Xin cảm ơn kụ A_HAM_BCE_PABHO rất nhiều.
1- Trong phần chữ đậm ở trên,
kụ đã nêu đúng nội dung quan trọng thứ nhất trong số 2 nội dung mà nhà cháu muốn trao đổi cùng các kụ mợ tại thớt này, muốn Bộ Gtvt xem xét để bổ sung vào luật.
Vấn đề ở đây, không phải là các kụ OF đọc luật thế nào mà không thấy điều kụ nói ở trên.
Vấn đề là ở chỗ nhà cháu thấy
"trong luật hiện hành của VN không hề có chỗ nào quy định 'khi có vạch liền chia hai dòng xe ngược chiều nhau thì phương tiện bị bắt buộc phải lưu thông về bên phải vạch liền đó".
2- Về vạch liền kẻ giữa 2 làn ngược chiều:
Quốc tế:
Trong luật các nước tiên tiến khác, cũng như trong Công ước Viên 1968 có quy định rất rõ về vấn đề kụ nêu ở trên, bằng cách quy định "vạch liền kẻ giữa hai làn xe ngược chiều nhau (tương đương vạch 1.1 ở Vn) có 2 chức năng: 1- cấm phương tiện đè qua vạch để chuyển làn; 2- cấm phương tiện đi ở phía bên trái của vạch liền đó" (xem hình minh hoạ ngay dưới đây)
Ở VN:
Trong luật hiện hành của Vn, cụ thể là tại QC41 về báo hiệu đường bộ, quy định vạch liền kẻ giữa 2 làn ngược chiều chỉ có 1 chức năng "cấm đè lên vạch để vượt xe hoặc chuyển làn. Các vạch liền này không được luật quy định có chức năng "cấm phương tiện lưu thông phía bên trái vạch".
Chính vì lý do này, chiểu theo quy định hiện hành, ô tô lưu thông bên trái vạch liền kẻ giữa 2 làn xe ngược chiều không bị coi là phạm luật.
Nhà cháu xin kiến nghị Bộ Gtvt sớm xem xét và bổ sung chức năng thứ 2 cho vạch liền, cụ thể cần "cấm phương tiện lưu thông ở bên trái vạch liền kẻ giữa 2 chiều xe ngược nhau". Sau khi bổ sung chức năng đó cho vạch lièn, Csgt mới có cơ sở pháp lý để xử phạt xe đi bên trái vạch liền đó.
-----------------
Trích luật: Chức năng của vạch liền được quy định trong Công ước Viên và trong QC41