Vượt xe đúng luật trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như thế nào?

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,058
Động cơ
360,585 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ nhiều. Chần chừ mãi sáng mai em mới xuất phát đi Lào Cai để trải nghiệm cung đường này.
 

daihung4000

Xe tải
Biển số
OF-69168
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
421
Động cơ
434,410 Mã lực
em không hiểu bác khác thế nào, cách cụ giải thích em đọc không hiểu mô tê gì
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,058
Động cơ
360,585 Mã lực
Hôm nay em vừa test 2 chiều xong. HN-LC mất 3 tiếng 30p, đi đúng chuẩn biển.
Xe vắng nên hầu như không phải vượt mấy. Đoạn đường 2 chiều, thỉnh thoảng gặp xe tải thì vượt như cách 3.+1 của cụ chủ.
Đoạn từ Yên Bái lên có khá nhiều trạm xxx và cũng có nhiều cụ sợ xxx buồn nên xuống hút thuốc và nói chuyện cùng.
 

zup

Xe hơi
Biển số
OF-8062
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
128
Động cơ
539,080 Mã lực
Rất bổ ích. Cám ơn cụ chủ.
 

giangcoi79

Xe điện
Biển số
OF-147861
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
2,357
Động cơ
381,270 Mã lực
Thì em cũng cãi theo cụ Khuu mà.
Em nói em đã vượt sớm, đã cố gắng hết mức để về làn của mình, nhưng vì sợ bị bắn tốc độ nên em bị quá vào vạch liền mất độ 100m.
Cũng may, khi cùng em quay lại chỗ quả đồi ngồi bắn mông em, mấy đồng chí XXX bị bất ngờ khi em chỉ ra chỗ có vạch đứt đó, nên hơi cuống.
Thấy em có lý thì XXX nói sang lý do khác. XXX nói là: "nếu đó là giải phân cách cứng bằng bê tông thì ông về làn của mình làm sao được, hóa ra ông đi ngược chiều à, ông sai rồi" "Nếu nói xin một câu thì còn thông cảm cho đi được, chứ lập biên bản là giữ bằng 1 tháng"
Hôm trước khi đi em đã xem luật rồi: 1.2 triệu và giữ bằng 1 tháng. Thế là em xin luôn. Hú vía
Lần sau bọ nó vẫy thì cụ mở thớt này lên cho mấy xxx học lại luật đi. Thanks cụ chủ.
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,325
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Các cụ nhìn dưới góc độ người tham gia giao thông có gì phản ảnh lại giúp em nhé!
 

hoang68

Xe hơi
Biển số
OF-327542
Ngày cấp bằng
18/7/14
Số km
134
Động cơ
286,210 Mã lực
thớt hay, bổ ích quá cụ chủ ạ
 

rua1977

Xe tải
Biển số
OF-59185
Ngày cấp bằng
16/3/10
Số km
300
Động cơ
446,425 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt!!!
 

ngaynha

Xe tăng
Biển số
OF-10827
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
1,564
Động cơ
547,730 Mã lực
Vote cụ, bài viết bổ ích quá ạ.
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,325
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Up lên để các cụ tham khảo về đề xuất vượt xe trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,702
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Up lên để các cụ tham khảo về đề xuất vượt xe trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai nhé!
Cụ khuu có ý kiến thì tốt rồi.
Nhưng em nghĩ đây là bài toán khó. Đường vốn hẹp, nếu kẻ vạch đứt cho các xe vượt nhau thì cũng tiềm ẩn tai nạn, mà kẻ vạch liền thì lại như tình trạng hiện tại. Hình như chính phủ hứa sẽ cho mở rộng ra 4 làn như đoạn NB-YB.
 

duongcua03

Xe tăng
Biển số
OF-103898
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
1,603
Động cơ
408,330 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên cõi mạng.
Nhiều cụ thắc mắc và thậm chí bị xxx xử phạt khi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vì lỗi vượt xe không đúng quy định, vì vậy trong phạm vi bài viết này em xin hướng dẫn cách vượt đúng luật để đảm bảo an toàn, chấp hành đúng quy định mà không bị ức chế khi lưu thông trên đường cao tốc NBLC.

1. Đối với đoạn cao tốc 04 làn xe Nội Bài - Yên Bái (Km0+000 - Km123+080):
- Đoạn đường này mỗi chiều gồm 02 làn xe chạy và 01 làn dừng khẩn cấp. Các phương tiện chỉ được phép lưu thông trên 02 làn xe sát dải phân cách, không phân loại phương tiện và không quy định tốc độ riêng cho từng làn.
- Như vậy các cụ có thể lựa chọn đi theo làn nào cũng được miễn là tốc độ nằm trong phạm vi cho phép từ 60 - 100km/h. Chỉ lưu ý các cụ hạn chế chuyển làn nếu không cần thiết và trước khi chuyển làn nhớ xi nhan, quan sát.
- Theo luật thì nghiêm cấm các cụ đi vào làn dừng xe khẩn cấp (làn ngoài cùng bên phải). Làn này chỉ để dùng khi các cụ gặp sự cố khẩn cấp thì dừng lại ở đó và gọi hỗ trợ. Lưu ý khi dừng xe ở đó phải có các biện pháp cảnh báo (biển xách tay, đèn khẩn cấp...) và người thì nhảy ra ngoài tôn sóng mà đứng.

2. Đối với đoạn cao tốc hạn chế 02 làn xe từ Yên Bái - Lào Cai (Km123+080 - Km244+570):
- Đoạn này mỗi chiều bao gồm 01 làn xe chạy và 01 dải an toàn. Các phương tiện được phép lưu thông trên làn xe chạy và đi vào dải an toàn trong trường hợp nhường đường cho xe phía sau vượt lên (lưu ý chỉ đi vào dải an toàn tại các vị trí vạch phân chia là vạch màu trắng nét đứt).
- Trên đoạn đường này khi muốn vượt xe các cụ có 03 cách vượt đúng luật:



a. Cách 1:
+ Khi các phương tiện phía trước có tín hiệu nhường đường và đi vào dải an toàn để các cụ sử dụng làn xe chạy vượt lên.

b. Cách 2:
+ Cứ khoảng 8 - 10km thì có 1 đoạn đường mở rộng thành 04 làn xe và có dải phân cách giữa giống như đoạn NB - YB. Như vậy các cụ có thể vượt giống như đoạn 04 làn xe.

c. Cách 3:
+ Trên tuyến các làn xe ngược chiều được phân chia bằng vạch màu vàng gồm 2 đường kẻ liền ở tim đường (Vạch số 27 - Hình 1). Vạch này theo quy chuẩn gọi là vạch cấm vượt xe, nôm na là tuyệt đối không được đè lên vạch này. Trên những đoạn này các cụ chỉ có thể vượt xe theo cách a.
+ Cứ khoảng 2.5 - 3km thì có 01 đoạn mà vạch vượt xe thay đổi thành 1 vạch nét liền và 1 vạch nét đứt (Vạch số 28 - Hình 2). Tại các đoạn này các phương tiện phía bên vạch đứt được phép đè vạch lấn sang làn ngược chiều để vượt xe.
Một vấn đề lưu ý là trong luật không quy định khi các cụ vượt xong thì chuyển làn về phải nằm trong đoạn có vạch đứt, điều đó có nghĩa là khi nào thấy an toàn thì các cụ trở về làn xe chạy của mình chứ không phải cố gắng đánh lái về ngay trước khi đến đoạn 2 vạch liền.

Chúc các cụ lái xe an toàn.

Hình 1 - Vạch số 27.


Hình 2 - Vạch số 28.
Em thấy cái cách 3 không ổn( Ngoại trừ đường này cho phép thế) khi vượt đoạn vạch đứt-OK, Nhưng khi chở về là 2 vạch liền song song, xxx bắt biết kêu ai ahj????8-}8-}
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,783
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn cụ chủ thớt đã góp ý rất công phu và dễ hiểu. Không biết cụ đã đọc bài hướng dẫn cách vượt xe trên đoạn đường này của em chưa. Còn về nội dung góp ý của cụ cho phép em nghiên cứu kỹ rồi góp ý và phản biện lại sau nhé! Đợt này em bận quá giờ mới vào OF đọc bài của cụ.
Cảm ơn kụ Khuu nhiều. Bài viết của kụ rất dễ hiểu, dễ làm theo.

Nhà cháu xin có 3 ý kiến sau:

1- Vì nhiều lí do, phần lớn xe tải nặng thường bám sát tim đường, tức là bám làn ngoài cùng bên trái, vô tình hoặc cố ý gây cản trở xe con phía sau không thể vượt lên. Họ chính là những người cần biết nhất các thông tin về quy định vượt xe trên cao tốc HN-LC.

Tài xế xe tải lại là người bận rộn với nhiều vấn đề cơm áo gạo tiền, có khi báo in họ còn không có thời gian đọc, nói chi đến việc bỏ thời gian lên OF đọc các bài hướng dẫn về vượt xe /cho vượt xe trên cao tốc Hà nội - Lào cai.

Do vậy, nhà cháu nghĩ rằng tất cả các thông tin về vượt xe trên cao tốc cần được chuyển tải tới lái xe, đặc biệt lái xe tải nặng, dưới hình thức Biển chỉ dẫn, vạch kẻ, trực quan ngay trên đường.
Chỉ dẫn càng chi tiết thì thực hiện càng nhanh chóng, an toàn.

2- Phần vạch kẻ 28 quá ngắn, nên kẻ phần vạch 28 này dài hơn nữa, đủ cho xe vượt nhau an toàn trên đoạn đường cí kẻ vạch 28.
Lí do luật hiện hành không cho phép lái xe đè 2 vạch liền (tức vạch số 27) để về làn cũ, như kụ mong muốn (nhà cháu giải thích thêm tại còm phía dưới).

3- Thay chữ "Rẽ phải" bằng chữ "Chuyển làn sang phải" trong câu "khu vực cho phép rẽ phải để vượt xe". Lí do: đây là hành vi chuyển làn vào làn bên trong, không phải hành vi rẽ phải.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,783
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Sao cụ không bật luôn là phân cách bê tông thì tôi sang kiểu gì? Các cụ phải hiểu là xxx có trách nhiệm giải thích và hướng dẫn cho người tham gia giao thông chứ không phải chúng ta giải thích lại cho xxx (trừ khi xin thì mình giảng cho :D). Vì vậy các cụ cứ hỏi cho em là quy định nào bắt buộc phải trở về làn ngay trong đoạn có 1 vạch đứt phía bên kia??? Trong khi các cụ sang làn thì đúng đoạn vạch đứt phía bên mình rồi. Không cấm nghĩa là được phép cũng là một cách tư duy về luật nhưng ở ta thì hay bị tư duy là ngoài những cái cho phép thì là bị cấm :D
Về vạch số 27:

Nhà cháu mà là csgt, nhà cháu sẽ mở Quy chuẩn 41 ra, chỉ cho kụ Cua Dong và kụ Khuu xem Phần giải thích của Vạch số 27, trang 140, rồi ... thẳng tay phạt các kụ lỗi đè vạch liền số 27, có thể khuyến mại thêm lỗi "đi sai làn đường". Các kụ sẽ chẳng cãi nổi.

Bởi vì, trong QC141 ghi rất rõ : nghiêm cấm chạy đè lên vạch số 27. Không hề có câu nào nói rằng xe vừa mới đè vạch 28 để vượt nhau, nay được đè vạch 27 để về làn cũ.




Để có thể đè vạch 27 về làn cũ sau khi vượt xe, cần bổ sung 2 dòng như sau vào phần liên quan đến vạch 27 và 28 (xem dòng chữ màu đỏ trong hình dưới đây).

Tuy nhiên, nhà cháu không cho rằng 2 câu bổ sung này phù hợp với quy định chung của quốc tế, quy định tại Công ước Viên 1968.

Bổ sung vào nội dung Vạch 27 câu sau đây:


Bổ sung vào nội dung vạch 28 câu sau đây
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top