Đổ nhầm xăng vào máy diesel và ngược lại

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Thưa các bác,
Em có người bạn cho xếp mượn xe đi công việc xa. Lão xếp không để ý nên đổ nhầm xăng vào chiếc 350 CDI. Máy chết cứng, xe phải kéo về hãng. Nay xe đã chạy lại, nhưng người bạn cứ "lăn tăn" mãi, sợ động cơ sẽ chóng tèo.
Em xin trình bày cả hai trường hợp đổ nhầm nhiên liệu như sau, quý cao thủ xin đóng góp thêm ý nhá.

Dầu diesel trong các điều kiện bình thường khó kích hỏa hơn là xăng, vốn có thể phát cháy ở trừ 4 độ C, còn dầu diesel phải cần nhiệt độ trên 51 độ C mới có thể cháy.
Tuy nhiên dầu diesel lại có chỉ số Cetane cao nên dưới áp suất lớn và nhiệt độ cao là có thể kích hỏa mà không cần tia lửa mồi.

Những gì sẽ xảy ra:
Khi đổ nhầm xăng vào máy dầu, xăng do chỉ số Octane cao nên không có hiện tượng tự kích hỏa. Máy sẽ tiếp tục chạy với lượng dầu diesel còn sót lại, cho đến khi xăng vào buồng đốt. Xăng sẽ kết thúc nhanh chóng hiện tượng tự kích hỏa của dầu và động cơ ngừng quay. Những động cơ dầu diesel đời mới có mức áp suất còn thấp hơn các đời cũ từ 20 đến 30% nên càng nhanh ngưng hoạt động khi nhiên liệu có lẫn xăng.
Cách duy nhất để tái hoạt động cơ là tống xuất hết xăng, đổ dầu diesel vào lại và máy sẽ đề được dễ dàng.
Động cơ dầu lâm trường hợp đổ nhầm xăng sẽ không, hoặc chỉ bị hư hỏng ở mức tối thiểu không đáng kể, vì máy ngưng nổ và nhiên liệu dầu pha xăng không đủ thời gian để làm hỏng bơm dầu cao áp (béc dầu).

Khi đổ nhầm dầu vào máy xăng, động cơ sẽ bị phá huỷ. Xăng các loại được thiết kế chậm cháy cho tới khi gặp một nguồn lửa cực nóng là tia lửa điện từ bugi. Đây sẽ là một chuỗi hiện tượng nhiên liệu cháy, xin nhớ là KHÔNG phải nổ, mà là cháy trong sự kiểm soát.

Khi xăng có lẫn bất cứ một lượng dầu diesel nào, hỗn hợp nhiên liệu này sẽ mất tính "chậm cháy" mà trở thành tính "tự kích hoả" của dầu dưới áp suất của vòi phun và nhiệt độ cao của lòng xi lanh. Nhiên liệu này sẽ PHÁT NỔ lập tức (không cháy như xăng nguyên chất, mà nổ). Không còn hiện tượng cháy có kiểm soát như với xăng nguyên chất, mà hỗn hợp phát nổ trong 1/50.000 của một giây và tiếp nối sau đó.
Các xi lanh nổ liên tục, không cần tia lửa điện, bất kể thứ tự đánh lửa, máy sẽ quay tít cho tới vòng quay tối đa mà hãng xe thiết kế. Nhiệt độ kinh hoàng này sẽ làm nóng chảy, biến dạng các pít tông và khuỷu máy.

Kết luận: đổ nhầm xăng vào động cơ dầu diesel hiếm khi gây thiệt hại nghiêm trọng cho máy.
Đổ nhầm dầu diesel vào động cơ xăng sẽ phá hủy giàn hơi gồm pít tông, xi lanh, khuỷu pít tông và nhiều thứ khác. Xem như cả động cơ hết sử dụng được.

(c)(c)
 
Chỉnh sửa cuối:

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Bác chủ thớt hơi lý thuyết và nghe kể chuyện, xăng có thể đổ vào máy dầu, còn xe em máy xăng đố bác đổ dầu vào được (tất nhiên là tại cây xăng), vòi dầu và xăng khác nhau về kích thước, vòi dầu to, vòi xăng nhỏ, tương đương lỗ trên bình nhiên liệu xe (xăng, dầu) nên không thể nhét vòi dầu to vào lỗ xăng bé đựoc đâu ợ.
Kết luận của bác đúng, xăng đổ nhầm vào máy dầu hậu quả không nghiêm trọng, dầu đổ nhầm vào máy xăng hậu quả rất nghiêm trọng và do đó điều này đã được phòng tránh trước rồi, khi chế tạo lỗ và vòi đổ nhiên liệu xăng dầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,174
Động cơ
584,890 Mã lực
Trước đây em chạy con Mec MB160 máy xăng, có lần vào Nghệ An, đến cây xăng Hoang Mai (gần xưởng nghiền đá) em vào đổ xăng, mịe...cái thằng khỉ gió nó bơm dầu diezen vào mới cay chứ, vẫn may là phát hiện ra. Sau đó phái tháo bình xăng ra, đổ toàn bộ xăng lẫn dầu trong bình ra rồi sục rửa, tức không chịu được:102:
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,245 Mã lực
Em ko biết gì về kỹ thuật ... tuy nhiên dân gian lại nói ngược lại với cụ chủ thớt. Nghĩa là đổ xăng vào máy dầu mới gây ra hỏng máy, còn đổ dầu vào xăng thì máy ko nổ được và chẳng bị làm sao cả ....

Cụ nào biết về kỹ thuật cho em thêm đôi lời để em xem thế nào là đúng ạ ?
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,442
Động cơ
718,137 Mã lực
Bác chủ thớt hơi lý thuyết và nghe kể chuyện, xăng có thể đổ vào máy dầu, còn xe em máy xăng đố bác đổ dầu vào được (tất nhiên là tại cây xăng), vòi dầu và xăng khác nhau về kích thước, vòi dầu to, vòi xăng nhỏ, tương đương lỗ trên bình nhiên liệu xe (xăng, dầu) nên không thể nhét vòi dầu to vào lỗ xăng bé đựoc đâu ợ.
Kết luận của bác đúng, xăng đổ nhầm vào máy dầu hậu quả không nghiêm trọng, dầu đổ nhầm vào máy xăng hậu quả rất nghiêm trọng và do đó điều này đã được phòng tránh trước rồi, khi chế tạo lỗ và vòi đổ nhiên liệu xăng dầu.
Nó mà đổ bằng can thì chịu chết :21:
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,858
Động cơ
572,808 Mã lực
Một lượng nhỏ dầu vào xăng cũng chẳng sao: đấy là trường hợp xe tải, thùng xăng to ( 80l ), khi sửa chữa, thùng xăng bằng tôn tráng kẽm khi hàn bằng đèn hàn xong thường bị gỉ rất nhanh, hàn xong cho vài lít dầu vào tráng, tránh gỉ mà xe vẫn chạy bình thường
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Theo ngu ý của em thì khi đổ nhầm dầu vào máy xăng không nổ máy được thì làm sao mà nóng quá hỏng máy được. Vì dầu nén đến một áp suất nhất định phát nổ chứ tia lửa điện làm sao mà nó nổ được, còn dầu cháy thì ăn thua gì. Động cơ dầu nén nổ còn xăng cháy nổ. Chẳng biết thế có phải không?
Nhưng tóm lại đổ nhầm cái gì thì cũng cứ phải xúc rửa ngay. Cũng thường hay bị đổ nhầm lắm em là cứ phải giám sát nv bơm xăng cho chắc.
 

minhlong84

Xe hơi
Biển số
OF-36263
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
164
Động cơ
474,289 Mã lực
Tuổi
40
Trước đây em chạy con Mec MB160 máy xăng, có lần vào Nghệ An, đến cây xăng Hoang Mai (gần xưởng nghiền đá) em vào đổ xăng, mịe...cái thằng khỉ gió nó bơm dầu diezen vào mới cay chứ, vẫn may là phát hiện ra. Sau đó phái tháo bình xăng ra, đổ toàn bộ xăng lẫn dầu trong bình ra rồi sục rửa, tức không chịu được:102:
MB160 là xe gì nhi?em chi biet moi MB100 va MB140 thoi ah!
Nói chung la do nham the nay thi cach tot nhat van la hút ra luon!xuc lai che!
 

svbkhd2005

Đi bộ
Biển số
OF-38209
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
1
Động cơ
470,910 Mã lực
Theo em thì cho dầu vào xăng chẳng làm sao cả.
Xe khởi động xong một lúc rồi chết máy luôn.
ai có ý kiến gì thì PM nhé:101:
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Cháu cũng nghĩ cho dầu vào máy xăng không sao cả. Nếu động cơ đang nổ gần hết nhiên liệu rồi mà bị đổ nhầm dầu vào thì cháu không biết, chứ nếu cho dầu vào bình xăng, khởi động được mới là lạ. CÙng lắm buzi oánh lửa, bướm gas không mở thì cũng chẳng lấy đâu ra nhiên liệu mới gió mà tăng tốc động cơ đến max speed được. Các cụ thử rồi cho ý kiến:77:
 

samson_auto

Đi bộ
Biển số
OF-35367
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
3
Động cơ
473,830 Mã lực
E cũng nghĩ máy xăng mà đổ nhầm dầu vào thì chả làm sao cả bởi vì:
- dầu khó bay hơi hơn xăng nên nếu động cơ xăng dùng CHK thì khi dầu vào buồng đốt sẽ ko hoàn toàn ở dạng hơi nên có thể làm bugi bị ướt, ko sinh ra tia lửa đc. còn đối với máy xăng có vòi phun nhiên liệu thì áp suất phun lại quá nhỏ, nên dầu cũng ko thể ở dạng sương đc nên cũng khó có thể mà đốt cháy trong buồng đốt áp suất thấp của máy xăng( tỷ số nến của máy xăng chỉ bằng khoảng một nửa máy dầu).
còn nếu mà đổ xăng vào máy dầu thì e nghĩ là máy sẽ bị kẹt kim phun, vì độ nhớt của xăng thấp hơn của dầu.
 

kut-kit

Xe đạp
Biển số
OF-40952
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
19
Động cơ
467,590 Mã lực
E cũng nghĩ máy xăng mà đổ nhầm dầu vào thì chả làm sao cả bởi vì:
- dầu khó bay hơi hơn xăng nên nếu động cơ xăng dùng CHK thì khi dầu vào buồng đốt sẽ ko hoàn toàn ở dạng hơi nên có thể làm bugi bị ướt, ko sinh ra tia lửa đc. còn đối với máy xăng có vòi phun nhiên liệu thì áp suất phun lại quá nhỏ, nên dầu cũng ko thể ở dạng sương đc nên cũng khó có thể mà đốt cháy trong buồng đốt áp suất thấp của máy xăng( tỷ số nến của máy xăng chỉ bằng khoảng một nửa máy dầu).
còn nếu mà đổ xăng vào máy dầu thì e nghĩ là máy sẽ bị kẹt kim phun, vì độ nhớt của xăng thấp hơn của dầu.
(b)(b)Em cũng nghĩ như bác.Áp suất trong buồng cháy của ĐC xăng ko kik nổ được dầu:ohmy:
 

kvllg

Xe máy
Biển số
OF-84027
Ngày cấp bằng
28/1/11
Số km
69
Động cơ
412,190 Mã lực
Nơi ở
Nhà
E cũng nghĩ máy xăng mà đổ nhầm dầu vào thì chả làm sao cả bởi vì:
- dầu khó bay hơi hơn xăng nên nếu động cơ xăng dùng CHK thì khi dầu vào buồng đốt sẽ ko hoàn toàn ở dạng hơi nên có thể làm bugi bị ướt, ko sinh ra tia lửa đc. còn đối với máy xăng có vòi phun nhiên liệu thì áp suất phun lại quá nhỏ, nên dầu cũng ko thể ở dạng sương đc nên cũng khó có thể mà đốt cháy trong buồng đốt áp suất thấp của máy xăng( tỷ số nến của máy xăng chỉ bằng khoảng một nửa máy dầu).
còn nếu mà đổ xăng vào máy dầu thì e nghĩ là máy sẽ bị kẹt kim phun, vì độ nhớt của xăng thấp hơn của dầu.
Các bác cứ đồn đoán mãi. Việc này ko thể lý thuyết suông đc đâu. E nghĩ, các bác nên thử đổ xăng vào bình dầu, rồi đổ dầu vào bình xăng, nổ máy thử xem sao rồi mới biết đc
 

c0ng_n0ng

Xe hơi
Biển số
OF-7486
Ngày cấp bằng
27/7/07
Số km
139
Động cơ
541,090 Mã lực
Nơi ở
Hình chữ S
Chả có gì cả, hạ máy, nhấc ra, rửa sạch là okie mà, chỉ mỗi tội tốn thêm xèng ông Cụ.
 

7hanh

Xe đạp
Biển số
OF-85866
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
20
Động cơ
409,500 Mã lực
Các bác cứ đồn đoán mãi. Việc này ko thể lý thuyết suông đc đâu. E nghĩ, các bác nên thử đổ xăng vào bình dầu, rồi đổ dầu vào bình xăng, nổ máy thử xem sao rồi mới biết đc
Chuẩn men :-bd
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
878
Động cơ
424,400 Mã lực
Thưa các bác,
Em có người bạn cho xếp mượn xe đi công việc xa. Lão xếp không để ý nên đổ nhầm xăng vào chiếc 350 CDI. Máy chết cứng, xe phải kéo về hãng. Nay xe đã chạy lại, nhưng người bạn cứ "lăn tăn" mãi, sợ động cơ sẽ chóng tèo.
Em xin trình bày cả hai trường hợp đổ nhầm nhiên liệu như sau, quý cao thủ xin đóng góp thêm ý nhá.

Dầu diesel trong các điều kiện bình thường khó kích hỏa hơn là xăng, vốn có thể phát cháy ở trừ 4 độ C, còn dầu diesel phải cần nhiệt độ trên 51 độ C mới có thể cháy.
Tuy nhiên dầu diesel lại có chỉ số Cetane cao nên dưới áp suất lớn và nhiệt độ cao là có thể kích hỏa mà không cần tia lửa mồi.

Những gì sẽ xảy ra:
Khi đổ nhầm xăng vào máy dầu, xăng do chỉ số Octane cao nên không có hiện tượng tự kích hỏa. Máy sẽ tiếp tục chạy với lượng dầu diesel còn sót lại, cho đến khi xăng vào buồng đốt. Xăng sẽ kết thúc nhanh chóng hiện tượng tự kích hỏa của dầu và động cơ ngừng quay. Những động cơ dầu diesel đời mới có mức áp suất còn thấp hơn các đời cũ từ 20 đến 30% nên càng nhanh ngưng hoạt động khi nhiên liệu có lẫn xăng.
Cách duy nhất để tái hoạt động cơ là tống xuất hết xăng, đổ dầu diesel vào lại và máy sẽ đề được dễ dàng.
Động cơ dầu lâm trường hợp đổ nhầm xăng sẽ không, hoặc chỉ bị hư hỏng ở mức tối thiểu không đáng kể, vì máy ngưng nổ và nhiên liệu dầu pha xăng không đủ thời gian để làm hỏng bơm dầu cao áp (béc dầu).

Khi đổ nhầm dầu vào máy xăng, động cơ sẽ bị phá huỷ. Xăng các loại được thiết kế chậm cháy cho tới khi gặp một nguồn lửa cực nóng là tia lửa điện từ bugi. Đây sẽ là một chuỗi hiện tượng nhiên liệu cháy, xin nhớ là KHÔNG phải nổ, mà là cháy trong sự kiểm soát.

Khi xăng có lẫn bất cứ một lượng dầu diesel nào, hỗn hợp nhiên liệu này sẽ mất tính "chậm cháy" mà trở thành tính "tự kích hoả" của dầu dưới áp suất của vòi phun và nhiệt độ cao của lòng xi lanh. Nhiên liệu này sẽ PHÁT NỔ lập tức (không cháy như xăng nguyên chất, mà nổ). Không còn hiện tượng cháy có kiểm soát như với xăng nguyên chất, mà hỗn hợp phát nổ trong 1/50.000 của một giây và tiếp nối sau đó.
Các xi lanh nổ liên tục, không cần tia lửa điện, bất kể thứ tự đánh lửa, máy sẽ quay tít cho tới vòng quay tối đa mà hãng xe thiết kế. Nhiệt độ kinh hoàng này sẽ làm nóng chảy, biến dạng các pít tông và khuỷu máy.

Kết luận: đổ nhầm xăng vào động cơ dầu diesel hiếm khi gây thiệt hại nghiêm trọng cho máy.
Đổ nhầm dầu diesel vào động cơ xăng sẽ phá hủy giàn hơi gồm pít tông, xi lanh, khuỷu pít tông và nhiều thứ khác. Xem như cả động cơ hết sử dụng được.

(c)(c)
Xin phép các bác cho cháu có ý kiến ạ. theo em được biết máy dầu có áp suất mở vòi phun khoảng trên 21MPa , trong khi máy xăng phun xăng điện tử áp suất ý nó chỉ khoảng 0.55=>0.75 MPa thôi ạ . Thêm nữa là tỷ số nén của máy xăng nhỏ hơn máy dầu , dầu lại bay hơi rất kém nếu không muốn nói là không bay hơi . Vì thế mà đổ dầu vào chạy máy xăng sẽ không nổ được=> phải rửa hết dầu ,thậm chí ht cung cấp nhiên liệu sẽ đi luôn , xăng đổ vào máy dầu sẽ nổ đanh lắm ạ => hại máy nếu duy trì lâu ! bác chủ thớt bẩu xăng có chỉ số octan cao nên không tự kích nổ nhưng cháu lại nghĩ chỉ số ý chỉ khi nó ở đc xăng thôi còn khi sang đc dầu nén mạnh đến 1\20 thì sẽ tự kích nổ thôi ạ vì ở đc xăng quá nhiệt 1 tí hay chỉ số ốctan kém đi 1 tí ( xăng lơm) là đã bị cháy kích nổ rồi mà bác!
Nhà cháu hết ý kiến ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top