[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,903
Động cơ
650,259 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong một bài báo trên Tạp chí Quốc phòng Vương quốc Anh vào tháng 10 năm 2023 , Alexander Gates đề cập rằng các tàu sân bay không người lái mang lại lợi thế về sức mạnh tương tự như các tàu sân bay thông thường, cho phép các quốc gia tiến hành các hoạt động trên không không người lái ở khoảng cách xa hơn bên ngoài lãnh thổ của họ. Gates cho biết điều này làm tăng các lựa chọn chiến thuật, hoạt động và chiến lược sẵn có.

Ông lưu ý rằng các hệ thống không người lái là giải pháp thay thế an toàn hơn và tiết kiệm chi phí hơn cho máy bay có người lái, khiến chúng phù hợp với các nhiệm vụ nguy hiểm như tình báo, giám sát, trinh sát và các hoạt động tấn công hạng nhẹ, cả trên biển và trên đất liền.

Gates đề cập rằng các tàu sân bay không người lái là một lựa chọn thực tế và tiết kiệm chi phí cho các quốc gia có thu nhập trung bình để mở rộng khả năng không quân của họ trên khoảng cách xa mà không cần dựa vào các căn cứ trên bộ.

1716110731341.png


Ông nói rằng các quốc gia như vậy có thể mở rộng khả năng bay không người lái trên các khu vực xung đột cường độ thấp có khả năng tiếp cận bờ biển, cung cấp các lựa chọn mới để hỗ trợ các đồng minh về mặt quân sự và làm suy yếu các đối thủ có ít hoặc không có hệ thống phòng không khả thi.

Tuy nhiên, ông nói cho đến khi máy bay không người lái có thể thiết lập ưu thế trên không , các tàu sân bay không người lái sẽ không đánh dấu được “thời khắc cách mạng” trong các vấn đề quân sự. Ông chỉ ra rằng quyền tự do hoạt động của máy bay không người lái bị hạn chế nghiêm trọng trong môi trường có hệ thống phòng không và khả năng tác chiến điện tử hiệu quả.

Với những hạn chế đó, Gates lập luận rằng tàu sân bay vẫn sẽ không thể thiếu trong ngắn hạn và trung hạn.

Trong một cuộc xung đột tiềm tàng ở Đài Loan, Trung Quốc có thể sẽ tung ra các đàn máy bay không người lái từ đất liền và tàu thuyền, nhằm mục đích áp đảo hệ thống phòng không của hòn đảo tự trị này để chuẩn bị cho các cuộc không kích và tấn công tên lửa quy mô lớn hơn như khúc dạo đầu cho một cuộc tấn công đổ bộ.

Trong một bài báo của Viện Chiến tranh Hiện đại (MWI) tháng 3 năm 2024 , Zachary Kallenborn cho biết đàn máy bay không người lái có thể được áp dụng cho hầu hết mọi nhiệm vụ, bao gồm tấn công tàu vận tải và tàu đổ bộ, đảm nhận vai trò chiến thuật của súng cối và hơn thế nữa.

1716110812175.png


Tuy nhiên, Kallenborn lưu ý rằng việc phát triển và duy trì các đàn máy bay không người lái lớn, đa miền được tích hợp vào một tàu mẹ được thiết kế đặc biệt để vận chuyển đòi hỏi kỹ năng kỹ thuật, nguồn lực, hậu cần, khả năng sản xuất và bảo trì lớn hơn đáng kể so với việc phát triển và duy trì các đàn máy bay bốn cánh nhỏ.

Ông cũng cho biết những hạn chế này ảnh hưởng đến từng máy bay không người lái cũng sẽ hạn chế các đàn máy bay không người lái, đặc biệt nếu chúng được thiết kế để tàng hình và có vật liệu hấp thụ radar, vì chúng đòi hỏi nhiều tài nguyên, bí quyết kỹ thuật và cơ sở hạ tầng hơn.

Trung Quốc cũng có thể biết những điểm yếu của tàu sân bay của mình và tìm cách giảm thiểu chúng bằng cách phát triển tàu sân bay không người lái. Ngoài tàu sân bay không người lái, Trung Quốc có thể lựa chọn phát triển tàu sân bay hạng nhẹ hoặc tích hợp năng lực bầy máy bay không người lái vào các tàu chiến hiện có.

Trong tháng này rằng chi phí vận hành tàu sân bay đáng kinh ngạc và tính dễ bị tổn thương ngày càng tăng của chúng sẽ khiến chúng trở nên kém hiệu quả trong chiến tranh đương đại.

Từ quan điểm của Trung Quốc, những nỗ lực của Mỹ và đồng minh nhằm xây dựng “bức tường tên lửa” ở Chuỗi đảo thứ nhất kéo dài từ Nhật Bản, Đài Loan và Philippines có thể gây nguy hiểm cho đội tàu sân bay non trẻ của nước này.

1716110934885.png


Các khẩu đội tên lửa của Mỹ và đồng minh ở Chuỗi đảo thứ nhất có thể hạn chế khả năng của Trung Quốc tiến vào Thái Bình Dương rộng mở, ngăn chặn hành động tấn công sườn nhằm vào Đài Loan qua eo biển Miyako và eo biển Bashi.

Do đó, việc Trung Quốc xem xét lại các khái niệm tàu sân bay của mình và giảm sự phụ thuộc vào một số tàu lớn, đắt tiền và có khả năng dễ bị tổn thương là có ý nghĩa chiến lược.

Một giải pháp có thể là sửa đổi tàu tấn công đổ bộ Type 075 thành tàu sân bay hạng nhẹ chở tiêm kích tàng hình FC-31, tương tự như khái niệm “tàu sân bay chớp nhoáng” của Mỹ .

Trong khi Trung Quốc có năng lực đóng tàu để xây dựng một đội tàu sân bay hạng nhẹ nhằm mở rộng lực lượng không quân hải quân và tăng khả năng sống sót trước các mối đe dọa của Mỹ và đồng minh, chúng có thể mang lại giá trị không đáng kể đối với các sân bay và căn cứ không quân trên đất liền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Họ cũng sẽ có nguy cơ bị tấn công từ tàu ngầm, máy bay và tên lửa tầm xa của Mỹ và đồng minh.

1716111175097.png

Tàu tấn công đổ bộ Type 075

Đồng thời, lực lượng không quân nhỏ bé của các tàu sân bay hạng nhẹ có nghĩa là chúng có thể rơi vào tình thế khó xử “tấn công-phòng thủ”. Việc đưa thêm máy bay tham gia một cuộc tấn công sẽ khiến các tàu sân bay dễ bị tổn thương trong khi việc giữ lại nhiều máy bay hơn để phòng không cho hạm đội sẽ làm giảm sức mạnh tấn công.

Trung Quốc cũng có thể tích hợp khả năng của máy bay không người lái vào các tàu chiến lớn hơn như tàu tuần dương Type 055 và tàu khu trục Type 052D. Những máy bay không người lái như vậy có thể được phóng từ hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) hoặc bệ phóng hộp.

Việc phân bổ một phần trong số 128 ống VLS của tàu tuần dương Type 055 hoặc 64 ống VLS của Type 052D để chứa nhiều máy bay không người lái trên mỗi ống có thể tăng thêm khả năng đáng gờm cho vũ khí vốn đã mạnh mẽ của các tàu chiến này.

Tuy nhiên, việc phân bổ một số ống VLS để chứa máy bay không người lái có thể làm mất đi không gian quý giá của các tàu chiến này để lắp đặt các loại vũ khí có khả năng cao hơn, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo chống hạm siêu thanh YJ-21.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,903
Động cơ
650,259 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc tăng tốc bàn giao máy bay chiến đấu J-20 Thành Đô cho quân đội

Lực lượng Không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLA] đã chính thức triển khai một lữ đoàn mới gồm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 vào năm 2023. Đơn vị mới này, được gọi là Lữ đoàn không quân số 41, có trụ sở tại Căn cứ Không quân Wuyishan ở tỉnh Phúc Kiến, với ít nhất sáu trong số những chiếc máy bay đã được đưa vào sử dụng trong năm đó.

1716196279967.png


Đây đánh dấu đơn vị thứ 11 chuyển đổi sang loại máy bay chiến đấu tiên tiến và là đơn vị chuyển đổi thứ ba vào năm 2023. Các đơn vị khác bao gồm Lữ đoàn không quân số 97 tại Căn cứ không quân Dazu ở Trùng Khánh gần Thành Đô và Lữ đoàn không quân số 4 tại Căn cứ không quân Phật Sơn gần Thâm Quyến.

Trước đó, đơn vị ở Vũ Di Sơn đã vận hành máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư J-11 kể từ năm 2008, thay thế những chiếc J-7 thế hệ thứ ba cũ hơn. J-11, giống như J-20, là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hai động cơ hạng nặng, khiến nó trở thành tiền thân trực tiếp của J-20 trong hạm đội Trung Quốc.

1716196353861.png

J-11

Vị trí tại Vũ Di Sơn đặc biệt nhạy cảm do nằm gần eo biển Đài Loan. Khu vực này vẫn là một điểm nóng vì Nội chiến Trung Quốc về mặt kỹ thuật vẫn tiếp diễn, với việc chính phủ Trung Hoa Dân Quốc, có trụ sở tại Đài Bắc, vẫn khẳng định chủ quyền trên toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc.

Một trong những thay đổi lớn trong cán cân quyền lực là việc Trung Quốc đại lục phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Ngược lại, Không quân Trung Hoa Dân Quốc phụ thuộc rất nhiều vào F-16 của Mỹ để phòng không - một máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ tư lần đầu tiên bay lên bầu trời hơn 50 năm trước.

Kể từ đầu những năm 2000, Đài Bắc đã nhiều lần cố gắng mua F-35 thế hệ thứ năm từ Hoa Kỳ nhưng không thành công vì nhiều lý do. Vị trí chiến lược của Vũ Di Sơn, chỉ cách eo biển Đài Loan 200 km, là yếu tố then chốt. Tuy nhiên, bán kính chiến đấu ấn tượng 2.000 km của J-20 có nghĩa là các đơn vị đóng ở xa hơn vẫn có thể tham gia hiệu quả nếu xảy ra xung đột trong khu vực.

J-20 chứng kiến sự gia tăng sản xuất đáng kể vào cuối năm 2021. Việc giao hàng tăng đáng kể vào năm sau đó, với những cải tiến liên tục đối với khung máy bay và hệ thống điện tử hàng không.

Chiếc máy bay này nổi bật là một trong hai chiếc duy nhất thuộc thế hệ của nó, cùng với F-35 của Mỹ. Không giống như J-20, F-35 là máy bay một động cơ, nhẹ hơn khoảng 1/3 và được tối ưu hóa hơn cho các nhiệm vụ không đối đất hơn là chiến đấu không đối không.

Trong tương lai, số lượng giao hàng J-20 dự kiến sẽ đạt gần 100 chiếc vào năm 2024 và tăng lên 120 chiếc vào năm 2025. Điều này sẽ khiến tỷ lệ giao hàng của nó cao hơn 250% so với F-35 của Không quân Hoa Kỳ.

Đến cuối năm 2022, 8 lữ đoàn đã xác nhận việc triển khai J-20 và mặc dù chỉ có 3 đơn vị được chính thức ghi nhận là chuyển đổi vào năm 2023, nhưng có nhiều nghi ngờ rằng có thêm 2 lữ đoàn nữa đã làm như vậy.

J-20 thường được coi là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hàng đầu thế giới. Nó tự hào có tầm bay xa gấp đôi bất kỳ máy bay chiến đấu nào của phương Tây ngoại trừ F-15 và có radar lớn hơn đáng kể. Hơn nữa, hệ thống điện tử hàng không của nó được coi là ngang bằng với độ tinh vi của F-35.

1716196399046.png


J-20 của Trung Quốc, còn được gọi là Chengdu J-20, là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm được phát triển bởi Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thành Đô cho Lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLAAF]. Nó được thiết kế để cạnh tranh với các máy bay chiến đấu tiên tiến như F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ.

J-20 có chiều dài khoảng 20,3 mét [66,6 feet], sải cánh khoảng 13,5 mét [44,3 feet] và cao khoảng 4,45 mét [14,6 feet].

Về mặt kỹ thuật, J-20 được trang bị các tính năng tàng hình tiên tiến, bao gồm khung máy bay khó bị phát hiện, khoang vũ khí bên trong và vật liệu hấp thụ radar. Thiết kế của nó nhấn mạnh vào việc giảm tiết diện radar và nâng cao hiệu suất khí động học.

Hệ thống động cơ của J-20 bao gồm động cơ đôi, ban đầu là động cơ AL-31F do Nga sản xuất, nhưng các biến thể mới hơn dự kiến sẽ được trang bị động cơ WS-10C hoặc WS-15 sản xuất trong nước. Những động cơ này cung cấp lực đẩy cần thiết cho tốc độ siêu thanh và khả năng cơ động cao.

Hệ thống điện tử hàng không của J-20 bao gồm các hệ thống radar tiên tiến, có thể là radar mảng quét điện tử chủ động [AESA], cung cấp khả năng theo dõi và nhắm mục tiêu vượt trội. Nó còn có hệ thống nhắm mục tiêu quang điện và hệ thống tác chiến điện tử tinh vi.

1716196104797.png


Các thành phần chính của J-20 bao gồm khung máy bay tàng hình, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và động cơ mạnh mẽ. Máy bay cũng được trang bị hệ thống điều khiển fly-by-wire và buồng lái bằng kính với màn hình đa chức năng, nâng cao khả năng nhận thức và kiểm soát tình huống của phi công.

Trang bị trên J-20 bao gồm một bộ cảm biến và hệ thống liên lạc toàn diện, hỗ trợ khả năng tác chiến lấy mạng làm trung tâm. Nó cũng được trang bị hệ thống định vị tiên tiến và các biện pháp đối phó để nâng cao khả năng sống sót trong môi trường thù địch.

Vũ khí của J-20 rất linh hoạt, với các khoang vũ khí bên trong được thiết kế để mang nhiều loại tên lửa không đối không, bao gồm PL-15 và PL-10. Nó cũng có thể được trang bị đạn dược dẫn đường chính xác và có khả năng là tên lửa chống hạm, khiến nó trở thành một máy bay chiến đấu đa chức năng đáng gờm.

Lực lượng Không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân đang tăng cường khả năng của Chengdu J-20 Mighty Dragon, đánh dấu phản ứng của Trung Quốc đối với F-22 của Lockheed Martin. Ngoài ra, giống như Không quân Hoa Kỳ, Trung Quốc đang khám phá các khái niệm hợp tác có người lái và không người lái. Thông tin này xuất phát từ đánh giá gần đây của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Trong Báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc hàng năm được công bố vào giữa tháng 10 năm 2023, có lưu ý rằng PLAAF đang “chuẩn bị nâng cấp cho J-20”. Những cải tiến này có thể bao gồm việc tăng số lượng tên lửa không đối không [AAM] mà máy bay chiến đấu có thể mang theo trong khi vẫn duy trì khả năng tàng hình, bổ sung thêm vòi phun động cơ điều khiển lực đẩy và tích hợp khả năng siêu hành trình thông qua động cơ WS-15 bản địa có lực đẩy cao hơn.

Một phiên bản mới, J-20S hai chỗ, cũng đã xuất hiện. Các chuyên gia tin rằng biến thể này có thể được thử nghiệm để điều khiển máy bay hộ tống tự động.

1716196175422.png

J-20S

J-20 đã có thể phóng một lượng tên lửa tương đương với F-22. Việc nâng cấp khả năng vận chuyển ở chế độ tàng hình có thể mang lại cho J-20 một lợi thế đáng chú ý, đặc biệt là khi nó có thể triển khai PL-15 - loại tên lửa tương đương của Trung Quốc với tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 của Mỹ. Trong khi tầm bắn của PL-15 chỉ mang tính suy đoán và tầm bắn AMRAAM mới nhất được phân loại, các quan chức cấp cao của USAF đã tuyên bố rằng tầm bắn của PL-15 vượt xa AMRAAM, có khả năng mang lại cho máy bay chiến đấu tàng hình Trung Quốc khả năng nhìn trước/bắn trước. đối tác Mỹ của nó.

Báo cáo khôgn đề cập về phiên bản F-35 của PLAAF và Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân [PLAN], được biết đến ở Trung Quốc với tên gọi FC-31/J-31.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,903
Động cơ
650,259 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu chiến bí mật Trung Quốc bị lộ ảnh cùng tàu sân bay Phúc Kiến

Cuộc thử nghiệm đầu tiên trên biển của tàu sân bay Phúc Kiến của Trung Quốc báo trước một chương mới cho Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLA]. Điều khiến nhiều người mất cảnh giác là sự “rò rỉ” vô tình các đoạn phim và hình ảnh độ phân giải cao được CCTV và các phương tiện truyền thông nhà nước khác của Trung Quốc chia sẻ cùng ngày.

1716196614961.png


Khi tàu Phúc Kiến di chuyển trên sông Dương Tử, các phương tiện truyền thông chính thức đã chụp một loạt ảnh chụp từ trên không có độ phân giải cao. Sau khi những hình ảnh này được tung lên Internet, cư dân mạng tinh mắt nhận thấy một chi tiết quan trọng ở góc trên bên trái: một con tàu lớn chưa hoàn thiện đã cập bến Nhà máy đóng tàu Hudong-Zhonghua.

Điều này đã làm dấy lên các cuộc thảo luận trong thế giới phương Tây, với nhiều suy đoán rằng đây có thể là tàu đổ bộ thế hệ tiếp theo của hải quân Trung Quốc, có thể là Type 076 đầu tiên. Về bản chất, khi các tin tức về [Phúc Kiến] lắng xuống thì một [Type 076] khác lại trỗi dậy. Tuy nhiên, giả thuyết này vẫn chưa được các nhà phân tích phương Tây xác nhận, còn các quan chức Trung Quốc thì rất kín tiếng.

1716196694351.png

Đồ họa tàu Type 076

Từ hình ảnh vệ tinh thương mại, con tàu này trông giống một tàu đổ bộ truyền thống, hoàn chỉnh với sàn thẳng và cấu trúc đảo. Tuy nhiên, nó ngắn hơn đáng kể, chỉ dài khoảng 100 đến 110 mét. Để so sánh, tàu sân bay Chakri Naruebet của Hải quân Thái Lan, được mệnh danh là tàu sân bay nhỏ nhất thế giới, vẫn lớn hơn đáng kể. Điều này đặt ra câu hỏi: một con tàu nhỏ gọn như vậy có vai trò gì?

Nếu con tàu này thực sự là một tàu sân bay không người lái, tác động của nó đối với khả năng chiến đấu của hải quân Trung Quốc có thể mang tính cách mạng, có khả năng làm thay đổi động lực chiến tranh với Mỹ!

Tàu sân bay không người lái có một số lợi thế chính so với tàu sân bay truyền thống. Bảy đặc điểm chính này không chỉ nâng cao hiệu quả chiến đấu mà còn có thể định nghĩa lại chiến tranh trong tương lai. Tò mò về cách thức? Cơ quan truyền thông Trung Quốc Sohu chia sẻ nhiều khả năng hấp dẫn dưới đây:

1716196732154.png


Tàu sân bay Trung Quốc tự hào có công nghệ tiên tiến mô phỏng hệ thống điện tử của đối phương, đặc biệt là khả năng chiến đấu của UAV. Công nghệ hai mục đích này không chỉ cung cấp các chiến lược huấn luyện và phản ứng mạnh mẽ trong thời bình mà còn có thể phá vỡ hiệu quả các thiết bị điện tử của đối phương trong các tình huống thời chiến.

Trong chiến tranh thông tin, việc làm chủ chiến trường điện tử có ý nghĩa quan trọng để giành thế chủ động, chiếm ưu thế trên không, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả các trận đánh quyết định.

1716196765955.png


Máy bay không người lái cảm tử đã chứng tỏ giá trị to lớn trong chiến tranh hiện đại nhờ khả năng tấn công tàng hình và chính xác của chúng. Độ chính xác điều khiển cao của những máy bay không người lái này có nghĩa là chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ như rà phá mục tiêu và vượt chướng ngại vật một cách hiệu quả, ngay cả trong môi trường chiến trường phức tạp và năng động. Điều này đặt ra mối đe dọa đáng kể cho đối thủ trong các cuộc xung đột trong tương lai liên quan đến Hoa Kỳ.

Tàu sân bay UAV của Trung Quốc có hệ thống liên lạc băng thông cao cho phép điều khiển từ xa và chính xác các đàn UAV trên diện rộng. Khả năng kép về chất lượng và số lượng lực lượng này cho phép các tàu sân bay Trung Quốc chống lại các cuộc tấn công quy mô lớn của kẻ thù một cách hiệu quả bằng các nhóm máy bay không người lái lớn hơn, điều này rất quan trọng đối với chiến tranh điện tử và lấy mạng làm trung tâm.

Chiến tranh hiện đại đòi hỏi kinh nghiệm chiến đấu sâu rộng. Các tàu sân bay của Trung Quốc sử dụng công nghệ huấn luyện chiến đấu mô phỏng để tiến hành huấn luyện chiến thuật thực tế trên biển, nâng cao khả năng tác chiến và ứng phó khẩn cấp.

Bằng cách mô phỏng tín hiệu của kẻ thù, tàu sân bay UAV của Trung Quốc có thể tiến hành huấn luyện trong thời bình cực kỳ thực tế. Kiểu mô phỏng này xây dựng nền tảng vững chắc cho các phản ứng thời chiến nhanh chóng và chính xác. Khi đối mặt với những đối thủ có công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như quân đội Mỹ, mô phỏng tín hiệu được cho là sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến tranh điện tử.

Drone được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ hoạt động với trí thông minh cao hơn, sở hữu khả năng nhận diện, né tránh và tự động tấn công. Sự tích hợp trí tuệ nhân tạo, máy bay không người lái và tên lửa này mang lại giải pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các nhiệm vụ trong tương lai. Nó đặc biệt có tác động mạnh mẽ đến các hoạt động chiến thuật trong môi trường đô thị hoặc phức tạp khác, mang tầm quan trọng chiến lược đáng kể.

Thiết kế của tàu sân bay không người lái [UAV] của Trung Quốc nhấn mạnh đến khả năng liên lạc và phối hợp liền mạch với các nhóm tác chiến mặt nước lớn. Ở các khu vực xung đột như Biển Đông hay Eo biển Đài Loan, các tàu sân bay không người lái nhỏ này có thể nhanh chóng triển khai “bầy” máy bay không người lái để phá vỡ và có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ của đối phương nhắm vào tài sản trên biển, trên không và trên bờ. Khả năng chiến đấu tích hợp này nâng cao đáng kể hiệu quả tổng thể của hạm đội.

1716196856479.png

Đồ họa tàu Type 076

Theo nghĩa rộng hơn, hải quân Trung Quốc đang tiến bộ đều đặn theo hướng cung cấp thông tin, tình báo và đa dạng hóa hơn. Sức mạnh tổng hợp giữa các tàu sân bay có người lái mới và các đối tác không người lái của chúng không chỉ giúp tăng cường khả năng chiến đấu mà còn mở rộng các lựa chọn chiến lược cho các cuộc xung đột trong tương lai.

Xem xét xu hướng phát triển hiện nay, máy bay không người lái và trí tuệ nhân tạo sẵn sàng đóng vai trò then chốt trong các hoạt động quân sự trong tương lai. Hải quân Trung Quốc rõ ràng đang dẫn đầu trong lĩnh vực này. Khi chúng ta nhìn về phía trước, thật hợp lý khi dự đoán rằng Hải quân Trung Quốc sẽ tìm cách đảm bảo quyền kiểm soát đại dương một cách hiệu quả. Việc nắm giữ lợi thế chiến lược cho Bắc Kinh trong lĩnh vực chiến tranh thông tin cũng là một khả năng khác biệt.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,903
Động cơ
650,259 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc hé lộ 'phiên bản song sinh' của tàu khu trục Mỹ Zumwalt

Các tàu sân bay và tàu khu trục mới đang tạo nên làn sóng tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam, tạo ra khá nhiều tiếng vang. Đáng chú ý, một số tàu khu trục này đang được so sánh với lớp Zumwalt tiên tiến của Hải quân Mỹ. Nguồn tin tức Sohu của Trung Quốc thậm chí còn gọi một tàu khu trục như vậy là “anh em song sinh” của mẫu tàu Mỹ.

1716253886753.png


Theo Sohu, Nhà máy đóng tàu Giang Nam đang phát triển hai chiếc tàu có đặc điểm giống với lớp Zumwalt. Tuy nhiên, những tàu này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa thuộc biên chế Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Sohu chỉ rõ rằng chúng bao gồm một loại tàu khu trục mới. Trước tiên chúng ta hãy đi sâu vào chi tiết của tàu khu trục mới.

Với các tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt của Nhà máy đóng tàu Giang Nam, các thiết kế trưng bày trên áp phích của họ có thể đã được tính toán tỉ mỉ. Bố cục tổng thể, vai trò và cấu hình cụ thể của tàu được đảm bảo dựa trên kế hoạch chi tiết và bản thiết kế toàn diện.

Trong tấm áp phích quảng cáo mới nhất của Nhà máy đóng tàu Giang Nam, rõ ràng tàu khu trục mới của họ không có kích thước đặc biệt lớn. Trên thực tế, nó nhỏ hơn khá nhiều so với các khinh hạm Type 054A và Type 054B. Có vẻ như những tàu tuần tra 3.000 tấn này có khả năng được thiết kế dành cho thị trường xuất khẩu.

Điều thu hút sự chú ý thực sự là tàu khu trục mới, có hình dáng giống với tàu khu trục lớp Zumwalt của Mỹ. Để so sánh, lớp Zumwalt là tàu khu trục công nghệ cao, tải trọng 15.000 tấn do Hoa Kỳ phát triển, chỉ có ba tàu được chế tạo vì nhiều lý do.

1716253979387.png

Tàu khu trục lớp Zumwalt

Mặc dù đúng là lớp Zumwalt đã gặp phải một số vấn đề trong quá trình phát triển, nhưng số lượng tàu được chế tạo hạn chế sẽ không làm lu mờ điều đó. tầm quan trọng Nhiều yếu tố thiết kế, khái niệm đổi mới và cách bố trí hệ thống của Zumwalt thực sự đáng được nghiên cứu và có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị cho hải quân trên toàn thế giới.

Trong một tấm áp phích quảng cáo được Nhà máy đóng tàu Giang Nam phát hành gần đây, tàu khu trục mới của Trung Quốc có nét giống tàu khu trục lớp Zumwalt của Mỹ về thiết kế, cấu trúc chung và khái niệm cơ bản. Họ trông giống như “anh em sinh đôi”. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn, có thể thấy rõ sự khác biệt đáng kể giữa hai tàu. Ví dụ, tàu khu trục lớp Zumwalt của Mỹ trang bị hai khẩu pháo cỡ lớn 155 mm ở mũi tàu, chiếm gần như toàn bộ không gian ở khu vực đó, không giống như vũ khí trang bị ở mũi tàu trên tàu khu trục Trung Quốc.

Có vẻ như tàu khu trục Trung Quốc có thể được trang bị pháo hải quân 130 mm thế hệ mới. Việc chỉ sử dụng một khẩu súng cung sẽ giải phóng boong phía trước để có thể chứa được số lượng lớn hơn các thiết bị phóng thẳng đứng, khiến nó trở nên khác biệt so với lớp Zumwalt.

Ngoài ra, một radar mảng pha chủ động cỡ lớn đã được lắp đặt ở phía trước cầu tàu trên tàu khu trục mới của Trung Quốc. Việc Nhà máy đóng tàu Giang Nam phát triển những con tàu này tượng trưng cho hướng đi tương lai của tàu hải quân. Tuy nhiên, theo nguồn tin Sohu của Trung Quốc, liệu những con tàu này có được đóng hoặc đưa vào sử dụng hay không vẫn chưa chắc chắn.

Sự xuất hiện của các tàu mới này cho thấy quan điểm chiến lược, triển vọng kỹ thuật và những cân nhắc chiến lược của Trung Quốc trong việc phát triển tàu vốn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với thế hệ tiếp theo của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, bao gồm Tàu khu trục Type 055 và Tàu khu trục Type 054B. Những công nghệ và khái niệm này dần dần được áp dụng để nâng cao và phát triển năng lực hải quân của họ.

1716254193191.png


Các chuyên gia dự đoán rằng một khi Trung Quốc hoàn thành lô tàu khu trục Type 055 thứ hai, họ có thể sẽ chuyển sang phát triển các tàu khu trục Type 055B hoặc một loại tàu khu trục chính khác có lượng giãn nước đầy tải từ 15.000 đến 17.000 tấn.

Từ năm 2020 trở đi, kế hoạch chế tạo tàu khu trục chính của nhiều quốc gia có xu hướng tăng quy mô và khả năng. Các quốc gia như Anh, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Mỹ đã triển khai các dự án tàu khu trục trọng tải lớn của riêng mình, như Type 83 của Anh và KDX III của Hàn Quốc.

Mặc dù Mỹ chỉ phát triển 3 tàu khu trục lớp Zumwalt vì nhiều lý do nhưng những tàu này vẫn đi đầu trong đổi mới thiết kế và công nghệ tàng hình. Một đặc điểm đáng chú ý là thanh ngang được bao bọc hoàn toàn, tích hợp toàn bộ cấu trúc thượng tầng phía trên mực nước một cách liền mạch.

Thiết kế này không chỉ làm giảm độ phản xạ của radar mà còn giảm thiểu khả năng phát hiện tia hồng ngoại từ sự giám sát của đối phương. Ngoài ra, đặc tính chống sóng cản thấp của thân tàu lớp Zumwalt ngày càng trở nên phổ biến đối với các tàu hải quân khác.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,903
Động cơ
650,259 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
10.000 tên lửa trong kho: Trung Quốc có thể sản xuất bao nhiêu mỗi ngày

Trong thế giới ngày nay, nơi môi trường địa chính trị ngày càng phát triển và công nghệ quân sự không ngừng phát triển, tên lửa là một thành phần quan trọng của chiến tranh hiện đại. Tình huống này khiến nhiều người đam mê quân sự phải suy ngẫm: Liệu 10.000 tên lửa trong kho vũ khí của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLA] có đủ không? Ngoài ra, Trung Quốc có thể sản xuất bao nhiêu tên lửa mỗi ngày?

PLA, được công nhận là một trong những lực lượng quân sự lớn nhất trên toàn cầu, tự hào có một kho dự trữ tên lửa đáng kể. Theo các nguồn tin đáng tin cậy, PLA hiện có một kho dự trữ ấn tượng khoảng 10.000 tên lửa, bao gồm nhiều loại tên lửa phóng từ đất liền, trên biển và trên không. Con số này không chỉ biểu thị khối lượng lớn mà còn nhấn mạnh khả năng đáng gờm của Trung Quốc trong công nghệ tên lửa, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố cơ sở hạ tầng quốc phòng và an ninh khu vực của quốc gia.

Khi xem xét kho tên lửa phong phú của Quân đội Giải phóng Nhân dân, rõ ràng Trung Quốc đã đạt được những bước tiến đáng kể trong công nghệ tên lửa.

1716254488221.png


Từ tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình đến tên lửa chống hạm, những vũ khí này phục vụ nhiều mục đích khác nhau, nhấn mạnh cam kết lâu dài của Trung Quốc trong việc thúc đẩy công nghệ quân sự của nước này. Sự phát triển đang diễn ra này cho phép Trung Quốc tăng cường đáng kể khả năng quân sự của mình. Hơn nữa, kho dự trữ tên lửa mở rộng này rất quan trọng đối với an ninh khu vực và quốc phòng của Trung Quốc.

Trong bối cảnh quốc tế phức tạp và đang phát triển nhanh chóng ngày nay, một lực lượng tên lửa hùng mạnh có thể ngăn chặn những kẻ thù tiềm tàng và bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia. Điều này đặc biệt có ý nghĩa tại các điểm nóng trong khu vực như Eo biển Đài Loan và Biển Đông, nơi dự trữ tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Nhưng vẫn còn một câu hỏi quan trọng: Những tên lửa này có thực sự đủ không? Trong khi số lượng quan trọng thì việc đánh giá chất lượng và ứng dụng chiến lược của chúng cũng quan trọng không kém. Con số cao chẳng có ý nghĩa gì nếu tên lửa thiếu độ chính xác và hiệu quả chiến đấu cần thiết trong các tình huống thực tế.

1716254515682.png


ì vậy, Quân đội Giải phóng Nhân dân phải liên tục nâng cao công nghệ tên lửa và đảm bảo độ tin cậy của thiết bị. Biết cách triển khai các tên lửa này một cách hiệu quả trong các điều kiện khác nhau là rất quan trọng để tối đa hóa tác động của chúng.

Ngoài ra, Trung Quốc có thể sản xuất bao nhiêu tên lửa mỗi ngày? Câu hỏi này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phục hồi chiến lược của Quân đội Giải phóng Nhân dân và khả năng ứng phó trong trường hợp khẩn cấp.

Nhưng việc sản xuất tên lửa không chỉ dừng lại ở số lượng; đó là một lĩnh vực phức tạp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kiểm soát chất lượng, đổi mới công nghệ và hiệu quả sản xuất. Mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể, việc cải thiện liên tục năng lực sản xuất và trình độ kỹ thuật là điều cần thiết để điều hướng bối cảnh an ninh quốc tế đang phát triển. Tò mò về việc Trung Quốc sản xuất bao nhiêu tên lửa mỗi ngày? Có nhiều thứ để tính toán hơn là những gì ta thấy.

Trước hết, công nghệ tên lửa hiện đại không ngừng phát triển. Những tiến bộ của khoa học công nghệ đồng nghĩa với khả năng và chức năng của tên lửa luôn được nâng cao. Để Trung Quốc duy trì năng lực sản xuất tên lửa bền vững, nước này phải liên tục thúc đẩy đổi mới công nghệ. Điều này bao gồm việc cập nhật kịp thời thiết bị sản xuất để đáp ứng nhu cầu công nghệ mới và nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng sản xuất tên lửa.

1716254578786.png


Thứ hai, dây chuyền sản xuất hiệu quả và hệ thống quản lý tiên tiến có thể nâng cao đáng kể hiệu quả và chất lượng sản xuất tên lửa. Trung Quốc phải thiết lập quy trình sản xuất và cơ chế quản lý toàn diện, tối ưu hóa các khâu sản xuất, cắt giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất và đảm bảo việc sản xuất tên lửa được hoàn thành đúng tiến độ.

Thứ ba, việc sản xuất tên lửa đòi hỏi một lượng lớn nguyên liệu thô, bao gồm kim loại và các chất hóa học khác nhau, cũng như một số lượng đáng kể công nhân lành nghề và chuyên gia kỹ thuật. Trung Quốc cần đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thô ổn định bằng cách thiết lập hệ thống chuỗi cung ứng mạnh mẽ. Đồng thời, cần tập trung vào đào tạo và phát triển nhân tài, đảm bảo có đủ đội ngũ chuyên gia lành nghề để hỗ trợ sản xuất tên lửa.

Tóm lại, việc ước tính số lượng tên lửa Trung Quốc sản xuất hàng ngày đòi hỏi phải xem xét nhiều yếu tố như tiến bộ công nghệ, cập nhật thiết bị, hiệu quả sản xuất và hệ thống kiểm soát, nguyên liệu thô và nguồn nhân lực. Việc phân tích toàn diện các yếu tố này cùng với các biện pháp tối ưu hóa hiệu quả là rất quan trọng để nâng cao năng lực sản xuất tên lửa nhằm đáp ứng nhu cầu quốc phòng và đảm bảo an ninh quốc gia.

Với sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học và công nghệ cũng như nhu cầu quân sự ngày càng tăng, việc sản xuất tên lửa của Trung Quốc gặp vô số thách thức và cơ hội. Bằng cách tăng cường đổi mới công nghệ, tối ưu hóa quản lý sản xuất và tăng cường đầu tư, Trung Quốc có thể cải thiện đáng kể năng lực sản xuất tên lửa, từ đó bảo vệ các nhu cầu chiến lược của Quân đội Giải phóng Nhân dân và đảm bảo an ninh quốc gia.

1716254637387.png


Trong khi Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tự hào có trữ lượng tên lửa đáng kể, việc đánh giá khả năng chiến lược của họ liên quan đến việc xem xét nhiều yếu tố khác nhau. Năng lực sản xuất tên lửa hàng ngày là một thước đo quan trọng cần được nâng cao liên tục để đáp ứng các mục tiêu chiến lược. Nhìn về phía trước, ngành công nghiệp tên lửa của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những cơ hội và thách thức to lớn, đòi hỏi sự hợp tác giữa chính phủ, quân đội và các doanh nghiệp tư nhân để đảm bảo an ninh quốc gia và ổn định khu vực.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,903
Động cơ
650,259 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc cảnh báo khủng hoảng Đài Loan từ viện trợ quân sự của Mỹ

Bắc Kinh đã bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ và phản đối mạnh mẽ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật sẽ cấp viện trợ quân sự cho Đài Loan và các nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hạ viện Mỹ ngày 20/4 đã thông qua 4 dự luật trong gói trị giá 95 tỷ USD nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, Israel và Đài Loan. Khoảng 60,84 tỷ USD tài trợ sẽ được dành cho Ukraine để chống lại Nga trong khi khoản tiền 26,38 USD sẽ được sử dụng để hỗ trợ Israel tự vệ trước Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Một trong những dự luật bao gồm 8,12 tỷ USD dành cho Đài Loan và các nước Ấn Độ - Thái Bình Dương để “chống lại Trung Quốc và đảm bảo khả năng răn đe mạnh mẽ trong khu vực”.

Viện trợ bao gồm:
  • Khoản tài trợ 3,3 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng tàu ngầm, bao gồm đầu tư vào xây dựng ụ tàu;
  • 2 tỷ USD cho chương trình tài trợ quân sự nước ngoài dành cho Đài Loan và các đồng minh và đối tác an ninh quan trọng khác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm đối phó với sự xâm lược của Trung Quốc; Và
  • 1,9 tỷ USD để bổ sung các vật phẩm quốc phòng và dịch vụ quốc phòng cung cấp cho Đài Loan và các đối tác trong khu vực.
920 triệu USD còn lại sẽ được chi để tăng cường năng lực quân sự của Mỹ trong khu vực, tăng cường sản xuất và phát triển pháo binh cũng như các loại vũ khí quan trọng, đồng thời mang lại sự linh hoạt hơn nữa cho các khoản vay và bảo lãnh cho vay Tài trợ Quân sự Nước ngoài.

Ngày 8 tháng 2, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua gói trị giá 95 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine, Israel và Đài Loan, đồng thời có báo cáo cho rằng Thượng viện hiện sẽ chấp nhận phiên bản của Hạ viện và gói này sẽ sớm được trình lên Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden để phê duyệt, từ đó nó sẽ trở thành luật.

“Mỹ nhất quyết thông qua và ký dự luật có nội dung tiêu cực liên quan đến Đài Loan, can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc và vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc cũng như các quy định của 3 thông cáo chung Trung-Mỹ”, Chen Binhua, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết. Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Hội đồng Nhà nước cho biết. “Chúng tôi bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ và phản đối mạnh mẽ điều này.”

Ông Chen cũng cho biết Đảng Dân tiến, đảng cầm quyền ở Đài Loan, đang cố gắng dựa vào Mỹ và sử dụng vũ lực để tìm kiếm độc lập nhưng nỗ lực như vậy chắc chắn sẽ thất bại.

Li Haidong, giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc, nói với Global Times: “Bằng cách cung cấp viện trợ quân sự cho Đài Loan, Mỹ đang cố gắng khuấy động một cuộc khủng hoảng và đối đầu ở eo biển Đài Loan cũng như khu vực liên quan”. một cuộc phỏng vấn. “Mỹ sau đó sẽ lợi dụng sự hỗn loạn và xung đột mà mình tạo ra để khiến các nước ở khu vực Đông Á và Tây Thái Bình Dương nghiêng về phía mình và thành lập một liên minh”.

Ông Li cho rằng động thái như vậy sẽ dẫn tới sự chia rẽ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, làm suy yếu nền tảng quan trọng cho sự ổn định của quan hệ Trung-Mỹ và gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường trật tự và an ninh hiện tại vì sự thịnh vượng chung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

...........
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,903
Động cơ
650,259 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cam kết của Mỹ

Chính phủ Đài Bắc và giới truyền thông địa phương vui mừng trước khoản viện trợ quân sự mới được phê duyệt của Mỹ. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cảm ơn Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn.

Thủ tướng Đài Loan Chen Chien-jen hôm thứ Hai cho biết eo biển Đài Loan hòa bình và ổn định có vai trò quan trọng đối với hòa bình và thịnh vượng trên thế giới.

Ông cho biết Đài Loan sẽ tiếp tục hợp tác với các nước có cùng quan điểm, bao gồm Mỹ và tất cả các nước theo phe dân chủ tự do, để bảo vệ hòa bình và tự do ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và làm cho khu vực eo biển Đài Loan ổn định hơn.

Anny Hsiao, giám đốc điều hành của Tổ chức này cho biết, việc phê duyệt viện trợ quân sự cho Đài Loan tái khẳng định cam kết “vững chắc” của Washington trong việc giúp hòn đảo tự vệ, đặc biệt khi năm nay đánh dấu kỷ niệm 45 năm Đạo luật Quan hệ Mỹ-Đài được thông qua. Hiệp hội Quan hệ Công chúng Formosan (FAPA), một tổ chức của người Mỹ gốc Đài Loan có trụ sở tại Washington.

Bà nói rằng Hoa Kỳ nên từ bỏ “sự mơ hồ về chiến lược” về vấn đề Trung Quốc-Đài Loan và áp dụng “sự rõ ràng về chiến lược”.

Trong nhiều thập kỷ, Washington vẫn mơ hồ về việc liệu họ có hỗ trợ quân sự cho Đài Loan hay không nếu hòn đảo này bị Trung Quốc đại lục tấn công. Năm ngoái, Biden đã nhiều lần nói rằng Mỹ sẽ hỗ trợ Đài Loan nếu chiến tranh nổ ra ở eo biển Đài Loan.

'Chiến thuật xúc xích'

Xie Feng, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, đã có bài phát biểu vào ngày 20/4 tại lễ khai mạc Hội nghị Trung Quốc của Trường Harvard Kennedy 2024.

Ông cảnh báo Mỹ về hậu quả của việc can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc trong các vấn đề liên quan Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương, Tây Tạng (Tây Tạng) và Biển Đông.

Ông nói: “Áp dụng chiến thuật xúc xích Ý và vượt qua ranh giới đỏ trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của người khác cũng giống như việc đua xe trên rìa vách đá, nơi va chạm gần như không thể tránh khỏi”.

“Vấn đề Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung-Mỹ. Ông nói: “Cái gọi là ‘độc lập của Đài Loan’ là một ngõ cụt và nguyên tắc một Trung Quốc là một ranh giới đỏ không thể vượt qua”.

Ông nói thêm rằng việc Mỹ và Trung Quốc có những khác biệt là điều tự nhiên nhưng điều quan trọng là cả hai bên phải giải quyết hợp lý những khác biệt và tôn trọng lợi ích cốt lõi cũng như những mối quan tâm lớn của nhau.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken dự kiến sẽ đến thăm Bắc Kinh từ thứ Tư đến thứ Sáu, theo lời mời của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với giới truyền thông rằng Blinken trong chuyến công du Trung Quốc sẽ truyền đạt những quan ngại sâu sắc của Washington” về viện trợ của Trung Quốc cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga.

Các chủ đề mà Blinken sẽ thảo luận với những người đồng cấp Trung Quốc sẽ là các vấn đề về Đài Loan, tình trạng dư thừa công suất công nghiệp của Trung Quốc và các xung đột ở Trung Đông.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top