Thớt Góp ý về Đèn tín hiệu, Góp ý sửa đổi QC41

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,840
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
3.2- Thớt Góp ý về Bổ sung gì Mới về Đèn tín hiệu cho QC41

3.2- Bổ sung gì Mới về Đèn tín hiệu

Thân gửi các kụ, mợ,
Theo sáng kiến của kụ Mr. Keen, kụ Chinhatm, kụ Suzu37, nhà cháu xin được mở thớt chuyên về "Đèn tín hiệu", thuộc 3 thớt trong Chuyên đề 3 - Bổ sung cho QC41, làm nơi các kụ VaTuVa tổng hợp các ý kiến đóng góp từ OF và FB về Đèn tín hiệu.

Ngoài nội dung chính là Bổ sung gì Mới cho QC41 về Đèn tín hiệu", nếu các kụ tổng hợp các nội dung khác như "Bất cập, Sửa đổi, Loại bỏ, vè Đèn tín hiệu", thì càng tốt, nhưng xin các kụ tách thành dòng riêng, và ghi số thứ tự tuơng ứng mã số của từng Chuyên đề giúp cho nhé.

Mã số của từng chuyên đề:

CD3- Thêm gì
CD4- Bớt gì
CD5- Thay gì
CD6- Nói rõ gì


Lái chính của thớt "Mới về Đèn tín hiệu": xin mời kụ Mr. Keen giúp nhé.

Xin cảm ơn kụ Mr. Keen, cảm ơn các kụ mợ.


---------------

Cập nhật lại link, ngày 7-3-2015

1- Đường link dẫn về Thớt chính trên OF "Góp ý sửa đổi bổ sung QC41", nơi các kụ copy thông tin để paste vào đây

http://www.otofun.net/threads/809634-gop-y-ve-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-bien-bao-hieu-duong-bo-qcvn-41-2012

2- Đường link dẫn sang các thớt thuộc Chuyên đề khác

http://www.otofun.net/threads/809634-gop-y-ve-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-bien-bao-hieu-duong-bo-qcvn-41-2012?p=22223919#post22223919


3- Đường link của file Góp ý trên Facebook , nơi các kụ copy thông tin để paste vào đây
Còm nào phù hợp Chuyên đề của mình thì xử lí, các kụ VaTuVa nhé.

- File .pdf rút gọn, chỉ có các góp ý từ FB, không có spam.
https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCUFpPTV9VTW5kTjA/edit?usp=docslist_api


4- Đường link dẫn đến thớt "12 loại tài liệu cơ bản về gtđb"

http://www.otofun.net/threads/816490-danh-muc-12-loai-tai-lieu-co-ban-lien-quan-den-gtdb

.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
Cảm ơn cụ sgb345 đã tin tưởng giao phó.
Tui sẽ cùng chia sẻ và tổng hợp các ý kiến của các cụ.
Mời các cụ OFer chung tay góp sức post ý kiến của mình ạ.
---
06/03/2015:
Để các cụ tiện xem và góp ý, tui xin post ở đây phần quy định về đèn trong QC41 (Điều 9 và Điều 10):

Điều 9. Điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn

9.1 Đèn tín hiệu chính điều khiển giao thông được áp dụng 3 loại màu tín hiệu: xanh, vàng và đỏ, chủ yếu có dạng hình tròn, lắp theo chiều thẳng đứng hoặc nằm ngang:
9.1.1 Thứ tự tín hiệu lắp theo chiều thẳng đứng: trên cùng là đỏ, giữa là vàng và cuối cùng là xanh;
9.1.2 Thứ tự tín hiệu lắp đặt theo chiều ngang: đỏ ở phía bên tay trái, vàng ở giữa xanh ở phía bên tay phải.

9.2 Đèn tín hiệu ngoài 3 dạng đèn chính còn được bổ sung một số đèn phụ tuỳ thuộc vào quy mô nút giao và tổ chức giao thông:
9.2.1 Đèn phụ có hình mũi tên, được lắp đặt trên mặt phẳng ngang với tín hiệu
9.2.2 Đèn tín hiệu không có đèn phụ thì trong từng tín hiệu của đèn chính, có thể có hình mũi tên; Khi đó đèn được coi tương ứng với lắp đèn phụ. Nếu mũi tên chỉ của loại đèn tín hiệu không có đèn phụ này chỉ hướng cho phép rẽ trái thì đồng thời cho phép quay đầu;
9.2.3 Đèn tín hiệu có kèm đồng hồ đếm ngược có tác dụng báo hiệu thời gian có hiệu lực của đèn chính;
9.2.4 Đèn tín hiệu có hình chữ thập màu đỏ báo hiệu xe phải dừng lại. Trong trường hợp xe đã ở trong nút giao thì phải nhanh chóng đi ra khỏi nút giao.

9.3 Ý nghĩa của đèn tín hiệu:
9.3.1 Tín hiệu xanh: Cho phép đi;
9.3.2 Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Dừng lại”.
Trường hợp phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau;
9.3.3 Tín hiệu vàng nhấp nháy: Là được đi nhưng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhường đường cho người đi bộ sang đường hoặc các phương tiện khác;
9.3.4 Tín hiệu đỏ: Cấm đi.
9.4 Ý nghĩa của đèn phụ hình mũi tên:
9.4.1 Nếu đèn có lắp đèn phụ hình mũi tên màu xanh thì các loại phương tiện giao thông chỉ được đi khi tín hiệu mũi tên bật sáng cho phép. Tín hiệu mũi tên cho phép rẽ trái thì đồng thời cho phép quay đầu;
9.4.2 Khi tín hiệu mũi tên màu xanh được bật sáng cùng một lúc với tín hiệu đỏ hoặc vàng thì người điều khiển các loại phương tiện đi theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho các loại phương tiện đi từ các hướng khác đang được phép đi;
9.4.3 Khi tín hiệu mũi tên màu đỏ được bật sáng cùng lúc với tín hiệu đèn chính màu xanh thì phương tiện không được đi theo hướng mũi tên. Những nơi bố trí mũi tên màu đỏ phải bố trí làn chờ rẽ cho xe đi hướng bị cấm.

9.5 Điều khiển giao thông bằng loại đèn hai màu.
9.5.1 Điều khiển giao thông đối với người đi bộ bằng loại đèn hai màu: Khi tín hiệu màu đỏ có tín hiệu hình người tư thế đứng hoặc chữ viết "Dừng lại"; Khi tín hiệu màu xanh, có hình người tư thế đi hoặc chữ viết "Đi";
Người đi bộ chỉ được phép đi qua đường khi tín hiệu đèn xanh bật sáng và đi trong hàng đinh gắn trên mặt đường, vạch sơn. Tín hiệu đèn xanh nhấp nháy báo hiệu chuẩn bị chuyển sang tín hiệu màu đỏ;
9.5.2 Loại đèn hai màu xanh và đỏ không nhấp nháy dùng để điều khiển giao thông ở những nơi giao nhau với đường sắt, bến phà, cầu cất, dải cho máy bay lên xuống ở độ cao không lớn v.v... Đèn xanh bật sáng: Cho phép các phương tiện giao thông được đi. Đèn đỏ bật sáng: Cấm đi. Hai đèn xanh và đỏ không được cùng bật sáng một lúc;
9.5.3 Loại đèn đỏ 2 bên thay nhau nhấp nháy nơi giao nhau với đường sắt, khi bật sáng thì mọi phương tiện phải ngừng lại và chỉ được đi khi đèn tắt. Ngoài ra để gây chú ý, ngoài đèn đỏ nhấp nháy còn trang bị thêm chuông điện hoặc tiếng nói nhắc nhở có tàu hỏa.

9.6 Để điều khiển giao thông cho từng loại phương tiện trên từng làn riêng có thể áp dụng đèn tín hiệu 2 hộp treo trên phần đường xe chạy, tín hiệu xanh có hình mũi tên chỉ xuống dưới, tín hiệu đỏ có hình hai gạch chéo. Những tín hiệu của đèn này có ý nghĩa như sau:
9.6.1 Tín hiệu xanh cho phép đi ở trên làn đường có mũi tên chỉ;
9.2.2 Tín hiệu đỏ cấm đi ở trên làn đường có đèn treo tín hiệu màu đỏ;
9.2.3 Khi cả hai tín hiệu đèn không bật sáng: Cấm tất cả các loại phương tiện đi vào làn đường này nếu làn đường này được đánh dấu bằng Vạch số 1.9 Phụ lục K.

Điều 10. Hiệu lực của đèn tín hiệu
Ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu. Trong trường hợp đèn tín hiệu tắt hoặc có đèn tín hiệu vàng nhấp nháy thì lái xe phải tuân theo biển báo hiệu.

Còn sau đây là quy định về đèn trong Luật giao thông đường bộ 2008 (Điều 10.3):


3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:
a) Tín hiệu xanh là được đi;
b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Tui sẽ cố gắng lược dịch các quy định về đèn tại Công ước Viên 1968 (VIENNA CONVENTION ON ROAD SIGNS AND SIGNALS) để các cụ tham khảo nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
Tui xin giữ một chỗ trước để tổng hợp ạ :)
 
Chỉnh sửa cuối:

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Về phần Đèn tín hiệu thì em đọc thấy có vẻ quy định cũng khá đầy đủ nhưng trên thực tế thực thi lại không được như mong muốn mà lỗi chủ yếu ở ngành GTVT và nên khắc phục triệt để. Cụ thể như:
- Đã có quy định cụ thể về việc tạo nền sau đèn để người điều khiển phương tiện dễ nhận biết nhưng thực tế việc người điều khiển phương tiện khó nhận biết đèn xảy ra khắp nơi. Nhiều đèn tín hiệu treo quá cao, khi người nhìn lên thì bị ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào mặt nên khó nhận biết được đèn. Việc đèn tín hiệu bị che khuất cũng rất phổ biến ở Hà Nội.
- Thiết bị nút ấn dành cho người đi bộ rất văn minh nhưng chưa biết cách phổ biến để áp dụng rộng rãi tại VN dẫn tới những trường hợp hết sức lãng phí như kiểu đèn tín hiệu không nằm ở giao cắt mà chỉ dành cho người đi bộ qua đường và bắt người tham gia giao thông phải dừng lại theo chu kỳ trong khi chả có người đi bộ nào cả. Việc áp dụng nút bấm ở những chỗ như vậy là rất cần thiết. Bộ GTVT cần phải có lộ trình phổ biến để tiến tới áp dụng rộng rãi để ai muốn qua đường mà không chịu bấm nút thì đèn dành cho người đi bộ luôn đỏ.
- Ở những nút có cả đèn rẽ trái và đi thẳng nhưng lại bật cùng lúc gây xung đột giao thông. Tốt nhất nên cho các phương tiện rẽ trái đi trước (theo cả 2 chiều) sau đó tới các phương tiện đi thẳng hoặc ngược lại. Điều này có thể đưa thẳng vào quy chuẩn để áp dụng thống nhất trên cả nước.
-
 

audi80

Xe đạp
Biển số
OF-15254
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
33
Động cơ
512,520 Mã lực
Tôi xin bổ xung về đèn tín hiệu noi đường sắt giao cắt với đường bộ như sau: Do đèn tín hiệu giữa đường sắt và đường bộ lệch pha nên khi đèn tín hiệu có tàu hỏa đi qua thì đèn xanh ở ngã tư lại cho phép ô tô qua. Trong khi đó những hướng không vướng đường sắt lại đỏ không được đi. Vì vậy luôn có tình trạng hướng cho đi thì không đi được còn hướng đi được lại không cho đi. Sau mỗi lần tàu hỏa đi qua tình trạng ùn tắc do tranh nhau đi rất tệ. Vậy đề nghị ngành giao thông bố trí cho hợp lý. Khi đèn báo có tàu thi tất cả các hướng dẫn đến chỗ giao căt phải bật đen tín hiệu đỏ cong hướng không vướng đường sắt thì cho nguòi ta đi.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
Cảm ơn 2 cụ [@luckyme;198284] và [@audi80;15254] đã khai mạc ý kiến. Tui sẽ ngẫm nghĩ và có feedback cùng chia sẻ với 2 cụ ạ.

Sau đây tui xin post 1 số ý kiến mà tui "hục túc" cày đêm sau khi nhận được đề nghị của cụ [@sgb345;2985]. Xin post dưới đây, mời các cụ vào trao đổi ạ.

1. Hiện trong QC41, một số điều khoản về đèn quy định lẫn lộn cho cả người điều kiển khiển phương tiện giao thông và người đi bộ, đâm ra không hợp lý. Cho nên, QC mới cần có các quy định riêng biệt về đèn tín hiệu áp dụng điều khiển 3 loại đối tượng:

- a. Các phương tiện giao thông đường bộ (xe cơ giới, xe thô sơ) qua nút giao cắt đường bộ
- b. Người đi bộ qua đường
- c. Các phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua giao cắt với đường của các phương tiện đặc biệt (đường sắt, đường thủy, đường hàng không)
như Công ước Viên khuyến cáo.

Mỗi loại đối tượng cần có quy định đặc trưng nên cũng có 3 loại đèn chính áp dụng để điều khiển 3 đối tượng này:

- a. Điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ qua nút giao cắt đường bộ: Dùng đèn 3 màu Xanh Vàng Đỏ. Thứ tự chuyển màu trong 1 chu kỳ là: Xanh -> Vàng -> Đỏ rồi quay lại Xanh và tiếp . Từ đỏ chuyển sang xanh không cần qua vàng. (cái này trên thực tế đang diễn ra như vậy, nhưng QC chưa đưa vào, sợ có ông nào làm khác đi nên đề nghị QC mới đưa vào)
- b. Điều khiển người đi bộ qua đường (chỉ cần đèn 2 màu xanh, đỏ).
- c. Điều kiển nơi giao cắt với đường hàng không dung đèn 2 màu xanh đỏ và điều khiển giao cắt với đường sắt = 2 màu đỏ nhấp nháy (như QC41 cũ).

2. Hiện trong QC41 chưa quy định rõ đèn tín hiệu có hiệu lực đối với nhóm phương tiện ở trước nút giao thông hay trong nút giao thông? Nên có trường hợp sẽ hiểu rằng tín hiệu này áp dụng cho cả 2 đối tượng, dẫn đến vô lý và ko thể thực hiện được. Ví dụ: Đèn đỏ-> dừng lại. Hiệu lệnh này chỉ có hiệu lực với những phương tiện ở trước nút giao cắt chứ ko thể có hiệu lực đối với các phương tiện ở trong nút giao cắt được. Tương tự, tín đèn đỏ chỉ hiệu lực đối hiệu người đi bộ khi còn ở trên hè, chưa bước xuống đường chứ ko thể có hiệu lực đối với những người đã đi xuống lòng đường rồi. Đèn vàng cũng vậy.

Vậy nên trong QC mới cần quy ước , tín hiệu đèn (nếu ko có chú thích gì kèm theo) chỉ có hiệu lực đối các phương tiện chưa vào nút giao cắt, người đi bộ chưa bước xuống lòng đường. Và cần có những điều khoản riêng quy định hiệu lực của đèn khi các phương tiện đã ở trong nút giao cắt hoặc người đi bộ đã bước xuống lòng đường.

3. Quy định nút giao cắt của QC41 hiện chỉ là vạch “Dừng lại” (vạch 1.2). Nhưng tại 1 số nút giao ko kẻ vạch dừng lại hoặc có vạch kẻ khác, nên Qc mới cần quy định trong trường hợp ko có vạch “Dừng lại” thì nút giao cắt tính từ “cột” hay “giá treo” Đèn tín hiệu. (hơi lấn sân sang Topic vạch kẻ đường 1 chút hehe :) )

4. Hiện có kiểu đèn tín hiệu hình tròn và có kiểu đèn hình mũi tên. Có kiểu kết hợp đèn hình tròn + đèn phụ hình mũi tên. Tính chất của nó khác nhau khá nhiều nên QC mới cần ghi cụ thể ra, hoặc nếu ko chú giải gì đặc biệt thì quy ước đang nói đến loại đèn hình tròn

5. Quy định về đèn xanh, đèn đỏ áp dụng ở nút giao cắt đường bộ hiện rất sơ sài và có thể ra gây bất cập, nên cần bổ xung cho rõ hơn. Cụ thể:

- a. Tại Điều 9.3.1_QC41. Tín hiệu xanh (đèn xanh): Cho phép đi.
Điều này chỉ hoàn toàn đúng đối với những phương tiện đi thẳng. Đối với các phương tiện rẽ trái, cần quy định thêm: phải chú ý nhường đường cho phương tiện đi từ hướng ngược lại. Tương tự, đối với các phương tiện rẽ phải thì phải nhường đường cho người đi bộ và các xe đi thẳng khác.

Điều này nên chỉnh thành:
- Tín hiệu xanh: Các phương tiện được ưu tiên đi thẳng, được phép rẽ trái nhưng phải nhường đường cho các phương tiện đi từ phía ngược lại, được rẽ phải nhưng phải nhường đường cho người đi bộ.

- b. Điều 9.3.3_QC41. Tín hiệu đỏ (đèn đỏ): Cấm đi.
Ghi ntn có thể hiểu rằng, mọi phương tiện đều phải dừng lại hết, bất kể ở đâu, kể cả các phương tiện còn đang cách vạch “Dừng lại” đến cả mấy chục mét cũng phải dừng ngay lại mặc dù từ chỗ nó cho đến vạch” Dừng lại” chẳng có một phương tiện nào.

Thực ra đèn đỏ là chỉ cấm các phương tiện đi vào nút giao thôi. Các phương tiện vẫn có thể di chuyển đến sát vạch “Dừng lại”.
Vậy nên chỉnh lại thành:
- Tín hiệu đỏ : Cấm các phương tiện đi vào nút giao cắt (cấm vượt qua vạch “Dừng lại” hoặc cột đèn tín hiệu).

Tại đây, nên bổ xung luôn khoản mục quy định trường hợp: khi đèn bắt đầu chuyển sang đỏ mà phương tiện đã ở trong nút giao cắt (qua vạch “Dừng lại”) thì phải ntn….

6. Quy định về đèn vàng hiện chưa rõ ràng, gây nhiều cách hiểu khác nhau và làm khó cho người tham gia giao thông, cần phải chỉnh sửa, bổ xung thêm cho rõ.

- Điều 9.3.2_QC41. Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật
sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Dừng lại”.
Trường hợp phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu
dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau;

- Ý kiến 1: Bỏ, không lôi “người đi bộ” ở điều khoản này, vì đây đang nói đến đường dành cho các phương tiện giao thông (xe cơ giới hoặc xe thô sơ). Để ntn thì khác gì cho người đi bộ đi trong lòng đường lẫn với xe cơ giới hay xe thô sơ :(
- Ý kiến 2: Đèn vàng là khoảng thời gian chuyển đổi giữa đèn xanh và đèn đỏ, giữa lúc được phép đi vào nút giao cắt và không được đi vào nút giao cắt nữa. Khi nhận được hiệu lệnh dừng lại, bao giờ các phương tiện giao thông cũng cần một quãng đường nhất định hay 1 thời gian nhất định để giảm tốc độ, rồi dừng lại hẳn. Chỉ có các xe còn cách vạch nút giao cắt khá xa thì mới có thể dừng lại hẳn trước vạch “Dừng lại”. Những xe đã quá gần vạch “Dừng lại” khi đèn vàng hiện sáng thì không thể dừng lại an toàn trước vạch “Dừng lại “ được. Những xe ấy chỉ có thể dừng lại sau khi đã vượt qua vạch “Dừng lại” mà thôi và chúng cần phải đi tiếp để tránh cản trở giao thông.
Mặc dù QC41 có vế thứ 2 của Điều khoản: 9.3.2 quy định về tình huống này: Trường hợp phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau; Tuy nhiên, quy định lại chưa thật rõ ràng, nên một số người hiểu thành mọi phương tiện đều phải dừng lại hết trước vạch “Dừng lại” , kể cả các xe chỉ cách vạch “Dừng lại” có 1 vài cm. Chỉ trừ các phương tiện đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, khi đèn mới bắt đầu vàng thôi. Nếu mà hiểu như vậy thì rất khó thực hiện, vì nếu chỉ đi với tốc độ 20-30km/h cũng phải cần 1 quãng đường 5-7m mới có thể dừng lại được. Còn nếu ko thì chỉ có thể đi với tốc độ của người đi bộ mới đáp ứng được cách hiểu này :(.

Vậy nên, cần điều chỉnh, bổ xung cho rõ ràng rằng: Gặp đèn vàng, cách xe phải giảm tốc độ. Nếu dừng lại an toàn được trước vạch “Dừng lại” thì phải dừng lại. Các xe đã ở quá gần vạch “Dừng lại” thì được đi tiếp như Công ước Viên khuyến cáo và quy tắc giao thông ở các nước phát triển như Mỹ, Liên minh Châu Âu, New Zealand. Cụ thể như sau:

Điều 9.3.2 (mới). Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và dừng an toàn trước vạch sơn “Dừng lại”. Trường hợp khi tín hiệu vàng bắt đầu sáng, phương tiện đã quá gần nên chỉ có thể dừng lại an toàn sau vạch sơn “Dừng lại”, phương tiện phải thận trọng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Mong các cụ cho comment cũng như đề xuất thêm của mình.
Cám ơn các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,921
Động cơ
357,338 Mã lực
He he, nhà cháu đương bận nhưng cũng phải có ý kiến chút về vụ đèn.

- áp dụng và học tập các nước tiên tiến là tốt nhưng dù gì đi nữa cũng phải lưu tâm đến đặc điểm giao thông của nước ta và cái gọi là "tập quán" ứng xử với đèn tín hiệu. Nếu không cẩn thận với điểm này thì nguy cơ ùn tắc tại giao lộ sẽ tăng lên, chưa kể khả năng va chạm giữa các phương tiện trong giao lộ.

- cần bổ sung vài điểm:

+ bắt buộc có đèn đếm ngược. Hoặc thay bằng chu kỳ đèn: xanh -> xanh + vàng -> vàng -> đỏ -> đỏ + vàng -> xanh. Tùy mức độ chi phí đầu tư và khả năng thay thế, nâng cấp để lựa chọn phương án.

+ hiệu lực của đèn tín hiệu: chỉ có giá trị khi cụm đèn tín hiệu ở giao lộ trước mặt, gần nhất. Nhiều lần nhà cháu định giở bài vẫn đi qua đèn đỏ ở cụm đèn trước mặt vì đèn tín hiệu ở ngã tư sau đó ... đang xanh :D nhưng lại thôi :D.

+ khi qua giao lộ, tùy thuộc vào mức độ ưu tiên ở các ngả đường và cách bố trí các pha đèn, người tggt có hành vi nhường đường phù hợp.
 

cantona

Xe lăn
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
10,562
Động cơ
663,938 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Điều 9.3.2 (mới). Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và dừng an toàn trước vạch sơn “Dừng lại”. Trường hợp khi tín hiệu vàng bắt đầu sáng, phương tiện đã quá gần nên chỉ có thể dừng lại an toàn sau vạch sơn “Dừng lại”, phương tiện phải thận trọng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.


Đọc cái này mới này người ta chu đáo thật, lo cả tình huống phụ cho người lái, chứ có quất luật khô cứng như ở ta đâu.
Em thấy lắp thêm đèn đếm giây ko khó, mà khó ở cái độ bền cho đèn, để ý sẽ thấy rằng cứ 2-3 tháng là các đèn đếm hoặc đèn tín hiệu đều bị lỗi, bị cháy bớt 1 số đèn nhỏ mà công tác bảo dưỡng hầu như kém hoặc ko làm - trong khi giá trị 1 cột đèn đâu có rẻ, tại sao các quán Karaoke họ lắp đèn nháy đâu có dễ hỏng như thế?
Nếu mà để giảm chi phí lắp cột tín hiệu thì theo em nên để 3 ô đèn đỏ - vàng - xanh chính như hiện nay, khi đèn đỏ còn 5s lùi về xanh thì đèn nhấp nháy trong 5s này, và khi đèn từ xanh chuẩn bị sang vàng cũng thế, 5s xanh lùi là bắt đầu nháy, đèn vàng 2s nhưng ko cần nháy. Với cách bố trí nhịp như vậy lái xe chỉ cần nhìn đèn nháy là hiểu sắp chuyển màu đèn tín hiệu và cho xe di chuyển chậm lại.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
Về phần Đèn tín hiệu thì em đọc thấy có vẻ quy định cũng khá đầy đủ nhưng trên thực tế thực thi lại không được như mong muốn mà lỗi chủ yếu ở ngành GTVT và nên khắc phục triệt để. Cụ thể như:

....
- Ở những nút có cả đèn rẽ trái và đi thẳng nhưng lại bật cùng lúc gây xung đột giao thông. Tốt nhất nên cho các phương tiện rẽ trái đi trước (theo cả 2 chiều) sau đó tới các phương tiện đi thẳng hoặc ngược lại. Điều này có thể đưa thẳng vào quy chuẩn để áp dụng thống nhất trên cả nước.
-
Tui cũng thấy việc để 2 đèn đi thẳng và rẽ trái ở 2 hướng đối diện cùng sáng một lúc là rất nguy hiểm. Phương tiện đi thẳng từ phía đối diện có thể va chạm nặng với phương tiện rẽ trái từ bên này. Việc này tui nghĩ các anh GTCC chỉ cần chỉnh đèn sao cho ko có xung đột là được: ví dụ: khi đèn rẽ trái bật xanh thì đèn đi thẳng ở phía ngược lại ko được xanh nữa. Về trình tự thì như cụ nói là khoa học: đèn rẽ trái cần xanh trước cho xe rẽ trái thoát ra khỏi nút rồi đến lượt các xe đi thẳng.

Hiện ở 1 số nơi (như ngã 5 Nguyễn Thái Học - Giảng Võ hay Ngã 5 Lý Thường Kiệt - Hỏa Lò) các anh GTCC còn để đèn xanh cùng lúc từ 3 phía lao đầu vào với nhau. Tui đi qua đó 1 vài lần cũng thấy rất nguy hiểm.

Theo thông lệ, đèn xanh nghĩa là tui được quyền ưu tiên đi, các phương tiện từ hướng giao cắt khác phải dừng lại nhường đường. Vậy nên, tui nghĩ chúng ta cần kiến nghị cho QC mới: Đèn xanh ko được bật cùng 1 lúc từ các hướng giao cắt trực tiếp với nhau (các hướng mà xe có thể va chạm với nhau) .

- Tui đồng ý khuyến cáo lắp nút bấm dành cho người đi bộ cho tối ưu hóa lưu lượng giao thông.

- Về nền đèn, tui chưa nghĩ cách nào đê giúp khắc phục việc bị lóa khi bị mặt trời chiếu. Cụ có đề xuất gì ko?

- Vị trí treo đèn tui thấy chỉ cần tuân thủ đúng tại QC hiên nay là cũng được rồi. Việc khó nhìn chẳng qua là vì các chú GTCC treo ko chuẩn thôi.

Cụ thấy thế có được ko?
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
Tôi xin bổ xung về đèn tín hiệu noi đường sắt giao cắt với đường bộ như sau: Do đèn tín hiệu giữa đường sắt và đường bộ lệch pha nên khi đèn tín hiệu có tàu hỏa đi qua thì đèn xanh ở ngã tư lại cho phép ô tô qua. Trong khi đó những hướng không vướng đường sắt lại đỏ không được đi. Vì vậy luôn có tình trạng hướng cho đi thì không đi được còn hướng đi được lại không cho đi. Sau mỗi lần tàu hỏa đi qua tình trạng ùn tắc do tranh nhau đi rất tệ. Vậy đề nghị ngành giao thông bố trí cho hợp lý. Khi đèn báo có tàu thi tất cả các hướng dẫn đến chỗ giao căt phải bật đen tín hiệu đỏ cong hướng không vướng đường sắt thì cho nguòi ta đi.
Ok, chúng ta có thể gộp chung thành 1 kiến nghị: Tại các nút giao cắt (kể cả giao cắt với đường sắt, đường thủy, đường hàng không) ko được để các đèn cùng xanh ở các hướng di chuyển xung đột với nhau.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
- Nói chung để tránh tối đa xung đột ở các nút giao thông thì cần phải có quy định rõ ràng về hướng ưu tiên tại các nút giao thông, nguyên tắc nhường đường; ở những chỗ cho phép rẽ phải khi đèn đỏ cần gắn biển stop để các phương tiện dừng lại hẳn trước đi tiếp và phải nhường đường cho phương tiện ở hướng chính cũng như người đi bộ.
- Việc xử lý nền đèn tối hơn thì đã có trong QC41 nên chắc chắn là các bác ấy biết làm thế nào, giờ chỉ cần yêu cầu làm triệt để là được. Ngoài ra, có thể sử dụng loại đèn có "lưỡi trai" kiểu cổ điển để tăng cường khả năng nhìn thấy của người TGGT.
- Việc treo đèn ngoài như quy định trong Quy chuẩn thì theo tôi cần có nguyên tắc treo đèn tối ưu. Chẳng hạn như ở ngã năm HBT- Lê Duẩn- Cửa Nam- Nguyễn Khuyến thì đèn hướng HBT- Nguyễn Khuyến là hướng Tây nhưng đèn lại được treo trên cao nên buổi chiều bị chói mắt rất khó nhìn. Tương tự là ngã tư Trần Phú- ĐBP bị chói cả 2 hướng và đèn treo xa lại quá nhỏ rất khó nhìn cần làm to hơn và treo thấp hơn cho dễ nhìn chẳng hạn.
Chính vì có thể treo ở vị trí tốt hơn, loại đèn phù hợp hơn nhưng họ không làm mà đòi hỏi phải có quy định cụ thể và rõ ràng hơn.
- Ngoài ra, sắp tới chúng ta sẽ có đường sắt đô thị mà về nguyên tắc không nhất thiết phải được nhường đường tuyệt đối như tàu hỏa hiện nay vì không có rào chắn. Do đó có thể cần thiết phải nghiên cứu việc bổ sung loại đèn riêng cho loại phương tiện này. Tương tự là loại xe buýt nhanh được ưu tiên, vậy tới đèn đỏ chúng cũng sẽ được ưu tiên theo 1 kiểu nào đó hay cũng tuân thủ đèn tín hiệu như các phương tiện khác thì cũng phải tính đến xem có phải bổ sung đèn ưu tiên không. Điều này thì chỉ có các anh ở ngành GTVT HN và HCM là rõ nhất.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
Điều 9.3.2 (mới). Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và dừng an toàn trước vạch sơn “Dừng lại”. Trường hợp khi tín hiệu vàng bắt đầu sáng, phương tiện đã quá gần nên chỉ có thể dừng lại an toàn sau vạch sơn “Dừng lại”, phương tiện phải thận trọng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Đọc cái này mới này người ta chu đáo thật, lo cả tình huống phụ cho người lái, chứ có quất luật khô cứng như ở ta đâu.
Vưng. Và cái này từ năm 1968 các nước họ đã cùng nhau ký rồi cụ ạ. Khi làm luật, người ta bao giờ cũng tính đến sự khả thi mà có những quy định phù hợp. Chính vì thể, dân họ thường rất tôn trọng luật.

Đèn đếm ngược và nhấp nháy là những cái bổ xung thêm cho thuận tiện (thân thiện) hơn với người tham gia giao thông. Các nước tân tiến (hiện đại) thì người ta dần dần cho thêm những ưu việt này vào hệ thống đèn hiệu. Việt Nam ta cũng đang như vậy, này càng có nhiều nơi đã lắp thêm những đèn bổ trợ này.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Điều 9.3.2 (mới). Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và dừng an toàn trước vạch sơn “Dừng lại”. Trường hợp khi tín hiệu vàng bắt đầu sáng, phương tiện đã quá gần nên chỉ có thể dừng lại an toàn sau vạch sơn “Dừng lại”, phương tiện phải thận trọng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.


Đọc cái này mới này người ta chu đáo thật, lo cả tình huống phụ cho người lái, chứ có quất luật khô cứng như ở ta đâu.
Em thấy lắp thêm đèn đếm giây ko khó, mà khó ở cái độ bền cho đèn, để ý sẽ thấy rằng cứ 2-3 tháng là các đèn đếm hoặc đèn tín hiệu đều bị lỗi, bị cháy bớt 1 số đèn nhỏ mà công tác bảo dưỡng hầu như kém hoặc ko làm - trong khi giá trị 1 cột đèn đâu có rẻ, tại sao các quán Karaoke họ lắp đèn nháy đâu có dễ hỏng như thế?
Nếu mà để giảm chi phí lắp cột tín hiệu thì theo em nên để 3 ô đèn đỏ - vàng - xanh chính như hiện nay, khi đèn đỏ còn 5s lùi về xanh thì đèn nhấp nháy trong 5s này, và khi đèn từ xanh chuẩn bị sang vàng cũng thế, 5s xanh lùi là bắt đầu nháy, đèn vàng 2s nhưng ko cần nháy. Với cách bố trí nhịp như vậy lái xe chỉ cần nhìn đèn nháy là hiểu sắp chuyển màu đèn tín hiệu và cho xe di chuyển chậm lại.
Thực ra là do VN đầu tư đèn tín hiệu chất lượng kém thôi cụ ạ chứ các nước người ta cũng làm mà đâu có nhanh hỏng như vậy đâu. Tuy nhiên, cách tiếp cận như cụ là giống cách làm của Hàn Quốc. Đèn xanh sẽ nhấp nháy khi còn vài giây để các phương tiện buộc phải đi chậm lại (theo quy định) chứ không phải thấy đèn vàng còn cố vượt qua như ở VN (tạm bỏ qua vượt đèn đỏ trước tới 10" và sau tới 10" nhan nhản ở HN). Với người đi bộ lại càng rõ ràng: đèn xanh sẽ nháy càng nhanh kèm theo âm thanh gấp gáp hơn khi sắp chuyển sang đèn đỏ để người đi bộ (kể cả khiếm thị) cũng biết được để đi cho phù hợp. Ở VN quy định thời gian đèn xanh cho người đi bộ tối thiểu có 7", quá ngắn và chả có cảnh báo gì, chưa kể còn bị các phương tiện khác cướp đường.
Ngoài ra, quy định về thời gian bật đèn vàng cũng phải cụ thể và rõ ràng hơn: phải đủ thời gian cho phương tiện bị chớm đèn vàng kịp vượt qua trước khi chiều giao cắt bật đèn xanh. Cũng cần quy rõ trách nhiệm này cho bên CSGT.
Một vấn đề nữa là quy định và văn hóa nhường đường của nhiều nước rất rõ ràng thì mới tránh được xung đột và tai nạn giao thông.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
Thực ra là do VN đầu tư đèn tín hiệu chất lượng kém thôi cụ ạ chứ các nước người ta cũng làm mà đâu có nhanh hỏng như vậy đâu. Tuy nhiên, cách tiếp cận như cụ là giống cách làm của Hàn Quốc. Đèn xanh sẽ nhấp nháy khi còn vài giây để các phương tiện buộc phải đi chậm lại (theo quy định) chứ không phải thấy đèn vàng còn cố vượt qua như ở VN (tạm bỏ qua vượt đèn đỏ trước tới 10" và sau tới 10" nhan nhản ở HN). Với người đi bộ lại càng rõ ràng: đèn xanh sẽ nháy càng nhanh kèm theo âm thanh gấp gáp hơn khi sắp chuyển sang đèn đỏ để người đi bộ (kể cả khiếm thị) cũng biết được để đi cho phù hợp. Ở VN quy định thời gian đèn xanh cho người đi bộ tối thiểu có 7", quá ngắn và chả có cảnh báo gì, chưa kể còn bị các phương tiện khác cướp đường.
Ngoài ra, quy định về thời gian bật đèn vàng cũng phải cụ thể và rõ ràng hơn: phải đủ thời gian cho phương tiện bị chớm đèn vàng kịp vượt qua trước khi chiều giao cắt bật đèn xanh. Cũng cần quy rõ trách nhiệm này cho bên CSGT.
Một vấn đề nữa là quy định và văn hóa nhường đường của nhiều nước rất rõ ràng thì mới tránh được xung đột và tai nạn giao thông.
Tui thấy có 2 cách hiểu về thời gian dành cho đèn vàng:
- 1. Để cho xe đã vào trong giao lộ có thời gian thoát hẳn qua giao lộ
- 2. Để cho xe trước khi vào giao lộ có thời gian dừng lại hẳn trước giao lộ.

Ở các nước tui đã đi qua, tui thấy khi đèn đỏ bên này hiện lên thì đèn đỏ từ hướng giao cắt với mình vẫn còn sáng thêm một lúc nữa trước khi chuyển sang xanh. Nhiều khi thấy các xe phía giao cắt với mình vẫn còn đứng im khi mà toàn bộ xe từ phía mình đã đi hẳn qua nút giao từ lâu rồi. Tui thây họ lý giải rằng, thời gian đèn cùng đỏ 1 lúc ở các phía chính là thời gian để cho xe vừa vào giao cắt khi đèn chuyển đỏ có thể đi qua hẳn nút giao mà ko gặp xung đột nào. Ở các nút giao mới và lơn lớn tại HN tui cũng thấy đèn đỏ cùng sáng 1 lúc cả 4 phía như vậy.

Trong CƯV, tui thấy họ thiên về ý thứ 2.
 

cantona

Xe lăn
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
10,562
Động cơ
663,938 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
.....

Ở các nước tui đã đi qua, tui thấy khi đèn đỏ bên này hiện lên thì đèn đỏ từ hướng giao cắt với mình vẫn còn sáng thêm một lúc nữa trước khi chuyển sang xanh. Nhiều khi thấy các xe phía giao cắt với mình vẫn còn đứng im khi mà toàn bộ xe từ phía mình đã đi hẳn qua nút giao từ lâu rồi. Tui thây họ lý giải rằng, thời gian đèn cùng đỏ 1 lúc ở các phía chính là thời gian để cho xe vừa vào giao cắt khi đèn chuyển đỏ có thể đi qua hẳn nút giao mà ko gặp xung đột nào. Ở các nút giao mới và lơn lớn tại HN tui cũng thấy đèn đỏ cùng sáng 1 lúc cả 4 phía như vậy.

Trong CƯV, tui thấy họ thiên về ý thứ 2.
Cụ ơi cái này ở ta em vẫn giải thích với gấu là khoảng thời gian dọn sạch ngã tư, cả 4 hướng đều đỏ trong khoảng 2-3s.
Tuy nhiên cái t/g này ở ta đã hiếm lại còn ko có tí dọn sạch nào vì ai cũng vượt đèn trc thời hạn.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Tui thấy có 2 cách hiểu về thời gian dành cho đèn vàng:
- 1. Để cho xe đã vào trong giao lộ có thời gian thoát hẳn qua giao lộ
- 2. Để cho xe trước khi vào giao lộ có thời gian dừng lại hẳn trước giao lộ.

Ở các nước tui đã đi qua, tui thấy khi đèn đỏ bên này hiện lên thì đèn đỏ từ hướng giao cắt với mình vẫn còn sáng thêm một lúc nữa trước khi chuyển sang xanh. Nhiều khi thấy các xe phía giao cắt với mình vẫn còn đứng im khi mà toàn bộ xe từ phía mình đã đi hẳn qua nút giao từ lâu rồi. Tui thây họ lý giải rằng, thời gian đèn cùng đỏ 1 lúc ở các phía chính là thời gian để cho xe vừa vào giao cắt khi đèn chuyển đỏ có thể đi qua hẳn nút giao mà ko gặp xung đột nào. Ở các nút giao mới và lơn lớn tại HN tui cũng thấy đèn đỏ cùng sáng 1 lúc cả 4 phía như vậy.

Trong CƯV, tui thấy họ thiên về ý thứ 2.
Theo em thấy là cả 2 vì mục đích cuối cùng là tránh xung đột và giảm thiểu tai nạn.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
Cụ ơi cái này ở ta em vẫn giải thích với gấu là khoảng thời gian dọn sạch ngã tư, cả 4 hướng đều đỏ trong khoảng 2-3s.
Tuy nhiên cái t/g này ở ta đã hiếm lại còn ko có tí dọn sạch nào vì ai cũng vượt đèn trc thời hạn.
Vưng, thực tế rất nhiều người đi trước khi đèn xanh. Tui thấy vấn đề sẽ được giải quyết khi buộc các bên phải tuân thủ đúng quy định là được thôi cụ ạ.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
Theo em thấy là cả 2 vì mục đích cuối cùng là tránh xung đột và giảm thiểu tai nạn.
Ý kiến của cụ cũng rất hay. Như vậy, thời gian đèn vàng sáng cần phải đủ để cho xe trước giao cắt có thể dừng lại an toàn trước vạch "Dừng lại" và những xe đã ở trong giao lộ rồi thì có thể đi an toàn hẳn qua giao lộ. Tui sẽ tập hợp ý kiến này.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
He he, nhà cháu đương bận nhưng cũng phải có ý kiến chút về vụ đèn.
....
- cần bổ sung vài điểm:
...
+ hiệu lực của đèn tín hiệu: chỉ có giá trị khi cụm đèn tín hiệu ở giao lộ trước mặt, gần nhất. Nhiều lần nhà cháu định giở bài vẫn đi qua đèn đỏ ở cụm đèn trước mặt
vì đèn tín hiệu ở ngã tư sau đó ... đang xanh :D nhưng lại thôi :D.
Đồng ý với cụ. Đèn chỉ có hiệu lực đối với người ở trước giao lộ gần nhất. Nếu có 2 cụm đèn (cụm 2 treo giữa hoặc đầu kia giao lộ) thì cụm 2 phải nháy trùng với cụm 1, trừ trường hợp trước cụm đèn 2 có vạch "Dừng lại".

+ bắt buộc có đèn đếm ngược. Hoặc thay bằng chu kỳ đèn: xanh -> xanh + vàng -> vàng -> đỏ -> đỏ + vàng -> xanh. Tùy mức độ chi phí đầu tư và khả năng thay thế, nâng cấp để lựa chọn phương án.
.
Đèn đếm ngược hay đèn nháy như cụ nói là phương tiện hỗ trợ thêm, báo hiệu thời gian đèn chính còn bao nhiêu. Có thêm thì dễ hơn và thân thiện hơn cho người tggt. Ở các nước tiên tiến, họ đã làm tương đối phổ biến. VN ta cũng đang làm như vậy. Tuy nhiên, nó cũng chỉ là phần bổ xung. Đèn truyền thống: tròn, 3 màu, sáng yên (ko nhấp nháy) họ vẫn giữ và chưa hề thay thế hết bằng đèn khác.

Chỉ có 1 cuộc "cách mạng" là thay vì chuyển Đỏ->Vàng -> Xanh-> Vàng -> Đỏ thì nay hầu hết đều bỏ đèn Vàng ở chu kỳ từ Đỏ-> Xanh nên nay chỉ còn: Đỏ->Xanh->Vàng->Đỏ. Cái này VN cũng đã làm.

+ khi qua giao lộ, tùy thuộc vào mức độ ưu tiên ở các ngả đường và cách bố trí các pha đèn, người tggt có hành vi nhường đường phù hợp.
Đồng ý. Cụ đề xuất cụ thể đi.

- áp dụng và học tập các nước tiên tiến là tốt nhưng dù gì đi nữa cũng phải lưu tâm đến đặc điểm giao thông của nước ta và cái gọi là "tập quán" ứng xử với đèn tín hiệu. Nếu không cẩn thận với điểm này thì nguy cơ ùn tắc tại giao lộ sẽ tăng lên, chưa kể khả năng va chạm giữa các phương tiện trong giao lộ.
.
Cụ có thể list cụ thể tập quán ứng xử với đèn tín hiệu của nước ta ntn ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,921
Động cơ
357,338 Mã lực
Nhà cháu trả lời cụ [@Mr. Keen;326299] phần này trước vì đương dùng điện thọi. :D

Cụ có thể list cụ thể tập quán ứng xử với đèn tín hiệu của nước ta ntn ko?
"Tập quán" này có thể gồm:

- "Hai xanh thì bỏ, hai đỏ thì đi". Các cụ of nhà mình quán triệt cái này lắm. :D.

- Nhiều xe còn không nhìn đèn ở phía mình, cứ thấy phía đường vuông góc đỏ đèn là đi.

- Gần tới ngã tư có đèn tín hiệu, thấy chuẩn bị chuyển vàng là tăng tốc.

- Nhìn thấy đèn xanh là đi thẳng mặc dù đèn xanh đó dành cho việc rẽ trái.

- 2b khi đã đi qua vạch dừng mà thấy kẹt thì cứ chỗ nào hở ra là xông lên :D.

- Thấy xe trước không bị csgt vịn vì lỗi vượt đèn thì cũng bám theo vì xác suất bị "túm" rất thấp.

- Ở nhiều trường phổ thông vẫn còn dạy hs: đèn đỏ thì dừng lại, đèn xanh được đi. Vậy tự động suy ra đèn vàng là "chuẩn bị dừng lại". Cái này đi vào tiềm thức của biết bao thế hệ rồi. Thay đổi được toàn bộ sẽ rất khó và lâu.

-...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top