6- Thớt góp ý về Chuyên đề "6- Làm rõ một số nội dung trong QC41"

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,840
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
6- Làm rõ

6- Thớt góp ý về Chuyên đề "6- Làm rõ một số nội dung trong QC41"

*Lái chính: kụ Dongkijote
Lái phụ: kụ HoangTung76*



Nội dung:

- lập danh sách các hiểu lầm mà QC41 cần làm rõ, nhất là các hiểu lầm dẫn đến áp dụng sai lỗi, sai mức phạt.

- giải thích rõ bằng câu chữ ghi trong QC một số các trường hợp hiểu trái ngược nhau một số nội dung trong QC41, có thể gây tranh cãi, nhất là giữa có quan thi hành luật pháp và người tham gia giao thông (rẽ phải, sai làn đường, sai phần đường, chuyển hướng rẽ)

- đề nghị QC41 cụ thể hoá case study một số trường hợp cụ thể, có vẽ sơ đồ cụ thể, để giải thích, quy định cách thức đặt đèn, gắn biển , kẻ vạch các trường hợp đặc trưng hay gặp ở VN, ví dụ tại các giao lộ, trước Lối ra, Lối vào trên cao tốc, v.v...



------------------------------

Cập nhật link, ngày 7-3-2025

1- Đường link dẫn về Thớt chính trên OF "Góp ý sửa đổi bổ sung QC41", nơi các kụ copy thông tin để paste vào đây

http://www.otofun.net/threads/809634-gop-y-ve-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-bien-bao-hieu-duong-bo-qcvn-41-2012


2- Đường link dẫn sang các thớt thuộc Chuyên đề khác

http://www.otofun.net/threads/809634-gop-y-ve-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-bien-bao-hieu-duong-bo-qcvn-41-2012?p=22223919#post22223919


3- Đường link của file Góp ý trên Facebook , nơi các kụ copy thông tin để paste vào đây
Còm nào phù hợp Chuyên đề của mình thì xử lí, các kụ VaTuVa nhé.

- File .pdf rút gọn, chỉ có các góp ý từ FB, không có spam.
https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCUFpPTV9VTW5kTjA/edit?usp=docslist_api

4- Đường link dẫn đến thớt "12 loại tài liệu cơ bản về gtđb"

http://www.otofun.net/threads/816490-danh-muc-12-loai-tai-lieu-co-ban-lien-quan-den-gtdb

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,840
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cập nhật ngày 6/3/2015:

Nhà cháu bổ sung DANH SÁCH nội dung cụ thể các điều cần LÀM RÕ, để các kụ mợ:
- góp ý bổ sung cho Nội dung chuyên đề LÀM RÕ này.
- LẤY MÃ SỐ từ các yêu cầu cụ thể này đính vào từng yêu cầu sửa đổi bổ sung của các kụ nhé.
- Nội dung nêu tại đây rộng hơn nội dung góp ý cho QC41. Nhà cháu nêu tổng quát luôn, sau này có thể sử dụng để góp ý sửa các văn bản PL khác nữa, cho đồng bộ, như góp ý sửa TT171, Luật gtđb, v.v...


1- Dưới dạng Văn bản

6- Làm rõ

61- Định nghĩa Hành vi bị cấm: khi có gắn biển cấm, khi trong luật ghi chữ cấm.
62- Nguyên tắc đi bên phải của giao thông VN được quy định tại điều luật nào?
63- Chuyển hướng
631- Trong khi chuyển hướng có phải xi nhan báo hướng rẽ nữa hay không?
632- đi trên đường cong không có giao cắt có phải xi nhan hay không?
64- Giải thích nguyên tắc đi bên phải của gtvn trong QC41?
641- Giải thích rõ Khoản 1 điều 9 là nói về nguyên tắc xe lưu thông bên tay phải hay quy định xe đi về phía bên phải đường
65- Thế nào là đi không đúng làn đường, phần đường quy định
651- Hỏi kụ Hel Viet, Tuan dat, xem luật bên đó gthich đi sai làn thể nào?
66- Vượt xe
661- Vượt phải
67- Ưu tiên xe từ bên phải đến
68- Điều chỉnh ngôn từ phần biển cấm hết hiệu lực tại ngã rẽ (2 nơi, tại hiệu lực chung, và tại hiệu lực từng biển bị đá nhau)
69- Định nghĩa Hành vi bị cấm: khi có gắn biển cấm, khi trong luật ghi chữ cấm.
610- Có các sơ đồ để hướng dẫn cách đi đúng luật tại các giao cắt, vòng xuyến điển hình (case study), cách chọn làn đường, cách xi nhan, cách nhường xe,
611- Khẳng định Nguyên tắc "biển Cấm và Hiệu lệnh có hình tròn, biển Cảnh báo nguy hiểm hình tam giác, biển Chỉ dẫn thông tin hình chữ nhật hoặc vuông" nêu tại Công Ước Viên.


Dưới dạng Sơ đồ



.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,840
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Các kụ VaTuVa chú ý,

Mời các kụ chuẩn bị, Ngày mai 11-3, thứ Tư, nhờ các kụ VaTuVa úp các bản nháp lên Thớt của các kụ, để nhà cháu chuẩn bị tập hợp thành bản chung, các kụ nhé.

Xin cảm ơn các kụ.

 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Cập nhật ngày 6/3/2015:

Nhà cháu bổ sung DANH SÁCH nội dung cụ thể các điều cần LÀM RÕ, để các kụ mợ:
- góp ý bổ sung cho Nội dung chuyên đề LÀM RÕ này.
- LẤY MÃ SỐ từ các yêu cầu cụ thể này đính vào từng yêu cầu sửa đổi bổ sung của các kụ nhé.
- Nội dung nêu tại đây rộng hơn nội dung góp ý cho QC41. Nhà cháu nêu tổng quát luôn, sau này có thể sử dụng để góp ý sửa các văn bản PL khác nữa, cho đồng bộ, như góp ý sửa TT171, Luật gtđb, v.v...


1- Dưới dạng Văn bản

6- Làm rõ

61- Định nghĩa Hành vi bị cấm: khi có gắn biển cấm, khi trong luật ghi chữ cấm.
62- Nguyên tắc đi bên phải của giao thông VN được quy định tại điều luật nào?
63- Chuyển hướng
631- Trong khi chuyển hướng có phải xi nhan báo hướng rẽ nữa hay không?
632- đi trên đường cong không có giao cắt có phải xi nhan hay không?
64- Giải thích nguyên tắc đi bên phải của gtvn trong QC41?
641- Giải thích rõ Khoản 1 điều 9 là nói về nguyên tắc xe lưu thông bên tay phải hay quy định xe đi về phía bên phải đường
65- Thế nào là đi không đúng làn đường, phần đường quy định
651- Hỏi kụ Hel Viet, Tuan dat, xem luật bên đó gthich đi sai làn thể nào?
66- Vượt xe
661- Vượt phải
67- Ưu tiên xe từ bên phải đến
68- Điều chỉnh ngôn từ phần biển cấm hết hiệu lực tại ngã rẽ (2 nơi, tại hiệu lực chung, và tại hiệu lực từng biển bị đá nhau)
69- Định nghĩa Hành vi bị cấm: khi có gắn biển cấm, khi trong luật ghi chữ cấm.
610- Có các sơ đồ để hướng dẫn cách đi đúng luật tại các giao cắt, vòng xuyến điển hình (case study), cách chọn làn đường, cách xi nhan, cách nhường xe,
611- Khẳng định Nguyên tắc "biển Cấm và Hiệu lệnh có hình tròn, biển Cảnh báo nguy hiểm hình tam giác, biển Chỉ dẫn thông tin hình chữ nhật hoặc vuông" nêu tại Công Ước Viên.


Dưới dạng Sơ đồ



.
Bổ sung 633: làm rõ khi đi vào vòng xoay có gọi là chuyển hướng, có phải xi nhan trái để vào và xi nhan trái để ra không (xxx chân cầu Vĩnh Tuy và HP giờ phạt lỗi này).
61 và 69 của cụ trùng nhau
611 CUV có quy định 1 số biển hiệu lệnh có thể có hình chữ nhật. Liệu có cần thiết đưa biển 403, 411 và 412 vào loại biển hiệu lệnh nhưng hình chữ nhật như vậy không
 

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,658
Động cơ
471,450 Mã lực
Em xin một góc này để giúp cụ sgb345, các cụ có ý kiến đi ạ.
Ý kiến của cụ NoCarNoMoney
1. Hiện nay có 2 phụ lục G và H về vạch kẻ đường, một cái cho đường >60km và 1 cái cho đường <60 km. Em thấy điều này là không cần thiết và dễ gây nhầm lẫn. Thế nào là đường >60km và <60km? khi đi trên đường người tham gia giao thông lại phải nhớ xem đường này là >60 hay <60, ứng với nó sẽ có những quy chuẩn gì thì rất là khó nhớ và khó thực hiện. Vì vậy nên gộp lại làm 1.

2. có nhiều đoạn đường là đường 1 chiều nhưng người dân không biết là đường 1 chiều. Ngược lại có nhiều đường 2 chiều nhưng người tham gia giao thông không biết đấy là đường 2 chiều (ví dụ các đường gom 2 bên đại lộ Thăng Long). Cần có vạch kẻ đường để quy định đấy là đường 1 chiều hay 2 chiều. Ví dụ: nếu là đường 2 chiều bắt buộc phải vẽ vạch liền ở giữa của toàn bộ đoạn đường. Nếu là đường 1 chiều bắt buộc phải vẽ 1 hoặc nhiều vạch đứt phân chia các làn đường. Tức là nếu thấy vạch liền ở giữa đường thì đó là đường 2 chiều. Vạch đứt là đường 1 chiều.
3. Phải quy định rõ ràng trong quy chuẩn tất cả các biển báo đều hết hiệu lực khi qua giao cắt với ngã 3/ngã tư. Khi đấy cần phải cắm biển nhắc lại tại tất cả các ngã 3/ngã 4.
4. Đối với vạch chỉ hướng đi phải theo: bắt buộc phải cắm biển hướng đi trên mỗi làn (biển 411) trước vạch kẻ đường để mọi người tham gia giao thông biết và đi theo đúng hướng. Nếu không có biển 411 thì vạch chỉ hướng đi phải theo là không có tác dụng. Hiện nay theo quy chuẩn thì chỉ cần vạch là có tác dụng nên xxx chuyên bắt lỗi này vì không có biển 411 nên nhiều người không thể biết để đi cho đúng. vạch thì mờ hoặc bị xe khác đè lên không thể nhìn thấy.
Ý kiến của cụ @Kara_men:
Cần xem xét lại vấn đề giải thích từ ngữ "xe con" và "Xe tải":
1. Hiện tại thì Xe con: không quá 1,5 tấn; Xe tải: từ 1,5 tấn trở lên
2. Với cách định nghĩa "xe tải" hiện tại thì QĐ 06 của UBND TP. Hà Nội khó thực hiện việc cắm biển: ví dụ "2.4. Cấm xe tải có trọng lượng toàn bộ toàn bộ của xe trên 1,25 tấn hoạt động trong giờ cao điểm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng."

Xem xét các biển phụ, biển viết bằng chữ để linh động hơn cho các báo hiệu đường bộ. Ví dụ hiện tại nhiều cột đèn tín hiệu giao thông đều có biển viết bằng chữ "...được rẽ phải" tuy nhiên nếu chiếu theo QC41, biển viết bằng chữ chỉ dành cho phương tiện thô sơ và người đi bộ. Kích thước và số lượng chữ đôi khi gây khó khăn cho người đọc.
Ý kiến của cụ @pnew:
1. Đề xuất bổ sung, chỉnh sửa Điều 2:
Điều 2. Đối tượng áp dụng:
Quy chuẩn này áp dụng cho tất cả các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam gồm: đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng, và các đường nằm trong hệ thống đường tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên - sau đây gọi là các tuyến đường đối ngoại (Hiệp định GMS-CBTA; các thỏa thuận trong ASEAN và các thỏa thuận quốc tế khác).
Để cho đúng với đối tượng là “tất cả các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam”

2. Bổ sung hiệu lực của một báo hiệu bị một báo hiệu khác thay thế nếu có sự mâu thuẫn.
Ví dụ: Biên 411 thay thế Biển 412; Biển hạn chế tốc độ 40 hay thể biển hạn chế tốc độ 60

3. Bổ sung tín hiệu còi cho phép rẽ phải hoặc sửa “Một tiếng còi dài và một tiếng còi ngắn là cho phép rẽ trái;” thành “Một tiếng còi dài và một tiếng còi ngắn là cho phép rẽ;”

4. Hiện tại có nhiều dải phân cách dung để phân cách ranh giới giữa các làn đường cùng một chiều đều dành cho xe cơ giới (4b, 2b).

Điều 58. Dải phân cách đường
Dùng để chia mặt đường thành 2 chiều đi và về riêng biệt của các loại phương tiện, hoặc phân cách ranh giới giữa làn đường xe cơ giới và xe thô sơ theo cùng một chiều.
Sửa đổi thành:
Điều 58. Dải phân cách đường
Dùng để chia mặt đường thành 2 chiều đi và về riêng biệt của các loại phương tiện, hoặc phân cách ranh giới giữa làn đường cùng một chiều.

5. Bổ sung biểu tượng của ô tô con hiện tại biểu tượng ô tô lúc được hiểu là ô tô lúc được hiệu là ô tô con. Vi dụ như Biển 403 và 412

6. Cần bổ sung làm rõ khái niệm "văn bản" trong điều khoản:
82.4. Ngoài những biển báo trong Quy chuẩn này, giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam căn cứ vào thực tế quy định bổ sung các biển báo cần thiết sau khi được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận bằng văn bản;
"Văn bản" cần làm rõ là Thông tư của Bộ bổ sung báo hiệu vào QC hiện hành

7. Bổ sung
e) Hiệu lực của biển hạn chế tốc độ tối đa bắt đầu từ vị trí đặt biển đến nơi giao nhau, đến nơi đặt biển hạn chế tốc độ tối đa khác, đến vị trí đặt biển số 134 "Hết hạn chế tốc độ tối đa" (hoặc đến vị trí đặt biển số 135 "Hết tất cả các lệnh cấm" nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng).
Điều khoản này cần bổ sung các biển báo hiệu khác còn chưa rõ.

8. Biển cấm ô tô rẽ trái: bổ sung làm rõ cấm ô tô rẽ trái có cấm quay đầu không

9. Bổ sung Biên “Phân làn” phù hợp với thực tế (vấn đề này chắc nhiều cụ đã nêu). Trong ý nghĩa của biển mới cần làm rõ những trường hợp được sử dụng làn khác như: khởi hành, dừng đổ, chuyển hướng hay nhường đường cho xe xin vượt

10. Gộp Phụ lục G và Phụ Lục H làm 1

11. Sửa lại mũi tên của làn đường có thể tách làn của Vạch 15, 16 (nếu để mũi tên đi thẳng thì không tách làn được).

12. Bổ sung ý nghĩa của vạch 1.11 Phụ lục H để có thể dùng phân cách hai làn đường cùng chiều

Nhờ các cu admin thớt này biên tập lại cho đầy đủ thông tin.

Ngoài bổ sung hoàn thiện QC cũng cấn có Nghị định làm rõ một số khái niệm trong Luật như "đi về bên phải của mình", "vượt xe", .....
Ý kiến của cụ @anhtho:
Nên bổ sung vào trong quy chuẩn ký hiệu km/h tối đa trên mặt đường (bằng vôi). Chỉ cần vài ba km là kẻ một dòng, chẳng hạn 50km/h là lái xe yên tâm nếu đi vào đường lạ mà chưa kịp quan sát biển báo. Chi phí không bao nhiêu nhưng ích lợi rất rõ ràng.
Cái này không phải nhà em nghĩ ra mà thấy một số nước họ đã làm, nói chung họ tận dụng mặt đường làm biển báo sao cho lái xe cảm thấy thoải mái nhất.
Qua rà soát và chưa thấy cụ lái chính đâu, em mới lôi về thớt được tưng đây ạ, cụ xem thế nào thì góp ý giúp em nhé, à mà cụ inbox cho em trên Fb Hoàng Tùng để em nhận đc thông tin kịp thời hơn nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,540
Động cơ
434,730 Mã lực
Cập nhật ngày 6/3/2015:

Nhà cháu bổ sung DANH SÁCH nội dung cụ thể các điều cần LÀM RÕ, để các kụ mợ:
- góp ý bổ sung cho Nội dung chuyên đề LÀM RÕ này.
- LẤY MÃ SỐ từ các yêu cầu cụ thể này đính vào từng yêu cầu sửa đổi bổ sung của các kụ nhé.
- Nội dung nêu tại đây rộng hơn nội dung góp ý cho QC41. Nhà cháu nêu tổng quát luôn, sau này có thể sử dụng để góp ý sửa các văn bản PL khác nữa, cho đồng bộ, như góp ý sửa TT171, Luật gtđb, v.v...


1- Dưới dạng Văn bản

6- Làm rõ

61- Định nghĩa Hành vi bị cấm: khi có gắn biển cấm, khi trong luật ghi chữ cấm.
62- Nguyên tắc đi bên phải của giao thông VN được quy định tại điều luật nào?
63- Chuyển hướng
631- Trong khi chuyển hướng có phải xi nhan báo hướng rẽ nữa hay không?
632- đi trên đường cong không có giao cắt có phải xi nhan hay không?
64- Giải thích nguyên tắc đi bên phải của gtvn trong QC41?
641- Giải thích rõ Khoản 1 điều 9 là nói về nguyên tắc xe lưu thông bên tay phải hay quy định xe đi về phía bên phải đường
65- Thế nào là đi không đúng làn đường, phần đường quy định
651- Hỏi kụ Hel Viet, Tuan dat, xem luật bên đó gthich đi sai làn thể nào?
66- Vượt xe
661- Vượt phải
67- Ưu tiên xe từ bên phải đến
68- Điều chỉnh ngôn từ phần biển cấm hết hiệu lực tại ngã rẽ (2 nơi, tại hiệu lực chung, và tại hiệu lực từng biển bị đá nhau)
69- Định nghĩa Hành vi bị cấm: khi có gắn biển cấm, khi trong luật ghi chữ cấm.
610- Có các sơ đồ để hướng dẫn cách đi đúng luật tại các giao cắt, vòng xuyến điển hình (case study), cách chọn làn đường, cách xi nhan, cách nhường xe,
611- Khẳng định Nguyên tắc "biển Cấm và Hiệu lệnh có hình tròn, biển Cảnh báo nguy hiểm hình tam giác, biển Chỉ dẫn thông tin hình chữ nhật hoặc vuông" nêu tại Công Ước Viên.


.
Nhiều điều trên liên quan đến Luật chứ không phải Quy chuẩn. Do vậy, nên có một mục riêng cho các vấn đề này để tránh lạc đề về góp ý QC 41.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,840
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ, mợ

Sau một thời gian các kụ OF góp ý kiến, các kụ VaTuVa sàng lọc, bổ sung, ghép nối, nay nội dung Đề nghị góp ý dài 21 trang đã hoàn thành.

Trên cơ sở nội dung góp ý này, nhà cháu xin đề nghị kụ X.O, kụ Khuất Việt Hùng cùng trao đổi, để Ban Lãnh đạo OF có thể phát hành các đề xuất này dưới hình thức UB ATGT QG cần, dưới danh nghĩa OTOFUN.

Nội dung đề xuất này bao gồm nhiều khía cạnh, vừa nhằm góp ý trực tiếp cho đợt sử đổi bổ sung QC41 lần này, vừa nêu ra một số quy tắc giao thông cơ bản mà Luật gtđb VN cần hướng tới trong tương lai gần, mà các kụ OF sẽ trao đổi sâu hơn nữa, nhắm tới đợt góp ý sửa đổi bổ sung Luật GTĐB, NĐ171 lần tới.

Tài liệu này được úp trên Google Dtive. Các kụ có thể tải về, sửa đổi bổ sung.

Nhân dịp này, nhà cháu cũng thay mặt nhóm các kụ VaTuVa xin cảm ơn sự nhiệt tình đóng góp ý kiến của các kụ mợ trong thời gian qua, sự hỗ trợ của MinMod, sự cởi mở hợp tác của UB ATGT QG, và đặc biệt xin cảm ơn sự nhiệt tình của các kụ VaTuVa đã , đang và sẽ bỏ không ít tâm huyết và công sức đóng góp cho chuơng trình này.

Nay, các kụ VaTuVa thuộc chuyên đề dịch thuật sẽ bắt đầu dịch 2 văn bản của Công ước Viên 1968 về GTĐB và Báo hiệu Đường bộ, dự kiến dài hơn 200 trang, các kụ nhé.

Về bản Góp ý chung, xin tham khảo theo link sau.

https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCYVNETVJaM3BoMm8/edit?usp=docslist_api

.
.

.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top