Hỏi đáp về tịch thu phương tiện khi lái xe vi phạm nồng độ cồn

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ủy ban ATGT quốc gia đang kiến nghị tịch thu xe nếu lái xe vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, cụ thể là: "Nếu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở, lái xe sẽ bị tước giấy phép 2 năm và tịch thu phương tiện".

Việc tranh cãi khá là gay gắt từ phía người dân tới các luật sư, từ chính những người làm công tác trật tự tới những người thường xuyên phá hoại trật tự. Để rộng đường dư luận, nhà cháu làm một ít FAQ sau khi tham khảo các ý kiến, lấy thông tin vài nơi. Mong các cụ đóng góp thêm trên cơ sở cân đối giữa tình và lý.

Q: Tịch thu xe là hành động vi phạm hiến pháp, cụ thể là quyền sở hữu tài sản hợp pháp được quy định tại điều 32 hiến pháp nước CHXHCNVN?

A: Hoàn toàn không đúng. Việc sử dụng tài sản hợp pháp để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoàn toàn có thể dẫn tới việc mất một phần hoặc toàn bộ quyền sử dụng và sở hữu tài sản đó tuỳ theo loại hành vi và mức độ được quy định trong các văn bản luật. Điều 46 hiến pháp viết: công dân có nghĩa vụ tuân thủ hiến pháp và pháp luật, và pháp luật có nhiều điều quy định về việc tước đoạt một phần hoặc toàn bộ quyền sử dụng, sở hữu tài sản. Ngay trong luật hiện hành, hình phạt bổ sung cho hành vi đua xe trái phép là tịch thu phương tiện (điều 34 nghị định 171 của chính phủ ban hành ngày 13/11/2013).

Q: Ngoài Việt Nam, liệu có quốc gia nào trên thế giới tịch thu xe khi phát hiện người lái xe có nồng độ cồn vượt mức cho phép?

A: Ngược với nhiều người nghĩ, việc này khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Thậm chí nhiều tổ chức phi chính phủ còn vận động các quốc gia chưa thông qua luật này sớm triển khai áp dụng để giảm tỷ lệ tai nạn do rượu bia gây ra. Các nghiên cứu khoa học cho thấy việc tịch thu xe thực sự có tác dụng, tỷ lệ người bị tịch thu tái phạm thấp hơn hẳn những nơi không áp dụng luật này.
(Có thể tìm google với keyword: "confiscation of vehicle" hoặc "vehicle confiscation"). Ở nhiều quốc gia, ngoài việc tịch thu xe, người lái xe có thể bị đi tù và phạt bổ sung với khoản tiền phạt còn lớn hơn nhiều giá trị xe, đặc biệt với người tái phạm nhiều lần về nồng độ cồn (dù chưa gây tai nạn).

Mỹ, Úc, New Zealand hay châu Âu đều có quy định tịch thu xe vi phạm nồng độ cồn. Các quốc gia và bang có quy định cụ thể khác nhau, có thể bổ sung thêm phạt tù hay lao động công ích. Một số nước chỉ cần quyết định của CSGT là thu xe, một số nước thì phải qua tòa án quyết định. Các quốc gia khác mọi người tự tìm hiểu thêm.

Q: Nếu người lái xe không phải là chủ xe thì sao? Chủ xe có tội tình gì mà phải chịu mất xe - một tài sản có giá trị lớn khi người mượn xe mới là kẻ có lỗi?

A: Về mặt pháp lý, người cho mượn xe phải chấp nhận rủi ro gây ra bởi việc cho mượn. Việc bị tịch thu xe do vi phạm nồng độ cồn bởi người mượn là một rủi ro, giống như nhiều rủi ro khác như: xe gây tai nạn chết người, xe bị hỏng một phần hoặc hỏng hoàn toàn do vi phạm luật giao thông hoặc do bất cẩn (chẳng hạn chìm xuống sông hay rơi xuống vực) hoặc xe sử dụng vào hoạt động tội phạm (chuyên chở ma túy, cướp giật, buôn lậu...). Tùy từng trường hợp, luật pháp quy định người cho mượn phải chịu trách nhiệm liên đới, một phần hay toàn bộ.

Chẳng hạn, theo nghị định 171 mới nhất thì đua xe bị tịch thu bất kể xe mượn hay xe chính chủ, có biết hay không biết người mượn sẽ đua xe hay không. Trước đó, thông tư số 10 liên bộ (Bộ Nội Vụ, VKSNDTC và TANDTC) ngày 31/12/1996 về xử lý đua xe trái phép có chia rõ từng trường hợp chủ sở hữu hay không, người cho mượn có biết hay không việc đua xe của người mượn. Cụ thể tại điều 3a:
3 - Việc xử lý xe dùng để đua trái phép và giấy phép lái xe
a. Việc xử lý xe dùng để đua trái phép
- Đối với xe dùng để đua trái phép thuộc sở hữu của người đua xe thì tịch thu sung công quỹ Nhà nước (theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 33 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 58 Bộ luật tố tụng hình sự).
- Đối với xe dùng để đua trái phép không thuộc sở hữu, hoặc quản lý hợp pháp của người đua thì tùy từng trường hợp cụ thể mà giải quyết như sau:
+ Nếu chủ sở hữu biết người đua xe dùng xe của mình để đua mà vẫn cho mượn, cho sử dụng (ví dụ như xe thuộc sở hữu của bố; mẹ và bố, mẹ cho con sử dụng; con đã dùng xe đó để đua trái phép; bố, mẹ biết nhưng vẫn tiếp tục cho con sử dụng dẫn đến con thực hiện tiếp việc đua xe trái phép), thì tịch thu xe sung công quỹ Nhà nước (theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 33 Bộ luật tố tụng hình sự).
+ Nếu chủ sở hữu không biết người đua xe dùng xe của mình để đua, thì trả lại xe cho chủ sở hữu (theo quy định khoản 2 Điều 33 Bộ luật hình sự và điểm b khoản 2 Điều 58 Bộ luật tố tụng hình sự).
+ Nếu xe dùng để đua là xe bị chiếm đoạt, thì trả lại xe cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp (theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Bộ luật hình sự và điểm b khoản 2 Điều 58 Bộ luật tố tụng hình sự).
+ Trường hợp không xác định được chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp của xe dùng để đua, thì tịch thu xe sung công quỹ Nhà nước.
Như vậy, rõ ràng trước khi vấn đề tịch thu xe với người vi phạm nồng độ cồn được đưa ra, luật đã quy định nhiều lần về tịch thu xe với trường hợp đua xe trái phép. Những vấn đề tranh luận ngày hôm nay thực ra đã được tranh luận 20 năm trước. Sau nhiều lần sửa đổi và cuối cùng chúng ta có được nghị định 171 ngày nay, và việc tịch thu xe được áp dụng bất kể xe có chính chủ hay không. Vì vậy, câu hỏi đúng ở đây phải là: hành vi vi phạm nồng độ cồn ở mức tối đa như đề nghị của UBATGTQG liệu có ít nguy hiểm, ít gây nguy hại cho xã hội hơn hành vi đua xe hay không?

Đối với người chủ xe và người mượn xe, việc xe bị tịch thu sẽ phát sinh quan hệ dân sự giữa hai người. Căn cứ vào luật dân sự, người chủ xe có thể kiện người mượn xe đòi bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm luật giao thông dẫn tới xe bị tịch thu. Điều này áp dụng cho cả xe thuộc sở hữu nhà nước.

Q: Nếu xe bị trộm, cướp và người cầm lái vi phạm nồng độ cồn theo quy định trên thì xử lý ra sao? Hoặc xe cho mượn nhưng người cho mượn không nhận và cho rằng người lái tự ý lấy xe đi?

A: Cùng với nhiều trường hợp đặc biệt khác, cơ quan xây dựng văn bản pháp luật sẽ cân nhắc xử lý tránh những bất hợp lý phát sinh. Trường hợp có sự khác biệt giữa lời khai chủ xe và người cầm lái, cơ quan công an sẽ có trách nhiệm xác minh và xử lý người vi phạm theo nguyên tắc đúng người đúng tội, không để sót người lọt tội nhưng cũng không để oan sai.

Q: Việc xử lý xe tịch thu xe thế nào? Liệu có tiêu cực trong xử lý, giải quyết vi phạm? Chẳng hạn, người vi phạm sẵn sàng hối lộ một số tiền rất lớn để không bị thu xe? Chiếc xe giá trị lớn rồi thanh lý vòng vèo giá rẻ gây thiệt hại cho xã hội?

A: Do đã có quy định về tịch thu phương tiện với hành vi đua xe trái phép nên việc xử đã có quy trình cụ thể, không phải là lần đầu áp dụng. Tiêu cực, nếu có, là vấn đề khác và chúng ta, bao gồm cả người dân, phải phát hiện và xử lý tiêu cực đó nếu nó xảy ra. Không thể vì một vấn đề nhỏ hơn mà né tránh vấn đề lớn hơn.

Q: Do hình phạt quá nặng, liệu có dẫn tới tình trạng người lái xe liều lĩnh bỏ chạy hoặc chống đối bằng mọi giá gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng cũng như người tham gia giao thông, đặc biệt trong tình trạng nồng độ cồn cao kích động tâm lý theo chiều hướng không kiểm soát được?

A: Đây là câu hỏi hay và trúng. Thực tế chứng minh lo lắng này là có cơ sở vì trong quá trình vây bắt và xử lý đua xe trái phép, nhiều "quái xế" đã liều lĩnh lao thẳng vào lực lượng chức năng hoặc lao vào dòng người giao thông với tốc độ cao nhằm trốn tránh bị xử lý. Đã có những tai nạn thương tâm cho cả người vi phạm và những người khác. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta né tránh không xử lý.

Trong quá khứ, công an Thanh Hóa đã có sáng kiến sử dụng lưới bắt xe đua, vừa hiệu quả lại hạn chế tai nạn. Qua đó tình trạng đua xe giảm đáng kể. Trong quá trình triển khai phát hiện xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn, các lực lượng chức năng có thể cân nhắc phối hợp các biện pháp nghiệp vụ, hạn chế truy đuổi nhằm tránh gây nguy hiểm cho cộng đồng. Ngoài ra, có thể song hành tuyên truyền đến từng người dân, từng nhà hàng quán nhậu và bổ sung các hình phạt có tính chất răn đe đối với hành vi chống người thi hành công vụ.

Q: Với chiếc xe trị giá hàng trăm triệu tới hàng tỷ đồng, liệu có những rủi ro về kinh tế xã hội chưa được tính đến? Chẳng hạn, hoạt động cho thuê xe tự lái sẽ tiềm ẩn rủi ro rất lớn bởi rất khó bắt người thuê đặt cọc số tiền tương đương giá trị xe. Các công ty có xe khi giao xe cho lái xe, liệu tài sản của người lái có đủ đảm bảo cho việc đền bù chiếc xe? Khi người lái gây tai nạn, thiệt hại về tài sản và con người thì có bảo hiểm lo nhưng nếu vi phạm nồng độ cồn dẫn tới tịch thu xe thì bảo hiểm nào lo?

A: Thực tế, khi người lái gây tai nạn làm thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp có nồng độ cồn vượt mức cho phép thì các hãng bảo hiểm vẫn từ chối chi trả. Vì vậy, việc tịch thu xe với hành vi vi phạm nồng độ cồn không nằm ngoài những rủi ro lâu nay doanh nhiệp và người chủ xe vẫn phải đối mặt khi người lái xe sử dụng rượu bia lúc lái xe. Ngược lại, nếu việc tịch thu xe được áp dụng với vi phạm nồng độ cồn ở mức cao sẽ giúp hạn chế ngay từ đầu nguy cơ gây ra tai nạn do rượu bia, nhờ đó các doanh nghiệp sẽ ít gặp rủi ro bị bảo hiểm từ chối chi trả. Nói cách khác, việc giảm tình trạng uống rượu bia khi lái xe nhờ quy định này giúp giảm đáng kể tai nạn giao thông, qua đó giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải.

Có thể nói, quy định này đem lại lợi ích nhiều hơn là thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như cộng đồng.

Q: Liệu có thể cho phép người vi phạm chuộc lại xe của mình? Hoặc với những xe giá trị lớn, có thể đặt mức trần tiền chuộc, chẳng hạn xe 5 tỷ thì chỉ cần nộp 1 tỷ là lấy lại xe. 1 tỷ cũng là quá đủ để răn đe.

A: Đây là những vấn đề cụ thể cần tới sự đóng góp ý kiến của các cơ quan chức năng cũng như người dân. Do mới là kiến nghị và xây dựng luật, các đóng góp như trên hoàn toàn được hoan nghênh để biện pháp thực thi phù hợp với thực tế và được đông đảo người dân ủng hộ.

Q: Thằng nào rảnh mà viết bài dài thế, tự nó bịa ra hay đi copy/paste ở đâu vậy? Văn vở đọc nửa mùa, vừa như xe ôm chém gió vừa như luật sư lớp tại chức ban đêm đang tập viết tiểu luận?

A: Nhà cháu khá là rảnh và giỏi copy/paste, tuy nhiên cũng rất giỏi bốc phét. Nghề nghiệp chính nhà cháu chính là xe ôm và công việc làm thêm chính là tư vấn luật cho người đi xe ôm :)

Chúc các cụ vui vẻ có thêm thông tin chém gió.
 

dinhhunghd

Xe buýt
Biển số
OF-107244
Ngày cấp bằng
31/7/11
Số km
965
Động cơ
402,820 Mã lực
Nghe giọng văn cứ cụ cho em cảm giác cụ là một "Đày tớ".
Mục đích của việc tịch thu xe tạo cho cái nghề cảnh sát giao thông vốn đã là một nghề "Hot" Nay thêm "hót". Dân thì nhận thức bị giới hạn.
Cụ bảo ở Úc tịch thu xe em e rằng cụ chưa sống ở đó. Em đã có bằng lái và đã từng ở đó thì thấy không có luật này, chỉ là tạm giữ phương tiện.
Trong quy định về tịch thu xe không phải chính chủ cũng vậy chỉ tịch thu xe khi người chủ xe biết rằng người mượn sẽ đua xe, nếu không biết thì sẽ không nhé. Như vậy thì chẳng chủ xe nào cho biết khi cho mượn xe Người ta sẽ say xỉn cả.
Sao cụ không nghĩ đến việc xe biển xanh, biển đỏ thì có bị tịch thu không? Hãng taxi người cho thuê xe tự lái, hãng vận tải....
Trước khi nâng hình phạt thì cung lý do là giảm tai nạn giao thông nhưng sau khi thực hiện thì vẫn không giảm như vậy là đã không đúng phải không? Sao không quay lại mức phạt cũ rồi thực hiện phương án khác.
Tóm lại người ta đưa ra điều luật không phải giúp cho đối tượng thi hành mà là mang lợi cho người ban hành và thực hiện, giám sát nó.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nghe giọng văn cứ cụ cho em cảm giác cụ là một "Đày tớ".
Mục đích của việc tịch thu xe tạo cho cái nghề cảnh sát giao thông vốn đã là một nghề "Hot" Nay thêm "hót". Dân thì nhận thức bị giới hạn.
Cụ bảo ở Úc tịch thu xe em e rằng cụ chưa sống ở đó. Em đã có bằng lái và đã từng ở đó thì thấy không có luật này, chỉ là tạm giữ phương tiện.
Trong quy định về tịch thu xe không phải chính chủ cũng vậy chỉ tịch thu xe khi người chủ xe biết rằng người mượn sẽ đua xe, nếu không biết thì sẽ không nhé. Như vậy thì chẳng chủ xe nào cho biết khi cho mượn xe Người ta sẽ say xỉn cả.
Sao cụ không nghĩ đến việc xe biển xanh, biển đỏ thì có bị tịch thu không? Hãng taxi người cho thuê xe tự lái, hãng vận tải....
Trước khi nâng hình phạt thì cung lý do là giảm tai nạn giao thông nhưng sau khi thực hiện thì vẫn không giảm như vậy là đã không đúng phải không? Sao không quay lại mức phạt cũ rồi thực hiện phương án khác.
Tóm lại người ta đưa ra điều luật không phải giúp cho đối tượng thi hành mà là mang lợi cho người ban hành và thực hiện, giám sát nó.
Ơ thế hóa ra bên đó cũng cho mua bằng hả cụ. Mời cụ đọc thêm Road Traffic Act 1974 (WA).
When can a court order the confiscation of a vehicle?

The police do not have any power to confiscate a vehicle, however, in certain circumstances a court may order that a particular vehicle be confiscated. Confiscation means the vehicle will not be returned to the owner.
The fact that you may have already had your vehicle impounded by police for the offence, has no effect on the court's decision whether to confiscate your vehicle.
The circumstances when a court may order the confiscation of a particular vehicle depends on the offence that you have been convicted of and your driving record.

1. Impounding offences (driving)
Where a court convicts you of an impounding offence (driving) and you have been convicted of two offences in the same category within the 5 years prior to this offence, the court must confiscate the vehicle used in the offence, unless it would cause severe hardship to a person with an interest in the vehicle or a person who is the usual driver of the vehicle.
You should note that where a court convicts you of an impounding offence (driving) and the vehicle you were driving during the offence was stolen, lent or was a hire car, the court cannot confiscate the vehicle. However, if the vehicle you were driving was lent to you, the court can still choose to impound this vehicle for no more than 6 months.

2. Impounding offences (driver's licence)
Where a court convicts you of an impounding offence (driver's licence) and you have been convicted of two offences in the same category within the 5 years prior to this offence, the court may confiscate the vehicle you were driving or a substitute vehicle. When considering whether to order confiscation, the court may consider whether it will cause severe financial or physical hardship to a person who has an interest in the vehicle or the usual driver of the vehicle.
As an alternative to confiscating, the court can choose to impound the vehicle you were driving or a substitute vehicle for no more than 6 months.

3. Road rage offences
Where a court convicts you of a road rage offence, it may order that the vehicle involved in the offence or a substitute vehicle be confiscated. When considering whether to order confiscation, the court may consider whether it will cause severe financial or physical hardship to a person who has an interest in the vehicle or the usual driver of the vehicle.
What happens to the vehicle after it is confiscated?

A vehicle that is confiscated becomes the property of the State and may be sold. The proceeds of the sale may be used to pay for the cost of selling the vehicle. If this is not enough, you are required to pay the difference.
If my vehicle has been impounded or confiscated, will I get a more lenient penalty from the court?

No, the impounding or confiscation of your vehicle has no effect on the penalty that you would otherwise get for the offence. This means that if you would normally receive a fine and a period of disqualification for the offence, those penalties will still apply. The amount of the fine or the length of the disqualification will not change just because your vehicle has been impounded or confiscated.
Similarly, where you have had your vehicle impounded by police for a particular offence, this has no effect on the court's decision whether to impound or confiscate your vehicle if you are convicted of the offence.
Thực tế thì nhà cháu đúng là chưa sống ở bên đó, chỉ chơi bời bên đó thôi. Và còn tùy cụ định nghĩa thế nào là sống.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Hic hic . Tui thấy cụ [@5banhxe;18522] jocking cái đoạn cuối vui phết.

Quay lại vấn đề đề xuất của Ubatgt, tui thấy đúng hiện giờ mức phạt chưa đủ răn đe. Tuy nhiên , trước mắt chỉ cần nâng dần khung hình phạt lên, ví dụ
- phạt tiền nặng hơn, lũy tiến theo nồng độ
- thu bằng lâu hơn, cũng lũy tiến theo nồng độ
- áp dụng tạm giam (phạt tù) , thời gian cũng tăng lên theo nnồng độ
-....

Nếu ko có tác dụng thì mới dùng đến biện pháp khác, ... cuối cùng mới là biện pháp làm liên lụy đến ngưòi khác
 

FUGACA

Xe buýt
Biển số
OF-321248
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
707
Động cơ
296,987 Mã lực
Em ủng hộ vụ thu xe. Ko những nồng độ cồn mà ma túy trong máu cũng thu luôn.
 

dongoviet

Xe tăng
Biển số
OF-103123
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
1,016
Động cơ
407,580 Mã lực
Em ủng hộ vụ thu xe. Ko những nồng độ cồn mà ma túy trong máu cũng thu luôn.
Một là bác ko có xe, nên xe ai bị thu mặc kệ. Hai là bác mượn luật này để ko cho người khác mượn xe,...
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,176
Động cơ
970,333 Mã lực
Thực ra thì tạm giữ phương tiện và phạt nặng thì hay hơn.

Thứ nhất: tịch thu thì nhà nước phải thanh lý => nhập nhằng mà mất công, mất sức. Cứ tiền phạt nộp vào ngân sách, rõ ràng chẳng mất đồng nào. Phạt nặng chẳng hạn ô tô nếu bằng mức đang đề xuất thu xe thì khoảng 100 củ 1 lần, treo bằng 1-2 năm or tịch thu bằng lái, nhiều cụ tởn ngay, chẳng cần thu xe:D

thứ 2: Nếu ko nộp phạt trong 1 khoảng thời gian nhất định thì lúc đó phát mãi tài sản để bù vào tiền nộp phạt.

Em nghĩ phuơng án này chuẩn hơn, vừa có tính răn đe mà ko bi tranh cãi chuyện vi phạm quyền sở hữu tài sản công dân.
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Em ủng hộ vụ thu xe. Ko những nồng độ cồn mà ma túy trong máu cũng thu luôn.
Cụ ơi xe cỏ cũng mấy trăm củ, từ lúc học xong cấp 3 lăn lộn kiếm sống mồ hôi, xương máu đến nay hơn 40 tuổi đầu mới có để chở vợ con nhà em đấy cụ, cắn rơm cắn cỏ cụ đừng phát ngôn nhanh thế
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Hic hic . Tui thấy cụ [@5banhxe;18522] jocking cái đoạn cuối vui phết.

Quay lại vấn đề đề xuất của Ubatgt, tui thấy đúng hiện giờ mức phạt chưa đủ răn đe. Tuy nhiên , trước mắt chỉ cần nâng dần khung hình phạt lên, ví dụ
- phạt tiền nặng hơn, lũy tiến theo nồng độ
- thu bằng lâu hơn, cũng lũy tiến theo nồng độ
- áp dụng tạm giam (phạt tù) , thời gian cũng tăng lên theo nnồng độ
-....

Nếu ko có tác dụng thì mới dùng đến biện pháp khác, ... cuối cùng mới là biện pháp làm liên lụy đến ngưòi khác
Như cụ là nhà em thấy ổn
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
- Theo em thì phạt tiền thật nặng, nếu không có tiền sẽ phải lao động cưỡng bức đến bao giờ đủ số tiền phạt thì thôi.
- Nếu phát triển ý kiến này thì có thể giải quyết được rất nhiều vi phạm nhưng lấy lý do là ko có khả năng chi trả nên cứ vi phạm bừa đi.
Ví dụ 1 ngừoi lái xe thồ, bản thân cái xe thồ có giá trị thấp hơn mức phạt. Thế là xxx cứ lờ đi. Ngừoi lái xe thồ này nghênh ngang, cản trở giao thông và là nguyên nhân gây ra tai nạn chết ngừoi cho chính ngừoi này và nhiều ngừoi khác xung quanh. Ngừoi này phải bị phat vi phạm hành chính theo luật. Nếu không đủ tiền nộp sẽ phải lao động cưỡng bức làm ra của cải vc hoặc giá trị dịch vụ tương đương với số tiền nộp phạt. Chỉ cần vài chục th cho môic địa phương em tin là ko ai dám nghênh ngang nữa.
Rượu bia lái xe cũng vậy, nhưng mức phạt sẽ vô cùng cao so với xe thồ ngênh ngang.

Em thích việc lao động cưỡng bức để nộp đủ hơn vì hình phạt này mang màu sắc giáo dục ý thức cao hơn rất nhiều hình thức thu xe. Hình thức thu phương tiện mang nặng tính chất trừng phạt một cách triệt hạ.

Hình thức nào cũng cần có chi tiết thực hiện
Tiêu cực thì ở đâu cũng có, kể cả trong chính phủ Italia
 

dzungbv

Xe hơi
Biển số
OF-180729
Ngày cấp bằng
17/2/13
Số km
145
Động cơ
337,850 Mã lực
Nghe chừng mọi tội lỗi gây lên tai nạ giao thông đều đổ lên đầu người lái xe sử dụng rượu bia rồi. Vậy phóng nhanh vượt ẩu đi sai làn, sử dụng ma túy...gây tai nạn chết người hàng loạt thì sao?
Nghe đâu 15% tai nạn giao thông có liên quan đến người lái xe có sử dụng rượu bia. Vậy còn 85% kia là nhẹ
 

FUGACA

Xe buýt
Biển số
OF-321248
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
707
Động cơ
296,987 Mã lực
Một là bác ko có xe, nên xe ai bị thu mặc kệ. Hai là bác mượn luật này để ko cho người khác mượn xe,...
Ko phải 2 th cụ nói. Em chỉ thấy cần phải như thế thì xh sẽ tốt hơn thôi ạ.
 

dzungbv

Xe hơi
Biển số
OF-180729
Ngày cấp bằng
17/2/13
Số km
145
Động cơ
337,850 Mã lực
Bộ y tế hay bộ công an nên học tập sáng kiến này. Nên đề xuất đối tượng nào phạm tội hiếp dâm thì tịch thu trym để giảm tỷ lệ phạm tội hiếp dâm nhỉ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Bác nghiên cứu chưa kỹ.
Luật cho phép tịch thu tang vật, phương tiện trực tiếp liên quan đến vi phạm hành chính, trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, do cố ý. Vi phạm hành chính ở đây là gì?
- Điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quá mức cho phép: Ở đây cái xe không phải là tang vật hay phương tiện trực tiếp, mà tang vật trực tiếp là rượu hay chai rượu mà người vi phạm đã uống, bởi "điều khiển xe" không hề phạm lỗi, chỉ phạm lỗi khi có nồng độ cồn trong máu, hơi thở. Vậy ở đây "rượu" là tang vật trực tiếp; cái xe là phương tiện gián tiếp. Trong trường hợp say đến mức không ý thức được hành động của mình thì thậm chí họ còn không phạm lỗi trong trường hợp "cố ý", mà phạm lỗi trong trường hợp "không ý thức được" thực tại.
- Điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quá mức cho phép và gây tai nạn: Trong trường hợp này cả rượu và cái xe đều là tang vật, phương tiện phạm lỗi trực tiếp. Đến đây lại phải xét vấn đề xem có "nghiêm trọng" và "cố ý" hay không. Nếu có thì mới có thể tịch thu xe
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Cứ thế này mà nể bạn cho mượn xe nó uống nửa chai bia là mất cần câu cơm của cả nhà em rồi các cụ ạ
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
514
Động cơ
471,295 Mã lực
Bộ y tế hay bộ công an nên học tập sáng kiến này. Nên đề xuất đối tượng nào phạm tội hiếp dâm thì tịch thu trym để giảm tỷ lệ phạm tội hiếp dâm nhỉ
Cụ hài vãi. Thích cụ vì ý tưởng độc đáo này.
 

NexusTwo

Xe tải
Biển số
OF-66592
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
418
Động cơ
438,100 Mã lực
Không công bằng. Cùng một lỗi như nhau, nguy hiểm cho người khác như nhau. Nhưng có anh bị phạt đến cả tỉ, có anh mất có vài chục triệu. Đó ko phải luật công bằng. Tội nào giống nhau thì cùng phải một mức phạt như nhau.
 

dzungbv

Xe hơi
Biển số
OF-180729
Ngày cấp bằng
17/2/13
Số km
145
Động cơ
337,850 Mã lực
Mình không ủng hộ việc uống rượu nhiều rồi lái xe nhưng cũng không đồng ý phương án tịch thu xe vì có rất nhiều nguyên nhân gây tai nạn giao thông, không phải riêng rượu bia gây ra mà xử nặng hành vi này. Thỉnh thoảng đọc báo thấy có cầu tbủ bên Anh uống rượu say lái xe gây tai nạn bị bắt đi tù một tuần hay ba tháng mà không thấy nói đến tịch thu xe. Mà đi tù là nặng rồi nhỉ, mất quyền công dân mà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top