Sau một thời gian sử dụng xe Civic với 2 dây bảo hiểm phía trước bị chuột cắn nham nhở; Tham khảo nhiều nơi để tìm chỗ sửa chữa và nhận được những cái lắc đầu là không sửa được đâu, thay cả cụm, rồi thì ảnh hưởng tới điều khiển túi khí,…; Chi phí thay 2 cụm dây bảo hiểm phía trước em được báo tầm 7 củ hoặc hơn; Quá xót tiền, em tiến hành ngâm cứu và thự hiện phương án tự sướng: Tự thay thế 02 sợi dây bảo hiểm phía trước bị chuột cắn bằng dây mới với tổng giá thành 400.000VND ( 200.000VNĐ/sợi).
Phương án: Chỉ thay sợi dây, không thay cụm co rút ( do cụm này có hỏng đâu mà phải thay ).
* Bước 1: Chuẩn bị
Tìm mua 02 cụm dây bảo hiểm dùng cho xe khách hoặc xe tải, bán đầy chợ hoặc các cửa hàng phụ tùng với giá 200.000VND/Cụm bao gồm cả bộ phận co rút, bộ phận cài, ốc siết hoàn chỉnh. Do em ở tỉnh lẻ, không có hàng đẹp nên chỉ mua được loại dây màu đen, không mua được dây màu vàng theo màu của xe nhưng không sao. Thực nghiệm thì không quan trong màu gì, khi nào có tiem về Hà Nội thì em sẽ tìm cụm dây cùng màu và thay lại.
Yêu cầu: Dây cùng độ rộng và độ dài phải từ 3,2m đến 3,5m là được.
Mục đích: Để cắt lấy sợi dây thôi, còn lại cụm co rút, ốc nhái vứt bỏ.
* Bước 2: Tháo cụm dây bảo hiểm của xe:
Cạy các táp pi, tháo rời cụm dây bảo hiểm của xe bằng cờ lê hoặc khẩu 10, 14; Quá trình tháo có thể rút giắc điện cụm dây ra, nhấc hẳn cụm dây ra khỏi khung xe; Sau đó lại cắm giắc vào để đi đến hiệu may ghế da. Phải cắm vào vì nếu không khi xe chạy sẽ báo đèn bóng khí.
Cụm dây khi tháo ra sẽ như thế này: Em chụp lại sau khi đã làm xong ( Trong quá trình làm em quên không chụp nên phải diễn lại để post bài ).
* Bước 3: Thi công thay thế:
+ Dụng cụ cần có: 1 tô vít dẹt. 1 dao trổ loại to, 1 sợi dây vải nhỏ hoặc dây gì cũng được ( dùng để buộc), 01 kéo, 01 bật lửa, 01 máy khâu da.
- Đối với cụm dây bảo hiểm xe tải mới mua: Rút hết dây ra và gỡ lấy sợi dây bảo hiểm mới, còn lại vứt bỏ toàn bộ phụ kiện kèm theo. Rải 2 sợi dây ra mặt đất để ngay ngắn, không được để lật mặt.
- Đối với cụm dây theo xe: Thực hiện kéo rút hết dây bảo hiểm và rải ra sát với dây bảo hiểm mới, đảm bảo 2 dây không bị lật mặt; Trong quá trình rút sẽ thấy dây không thể rút được, đừng lo lắng, các bác hãy dựng đứng cụm dây lên theo như kiểm đang lắp trên xe và giật nhẹ vài lần để cá giữ dây bảo hiểm nhả ra là rút được ( nhớ là phải dựng đứng, để nghiêng hoặc lằm là không rút được dây đâu ợ ).
Khi rút hết dây sẽ lộ ra trục cuốn, ở giữ trục cuốn có 1 điểm lõm ( Cái này nhà chế tạo làm là để cho mình thay dây đấy ạ );
Dùng tô vít dẹt cắm vào đó, lấy dây vải buộc chặt tô vít để nó giữ trục cuốn không bị nhả ra. Khâu này đặc biệt quan trọng, trong quá trình làm cần cẩn thận không để tô vít tuột ra, nếu tuột coi như hỏng cụm co rút vì sẽ bị tuột dây cót, và vô cùng phức tạp để cuốn cót lại do phải tháo mổ bộ co rút này.
Tiếp theo: Cắt bỏ dây bảo hiểm hỏng ở gần với cụm co rút, đặt dây bảo hiểm mới vào, khâu chúng vào với nhau bằng việc đính chỉ ( Cái này không được khâu chồng lên nhau vì sẽ không rút được, chỉ được khâu đính bằng mặt thôi).
Tiếp theo: Dùng dao trổ to, cạy đầu dây cũ ở trục ra, trong đầu dây cũ có 1 chốt sắt để cài; Kéo đầu dây cũ để lôi dây mới vào vị trí; Cắt bỏ đầu dây cũ; Dùng máy khâu may đầu dây mới theo như kiểu may của đầu dây cũ; Đút chốt sắt vào; Rút dây mới ngược lại để chốt sắt và đầu dây vào vị trí trục như ban đầu.
Tiếp theo: Rải dây mới ra mặt đất song song với dây cũ; Tháo toàn bộ đầu khóa, móc treo của dây cũ đưa sang dây mới; Tháo chốt ở đầu dây cũ cho sang dây mới và may lại theo như dây cũ.
Cuối cùng: Tiến hàng rút tô vít dẹt để cụm co rút kéo toàn bộ dây mới vào; Kết thúc quá trình thay sợi dây bảo hiểm; Mag ra gắn vào xe.
Trên dây cũ có 1 chốt nhựa đóng ở gần ghế để giữ khóa không bị trôi: Các bác dùng bật lửa hơ nhẹ và tháo ra để gắn sang dây mới.
Toàn bộ đầu dây mới phải dùng bật lửa đốt để dây không bị tở bông ở đầu.
Như vậy là đã thay xong sợi dây bảo hiểm mới tinh; Tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc; Nếu kiếm được đồng màu thì tốt, nếu không kiếm được thì thay toàn bộ xe cũng chỉ hết 1tr tiền mua dây, cách làm như em đã nói ở trên.
Việc thay dây này rất đơn giản; Mỗi dây làm chỉ hết 30 phút, tuy nhiên trong quá trình làm chỉ cẩn thận việc không được để tuột tô vít giữ trục cuốn, nếu tuột thì vô cùng phức tạp và coi như hỏng hẳn. Phải rất lưu ý không để lật mặt dây vì khi gắn khóa giữ vào sẽ bị ngược dẫn tới khi thắt giây bị vặt do trái chiều.
Toàn bộ quá trình thi công do em tự sướng; Thợ chỉ giúp em việc may các đầu dây với tiền công là free ( Do thằng cu nó học và tự nguyện làm không công cho em để đỡ mất học phí )
Nếu làm toàn bộ xe, các bác đã có thể tiết kiệm cả chục củ rồi đấy ợ, ka ka nhạt mồm nhạt miệng quá !!!!
Phương án: Chỉ thay sợi dây, không thay cụm co rút ( do cụm này có hỏng đâu mà phải thay ).
* Bước 1: Chuẩn bị
Tìm mua 02 cụm dây bảo hiểm dùng cho xe khách hoặc xe tải, bán đầy chợ hoặc các cửa hàng phụ tùng với giá 200.000VND/Cụm bao gồm cả bộ phận co rút, bộ phận cài, ốc siết hoàn chỉnh. Do em ở tỉnh lẻ, không có hàng đẹp nên chỉ mua được loại dây màu đen, không mua được dây màu vàng theo màu của xe nhưng không sao. Thực nghiệm thì không quan trong màu gì, khi nào có tiem về Hà Nội thì em sẽ tìm cụm dây cùng màu và thay lại.
Yêu cầu: Dây cùng độ rộng và độ dài phải từ 3,2m đến 3,5m là được.
Mục đích: Để cắt lấy sợi dây thôi, còn lại cụm co rút, ốc nhái vứt bỏ.
* Bước 2: Tháo cụm dây bảo hiểm của xe:
Cạy các táp pi, tháo rời cụm dây bảo hiểm của xe bằng cờ lê hoặc khẩu 10, 14; Quá trình tháo có thể rút giắc điện cụm dây ra, nhấc hẳn cụm dây ra khỏi khung xe; Sau đó lại cắm giắc vào để đi đến hiệu may ghế da. Phải cắm vào vì nếu không khi xe chạy sẽ báo đèn bóng khí.
Cụm dây khi tháo ra sẽ như thế này: Em chụp lại sau khi đã làm xong ( Trong quá trình làm em quên không chụp nên phải diễn lại để post bài ).
* Bước 3: Thi công thay thế:
+ Dụng cụ cần có: 1 tô vít dẹt. 1 dao trổ loại to, 1 sợi dây vải nhỏ hoặc dây gì cũng được ( dùng để buộc), 01 kéo, 01 bật lửa, 01 máy khâu da.
- Đối với cụm dây bảo hiểm xe tải mới mua: Rút hết dây ra và gỡ lấy sợi dây bảo hiểm mới, còn lại vứt bỏ toàn bộ phụ kiện kèm theo. Rải 2 sợi dây ra mặt đất để ngay ngắn, không được để lật mặt.
- Đối với cụm dây theo xe: Thực hiện kéo rút hết dây bảo hiểm và rải ra sát với dây bảo hiểm mới, đảm bảo 2 dây không bị lật mặt; Trong quá trình rút sẽ thấy dây không thể rút được, đừng lo lắng, các bác hãy dựng đứng cụm dây lên theo như kiểm đang lắp trên xe và giật nhẹ vài lần để cá giữ dây bảo hiểm nhả ra là rút được ( nhớ là phải dựng đứng, để nghiêng hoặc lằm là không rút được dây đâu ợ ).
Khi rút hết dây sẽ lộ ra trục cuốn, ở giữ trục cuốn có 1 điểm lõm ( Cái này nhà chế tạo làm là để cho mình thay dây đấy ạ );
Dùng tô vít dẹt cắm vào đó, lấy dây vải buộc chặt tô vít để nó giữ trục cuốn không bị nhả ra. Khâu này đặc biệt quan trọng, trong quá trình làm cần cẩn thận không để tô vít tuột ra, nếu tuột coi như hỏng cụm co rút vì sẽ bị tuột dây cót, và vô cùng phức tạp để cuốn cót lại do phải tháo mổ bộ co rút này.
Tiếp theo: Cắt bỏ dây bảo hiểm hỏng ở gần với cụm co rút, đặt dây bảo hiểm mới vào, khâu chúng vào với nhau bằng việc đính chỉ ( Cái này không được khâu chồng lên nhau vì sẽ không rút được, chỉ được khâu đính bằng mặt thôi).
Tiếp theo: Dùng dao trổ to, cạy đầu dây cũ ở trục ra, trong đầu dây cũ có 1 chốt sắt để cài; Kéo đầu dây cũ để lôi dây mới vào vị trí; Cắt bỏ đầu dây cũ; Dùng máy khâu may đầu dây mới theo như kiểu may của đầu dây cũ; Đút chốt sắt vào; Rút dây mới ngược lại để chốt sắt và đầu dây vào vị trí trục như ban đầu.
Tiếp theo: Rải dây mới ra mặt đất song song với dây cũ; Tháo toàn bộ đầu khóa, móc treo của dây cũ đưa sang dây mới; Tháo chốt ở đầu dây cũ cho sang dây mới và may lại theo như dây cũ.
Cuối cùng: Tiến hàng rút tô vít dẹt để cụm co rút kéo toàn bộ dây mới vào; Kết thúc quá trình thay sợi dây bảo hiểm; Mag ra gắn vào xe.
Trên dây cũ có 1 chốt nhựa đóng ở gần ghế để giữ khóa không bị trôi: Các bác dùng bật lửa hơ nhẹ và tháo ra để gắn sang dây mới.
Toàn bộ đầu dây mới phải dùng bật lửa đốt để dây không bị tở bông ở đầu.
Như vậy là đã thay xong sợi dây bảo hiểm mới tinh; Tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc; Nếu kiếm được đồng màu thì tốt, nếu không kiếm được thì thay toàn bộ xe cũng chỉ hết 1tr tiền mua dây, cách làm như em đã nói ở trên.
Việc thay dây này rất đơn giản; Mỗi dây làm chỉ hết 30 phút, tuy nhiên trong quá trình làm chỉ cẩn thận việc không được để tuột tô vít giữ trục cuốn, nếu tuột thì vô cùng phức tạp và coi như hỏng hẳn. Phải rất lưu ý không để lật mặt dây vì khi gắn khóa giữ vào sẽ bị ngược dẫn tới khi thắt giây bị vặt do trái chiều.
Toàn bộ quá trình thi công do em tự sướng; Thợ chỉ giúp em việc may các đầu dây với tiền công là free ( Do thằng cu nó học và tự nguyện làm không công cho em để đỡ mất học phí )
Nếu làm toàn bộ xe, các bác đã có thể tiết kiệm cả chục củ rồi đấy ợ, ka ka nhạt mồm nhạt miệng quá !!!!
Chỉnh sửa cuối: