[Funland] “Sóng ngầm” ở cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Niigata

Xe tải
Biển số
OF-149751
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
331
Động cơ
360,030 Mã lực
Liên tục trong thời gian gần đây, một trong 3 thành viên góp vốn vào dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm được minh bạch hóa quá trình thu chi, trong đó có việc được độc lập giám sát số lượng xe lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, những đề xuất này liên tục bị bác bỏ...
Liên tục bị bác bỏ đề xuất

Dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành làm chủ đầu tư.

Với tỉ lệ góp vốn 65%, Cty Minh Phát giữ vị trí Tổng giám đốc tại công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC), là đơn vị chịu trách nhiệm vận hành, quản lý tuyến cao tốc. Số vốn còn lại của Cienco1 và Phương Thành lần lượt là 18% và 17%.

Chiều 4.5, trao đổi với PV báo Lao Động, ông Đinh Ngọc Đàn - Phó Tổng giám đốc Cienco1 cho biết, từ tháng 1.2016 đến nay, đơn vị ông đã có nhiều đề xuất mang tính thiện chí như đề nghị MPC cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày, hoặc cho phép công ty ông thành lập tổ kiểm tra độc lập để cùng tham gia quản lý việc thu phí. Tuy nhiên, mọi đề xuất đưa lên đều bị bác bỏ sau đó không lâu.

Lý do từ chối được giải thích là bởi các đề nghị của Cienco1 đã can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của Công ty, không phù hợp với quyền của cổ đông được quy định trong điều lệ Công ty và Luật Doanh nghiệp. “Chúng tôi không rõ vì sao việc minh bạch hoạt động thu phí có lợi cho tất cả các bên như vậy lại không được Công ty đáp ứng”, ông Đinh Ngọc Đàn băn khoăn.

Ngoài ra ông Đàn cũng cho biết thêm, nhằm tự mình đánh giá được lưu lượng xe cộ thực tế qua lại, Cienco1 đã cắt cử các cán bộ dùng các thiết bị công nghệ ghi lại hình ảnh tại một số chốt cố định. Mặc dù việc này không gây gián đoạn hay cản trở hoạt động tác nghiệp của các nhân viên thu phí, nhưng cũng liên tục bị MPC gây khó dễ.

“Lúc thì là chiếc xe, lúc thì là tấm biển báo... luôn có một vật gì đó cản lại hoạt động ghi hình của các camera”, ông Đàn nói.

Con số thông báo chưa sát thực tế


Theo đại điện của đơn vị chiếm 18% cổ phần, từ lâu họ đã nhận được những thông tin cho rằng hoạt động thu phí có dấu hiệu chưa minh bạch dẫn tới doanh thu thu phí do MPC thực hiện không phản ánh đúng diễn biến thực tế, kể cả trong thông báo gửi tới các cổ đông lẫn báo cáo trước các cơ quan quản lý nhà nước.

Cụ thể, sau khi đạt 41 tỷ đồng vào tháng 1/2016, doanh thu thu phí tháng 2/2016 chỉ còn 35,9 tỷ đồng trong khi đây lại là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân 2016. Với mức thu 1.500 đồng/km/PCU, doanh số bình quân 1 ngày cho tuyến cao tốc có mật độ phương tiện lớn nhất phía Bắc chỉ vào khoảng 1 tỷ đồng – theo Cienco1 là khá bất thường.


Camera ghi hình đếm xe của Cienco1 liên tục bị MPC ngăn trở.
“Nếu lưu lượng phương tiện được phản ánh chính xác qua doanh thu thu phí thì thời gian hoàn vốn của Dự án sẽ ngắn lại, nhà nước sẽ sớm được tiếp quản đường từ doanh nghiệp. Việc này có lợi cho chính Nhà nước tất cả người dân tham gia giao thông”, ông Đàn nói.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Ông Phạm Văn Khôi – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, đơn vị chiếm 17% cổ phần, lại có quan điểm tương đối đồng nhất với quan điểm của MPC.

Trong cuộc trao đổi nhanh với PV Báo Lao Động chiều cùng ngày, ông Khôi thẳng thắn cho biết đơn vị ông "không cảm thấy có vấn đề gì" với cách điều hành hiện tại của MPC. “Là cổ đông góp vốn, các đơn vị thành viên cũng đều có người của mình trong bộ máy hoạt động MPC. Thu chi thế nào thì các bên cũng đều nắm được cả”, ông Khôi nói.

Được biết, cơn "sóng ngầm" mâu thuẫn giữa chính nội bộ các nhà đầu tư trong MPC không phải chuyện mới xảy ra. Nó đã âm ỉ chảy chỉ ít ngày sau khi con đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam Hà Nội này tiến hành thu phí hoàn vốn cho giai đoạn I.

Trước thực tế trên, Cienco1 cũng đã có văn bản gửi tới Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp, đứng về phía cổ đông nhỏ, người tham gia giao thông để cùng làm rõ nghi vấn “thất thoát phí” tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
 

long.spc

Xe container
Biển số
OF-369251
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
8,213
Động cơ
313,437 Mã lực
Nơi ở
Lang bạt
Đấy!
Có doanh nghiệp BOT có vui vẻ gì đâu mà các cụ cứ không ưa ngta ;))
 

xeco.com

Xe ba gác
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
20,255
Động cơ
476,350 Mã lực
À, lại tranh nhau ăn đây mà.
 

Phú Hoàng

Xe điện
Biển số
OF-358292
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
3,158
Động cơ
285,630 Mã lực
Tranh nhau miếng to miếng bé thôi các cụ à
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,340
Động cơ
575,031 Mã lực
Ăn chia không đều ắt phải nảy sinh kiện cáo um tùm.
 

DuongHL

Tháo bánh
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
10,334
Động cơ
391,866 Mã lực
Ai cũng biết, chỉ chính quyền không biết.
 

Niigata

Xe tải
Biển số
OF-149751
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
331
Động cơ
360,030 Mã lực
Mỗi ngày thu được ít quá, có 1 tỷ à
 

trikhanh

Xe buýt
Biển số
OF-158153
Ngày cấp bằng
25/9/12
Số km
589
Động cơ
354,527 Mã lực
Thảo nào em đi qua mấy đứa soát vé nó trả tiền xong mà mình lấy vé là nó làm như quay chậm, lắm lúc vội bực cả mình.
 

Future 141.48

Xe buýt
Biển số
OF-419396
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
723
Động cơ
226,500 Mã lực
Tuổi
37
Cái này do ăn chia không đều mà ra đây mà
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,557
Động cơ
541,974 Mã lực
Mỗi ngày thu được ít quá, có 1 tỷ à
Ai cũng biết là lý do gì nó sợ minh bạch. Chỉ chuyện "nhỏ "này mà Cục Thuế HN ko mò vào thì đủ biết là lợi ích nhóm nó to cỡ nào...... đúng là bọn lưu manh thường sợ ánh sáng
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
lại ăn chia ko đều rồi
 

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,978
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
hẳn nào đi qua dây em cứ tưởng băng tốc độ
 

Niigata

Xe tải
Biển số
OF-149751
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
331
Động cơ
360,030 Mã lực
Minh Phát với Minh Tâm có phải tuy hai mà một hả các bác
 

Ole188.net

Xe đạp
Biển số
OF-416400
Ngày cấp bằng
13/4/16
Số km
25
Động cơ
221,470 Mã lực
Tuổi
37
Có cụ nào trên này làm phóng viên không ạ? Em hay đi qua trạm thu phí chỗ Nam Định. Bọn ở đấy toàn lờ vé của khách, nhiều khi phải đòi mới đưa. Em hôm trước đưa tiền ra cửa cho nó, xong nó giật rất mất lịch sự, sau đó lờ đi ko đưa vé làm em phải nhắc. Sẵn ức chế em chửi nó cho bõ tức, cụ nào làm phóng viến úp sọt nó trận đi cho chừa
 

Parit

Xe máy
Biển số
OF-417965
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
62
Động cơ
220,950 Mã lực
Tuổi
55
Sân sau hả các cụ? Người ngoài có tuổi vào bot không ạ?
 

lx125_black

Xe lăn
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
12,754
Động cơ
643,648 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Ai cũng biết, chỉ chính quyền không biết.
Công ty tư nhân, góp vốn kiểu cổ phần thì có điều lệ công ty để thực hiện theo. Bao giờ có thằng vi phạm mà không giải quyết nội bộ được thì mới kiện ra tòa, kiện ra tòa rồi thì chính quyền (tòa án) mới được biết và can thiệp. Cái léo gì cũng đổ lên chính quyền đầu tiên thế, ahbp hả?
 

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,978
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
Đếm xe, bác tưởng bắn tốc độ à? Băng tốc độ là gì?
vâng em tưởng máy đo đốc độ của XXX nên lần nào đi qua cung chậm hẳn lại. hôm nay đọc báo mới biết ợ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top