[ATGT] Thư ngỏ gửi Bộ GTVT - kiến nghị cách tổ chức xe vượt nhau trên cao tốc Yênbái-Lào cai

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ mợ,
Cao tốc Hà nội - Lào cai dài 265 km, khánh thành ngày 21/9/2014. Đến nay vừa tròn 3 tháng.

Trong khi đoạn Hà nội - Yên bái có 4 làn xe, thì đoạn Yên bái - Lào cai, dài khoảng 130km, chỉ có 2 làn xe, kẻ vạch liền kép giữa tim đường.

Trên lí thuyết, cứ 8 -10 km lại có một đoạn 4 làn dài 1km để các xe có thể vượt nhau.

Nhưng trên thực tế, việc vượt xe tại các đoạn 4 làn này không hề dễ dàng, có nhiều bất cập.


Cụ thể như sau:

1- Tại đoạn 4 làn xe dài chỉ 1 km, việc xe vượt nhau được tổ chức đồng thời cho cả 2 chiều di chuyển ngược chiều với tốc độ lớn. Việc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (xem sơ đồ tại Hình #2 dưới đây)

2- Trước vị trí vượt nhau, cục Đường bộ không cắm biển thông báo cho lái xe biết sắp đến đoạn 4 làn để vượt nhau. Rất nhiều xe tải nặng đi chậm vẫn tiếp tục bám làn ngoài cùng bên trái, xe con chạy nhanh không thể vượt lên (xem Hình #1, Hình #3, và clip phía dưới).


Hình #1: Đoạn cao tốc từ Yên bái tới Lào cai chỉ có 2 làn đường. Mỗi làn cho một chiều lưu thông.




Hình #2: Cả 2 chiều xe cùng đua nhau vượt trong một đoạn đường 4 làn dài chỉ 1 km, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.



Hình #3: Đoạn đường 4 làn dài 1 km để xe 2 chiều cùng vượt nhau.


(Xem tiếp ... 2)

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 2)

...

"Với mục đích góp phần đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi, nhanh chóng, xin có 2 kiến nghị như sau tới Bộ GTVT xem xét. Nếu thấy hợp lí thì áp dụng cho đoạn đường cao tốc Yên bái - Lào cai.


1- Kiến nghị thứ nhất:
Vì lí do an toàn giao thông, không tổ chức cho xe cả 2 chiều di chuyển ngược chiều cùng vượt nhau trên cùng một đoạn đường 4 làn dài 1km.

Nên tổ chức vượt xe luân phiên nhau cho mỗi chiều di chuyển. Chiều xe vượt nhau được sử dụng 3 làn đường. Chiều xe không vượt nhau chỉ sử dụng 1 làn đường (xem Hình #4, Hình #5)

Đoạn 4 làn này dành cho phương tiện đi lên vượt nhau, đoạn 4 làn tiếp theo sẽ dành cho phương tiện đi về vượt nhau.

2- Kiến nghị thứ hai:
Trước khi đến đoạn đường 4 làn cho xe vượt nhau, cần cắm biển chỉ dẫn, thông tin đầy đủ về số làn đường, chiều dài đoạn vượt nhau, khoảng cách từ vị trí cắm biển đến nơi vượt xe, v.v... để lái xe có thời gian chuẩn bị chuyển làn nhường đường cho xe khác vượt.

Có thể cắm biển hướng dẫn xe tải nặng đi vào các làn xe bên phải, để làn ngoài cùng bên trái cho xe khác vượt qua.

Khi gần hết đoạn đường 4 làn cần cắm biển đường hẹp, biển cấm vượt để lái xe có đủ thời gian chuẩn bị lưu thông vào đoạn đường chỉ có 2 làn (xem Hình #6, Hình #7)".
....

Nhà cháu mong các kụ mợ cùng góp ý kiến, bổ sung, để có thể có phương án tối ưu gửi tới bác Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét.

Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.


---------------------------------

Hình minh hoạ


Hình #4: Tại mỗi đoạn 4 làn, chỉ nên tổ chức cho xe của một hướng được vượt nhau trên 3 làn. Hướng ngược lại lưu thông trên 1 làn.




Hình #5: 3 làn cho xe chiều về vượt nhau




Hình #6: Trước khi đến đoạn 4 làn, cần cắm biển chỉ dẫn để lái xe biết, có đủ thời gian chuẩn bị nhường đường




Hình #7: Trược khi hết đoạn 4 làn, cần cắm biển cảnh báo đường hẹp, biển cấm vượt xe.




Clip: Xe tải nặng bò chậm làn ngoài cùng bên trái, ngay tại các đoạn đường 4 làn. Xe con không vượt qua được, phải bò theo phía sau.

(Nguồn: clip từ cam hành trình của thành viên Sun Cun)


.
 
Chỉnh sửa cuối:

soulmales

Xe tăng
Biển số
OF-105270
Ngày cấp bằng
9/7/11
Số km
1,093
Động cơ
405,313 Mã lực
Nơi ở
hà nội city
chaú ủng hộ cụ ạ:)cụ quả có tâm huyết vụ phân làn này ạ
 

Minhchinh99999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-324507
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
2,037
Động cơ
304,060 Mã lực
Nơi ở
9 trần duy hưng
(Tiếp 2)

Với mục đích góp phần đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi, nhanh chóng, nhà cháu có 2 kiến nghị như sau tới Bộ GTVT xem xét. Nếu thấy hợp lí thì áp dụng cho đoạn đường cao tốc Yên bái - Lào cai.

1- Kiến nghị thứ nhất: vì lí do an toàn giao thông, không tổ chức cho xe cả 2 chiều di chuyển ngược chiều cùng vượt nhau trên các đoạn đường 4 làn dài 1km.

Nên tổ chức vượt xe luân phiên nhau cho mỗi chiều di chuyển. Chiều xe vượt nhau được có 3 làn đường. Chiều xe không vượt nhau chỉ cần 1 làn đường (xem Hình #4, Hình #5)

Đoạn 4 làn này dành cho phương tiện đi lên vượt nhau, đoạn 4 làn tiếp theo sẽ dành cho phương tiện đi về vượt nhau.

2- Trước khi đến đoạn đường 4 làn cho xe vượt nhau, cần cắm biển chỉ dẫn, thông tin đầy đủ về số làn đường, chiều dài đoạn vượt nhau, khoảng cách từ vị trí cắm biển đến nơi vượt xe, v.v... để lái xe có thời gian chuẩn bị chuyển làn nhường đường cho xe khác vượt.

Có thể cắm biển hướng dẫn xe tải nặng đi vào các làn xe bên phải, để làn ngoài cùng bên trái cho xe khác vượt qua.

Khi gần hết đoạn đường 4 làn cần cắm biển đường hẹp, biển cấm vượt để lái xe có đủ thời gian chuẩn bị lưu thông vào đoạn đường chỉ có 2 làn (xem Hình #6, Hình #7).

Nhà cháu mong các kụ mợ cùng góp ý kiến, bổ sung, để có thể có phương án tối ưu gửi tới bác Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét.

Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.


---------------------------------

Hình minh hoạ


Hình #4: Tại mỗi đoạn 4 làn, chỉ nên tổ chức cho xe của một hướng được vượt nhau trên 3 làn. Hướng ngược lại lưu thông trên 1 làn.





Hình #5: 3 làn cho xe chiều về vượt nhau




Hình #6: Trước khi đến đoạn 4 làn, cần cắm biển chỉ dẫn để lái xe biết, có đủ thời gian chuẩn bị nhường đường




Hình #7: Trược khi hết đoạn 4 làn, cần cắm biển cảnh báo đường hẹp, biển cấm vượt xe.




Clip: Xe tải nặng bò chậm làn ngoài cùng bên trái, ngay tại các đoạn đường 4 làn. Xe con không vượt qua được, phải bò theo phía sau.

(Nguồn: clip từ cam hành trình của thành viên Sun Cun)

theo phân tích logic và kĩ càng của cụ thì xxx khoái nhỉ
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Có mấy thứ mà cụ chủ nên ngâm cứu lại.

- Một là gửi không đúng chỗ. Bộ GTVT không có vai trò trực tiếp ở đây mà là VEC. Cái này có cụ [@Khuu;9047] xác nhận. Cụ [@sgb345;2985] có thể mật thư cho cụ Khuu.

- Hai là nên bố trí phân làn phương tiện ở đoạn 3 làn (làn ngoài cùng bên trái cho xe tải trên xx tấn). Lý do, xe đi tốc độ cao mà phải đi 2 làn ngoài cùng bên phải rồi lại nhập về một làn thì cực kỳ nguy hiểm.

-Hình 7 cụ thớt vẽ lộn cái biển cấm đi ngược chiều.
 

Goodboy76

Xe buýt
Biển số
OF-163947
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
633
Động cơ
353,210 Mã lực
Nơi ở
Hà đông quê lụa
Túm lại là còn quan liêu lắm,còn phải sửa lại n lần nữa =)).còn quả clip của cụ gì đó quay đúng đoạn đường cong và dốc lên thì phải bò theo là đúng thôi,vượt rất nguy hiểm :-o
 

hahut

Xe điện
Biển số
OF-138737
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
2,228
Động cơ
383,379 Mã lực
cái này là nội dung của đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ năm sau mà cụ...
 

vephiatay

Xe tải
Biển số
OF-344010
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
340
Động cơ
274,730 Mã lực
An toàn hơn vẫn là đến đoạn vượt xe, xe chạy chậm hơn tự giác đi về phía bên phải
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Có mấy thứ mà cụ chủ nên ngâm cứu lại.

- Một là gửi không đúng chỗ. Bộ GTVT không có vai trò trực tiếp ở đây mà là VEC. Cái này có cụ [@Khuu;9047] xác nhận. Cụ [@sgb345;2985] có thể mật thư cho cụ Khuu.

- Hai là nên bố trí phân làn phương tiện ở đoạn 3 làn (làn ngoài cùng bên trái cho xe tải trên xx tấn). Lý do, xe đi tốc độ cao mà phải đi 2 làn ngoài cùng bên phải rồi lại nhập về một làn thì cực kỳ nguy hiểm.

-Hình 7 cụ thớt vẽ lộn cái biển cấm đi ngược chiều.
Cảm ơn kụ Suzu đã góp ý kiến nhé.
- Nơi gửi: nhà cháu không biết bên Bộ Gtvt phân cấp quản lý thế nào, do vậy không biết nên gửi chủ đầu tư hay gửi bộ chủ quản.
Nghe tin Tổng tư lệnh ngành đôi khi quan tâm đến những việc thuộc trách nhiệm cấp dưới nhưng họ làm chưa được (chuyện rạch hành lí khách đi máy bay là một ví dụ), nên mạo muội gửi thư ngỏ, với hy vọng mong manh.

- Xe tải nặng: tùy các kụ ý muốn phân làn phương tiện theo cách nào phù hợp là được.
Nhưng nếu làm theo gợi ý của kụ, phân làn xe tải nặng trên xxx tấn đi trên làn bên trái sát vạch kép liền màu vàng, các xe chạy nhanh hơn chạy 2 làn trái bên trong, thì một số kụ khác có thể phản ứng "xe chạy chậm phải đi về bên phải".
Riêng cá nhân nhà cháu thấy xe tải nặng chạy chậm sát tim đường không sao cả.

- Biển cấm đi ngược chiều: nhà cháu đã sửa lại cho đúng. Cảm ơn kụ nhiều.

sgb345sgb345
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Theo em cứ tại nơi có đường thoáng,đường thẳng,tầm nhìn tốt lại có thêm vạch rời.Chứ cứ dập khuôn cả đoạn đường gần chục km có vạch liền thì xây cao tốc để làm cái gì.Còn cứ như đường HCM,cứ chỗ nào đường cua,đường cong,đường khuất thì để vạch liền,còn lại cứ để vạch rời.Chứ em nói luôn,mấy cụ cứ lên chi tiết,nhưng người sử dụng và bỏ tiền sử dụng lại là những người như bọn em.Nhanh đến nơi là đảm bảo sức khỏe cho khách ngồi xe,chứ cứ lẽo đẽo đi sau 1 ông 30 tấn chạy tốc độ 60km/h chạy 8 đến 10km mới có chỗ vượt thì thử hỏi đường cho chạy 60km/h thì xe đi bao lâu mới đến chỗ để vượt.Chưa kể nhưng ông tải nặng không bao giờ muốn đi lề đường bên phải.Mà chưa kể có những nơi CSGT chơi trò chim mồi để 1 thằng xe tải chạy như rùa bò để xe trước xe sau còi đèn hàng chục km không chịu đi bên phải.Đến khi phải đè vạch hay vượt phải lên thì CSGT báo xe đã bị ghi hình vì đủ thứ lý do lý trấu.Hoặc đã có lần em đã bị ở Phú Thọ đang đi trong vạch liền thì bị 1 thằng xe máy tạt đầu ra 1 phát em phanh không kịp trở tay, vừa phanh vừa đánh lái đè vạch và ở trên các chú vẫy bào vì lỗi chèn vạch

Khi em lái xe cho sếp của em,em đã học được từ sếp em 1 câu:Đi chậm không có nghĩa là an toàn,chỗ nào nhanh được thì chạy nhanh,chỗ nào phải đi chậm thì đi chậm.Chứ cả 1 đoạn đường 8 đến 10km mới có 1 chỗ vượt thì gọi gì là cao tốc hay gọi là hạ tốc

Còn đi trên đường,cả 1 đoạn đường gần 100km mà cứ 8 đến 10km mới có 1 chỗ vượt thì em thử hỏi đi đường này vượt được bao nhiêu xe cần vượt.Cứ 1 chỗ vượt thì chỉ vượt được 1 2 xe.Chạy 100km giỏi lắm vượt được 20 xe còn lại bò như rùa để không bị làm mồi cho CSGT

Em đã chạy đoạn từ Lào Cai về đến Mậu A.Em thấy đường tuy nhỏ nhưng phần lớn tầm nhìn rất rộng,đường thẳng mà toàn vạch liền dài tù tỳ mà em chạy em để ý là rất ít chỗ vạch rời.Không thể hiểu việc kẻ vạch liền mà 2 vạch như thế để làm cái gì cho tốn thêm tiền lãng phí
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Em thấy rất chi là hợp lý, ủng hộ cụ. Đáng nhẽ cái này phải tính đến từ lúc lên thiết kế thi công ấy chứ nhỉ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Đề xuất có tính khoa học nhưng tính khả thi không cao vì phải 20km mới có một điểm vượt (thay vi 10km như trước) nếu không phải đầu tư tiền để làm thêm gấp đôi số điểm vượt hiện có.

Vấn đề ở đây là các xe chạy chậm không chịu chủ động đi về làn bên phải tại những đoạn đường vượt. Hãy lắp camera và xử lý nguội nghiêm các xe để trống làn bên phải không chịu dùng thì khả thi hơn.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Theo em cứ tại nơi có đường thoáng,đường thẳng,tầm nhìn tốt lại có thêm vạch rời.Chứ cứ dập khuôn cả đoạn đường gần chục km có vạch liền thì xây cao tốc để làm cái gì.
...

Còn đi trên đường,cả 1 đoạn đường gần 100km mà cứ 8 đến 10km mới có 1 chỗ vượt thì em thử hỏi đi đường này vượt được bao nhiêu xe cần vượt.
...
Nhà cháu đồng ý với ý kiến của kụ.

Thực tế, trên tuyến 2 làn từ YB đến LC, cứ cách 2,5 km là lại có kẻ vạch số 28 (xem hình dưới đây) cho phép xe bên phía có vạch đứt được đè qua vạch, mượn làn ngược chiều để vượt xe.

Như vậy, sau khoảng 2,5km các kụ có một chỗ để vượt du kích, sau 15-20 km các kụ có một chỗ để vượt tổng lực.

Có ai bắt các kụ phải chờ 20km mới đến chỗ vượt đâu?

Kụ thử kiểm tra lại xem đúng vậy không nhé.



Vị trí có kẻ vạch kép số 28, một vạch đứt một vạch liền, trên cao tốc Yên bái - Lào cai



--------------------------------------

Thông tin về đoạn YB-LC:
- Cứ 8 -10 km lại có một đoạn 4 làn dài 1km để các xe vượt nhau.
- Ngoài ra, cứ 2,5 km được bố trí vạch sơn số 28 (vạch kép kép, một liền một đứt), để các phương tiện mượn làn ngược chiều để vượt xe.

(Nguồn: Wikipedia)

Vạch số 28, kẻ trên cao tốc đoạn 2 làn YB-LC

 
Chỉnh sửa cuối:

Namxlda

Xe tăng
Biển số
OF-313627
Ngày cấp bằng
28/3/14
Số km
1,582
Động cơ
311,550 Mã lực
Đơi dc người nhìn ra cái này cũng hơi lâu . Em mời Cụ chén riệu nhạt cổ vũ tinh thần oto fun của Cụ .
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
8,411
Động cơ
426,953 Mã lực
Nếu thấy bất cập cụ chủ nên kiến nghị với bên xxx tạm thời đừng kiếm lúa ở cao tốc này nữa. Em là em thấy xxx chỉ lợi dụng những bất cập trong giao thông để làm giàu cho mình thôi. Dù sao thì vẫn phải cảm ơn cụ vì những tâm huyết của mình để giao thông VN tốt hơn. Em đoán cụ là người nhà bác Thăng?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
- Xe tải nặng: tùy các kụ ý muốn phân làn phương tiện theo cách nào phù hợp là được.
Nhưng nếu làm theo gợi ý của kụ, phân làn xe tải nặng trên xxx tấn đi trên làn bên trái sát vạch kép liền màu vàng, các xe chạy nhanh hơn chạy 2 làn trái bên trong, thì một số kụ khác có thể phản ứng "xe chạy chậm phải đi về bên phải".
Riêng cá nhân nhà cháu thấy xe tải nặng chạy chậm sát tim đường không sao cả.
Từ lâu lắm rồi, khi chưa có khái niệm "không vượt phải" khi trên đường có 2 làn trở lên, nhà cháu đã thấy hàng loạt xe tải hạng nặng chạy trên QL1A từ Long An đi vào cứ bám đuôi nhau thong thả tiến ngay cạnh giải phân cách. Điều này khác biệt hẳn với ở Đông NB, MT và MB.

Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc nhập 2 làn có tốc độ cao ở dạng hơi cong cong vào làm 1 =>>> nguy hiểm. Do đó nhà cháu mới đề nghị tải nặng, tốc độ thấp thì xin mời vào làn ngoài cùng bên phải.
 

robeo1958

Xe điện
Biển số
OF-174807
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
2,760
Động cơ
356,953 Mã lực
Nhà cháu đồng ý với ý kiến của kụ.

Thực tế, trên tuyến 2 làn từ YB đến LC, cứ cách 2,5 km là lại có kẻ vạch số 28 (xem hình dưới đây) cho phép xe bên phía có vạch đứt được đè qua vạch, mượn làn ngược chiều để vượt xe.

Như vậy, sau khoảng 2,5km các kụ có một chỗ để vượt du kích, sau 15-20 km các kụ có một chỗ để vượt tổng lực.

Có ai bắt các kụ phải chờ 20km mới đến chỗ vượt đâu?

Kụ thử kiểm tra lại xem đúng vậy không nhé.



Vị trí có kẻ vạch kép số 28, một vạch đứt một vạch liền, trên cao tốc Yên bái - Lào cai



--------------------------------------

Thông tin về đoạn YB-LC:
- Cứ 8 -10 km lại có một đoạn 4 làn dài 1km để các xe vượt nhau.
- Ngoài ra, cứ 2,5 km được bố trí vạch sơn số 28 (vạch kép kép, một liền một đứt), để các phương tiện mượn làn ngược chiều để vượt xe.

(Nguồn: Wikipedia)

Vạch số 28, kẻ trên cao tốc đoạn 2 làn YB-LC

Có vạch kép chỉ sau mỗi 2.5 km thế này ngon choét rồi cụ còn vẽ vời đoạn vượt kia làm gì?? Ý tưởng 1 bên vượt dùng 3 làn, bên còn lại 1 làn. Thế e hỏi cụ: đến đoạn chỉ có 1 làn mà xe tải bị trục trặc nằm bẹp đấy thì cụ tính sao ạ??? Theo em ko khả thi, cứ như bình thường thế này là đc rồi ạ :D
 

ndh117

Xe hơi
Biển số
OF-18950
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
121
Động cơ
504,890 Mã lực
Ko biết ý kiến này của kụ chủ đã đến tại Bộ GTVT chưa vậy?
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,545
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Cảm ơn cụ chủ thớt đã góp ý rất công phu và dễ hiểu. Không biết cụ đã đọc bài hướng dẫn cách vượt xe trên đoạn đường này của em chưa. Còn về nội dung góp ý của cụ cho phép em nghiên cứu kỹ rồi góp ý và phản biện lại sau nhé! Đợt này em bận quá giờ mới vào OF đọc bài của cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top