[Luật] Vượt xe đúng luật trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như thế nào?

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,545
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Nhiều cụ thắc mắc và thậm chí bị xxx xử phạt khi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vì lỗi vượt xe không đúng quy định, vì vậy trong phạm vi bài viết này em xin hướng dẫn cách vượt đúng luật để đảm bảo an toàn, chấp hành đúng quy định mà không bị ức chế khi lưu thông trên đường cao tốc NBLC.

1. Đối với đoạn cao tốc 04 làn xe Nội Bài - Yên Bái (Km0+000 - Km123+080):
- Đoạn đường này mỗi chiều gồm 02 làn xe chạy và 01 làn dừng khẩn cấp. Các phương tiện chỉ được phép lưu thông trên 02 làn xe sát dải phân cách, không phân loại phương tiện và không quy định tốc độ riêng cho từng làn.
- Như vậy các cụ có thể lựa chọn đi theo làn nào cũng được miễn là tốc độ nằm trong phạm vi cho phép từ 60 - 100km/h. Chỉ lưu ý các cụ hạn chế chuyển làn nếu không cần thiết và trước khi chuyển làn nhớ xi nhan, quan sát.
- Theo luật thì nghiêm cấm các cụ đi vào làn dừng xe khẩn cấp (làn ngoài cùng bên phải). Làn này chỉ để dùng khi các cụ gặp sự cố khẩn cấp thì dừng lại ở đó và gọi hỗ trợ. Lưu ý khi dừng xe ở đó phải có các biện pháp cảnh báo (biển xách tay, đèn khẩn cấp...) và người thì nhảy ra ngoài tôn sóng mà đứng.

2. Đối với đoạn cao tốc hạn chế 02 làn xe từ Yên Bái - Lào Cai (Km123+080 - Km244+570):
- Đoạn này mỗi chiều bao gồm 01 làn xe chạy và 01 dải an toàn. Các phương tiện được phép lưu thông trên làn xe chạy và đi vào dải an toàn trong trường hợp nhường đường cho xe phía sau vượt lên (lưu ý chỉ đi vào dải an toàn tại các vị trí vạch phân chia là vạch màu trắng nét đứt).
- Trên đoạn đường này khi muốn vượt xe các cụ có 03 cách vượt đúng luật:



a. Cách 1:
+ Khi các phương tiện phía trước có tín hiệu nhường đường và đi vào dải an toàn để các cụ sử dụng làn xe chạy vượt lên.

b. Cách 2:
+ Cứ khoảng 8 - 10km thì có 1 đoạn đường mở rộng thành 04 làn xe và có dải phân cách giữa giống như đoạn NB - YB. Như vậy các cụ có thể vượt giống như đoạn 04 làn xe.

c. Cách 3:
+ Trên tuyến các làn xe ngược chiều được phân chia bằng vạch màu vàng gồm 2 đường kẻ liền ở tim đường (Vạch số 27 - Hình 1). Vạch này theo quy chuẩn gọi là vạch cấm vượt xe, nôm na là tuyệt đối không được đè lên vạch này. Trên những đoạn này các cụ chỉ có thể vượt xe theo cách a.
+ Cứ khoảng 2.5 - 3km thì có 01 đoạn mà vạch vượt xe thay đổi thành 1 vạch nét liền và 1 vạch nét đứt (Vạch số 28 - Hình 2). Tại các đoạn này các phương tiện phía bên vạch đứt được phép đè vạch lấn sang làn ngược chiều để vượt xe.
Một vấn đề lưu ý là trong luật không quy định khi các cụ vượt xong thì chuyển làn về phải nằm trong đoạn có vạch đứt, điều đó có nghĩa là khi nào thấy an toàn thì các cụ trở về làn xe chạy của mình chứ không phải cố gắng đánh lái về ngay trước khi đến đoạn 2 vạch liền.

Chúc các cụ lái xe an toàn.

Hình 1 - Vạch số 27.


Hình 2 - Vạch số 28.
 
Chỉnh sửa cuối:

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,652
Động cơ
-163,954 Mã lực
Cảm ơn bác, rất bổ ích :D
 

Goodboy76

Xe buýt
Biển số
OF-163947
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
633
Động cơ
353,210 Mã lực
Nơi ở
Hà đông quê lụa
Cụ rất chu đáo! Bác tài nào học luật chuẩn thì ko sao,chống trượt thì nên ghi nhớ,nhất là nơi có hai vạch :một liền và một đứt,bên nào có vạch đứt là dc phép sang ợ%%-
 

Aluminium

Xe đạp
Biển số
OF-139876
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
46
Động cơ
366,650 Mã lực
Nơi ở
Đông Ngạc
Bác giải thích hộ em cái này phát, chỉ để cãi hay là luật quy định cho tuyến này thôi hay áp dụng cho các tuyến khác?:

Một vấn đề lưu ý là trong luật không quy định khi các cụ vượt xong thì chuyển làn về phải nằm trong đoạn có vạch đứt, điều đó có nghĩa là khi nào thấy an toàn thì các cụ trở về làn xe chạy của mình chứ không phải cố gắng đánh lái về ngay trước khi đến đoạn 2 vạch liền.
 

folia

Xe hơi
Biển số
OF-334358
Ngày cấp bằng
11/9/14
Số km
161
Động cơ
280,700 Mã lực
Rất bổ ích , dễ hiểu .
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,545
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Bác giải thích hộ em cái này phát, chỉ để cãi hay là luật quy định cho tuyến này thôi hay áp dụng cho các tuyến khác?:

Một vấn đề lưu ý là trong luật không quy định khi các cụ vượt xong thì chuyển làn về phải nằm trong đoạn có vạch đứt, điều đó có nghĩa là khi nào thấy an toàn thì các cụ trở về làn xe chạy của mình chứ không phải cố gắng đánh lái về ngay trước khi đến đoạn 2 vạch liền.
Tất cả cụ ạ! Định nghĩa vạch này trong Quy chuẩn 41 không quy định việc phải quay về làn của mình ntn, như vậy sẽ hiểu là không bắt buộc phải trở về làn trong phạm vi nét đứt (cố gắng đi đúng sẽ rất nguy hiểm).
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tất cả cụ ạ! Định nghĩa vạch này trong Quy chuẩn 41 không quy định việc phải quay về làn của mình ntn, như vậy sẽ hiểu là không bắt buộc phải trở về làn trong phạm vi nét đứt (cố gắng đi đúng sẽ rất nguy hiểm).
Cụ nói rất đúng. Nhiều khi trên đường quốc lộ thường, em vượt xe ở chỗ vạch đứt, nhưng vượt xong thì vạch lại liền. Nếu cố gắng về làn khi vạch chưa liền thì đôi khi khá nguy hiểm. Như vậy theo quy chuẩn 41 thì không có vấn đề gì khi trở lại làn ở những chỗ vạch liền.
Vote cụ !
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,164
Động cơ
630,069 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em chưa có cơ hội đi đường này lần nào. Cuối năm hy vọng có cơ hội rảnh rỗi lên nhà ông anh ở Lào Cai chơi sẽ đựoc thực nghiệm chuyến cao tốc dài nhất VN xem sao.
 

thuongmai24h

Xe máy
Biển số
OF-300273
Ngày cấp bằng
1/12/13
Số km
67
Động cơ
308,440 Mã lực
Bổ ích quá...vodka cụ
 

zoeller

Xe tải
Biển số
OF-43638
Ngày cấp bằng
18/8/09
Số km
453
Động cơ
468,940 Mã lực
Trên đoạn YB-LC mà gặp cụ nào cứ dung dăng dung dẻ là cứ phải đợi đoạn vạch vàng-Đứt hoặc 8-10kms mới lên dc. Trc đây e cứ vượt xong cố về lại làn trc đaọn vàng-liền thì nguy hiểm thật nhất là đường HCM đoạn "36". Keke. Tks cụ Khuu!
À tiện đây e hỏi cụ Khuu là nếu cái vạch liền quy cách như trên nhưng màu trắng cũng cấm đè chứ nhỉ???
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

2nt

Xe tải
Biển số
OF-317648
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
336
Động cơ
296,340 Mã lực
Nhiều cụ thắc mắc và thậm chí bị xxx xử phạt khi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vì lỗi vượt xe không đúng quy định, vì vậy trong phạm vi bài viết này em xin hướng dẫn cách vượt đúng luật để đảm bảo an toàn, chấp hành đúng quy định mà không bị ức chế khi lưu thông trên đường cao tốc NBLC.

1. Đối với đoạn cao tốc 04 làn xe Nội Bài - Yên Bái (Km0+000 - Km123+080):
- Đoạn đường này mỗi chiều gồm 02 làn xe chạy và 01 làn dừng khẩn cấp. Các phương tiện chỉ được phép lưu thông trên 02 làn xe sát dải phân cách, không phân loại phương tiện và không quy định tốc độ riêng cho từng làn.
- Như vậy các cụ có thể lựa chọn đi theo làn nào cũng được miễn là tốc độ nằm trong phạm vi cho phép từ 60 - 100km/h. Chỉ lưu ý các cụ hạn chế chuyển làn nếu không cần thiết và trước khi chuyển làn nhớ xi nhan, quan sát.
- Theo luật thì nghiêm cấm các cụ đi vào làn dừng xe khẩn cấp (làn ngoài cùng bên phải). Làn này chỉ để dùng khi các cụ gặp sự cố khẩn cấp thì dừng lại ở đó và gọi hỗ trợ. Lưu ý khi dừng xe ở đó phải có các biện pháp cảnh báo (biển xách tay, đèn khẩn cấp...) và người thì nhảy ra ngoài tôn sóng mà đứng.

2. Đối với đoạn cao tốc hạn chế 02 làn xe từ Yên Bái - Lào Cai (Km123+080 - Km244+570):
- Đoạn này mỗi chiều bao gồm 01 làn xe chạy và 01 dải an toàn. Các phương tiện được phép lưu thông trên làn xe chạy và đi vào dải an toàn trong trường hợp nhường đường cho xe phía sau vượt lên (lưu ý chỉ đi vào dải an toàn tại các vị trí vạch phân chia là vạch màu trắng nét đứt).
- Trên đoạn đường này khi muốn vượt xe các cụ có 03 cách vượt đúng luật:

a. Cách 1:
+ Khi các phương tiện phía trước có tín hiệu nhường đường và đi vào dải an toàn để các cụ sử dụng làn xe chạy vượt lên.

b. Cách 2:
+ Cứ khoảng 8 - 10km thì có 1 đoạn đường mở rộng thành 04 làn xe và có dải phân cách giữa giống như đoạn NB - YB. Như vậy các cụ có thể vượt giống như đoạn 04 làn xe.

c. Cách 3:
+ Trên tuyến các làn xe ngược chiều được phân chia bằng vạch màu vàng gồm 2 đường kẻ liền ở tim đường (Vạch số 27 - Hình 1). Vạch này theo quy chuẩn gọi là vạch cấm vượt xe, nôm na là tuyệt đối không được đè lên vạch này. Trên những đoạn này các cụ chỉ có thể vượt xe theo cách a.
+ Cứ khoảng 2.5 - 3km thì có 01 đoạn mà vạch vượt xe thay đổi thành 1 vạch nét liền và 1 vạch nét đứt (Vạch số 28 - Hình 2). Tại các đoạn này các phương tiện phía bên vạch đứt được phép đè vạch lấn sang làn ngược chiều để vượt xe.
Một vấn đề lưu ý là trong luật không quy định khi các cụ vượt xong thì chuyển làn về phải nằm trong đoạn có vạch đứt, điều đó có nghĩa là khi nào thấy an toàn thì các cụ trở về làn xe chạy của mình chứ không phải cố gắng đánh lái về ngay trước khi đến đoạn 2 vạch liền.

Chúc các cụ lái xe an toàn.
Cảm ơn cụ chủ đã chia sẻ những phương án vượt an toàn trên tuyến đường này. Tuy nhiên, trên thực tế thì không hẳn như vậy. Em vừa từ Lào Cai về chiều nay và có 1 số nhận xét thế này:
  • Cách bố trí những phương án cho vượt nhìn chung là phù hợp, ngoại trừ 1 số điểm bố trí vạch đứt chưa thực sự hợp lý (bố trí vạch vàng đứt ở chỗ dốc lên, hoặc khuất tầm nhìn).
  • Trong suốt hành trình, tất cả các xe lưu thông ở tốc độ thấp em gặp đều không chịu nép phải ở chỗ vạch trắng đứt để nhường đường -> tương đối khó chịu. Trong trường hợp này vượt phải tốc độ lớn, làn sát phải rất hẹp -> không an toàn.
  • Không có lưới chắn nên chó chạy qua đường rất nguy hiểm. Hôm nay em chạy về gặp 1 đàn chó băng qua đường, hậu quả là 1 chú đã oẳng. Xe tải đi trước em đỗ lại để "dọn dẹp" ... chắc được bữa tối :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,545
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Nhận xét của cụ 2nt hoàn toàn chính xác, một số vị trí sơn vạch đứt chưa phù hợp, em sẽ đề nghị VEC tiếp thu và điều chỉnh.
Còn vụ chó thì do dự án chưa hoàn thiện các hạng mục phụ trợ vì vậy trước mắt khi lái xe các cụ mang theo riềng, xả, mắm tôm vậy :D
Cụ zoeller: Vạch trắng cũng thế ạ! Trong Quy chuẩn quy định vạch trắng cho đường có V<60km/h.

Em bổ sung thêm hình vẽ trang 1 cho các cụ dễ hiểu.
 

binhke

Xe buýt
Biển số
OF-97525
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
985
Động cơ
409,210 Mã lực
Nơi ở
Hải PHòng City
Cháu chưa đc đi đg này.
Nhưng cũng hình dung ra cách vượt rồi .
Cách số 3 thì phải hết sức tập trung , k thì lại ăn quả đấu đầu ngay
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
715
Động cơ
413,435 Mã lực
Cụ Khuu sửa lại chú thích ở hình cách vượt 3: Khu vực cho phép rẽ trái để vượt xe (vạch sơn đứt).
Thông tin hữu ích, kịp thời, cảm ơn cụ Khuu thật to ạ
 

malenh12

Xe buýt
Biển số
OF-300031
Ngày cấp bằng
28/11/13
Số km
569
Động cơ
312,570 Mã lực
Cụ vẽ hình bằng phần mền gì mà đẹp thế?
 

nadungx

Xe tải
Biển số
OF-198290
Ngày cấp bằng
13/6/13
Số km
263
Động cơ
327,450 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em vừa đi về, đoạn YB-LC chạy rất ức chế, vd: khi xe tải chạy trước chở nặng chỉ đi đc 60km/h em chạy sau chờ thấy vạch đứt để vượt thì hướng ngược chiều lại có xe khg vượt được, khi hướng ngược chiều không có xe thì lại là đoạn 2 vạch vàng liền, Em bị 2 lần phải chạy 60-70 cây như thế cho đến tận chỗ mở 2 làn mới vượt đc
 

Lungo_123456

Xe buýt
Biển số
OF-6457
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
810
Động cơ
550,420 Mã lực
Quy định của vn là thiếu cách xử lý với những phương tiện có tốc độ chậm hoặc đặc thù xe tải xe khách.
Đối với các đường cao tốc chuẩn châu âu, nếu đã vượt lên xong đều cho phương tiện quay về làn sát phải hoặc làn giữa để nhường đường cho các xe khác bứt tốc thì đường mới thông thoáng và có hiệu xuất chánh ùn tắc.
Cứ đà này đường cao tốc đầy xe tải chở nặng hay xe khách đi 60-80km/h chạy làn ngoài cùng bên trái. Với tính hiếu chiến ngang ngược và ngông nghênh của những kẻ điều khiển phuơng tiện này thì sớm muộn đươ gf cao tốc cũng ùn tắc và lắm tai nạn.
Bản thân tôi hay đi đường cao tốc NB-LC có những nhận xét sau đây:
1> các xe tải còn tự ý quay đầu đi ngược chiều đường cao tốc -> chẳng hiểu luật pháp ở đâu.
2> các xe tải đi sát mép đường trái cực kỳ ngông nghênh -> thích lúc nào về làn phải thì về rất guy hiểm cho xe con chạy đạt tốc chuẩn liên tục
3> có nhiều xe con mới lái hoặc vừa đi vừa gọi điện thoại chậm rãi chiếm làn ngoài bên trái -> khiến nhiều xe sau giảm tốc và ko giám chuyển làn để vượt phải.
Đấy là ở cung đường mỗi bên có 2 làn + 1 làn khẩn cấp -> hiểu ra ngay đến đoạn có 1 làn chính mỗi bên thì việc xe thấp tốc ngang nhiên chiếm đường cho xe đạt tốc 100km/h vượt qua nguy hiểm thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top