
thì mới thấy cái dễ thở nào là do mở /đóng cửa và cái dễ thở nào là do nhiệt độ máy lạnh :D :D
2/ Quạt thông gió: máy lạnh nào cũng có quạt thổi gió và nó có chức năng tuần hoàn gió => sao lại kg thông gió. Tuy vậy , gặp phòng nhỏ - nhiều người thì vẫn bị... ngột và họ vẫn phải gắn thêm mấy cái quạt hút gió trên tường (cái này mới là quạt thông gió chính hiệu).
3/ Mùa đông hé cửa là để tăng cường không khí cho phòng (vốn đã bị đóng kín mít). Có thêm khg khí thì dễ chịu hơn chứ mở cửa mà trúng hướng gió lùao thì viêm phổi có ngày :'(
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Carfinancing nói:
Các bác cho em hỏi thêm chút là: Tại sao khi tắt điều hòa ( lấy gió trong xe) thì không có thêm oxi vào xe nên không thở được mà khi bật điều hòa mặc dù lấy gió trong xe mà vẫn thở được, nếu như vậy có nghĩa là vẫn có không khí bên ngoài vào trong xe qua hệ thống gió điều hòa ???
Thankssss
Phụ thêm ý kiến của bác gấu 1 chút cho bác Ca dễ hiểu nhé
Nếu chênh lệch nhiệt độ thì dòng không khí tăng mạnh hơn (đồng nghĩa với nhiều oxy hơn) và ngược lại
Cũng giống như sống ở bờ biển ấy ,buổi sáng thì do biển lạnh hơn nên gió thổi từ đát liền ra biển,còn buổi chiều thì ngược lại,cái này mùa hè là rõ nhất
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Carfinancing nói:
@polar bear: Theo bác thì xe luôn có gió ngoài vào xe ??? và điều hòa không có tác dụng lấy gió ngoài vào ??? em chưa hiểu ý của bác.
Thankssss
Chính xác thì trong khoang xe luôn có lỗ thông hơi và nó chỉ có tác dụng thông khí thôi. Xe 4 chỗ vì yếu tố thẩm mỹ nên thường được dấu hơi kỹ nhưng các xe từ 7 chỗ trở lên - do khoang xe rộng, số lượng người lớn nên lỗ thông hơi phải to hơn và thường thấy nó ở bên thành xe phía sau.

Còn trong bộ phận điều hoà xe có hẳn cửa để lấy gió ngoài nhiều hơn (giống như máy lạnh 1 cục gắn tường).
 

Quạt

Xe điện
Biển số
OF-1427
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
2,052
Động cơ
594,080 Mã lực
Tuổi
51
Thangtv nói:
khi xoay sang chế độ nóng thì nước làm mát từ động cơ chảy qua giàn nóng và quạt thổi hơi nóng ra, chắc thế các bác nhẩy


Có kiểi làm nóng này hả các bác?????:^) :^) :^)
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Trích dẫn:
Thangtv viết
khi xoay sang chế độ nóng thì nước làm mát từ động cơ chảy qua giàn nóng và quạt thổi hơi nóng ra, chắc thế các bác nhẩy
dtsfan nói:
Có kiểi làm nóng này hả các bác?????:^) :^) :^)
Chính xác thì nước nóng (nước làm mát) luôn chạy tuần hoàn qua dàn nóng làm nóng không khí xung quanh. Còn lượng hơi nóng lấy từ dàn nóng thổi ra cửa gió nhiều hay ít được điều khiển bởi 1 cánh cửa điều khiển như tôi đã mô tả ở trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

haiphus

Xe buýt
Biển số
OF-407
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
728
Động cơ
587,170 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
polar bear nói:
Cái xe trông kín thế nhưng phía trước và phía sau đều có lỗ thông hơi đấy bác ui (dễ thấy nhất là mấy lỗ phía sau thường nằm trên gọng kính sau). Nếu kg có mấy cái lỗ này mà đóng kín cửa xe thì cỡ 30 phút là... hết Oxy để thở. Chết chắc (và có chú đã tèo khi bật máy lạnh ngủ trưa trong xe rồi)

Vì lỗ thông hơi nhỏ, lại nằm khuất nên không khí trong xe hơi khó lưu thông. Thế nên, khi chạy sẽ cảm thấy dễ thở hơn khi xe đứng (do tạo được luồng gió) và nếu bật thêm quạt để đảo gió thì càng dễ chịu hơn.

Như vậy, lý do dễ chịu là do quạt gió chạy chứ kg phải do cái nhiệt độ lạnh khi xài A/C bác ạ :D :D
Em phải tranh luận với bác Gấu về điểm này một chút :) : Chú đó đã tèo nhưng vì ngủ chỉ bật quạt gió (gió trong) và không bật máy lanh *-)

Trước hết đồng ý với bác rằng dù là chế độ gió trong thì xe cũng không bị bịt kín tuyệt đối. Việc bật máy lạnh không khí dễ thở hơn có 2 nguyên nhân:

1, Khi máy lạnh chạy nhiệt độ trong xe sẽ luôn dao động trong khoảng mấy độ và điều này sẽ làm cho không khí sẽ luôn có lại và nở ra gây thay đổi áp suất trong khoang và không khí sẽ đối lưu với bên ngoài giống như ta bóp cái còi bán kem ấy :D
2, Một yếu tố nữa giúp xe có đối lưu không khí với bên ngoài khi bật máy lạnh là do vấn đề độ ẩm. Lượng nước chảy khỏi xe khi bật máy lạnh nếu khéo tưởng tượng nó tương đương với lượng nước bay hơi khỏi cái siêu đang sôi trên bếp :) và để bù lại sẽ có một lượng không khí tương đương như vậy đi vào xe.
Vậy nên theo em dù xe có đi hay dừng thì khi bật máy lạnh ở chế độ gió trong thì vẫn luôn có đủ khí để thở...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top