Đề xuất giải pháp tách riêng dòng xe 2, 3 bánh ra khỏi dòng ô tô chỉ bằng 1 biển báo

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ mợ,

Như tại Bản góp ý lần trước của OF có nêu, điểm đặc trưng của gtđb Vn là xe máy. Xe máy tham gia giao thông với số lượng rất lớn, gây áp lực lên công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Để tách riêng xe máy (và xe thô sơ) ra khỏi dòng xe ô tô, cần gắn các biển báo cấm đối với các phương tiện đó.

Các loại biển báo hiện hành trong QC41 đều dựa trên việc chia nhóm phương tiện thành "xe cơ giới" và "xe thô sơ". Xe mô tô lại được gộp trong nhóm "xe cơ giới". Chính vì vậy, dẫn đến 2 bất cập sau:

1- Gặp nhiều khó khăn khi muốn gắn biển để tách xe mô tô, xe máy và xe thô sơ ra khỏi dòng xe ô tô.

2- Hiện tại, mỗi loại phương tiện cụ thể đều có các ký hiệu đại diện để lập nên các loại biển báo riêng. Nhưng cũng chính vì vậy, khi muốn gắn biển cấm 5 loại phương tiện là xe đạp, xe máy, xe mô tô, xe ba bánh (xe lam, xích lô) đi vào đường ô tô, phải gắn đủ 5 biển báo cấm đại diện cho 5 loại phương tiện đó.



Nhà cháu đề xuất giải pháp 2 bước để tách riêng dòng xe 2, 3 bánh ra khỏi dòng ô tô chỉ bằng 1 biển báo, như sau:

Bước 1: Dựa trên đặc điểm tay lái của phương tiện để chia nhóm.

- "Nhóm phương tiện được lái bằng vô lăng" (gồm các loại xe cơ giới, trừ mô tô), và

- "Nhóm phương tiện được lái bằng ghi đông" (gồm các loại xe có 2, 3 bánh, như mô tô, xe máy, xe lam, xích lô, xe đạp, xe đạp điện, v.v...).


Sau đó, chọn một ký hiệu đặc trưng để đại diện cho từng nhóm.

Bước 2: Sử dụng 2 ký hiệu đại diện nhóm đó để xây dựng các biển báo tương ứng cho mỗi nhóm, như "cấm xe ô tô" và "cấm xe 2, 3 bánh"; "đường dành cho xe ô tô", và "đường dành cho xe 2, 3 bánh", và các loại biển khác chỉ liên quan đến ô tô (ví dụ: cấm ô tô rẽ trái, nhưng không cấm mô tô, xe máy rẽ trái) và các loại biển chỉ cấm xe 2, 3 bánh kể cả mô tô, xe máy.



Cụ thể:

Bước 1: Áp dụng 2 ký hiệu sau đây cho 2 nhóm phương tiện cần tách riêng khi lưu thông vì lý do an toàn giao thông:

- A, 33: biểu thị cho các phương tiện xe cơ giới, có từ 4 bánh trở lên và được điều khiển bằng vô lăng;

-A, 34: biểu thị cho các phương tiện xe cơ giới và xe thô sơ, có từ 3 bánh trở xuống và được điều khiển bằng ghi đông.
(Nhà cháu sẽ thử gắn thêm 2 cái guơng chiếu hậu lên kí hiệu ghi đông, để vừa dễ nhận biết hơn, vừa đúng luật).

Hình minh hoạ: (có sửa lại hình Ghi đông)





Bước 2:

(Tiếp...)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bước 2: Khi các ký hiệu này được sơn lên các bảng khác nhau, sẽ tạo ra các loại biển báo có chức năng khác nhau.

Ví dụ:

- sơn lên bảng tròn viền đỏ: tạo ra biển báo "cấm xe ô tô" (nhưng không cấm mô tô) (dùng kí hiệu A, 33), và biển báo cấm xe 2, 3 bánh kể cả mô tô (dùng kí hiệu A, 34);

- sơn lên bảng tròn nền xanh: tạo ra biển đường dành cho xe ô tô (dùng kí hiệu A, 33), và biển đường dành cho xe 2, 3 bánh kể cả xe mô tô (dùng ký hiệu A, 34);

- sơn lên bảng hình chữ nhật nền xanh: tạo ra biển "đường dành riêng cho xe ô tô" (dùng kí hiệu A, 33), và biển "đường dành riêng cho xe 2, 3 bánh" (dùng kí hiệu A, 34).


Phuơng án 1:

Hình #1: Biển hiệu lệnh "Đường dành cho xe 2, 3 bánh" và "Đường dành cho ô tô"



sgb345sgb345
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp theo...)


Hình #2: Biển chỉ dẫn thông tin "Làn đường dành riêng cho ô tô" (không gồm mô tô, xe máy), và Biển chỉ dẫn "Làn đường dành riêng cho xe 2, 3 bánh" (bao gồm xe mô tô, xe máy, xe gắn máy, xe lam, xích lô, xe đạp điện, xe đạp).







Hình #3: Biển cấm "Cấm xe ô tô" (không cấm mô tô, xe máy", và biển cấm "Cấm xe 2, 3 bánh" (bao gồm xe mô tô, xe máy, xe gắn máy, xe lam, xích lô, xe đạp điện, xe đạp).




.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
.

Phương án 2: Ký hiệu Ghi đông xe có kính chiếu hậu, để tăng khả năng nhận biết cho ký hiệu này







Hình #1: Biển "Đường dành cho xe ô tô" (Không bao gồm xe mô tô, xe máy), và biển "Đường dành cho xe 2, 3 bánh" (bao gồm cả xe mô tô, xe máy, xe lam, xe thô sơ các loại";






Hình #2: Biển chỉ dẫn thông tin "Làn đường dành riêng cho ô tô" (không gồm mô tô, xe máy), và Biển chỉ dẫn "Làn đường dành riêng cho xe 2, 3 bánh" (bao gồm xe mô tô, xe máy, xe gắn máy, xe lam, xích lô, xe đạp điện, xe đạp).





Hình #3: Biển cấm "Cấm xe ô tô" (không cấm mô tô, xe máy", và biển cấm "Cấm xe 2, 3 bánh" (bao gồm xe mô tô, xe máy, xe gắn máy, xe lam, xích lô, xe đạp điện, xe đạp).




.
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Theo em để hình vô lăng cũng ko ổn lắm đâu ợ. Vì thực tế xe 3 bánh bây h, đặc biệt công nông, họ dùng vô lăng giống ô tô@@ Nếu chỉ phân biệt bằng vo lăng thì những xe đó tính sao:D Tốt nhất là tách riêng ra, cấm 3 bánh 1 biển riêng, or gộp chung với biển cấm 2b
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,881
Động cơ
813,349 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Theo em cái vụ hình vô lăng, tay lái cũng hơi khó. Bác Bia thử nghiên cứu xem hình xe cộ theo cách khác có phù hợp hơn không hự?
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Cụ chủ rất tâm huyết với giao thông nước nhà, nhưng em sợ sẽ có những cụ chế xe 2, 3b gắn vô lăng, rồi lại phải ra nghị định chế tài nữa, thủ tục quá lằng nhằng và phức tạp, nếu thực hiện được như cụ chủ nêu thì sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giữa xe máy và ô tô, cái này tỷ lệ thương vong cao nhất
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sợ rối mắt không cụ chủ. Cái vô lăng nhìn còn dễ, chứ cái ghi đông hơi khó. Tại sao không vẽ luôn cái mô tô cho rõ và cũng đẹp ?
Thực ra vấn đề là ở chỗ: phân ra luồng 2b và 4b riêng có thực sự tốt, thực sự an toàn và tiện lợi không. Một khi mọi người thấy đó là cần thiết thì cũng không khó để nghĩ ra biển. Mà có khi chỉ cần biển phân làn như trước đây (bổ sung vào quy chuẩn) là OK. Em thấy bên Đài loan họ cũng phân 2b và 4b ở những tuyến quốc lộ hoặc tuyến có tốc độ cao (mặc dù trong phố) và dân rất tuân thủ. Họ còn làm mạnh hơn một chút là: nếu gặp ngã tư, 2b muốn rẽ trái thì vẫn phải đi thẳng qua góc đối diện mới được rẽ trái (ở làn cho 2b) chứ ko được lấn làn của 4b để rẽ trái.

Ví dụ phân làn 2b, 4b ở Đài Bắc.


Nhiều khu phố nhỏ, đông 2b, đôi khi cũng hơi trộn làn. Nhưng những tuyến chính và những tuyến ra ngoại ô là họ làm rất chặt, và dân cũng tuân thủ. Thực sự đi 4b không lo bị phiền bởi 2b, mặc dù lượng 2b không hề ít.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Theo em để hình vô lăng cũng ko ổn lắm đâu ợ. Vì thực tế xe 3 bánh bây h, đặc biệt công nông, họ dùng vô lăng giống ô tô@@ Nếu chỉ phân biệt bằng vo lăng thì những xe đó tính sao:D Tốt nhất là tách riêng ra, cấm 3 bánh 1 biển riêng, or gộp chung với biển cấm 2b
1- Hình vô lăng chỉ là ký hiệu tượng trưng, các kụ à.

Trong phần nội dung từng biển báo, nếu có hình vô lăng, sẽ ghi cụ thể "đối tượng áp dụng là các phương tiện cơ giới có 4 bánh trở lên, trừ máy kéo nông nghiệp, xe công nông,mxe mô tô 2, 3 bánh".

2- Mong các kụ cho gợi ý thêm, có thể dùng hình vẽ gì thay cho vô lăng, nhưng không lẫn lộn với ký hiệu chiếc xe con tượng trung cho tất cả các liại xe cơ giới (bao gồm cả xe công nông, mô tô, xe lam) nhỉ?

3- Kụ Anhtho: nhà cháu chưa có dịp qua Taiwan. Không biết bên Đài bắc họ có biển báo "phân làn theo phuơng tiện", tách riêng xe tả, xe buýt, xe con, xe máy như ở mình không, kụ nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1- Hình vô lăng chỉ là ký hiệu tượng trưng, các kụ à.

Trong phần nội dung từng biển báo, nếu có hình vô lăng, sẽ ghi cụ thể "đối tượng áp dụng là các phương tiện cơ giới có 4 bánh trở lên, trừ máy kéo nông nghiệp, xe công nông,mxe mô tô 2, 3 bánh".

2- Mong các kụ cho gợi ý thêm, có thể dùng hình vẽ gì thay cho vô lăng, nhưng không lẫn lộn với ký hiệu chiếc xe con tượng trung cho tất cả các liại xe cơ giới (bao gồm cả xe công nông, mô tô, xe lam) nhỉ?

3- Kụ Anhtho: nhà cháu chưa có dịp qua Taiwan. Không biết bên Đài bắc họ có biển báo "phân làn theo phuơng tiện", tách riêng xe tả, xe buýt, xe con, xe máy như ở mình không, kụ nhỉ.
Bên Đài xe 2b lưu thông rất nhiều, và nhiều loại xe ga, xe phân khối nhỏ, bởi vậy họ cũng gặp vấn đề như ở ta. và đôi khi vẫn phải phân làn 4b và 2b. Em để ý ở các tuyến đường cho phép chạy tương đối nhanh (cỡ 60-80km/h), họ kẻ 1 vạch liền bên phải đường để 2b đi, có biển dành cho 2b và đôi khi có cả chữ và hình ảnh dưới lòng đường. Nhiều khi 2b muốn rẽ trái là phải chờ 2 lần đèn, lần 1 là đi thẳng (vẫn giữ làn 2b) sang phía đối diện và tiếp tục chờ đèn để rẽ trái.
Một số hình ảnh 2b ở Đài loan:





 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Về cái biển tròn, có cái ghi đông, thêm hai cái gương thì nhà cháu thấy thế này: ban ngày thì chả sao, ban đêm mới lắm chuyện, khối người yếu tim giật mình phanh cái hự.

Nguy hiểm lắm chăng?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bên Đài xe 2b lưu thông rất nhiều, và nhiều loại xe ga, xe phân khối nhỏ, bởi vậy họ cũng gặp vấn đề như ở ta. và đôi khi vẫn phải phân làn 4b và 2b. Em để ý ở các tuyến đường cho phép chạy tương đối nhanh (cỡ 60-80km/h), họ kẻ 1 vạch liền bên phải đường để 2b đi, có biển dành cho 2b và đôi khi có cả chữ và hình ảnh dưới lòng đường. Nhiều khi 2b muốn rẽ trái là phải chờ 2 lần đèn, lần 1 là đi thẳng (vẫn giữ làn 2b) sang phía đối diện và tiếp tục chờ đèn để rẽ trái.
Một số hình ảnh 2b ở Đài loan:
Cảm ơn kụ nhiều. Nhìn mấy hình ảnh xe 2b gọn gàng, thấy thật tương phản với giao thông bên mình, kụ nhỉ.

Hôm trước, nhân việc Bộ Gtvt muốn thí điểm cho xe mô tô PKL chạy vào đường cao tốc, với lí do ở nước ngoài họ cũng cho PKL đi lên cao tốc.

Nhà cháu có tìm hiểu, thì thấy bên Taiwan họ cấm xe PKL vào cao tốc. China cũng cấm.
Không hiểu sao csdc bác nhà mình không học cách quản lý lưu thông xe máy từ Taiwan và China nhỉ?

Đây là hình xe máy rẽ trái 2 giai đoạn. Hóa ra nhà cháu cũng đã dạy em gái thực hành theo cách này cách nay hơn chục năm.

 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Các kụ thấy thay ký hiệu cái ghi đông bằng ký hiệu này có khả dĩ hơn chút nào không?




Về cái biển tròn, có cái ghi đông, thêm hai cái gương thì nhà cháu thấy thế này: ban ngày thì chả sao, ban đêm mới lắm chuyện, khối người yếu tim giật mình phanh cái hự.

Nguy hiểm lắm chăng?
Hai cái guơng nhìn cũng hơi phiêu, như kụ nói.
Không biết nếu bỏ một guơng bên phải đi thì có đỡ tí nào không kụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn kụ nhiều. Nhìn mấy hình ảnh xe 2b gọn gàng, thấy thật tương phản với giao thông bên mình, kụ nhỉ.

Hôm trước, nhân việc Bộ Gtvt muốn thí điểm cho xe mô tô PKL chạy vào đường cao tốc, với lí do ở nước ngoài họ cũng cho PKL đi lên cao tốc.

Nhà cháu có tìm hiểu, thì thấy bên Taiwan họ cấm xe PKL vào cao tốc. China cũng cấm.
Không hiểu sao csdc bác nhà mình không học cách quản lý lưu thông xe máy từ Taiwan và China nhỉ?

Đây là hình xe máy rẽ trái 2 giai đoạn. Hóa ra nhà cháu cũng đã dạy em gái thực hành theo cách này cách nay hơn chục năm.

Đúng là bên Đài em không thấy PKL lên cao tốc, chính bởi vậy mà ở bên đó em rất ít thấy PKL. Tuy nhiên ở những con đường xe máy được đi, thậm chí 2b vẫn phi gần 100km/h như 4b.
Về khoản này, em lại thấy cứ cho PKL lên cao tốc như tụi tây. Vấn đề là quản lý cấp bằng A2 chuẩn chỉnh, và xe PKL đúng nghĩa phải từ 400cc chở lên.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Che bớt một gương vẫn có cảm giác như thế cụ [@sgb345;2985] à.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Che bớt một gương vẫn có cảm giác như thế cụ [@sgb345;2985] à.
Cảm ơn kụ nhiều. Thay ghi đông bằng người đi xe 2 bánh. Nhờ kụ xem giúp 2 bánh xe có tạo hiệu ứng đó không nhé.


Phương án 3: Ký hiệu người đi xe 2 bánh, tay nắm ghi đông xe





Hình #1: Biển "Đường dành cho xe ô tô" (Không bao gồm xe mô tô, xe máy), và biển "Đường dành cho xe 2, 3 bánh" (bao gồm cả xe mô tô, xe máy, xe lam, xe thô sơ các loại";







Hình #2: Biển chỉ dẫn thông tin "Làn đường dành riêng cho ô tô" (không gồm mô tô, xe máy), và Biển chỉ dẫn "Làn đường dành riêng cho xe 2, 3 bánh" (bao gồm xe mô tô, xe máy, xe gắn máy, xe lam, xích lô, xe đạp điện, xe đạp).




Hình #3: Biển cấm "Cấm xe ô tô" (không cấm mô tô, xe máy", và biển cấm "Cấm xe 2, 3 bánh" (bao gồm xe mô tô, xe máy, xe gắn máy, xe lam, xích lô, xe đạp điện, xe đạp).



.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Hiệu ứng đó không còn nhưng lại phải xét đến khả năng phân biệt với biển 104 (dự thảo mới) hoặc biển C,3b của người tggt với tốc độ nhất định.

Hình như dự thảo có vấn đề nho nhỏ với chiều xe mô tô trong biển 104 và 105.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Hiệu ứng đó không còn nhưng lại phải xét đến khả năng phân biệt với biển 104 (dự thảo mới) hoặc biển C,3b của người tggt với tốc độ nhất định.

Hình như dự thảo có vấn đề nho nhỏ với chiều xe mô tô trong biển 104 và 105.
Thông thường, mô tô có chiều đi từ trái sang phải. Xe đạp có chiều đi ngược lại, từ phải sang trái. Biển 104 của Dự thảo mới có chiều xe mô tô sai.

Ký hiệu A, 34 (người đi xe 2 bánh, tay nắm ghi đông) đại diện cho cả xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp. Do đó nó phải lấy từng nét đặc trưng của mỗi loại phuơng tiện này, để từng loại phuơng tiện này khi nhìn ký hiệu A, 34 đều thấy bản thân mình trong ký hiệu đó, đồng thời ký hiệu A, 34 phải có nét khác so với 2 ký hiệu kia.

Ký hiệu A, 34 lấy các nét đặc trưng gì từ từng phuơng tiện kia?

- từ mô tô: lấy chiều di chuyển từ trái sang phải, có người lái, tuơng tự trên ký hiệu của mô tô.

- từ xe đạp: có nhiều khoảng sáng hơn, vành bánh xe rộng.

Điểm khác biệt so với ký hiệu xe mô tô và xe đạp (là các đặc điểm để nhận biết): vẽ cách điệu, không tả thực (Bánh xe không có nan hoa, không có khung xe, không có càng xe. Các nét vẽ đều thẳng, không có nét cong tròn, trừ 2 bánh xe. Tư thế ngồi là của người ngồi xe đạp, lưng thẳng đầu nhô cao, đầu lại rất to và có hình tròn).
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề là ta cần thấy tầm quan trọng của việc tách biệt 2b và 4b trên một số tuyến đường. Còn việc thực thi thì em nghĩ ko quá khó. Một vấn đề nữa là ta có thể tận dụng mặt đường dể đưa thêm thông tin về giao thông. Hướng đi, đường dành riêng cho một số loại phương tiện hoặc ghi số km/h tối đa các phương tiện được chạy. Ở ta, nhiều quãng đường biển báo mập mờ, không biết đi 50 hay 80, nếu lúc đó có một con số ghi km/h dưới mặt đường thì thật không khác gì hạn gặp mưa.

Ký hiệu 2b dưới lòng đường ở Đài


Ký hiệu đường dành cho 4b.


Ký hiệu chỉ hướng dưới lòng đường (Korea)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top