Góp ý xây dựng luật giao thông đường bộ

funyfull

Xe hơi
Biển số
OF-104805
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
118
Động cơ
397,080 Mã lực
Theo số liệu của Liên hợp quốc, ngày 20/8/2014, Việt nam là thành viên công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.
Ngày 23/6/2014, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Quyết định số 2365/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch thực hiện Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - tín hiệu đường.
Đây là bước chuyển đổi quan trọng trong quá trình hội nhập của GTĐB VN. Vì vậy việc bổ sung hoặc sửa đổi quy tắc giao thông đường bộ là việc rất cần thiêt. Em xin liệt kê một số ý kiến ở bài này, các đề mục sẽ có link về topic riêng để các bác tranh luận. Các đề mục sẽ được bổ sung theo thời gian và trên cơ sở các ý kiến góp ý trên trang này.

1/Định nghĩa: Nội thị và ngoại thị
2/Bổ sung định nghĩa nhường đường
3/Không được vào giao lộ nếu phía trước bị tắc
4/Bổ sung quy định : làn bên trái chỉ dùng để vượt
5/Cho phép xe bên phải đi nhanh hơn xe bến trái trong nội thị
6/Bổ sung định nghĩa:Tốc độ và khoảng cách an toàn
7/Quy định về sử dụng màu cho đèn xe:
8/Trách nhiệm không cho người khác sử dụng xe bất hợp pháp
9/Quy định về hệ thống phanh
10/Đường một chiều được phép đỗ xe cả hai lề
11/Sửa quy định đỗ xe: (điều 19)
12/Đổi logo biển báo 420, 421
13/ Tách hệ thống biển báo đường bộ ra khỏi các quy chuẩn ngành
14/Đưa hệ thống BB đường cao tốc vào chung BB đường bộ
 
Chỉnh sửa cuối:

DuongAlo

Xe buýt
Biển số
OF-38023
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
826
Động cơ
479,360 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Đây mới chỉ là Dự thảo thôi hở cụ - hay zư lào cụ nói cụ thể hơn - hay là ý kiến cá nhân của 1 số người?
 

DuongAlo

Xe buýt
Biển số
OF-38023
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
826
Động cơ
479,360 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Luật lá chả quan trọng bằng biển báo, vạch kẻ đường,...rõ ràng, ko bẫy, ko lấp ló thập thò dễ quan sát.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Luật lá chả quan trọng bằng biển báo, vạch kẻ đường,...rõ ràng, ko bẫy, ko lấp ló thập thò dễ quan sát.
Cụ nói đúng, hiện trạng các đường quốc lộ ở ta vẫn còn nhiều 'bẫy' lắm. Lái xe đường trường đã mệt mỏi mà biển báo lại đánh đố thì thật khổ.
Em nói ví dụ: đường 1 trên địa phận Nghệ An vẫn có 1, 2 biển cắm trái đường, thậm chí đường có dải phân cách cứng, có rào , thế mà biển cắm trái đường thì xe sedan cực khó nhìn (vì thấp, nhìn biển phải qua khe rào).
Rất nhiều biển khu đông dân cư cắm bị che khuất. Đơn giản nhất là họ cắm 3 biển liền nhau: biển cấm quay đầu, biển người đi bộ rồi mới cắm biển khu đông dân cư, các biển khá liền nhau nên khi phát hiện ra biển khu đông dân cư thì cự ly đã rất gần, nếu ko muốn quá tốc là thường tài xế phải phanh kha khá. Rồi trên đường tránh Thanh hóa, họ cắm biển hạn chế 60 và sau đó 10m là biển 40, nếu tài xế chỉ nhìn biển 60 , giảm tới 60 và vừa kịp phát hiện ra biển 40 thì chắc chắn cũng phải phanh khá gấp. Tại sao ko làm 2 biển xa nhau 1 chút hoặc làm luôn 1 biển 40 treo cao cho tài xế có thể nhìn thấy từ rất xa ?
Sửa luật cho phù hợp cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn là thực thi nó và làm sao cho lái xe cảm thấy thoải mái để tuân thủ, mà như vậy cũng là làm giảm thiểu tai nạn giao thông. Tâm lý bị ức chế thì đương nhiên không thể lái chuẩn bằng một tâm lý thoải mái.
 

Hoaimong

Xe buýt
Biển số
OF-352642
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
737
Động cơ
272,870 Mã lực
Nơi ở
VIệt Nam quốc
Luật, luật cái gì mà từ ngày lập nước thay đổi hiến pháp đến mấy lần, luật này chưa kịp thuộc thì đã thay luật mới, rồi thì lại nghị định, thông tư. Đến cái thùng đựng gạo ở nhà em cũng chỉ mang máng là sắp hết thì đầu óc đâu mà nhớ hết được luật. Nếu éo biết làm thì cứ như chú gì da đen bê nguyên bộ luật của thằng tư bản giãy chết về áp dụng, éo phải nghiên cứu làm gì cho tốn tiền thuế của dân.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Luật, luật cái gì mà từ ngày lập nước thay đổi hiến pháp đến mấy lần, luật này chưa kịp thuộc thì đã thay luật mới, rồi thì lại nghị định, thông tư. Đến cái thùng đựng gạo ở nhà em cũng chỉ mang máng là sắp hết thì đầu óc đâu mà nhớ hết được luật. Nếu éo biết làm thì cứ như chú gì da đen bê nguyên bộ luật của thằng tư bản giãy chết về áp dụng, éo phải nghiên cứu làm gì cho tốn tiền thuế của dân.
Từ 2001 đến 2008 là 7 năm mới thay đổi luật Gt. Từ 2008 tới giờ, 2015, cũng 7 năm mà luật chưa thay đổi.

Bảy năm là quá ngắn để thuộc những quy định cơ bản của luật gtdb ư cụ?

Nghị định thì chả cần đọc chữ nào chưa nói đến thuộc nếu không vi phạm gì. Thông tư thì chỉ có mỗi cái tốc độ và khoảng cách. Nó cũng quá khó để thuộc sao?
 

Hoaimong

Xe buýt
Biển số
OF-352642
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
737
Động cơ
272,870 Mã lực
Nơi ở
VIệt Nam quốc
Từ 2001 đến 2008 là 7 năm mới thay đổi luật Gt. Từ 2008 tới giờ, 2015, cũng 7 năm mà luật chưa thay đổi.

Bảy năm là quá ngắn để thuộc những quy định cơ bản của luật gtdb ư cụ?

Nghị định thì chả cần đọc chữ nào chưa nói đến thuộc nếu không vi phạm gì. Thông tư thì chỉ có mỗi cái tốc độ và khoảng cách. Nó cũng quá khó để thuộc sao?
Ý em là việc điều chỉnh luật cho phù hợp với thực tế thì rất tốt. Tuy nhiên nhà làm luật phải dựa trên lợi ích của nhân dân chứ không phỉa theo lợi ích khác. Vấn đề nữa là không phải mỗi cái luật GTĐB mà cả các luật khác dẫn đến chúng ta như đang trong một cái ma trận của các loại luật và văn bản dưới luật. Nếu ý thức chưa thực sự được nâng cao cùng với việc giảm thiểu tệ nạn của xxx thì việc điều chỉnh luật liệu có bao nhiêu phần tác dụng. Mong cụ chỉ giáo để có thêm kinh nghiệm. Kính cụ một ly.
 

tieubaobao

Xe tăng
Biển số
OF-351989
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
1,012
Động cơ
276,140 Mã lực
Nơi ở
Thăng Long Kỳ Đạo Cốc
luật làm giao giảm được tình trạng xxx bắt tiền của nhân dân mới là luật
 

Haddtrang

Xe hơi
Biển số
OF-364096
Ngày cấp bằng
22/4/15
Số km
100
Động cơ
258,000 Mã lực
cảm ơn cụ chủ, đọc để tham khảo thêm
 

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Từ 2001 đến 2008 là 7 năm mới thay đổi luật Gt. Từ 2008 tới giờ, 2015, cũng 7 năm mà luật chưa thay đổi.

Bảy năm là quá ngắn để thuộc những quy định cơ bản của luật gtdb ư cụ?

Nghị định thì chả cần đọc chữ nào chưa nói đến thuộc nếu không vi phạm gì. Thông tư thì chỉ có mỗi cái tốc độ và khoảng cách. Nó cũng quá khó để thuộc sao?
Thông tư thì có cái QCVN 41 về báo hiệu đường bộ, quá quan trọng để đi đường từ 2012 cơ mà dự là lại sắp đổi rồi cụ êii :D
 

Phú Hoàng

Xe điện
Biển số
OF-358292
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
2,484
Động cơ
285,630 Mã lực
em nói thật văn bản pháp luật để quản lý xã hội mà chả bao giờ xin góp ý của xã hội cả =))
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Thông tư thì có cái QCVN 41 về báo hiệu đường bộ, quá quan trọng để đi đường từ 2012 cơ mà dự là lại sắp đổi rồi cụ êii :D
Thông tư ấy "vứt béng" đi cụ ợ vì nó là thông tư ban hành quy chuẩn :D. Chỉ cần nhớ QC, đâu cần nhớ thông tư.
 
Chỉnh sửa cuối:

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Cho em xin góp ý mấy cái sau, thấy rất hữu ích sau 9 năm ở nước ngoài:
1. Rẽ trái:
Ở những điểm giao cắt có đèn tín hiệu, các phương tiện phải được bố trí có tín hiệu rẽ trái riêng biệt không giao cắt với dòng phương tiện nào khác.

2. Rẽ phải:
Các phương tiện được phép rẽ phải mọi lúc, xong phải nhường đường cho các phương tiện được quyền ưu tiên khác.
Nhằm đảm bảo an toàn và không giao cắt giữa các dòng phương tiện khi thực hiện rẽ phải, người điều khiển phương tiện cho xe đi vào các làn cho phép phía bên phải hoặc trong trường hợp không phân định làn rẽ phải thì cần phải cho phương tiện đi vào làn bên phải nhất không phân biệt làn đường đó dành cho xe nào.

3. Xử lý lỗi vi phạm:
Cơ quan quản lý nhà nước không được phép xử lý các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông nếu lỗi đó có một phần hoặc toàn bộ nguyên nhân gây ra bởi cơ quan quản lý nhà nước, và có trách nhiệm cập nhật sửa đổi trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát hiện ra lỗi.

4. Tốc độ:
Quy định tốc độ trên mỗi vị trí đường phải được sơn rõ trên làn đường. Tốc độ phải được lấy ý kiến đồng ý của nhân dân cứ sau mỗi 5 năm thực hiện và phải thông báo rộng rãi trước khi áp dụng.

5. Còi:
Nghiêm cấm sử dụng còi bừa bãi. Còi chỉ được sử dụng khi vượt xe khác ở những nơi chỉ có 1 làn đường.
Nghiêm cấm tất cả các loại xe sử dụng còi hơi; hoặc các loại còi có cường độ vượt quá 115 dB(A)

6. Các loại thuế, phí liên quan đến phương tiện giao thông phải được quay trở lại phục vụ cho phát triển mạng lưới giao thông. Nghiêm cấm sử dụng sai mục đích. Nếu phát hiện sẽ bị truy thu và phạt tù tối thiểu 10 năm không giới hạn thời điểm phát hiện.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Ý em là việc điều chỉnh luật cho phù hợp với thực tế thì rất tốt. Tuy nhiên nhà làm luật phải dựa trên lợi ích của nhân dân chứ không phỉa theo lợi ích khác. Vấn đề nữa là không phải mỗi cái luật GTĐB mà cả các luật khác dẫn đến chúng ta như đang trong một cái ma trận của các loại luật và văn bản dưới luật. Nếu ý thức chưa thực sự được nâng cao cùng với việc giảm thiểu tệ nạn của xxx thì việc điều chỉnh luật liệu có bao nhiêu phần tác dụng. Mong cụ chỉ giáo để có thêm kinh nghiệm. Kính cụ một ly.
1. Cụ chủ thớt mới chỉ đưa ra ý kiến cá nhân thôi chứ không đại diện cho ai cả cụ ạ.

2. Luật nào thì em chả biết chứ luật gt thì em nghĩ mãi mà chả biết ai được hưởng lợi ích khác.

3. Em đã được đọc luật gt của một tỉnh ở nước xyz, nó rất chi tiết, không có văn bản kèm theo hay không có văn bản dưới luật. Tuy nhiên, nó dài tới vài trăm trang. Ở ta luật dài thế chắc bị kêu rầm trời (công ước Viên chỉ có khoảng 70 trang). Ngắn gọn thì lại cần văn bản hướng dẫn. Cụ chọn cái nào ạ?

4. Nghề csgt là một trong những nghề mà các cụ nhà ta mong ... thất nghiệp. Em thì chỉ thấy rất đơn giản, cố gắng tìm hiểu luật, ra đường cố gắng đi cho nó đúng. Lúc ấy thì xxx có mặt cũng bằng thừa.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Có một vài điểm áp dụng ở ta rất khó vì lý do khách quan và cả chủ quan.

Cho em xin góp ý mấy cái sau, thấy rất hữu ích sau 9 năm ở nước ngoài:
1. Rẽ trái:
Ở những điểm giao cắt có đèn tín hiệu, các phương tiện phải được bố trí có tín hiệu rẽ trái riêng biệt không giao cắt với dòng phương tiện nào khác.

2. Rẽ phải:
Các phương tiện được phép rẽ phải mọi lúc, xong phải nhường đường cho các phương tiện được quyền ưu tiên khác.
Nhằm đảm bảo an toàn và không giao cắt giữa các dòng phương tiện khi thực hiện rẽ phải, người điều khiển phương tiện cho xe đi vào các làn cho phép phía bên phải hoặc trong trường hợp không phân định làn rẽ phải thì cần phải cho phương tiện đi vào làn bên phải nhất không phân biệt làn đường đó dành cho xe nào.ơ
Nếu giao cắt có kích thước đủ lớn, mật độ người và phương tiện tham gia gt vừa đủ thì mới làm được hai điều trên. Tuy nhên, hạ tầng của ta chưa thể đảm bảo được điều này.

3. Xử lý lỗi vi phạm:
Cơ quan quản lý nhà nước không được phép xử lý các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông nếu lỗi đó có một phần hoặc toàn bộ nguyên nhân gây ra bởi cơ quan quản lý nhà nước, và có trách nhiệm cập nhật sửa đổi trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát hiện ra lỗi.
Thực hiện được điều này thì tuyệt vời. Cụ gợi ý giùm cụ thể từng bước thực hiện dành cho người "vi phạm" được không ạ? Kế đến là các bước thực hiện của cơ quan quản lý cụ nhé.

4.Tốc độ:
Quy định tốc độ trên mỗi vị trí đường phải được sơn rõ trên làn đường. Tốc độ phải được lấy ý kiến đồng ý của nhân dân cứ sau mỗi 5 năm thực hiện và phải thông báo rộng rãi trước khi áp dụng.
Tốc độ ghi trên mặt đường ở ta có quy định rồi đấy ạ.

Vấn đề xin ý kiến người dân thì cũng được nhưng ý kiến về tốc độ max của người góp ý sẽ không chuẩn bằng tốc độ được rút ra từ phần mềm mô phỏng gt.

5. Còi:
Nghiêm cấm sử dụng còi bừa bãi. Còi chỉ được sử dụng khi vượt xe khác ở những nơi chỉ có 1 làn đường.
Nghiêm cấm tất cả các loại xe sử dụng còi hơi; hoặc các loại còi có cường độ vượt quá 115 dB(A)
Ở ta hay có câu, haizz à, không quản được thì cấm. Đặt vị trí cụ, cụ sẽ làm gì để thực hiện được hai điều cấm trên tại thời điểm này ạ?

6. Các loại thuế, phí liên quan đến phương tiện giao thông phải được quay trở lại phục vụ cho phát triển mạng lưới giao thông. Nghiêm cấm sử dụng sai mục đích. Nếu phát hiện sẽ bị truy thu và phạt tù tối thiểu 10 năm không giới hạn thời điểm phát hiện.
Mục này nhà cháu không biết nên không có ý kiến gì.
 

Hoaimong

Xe buýt
Biển số
OF-352642
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
737
Động cơ
272,870 Mã lực
Nơi ở
VIệt Nam quốc
Rất cảm ơn cụ đã cùng mọi người trong đó có em đưa ra ý kiến để mọi việc được ngày càng hoàn thiện. Thực tâm em muốn thể chế của chúng ta làm sao phù hợp với mọi người. Cụ cùng em cố gắng nhé.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Nếu giao cắt có kích thước đủ lớn, mật độ người và phương tiện tham gia gt vừa đủ thì mới làm được hai điều trên. Tuy nhên, hạ tầng của ta chưa thể đảm bảo được điều này.
Không quan trọng lớn hay không lớn, mà là anh quy hoạch theo luồng có xung đột nhau không. Không một nhà quy hoạch nào cho các luồng xe đi xung đột nhau như ở VN hiện nay cả.
Làm thử đi xem, 1000% là sẽ khá hơn hiện tại.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Thực hiện được điều này thì tuyệt vời. Cụ gợi ý giùm cụ thể từng bước thực hiện dành cho người "vi phạm" được không ạ? Kế đến là các bước thực hiện của cơ quan quản lý cụ nhé.
Về mặt luật định là như thế; cụ đưa ra trường hợp cụ thể em sẽ dựa theo đó diễn giải cho cụ.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Tốc độ ghi trên mặt đường ở ta có quy định rồi đấy ạ.

Vấn đề xin ý kiến người dân thì cũng được nhưng ý kiến về tốc độ max của người góp ý sẽ không chuẩn bằng tốc độ được rút ra từ phần mềm mô phỏng gt.
Số lượng các con đường được sơn trên mặt đường đếm trên đầu ngón tay. Hãy cụ thể hóa bằng luật định để cơ quan quản lý nhà nước và dân cùng theo.
Dân không biết dữ liệu đầu vào của phần mềm mô phỏng và cái phần mềm mô phỏng đó thực hiện theo các hành vi giao thông nào, xong tốc độ quy định như hiện nay là QUÁ CHẬM.
Hãy để tốc độ do người dân quyết định dựa trên thăm dò đại chúng theo 5 năm một lần.
Đó là chu kỳ cần thiết cập nhật sự phát triển. Không thể làm mô phỏng cho những năm 40 của thế kỷ trước áp dụng cho thực tại được.
Ví dụ hiện nay ngoài xa lộ cho xe máy đi 40km/h là quá chậm. Không ai tuân theo thế cả.
Ô tô chỉ được 50km/h cũng là quá chậm. Cái này bất hợp lý. Cơ quan quản lý nhà nước làm không được thì để dân làm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top