(Tiếp 3)
Phần 2: Định nghĩa của QC41 về 3 loại đường, và thực tế lưu thông hiện nay trên từng loại đường đó.
Trong QC41 có nêu định nghĩa 3 loại đường, là "đường 1 chiều", "đường 2 chiều", "đường đôi".
Trên thực tế, khi các kụ chạy xe trên bất kỳ một con đường nào, dù đó là đường Quốc lộ, Tỉnh lộ, Đường liên thôn, đường đô thị, là các kụ đang chạy xe trên một trong 3 loại đường nói trên.
(trừ trường hợp lưu thông trên đường cao tốc, là loại đường tuân theo Quy định riêng).
Sơ bộ một vài đặc điểm riêng biệt của lưu thông trên từng loại đường:
1- Lưu thông trên đường 1 chiều:
Đặc điểm:
- tất cả phương tiện trên phần đường xe chạy đều di chuyển theo một hướng,
- không có làn xe cho chiều lưu thông ngược lại,
- không có vạch kẻ chia giữa 2 chiều xe ngược nhau.
Thực tế lưu thông:
- đôi khi thấy có phương tiện chạy ngược lại luồng xe lưu thông xuôi chiều.
Trường hợp này có thể xác định phương tiện đó phạm lỗi "đi ngược chiều", vì thông thường ở lối ra của đường một chiều thường được đặt biển 102 "cấm đi ngược chiều" và ở lối vào của đường một chiều được đặt biển 407a "đường một chiều".
2- Lưu thông trên đường 2 chiều:
Đặc điểm:
- hai luồng phương tiện di chuyển theo 2 hướng ngược nhau đều dùng chung mặt đường của phần đường xe chạy,
- dù rộng hay hẹp, toàn bộ mặt đường của phần đường xe chạy được dùng chung cho cả 2 chiều đi và về, không có giải phân cách cứng, không có vạch liền để ngăn tách hai chiều phương tiện di chuyển.
Thực tế lưu thông:
- vì đường 2 chiều là đường "dùng chung" cho phương tiện của cả 2 chiều di chuyển, trên mặt đường không có giải phân cách cũng như vạch liền, do vậy khi cần thì phương tiện được phép lưu thông trên vị trí bất kỳ của phần đường xe chạy, miễn là không vi phạm các nguyên tắc lưu thông cụ thể nào khác.
- Khi đi trên các đoạn đường không có giải phân cách hay vạch kẻ liền, các kụ OF chúng ta thường gặp xe tải, xe con đi hẳn sang nửa đường bên trái. Chỉ khi thấy phía trước có xe đi đến thì họ mới đánh lái sang phải, để cho xe ngược chiều chạy sang bên trái xe mình, phù hợp quy tắc "đi bên phải" (tức đi kiểu tay lái thuận) của giao thông tại VN.
- Gần tới giao cắt, nhiều phương tiện khôn lỏi, chạy sang nửa đường bên kia cắt mặt xe ngược chiều để rẽ trái, hoặc để chen ngang, vượt qua dòng xe chờ đèn đỏ phía trước để đi sớm hơn.
- Thường thấy có biển 102 "cấm đi ngược chiều" gắn ở đầu vạch tim đường (trên vạch đứt, vạch liền ngắn, hoặc trên đoạn giải phân cách ngắn), ngang vị trí vạch dừng xe, với ngụ ý cấm xe đi vào làn ngược chiều.
- Trước khi vào giao cắt cũng thường thấy có một đoạn giải phân cách cứng, dài khoảng 5-8m, nằm trên vạch tim đường, trên giải phân cách đó có biển 102 "cấm đi ngược chiều" gắn ở đầu giải phân cách, với ngụ ý cấm xe đi sang làn ngược chiều để vào giao cắt.
- Tất cả các biển 102 gắn trên đường 2 chiều đó đều không có biển chỉ dẫn 407a "đường một chiều" đặt ở "chiều đi ngược lại với chiều đặt biển", như được quy định tại QC41.
3- Lưu thông trên đường đôi:
Đặc điểm:
- Chiều xe đi và chiều xe về được ngăn tách bằng giải phân cách cứng hoặc bằng vạch kẻ liền.
- Vạch kẻ liền này có chức năng cấm phương tiện đè lên vạch, hoặc cấm phương tiện đè lên vạch để chuyển làn hay quay đầu.
- Theo quy định hiện hành, chưa thấy vạch kẻ liền này có chức năng cấm phương tiện lưu thông ở phía bên trái vạch.
Thực tế lưu thông:
- Đa số phương tiện tuân thủ đúng chiều đi của luồng xe của mình.
- Đôi khi có một vài xe lưu thông sát bên trái giải phân cách, ngược lại luồng xe lưu thông xuôi chiều trên làn đường bên trái của giải phân cách, của vạch kẻ liền.
- Thường thấy có biển 102 "cấm đi ngược chiều" gắn trên giải phân cách hoặc đầu vạch liền tại lối ra của các làn bên trái của giải phân cách, của vạch liền.
- Tất cả các biển 102 gắn trên đường đôi đều không có biển chỉ dẫn 407a "đường một chiều" đặt ở "chiều đi ngược lại với chiều đặt biển", như được quy định tại QC41.
----------------
Minh hoạ bằng hình vẽ
Hình #1: Lưu thông trên đường 1 chiều
Hình #2: Lưu thông trên đường 2 chiều
Hình #3: Lưu thông trên đường đôi
(Xin xem Tiếp 4...)