[Thảo luận] Ðề: Điệp vụ bất khả thi: Cứu hộ “cục sắt”.... 35 tấn, vùi sâu trong bùn

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Nhiều anh tài khắp Miền Bắc đã đến xem xét hiện trường chiếc máy xúc 35 tấn chìm sâu trong bùn, hứa hẹn và thể hiện tài năng nhưng rốt cuộc đành ngậm ngùi rời bỏ chiến trường. Cuối cùng có một doanh nhân đến từ làng Tề Lỗ, Vĩnh Yên, đưa ra phương án cứu hộ bằng cách “xẻ thịt” chiếc máy xúc tại trận và mang từng mảng lên bờ.



Quá lưu luyến chiếc máy xúc có giá bạc tỷ đã gắn bó với mình bao năm, thôi thì “còn nước, còn tát”, người chủ máy lắc đầu từ chối và quyết định lên mạng Internet tìm thầy cứu chữa, may mắn ông đã thấy hình ảnh một chiếc máy xúc khác vừa được cứu hộ ngay trên địa bàn Thanh Hóa.
Sau khi nghe người chủ máy rãi bày nỗi khổ sở cứu hộ chiếc máy ròng rã suốt hai tháng trời , Đội trưởng Cứu hộ 116 đồng ý cử nhân viên lên đường xem xét hiện trường.

Chuyện kể bên hiện trường

Nhóm khảo sát đến khu vực máy bị nạn là một công trường bên cạnh Quốc lộ 10, thuộc địa bàn Nga Sơn, Thanh Hóa, tại đây những người công nhân cho biết, trong đợt ra quân đầu xuân vừa rồi, khi thi công phục vụ công trình làm cầu vượt sông, chiếc máy Komasu 35 tấn không may đã bị tụt xuống một hố bom trũng sâu. Lúc đầu máy còn hoạt động được nên chủ máy kêu 2 chiếc máy xúc nữa đến thực hiện công tác cứu hộ. Cả 3 chiếc máy vùng vẫy dưới đáy hồ cứu nhau suốt một tuần, kết quả chiếc Komasu bị chìm xuống thêm 2 mét, động cơ bị sặc bùn chết cứng, chiếc máy tham gia cứu bạn tý nữa cũng tụt tiếp xuống hố nên việc cứu hộ tạm dừng.



Một đơn vị có chuyên môn nạo vét hút bùn “nghe tiếng” đến đề nghị cứu hộ, một hợp đồng trị giá đến mấy chục triệu đã được ký, máy bơm nước, máy hút bùn được điều đến. Hàng nghìn mét khối nước và bùn đã được hút bơm ra ngoài, hàng trăm cây tre to được mua về chèn xuống dưới gầm máy xúc đề phòng nó chìm tiếp, công việc tiến hành thêm một tuần thì không tiến triển thêm bước nào. Mặc dù đội dùng máy tời khỏe và thêm trợ lực kéo từ 2 chiếc máy xúc lớn nhưng chiếc máy Komasu vẫn ì ra như trêu ngươi đội cứu hộ. Lực bất tòng tâm , việc cứu hộ lại bế tắc.



Máy hút bùn vẫn túc trực bên chiếc máy xúc

Đây là khu vực chiến lược bên Quốc lộ 10 đã từng bị máy bay Mỹ oanh tạc nhiều lần trong chiến tranh. Hòa bình đã lâu, dấu vết chiến tranh không còn nhưng chính chiếc hồ nơi chiếc máy Komasu lâm nạn là được tạo thành bởi các hố bom lớn, đáy hồ rất sâu và nền rất yếu, đó là lý do tại sao chiếc máy bị chìm.



Động cơ đã bị ngập trong nước bùn

Xung quanh ao là dấu vết đào phá của các đội cứu hộ đã thực hiện, chi chít hố đóng cọc neo, cáp thép to gần bằng thân cây mía bị đứt vương lại. Những người sống gấn đó cho biết, sau khi đội hút bùn dùng tời không kết quả đã bỏ cuộc, một thời gian sau có đội khác từ Hải Phòng về, mang theo một chiếc tời to tướng thấy nói có sức kéo cả trăm tấn. Đội này đào hố đóng cọc neo làm điểm tựa rồi chạy máy tời, chiếc máy xúc có di chuyển một ít nhưng lại theo hướng.... chui sâu thêm vào lòng đất. Thế là họ lại di chuyển máy tời sang hướng khác, tời sang được ngày thứ ba thì không may cáp bị đứt, sợi cáp bật vào đúng chiếc máy xúc đang hỗ trợ làm kính cabin vỡ vụn, bác tài kịp cúi xuống tránh nên chỉ bị mảnh kính vỡ văng vào người.







Các hố đào chôn cọc , dấu tích của các trận chiến trước

Sau khi thay sợi cáp mới, họ lại tời tiếp, chiếc Komasu vẫn không hề nhúc nhích mà cáp lại tiếp tục đứt. Họ thay sợi cáp to hơn vào máy tời, cáp này chắc, khỏe, không đứt nhưng máy tời không chịu nổi đã bị gãy hỏng. Đoán chắc gặp phải “cường địch” khó chơi, thế là đội Hải Phòng thu quân rút về bảo toàn lực lượng.
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn


Chất đất bùn sét “chôn cứng” chiếc máy xúc đã khô một phần.

Rồi sự việc lại tiếp tục, doanh nghiệp có chiếc cần cẩu to nhất tỉnh Ninh Bình đến bàn việc, phương án của đơn vị này hoàn toàn mới, họ cho đắp một con đường chạy ra sát chiếc Komasu, tại đấy sẽ cho chiếc cần cẩu loại to nhất vùng ra trận. Liên tục nhiều ngày, gần trăm lượt xe ben chở đá hộc đến đắp con đường cứu hộ, đá cứ đổ xuống mà đường vẫn không thể hình thành vì cái ao nó cứ như “nuốt” sạch hết số đá đổ xuống. Sau cùng vì chi phí quá tốn kém nên phương án xa xỉ này bị đình chỉ.
Mùa mưa rào cũng sắp đến, mưa mà rơi xuống thì coi như chiếc máy xúc tiền tỷ kia sẽ được “hóa kiếp” thành quân của vua Thủy Tề. Một doanh nghiệp nữa mang theo chiếc cần cẩu KATO đến thử sức liền vài ngày, rồi họ lại chán ngán bỏ cuộc.

Trận chiến giữa hai con hổ và một con voi

Nhận định đây là một việc khá khó khăn, chiếc máy xúc bị chôn sâu xuống bùn giống như đã bị mắc neo vào lòng đất, Cứu hộ 116 điều liền một lúc 2 chiếc “đại xa cứu hộ” đến thực thi nhiệm vụ. Cặp “song kiếm hợp bích” này thường xuyên xuất trận trong những pha cứu hộ ngoạn mục, đèo Pha Đin, núi Thất Khê, rừng Nậm Chiến là một vài ví dụ trong hàng loạt nhiệm vụ bất khả thi gần đây.




Một nhân viên cứu hộ lặn ngụp trong hố bùn, kiểm tra các bộ phận của chiếc Komasu, dò xét tìm điểm móc cáp tời khả thi nhất.

Phương án cứu hộ tối ưu đã được chọn, 2 chiếc “đại xa cứu hộ” lùi vào lòng ao theo con đường đá cấp phối. Đây là phương án khá mạo hiểm vì nền bên dưới rất yếu, những nhân viên cứu hộ cảm nhận rõ bề mặt ao như một tấm cao su dày, nó đàn hồi, bùng nhùng khi 2 chiếc xe ngót nghét 30 tấn tiến vào. Làm việc trên một lớp đất như vậy chẳng khác nào đứng trên một cái bẫy lớn. Nhân viên lái xe được đội trưởng nhắc nhở không tắt máy, không rời buồng lái, sẵn sàng nếu có lệnh hoặc phát hiện xe bị nguy hiểm là lập tức vọt khỏi lòng ao.




Chiếc máy này đã bị bó cứng phần truyền động nên sức ì rất lớn. Đội trưởng xác định, chắc phải dùng sức tời lớn đến 150 tấn để có thể thắng sức ì , thắng lực mút của bùn nhão, làm rẽ tách khối đất trước chiếc Komasu thì mới có khả năng thành công được.

Cuộc kéo co căng thẳng

Sau khoảng hơn một giờ chuẩn bị, mọi công việc đã hoàn tất, đội trưởng yêu cầu các nhân viên báo cáo trước khi bắt đầu cứu hộ. Theo hiệu lệnh, chiếc xe nhỏ xuống tấn kéo cáp trước để thăm dò, 2 sợi cáp có sức kéo 30 tấn từ từ căng lên, khi vừa căng đến mức cao nhất thì chiếc Komasu khẽ chuyển mình xoay nhẹ, OK , tốt rồi, vậy là khả thi, đến lượt 2 chiếc xe cứu hộ cùng hợp lực ra đòn quyết định. Mọi người trong khu vực 50 mét được lệnh lùi ra xa, các nhân viên cứu hộ cũng tìm vị trí an toàn trong khi các sợi cáp chuẩn bị làm việc.





Tiếng động cơ đồng thanh rú lên, 5 sợi cáp thép to từ từ miết, chiếc Komasu khẽ xoay trái nhích lên vài chục centimet, rồi lại xoay phải nhích lên vài chục centimet nữa. Cứ như vậy chiếc Komasu chật vật bò lên khỏi hố bùn với tốc độ chậm hơn rùa.
Trên bờ không biết từ bao giờ đã đông nghịt người đến quan sát, bình luận như xem đấu vật, có mấy xe ô tô còn đỗ lại để quay phim chụp ảnh làm nghẽn hết đường.



Bò được vài mét thì chiếc Komasu đã bỏ lại phía sau chiếc hố đã chôn ngang nó hơn hai tháng, dưới đó vẫn còn mấy tấm thép và nhiều dụng cụ của các đội cứu hộ trước bỏ lại.
Một giờ căng thẳng nữa trôi qua, chiếc máy xúc đã nổi hẳn lên khỏi mặt bùn và tiến sát về phía 2 chiếc “đại xa cứu hộ”, theo kế hoạch thì chỉ cần kéo ra khỏi chỗ sa lầy 15 mét là hoàn thành công việc.



Các nhân viên cứu hộ thỉnh thoảng kiểm tra các vị trí móc cáp

Rồi mặc dù di chuyển với tốc độ của rùa nhưng cuối cùng thì chiếc máy xúc hỏng cũng cán đích, công việc tiếp theo là trục vớt một bên xích bị đứt và nhiều tấm thép lớn bị vùi dưới hố.








Nhân viên cứu hộ Nguyễn Anh Tuấn đang lôi chiếc máy xúc 35 tấn lên khỏi hố bùn với động tác như màn chơi ”Game online”







Màn “cán đích” của chiếc máy xúc sau hơn hai tháng vùi bùn

Theo đánh giá của đội cứu hộ, chiếc máy xúc này chỉ bị hỏng nhẹ, chủ yếu là do nước ngập máy, phần cơ khí không bị ảnh hưởng nhiều. Có lẽ chỉ mất hơn một tuần sửa chữa là nó có thể tiếp tục đào xới trong công trường này.
3 giờ chiều, là lúc đội cứu hộ mới nghỉ để ăn bữa trưa, tuy muộn nhưng ai cũng vui vì vừa hoàn thành ngoạn mục một nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thực hiện.

Phan Huy Minh
 

ThanhTrung

Xe điện
Biển số
OF-14436
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
3,149
Động cơ
546,216 Mã lực
Nơi ở
Cao Bằng - Bắc Kạn - Hà Nội
Khiếp cụ làm vụ nào là vụ đấy cũng khoai, cứ có cụ là mọi việc lại ok hết. Vote cụ
 

camry2030

Xe buýt
Biển số
OF-52801
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
819
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Califonimơ
Chúc mừng cứu hộ 116 lập thêm một chiến công. Cho em hỏi cái anh "oánh game online " đấy có dám đấu game với em không? không dám đấu là em làm một thớt " " hạ gục đội cứu hộ 116 lừng danh " đới:D
 

small_best

Xe lăn
Biển số
OF-28565
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
11,218
Động cơ
2,379,713 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đội cứ hộ quá giỏi, Nhìn 2 em xe trên bờ cùng "song kiếm hợp bích" quả là khủng thì mới kéo được quả 35 tấn này! Chúc mừng đội cứu hộ!
 

vt2phuc

Xe điện
Biển số
OF-37696
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
3,472
Động cơ
508,584 Mã lực
Khiếp cụ làm vụ nào là vụ đấy cũng khoai, cứ có cụ là mọi việc lại ok hết. Vote cụ
Vụ nào cụ post cũng khó nhằn. Cách đây hơn tháng em có thấy cụ làm con xe công ở đường 5 cày một đoạn giải phân cách, thế mà ngóng mãi vẫn chưa thấy đưa lên nhỉ. :D
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,569
Động cơ
533,450 Mã lực
Quá ngoạn mục
 

mondeo1186

Xe tăng
Biển số
OF-69941
Ngày cấp bằng
5/8/10
Số km
1,037
Động cơ
421,298 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
cách đây 1 tháng con Sola 280 của nhà cháu cũng bị tuơng tự như vậy ở Phạm Văn Đồng nhà cháu cũng phải điều 2 con Kato 50 tấn đang cho thuê ở Bắc Giang về xách cổ lên. cũng mất 1 buổi sáng mới xong vì rất khó để kê chân cho 2 anh cẩu
 

mverick_bmt

Xe máy
Biển số
OF-135884
Ngày cấp bằng
25/3/12
Số km
79
Động cơ
370,080 Mã lực
phục các bác quá . e mắc chân xuống bùn , lên còn mệt mỏi mà các bác lôi cả 35t lên thì \m/
 

nangct

Xe tăng
Biển số
OF-82613
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,492
Động cơ
427,688 Mã lực
Nơi ở
0981921981
CỨ đọc công việc của cụ là em tỉnh hết cả người
 

Fx-Pro

Xe hơi
Biển số
OF-138010
Ngày cấp bằng
10/4/12
Số km
188
Động cơ
16,793 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh đây thôi....
Đội của cụ giỏi thật mà cụ kể cũng hay nghe hấp dẫn ghê.
 

wavechien

Xe container
Biển số
OF-87953
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
7,465
Động cơ
481,359 Mã lực
Hết vụ ở Mường Tè giờ đến vụ này, bái phục đội quân 116 nhà cụ Đệ
 

prado1991

Xe tải
Biển số
OF-117415
Ngày cấp bằng
19/10/11
Số km
287
Động cơ
387,960 Mã lực
Em không hiểu sao bùn đặc và khô thế kia mà các bác có thể kéo máy xúc nặng thế lên được. Quả là nhiệm vụ khó khăn :)
 

doanhlilama691

Xe điện
Biển số
OF-121344
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
4,339
Động cơ
425,241 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền tổ quốc
cụ làm chuyên nghiệp quá, khi nào mà có con cẩu 250 tấn bị lầy thì Em sẽ ới cụ nhé.
 

Balance

Xe tải
Biển số
OF-112491
Ngày cấp bằng
12/9/11
Số km
486
Động cơ
393,347 Mã lực
116 giỏi quá. Chúc mừng các kụ
 

tazzan_man

Xe tăng
Biển số
OF-74055
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,913
Động cơ
440,889 Mã lực
Chúc mừng các cụ!
Đúng là chuyên nghiệp, toàn vụ xương xẩu và mạo hiểm bậc nhất!
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Xuất sắc và chuyên nghiệp.
 

ngonamtri

Xe tăng
Biển số
OF-5707
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,808
Động cơ
561,820 Mã lực
Hàng khủng cứu hàng khủng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top