Đi Lào dịp Tết té nước: Vientaine - Vang Vieng - Luang Prabang

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
260
Động cơ
451,050 Mã lực
Như tiêu đề & để thêm tính thời sự (cho các cụ nào chuẩn bị đi dịp 30/5-1/5), sau khi về nghỉ ngơi 1,2 ngày, em lập tức lên đây báo cáo với các cụ tình hình Tết Nào nó khác Tết Ta như thế lào.

Nhân tiện quảng cáo cụ các cụ 2 chuyến trước của em trong series thất nghiệp ham chơi :D

Hành trình Tây Bắc: HN - Mộc Châu - Điện Biên - leo A Pa Chải - Sapa

Xiên Vịt tới ít: HN-Phong Nha - Huế - Tây Nguyên - SG - Cà Mau

Tình hình là nghỉ ở nhà vẫn còn ham chơi, nhân tiện sắp đến Tết Lào, nhà em bàn luận chóng vánh rồi lại lên đường ạ.

Nói chóng vánh thực ra cũng chưa đúng vì trước đấy đọc trên này thấy các cụ rủ rê nhau đi Lào thấy cũng ham. Sau khi thống nhất thì em lập tức ra Phùng Hưng Hà Đông xin cái giấy phép.

Mang bản chính & Photo đăng kiểm + đăng ký, thêm 1 tờ 50k bản gốc đến điền vào đơn (tên & ký tên theo chủ xe nhé các cụ) rồi 3 ngày làm việc đến lấy. Em được phát cho thế này ạ.



Em chả biết xin bao nhiêu ngày, nghe cán bộ nhắc bài là 30 ghi luôn 30 ngày. Cuối cùng được 30 ngày ... kể từ ngày đăng ký. Nghe nói đăng ký được 1 năm, em thì chả cần hơn, nhưng nếu 1 cuốn sổ cả chục trang thế kia thì em đoán là xin dài được.

Về công nghệ thì hơi lo hơn 2 chuyến trước vì Here Maps không có map offline cho Lào (dịch vụ dẫn đường online cũng không có luôn). Kể cả Sygic cũng không có :( Chả nhẽ phải cache Google Maps (như cụ joyride đã làm) thì mệt quá, lại không có tìm kiếm. May quá trên Store tìm được app này: MAPS.ME. Có đủ maps offline & dịch vụ dẫn đường mà lại free (nguồn OpenStreetMaps). Quá trình dùng thấy app này khá tốt (tuy không thể so sánh với Here Maps hay Sygic) nhưng dùng chữa cháy ổn. Có vài lỗi em sẽ nói sau. Cụ nào cần thì lên Google Play Store:
Apps MAPS.ME

Em tính là tết Lào từ 13-15, tính đi sớm 2,3 ngày nhưng đến 12/4 mới khởi hành. Lịch thế mà lại chuẩn Tết Lào các cụ ạ, vì 14/4 bắt đầu Tết Lào 3 ngày. Lần sau đi thì cứ đúng lịch này là vui nhất :)

Về cung đường thì em theo cung của nhóm các cụ vừa đi hồi Tết Ta: HN - (đường HCM) - Cầu Treo - Nà Hỉn - Vientain - Vang Vieng - Luang Prabang - Phonsavan - Nậm Cắn - (đường HCM) - HN. Lúc đầu cũng tính số ngày nghỉ như tour đó nhưng lúc đi thì tùy thời gian của mình.

F1 lần này không nghỉ được nên chỉ có 2 vợ chồng đi thôi. Nhân sự gọn nhẹ nên cũng linh hoạt ăn nghỉ.

Nhà em không dậy sớm được nên dù có dự định trước, 7h30 mới bắt đầu lên đường. Ngày đầu tiên hứng chí chạy 1 mạch đến tận Tân Kỳ mới nghỉ trưa, lúc này là 12h30. Chặng đi này chả có ảnh, em bù mấy ảnh chụp lúc về.

Đoạn gần đến Nghệ An, đường thẳng tắp



Gần trại bò của TH, cánh đồng rộng đang làm đất này không biết để trồng cỏ nuôi bò hay của các bạn FVF trồng rau sạch.



Ăn trưa xong chạy tiếp đến Cầu Treo. Từ đường mòn rẽ vào cửa khẩu 50km đường xấu lại thêm đèo dốc nên mất gần 2 tiếng nữa. Đi gần đến cửa khẩu gặp cây xăng đổ đầy bình cho chắc ăn vì bên Lào xăng đắt. Đoạn này hơi lo xa vì ngay tại cửa khẩu cũng có cây xăng ạ.



Chả biết thủ tục thế nào nên 2 vc cứ phải hỏi chỗ này chỗ kia để làm thủ tục. May mà chiều CN vắng, nên cả làm thủ tục xe + người + đổi tiền + mua sim 3G mất ~ 1 tiếng. Anh hải quan chỉ mở cửa sau kiểm tra tý thôi, em đoán vì chả ai buôn lậu ngược từ VN sang Lào.

Sang làm thủ tục nhập cảnh thì các bạn bên kia nói bập bõm tiếng Việt. Chả biết thế nào chỉ thấy đóng khá nhiều tiền. Các bạn bên Lào chặt kinh phết, vừa sang đã tốn 1 mớ (tiền Lào nhé, các cụ cứ quy đổi tỷ giá 2.7 cho em):
70k khi mới chìa cái sổ liên vận.
40k khi đóng dấu vào sổ liên vận.
34k visa 2 người, đưa 50k anh Lào chỉ trả lại 15k :(
Bảo hiểm xe mấy thêm 150k (cả phí đường bộ gì đấy, em đọc ko ra chữ oẳn nên chả biết có bị thịt thế nào ko).
anh mở barier lại thu thêm 10k chả cho hóa đơn
Chưa kể vừa sang ất ơ chả biết thế nào lại móc thêm 15k xịt khử trùng gì đó (tưởng rửa xe, mà xịt xong chả biết làm gì vì xe vẫn bẩn thế).
Cái sim Unitel 20k + 50k topup để mua gói 3G (1.2Gb) mua ngay bên đều VN, em đổi tiền bán & đăng ký luôn cho mình.

Chưa gì mất ~ 1 củ VND (bên VN chỉ độ 100kVND, qua cổng không thu gì).

Nghe mình đi sang Lào dịp Tết, anh đóng dấn visa bên VN đã dọa vừa sang Lào là ướt nhẹp luôn, làm cứ hồi hộp :D

Ở bên mình em mới chụp được 2,3 shot thì mấy anh ở đấy mắng không cho chụp nên lúc qua cột mốc biên giới không dám sướng (ngay cột mốc thì chụp ảnh thoải mái). Sang Lào rồi còn sợ không chụp thêm kiểu nào. Thôi em up tạm ảnh đồi núi ngay đoạn cửa khẩu.



Qua Lào rồi thì đèo dốc ít hơn. Chạy 1 đoạn thì tới đồng bằng. Đi qua làng thì có biển giới hạn 50 còn lại thì chả giới hạn gì (hay có mà em không biết), đường vắng nên có thể lên 90-100km/h.



Qua Laksao lúc nào không biết (vì em không định nghỉ ở đấy). Gần đến Nà Hỉn thì có cái viewpoint ạ. Trời đã sắp tối.





Làng tiếng Lào em đoán là "Ban". Nà Hỉn thì là Ban Ha Hin, gõ trên map thấy ngay. Chỗ này guest house rất nhiều vì là điểm dừng chân của khách du lịch (đi sâu xuống phía Nam 50km có cái động ướt, giống động Phong Nha của mình, + với các loại hình trèo đèo vượt suối gần đấy).



Nhà em vào hỏi cái Loso Guesthouse nhìn khá ổn (vợ em cứ đọc thành Lo sợ :D ) có nhà để xe có mái che. Chả nói được tiếng Anh lẫn tiếng Việt nhưng bấm điện thoại ra số 80k, thế là đồng ý.

ảnh chụp guest house sáng hôm sau vì lúc em đến trời tối rồi, các bạn nhân viên đang ăn tối ở cái nhà sàn phía trong.






Nhà nghỉ nhiều nhưng mới 7h chỉ còn mỗi hàng phở đối diện. (cái Guest House gần đó cũng có bàn ghế ăn uống nhưng chả thấy có ai). 15k bát phở Lào: bánh giống bánh canh miền Nam còn nước thì đậm vị đậu nành & củ cải.



Ăn xong đi dọc phố thì thấy chợ cũng đã nghỉ rồi. Đêm đầu ở Lào là đi ngủ sớm :(
 
Chỉnh sửa cuối:

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
260
Động cơ
451,050 Mã lực
Thấy Lào là vào thôi!!!
Em thấy cụ vừa đi về hôm 11. Đoàn cụ đi muộn lại cỡ 1 tuần thì có phải ướt hết không :D

Trước khi về lại VN em cũng ở đúng cái nhà nghỉ ở Nonghet (cách cửa khẩu đúng 15km) mà cụ nghỉ vì tối muộn không vượt biên được.
 

LP6778

Xe tải
Biển số
OF-144083
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
311
Động cơ
365,730 Mã lực
Em chỉ ngồi hóng thôi
 

anhlv.vn

Xe tải
Biển số
OF-345869
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
339
Động cơ
273,853 Mã lực
Hóng thêm ảnh của cụ
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
260
Động cơ
451,050 Mã lực
Ngủ sớm thì dậy sớm (chưa đến 7h). Đi 1 vòng chợ chả thấy có mấy quán ăn vắng vẻ chả thấy khách nào. Thôi lại quay về làm bát phở Lào quán tối qua.



Chợ Nà Hỉn





Nhà chờ xe bus



Ăn sáng xong trả phòng lên đường về thủ đô nào.



Vừa qua Nà Hỉn là lại đèo dốc. Gặp ngay cái Sala Viewpoint 2 để chụp ảnh Thạch Lâm của Lào





paronama nhé các cụ



Qua Viewpoint thì đường dốc xuống khá dài



Cảm nhận đầu tiên về giao thông Lào là đường khá tốt, những đường đèo núi ít ổ trâu ổ bò như VN. Biển báo không nhiều nhưng khá dễ hiểu. Qua mỗi làng bản đều có biển tên.

Đường đã vắng, xe máy lại càng ít, chủ yếu là ô tô mà phần lớn là bán tải màu trắng, chiếm đa số là Toy Hilux Vigo. Trên đường thì những xe đi chậm nhiều khi mình chưa signal đã nhường cho mình vượt. Có vài bác phóng cũng khiếp, nhiều đoạn em chạy 100-120 mà vẫn bị mất hút. Biển giới hạn tốc độ đoạn miền trung Lào thường là 50 & 80. Lúc đầu em cũng "khá" tuân thủ, chỉ vượt 5-10 thôi, nhưng sau đó thấy mấy bác Lào cũng chả quan tâm lắm đến biển giới hạn nên cứ bám mấy bác Lào chạy theo.

Chính vì thế chặng này em bị xxx vịn lại một lần. Cách làm của xxx Lào là đặt trụ báo giữa đường, các xe đều phải dừng lại đi chậm qua. xxx ngoắc xe nào thì đánh vào lề giải quyết, không lao ra chặn xe tốc độ cao như mình. Cách này nếu áp dụng bên mình ở những đường nhiều xe qua lại thì có mà tắc đường.

Xe bán tải & thậm chí là tải nhẹ không mui chở người không bị cấm ở Lào. Cảnh này em gặp thường xuyên, mà tốc độ xe cũng chả chậm nhé các cụ



Chuyện này thì các bạn Lào khá liều. Có lần em còn thấy cả trẻ em/trẻ sơ sinh ngồi sau thùng xe mà không có mái che hay dây an toàn. Đến Tết họ còn ngồi lên cả thành của thùng xe để tiện tạt nước nhau (sẽ có ảnh sau hầu các cụ)

Em đang chạy theo 1 bác bán tải Lào thì chốt xxx ngay trước biển hết giới hạn 50 ngoắc em vào. Chốt có 3 hay 4 xxx, trong đó 1 xxx nữ ngồi bàn chắc viết biên bản.

xxx: sa bai di (tiếng Lào là xin chào :) )
em: sa bai di (tự giác đưa sổ liên vận + bảo hiểm)
xxx: (tiếng Lào).
em: oat dờ pờ rốp bờ lầm
xxx: (lại tiếng Lào - không hiểu tiếng Việt lẫn tiếng Anh rồi) đi vòng qua đầu xe
em: không hiểu (tiếng Việt)
xxx: mở cửa xe em, chỉ vào đồng hồ tốc độ (ý là mày chạy quá tốc độ, bọn tao đứng ngay biển báo)
em: (ra hiệu bằng tay, ko biết xxx hiểu không) có 1 xe chạy trước, tao chạy sau nó (ý tao với nó chạy như nhau, mày không giữ nó lại mà thấy tao biển VN nên làm khó)
xxx: lắc đầu chào thua, trả em sổ liên vận.

Thế là lại lên đường :)

Thì ra xxx cắm chốt ngay cửa ngõ vào 1 thị trấn khá lớn là Paksan. Qua cây cầu hợp tác Lào Xô. Theo thông tin truyền lại, em cũng dừng lại mua 1 bộ lễ để cúng ở ngôi miếu ở đầu cầu. Bên cạnh miếu còn đã xây 1 nhà nghỉ chân quan sát đoạn sông gần đó.





Chụp từ nhà quan sát



Ở đây gặp 1 anh Lào nói tiếng Việt khá sõi chạy Avante đi ngược đường cũng dừng lại thắp hương. Mình sang Lào chơi Tết còn anh này chắc được nghỉ Tết lại chạy sang VN chơi.

Theo em thấy thì tất cả các cây cầu bên Lào đều có 1 nhà chòi ở 1 đầu, hầu hết đều đóng của hoặc bỏ không. Không biết đó là quy định hay là tục lệ, em cũng chưa hỏi được.

Vừa chạm trán xxx lần đầu tiên nên em không mạnh dạn dấn ga nữa, nhưng vẫn dùng cách đi sau các bạn Lào. Thường thì chỉ cần có ý định hoặc signal là các lái xe Lào cho vượt luôn. Gặp một xe khách 52 chỗ liên tỉnh em cũng đang tính vượt thì xe đấy lại không nhường, sau đó cứ nháy đèn cấp cứu vài lần. Đang phân vân thì bác tài xe khách thò tay ra ngoài ra hiệu chạy chậm lại. Đi được 50m thì gặp ngay chốt xxx ngược chiều. Lúc đi qua em chả biết làm cách nào để cảm ơn bác tài xe khách Lào (nháy đèn cấp cứu 2 lần cảm ơn, không biết bác ấy có hiểu không).
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
260
Động cơ
451,050 Mã lực
Đường tốt nên tới tầm trưa là em đã tới thủ đô của Lào.



Tìm đường chạy đến ks Xay xong bún với Cha len xay gì đó mà các cụ trên này hay ở thì đều hết phòng (hoặc còn phòng vip thôi), vợ em tìm trên booking dẫn vào mấy ks ở gần sông Mekong (đoạn mấy đường một chiều), cuối cùng lấy 1 phòng ở Vientaine Star nằm trong 1 cái ngõ. Ngõ để được 2 xe thẳng hàng nhưng hôm đó chỉ có mỗi xe em, mấy lần lười đánh vào để ngay ngoài đường.



KS trong ngõ nhưng bên trong có sân khá rộng để ngồi chơi & ăn sáng.



Hôm sau hỏi chuyện mới biết là 1 trong 3 chủ là người Việt, quản lý là phân nửa nhân viên là người Việt, chỉ 1 bạn người Lào. Hỏi chuyện mới biết, các em Lào không chăm chỉ chịu khó như người Việt, đi làm đủ tiền đạt mục đích gì đó (như mua iPhone 6) rồi nghỉ. Giá cả bên này đắt đỏ hơn VN hay Thái nhưng tiền công cũng cao, nên nhiều người Việt sang đây làm.

Ngày 13/4 như là 30 Tết của mình vậy, một số nhà đã bắt đầu ăn Tết, ví dụ nhà ngay ở ngoài cửa ks. Trời nóng ai muốn mát mẻ tý có thể xông vào vỗ vai tay bắt mặt mừng là được lì xì ngay xô nước :)



Có ks rồi đi bộ ra ngã 4 gần đó có cái Misok Inn khá nhiều các bạn Tây ngồi nên vào ăn trưa.



Bánh mỳ kiểu Lào ăn như bành mỳ Như Lan SG



xúc xích Lào đích thị lạp xưởng tươi miền Tây.



Ăn xong thì bắt đầu khám phá Viêng Chăng. Tìm chùa Mẹ đi đầu tiên nào. Em cứ cẩn thận để xe bên ngoài nhưng thực ra xe phi thẳng vào đỗ trong chùa cũng được. (Hôm sau là Tết, xe đậu đầy bên ngoài & không được vào trong ạ)







Vào Wat Simuang thì phải xin buộc chỉ tay rồi



Ảnh này bán trong chùa ạ


Có thể tự tin khẳng định các em Lào không xinh như VN được, hiếm lắm mới gặp em như này



Mới hơn 3h, chạy tiếp sang Đền Sisaket. Chắc do nhà nước quản lý nên lịch sự quy củ hơn, bãi để xe ở ngoài thu phí 5k, vé thêm 5k nữa.











Đối diện là Hophakeo, nhưng ngôi chính lại đang trùng tu, có cái giếng này trong khuôn viên, em chả hiểu ý nghĩa là gì.





Các điểm du lịch thường đóng cửa lúc 4h chiều. Giờ thì chạy ra Patuxay, Khải Hoàn Môn Lào, biểu tượng của thủ đô.



Đến tận nơi thì trông hùng vĩ hơn xem ảnh nhiều các cụ ạ.



Patuxay có 4 cửa (so với 2 cửa của Khải Hoàn Môn Pháp). Có 2 cầu thang để lên xuống. Muốn lên thì mua vé 5k. Bên trên có 3 tầng bán đồ lưu niêm. Tầng trên cùng là một phòng hơi nhỏ, lễ tết 30/4 như ở mình leo lên chắc kẹt cứng luôn.

Đây là điểm cao nhất lên được.



2 tầng dưới thì rộng rãi, chụp xuống thoải mái hơn.





Chim làm tổ trên trần của Patuxay

 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
260
Động cơ
451,050 Mã lực
Xe cộ trong thủ đô Lào ô tô vẫn chiếm nhiều hơn xe máy. Xe bán tải hầu hết là Toy Hilux Vigo (thùng con này rộng gấp đôi mấy anh Triton/Ranger, chở phải được ... hơn chục người), SUV thì nhiều loại em không để ý kỹ còn sedan thì rất nhiều xe của Huyndai. Nếu VN thích xe màu đen thì Lào lại chuộng xe màu trắng :)

Buổi tối từ KS đi bộ ngay ra chợ đêm ngay bờ sông Mekong. Chả biết do dịp Tết hay sao mà chợ khá đông, bãi gửi xe máy chật kín (mới biết là Lào cũng nhiều xe máy). Bên kia sông là đất Thái nên người Thái sang đây chơi nhiều. Đồ bán trong chợ cũng như ở chợ đêm Đồng Xuân, giá lại đắt. Các bạn Thái chỉ sang chơi thôi vì giá cả bên Thái rẻ hơn, hàng phần nhiều cũng từ Thái xuất sang, chả tội gì mua ở đây.



Vài món ăn phục vụ trong chợ, vừa lạ vừa quen.









Bánh tráng 10k ăn gần giống bánh tráng bán ở chợ đêm Đà Lạt



Quả dừa 6k này nhỏ nhưng uống lạnh rất ngon, vị thơm như lá nếp.



Đầu chợ là một khu vui chơi cho trẻ em.



Đi 1 dọc chợ để xem là chính chứ chả mua được gì. 2 vc quay vào phố đi về ks, trước khi về thì ngồi uống ... trà sữa trân châu ở 1 góc ngã tư. Cho đến lúc này mới bị 1 phát súng phun nước của 1 nhóm thanh niên chạy xe vòng quanh phố, vẫn thắc mắc là bao giờ mới đến Tết 8-|
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
260
Động cơ
451,050 Mã lực
Quả nhà chờ xe Bus của Lào đơn giản bác chủ nhỉ :D

Vưng, các bạn ấy thừa gỗ nên nhiều thứ làm bằng gỗ từ nhà cửa, hàng rào, barier,.. mà chủ yếu ghép lại khá đơn giản chứ không chạm trổ gọt giũa cầu kỳ như mình
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,148
Động cơ
547,828 Mã lực
Cái cầu Liên Xô này mới có nhà view ra sông độ 1 năm trở lại đây thôi.

Mà xe Hàn độ này bán tốt bên Lào thì phải.
 
Chỉnh sửa cuối:

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,699
Động cơ
534,470 Mã lực
Các em Lào cụ thấy kém xinh là do hay mặc trang phục truyền thống thôi, chứ cứ áo 2 dây, quần tới bẹn thì cũng chả kém ái Vịt đâu ợ :))
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,255
Động cơ
441,790 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Em chưa dự tết té nước ở vientane lần nào, chờ xem ảnh cụ chủ vậy, mời cụ (b) :D
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
260
Động cơ
451,050 Mã lực
Cái cầu Liên Xô này mới có nhà view ra sông độ 1 năm trở lại đây thôi.

Mà xe Hàn độ này bán tốt bên Lào thì phải.
toàn Huyndai cụ ạ, em đi cả tuần gặp đúng 1 em Focus

Các em Lào cụ thấy kém xinh là do hay mặc trang phục truyền thống thôi, chứ cứ áo 2 dây, quần tới bẹn thì cũng chả kém ái Vịt đâu ợ :))
Tự tin khẳng định đàn Vịt nhà đông & mượt hơn ạ :)
 

hoductri

Xe hơi
Biển số
OF-168885
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
105
Động cơ
345,490 Mã lực
Haiz, em chỉ mong được đi Vientiane ăn đồ nướng bên bờ sông Mekong, đi Vang Vieng mà giờ lại vướng vợ vướng con (vợ em say xe).
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
260
Động cơ
451,050 Mã lực
Cảm nhận thêm 1 chút về đường sá giao thông Lào ạ. Một phần vì dân số ít, hàng hóa cũng ít lưu thông nên đường sá đi tốt, không xuống cấp liên tục như VN. Mặc dù không có đường cao tốc nhưng nhiều đoạn có thể đi nhanh. Chặng từ Nà Hỉn đến Vientaine, phần nhiều là đồng bằng, đường bằng phẳng mà nhà dân hai bên đường cách mặt đường khá xa. Tầm quan sát khi tham gia giao thông nhờ vậy cũng bao quát hơn. Chưa kể đến ý thức giao thông của dân Lào tốt, không coi đường như của riêng mình kiểu VN. Đi xe máy không bị bắt đội mũ bảo hiểm, thùng xe thì cho phép chở người, vậy mà cả chặng đi vòng từ Trung lên Bắc Lào, chả gặp vụ tai nạn giao thông nào. (Có 1 cái khung xe lật ngửa nằm ở đèo, nhìn đã cũ rồi, chắc để đó nhắc nhở thôi). Xe tải nặng với container cũng ít gặp (chặng nhiều nhất là qua khỏi Cầu Treo, toàn xe chở gỗ về VN, với gần đến Nậm Cắn, gặp toàn xe bồn PetroVit mang xăng sao Lào).

Chương trình tại Vientaine bị đẩy nhanh lên nhiều, phần vì không có người hướng dẫn thuyết minh nên đi thăm nhiều nơi chả hiểu gì. Nhà em đi mấy điểm ở VN thường mua vé thuyết minh để được giới thiệu thêm về lịch sử, nguồn gốc & ý nghĩa của các công trình. Vientain cũng không phải là nơi phù hợp để mua bán vì hàng hóa đắt, toàn đồ nhập từ Thái ngay sát bên cạnh hoặc từ Tàu.

Buổi sáng hôm sau, nhà em đi Pha Phat Luang, là biểu tượng của Lào.



Ăn sáng xong, 8h mới khởi hành, đến mơi thấy vẫn khá vắng vẻ. Chỗ này là 1 quần thể khá rộng, đọc trên bản đồ chả biết dịch là gì. Xe đi thẳng qua lớp cửa ngoài, cứ chọn chỗ nào có bóng cây mà để thôi (sớm quá mới chỉ có 1,2 xe).

Ngay bên cạnh Pha That Luang ("Wat" thì là "chùa" rồi còn "Pha" em đoán là "tháp" :D ) là một ngôi chùa nhỏ hơn nhưng có cây (bồ đề?) khá vĩ đại.







Khuôn viên chùa, hàng quán vẫn bán đồ ăn mặn bình thường



Xa hơn 1 chút (vẫn nằm trong khuôn viên chung) là Wat Phatluang Nuen (em chỉ chụp từ xa thôi chứ không vào)



Ngay trước tháp là 1 công viên & tượng đài vua Sayasettharirath. Chữ trên bia đá tiếng Lào, em cũng không biết ông này thế nào, về Wiki lại vậy



Theo wiki thì That Luang được xây từ rất lâu theo ảnh hưởng của Ấn Độ giáo, sau đó hoàng đế Asoka đem Phật Giáo sang "sửa" lại. Tháp đã từng có thời gian chứa xá lị của Phật, rồi bị Thái sang lấy mất. Lịch sử Vientaine với các bạn Thái khá là rắc rối, vì mấy bạn Thái ở ngay bên kia sông toàn sang xâm chiếm, rồi đập phá bên này. That Luang hiện giờ cũng đã phải phục dựng lại vài lần. Cái này lên wiki xem thôi ạ.





Dãy hành lang bên trong


Bên trái tháp cũng có 1 ngôi chùa, lúc này khá đông người chuẩn bị kết hoa gì đó.





Tượng phật nằm cũng ở bên này.



Chạy quá thêm 20km dọc sông Mekong thì đến Công viên Phật Giáo. Chỗ này ở ngoại thành, đi ngang qua cầu Hữu Nghị Lào Thái.

Quả gửi xe bên ngoài công viên chém em 20k, đi qua một dãy hàng lưu niêm & hàng ăn thì vào khu vườn tượng (cũng không rộng lắm). Ở đây có ai hướng dẫn thuyết minh thì tốt, chứ nhìn không chả hiểu ai với ai, sự tích thế nào. Thôi cứ chụp ảnh rồi post lên hầu các cụ. Cụ nào thông thạo, lại ngứa tay thì giải thích cho mọi người biết.















Quan sát xxx Lào thì thấy các bạn ấy cũng lười như dân Lào, chả mấy khi ngồi ở bốt ngã 4, mà có ở ngã 4 cũng chả chú ý đến mấy anh sai làn đè vạch (cái này nên qua Vịt mà học :) )

Hôm trước đọc thêm thông tin cũng phân vân không biết có nên nhân tiện sang Thái không, vì bên Thái hàng hóa rẻ hơn. Bàn luận lại với vợ thì lại thấy hơi ngại vì xe phải gửi lại, rồi đi 2,3 chặng xe bus mới tới, mà mình thì chả có nhu cầu mua sắm gì, nên thôi. Ăn trưa xong nhà em chạy luôn đi Vang Viêng, rút bớt 1 ngày ở Vientaine, ở lại cũng chả biết đi đâu nữa, chờ mãi chưa thấy Tết đâu.

Trước khi rời Vientaine vào quán bạn quản lý ks giới thiệu để thưởng thức đồ ăn Lào nào



Có vẻ không bằng món VN ạ, ví dụ như cái món nộm nắm cá này

 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,148
Động cơ
547,828 Mã lực
Phí của giời! Cụ chủ đã đi qua cầu Hữu nghị mà ko lên cửa khẩu, có mấy cái duty free bên Lào cũng có thể mua sắm đc.

Đối diện Budha Park bên Lào, phía bên kia bờ sông, đất Thái (Nong Khai) có 1 cái tương tự và hoành tráng hơn. Do cùng cụ chủ bên Lào lưu lạc sang xây dựng. Có cái nhà 2 tầng, trong đó còn nguyên xác ướp của cụ ấy, chả cần máy móc điều hòa như Cụ nhà ta.

Ngay cạnh That Luong là bảo tàng, (đi qua cái sân rộng như sân bay ấy). Cũng tìm hiểu đc khối thứ hay.

Tối qua lượn phố Quan Fa Ngum (chính là cái ông đc dựng tượng trước That Luang ý) cạnh bờ sông, trải nhiệm ẩm thực và 'phố Tây' ở Vientiane,
.... Có khá nhiều chỗ có thể lọ mọ... Để lần sau cụ chủ nhể!?

Đường từ Vientiane đi Vang Vieng, thay vì đường 13, đi đường 10 sẽ qua 1 cái cầu có thu phí, ghé hàng quán ở đó ăn món 'tép nhảy' thì thôi rồi (nôm na là tép sống, nhìn trong vắt, cho vào cái đĩa, vắt chanh, úp bát lên, tép nhảy 1 hồi thì hết, mở ra ăn)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top