[CCCĐ] Hành trình tìm kiếm và chinh phục hang sâu nhất Việt Nam - Phần 1 - hang Địa Ngục

KhoanLang

Xe hơi
Biển số
OF-307131
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
125
Động cơ
302,010 Mã lực
Nơi ở
HN
"Ngọn núi nào cao nhất Việt Nam, và cao bao nhiêu?" Câu hỏi này chắc có rất nhiều người trả lời được và đã có rất rất nhiều người đặt chân lên đỉnh cao nhất Việt Nam - đỉnh Fan xi pan cao 3143m rồi.
Nhưng một câu hỏi tương tự "Hang nào sâu nhất Việt Nam, sâu bao nhiêu mét?" thì mình tin là chưa ai dám chắc đã trả lời được, chứ đừng nói là đã đặt chân xuống đó.
Vì sao lại thế? Núi non là thứ hiện hữu ngay trước mắt chúng ta nên ngọn núi nào cao nhất chúng ta có thể nhìn thấy, hang động - thế giới ngầm dưới lòng đất thì không như vậy.

Ở Việt Nam, thông tin về thám hiểm/chinh phục hang động rất ít, tham khảo danh sách 200 hang động sâu nhất thế giới http://www.caverbob.com/wdeep.htm , không thấy có hang nào của Việt Nam, với niềm đam mê, chúng tôi quyết tâm dành thời gian để trả lời câu hỏi : "hang nào sâu nhất Việt Nam? sâu bao nhiêu?", biết đâu Việt Nam sẽ có hang sâu lọt vào top 100/200 hang sâu nhất thế giới?

Tham khảo một số tài liệu về hang động nước ngoài, chúng tôi được biết 90% những hang sâu nhất đều nằm trên những vùng núi đá vôi cao ( karst ), nơi có những khe rãnh sâu và lớn. Tìm hiểu ở Việt Nam chúng tôi thấy Cao nguyên đá Đồng Văn là 1 vùng rất phù hợp vì độ cao lớn và địa hình đá vôi karst thích hợp cho quá trình hình thành hang động, đặc biệt là hang sâu ( do bị nước ăn mòn tạo thành các hang, động)

Hang sâu là một nơi rất rất nguy hiểm cần phải có những công cụ đặc thù và kỹ năng nhất định để chinh phục, nên những địa danh cụ thể sẽ được chúng tôi viết tắt. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có thông tin/sở thích về hang động, hãy chia sẻ với tôi theo Facebook: Long Icon, đt 0904.3333.OO



Tôi chuẩn bị hành trang và lên đường, chưa bao giờ tôi chuẩn bị kỹ như thế này, ngoài đồ đạc cá nhân, tôi còn phải mang theo bộ đồ leo núi rất nặng (gồm 80m dây thừng, móc leo núi, mũ bảo hộ, áo phao...) tổng cộng gần 20kg. Xin nói thêm, các thiết bị dùng để thám hiểm hang động phải chịu nước, có độ bền cao để có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt trong hang.



Cao nguyên Đồng Văn có diện tích 574,35 km², trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Sau 1 ngày tìm kiếm thông tin từ người dân trên đường, tôi quyết định đến bản N thuộc huyện Đồng Văn, nơi bà con nói là có 1 hang rất sâu.
Trên đường đến bản N, tôi ghé qua chợ địa phương mua ít đồ ăn chuẩn bị cho chuyến chinh phục



Đến nơi thì trời đã tối, đây là nơi biên giới, cách TQ 5km, bà con dân tộc ở đây chủ yếu là người Hoa gốc Hán và người Mông. Sau một hồi hỏi thăm, tôi gặp H, một thanh niên trong bản sinh năm 86, người gốc Hán. ( bạn có để ý không, Đèn lồng là đặc trưng của văn hoá Trung Quốc )



Nhà bà con trên này rất nghèo nhưng họ sống rất tình cảm, nhà vách đất, nhưng bàn ghế thì toàn gỗ quý :D
H nhiệt tình dẫn tôi vào nhà, pha nước và sắp xếp chỗ nghỉ ngơi để sáng hôm sau dẫn tôi đi hang.



2 anh em ngồi nói chuyện, được biết hoàn cảnh nhà H rất éo le, nhà H có 2 anh em trai, người anh sinh năm 83, H sinh năm 87, bố mất sớm, mẹ H bỏ 2 anh em từ khi H 2 tháng tuổi, 2 anh em lớn lên từ sự cưu mang của bà con họ hàng xung quanh, thiếu thốn tình thương của cha mẹ và thiếu thốn cả vật chất từ bé, nên H không ăn được thịt,cá, hoa quả và đồ ngọt ( hồi bé nghèo thế lấy đâu ra mà ăn ) , bây giờ H chỉ ăn cơm hoặc mỳ tôm TQ ( trên này mỳ tôm TQ nhiều lắm ) và trứng, rau,uống nước trắng ( nước tinh khiết và rượu :D )
còn lại chống chỉ định các loại thịt, cá, hoa quả, nước ngọt - không thể ăn được
H mù chữ, chỉ biết ký tên mình.
Tại sao thiếu thốn tình thương gia đình, thiếu thốn vật chất mà họ vẫn sống tốt thế? không nghiện ngập, trộm cắp, không tệ nạn gì?



Qua 1 đêm ngủ thật say, 2 anh em dậy sớm đi ăn cho ấm bụng để còn vào hang. Trên này khí hậu lạnh giá, bà con ăn rất cay, nhưng khả năng ăn cay vẫn thua xa Long Icon ^^



Chú em đi trước mở đường, nhìn gầy gò ốm yếu vì thiếu đạm như thế thôi, mà leo núi ác chiến lắm đấy



Tác giả đi sau, ba lô hơi nặng và khả năng leo núi cũng không bằng H. Đi được 1 lúc thì mệt quá, nhờ em xách hộ ba lô nhé



Đến 1 bãi đất trống, bà con người Mông trên này được phân đất trong rừng hết rồi, để bà con tự trồng cây, kiếm củi trên đất của mình, để họ có đất, không đốt rừng.



Đi tiếp thì thấy cây cối um tùm rậm rạp, H bảo sắp đến 1 dòng suối rất to rồi.



Vạch đường mà đi, H bảo hang này chả ai dám vào vì sợ, mà có dám vào thì cũng không có công cụ mà vào.



Dòng suối đây rồi, mùa mưa thì đây là 1 dòng suối rất to vì có tới 4 dòng suối trong khu vực đổ vào, sau khi hợp lưu vào suối này, nước sẽ chảy vào hang và đổ ra sông Nho Quế.



Rất nhiều rác bị cuốn vào đây, bà con ở đây bảo hang này sâu lắm, nước đổ vào bao nhiêu cũng hết,



Đi 15 phút nữa thì đến của hang, hang sâu, lam sơn chướng khí bốc lên mù mịt. Chợt thấy lành lạnh, rùng mình.



Tác giả đứng cạnh miệng hang, cách cửa hang 5m, chỗ này là chỗ cuối cùng có thể đứng được, muốn xuống phải thả dây.
Hang khá trơn vì rêu và dương xỉ mọc đầy.
Thú thật là tôi cũng hơi run vì nhìn hang sâu quá, cả đời chưa thấy cái hang nào sâu như thế này, 2 anh em ném thử mấy hòn đá xuống thì thấy đá rơi, đập mãi, đập mãi vào thành hang...



Chuẩn bị đồ xuống thôi, gỡ dây thừng ra và chuẩn bị set up các anchor ( móc cân tải ) để ròng dây trèo xuống. H hỏi tôi, "anh định xuống thật đấy à", không thật thì đùa hả em, anh đã mang mấy chục kg thiết bị lặn lội đến tận đây mà giờ về sao?
Nỗi sợ hãi sẽ trở thành niềm phấn khích vỡ oà, một khi ta đã chinh phục nó.
Công việc set up rất quan trọng, chỉ buộc sai 1 nút dây thôi, chỉ 1 sai sót rất nhỏ thôi, là thân thể ta sẽ gửi lại nơi hang sâu này. Đi cùng đoàn thì ta sẽ được đồng đội kiểm tra kỹ càng trước khi xuống, còn tôi, đi 1 mình nên phải tự kiểm tra kỹ càng.



Chuẩn bị xong, bắt đầu thả dây xuống. Một cảm xúc khó tả, tôi xuống dần, xuống dần... H bảo "anh cẩn thận nhé, em thấy lo cho anh lắm"... tôi nói "không sao đâu em, ở trên chụp ảnh cho anh là ok rồi"



Dưới này im lặng và lạnh ngắt như tờ, chỉ có tiếng dây sột soạt và tiếng thở của tôi. Lúc này tôi nhận thức ra sự tồn tại của bản thân hơn bao giờ hết, giữa những vách đá lạnh ngắt và đen ngòm



Càng xuống tôi càng thấy phấn khích, dây thừng vẫn được từ từ thả xuống, không dám xuống nhanh quá vì sợ cháy dây, lực ma sát gây nóng của dây và thiết bị hãm là rất lớn. Dây leo hang là loại dây static chuyên dụng, không đàn hồi như dây leo núi thông thường và có khả năng chịu tải rất lớn.



Con người thật là nhỏ bé trước thiên nhiên...



Chỉ còn khoảng 5m nữa thôi là đến 1 nền hang rộng khoảng 50m2, đi vào trong khoảng 10m nữa là hố lại tiếp tục, nhưng tôi đã hết dây, đoạn dây semistatic dãn hết cỡ khoảng 80m đã hết, tôi định bỏ dây trèo xuống nhưng lại không dám vì sợ không leo lên được.
Ở đây bắt đầu nghe tiếng sóng vỗ như tiếng sóng biển vọng lại. Tôi bẻ 1 mẩu đá ném xuống, thấy hang vẫn còn rất sâu.
tôi xuống sâu, không nhìn thấy nữa, Cậu em phía trên 1 mình chắc là sợ quá, bật nhạc trong điện thoại ầm ĩ, hết "con bướm xinh" rồi lại mấy bài của TQ.



Chỉ cách đây 1 năm thôi, tôi còn là người sợ độ cao, chỉ cần lên tầng thượng là tôi đã không dám nhìn xuống rồi, vì cảm thấy sợ, thấy choáng váng... Vậy mà giờ đây, tôi đang cheo leo giữa vách đá dựng đứng, dưới chân tôi là vực sâu thăm thẳm...
Dưới đó có gì? Điều gì sẽ chờ ta ở phía dưới?
Hẹn gặp lại, lần sau tới đây tôi sẽ chuẩn bị kỹ hơn, sẽ mang nhiều dây hơn và sẽ có những đồng đội cùng tôi tìm và chinh phục hang sâu nhất Việt Nam, mà không, quan trọng hơn là chinh phục được nỗi sợ hãi của chính mình và nhận thức được sự tồn tại của mình trong thế giới này.
 

Junko

Xe buýt
Biển số
OF-13107
Ngày cấp bằng
12/2/08
Số km
522
Động cơ
524,620 Mã lực
Cụ can đảm quá, nhìn ảnh của cụ mới thấy cái sống và cái chết mong manh đến nhường nào.
 

Kit07

Xe hơi
Biển số
OF-99962
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
197
Động cơ
399,830 Mã lực
Chỉ biết nói hai từ ngưỡng mộ, chúc cụ sớm chinh phục được độ sâu của hang này,.. Em hóng hành trình của cụ
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Em ấn tượng sâu sắc cái sịp màu nõn chuối của cụ:D
Vụ này khủng đây, em liên tưởng cụ là Thạch Sanh xuống bóp ái trằn tinh để cứu công chúa, hy vọng ko có thằng Lý Thông nào ở trên cửa hang nó cắt dây
Like nghìn phát về độ dấn thân của cụ, em cũng từng bơi hang Tú Làn mà so với cụ quá non và xanh, kkeke
 

mig25

Xe buýt
Biển số
OF-57289
Ngày cấp bằng
21/2/10
Số km
640
Động cơ
450,320 Mã lực
Hay quá, rất cảm phục tinh thần của cụ. Chúc cụ chinh phục thành công
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,305
Động cơ
493,308 Mã lực
cảm phục cụ!
Thế này thì em chịu :)
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,306
Động cơ
450,210 Mã lực
Bái phục cụ!

Không rõ em có nhầm không nhưng hình như em nhìn thấy 1 người giống cụ đi lên phía Đồng Văn, Mèo Vạc vào ngày chủ nhật vừa rồi. Em có thắc mắc " Không hiểu ông kia đi lên đây mà mang theo áo phao làm gì?". hehe
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,921
Động cơ
354,613 Mã lực
Quá nể phục cụ! Em tưởng khám phá cái mới thì các cụ phải đi theo tốp chứ có một mình thôi à?
Vote cụ!
 

KhoanLang

Xe hơi
Biển số
OF-307131
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
125
Động cơ
302,010 Mã lực
Nơi ở
HN
Bái phục cụ!

Không rõ em có nhầm không nhưng hình như em nhìn thấy 1 người giống cụ đi lên phía Đồng Văn, Mèo Vạc vào ngày chủ nhật vừa rồi. Em có thắc mắc " Không hiểu ông kia đi lên đây mà mang theo áo phao làm gì?". hehe
Chính mình đấy cụ ạ, cả dân phượt và dân bản xứ gặp trên đường đều hỏi "lên Đồng Văn cao nguyên đá, mang áo phao làm gì ?"
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,306
Động cơ
450,210 Mã lực
Chính mình đấy cụ ạ, cả dân phượt và dân bản xứ gặp trên đường đều hỏi "lên Đồng Văn cao nguyên đá, mang áo phao làm gì ?"
hehe, em không phải là "cụ" ạ. NHưng đúng là vì cụ mang áo phao đi chiều ngược lại nên mới chú ý. Em thấy chuyến đi của cụ thú vị quá nhưng cụ chụp hơi ít ảnh. Chờ mong những chuyến đi thú vị khác của cụ!
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,577
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Cụ là con người dũng cảm, có niềm đam mê, dũng cảm chinh phục và khám phá. Tks.
 

dungchiunicore

Xe máy
Biển số
OF-337141
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
66
Động cơ
277,821 Mã lực
Ngưỡng mộ cụ quá, nể cụ ở khả năng chiến thắng nỗi sợ của cụ, với những người như cụ thì chẳng có việc gì là không thể cả. Chúc cụ luôn mạnh khỏe và thành công trong cuộc sống
 

KhoanLang

Xe hơi
Biển số
OF-307131
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
125
Động cơ
302,010 Mã lực
Nơi ở
HN
Cảm ơn các cụ đã động viên, đang lên kế hoạch chinh phục hang này,tốn 1 mớ tiền đấy
 

mevoyeuxe68

Xe buýt
Biển số
OF-84326
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
526
Động cơ
401,910 Mã lực
THế cụ Khoai rủ mợ Mút cùng chinh phục hang này đi .
 

lath1004

Xe tải
Biển số
OF-56924
Ngày cấp bằng
13/2/10
Số km
230
Động cơ
448,480 Mã lực
Cụ can đảm quá. Em thì bị bệnh sợ độ cao bẩm sinh nên chắc chỉ biết ngồi ngắm ảnh của cụ thôi :((:
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
4,278
Động cơ
515,789 Mã lực
Cảm giác chinh phục thật sung sướng, cụ chuẩn bị nhanh để có P2 nhé ~o)
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Ôi hay quá, em ngưỡng mộ cụ từ vụ hang trước:), đang chém dài phết về đóng góp online cùng cụ mà tự dưng nó out mất:(, để tối có time xin chân theo cụ online nhé:)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top