[CCCĐ] Gia đình bé nhỏ của cháu chinh phục đường đèo cao nguyên đá và săn hoa Tam Giác Mạch

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Những chuyến đi của em ạ.

1 - Nghỉ lễ 30/4 và 1/5 thác Bản Giốc và hồ Ba Bể

2 - Thung lũng Bắc Sơn - Chốn bồng lai nơi hạ giới.

3 - Gia đình bé nhỏ của cháu chinh phục đường đèo cao nguyên đá và săn hoa Tam Giác Mạch

4 - Đông Ấm Yêu Thương đến với học sinh bản Xéo Dì Hồ - Mù Cang Chải - Yên Bái

5 - Tết Dương nhà cháu nghỉ ngơi bằng cách leo Fansipan và săn mây Y Tý.

6 - Ngẫu hứng.! Tết gia đình em xiên nửa con Vịt ạ. HN - ĐN - Mỹ Sơn - HN

7 - Hành trình săn nàng Mây - Tà Xùa - Bắc Yên.

8 - Nơi anh đến là đảo xa. Bạch Long Vĩ Đảo Quê Hương.

9 - Một vòng ngắm lúa HN - MCC - Ô Quy Hồ - Y Tý - Lũng Pô - Lào Cai - HN

10 - Một thóang Hoàng Su Phì. Chuyến đi của kẻ độc hành đam mê.

11 - Em yêu cao nguyên, cao nguyên đầy đá. Em lại lên với đá và người Hà Giang.

12 - Hành trình rong ruổi Miền Tây Nam Bộ mùa nước nổi trong 12 ngày.

13 - Tết Dương 2016 em lại hành xác trong rừng trên đường leo Bạch Mộc Lương Tử

14 - Du Xuân Tây Nguyên Tết của Khỉ Con. Anh yêu cao nguyên cao nguyên đầy gió.

15 - Tháng 3 mùa con ong đi lấy mật. Em lại lên với đại ngàn Tây Nguyên tham dự đua voi.

16 - Cung đường biển đẹp nhất Việt Nam - Nam Trung Bộ. Thật tuyệt vời Tổ Quốc ta ơi.!

17 - Sông Mã gầm lên khúc độc hành. Em theo bước đoàn quân Tây Tiến.

18 - Côn Đảo. Một Thiên Đường rất khác.

19 - Hoàng Su Phì chuyến lang thang của một thằng dân tộc Kinh thiểu số.

20 - Đảo Cái Chiên - Chuyện giờ mới kể.

21 - Kỳ nghỉ hè của tụi trẻ ở xứ sở "Hoa vàng trên cỏ Xanh"

22 - Ý Tý - Kin Chu Phìn điên đảo trong mưa cùng team SO DEEP

24 - Bố hay đi linh tinh,bố hay đi một mình. Con không thích ở nhà,thích đi cùng bố cơ. Đồng Cao Cắm trại

25 - Đừng đùa với ba đỉnh Tà Xùa. Có một đại dương mây lưng chừng trời.

26 - Đón Tết ở một nơi xa. Nơi đá cũng nở hoa trong ngày Tết

27 - LÙNG CÚNG - Trek thế nào cho đúng.

28 - H.À.G.I.A.N.G - Mùa Đá Nở Hoa. Chuyến săn đào độc hành điên đảo.

29 - PU.TA.LENG hành trình đi săn nữ hoàng hoa rừng Tây Bắc.

30 - T.Â.Y.X.Ứ.N.G.H.Ệ Nơi hoang sơ còn sót lại.

31 - Bố ơi mình đi đâu thế. Phiên bản C.Ô.N.Đ.Ả.O.2.0.1.7.

32 - Thanh Lân - Nét hoang sơ còn sót lại.

33 - Y.T.Ý [S ắ c T h u V à n g] Em lại lên với mùa thu vàng Y Tý

34 - P H Ư Ơ N G N A M D U K Ý - Hành trình Chín cửa sông Rồng - Đi tìm một mùa len trâu đúng nghĩa

35 - Từ Quảng Trị anh hùng đến Huế mộng Huế mơ.

36 - Lảo Đảo Lẩn Thẩn - Chuyến trek đầu tiên của Bông và Sóc

37 - Islands Marathon Trip. Chuyến đi bụi biển đảo từ Côn Đảo - Phú Quốc - Thổ Chu tới Koh Rong Samloem

38 - Y Tý - Kỳ nghỉ hè muộn của bọn trẻ, nhưng rất vui và ý nghĩa

39 - Tour De Hà Giang. Một vòng ê ẩm với miền hoa đá

40 - Tour De Nam Trung Bo

41 - Tour De Cao Bang - Độc hành bằng xe đạp

42 - Tây Nguyên - Có cái nắng, có cái gió, có nỗi nhớ...

43 - Về miền Tây, tôi lại đến với miền đất đầy tình người và cảnh vật mướt mải, tươi đẹp.

44 - Tien Phong Marathon 2022 - Côn Đảo. Chạy cự ly dài và chuyến đi cũng dài.

45 - Tour De "Ra Bắc" và VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhon 2022

46 - Tour De Bac Trung Bo - Bài tập hè đáng nhớ tuổi mới lớn của hai cha con

Gia đình bé nhỏ của cháu chinh phục đường đèo cao nguyên đá Đồng Văn và săn hoa TGM


Thưa các cụ các mợ, nhà cháu đã biết đến hoa TGM trên cao nguyên đá Hà Giang với vẻ đẹp rất nhu mì nhưng đầy chất lãng mạn từ rất lâu rồi. Cháu cũng đã nghe kể về các cung đường đèo dốc trên đường lên Đồng Văn là lõi của công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Hà Giang cực kì hiểm trở vô cùng nguy hiểm nhưng cũng vô cùng hùng vĩ.

Cháu đã dự định mấy lần đến lần này nhà cháu mới bàn nhau quyết định đến mùa hoa TGM năm nay nhà cháu sẽ lên ngắm hoa và thưởng thức khung cảnh quá ư là hùng vĩ của đèo dốc Hà Giang.

Để chuẩn bị cho chuyến đi nhà cháu đã tham khảo rất nhiều topic về cao nguyên đá của các cụ trên cộng đồng OF nhà mình, tỷ như cụ Nguyễn Đắc Hòa ở topic này http://www.otofun.net/threads/728373-kinh-nghiem-du-lich-ha-giang-mua-hoa-tam-giac-mach cụ Hổ Trắng, lão King247 với topic Bên kia sông Nho Quế em cảm ơn các cụ rất nhiều đã cho em nhiều thông tin bổ ích.
Hôm em hẹ cafe với lão King, để lấy ít thông tin và kinh nghiệm. lão ấy chém ác quá đâm em hoảng, mà cũng hoảng thật vì lúc đầu em dự định là em đi gồm em và gấu với 2 F1 nhà em một bé học lớp 3 và một cu 4 tuổi trong vòng 4 ngày sáng T7 đi và chiều T3 về. Nghe lão King em định chắc chỉ 2 vc đi thôi, nhưng đối với em máu nó dồn lên não thì em cứ phải liều, tính em nó thế. Vậy là em quyểt định kể cả mệt mỏi vất vả cộng với nhiều yếu tố không lường trước trên chuyến đi em vẫn quyết định cho cả 2 đứa nhà em đi, cùng khám phá và trải nghiệm vì cho chúng nó đi chúng nó mới biết được vất vả mệt mỏi và tìm hiểu cuộc sống của các dân tộc khác như thế nào. Vậy là chốt lại nhà em sẽ khởi hành vào sáng T7 sáng ngày 25-10-2014 và về sẽ là ngày T3 28-10-2014.
Trong topic này cháu sẽ từ từ mô tả chi tiết chuyến đi của nhà cháu với tâm lý háo hức, hồi hộp, lo lắng của một tài xế lần đầu tiên khám phá cung đường đèo nguy hiểm nhất Tây Bắc, mặc dù cháu cũng đã đi khá nhiều đường đèo núi từ Lạng Sơn, Bắc Sơn, Thất Khê, Cao Bằng, Bắc Kạn, đèo Giàng đèo Gió... Tuy nhiên đây là lần đầu tiên cháu đi Đồng Văn nên cảm giác vẫn rất hồi hộp. Cháu nghĩ trên OF ngoài một số cụ lái cứng đã đi Hà Giang rất nhiều thì khỏi phải nói rồi, còn lại đa số tuy đã lái xe khá lâu nhưng lên Hà Giang chắc vẫn là một trải nghiệm mà cụ nào cũng rất muốn nhưng còn lăn tăn lo lắng, y như cháu lúc bắt đầu khởi hành.

Do vậy cháu sẽ đi từ từ và chi tiết từng cung đường cháu đã đi qua thứ nhất cũng coi như là một dạng du hành ký của chính mình. Các cụ lái cứng đừng cười cháu nhé vì nhà cháu đã về an toàn đến Hà Nội tối qua, nhưng cảm giác đến giờ vẫn còn phê các cụ à.
Mỗi cung đường em sẽ Up ảnh đại diện lên trên đầu còn ảnh chi tiết các cụ xem theo thứ tự trong bài giúp em ạ

Dự định các cung đường nhà cháu sẽ đi như sau:

Ngày 1: Linh Đàm - Hà Giang: 289km

Sáng xuất phát, ăn trưa tại Tuyên Quang. Ăn tối và nghỉ đêm tại Hà Giang



Ngày 2: Hà Giang - Đồng Văn: 128
Trên chặng này nhà cháu sẽ qua dốc Bắc Xum - Núi đôi Quản Bạ - Vực sông Miện - Cán Tỷ - Yên Minh - Đèo Thẩm Mã - Dốc Chín khoang - Thung Lũng Sủng Là nơi có Thôn Lũng Cẩm mà có nhà Pao đã rất nổi tiếng. Dinh Vua Mèo - Cột cờ Lũng Cú - Đồng Văn



Chặng này tuy chiều dài chỉ 128km nhưng đường đi toàn đèo dốc, một bên là vực sâu một bên là núi đá tai mèo cao chót vót. Các cụ nhớ ghi nhớ địa danh theo trình tự em đã nói ở trên, vì trên đường đi đèo dốc các cụ chỉ chú tâm vào lái xe và xử lý tình huống trên đường qua những góc cua tay áo đã mệt rồi không còn tâm trí mà nhớ nổi địa danh trình tự đâu ạ. Nhất là những cũng đi lần đầu tiên như em. Cung này nhà cháu đã bị cháy cung do cháu mải chụp choạch quá. Chi tiết cháu sẽ mô tả từ từ ạ.

Đường đi thì toàn thế này thôi các cụ à, đẹp dễ sợ luôn, cứ một bên là vạch đá tai mèo, một bên là vực sâu hun hút.






Dốc Bắc Xum



Núi đôi Quản Bạ



Vực sông Miện đoạn qua Cán Tỷ



Một đoạn trên Đèo Thẩm Mã, con đèo nổi tiếng với trò ném đá chạm vách núi



Dốc Chín Khoanh nổi tiếng



Khoanh thứ nhất - thấy nhau
Khoanh thứ hai - nhìn nhau
Khoanh thứ ba - quen nhau
Khoanh thứ tư - nhờ bà mối đến chơi
Khoanh thứ năm - đợi người sang nói lại
Khoanh thứ sáu - em thành nàng dâu
Khoanh thứ bảy - giận nhau em bỏ lên rừng
Khoanh thứ tám - con chim gọi nhau về
Khoanh thứ chín - em thành bà, anh thành ông
Đời người vùng cao gắn với khoanh dốc
Đi lên đi xuống vun vén cho tròn
Chín khoanh cho chín chờ mong
Con người đi hết đường cong lại về
Sưu tầm - Thơ - Chu Minh Huệ

Cậu bé dân tộc trên đỉnh dốc



Thung Lũng Sủng Là nơi có nhà Pao nổi tiếng



Dinh thự vua Mèo - Vương Chí Sình


Phố cổ Đồng Văn.



Con người Đồng Văn.



Sông Nho Quế và đỉnh Mã Pì Lèng.





Hoa Tam Giác Mạch trên cung này (Nhiều cụ hỏi quá nên cháu up luôn vài cái còn chi tiết các cụ xem ở trong topic các cụ nhé.):





Cậu bé dân tộc tặng hoa TGM cho bạn gái mình.



Cha và con gái.

















Ngày 3: Đồng Văn - Mã Pì Lèng - Mèo Vạc - Hà Giang

Đồng Văn - Mã Pì Lèng Qua QL 4C



Mã Pì Lèng - Mèo Vạc - Hà Giang qua QL 4B và QL 34



Tối ngủ Hà Giang.

Cung này nhà cháu do cháy cung nên đã thay đổi lịch trình cháu sẽ báo cáo các cụ lại sau nhé.

Ngày 4: Hà Giang - Linh Đàm qua QL 2 và Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

8:Pm có mặt tại nhà ăn tối.
Sáng hôm sau tiếp tục đi làm.
Các cụ thấy có ích thì mời em chén rượu nhạt để em lấy tinh thần viết tiếp các cụ nhé

Thông tin nhà nghỉ Khách Sạn em đã dừng lại để nghỉ. Nếu cụ mợ nào đi cuối tuần thì phải đặt trước phòng sớm nhé. Cuối tuần trên Hà Giang thì còn phòng chứ Đồng Văn với Yên Minh không đặt trước khả năng các cụ nằm đường và nằm chợ là nhiều đó ạ.

Hà Giang: KS Huy Hoàn Địa chỉ: Tổ 14 P.Nguyễn Trãi. Tel: (0219) 3861288. Giá: 400k Ba giờng đơn 1.2m

Yên Minh: KS Thảo Nguyên. Ngay thị trấn. Tel (0219) 3852 297 to nhất TT: 400k phòng VIP. Hai giường một đơn một đôi.

Đồng Văn: KS Thiên Hương. Tel (0219) 3856 208. Giá: 400k hai giường đơn 1.2m. Rất sạch sẽ gần ngay chợ phố Cổ.

Về chi phí nhà cháu thống kê như sau ạ:
Tiền KS: 3 đêm 4 ngày = 1200k
Tiền xăng: 1700k cho quãng đường 950 km
Tiền ăn: tầm khoảng 2000k xả láng tẹt các cụ à. Cái này tẹt là theo quan điểm của cháu nhé, chứ còn tùy vào các cụ tửu lượng vodka thế nào nữa à.

Tổng chi phí: 5000k
 
Chỉnh sửa cuối:

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Ngày thứ nhất T7 - 25-10

Sáng T7 ngày 25-10 nhà cháu dậy sớm ăn sáng chuẩn bị đồ đến 7h18 thì khởi hành xuất phát từ Linh Đàm lên đường đến Hà Giang. Cháu đi theo đường cao tốc trên cao qua Phạm Văn Đồng, đến gần nội bài có biển lối rẽ vào đường cao tốc Nội Bài Lào Cai.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai






Đúng là đường cao tốc đi sướng lắm các cụ à, em mượt nhẹ nhàng. Các cụ chú ý đi Hà Giang thì rẽ ra ở lối rẽ ra Phù Ninh nhé các cụ, nhà cháu lúc đầu nhầm ở lối rẽ ra Tam Đảo Vĩnh Phúc như một cụ nào ở trên này đã chỉ, lại phải qua đầu lộn lại đấy các cụ à. Nhưng cuối cùng em đã nhầm vì lối ra Tam Đảm rồi lên Sơn Duơng Tuyên Quang. Cả 2 lối ra đều lên được Tuyên Quang. Lối ra Phù Ninh đường dài hơn 15km mà nhiều vạch kẻ đường cũng như xxx đứng nhiều. Lối ra Tam Đảo đi Sơn Dưong gần hơn dễ đi hơn nhưng vừa đi phải vừa hỏi đường.

Nhà cháu rẽ ra ở đoạn này ạ, hơi mờ do gấu nhà cháu chụp kém quá.




Đoạn HN-HG thì không có gì phải bàn cả vì đường bằng quốc lộ, chủ yếu QL 2 hơi nhỏ và đông xe với nhà hai bên đường thôi ạ. Các cụ chú ý tốc độ giới hạn 50 và vạch chia làn ở những thị trấn thị xã có biển báo khu đông dân cư nhé. Cháu đi thấy có mấy tốp xxx nhưng nhà cháu tuân thủ tốc độ và vạch nên các bạn ấy tươi cười lắm ạ.

Đoạn đường gần vào đến thành phố Hà Giang.



 
Chỉnh sửa cuối:

mannhuapvc_meci

Xe tải
Biển số
OF-336596
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
344
Động cơ
280,480 Mã lực
Nơi ở
Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
Website
meci.vn
Cụ đi chơi mà chả chia sẻ cho em ít ảnh, cứ để cái map thế kia. Em chưa được đi lần nào mà hóng quá :(
Đi vào mùa này có vất vả không cụ?
 

Vuthanhhien

Xe buýt
Biển số
OF-296769
Ngày cấp bằng
28/10/13
Số km
848
Động cơ
316,860 Mã lực
Cụ đi chơi mà chả chia sẻ cho em ít ảnh, cứ để cái map thế kia. Em chưa được đi lần nào mà hóng quá :(
Đi vào mùa này có vất vả không cụ?
đi mùa này vất vả nhất vì quá đông người đi cụ ơi :)) đi lên HG tầm này đông như trẩy hội , vì thấy ai cũng chạy cung như cụ chủ thớt , nhà nghỉ khách sạn hàng ăn quá tải cụ ạ.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Cụ đi chơi mà chả chia sẻ cho em ít ảnh, cứ để cái map thế kia. Em chưa được đi lần nào mà hóng quá :(
Đi vào mùa này có vất vả không cụ?
Vâng cụ cho em thời gian để em biên tập ảnh hầu các cụ ạ. Em vừa mới về tối hôm qua cụ à
 

mannhuapvc_meci

Xe tải
Biển số
OF-336596
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
344
Động cơ
280,480 Mã lực
Nơi ở
Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
Website
meci.vn
đi mùa này vất vả nhất vì quá đông người đi cụ ơi :)) đi lên HG tầm này đông như trẩy hội , vì thấy ai cũng chạy cung như cụ chủ thớt , nhà nghỉ khách sạn hàng ăn quá tải cụ ạ.
Ối giời. Thế đi cũng ngại nhỉ. @-)

Vâng cụ cho em thời gian để em biên tập ảnh hầu các cụ ạ. Em vừa mới về tối hôm qua cụ à
hỳ hỳ. Tại em hóng quá. Cụ cứ từ từ làm nhé :D
 

huong_vn

Xe máy
Biển số
OF-200795
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
70
Động cơ
323,330 Mã lực
Phải đó cụ, chia sẻ ít ảnh cho mn đã con mắt
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Đúng 3h45 nhà cháu đến Hà Giang, nhà cháu đã đặt phòng tại KS Công Đoàn từ trước hôm đi rồi, đến nơi hỏi thì cô lễ tân bảo em ghi nhầm số ĐT của anh từ sáng em gọi cho anh không được nên phòng đã hết. Cảm nhận ban đầu về cách làm du lịch ở HG là đã không chuyên nghiệp tý nào cả. Nhà cháu không cần, ở Đồng văn mới sợ hết phòng chứ ở HG thì phòng đầy nhà cháu lại ra phố tìm phòng, ngay đường Nguyễn Trãi đầy KS nhà cháu lấy một phòng ở KS Huy Hoàng trên mặt đường Nguyễn Trãi, tắm xong cả nhà ra quảng trường checkin.

Hai F1 nhà cháu đây ạ

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Do chưa lên Đồng Văn nên nhà cháu vui chơi chụp chẹp tý đã.









 
Chỉnh sửa cuối:

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
406
Động cơ
447,277 Mã lực
E cũng dự định đi như cụ nhưng k đặt được phòng và F1 nhà e mới gần 8 tháng tuổi :)
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
E cũng dự định đi như cụ nhưng k đặt được phòng và F1 nhà e mới gần 8 tháng tuổi :)
Vâng cụ à nếu cụ lên vào T7 ở Đồng Văn mà cụ không đặt phòng trước em dự là hết sạch phòng đấy cụ à, F1 nhà cụ gần 8 tháng em sợ đi hơi oải cụ à, vì đường đèo dóc quanh co lắm
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Tối nhà cháu ra phố ẩm thực làm nồi lẩu gà và 4 chai Sài gòn để về ngủ cho nó ngon. Trên phía bắc gà chắc chắn là ngon khỏi phải nói rồi, tuy nhiên em thấy HG tính đắt hơn ở Cao Bằng các cụ à. Ở Cao bằng em ăn một nồi lẩu gà 4 chai SG bét nhè mới hết hơn 400k, ở HG tính hơn 700k các cụ à.
 

tide

Xe buýt
Biển số
OF-9666
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
907
Động cơ
541,219 Mã lực
Nơi ở
THNC
Chúc mừng cụ đi chơi vui vẻ về an toàn. Em hóng kinh nghiệm cụ.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Ngày thứ 2: CN 26-10

Theo đúng lịch trình nhà cháu sẽ đi một mạch từ Hà Giang lên Đồng Văn: Những điểm dừng để tham quan chụp ảnh là: Cổng trời - Núi Đôi Cô Tiên thuộc Quản Bạ, tiếp đến là Vực Sông Miện - Cán Tỷ, đèo Thẩm Mã - Dốc Chín Khoanh - Phố Bảng - Thung Lũng Sủng Là Nơi có nhà Pao nổi tiềng - Dinh Vua Mèo Vương Chí Sình - Cột cờ Lũng Cú - Đồng Văn. Nhưng do mải chụp choẹt nên thời gian không kịp cho nên cháu đã phải bỏ qua Nhà Pao (Cái này do nhà cháu không biết) và cột cờ Lũng Cú.

Nói về chuyện bỏ qua nhà Pao cũng chỉ vì tự đi và tự lái xe lần đầu tiên không biết đường không biết đia điểm nên nhà cháu đến thung Lũng Sủng Là cũng đã khá chiều, đã dừng lại ở Thôn Lũng Cẩm nơi có nhà của Pao nhưng cháu tưởng ko phải nhà Pao ở đó nên lại quay ra đi luôn, lúc về thì lại ko đi qua cung đó nên hơi tiếc. Hẹn một dịp khác sẽ lên thăm lại nhà của chị Pao ạ.

Ở đây em cũng có một góp ý cho cụ nào ở Hà Giang có vào topic của em và làm tham mưu cho tỉnh Hà Giang thì những địa điểm quan trọng về du lịch như vậy nên có biển báo chỉ đường thật to rõ nhìn để khi đi đường là biết ngay, đây đằng này không hề có một biển báo nào cả làm du khách lần đầu tiên đến không biết đằng nào mà lần.

Các cụ đi theo đoàn đi có lái xe thì lái xe đã biết rõ những điểm như vậy rồi nên đi được hết, nhà cháu tự lại tự đi nên cũng có phần hơi thiệt thòi ạ

Sáng ngày CN 26-10 ngày thứ 2 trong hành trình của gia đình em. Hôm nay sẽ là một ngày rất mệt vì toàn bộ cung đường đi là hoàn toàn leo đèo với đổ đèo với độ dốc trên 10%, với những khúc cua tay áo ghắt gằn ghặt chỉ có ở đường lên Đồng Văn mà thôi.

Do em tìm hiểu khá kỹ trước chuyến đi nên tâm lý tuy rằng hồi hộp, lo lắng nhưng em vẫn bình tĩnh xử lý từng tình huống leo đèo một cách mềm mại nhẹ nhàng hợp lý. Quan trọng là các cụ cứ bình tĩnh, thong thả đi không phải vội. Đường đèo Hà Giang không thể hấp tấp vội vàng được. Xểnh một ly là đi một dặm.

Đối với các bác tài chạy thường xuyên cung Tây Bắc tay lái cứng rồi không nói còn em lần đầu tiên lên Hà Giang nên em đi rất từ tốn, thong thả. Và quan trọng nhất là khi leo đèo đừng ôm cua nhiều quá lấn sang làn bên là được.

Nếu lấn sang làn bên mà gặp một cụ Dong Feng đang chở đá đổ đèo thì em đảm bảo các cụ chỉ có dừng và lùi ở góc cua tay áo với độ dốc 10% một bên là vực một bên là bác Dong Feng kia thôi ạ.

Nói thật các cụ do gấu nhà em không khoái cái khoản chụp choẹch trên cung đường mình đi, mà mỗi em là xế, nên những đoạn này chắc em chỉ cho các cụ xem hình ảnh bằng mồm thôi ạ.
Em nói thật các cụ em đi đường đèo cũng nhiều rồi nhưng đường lên Đồng Văn - Mã Lì Lèng là đem lại cho em cảm giác phê nhất, vừa sợ vừa vui khi xử lý qua những đoạn cua tay áo hay gặp những tình huống bất thình lình. Em cũng vài lần giật mình khi đang leo ì ạch thì ầm ầm một bác Ford Transit như ở trên trời rơi xuống lù lù trước mặt mình đổ đèo với tốc độ vừa đủ để mình có thể hoảng hồn mất bình tĩnh mà xử lý không kịp.

Em thì em đi Sedan AT nên em biết thân biết phận nên đi rất cẩn thận từ tốn, kể cả lúc leo đèo cũng như đổ đèo. Em khiếp nhất là mấy bác đi bán tải với Everest, Mít Sport máy dầu, các cụ ấy kể cả leo đèo cũng như đổ đèo cứ dầm dầm mà em nghĩ đến hãi. Các bác ấy leo hay đổ cũng đều còi đòi vựot em, em thì em thấy chân dài là em rén nép vào một bên dừng hẳn cho các cụ ấy đi trước, vì mình đi cả gia đình cả 2 đứa trẻ con nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Sau chuyến đi về em rút ra một vài kinh nghiệm cho chính bản thân như sau:

1 - Công tác chuẩn bị xe cộ:
Nếu có điều kiện các cụ mang đi kiểm tra bảo dưỡng luôn, dầu máy, dầu hộp số, dầu phanh, phanh, lốp. Đèn sương mù. Hôm em đi quên mất không mang theo giấy dán kính vàng nên lúc từ Yên Minh về sáng trời mù đèn gần như không nhìn thấy gì cả. Hay tối hôm trước em từ Lũng Cú qua Lũng Táo về muộn nên về đến đèo Thẩm Mã trời tối đen đèn gần như chỉ sáng được một đoạn. Nhưng may các cụ xe tải trên đó đèn bao giờ cũng có đèn vàng và còn trang bị cả đèn nhấp nháy như cứu hỏa hay cấp cứu nữa nên từ chân đèo mình đã nhìn thấy rồi các cụ à.

2 - Chuẩn bị trước mỗi khi lên xe.

Do đi đường đèo nên các cụ nhiều lúc toát mồ để xử lý nên khu vực mình lái xe là bất khả xâm phạm đồng thời vô lăng thảm để chân, cần số nút chỉnh gương kính, chỉnh gương kính ở trạng thái sạch sẽ thuận tiện nhất không có gì vướng bận. Em lên xe là cứ phải lấy giẻ lau lau toàn bộ cả vô lăng cho hết mồ hôi tay đỡ trơn các cụ à.

3 - Leo đèo và đổ đèo, xử lý tình huống. (Em đi Civic AT nên em nói theo kiểu AT CV các cụ nhé)

Nguyên tắc khi leo và đổ đèo thì cụ nào chắc cũng đã biết, lên số nào đổ số đấy, tuyệt đối hạn chế dùng phanh khi đổ đèo.

- Leo đèo: tùy từng đèo, tùy từng độ dốc mà các cụ đi D hay D3 hay D2 hay D1. Em thì cứ đoạn đầu đèo em đi D quan một khúc cua tay áo cảm giác D mà vòng tua lên cao mà tốc độ không thay đổi tức là lúc đó độ dốc đã tăng lên em chuyển xuống D3, (Thật ra D3 cũng chả hơn D mấy) nên nhiều lúc em về hẳn D2 cho nó khỏe máy các cụ à. D2 thì hơi chậm nhưng khỏe đỡ tố xăng mỗi tội hay bị các cụ bán tải và mấy cụ chân to em nói ở trên ức chế là còi inh ỏi đòi vượt ạ. Cả chuyến đi em chủ yếu leo D ở những dốc vừa còn D2 ở những dốc cao hơn như Dốc Xum, còn D1 ở vài điểm độ dốc quá lớn như đèo Thẩm Mã, hay đường xuống thung lũng Sủng Là.

- Đổ đèo: em thấy đổ đèo là cách phối hợp rất nhịp nhàng giữa phanh và xử dụng số để hãm tốc độ khi đổ đèo. Thường thì em cứ leo qua một các dốc cao thì em nhả chân ga vẫn để số vừa leo cho nó tự đổ mà máy nó tự hãm chính nó, thường lúc đầu nó đổ với tốc độ nhanh thì em nhấp phanh cái để giảm tốc rồi nhả luôn, đồng thời lúc đó động cơ nó cũng gằn lên để hãm tốc độ cho mình. Em thấy đổ đèo nhàn hơn lúc leo nhiều các cụ à. Dốc nào cao quá em hãm hẳn bằng D1 cho nó máu hì hì máy hơi gằn nghe có vẻ xót tý nhưng an toàn các cụ à. Tuy nhiên lại vẫn bị chậm nên bị các cụ chân to lại còi vào *** xin vựot.

- Xử lý lúc gặp nhau ở đỉnh đèo, hay đúng khúc cua tay áo. Các cụ cứ bình tĩnh xử lý, nhẹ nhàng phối hợp vô lăng và chân ga là OK thôi ạ, một vài khúc cua các cụ quen là lại thấy thích ngay cái cảm giác vặn bên này vặn bên kia vần vò hết đảo trái lại đảo phải ngay thôi các cụ à.

Em gặp mấy tình huống ví dụ: em đang leo trên dốc bắc xum lưng chừng đèo đúng đoạn cua tay áo thì có một cụ bán tải Ranger đỏ biển HN (em thấy toàn các cụ biển HN chân to, và các cụ biển xanh biển đỏ đổ ầm ầm chứ em thấy mấy bác chở vật liệu đi rất cẩn thận, từ tốn chậm và luôn luôn nhường những xe nhỏ như em.) em vừa cua thì ở trên trời lao xuống một cụ vừa to vừa dài đổ từ trên xuống lấn hết cả làn cua của em, thật sự lúc đó em hoảng thật các cụ à, em phanh khựng xe đứng giữa lưng đèo ở ngay khúc cua, ở đúng bên phần đường của em, cụ kia cũng nhanh tay phanh kịp cũng dừng, và cụ ấy chắc biết mình lấn hết đường nên đánh lái từ từ sang phải vừa đủ khoảng trống để em leo lên, mà em cẩn thận trước khúc cua nào em cũng còi đèn loạn xạ rồi đấy chứ, em thấy đúng đủ khoảng trống mình leo lên mà lúc đấy phanh cả chân cả tay rồi lại đang ở đỉnh dốc, nhả phanh tay vẫn đạp phanh chân, nhanh chân chuyển sang chân ga đạp vừa đủ để lên khỏi đoạn dốc là qua các cụ à. Hú hồn, qua được cảm giác rất Yomost các cụ à. Một vài lần nhưng thế em cũng cứng tay lên nhiều và tự tin lên hẳn các cụ à.

Em sợ nhất là mình lấn sang làn người ta rồi họ cũng không còn đất để mà đánh lái nữa, lúc đó mình phải số lùi để trả đất cho họ, em dự lúc đó mới căng các cụ à.

À mà theo em đi đường núi em cứ còi đèn liên tục, đấy là kinh nghiệm một anh chủ gara xe trên Cao Bằng chỉ cho em hồi em đi Bản Giốc các cụ à.
 
Chỉnh sửa cuối:

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Một kinh nghiệm nữa là các cụ đi với gấu và với F1 thì các cụ phải làm thế nào để mấy cái loa phát thanh đó dừng phát thanh hẳn hoặc các cụ làm thế nào để nó phát ra những đường mật để làm dịu bớt cái căng thẳng trong lúc mình leo đèo với đổ đèo các cụ à. 2 đứa nhà em chúng nó nghịch kinh khủng, chúng nó ngồi trên xe mà cứ như chúng nó đang ở trên giường ở nhà ấy đánh nhau, cãi nhau chí chóe khóc mếu, mách ném bánh kẹo tranh giành nhau. Lại được cả gấu thỉnh thoảng cũng tranh nhau cãi nhau như mổ bò trên xe ấy các cụ à. May thần kinh em thép chứ một bên xử lý tình huống lái xe đã toát mồ hôi chân rồi lại một bên bị khủng bố về âm thanh thì chắc em tèo mất.
 

King BRL

Xe hơi
Biển số
OF-325387
Ngày cấp bằng
30/6/14
Số km
150
Động cơ
288,610 Mã lực
Em hóng ảnh hoa tgm ạ :D
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Em báo cáo tiếp tình hình chuyến đi của em ạ

Sáng sớm cả nhà em ăn sáng ở Hà Giang và lên đường bắt đầu chinh phục những cũng đèo nguy hiểm nhất Việt Nam theo đánh giá của em.
Điểm đến sau khi ra khỏi thành phố Hà Giang là thị trấn Minh Tân.
Cả nhà em checkin phát



Trên đường lên dốc Bắc Xum. Ảnh chụp trên đường đi ạ.



 
Chỉnh sửa cuối:

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Qua khỏi thị trấn Minh Tân là bắt đầu bước vào chặng đường gian nan toàn leo đèo với dốc. Điểm đầu tiên của cung đường đèo dốc trên cao nguyên đá đến với Đồng Văn là dốc Bắc Xum. Em đã từng nghe nói câu vè: Dốc Bắc Xum, hùm Cán Tỷ, Phỉ Đồng Văn để thấy rằng ngay điểm đầu tiên của đường lên cao nguyên đá đã nguy hiểm đến nhường nào.
Dốc Bắc Xum

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top