[Funland] Đền bù GPMB mở đường trong nội đô - Làm thế nào đẹp và hiệu quả nhất?

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,569 Mã lực
Dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài được thông xe kỹ thuật vào dịp cận Tết Ất Mùi, có tổng mức đầu tư hơn 969 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng hơn 680 tỷ đồng, xây lắp hơn 79 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến là 565,97 m.
Dự án thu hồi 28.986 m2 đất của 231 hộ gia đình, 14 tổ chức và 179 ngôi mộ thuộc 2 phường Quan Hoa và Dịch Vọng. 194 căn hộ tái định cư được phê duyệt tại tòa nhà NO2 Tây Nam Đại học Thương Mại. Giá đền bù cao nhất ở dự án này là 75 triệu đồng/m2 với mặt đường Cầu Giấy, thấp nhất khoảng 20 triệu đồng/m2, có nhà được đền bù 20 tỷ đồng.





Nguồn

Chi phí XD thì không nhiều khoảng 8% tổng kinh phí, chi phí bồi thường khoảng 70% tổng kinh phí. Nhà cửa hai bên đường mới nhìn vẫn lôm côm rất xấu.

Làm thế nào có thể khắc phục được tình trạng này và tiết kiệm tiền ngân sách (là tiền thuế của mọi người)?
Theo tôi là hoàn toàn có thể và hình như TP Đà Nẵng đã làm tương tự rồi.

Phương án khá đơn giản. Thay vì mở rộng đường như thiết kế, hãy mở rộng mỗi bên thêm 20m. Sau đó TP sẽ phân lô bán các lô đất mặt phố MT ví dụ 5.0 m. Người mua sẽ XD nhà theo các thiết kế đồng bộ đẹp được phê duyệt. Bộ mặt các con phố mới sẽ rất đẹp và đáng đồng tiền bát gạo.

Trước đây một số chuyên gia và những người thông thái đã nhắc đến phương án này nhưng không trình ra tính toán cụ thể dễ hiểu cho mọi người.

Sau đây tôi tính thử trong trường hợp mở đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài cho mọi người coi xem phương án như thế khả thi tới mức nào. Với các cụ không ở HN thì hãy hình dung quận cầu Giấy là một quận cách trung tâm HN khoảng 6-9 km có giá đất mặt phố khoảng từ 100-200T/m2.

Đất trong ngõ giả sử TP đang bồi thường dân quận CG là 25-35T/m2 như trong dự án đường Nguyễn Văn Huyên. Ở đây tôi sẽ tính theo phương án mới, mức giá cao hơn, tức là có lợi hơn cho các hộ bị mất nhà đất khi mở đường. Giá sử mức giá bồi thường (mới) là 50T/m2. Đường dài 500m lấy thêm vào 20m mỗi bên, như vậy là phải bồi thường thêm 20,000 m2. Sau khi hoàn thành TP bán đất phân lô giả sử giá mềm là 85T/m2. Như vậy trừ đi tiền bồi thường GPMB phần diện tích mới TP thu về thêm: 20,000 m2 * (85-50) T/m2= 700 tỷ VND. Với 700 tỷ đồng tăng thêm là hoàn toàn bù đắp được kinh phí GPMB 680 tỷ để mở đường ban đầu. Như vậy ngân sách TP chẳng mất gì ngòai kinh phí XD (8% kinh phí hiện nay). Nếu TP bán được giá 90T/m2 thì thậm chí còn không mất tiền xây dựng nữa.

TP không cần kiếm lời mà cần đảm bảo sự khang trang đẹp của nhà phố hai bên đường. Bằng cách như vậy các phố mới mở sẽ rất đồng bộ và đẹp. TP sẽ không cần phải có rất nhiều tiền để mở các con đường trong nội đô.

Sẽ không có những căn nhà mặt phố như thế này nữa:




Tất nhiên các con số 50 hay 85 là các con số giả định nhưng kết quả cũng sẽ không thay đổi nếu thay nó bằng A và 1.7*A, và cách tính tương tự cho các mức giá A, B bất kỳ. Như vậy cho dù mức giá mặt phố thật lên đến 200T/m2 cũng không có vấn đề gì để áp dụng.

Các lô nhà mặt phố mới sẽ ưu tiên bán cho những hộ đã có mặt đường cũ và bị mất đất, sau đó mới dành để bán cho các đối tượng khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

xjtrum

Xe tải
Biển số
OF-142642
Ngày cấp bằng
20/5/12
Số km
205
Động cơ
365,160 Mã lực
Em ủng hộ ý kiến của cụ
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,569 Mã lực
Vấn đề thứ nhất đặt ra ở đây là: Liệu dân có dư tiền để mua hết các căn nhà phố mới hay không?

Mỗi bên phố sẽ có thêm 100 căn nhà phố, đoạn phố 500m chiều dài này sẽ có thêm khoảng 200 căn nhà phố. Mỗi căn nhà phố như thế có diện tích khoảng 100m2. Với giá bán mềm như tôi đưa ra 85T/m2 thì tiền mỗi lô đất là khoảng 8.5 tỷ. Cộng với tiền XD khoảng 2 tỷ nữa, như vậy là khoảng 10.5 tỷ một căn nhà phố. Với dự án 200 căn nhà phố như này ở quận CG chắc chắn là bán hết ngay.

Nhưng giả sử mọc ra nhiều con đường mới như vậy thì HN có hấp thự hết được nhà phố hay không? Nếu không hấp thụ hết thì lại phải quy hoạch đa dạng hơn, CC, VP, đất công cộng, vv. và xem ra câu trả lời là có thể hấp thụ hết.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,569 Mã lực
Co cu thu truong de nghi lam nhu cu mai roi ma co ai lam dau
Hì hì tôi phát biểu với tư cách của một công dân nộp thuế chứ không phải như các bác chỉ giỏi tiêu tiền thuế. Họ nói cho vui đấy thôi.
Nếu những người nộp thuế cũng không thèm quan tâm đến tiền thuế được chi tiêu ra sao, thì tình hình cứ thế tiếp diễn thôi.
Chẳng thể khá lên được.
 

baogiomuaduocxe

Xe điện
Biển số
OF-96360
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
3,990
Động cơ
430,309 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ
Vấn đề là trước đây chỉ quy hoạch 20m đường nay lại làm đến 40m thì người dân nằm trong diện tích bị mở rộng thêm sẽ phản đối rất quyết liệt đấy
 

hung_teri

Xe tải
Biển số
OF-107360
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
283
Động cơ
395,630 Mã lực
Vấn đề thuộc về quyền sở hữu đất, cái phần đất lấy thêm đó có tính thương mại rồi. Không được lấy đất của người này bán cho người khác để thu lợi, dù là thu lợi cho Nhà nước. Muốn làm điều đó phải sửa luật đất đai.
 

Caterpillar

Xe điện
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
2,082
Động cơ
424,180 Mã lực
Đền bù mặt đường có 75tr, ngõ 25tr rồi bán 85tr thì giống cướp đất quá.
 

baogiomuaduocxe

Xe điện
Biển số
OF-96360
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
3,990
Động cơ
430,309 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ
Vấn đề thuộc về quyền sở hữu đất, cái phần đất lấy thêm đó có tính thương mại rồi. Không được lấy đất của người này bán cho người khác để thu lợi, dù là thu lợi cho Nhà nước. Muốn làm điều đó phải sửa luật đất đai.
Cụ chủ nghĩ rất tốt cho nhà nước. Tuy vậy cụ thử tự đặt mình vào trường hợp bị mở rộng diện giải phóng mặt bằng xem thế nào
 

hung_teri

Xe tải
Biển số
OF-107360
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
283
Động cơ
395,630 Mã lực
Cụ chủ nghĩ rất tốt cho nhà nước. Tuy vậy cụ thử tự đặt mình vào trường hợp bị mở rộng diện giải phóng mặt bằng xem thế nào
Câu hỏi của cụ không rõ, đặt vào ngữ cảnh của em không hợp, cụ giải thích lại câu hỏi của cụ cho em rõ hơn?
 

giangha2k3

Xe điện
Biển số
OF-172830
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
2,181
Động cơ
37,939 Mã lực
Ở Đà Nẵng dễ làm hơn, bởi lẽ con đương họ áp dụng ý tưởng đó là con đường mới, ở đó dân cư thưa, diện tích các hộ rộng. Khi họ mở rộng diện thu hồi giả sử thêm 100 nhà thì diện tích đó đủ cấp tái định cư ra mặt phố cho 300 nhà, cả những hộ thuộc diện thu hồi làm đường lẫn các hộ bị thu hồi mở rộng đều được mua lại suất tái định cư mặt đường mới to đẹp. Hà Nội lại khác, có khi thu hồi xong chả đủ cấpcho một nửa số hộ bị thu hồi được bám mặt đường, vì diện tích đất các hộ thường rất nhỏ thành ra số hộ trên một đoạn đường lại lớn.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Bắc kinh họ cũng là kiểu này và làm được mà. Dân số Beijing lớn hơn Hà Nội nhiều.
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,438
Động cơ
310,606 Mã lực
Lấy đất 2 bên đường bán đấu giá đã có trong luật qui hoạch và luật thủ đô.
Nhà nước lợi vì ko phải bỏ tiền ngân sách đền bù và làm đường
Dân có lợi vì giá đền bù cao hơn và công bằng giưa người mất đất và người tự nhiên ra mặt đường như trước đây.
Xã hôi có lợi vì hết nhà siêu mỏng và có đường mới.
Doanh nghiệp có lợi vì gpmb nhanh và có lãi.
Ai cũng thấy rõ nên mới có luật như thế, nhưng có 2 đối tượng chống đối và đã thành công: quan và nhà trong ngõ sẽ ra mặt đường. Còn lụn bại lâu dài.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,118
Động cơ
509,099 Mã lực
cái này đưa vào luật rồi, nhưng không ai thực hiện, ít nhất là HN.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,118
Động cơ
509,099 Mã lực
đơn giản nhất là giữ nguyên khu cũ, xây toàn bộ thành phố mới bên cạnh, hiệu quả hơn nhiều. tuy nhiên, việc này cần cái Tâm và Tầm của người chỉ huy
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,345 Mã lực
Những việc liên quan đến tiền nong quyền lợi thế này không đơn giản như cụ chủ nghĩ đâu. Đặt địa vị nếu tôi là người có đất ở 20 m mặt đường bị thu thêm đó thì tôi chẳng đời nào chịu nhận 50 triệu để các bố bán ngay 85 với 90 triệu cả. Luật chỉ cho phép các bác thu hồi đất làm đường thôi còn đất đang ở lại lấy chia lô bán nền thì phải thỏa thuận chứ không thể lấy dễ thế đâu ạ.
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,438
Động cơ
310,606 Mã lực
đơn giản nhất là giữ nguyên khu cũ, xây toàn bộ thành phố mới bên cạnh, hiệu quả hơn nhiều. tuy nhiên, việc này cần cái Tâm và Tầm của người chỉ huy
Chỉ việc nhỏ là chuyển bệnh viện trung ương, đừng nhầm là bệnh viện cấp thành phố, và chuyển đại học ra ngọai thành mà bao năm nay nói mãi ko chịu làm. Xây nguyên khu mới thì chắc sang thế kỷ sau nhé.
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,109
Động cơ
411,932 Mã lực
Cụ chủ nghĩ rất tốt cho nhà nước. Tuy vậy cụ thử tự đặt mình vào trường hợp bị mở rộng diện giải phóng mặt bằng xem thế nào
Nếu rơi vào GPMB thì éo muốn nó động đến đất của mình - nhất là những người nhà mặt đường cụ nhỉ? Đền bù thì không thỏa đáng, vớ vẩn vãi.
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,438
Động cơ
310,606 Mã lực
Những việc liên quan đến tiền nong quyền lợi thế này không đơn giản như cụ chủ nghĩ đâu. Đặt địa vị nếu tôi là người có đất ở 20 m mặt đường bị thu thêm đó thì tôi chẳng đời nào chịu nhận 50 triệu để các bố bán ngay 85 với 90 triệu cả. Luật chỉ cho phép các bác thu hồi đất làm đường thôi còn đất đang ở lại lấy chia lô bán nền thì phải thỏa thuận chứ không thể lấy dễ thế đâu ạ.
Nhà trong ngõ lấy đâu ra giá 50 triệu?
Định mặc cả với luật à? Luật là xem xét lợi ích số đông, lợi ích của cụ tôi đã chỉ ra là nằm trong nhóm nhỏ 2 đói tượng chống đối rồi mà.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top