Ifan và ToyFan ở Việt Nam – đỉnh cao cuồng tín - Song kiếm hợp bích

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,130 Mã lực
Hễ nói đến ifan ở VN thì mọi người đều lắc đầu ngao ngán vì sự “cuồng tín” một cách mê muội – không ở đâu mà 1 cái iphone được định giá qúa cao đến mức dùng nó để đánh giá đẳng cấp, trình độ của một con người như ở VN. Có quá nửa số người sử dụng iphone ở VN chẳng biết tí ti gì về công nghệ cố tích cóp nhịn ăn, nhịn mặc thậm chí lừa lọc để cố mua cho bằng được một cái iphone cho bằng chị bằng em và chính vì sự “khổ cực” để có được đó nên lúc nào, đi đến đâu cũng ra rả : iphone là đẳng cấp, iphone là đỉnh cao của công nghệ. Công nghệ phát triển không ngừng và apple cũng không ngoại lệ các thế hệ iphone lần lượt ra đời và cái ip3, ip4 bây giờ chỉ là món hàng giá bèo – các fan cuồng đã đuối sức vì cố chạy theo cái gọi là “đẳng cấp” và dần dần rơi rụng – có phải xã hội sắp trong lành, đế chế cuồng iphone sắp sửa chấm dứt ?
Không kịp để cho mọi người vui vẻ với cuộc sống ngày càng tốt đẹp một nhóm fan cuồng mới nhen nhóm xuất hiện – và thật đau lòng “em ấy đã quay lại và lợi hại hơn xưa”.
Em ấy là ai … ???

Người Việt Nam mua ôtô để làm gì ?
Câu hỏi tưởng quá ngô nghê nhưng ngẫm lại có lý riêng của nó :D
Thì mua ôtô để làm phương tiện đi lại chứ để làm gì ? Trong thực tế không chỉ có vậy bởi vì VN là một nước còn nghèo, thu nhập bình quân đầu người còn quá thấp ôtô vẫn còn là giấc mơ quá xa vời. Trong số những người đang sở hữu ôtô chỉ có một số ít thật sự đủ khả năng tài chính để đơn thuần xem ôtô là một phương tiện đi lại như vốn dĩ là vậy. Trong đa số những người cố gắng bằng mọi cách để sở hữu ô tô thì có nhưng người vì nhu cầu thật sự xong cũng không ít người mua ôtô cho bằng chị, bằng em và muốn được “oai” trong mắt người khác.Vì giá ô tô ở VN quá cao so với thu nhập do đó hiển nhiên ô tô trở thành một tài sản lớn. Nếu vì nhu cầu thực tế người ta sẽ cân đối giữa lợi ích mà phương tiện đem lại với số tiền sẽ bỏ ra, mất đi trong quá trình sử dụng. Nhưng nếu chỉ vì khâu “oai” thì tiêu chí sống còn là giá trị mất đi theo thời gian là con số nhỏ nhất. Đồng tiền kiếm được là mồ hôi, nước mắt chẳng ai dại gì phung phí và đáng lẽ ra người ta phải tự hào vì mình đã tiết kiệm được một khoản nào đó hợp lý nhưng những người có máu “sĩ diện hão” luôn tìm lý do này, lý do kia để tự huyễn hoặc mình : bởi vì ta “thông minh” nên được hưởng thụ nhiều với số tiền bỏ ra ít chứ không hề có chuyện ky bo, tính toán - tiền là cái "đinh" gì ? … Và câu chuyện bền, lành, ít mất giá bắt đầu từ đây :))

Điểm mặt anh hào
Công nghiệp ô tô VN chậm phát triển hay nói chính xác hơn là chưa có gì, một chiếc xe made in Việt Nam đúng nghĩa … còn xa. Niềm mơ ước sở hữu ô tô thật sự cháy bỏng, là mục tiêu phấn đấu của bao người. Đã có một thời gian dài người ta gọi xe ô tô là xe toyota và và xe gắn máy là xe honda bởi vì lúc đó đa số chỉ biết tới các thương hiệu này. Với đầu óc kinh doanh nhạy bén ngay từ năm 1995 Toyota VN đã ra đời và với niềm tin đã đi vào tiềm thức cộng thêm sự lựa chọn quá ít ỏi Toyota làm mưa làm gió tại thị trường VN. Sau đó các thương hiệu khác cũng lần lượt xuất hiện nhưng đầu tư không đáng kể và sản phẩm thiếu đa dạng cho nên Toyota vẫn là lựa chọn số 1 và chiếm đại đa số trên các cung đường VN (phải nói thêm ngoài các thương hiệu xe sang mà giá bán quá cao không phù hợp với đại đa số người dân và các xe Nhật, Hàn thương khác mà chất lượng không vượt trội nhưng giá cả thiếu cạnh tranh thì Ford là thương hiệu được tin tưởng nhưng cũng không bán chạy vì chi phí bảo dưỡng, sử dụng cao hơn mức thu nhập và chưa thật sự phù hợp với điều kiện đường xá, khí hậu tại VN). Mãi đến năm 2006 thì Honda mới lắp ráp duy nhất dòng sản phẩm Civic, 2007 Trường Hải bắt đầu lắp ráp xe Kia và 2009 thì Thành Công trở thành nhà phân phối chính thức của Huyndai => Bắt đầu từ giai đoạn này thị phần của Toyota vẫn là số một nhưng đã giảm đáng kể vì phải san sẻ cho Honda và đặc biệt là Kia, Huyndai (thường được gọi chung là xe Hàn). Nếu lưu thông trên đường trong thời điểm hiện tại bạn sẽ không chỉ nhìn thấy một logo Toyoa duy nhất mà xen kẽ vào vào đó là nhưng chiếc xe của các thương hiệu khác.

Chọn mặt gửi vàng
Không kể đến các loại xe sang của Đức như : bmw, mercedes, audi, porsche … hay hơn nữa là bentley, maybach, rolls royce, … mà khách hàng là những người rất nhiều tiền thì Toyota là thương hiệu đầu tiên được người dùng nghĩ đến bởi vì ngoài việc độ bền đã được kiểm chứng theo thời gian thì giá trị khấu hao cũng được người dùng đánh giá là hợp lý nhất. Không có gì bất ngờ khi doanh số Toyota ở VN luôn luôn dẫn đầu và nếu so sánh với thị trường nước ngoài (mà cụ thể là Mỹ) thì rõ ràng thị hiếu người dùng cũng khá tương đồng. Nếu chỉ tính đến chất lượng, độ tin cậy mà không tính đến giá bán của Toyota tại VN thì vấn đề không có gì phải bàn cãi. Nhưng … thời đại thông tin bùng nổ, hàng hóa thông thương hầu hết các hãng xe phổ thông đã có mặt tại VN người dùng với vài thao tác đơn giản là có thể kiểm tra được ngay giá bán loại xe nào là bất hợp lý ? Với vài phép tính đơn giản người ta tính ngay ra được Toyota VN đang định giá quá cao cho giá trị thương hiệu (so sánh với giá bán của thị trường lớn nhất thế giới là Mỹ) mặt khác ở Mỹ để cạnh tranh với các hãng xe Đức Toyota luôn áp dụng chính sách tăng option, giảm giá bán nhưng khi lắp ráp ở VN thì các option được cắt bỏ một cách tối đa đến mức có thể nói là quá nghèo nàn.

Tại sao Toyota VN giá đắt, option nghèo nàn mà vẫn bán chạy ?

Thứ nhất : niềm tin đã ăn sâu vào tiềm thức khiến người ta có thể chi trả thêm một khoản cho sự an toàn, chắc chắn.

Thứ hai : giá xe ở VN quá cao mà nguyên nhân chính là do thuế khiến người ta dễ ngộ nhận và khó phân biệt rạch ròi giữa đắt, rẻ, hợp lý, bất hợp lý.

Thứ ba : không thể phủ nhận là Toyota bền, ít hỏng vặt nhưng ở VN lại càng được khẳng định vì có những dòng sản phẩm chỉ đơn thuần là cái vỏ + máy + 4 bánh xe còn các chi tiết công nghệ cao (dễ gây hỏng hóc trong quá trình sử dụng) bị cắt bỏ hoàn toàn.

Thứ tư : ở VN ôtô là một tài sản quá lớn do đó giá bán lại khi cần là tiêu chí cực kỳ quan trọng (ở VN việc sử dụng ôtô 10-20 năm là bình thường do đó một chiếc xe bền bỉ như Toyota nhất là khi đã được tối giản thì việc mua đi bán lại dễ dàng và ít mất giá).

Thứ năm : doanh số bán ra cao -> tin tưởng -> lựa chọn -> doanh số bán ra cao … cái vòng luẩn quẩn khiến người ta chỉ thấy một sản phẩm duy nhất không thể thoát ra để đứng ngoài cuộc mà khách quan đánh giá.

Khách hàng của Toyota là ai ?

1 – Cơ quan, doanh nghiệp nhà nước : Không có bằng chứng nào cụ thể để có thể nói Toyota đã tác động đến việc mua xe công nhưng việc xây dựng giá bán tiệm cận với định mức cho phép cũng buộc người ta phải nghi ngờ (các xe thương hiệu thấp hơn Toyota thì giá thấp hơn nhiều còn các hãng xe sang thì giá lại vượt định mức cho phép). Khi mua xe cho cơ quan không ai phải bỏ tiền túi hay nói khó nghe là sử dụng tiền chùa vì vậy lựa chọn chiếc xe với giá cao nhất gần mức cho phép là lựa chọn không cần đắn đo. Thêm nữa người quyết định đa số là người không biết về xe và chắc chắn không phải là lái xe (Toyota VN tuyệt ở chỗ các option cắt bỏ đa số là những thứ mà người không cầm lái không hề cần đến).

2 –Doanh nghiệp ngoài quốc doanh : Chi phí là yếu tố sống còn ngoài ra chiếc xe còn thể hiện bộ mặt doanh nghiệp do đó lựa chọn Toyota là lựa chọn dễ dàng, vừa đủ nhất (các thương hiệu xe sang không hợp lý về yếu tố chi phí nhưng sẽ được các doanh nghiệp có khả năng tài chính lựa chọn).

3 – Cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải : Trước đây Toyota hầu như độc quyền nhưng càng về sau các thương hiệu xe hàn giá rẻ đã chiếm một phần không nhỏ ảnh hưởng đến doanh số bán ra của Toyota.

4 – Xe gia đình : Tiếng tăm, sự đồn thổi cộng với doanh số vượt trội (1)+(2)+(3) và sự xuất hiện nhan nhản trên đường khiến cho người mua xe lần đầu tiên choáng ngợp nghiêng hẳn về Toyota và doanh số lại tăng cao tiếp tục vòng luẩn quẩn. Ngoài ra sự “sĩ diện hão” của một bộ phận người Việt là có thật - khi chọn mua ôtô nhiều khi chỉ đơn thuần là để không thua sút bạn bè, hàng xóm (trước đây khi các hãng xe sang còn ít xuất hiện ở VN thì đây chính là lợi thế tuyệt đối của Toyota nhưng thời gian gần đây một số người để giải quyết khâu “oai” thì thay vì mua Toyota mới họ sẽ lựa chọn một chiếc xe bmw, mercedes, … đã qua sử dụng với giá tương đương).

Miếng bánh nào dành cho các hãng xe khác ?

Như đã phân tích ở trên Toyota chiếm đa số thị phần xe công và xe dùng để kinh doanh gần như dành riêng cho các thương hiệu Toyota, Kia, Huyndai.

Đối với xe gia đình :

Để mua được một chiếc xe ôtô ở VN cần thỏa mãn ít nhất 2 điều kiện :
+ Tiền mua xe : có thể do đã tích lũy từ nhiều năm, các khoản thu nhập lớn đột xuất, tiền bán xe cũ (đổi xe), vay mượn, trả dần trong tương lai (mua trả góp), …
+ Tiền nuôi xe : được trích từ thu nhập của cá nhân, gia đình (ổn định / không ổn định).

Tùy vào số tiền đang có và thu nhập trong tương lai mà người dùng sẽ chọn cho mình một chiếc xe thích hợp (ở đây chỉ xét đến các khách hàng quan tâm đến yếu tố an toàn tài chính chứ không xét đến trường hợp … liều mạng, bất chấp rủi ro). Xin tạm chia thành 5 nhóm người dùng sau đây :

1. Nếu có tiền đã tích lũy được nhưng thu nhập hàng tháng không đủ để trang trải nuôi xe nhưng vì một lý do nào đó bắt buộc phải mua xe thì người dùng sẽ lựa chọn một chiếc xe thấp hơn số tiền đã tích lũy được (vì phải giữ lại một khoản để nuôi xe). Nhóm người dùng này chắc chắn sẽ lựa chọn một chiếc xe bền bỉ nhất (trong tầm giá) để sử dụng cho đến khi không còn khả năng nuôi xe nữa.

2. Nếu thu nhập hàng tháng chỉ đủ nuôi xe mà không tích lũy được nhiều thì người dùng sẽ lựa chọn một chiếc xe sử dụng trong nhiều năm và có giá bán phù hợp với số tiền đang có.

3. Nếu thu nhập hàng tháng cao hơn thì sẽ có nhiều lựa chọn : mua xe ít hơn / bằng số tiền đang có nhưng sẽ đổi xe sau vài năm sử dụng hoặc mua xe lớn hơn số tiền đang có bằng hình thức vay mượn, trả góp (thời gian sử dụng tùy thuộc vào số tiền tích lũy được sau khi đã trừ đi các khoản : tiền nuôi xe, tiền trả nợ, tiền trả góp, tiền khác -> Đa số sẽ cân nhắc thời gian sử dụng không quá dài có thể bằng hoặc chỉ lớn hơn thời gian trả góp một ít).

4. Ngoài ra cũng có một số người có nhiều tiền thu nhập cao nhưng chỉ mua những chiếc xe vừa phải (phù hợp sở thích) và dự định sẽ sử dụng lâu dài.

5. Người có quá nhiều tiền thì tiền mua xe, nuôi xe không phải là vấn đề và các dòng xe hướng đến thuộc các thương hiệu xe sang (đa số là xe Đức).

+ Không kể nhóm người dùng không hề tính toán, cân nhắc khi mua xe thì nhóm (1)+(2) là nhóm người dùng sẽ lựa chọn một chiếc xe để sử dụng lâu dài -> Xe Nhật mà đặc biệt là Toyota sẽ là lựa chọn hàng đầu (kể cả xe mới lẫn xe cũ) vì sự bền bỉ, tiền nuôi xe thấp, ít mất giá khi bán lại. Ở các nhóm này cũng sẽ có một số người dùng lựa chọn xe giá rẻ hơn như xe Hàn nhưng chủ yếu là do điều kiện tài chính bắt buộc.

+ Cơ hội được chia đều cho tất cả các thương hiệu ở các nhóm người dùng (3)+(4) (đặc biệt là nhóm (3)) tùy thuộc vào sở thích, lứa tuổi, thu nhập, quan điểm sở hữu xe (cân nhắc giữa : an toàn, tốc độ, option, độ bền, chi phí thường xuyên, giá trị bán lại, thương hiệu, ...).

+ Riêng nhóm người dùng (5) là thị phần độc quyền của các thương hiệu xe sang (trong thực tế số lượng này cũng không quá nhiều do đó không thể tạo ra doanh số tăng đột biến).

Kinh tế VN ngày càng phát triển, thu nhập bình quân đầu người tăng. Nhóm người dùng có thu nhập cao (3) ngày càng nhiều do đó chệnh lệch số lượng bán ra của Toyota và các thương hiệu xe khác ngày càng được rút ngắn. Thị trường sẽ đa dạng hơn ưu thế thống trị mất dần và chính sự cạnh tranh khốc liệt sẽ đem đến lợi ích cho người tiêu dùng.

Em ấy là ai ?

Theo tiêu đề bài viết thì người đọc cũng dễ dàng đoán ra được em ấy là những fan cuồng của Toyota. Để sở hữu ô tô ở VN không phải dễ dàng do đó số người sở hữu cũng không phải là nhiều và không ngoa khi nói rằng đa số đều là những người có hiểu biết. Cái ô tô cũng giống như cái điện thoại, tivi, tủ lạnh, … nhưng có giá trị lớn hơn, theo thời gian cũng sẽ hư hỏng, cũ đi và được thay đổi – người sở hữu ôtô hoàn toàn có thể hiểu điều này. Vậy tại sao lại có người cuồng tín quá mức một vật vô tri vô giác ? Họ là ai ?

- Một số ít người chưa từng sở hữu ô tô mà giấc mơ xa vời là chiếc xe Toyota sẽ có cảm giác sung sướng khi bảo vệ chiếc xe “tương lai” của mình.

- Một số ít người có quyền lợi gắn liền với thương hiệu Toyota nhưng thiếu niềm tin và cảm thấy quyền lợi đang bị “lung lay” sẵn sàng dùng bất cứ thủ đoạn nào để cố gắng níu giữ.

- Một số ít người cố gắng quá mức khả năng để sở hữu cho bằng được một chiếc ô tô do đó coi trọng nó hơn bất cứ cái gì trên đời thì hiển nhiên phải cố gắng để ra sức bảo vệ.

- Một số ít người thích khoe sự hiểu biết “uyên bác” nên tạm chọn Toyota làm “thần tượng” để tạo nền thể hiện trình độ của mình (đơn giản vì Toyota bán được nhiều hơn các hãng khác do đó sẽ dễ dàng tìm thấy “khán giả” và “đồng minh” hơn).

- Một số ít người sau khi sở hữu Toyota thấy mình quá thông minh nên tìm tòi, nghiên cứu để khẳng định điều này, kết quả ngày càng “thông minh” hơn do đó tự nhiên xem Toyota là “sư phụ” tinh thần của mình.

- Một số ít người thật sự yêu thích thương hiệu Toyota cũng giống như yêu xe cổ, yêu nhạc, yêu chim, yêu cây, yêu cá, … đây là niềm đam mê chính đáng nếu có quá cuồng cùng là vô hại và dễ thông cảm.

Tóm lại fan cuồng Toy không nhiều bằng fan cuồng Iphone nhưng có trình độ cao hơn và mức độ “nguy hiểm” thì hơn hẳn bởi vì bản chất là : sự ảo tưởng về kiến thức, tự huyễn hoặc về sự giàu có và bảo vệ lợi ích cá nhân, bảo vệ lợi ích nhóm.

Để hiểu rõ hơn về em ấy chúng ta sẽ phân tích từng vấn đề cụ thể sau :

Còn tiếp …
 
Chỉnh sửa cuối:

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,130 Mã lực
Tại sao đa số các fan iPhone lại quá cuồng ?

Tôi đã sử dụng khá nhiều điện thoại khác nhau và đã rất háo hức, kinh ngạc khi lần đầu tiên cầm trên tay iPhone 2G. Cảm giác ban đầu là thiết kế đẹp, giao diện đơn giản, cảm ứng mượt mà, duyệt web nhanh. Sau những bất ngờ, tôi bắt đầu khám phá các chức năng khác và cảm thấy thất vọng vì sự quá bình thường của nó so với sự vượt trội của của màn hình cảm ứng (điện dung, đa chạm) mà iPhone đem lại. Cảm giác lúc này là hụt hẫng.

Nhưng những ưu điểm của nó trong giai đoạn này không đủ sức thuyết phục. Tôi đã chờ đợi iPhone 3G rồi 3GS để cuối cùng thất vọng vì sự cải tiến chậm chạp Apple và quá nhiều các nhược điểm của nó.

- Kiểu dáng ít thay đổi (có lẽ iPhone 2G đã là tối ưu và Apple đã cạn kiệt ý tưởng?).

- Camera vẫn chưa cải tiến nhiều (trong khi các hãng khác quay phim HD, chụp hình 5, 8, 12 Megapixel).

- Loa ngoài vẫn quá tệ chưa phù hợp với một điện thoại thiên về giải trí (chỉ so sánh với các điện thoại khác tương đương về giá).

- Pin vẫn mau hết và không thể tháo lắp.

- Có 3G nhưng không có Video Call.

- Việc chia sẻ dữ liệu quá phức tạp (chỉ bằng cách duy nhất là kết nối với máy tính).

- Bộ nhớ trong tăng nhưng lại không có thẻ nhớ ngoài (khó khi muốn chia sẻ số liệu).

- Có GPS nhưng chỉ sử dụng được Google Maps, do đó đòi hỏi phải có kết nối Wi-Fi hoặc GPRS khi sử dụng (chưa phù hợp với Việt Nam).

- Cài đặt ứng dụng phải vào internet và phải lệ thuộc vào Apple. (*)

- Có Bluetooth nhưng chỉ dùng để kết nối với tai nghe. (*)

- Xử lý đơn nhiệm khó trong các tình huống cần chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc. (*)

- Cách tùy biến màn hình quá đơn điệu, mất tập trung khi có nhiều ứng dụng (không tích hợp khả năng đưa các ứng dụng cùng nhóm vào chung Folder để dễ tìm kiếm). (*)

- Khi duyệt web vẫn chưa hỗ trợ xem định dạng flash. (*)

- Bản quốc tế quá đắt còn bản unlock thì hay phát sinh lỗi: mất sóng, sóng chập chờn, không bắt được sóng Wi-Fi, mất khả năng chụp hình, đơ màn hình, ăn táo, không được phép tắt máy, không được phép hết pin... (*)

Những phần đánh dấu (*) là có thể giải quyết, khắc phục bằng phần mềm nhưng không ổn định, dễ gây phát sinh lỗi và quá phức tạp với người sử dụng bình thường (không có cái máy nào như iPhone cùng một phần mềm nhưng cài vào máy này thì được còn máy kia thì... đơ).

Quá nhiều nhược điểm, bất lợi (mà có lẽ ai cũng biết) nhưng thật khó hiểu tại sao iPhone ở Việt Nam vẫn hot và được hâm mộ một cách cuồng nhiệt. Ở nước ngoài thì dễ hiểu vì cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt để sản phẩm tung hoành. Giá cả cũng dễ chịu vì có sự hỗ trợ của nhà mạng. Một điều nữa là việc bỏ tiền để mua một ứng dụng, game ưa thích là điều hiển nhiên còn ở Việt Nam thì...

Qua tìm hiểu bạn bè, đối tác, người thân... đang sử dụng iPhone, tôi xin được đưa ra một số lý do (theo tôi) làm cho iPhone được được hâm mộ quá mức.

Nếu không phải là fan:

- Phù hợp nhu cầu: Nếu không quan tâm nhiều lắm đến tiền và cần một điện thoại thời trang, cảm ứng mượt mà, nghe, gọi, duyệt web, chơi game, xem phim, nghe nhạc thì iPhone là một sản phẩm rất đáng được lựa chọn (chỉ cần iPhone 2G là quá đủ).

Ngược lại:

- Đam mê: với quá nhiều nhược điểm như trên mà bạn vẫn bỏ ra một số tiền khá lớn để sở hữu iPhone thì đó chính là sự đam mê (có thể đơn giản chỉ vì đam mê khả năng cảm ứng mượt mà mà iPhone đem lại).

- Thời trang: một sản phẩm mà từ già trẻ, bé, lớn ai nhìn cũng khoái lẽ nào không gọi là thời trang.

- Sành điệu: ai cũng dùng iPhone thì tại sao mình không dùng nó? Chả nhẽ mình không sành điệu?

- Đẳng cấp: mấy fan nước ngoài phải xếp hàng để sở hữu iPhone do đó mình cũng đâu chịu thua phải thể hiện đẳng cấp chứ (đẳng cấp quốc tế đấy chứ!).

- Đại chúng: ai có tiền cũng sử dụng được, từ chị bán cá, anh xe ôm, cô sinh viên đến ông kỹ sư, bác sĩ (đơn giản cho người yếu: chỉ cần nghe, gọi, xem phim, nghe nhạc, chơi game... cần gì thì đến thợ - phức tạp cho người mạnh: Active, Jailbreak, Unlock, Firmware, Cydia, WinSCP..).

- Giá rẻ: có vẻ hơi mâu thuẫn vì giá iPhone khá cao (iPhone 3GS có giá hơn 17 triệu) nhưng lý do như sau. Thông thường các hãng điện thoại khác mỗi khi ra model mới đều có sự thay đổi vượt bậc về phần cứng, phần mềm, chức năng, kiểu dáng do đó các fan khó cưỡng lại buộc phải xuống tiền để mua model mới nhưng với iPhone thì khác sản phẩm luôn mới với thời gian (bởi vì 2G, 3G, 3GS không có sự thay đổi đáng kể cho nên cho dù tôi có mua cái iPhone 2G đã sử dụng với giá 3 triệu thì vẫn có thể to mồm là: thời trang, đẳng cấp, sành điệu, vô đối).

- Am hiểu công nghệ: đây là cứu cánh cho các fan cuồng của iPhone.

+ Một anh chẳng biết một tí gì về công nghệ sau khi vọc iPhone cũng biết vào mạng và cài đặt một số trò chơi (việc Active, Jailbreak, Unlock... đã có người bán hàng lo giúp). Tự nhiên, thấy kiến thức công nghệ tăng lên thế là iPhone tuyệt vời, iPhone chỉ dành cho người am hiểu công nghệ!

+ Một chú vốn là dân IT trong công việc cũng chẳng tạo ra cái gì để nhớ sau khi vọc iPhone và lần mò vào các diễn đàn để tìm được các thủ thuật, phần mềm... (đã có, do người khác tạo ra) để cải thiện được một số nhược điểm của iPhone, tự nhiên thấy mình giống như thần đồng tin học thế là ta đã sáng chế ra cái... bánh xe. 9 phần 10 cái sáng kiến, sáng chế là dùng để vá cái nhược điểm quá tầm thường mà một cái điện thoại bình thường nào cũng không gặp phải. Làm sao để có sóng? Làm sao để nhắn tin? Làm sao để quay phim? Làm sao để lướt web? Làm sao để đừng ăn táo?

+ Một bác am hiểu công nghệ thật sự: âm thầm tìm kiếm các phần mềm để cải tạo iPhone thành một sản phẩm hoàn hảo phục vụ tốt cho mình (đôi khi ngẫm lại thời gian dành cho việc tạo ra... bánh xe để làm việc khác sẽ trí tuệ và có lợi hơn nhiều).

- Lỡ dại: đã lỡ to mồm iPhone là vô đối, do đó nếu có trục trặc khi sử dụng cũng "ngậm nghe" đâu dám thở than sợ mất mặt - fan iPhone khi sử dụng 2G rất háo hức chờ đợi 3G, 3GS (cho giống các fan ngoại quốc) - nhưng hỏi đã có mấy người mua bởi vì hơn ai hết hiểu rằng "yêu là chết trong lòng một ít".

Nói những lời lẽ trên không phải để kể xấu iPhone (trong thâm tâm tôi iPhone là một sản phẩm tốt, nhưng cũng như các sản phẩm công nghệ khác, nếu không tiến có nghĩa là lùi). Hôm nay, tôi chưa chọn iPhone nhưng biết đâu khi iPhone 4G ra đời khắc phục được các nhược điểm nêu trên và các nhà mạng Việt Nam phân phối chính thức (hỗ trợ giá, hạ tầng, bảo hành sản phẩm) tôi sẽ là một fan cuồng nhiệt hơn cả các bạn. Mọi điều đều có thể nhưng có một điều không thể: dù có là fan cuồng của iPhone thì tôi vẫn không thể dối lòng mình để khen lấy khen để những nhược điểm của cái iPhone yêu dấu mình đang sử dụng.

Nguồn sohoa.net
 

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Em dùng Sony Z Ultra giá 8,5 củ có 4G. Hàng Nhật xịn có khác:D
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,772
Động cơ
695,341 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Ko biết chú dở nào lôi cái bài từ thời tám hoánh vào đây, dạo này nghe chửi nhiều quá đâm ra "ngẫn"?:@)
 

PLD

Xe buýt
Biển số
OF-153873
Ngày cấp bằng
24/8/12
Số km
904
Động cơ
363,460 Mã lực
Sao toyota nó không tham gia lĩnh vực điện thoại nhỉ, rồi bên thiết bị vệ sinh nữa, đảm bảo tha hồ hét giá mà vẫn cháy hàng luôn. :))
Thêm quả búp bê td nhãn hiệu toyota thì nhất luôn, dùng một thời gian bán lại cho ông khác dùng vẫn giữ giá. =))
 
Chỉnh sửa cuối:

vnt8226

Xe tải
Biển số
OF-296121
Ngày cấp bằng
22/10/13
Số km
376
Động cơ
315,560 Mã lực
thật ra Toy theo em chưa đến mức có cuồng, nhưng iPhone em thấy cuồng thật :))
Toy bị chỉ trích đoạn giữ giá và ảo tưởng thôi ạ
cái này theo em là tại các cụ có xe Toy nhiều khi mua xe đắt, nên sau khi bán cũng muốn được giá cao, nên phải bảo vệ Toy thôi. Em cũng thấy rất nhiều trường hợp sau khi bán được xong xe, chuyển qua xe khác, như Honda, Ford, không thấy là fan Toy nữa :))
còn fan iPhone thì em mới thấy thật sự nhiều và cãi nhau kịch liệt, tại một phần đông là giới trẻ, những người chưa đủ chín chắn nghĩ xem, cãi nhau để làm gì :))
cái quan trọng hơn nữa là giới trẻ bây giờ cũng rất đầu gấu, sẵn sàng nhảy vào chén nhau luôn, và rất nhiều anh hùng bàn phím, anh hùng như em chẳng hạn =))
thấy nhiều cụ có tuổi, dùng iPhone chỉ với chức năng nghe gọi, nhưng cũng không có cảnh: ôi, mày xài cái gì đấy. À, Nokia (hay Sam, LG) à, không bằng iPhone của tao :))
cá nhân em lúc trước dùng 4S, sau đấy đổi sang Lumia, rồi đến Samsung, em chả đánh giá máy nào, hãng nào hơn ai, em chỉ đánh giá các OS khác nhau, cái nào hay hơn thôi. Dùng iOS với em cũng được, WP thì bản 8.0 em thấy chán, 8.1 tạm được, còn cá nhân em, cực thích Android, đặc biệt là từ JB trở lên. Đang ngóng xem Lolipop thế nào, cơ mà chưa có tiền mua máy đủ để lên Lolipop :((
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Cái bài từ thời 2G,3G lôi ra, vãi cả thớt nhảm :)) Ifan cuồng thì cuồng thật, nhưng anh Samsung muốn được cuồng như vậy trên thế giới thì còn xa lắm nhé. ở đấy mà so với sánh =)) Mà cái này cả thế giới nó cuồng rùi nên cũng đừng bảo chỉ VN.
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,130 Mã lực
Chưa đến hồi gay cấn mà ... cứ từ từ :))
 

duypq

Xe tăng
Biển số
OF-80393
Ngày cấp bằng
16/12/10
Số km
1,654
Động cơ
432,310 Mã lực
Chung quy lại cũng là phương tiện và công cụ, iPhone nó thành công vì sự dễ dàng giản tiện khi sử dụng của nó + build quality quá tốt, cầm vào đồ Apple chắc chắn, mượt mà :D
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,130 Mã lực
Sao toyota nó không tham gia lĩnh vực điện thoại nhỉ, rồi bên thiết bị vệ sinh nữa, đảm bảo tha hồ hét giá mà vẫn cháy hàng luôn. :))
Thêm quả búp bê td nhãn hiệu toyota thì nhất luôn, dùng một thời gian bán lại cho ông khác dùng vẫn giữ giá. =))
Bác đừng có xúi bậy coi chừng lúc đó khi rặn ị và rên khi sướng lại cứ toy t...o...y thì bỏ bu :))
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,054
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Đúng là bài của hòa thượng thích iphone
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
Sao toyota nó không tham gia lĩnh vực điện thoại nhỉ, rồi bên thiết bị vệ sinh nữa, đảm bảo tha hồ hét giá mà vẫn cháy hàng luôn. :))
Thêm quả búp bê td nhãn hiệu toyota thì nhất luôn, dùng một thời gian bán lại cho ông khác dùng vẫn giữ giá. =))
Cái món này Toyota nó sản xuất rồi mà hình như được gọi là "se x toy" =)) =))thì phải và em cũng chưa tìm hiểu nếu món này ở Việt Nam không biết có giữ giá không nữa :))
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
cái này theo em là tại các cụ có xe Toy nhiều khi mua xe đắt, nên sau khi bán cũng muốn được giá cao, nên phải bảo vệ Toy thôi. Em cũng thấy rất nhiều trường hợp sau khi bán được xong xe, chuyển qua xe khác, như Honda, Ford, không thấy là fan Toy nữa :))
Thế hóa ra toàn ngồi ngậm hòn khen ngọt thôi hả
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
;))Bên OS bây giờ có vẽ k ai thích mấy cái màn đâm chọt này nữa, chán. Qua OF coi zui hơn
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Lạy các cụ. Lại mở thớt để đâm chém nhau đấy ạ?
Em chưa sở hữu iphone bao giờ. Chỉ mới đc dùng ké. Đã sử dụng qua window phone và vẫn trung thành với androi.
Em trung thành với androi vì nó là hệ điều hành mở. Một số thứ tiện hơn ios và wp. Nhược điểm là quá chậm. Ko mượt. Dù máy có cấu hình cao đến mấy thì cũng ko mượt.
wp thì em phải gọi là siu pịt phone. Dùng rất ức chế.
còn iphone em ko đc sở hữu nên ko đánh giá nhiều. Nhưng có thể nói phần cứng với phần mềm của nó tối ưu hóa với nhau rất tốt. Như cậu với mợ nên về độ mượt thì vô đối.
 

botmi

Xe buýt
Biển số
OF-327487
Ngày cấp bằng
17/7/14
Số km
632
Động cơ
291,305 Mã lực
cụ [@thichduthu2011;126262] nhận xét về hệ điều hành IOS có chỗ đúng, có chỗ sai nhé, e cũng chả ưa fan cuồng mấy, chớ mà phán trật rồi, trật chỗ nào e chả nói, ờ
 

thichduthu2011

Tầu Hỏa
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
43,390
Động cơ
803,130 Mã lực
Người Việt Nam mua ôtô để làm gì ?

Câu hỏi tưởng quá ngô nghê nhưng ngẫm lại có lý riêng của nó :D
Thì mua ôtô để làm phương tiện đi lại chứ để làm gì ? Trong thực tế không chỉ có vậy bởi vì VN là một nước còn nghèo, thu nhập bình quân đầu người còn quá thấp ôtô vẫn còn là giấc mơ quá xa vời. Trong số những người đang sở hữu ôtô chỉ có một số ít thật sự đủ khả năng tài chính để đơn thuần xem ôtô là một phương tiện đi lại như vốn dĩ là vậy. Trong đa số những người cố gắng bằng mọi cách để sở hữu ô tô thì có nhưng người vì nhu cầu thật sự xong cũng không ít người mua ôtô cho bằng chị, bằng em và muốn được “oai” trong mắt người khác.Vì giá ô tô ở VN quá cao so với thu nhập do đó hiển nhiên ô tô trở thành một tài sản lớn. Nếu vì nhu cầu thực tế người ta sẽ cân đối giữa lợi ích mà phương tiện đem lại với số tiền sẽ bỏ ra, mất đi trong quá trình sử dụng. Nhưng nếu chỉ vì khâu “oai” thì tiêu chí sống còn là giá trị mất đi theo thời gian là con số nhỏ nhất. Đồng tiền kiếm được là mồ hôi, nước mắt chẳng ai dại gì phung phí và đáng lẽ ra người ta phải tự hào vì mình đã tiết kiệm được một khoản nào đó hợp lý nhưng những người có máu “sĩ diện hão” luôn tìm lý do này, lý do kia để tự huyễn hoặc mình : bởi vì ta “thông minh” nên được hưởng thụ nhiều với số tiền bỏ ra ít chứ không hề có chuyện ky bo, tính toán - tiền là cái "đinh" gì ? … Và câu chuyện bền, lành, ít mất giá bắt đầu từ đây :))
 

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Giá mà bác chuyển từ Altis sang Sorento kêu sướng em còn thấy thuyết phục chứ từ Innova thì chả tin được:))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top