[ATGT] Cách đề-pa trên dốc mượt mà

luuhieuhyundai

Đi bộ
Biển số
OF-347268
Ngày cấp bằng
18/12/14
Số km
2
Động cơ
269,520 Mã lực
Nơi ở
611 Quốc Lộ 51, Phường Long Hương, TP. Bà Rịa, Bà
Website
hyundaibaria.net
Để đề-pa trên dốc mượt mà với xe số sàn, người lái có thể dùng nhiều cách, trong đó có 4 cách phổ biến dưới đây, theo Wikihow.
Cách 1: Dùng phanh tay


Phanh tay hay phanh khẩn cấp (emergency brake) giúp ích rất nhiều cho lái xe, đặc biệt lái mới khi cần đề-pa xe ngang dốc.

Khi cần di chuyển trở lại từ vị trí đứng yên trên dốc, tài xế cắt côn vào số và thực hiện nhả côn, đạp mớm ga như khởi động bình thường trên đường bằng, lúc này phanh tay vẫn chưa hạ nên xe chắc chắn không bị trôi. Tiếp tục nhả côn, đạp chân ga nhẹ nhàng tới khi có cảm giác xe bắt đầu di chuyển thì hạ phanh tay (vẫn ga) để xe tiến về trước.

Cách 2: Kết hợp chân ga, côn


Theo đó, nguyên lý cũng giống như khi khởi động xe trên đường bằng, nhưng nhả nửa côn cho tới khi xe rung lên như đòi tiến về phía trước, lúc này nhả nhanh chân phanh, chuyển sang chân ga và đạp nhẹ ga để xe từ từ tiến lên.

Cách 3: Kết hợp mũi và gót chân phải


Đây là cách không nhiều người dùng vì tùy thiết kế từng xe, độ dài bàn chân của mỗi người mà có thể áp dụng hay không. Theo đó, khi chân trái đang cắt côn, mũi chân phải đạp phanh đồng thời xoay ngang để đạp nhẹ ga bằng gót chân phải. Khi đã đủ ga có thể nhả chân côn và phanh để xe từ từ di chuyển.

Cách 4: Vê côn


Cách vê côn đứng dốc chỉ áp dụng khi dừng xe trên dốc trong thời gian ngắn chứ không dùng khi phải đỗ hoặc dừng lâu. Theo đó, người lái sẽ kết hợp ra côn vừa phải đồng thời mớm ga (nếu cần) cũng vừa đủ để xe có đủ lực kéo khiến không trôi xe nhưng cũng không tiến về trước.

Nhưng cách làm này nếu áp dụng lâu, liên tục có thể khiến mòn côn nhanh bởi ma sát sinh nhiệt lớn. Bù lại, vê côn lại thực sự hữu ích khi phải nhích từng chút một trên đường dốc, thời gian dừng không đủ lâu để kéo phanh tay.

Sưu tầm/ Hyundai Bà Rịa
 

ndh117

Xe hơi
Biển số
OF-18950
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
121
Động cơ
504,870 Mã lực
Ngày xưa iem học lái, thầy dậy theo cách 4. Sau này thực tế đi thì iem sử dụng cách 1.
 

hung_ktqs

Xe đạp
Biển số
OF-341945
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
26
Động cơ
273,860 Mã lực
Dừng lâu hoặc có dốc thì em mới dùng cách 1, còn không thì toàn 2 hoặc 4
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,624
Động cơ
970,395 Mã lực
Cái cách 3 ko hiểu có ai thử áp dụng ko nhỉ. Nghe đã thấy mất an toàn rùi@@
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,600
Động cơ
904,618 Mã lực
Cách 1 dùng cho dốc rất cao và xe chở nặng, tránh được xe bị lùi,...
Còn thường xuyên là cách 2!
Các cách còn lại em chưa bao giờ thử, vê côn thì rất hại côn, dùng phanh chân, cắt côn giữ cho xe dừng rồi khi cần phối hợp nhả côn-vào ga hợp lý cho xe chạy lại thì "lành" cho cái xe hơn!
 

Rượu Ngô

Xe buýt
Biển số
OF-316674
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
500
Động cơ
319,485 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Cách 2 xe cụ khỏe 1 chút chứ yếu yếu như morning mà không ép tí côn hoặc dùng phanh tay thì dốc hơi cao (như Đào Tấn chẳng hạn) + giờ tan tầm thì thường mỗi lần chuyển chân phanh sang ga sẽ hơi tụt 1 chút, lúc đó cụ nào mà bám mít cụ (nhất là xe sịn) chắc toát mồ hôi vì sợ :D (với lại làm như cách 2 có lẽ cũng tạo sức ép lớn cho hộp số :-/). Phỏng cụ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

cogane

Xe buýt
Biển số
OF-330822
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
745
Động cơ
288,719 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em học thầy dậy 1 cách dùng phanh tay, nhưng sau đi đường thì toàn dùng phanh chân
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,600
Động cơ
904,618 Mã lực
Em học thầy dậy 1 cách dùng phanh tay, nhưng sau đi đường thì toàn dùng phanh chân
Bác chỉ "toàn" được khi dốc chưa quá cao và xe chở không nặng thôi!
Biện pháp dùng phanh tay là biện pháp cơ bản nhất, nhưng chậm nên khi thấy chỉ phanh chân là đủ thì đại đa số trường hợp lái xe bỏ qua. Với xe tải rất nặng ngay cả phanh tay cũng vẫn chưa đủ thì còn có thêm mấy cái cục chêm bánh...!

Con bé con hôm vừa rồi thi bị trượt đề pa em cũng phải nhắc nó là trượt có khi lại tốt để chú ý tập thêm. Cái dốc đề pa trong trường thi thì chỉ mỗi một mình - một xe, còn ngay ở HN có nhiều đoạn dốc cũng "cao" (độ dốc) không kém, nhưng giờ cao điểm thì không thể 1 hay 2 lần "đề pa" qua được, mà trước, sau đều có xe, hở một chủt là 2B lách vào cả mũi lẫn phía sau. Nhiều chỗ thì chẳng thẳng (dốc Bưởi) vừa đề pa vừa phải tranh với 2B để cua lên mặt đường,...!
 
Chỉnh sửa cuối:

Mercedes_Benz

Xe điện
Biển số
OF-14174
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
3,712
Động cơ
541,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đề pa phát ăn ngay, em thấy khâu này dễ nhất. Cách em làm là, sau khi phanh và đạp côn cùng một lúc xe dừng, kéo phanh tay mạnh lên chút, sau đó chuyển chân phanh sang ga giữ nguyên chân côn, cứ đạp ga lên 3000 cho khỏe, sau đấy giữ nguyên chân ga, nhả côn từ từ, khi thấy đầu xe hơi ngóc thì nhả phanh tay, nếu nhả phanh tay mà xe vẫn chưa bò hoặc bò chậm thì mớm thêm tí ga và nhả thêm tí côn
 

duypq

Xe tăng
Biển số
OF-80393
Ngày cấp bằng
16/12/10
Số km
1,842
Động cơ
432,310 Mã lực
Cách 3 ảo quá, ko thể tin đc, lại nguồn wiki nữa chứ, e cảm giác như troll ý
 

ktvb4

Xe hơi
Biển số
OF-52760
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
133
Động cơ
453,719 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cách 3 ảo quá, ko thể tin đc, lại nguồn wiki nữa chứ, e cảm giác như troll ý
Hôm em nói chuyện với bác tài lái xe cho Cty em, bác ý bảo dốc kengnam, Royal City bác ý dừng giữa dốc cũng chả phải dùng phanh tay vì 2 chân bác ý điều khiển cả 3 cần đạp 1 lúc, chân trái côn, phanh và ga thì xuay ngang chân phải ra điều khiển, lúc đấy em nghe cũng thấy ảo ảo nhưng giờ đọc bài này mới biết, nhưng nói chung phải có luyện tập thì mới sử dụng được ạ.
 

tanhoang

Xe điện
Biển số
OF-320429
Ngày cấp bằng
21/5/14
Số km
2,164
Động cơ
312,012 Mã lực
Cách đây khoảng 15 năm gì đó, em đã thấy có bác tài dùng cách 3 rồi, bác đó lái Uaz chạy đường vùng cao ạ
 

hnnguahoang

Xe máy
Biển số
OF-197867
Ngày cấp bằng
9/6/13
Số km
61
Động cơ
325,890 Mã lực
Lần đầu tiên nghe thấy cách3 không biết có cụ nào thử chưa??
 

Sandy_Bui

Xe hơi
Biển số
OF-346956
Ngày cấp bằng
16/12/14
Số km
152
Động cơ
271,220 Mã lực
Các cụ xem mấy phim "Transporter" thì thấy kiểu 3 đó! Nhưng em cũng không tưởng tượng được là sẽ làm như thế nào. Mấy hôm thử nhưng thấy ghê chân quá, chỉ sợ nó vọt một phát là... xong!
 

lymdym

Xe tăng
Biển số
OF-180361
Ngày cấp bằng
11/2/13
Số km
1,787
Động cơ
349,628 Mã lực
Dừng lâu thì đề pa phanh tay, dừng ít hoặc đi chậm nhích từng tí một đương nhiên phải dùng phanh chân đề pa rồi
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Các 3 chỉ dùng khi phanh tay ko ăn.
Chỉ nên coi nó là cách ứng phó theo hoàn cảnh chứ ko nên coi là biện pháp thường dùng.
 

guoc

Xe buýt
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
546
Động cơ
407,235 Mã lực
E thấy cách 1 chuẩn và hợp lý nhât.không hại côn mà lại chủ động
 

khanhtg

Xe buýt
Biển số
OF-354577
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
509
Động cơ
268,710 Mã lực
E lái mới nhưng cũng toàn dùng cách 2. thấy nó chủ động hơn.
 

hbh74925

Xe hơi
Biển số
OF-201986
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
131
Động cơ
323,812 Mã lực
Tùy dốc và tải, cách 1 và 2 thông dụng!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top