[Funland] F1 - 2010 - Nhào dzô đê ...

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,677
Động cơ
575,677 Mã lực
Thôi mùa giải 2010 đã qua rồi, các cụ ném đá nhau làm gì nữa. Các cụ cứ bảo vệ quan điểm của mình thì sẽ đi xa lắm. Mở thớt mới để thảo luận 2011 là vừa rồi.
 

trieuth

Xe điện
Biển số
OF-3426
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
2,117
Động cơ
576,250 Mã lực
Nơi ở
OFTC
Đây chính là lúc nhìn lại các khía cạnh của mùa giải năm nay, qua đó hiểu thêm về các tay đua, luật lệ, kỹ thuật của cuộc đua. Em thấy như thế cũng càng thú vị chứ! Nhiều lúc em xem vì thích theo bản năng những cũng chưa thật sự hiểu sâu được những diễn biến, phản ứng của các đội đua - đặc biệt là các đội đua hàng đầu - trong việc điều chỉnh chiến thuật, kỹ thuật cho các tay đua của mình. Rất mong nhận được nhiều phân tích sâu sắc của các cụ để em được học hỏi thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Thôi mùa giải 2010 đã qua rồi, các cụ ném đá nhau làm gì nữa. Các cụ cứ bảo vệ quan điểm của mình thì sẽ đi xa lắm. Mở thớt mới để thảo luận 2011 là vừa rồi.
Vâng, cái em post ở trang trên về các tay đua có lẽ thích hợp hơn cho thớt "F1 - 2011 - Nhào dzô đê các cụ"
 

dxpac

Xe buýt
Biển số
OF-12809
Ngày cấp bằng
22/1/08
Số km
912
Động cơ
528,554 Mã lực
Vâng, cái em post ở trang trên về các tay đua có lẽ thích hợp hơn cho thớt "F1 - 2011 - Nhào dzô đê các cụ"
Cụ Cu sut làm cái thớt mới về mùa sau, anh em qua đấy chém gió luôn
 

cuonghoa

Xe điện
Biển số
OF-30868
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,586
Động cơ
516,324 Mã lực
Cụ Cu sut làm cái thớt mới về mùa sau, anh em qua đấy chém gió luôn
Cả mùa giải còn ko chém hết 1 thớt thì mở sớm làm gì hả cụ ?
Tận tháng 3 mới đua tiếp, cứ vào chém nốt cái thớt này đê !:))
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
OK. Nếu vậy chém tiếp. Cơ mà tay đua/đội đua em thích vừa bị thua, nên thôi không nói thêm về mùa cũ chuyện xưa nữa. Các đội cũng đã chuyển sự chú ý sang mùa sau rồi. Em cũng chuyển sang chém mùa sau luôn.

Trước hết hãy nói về những qui định mới

Không có nhiều thay đổi lớn trong năm 2011 về qui định liên quan đến thiết kế xe. Các điểm thay đổi chính trong năm 2011 là (1) lốp mới (2) chặt chẽ hơn trong thiết kế và sử dụng F-duct (3) khối lượng tối thiểu của cả xe và lái xe là 640kg – so với 620kg năm ngoái và (4) hạn chế các xe chạy quá chậm.

Riêng cái luật thứ (4) này chỉ ảnh hưởng đến nhóm rookie/backmaker do qui định rằng xe nào chạy phân hạng có thời gian quá 107% so với thành tích phân hạng tốt nhất ở Q1 thì sẽ không được đua. Vậy không biết liệu Bruno Senna có được ăn lương, chạy thử, phân hạng, rồi ngồi xem đua ở paddock không nhỉ? Tương tự các tay đua Lotus hoặc Virgin có thể “nhàn hơn” ở một số vòng đua.

Thay đổi thứ (3) thì xử lý dễ như ăn chả chó =P~: nếu xe nhẹ quá, vỗ béo tay đua cho tăng lên vài cân, vứt thêm mấy tấm gang vào trong xe là xong. Cái này thì không cần Adrian Newey cũng làm ngon. Đùa tí cho vui, luật này có thể mở đường cho việc lắp lại KERS. Thực ra KERS chưa bao giờ bị cấm, nhưng các đội ngầm thỏa thuận với nhau là không áp dụng công nghệ này trong năm 2010 để nghiên cứu thêm đặng tăng hiệu suất. Việc nghiên cứu tiến triển đến đâu và khả năng các đội (có lẽ cũng chỉ một số đội giàu đồng thời là nhà sản xuất như Renault, Mercedes và McLaren) lắp KERS năm tới như thế nào, trừ Ferrari đã tuyên bố sử dụng, có lẽ phải vài tháng nữa mới biết.

F-duct là một ý tưởng đầy bất ngờ và sáng tạo của McLaren, đó là dùng một bộ phận thân thể của lái xe (cụ thể là đầu gối trái che kín hoặc đở mở lỗ dẫn khí từ phía trước qua khoang lái) để chỉnh hướng dòng khí chạy qua cánh gió sau làm thay đổi lực nén. Đây là thiết kế lách luật vì nhìn chung các bộ phận khí động học của xe không được phép “động” trong quá trình vận hành. Ở đây các bộ phận đều tĩnh, nhưng dòng khí thay đổi tạo hiệu ứng khác nhau, nên lách được luật. Sau khi McLaren đưa ra thiết kế này vào mùa chạy thử xe năm vừa rồi, các đội khác copy ý tưởng và có những nghiên cứu thiết kế riêng của mình với các mức độ thành công khác nhau. Đây cũng có thể nói là cái hay của FIA – một ý tưởng sáng tạo và lách được kẽ hở của luật vẫn được tôn trọng và cho phép tồn tại đến hết mùa =D>không giống như nhiều nơi, cái gì không quản được thì cấm. Tuy nhiên, hè vừa rồi thì luật mới cũng được đưa ra hạn chế ý tưởng này. Mọi thiết kế sử dụng điều khiển của lái xe để chỉnh đặc tính khí động học của xe đều bị cấm. Ngược lại, cho phép các đội lắp đặt một hệ thống như vậy nhưng vận hành tự động điều khiển điện tử, tức là chỉ dùng khi vượt xe khác khi đua, được xác định là khi xe mình cách xe trước dưới 1 giây. Các cụ thấy đấy, đến F1 bây giờ cũng hướng tới điều khiển điện tử chứ không điều khiển cơm nữa; có lẽ vài năm nữa sẽ cho lắp thêm cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ vào pit tự động vv.vv..:-o Chốt lại là các thiết kế F-duct ngon sẽ không còn hữu dụng trong các vòng đua thử nữa.

Đội nào thành công trong việc đáp ứng tốt các thay đổi của luật chơi sẽ chiếm lợi thế, ít nhất là trong giai đoạn đầu của cuộc đua. Brawn GP là một ví dụ điển hình. Nói thực tế hơn là đội nào tìm ra kẽ hở trong qui định và tìm ra giải pháp lách sẽ là đội chiếm lợi thế. Năm 2010 có 3 ý tưởng thiết kế lách luật đáng chú ý, trong đó có hai là của Red Bull và chúng ta đã thấy đội Red Bull chiếm ưu thế như thế nào. FIA còn định xây dựng một khung hướng dẫn với ý định đồng nhất hóa thiết kế khí động học, nhưng có lẽ phải bỏ vì điều này làm giảm hẳn tính hấp dẫn của môn đua, không khuyến khích tính sáng tạo của các đội, thằng nào giỏi thì ăn, không cào bằng. =D>

Ngoài ra còn có một số qui định lặt vặt khác để xử lý một số trường hợp gây tranh cãi mùa giải vừa qua:

Trường hợp Schumacher vượt Alonso ngay trước vạch đích khi SC vừa vào pit (Monaco). Qui định làm rõ các xe không được vượt nhau trước lối ra của SC. Nếu vòng cuối vẫn còn SC thì các xe sẽ về đích theo thứ tự sau SC, không vượt nhau nữa. Trường hợp Hamilton đổ ít xăng để giành pole (Canada), đến nỗi mà vừa qua vạch đích, anh phải dừng xe và để đội ngũ pit đẩy xe vào park ferme. Qui định làm rõ, xe phải tự chạy về chỗ đỗ xe qui định bằng động cơ xăng, không dùng động cơ cơm. Nói chúng cả hai thay đổi này đều để tránh các trường hợp “khôn lỏi”. Như Schumacher, chạy lẽo đẽo sau Alonso suốt cả chặng, rồi tranh thủ vượt lên ngay trước vạch đích khi SC vừa vào cổng pit.[-X
 
Chỉnh sửa cuối:

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,677
Động cơ
575,677 Mã lực
Cụ Cu sut làm cái thớt mới về mùa sau, anh em qua đấy chém gió luôn
Chờ mãi không thấy cụ Cu Sut mở thớt F1-2011. Em xin phép mở luôn cụ nhé để có chỗ cho các cụ trao đổi luôn.
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Mở box ra sao mà lắm F1 thế, chưa sang năm đã F1-2011- quá nóng, thôi cứ thớt này chém cho nát cái đã, sang năm mới ngó cái thớt kia
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top