- Biển số
- OF-326299
- Ngày cấp bằng
- 8/7/14
- Số km
- 974
- Động cơ
- 295,670 Mã lực
Về quy định Vạch kẻ đường, tui có mấy comment như sau:
1. Hiện QC cũ phân thành 2 nhóm vạch: cho đường có tốc độ <60km/h và đường có tốc độ >60km/h. Về cơ bản kiểu dáng và ý nghĩa của các vạch này ở 2 nhóm là giống nhau. Chỉ có kích thước là khác nhau thôi. Kích thước của vạch sẽ to hơn khi áp dụng cho đường có tốc độ lớn hơn.
Tuy nhiên với cách phân nhóm ở QC hiện nay, một số kiểu vạch trong nhóm này nhưng lại ko có trong nhóm kia mặc dù nó cần thiết để điều tiết giao thông cho cả 2 loại đường. Ví dụ :
- Vạch liền -> Cấm thay đổi làn đường, chỉ có trong quy định cho đường >60 km/h (Vạch 35). Cho nên, mặc dù thực tế 1 số đoạn đường <60km/h cũng cần cấm thay đổi làn, nhưng áp dụng Vạch 35 này lại ko có cơ sở pháp lý.
(P.s có thể lúc biên QC cũ để sót)
Đề nghị: Thống nhất Kiểu dáng và Ý nghĩa của các vạch kẻ đường áp dụng cho tất cả các loại đường. Phân biệt khác nhau chỉ ở Kích thước hoặc Màu sắc mà thôi. Đường có tốc độ cao thì kích thước to hơn/màu sắc đậm hơn, còn đường có tốc độ nhỏ thì kích thước nhỏ hơn/màu sắc nhạt hơn.
Nên mô tả và nêu ý nghĩa của từng kiểu vạch rồi quy định kích thước/màu sắc cần thiết của vạch đối với mỗi loại đường.
2. Lấy mốc để phân chia kích thước là 50km/h thay vì 60km/h (1 số cụ đã có ý kiến)
3. Tất cả các vạch mang tính bắt buộc (như Mũi tên 1.18 chỉ hướng đường phải theo hoặc Vạch liền 35 cấm chuyển làn...) đều phải có quy định: trước khi kẻ nó phải có biển hay vạch gì đó báo trước để ntggt nhận biết và có đủ thời gian để chuyển vào làn đường phù hợp.Ví du:
- Trước mũi tên 1.18 phải cắm biển 411 hoặc nếu ko có biển 411 thì phải kẻ thêm ít nhất 2 mũi tên 1.18 trước đó.
- Trước vạch 35, phải kẻ ít nhất 3 vạch đứt 1.6
...
(Hiện nay do ko có quy định phải báo hiệu trước, nên 1 số nơi chỉ kẻ đúng cái vạch bắt buộc này mà ko hề có gì báo hiệu trước, khiến ntggt như bị bẫy vì ko kịp xoay sở)
4. Hiện rất nhiều đoạn đường ko có vạch chia làn nên thành đường có làn siêu rộng. Điều này vừa gây khó căn đường cho lái xe, gây mất an toàn hoặc lãng phí hiệu suất sử dụng (đặt biệt nếu như lại ko cho vượt phải).... -> đề nghị tất cả các đoạn đường có mặt cắt từ bao nhiêu trở lên phải có vạch chia làn, ko được để 1 làn quá lớn (khống chế độ rộng tối đa của 1 làn). Cái này cụ [@sgb345;2985] đã kiến nghị ở 1 thớt riêng
1. Hiện QC cũ phân thành 2 nhóm vạch: cho đường có tốc độ <60km/h và đường có tốc độ >60km/h. Về cơ bản kiểu dáng và ý nghĩa của các vạch này ở 2 nhóm là giống nhau. Chỉ có kích thước là khác nhau thôi. Kích thước của vạch sẽ to hơn khi áp dụng cho đường có tốc độ lớn hơn.
Tuy nhiên với cách phân nhóm ở QC hiện nay, một số kiểu vạch trong nhóm này nhưng lại ko có trong nhóm kia mặc dù nó cần thiết để điều tiết giao thông cho cả 2 loại đường. Ví dụ :
- Vạch liền -> Cấm thay đổi làn đường, chỉ có trong quy định cho đường >60 km/h (Vạch 35). Cho nên, mặc dù thực tế 1 số đoạn đường <60km/h cũng cần cấm thay đổi làn, nhưng áp dụng Vạch 35 này lại ko có cơ sở pháp lý.
(P.s có thể lúc biên QC cũ để sót)
Đề nghị: Thống nhất Kiểu dáng và Ý nghĩa của các vạch kẻ đường áp dụng cho tất cả các loại đường. Phân biệt khác nhau chỉ ở Kích thước hoặc Màu sắc mà thôi. Đường có tốc độ cao thì kích thước to hơn/màu sắc đậm hơn, còn đường có tốc độ nhỏ thì kích thước nhỏ hơn/màu sắc nhạt hơn.
Nên mô tả và nêu ý nghĩa của từng kiểu vạch rồi quy định kích thước/màu sắc cần thiết của vạch đối với mỗi loại đường.
2. Lấy mốc để phân chia kích thước là 50km/h thay vì 60km/h (1 số cụ đã có ý kiến)
3. Tất cả các vạch mang tính bắt buộc (như Mũi tên 1.18 chỉ hướng đường phải theo hoặc Vạch liền 35 cấm chuyển làn...) đều phải có quy định: trước khi kẻ nó phải có biển hay vạch gì đó báo trước để ntggt nhận biết và có đủ thời gian để chuyển vào làn đường phù hợp.Ví du:
- Trước mũi tên 1.18 phải cắm biển 411 hoặc nếu ko có biển 411 thì phải kẻ thêm ít nhất 2 mũi tên 1.18 trước đó.
- Trước vạch 35, phải kẻ ít nhất 3 vạch đứt 1.6
...
(Hiện nay do ko có quy định phải báo hiệu trước, nên 1 số nơi chỉ kẻ đúng cái vạch bắt buộc này mà ko hề có gì báo hiệu trước, khiến ntggt như bị bẫy vì ko kịp xoay sở)
4. Hiện rất nhiều đoạn đường ko có vạch chia làn nên thành đường có làn siêu rộng. Điều này vừa gây khó căn đường cho lái xe, gây mất an toàn hoặc lãng phí hiệu suất sử dụng (đặt biệt nếu như lại ko cho vượt phải).... -> đề nghị tất cả các đoạn đường có mặt cắt từ bao nhiêu trở lên phải có vạch chia làn, ko được để 1 làn quá lớn (khống chế độ rộng tối đa của 1 làn). Cái này cụ [@sgb345;2985] đã kiến nghị ở 1 thớt riêng