Mondeo - Bảo dưỡng, thay bạc quạt giải nhiệt xe 2.0

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Hôm trước em hỏi các cụ cách xử lý quạt giải nhiệt của xe Mondeo 2.0 nhưng hình như chưa cụ nào làm nên không thấy chém gì :D Rảnh rỗi sinh nông nổi, em tháo nó ra bảo dưỡng dầu mỡ, kiểm tra bi cổ trục, bạc gối cuối trục. Tháo ra xong trông kinh khủng luôn. Tả them để các cụ biết, xe em đời 2007, về lý thuyết thì quạt chưa gặp vấn đề gì lớn. Ấy thế mà, cánh quạt thì mẻ mất một ngàm gài vào trục, em đã chế 1 lần, sau 5 tháng thì nó bay ra khỏi mô tơ. Báo hại xe em nhiệt độ két nước vọt lên. May mà về đến nhà roài. Thiệt hại là nước xì ra ở rốn kén nước. Em khắc phục bằng thay rốn két, xúc rửa két, thay nước làm mát và mua 1 cái cánh quạt 2nd còn ngon; thiệt hại mất 8 lít và 1 ngày CN. Chạy được 3 ngày, lại thấy cánh quạt muốn bay ra, quạt lắc như rang lạc trong khoang máy... Em tháo ra kiểm tra, bảo dưỡng mô tơ quạt thì phát hiện ra bạc gối cuối trục đã ngoác ngoàng ngoạc ra roài, dẫn đến lắc mô tơ tít mù. May mà bi cổ trục còn tốt nên chưa bị sát cốt, chưa bị phá cánh. Em thay luôn cái bạc mới lấy ở quạt cây ra :D... ngon lành cành đào luôn :D


Em làm thế này, đầu tiên là tháo quạt ra. Cái này em không chụp ảnh vì đơn giản. Các cụ tháo 2 con ốc 10 ở hai bên, rút giắc cắm mô tơ và cảm biến nhiệt ra, rồi nhẹ nhàng, lựa lựa khéo tí để lôi quạt ra khỏi khoang động cơ xe.


Tháo cánh và tháo mô tơ ra bằng cách vặn ra vài con vít, có cả ốc hoa thị nên cần có tool nhé. Cái này dễ nên em cũng không chụp ảnh. :D


Dùng kìm chết (hoặc búa với đục :D) bóp phẳng mấy cái chốt đóng gài đáy động cơ rồi nhấc ra nhẹ nhàng. Cái này thì em quên chụp ảnh :D nhưng cũng dễ làm thôi, chỉ cần tay khỏe, búa to là ổn.


Sau khi tháo ra thì nó thế này này:
Trục mô tơ là trục phi 8, cuối trục đã bị mòn thành hình côn rồi, còn cái vành cuối trục chưa mòn do lòi ra khỏi bạc.

Đáy mô tơ có cái bạc trông kinh khủng, khô cong queo, có hiện tượng rỉ sét. Đặc biệt là cái bạc trông that thảm thương.

Lấy tô vít cậy cái bạc ra, lau sạch trông nó đã bị mỏng, đường kính lòng đã bị mòn mất 2mm nên cái trục nó ngoáy như đuôi chuột ngoáy lọ mỡ (nhưng ko có mỡ :D) thế này này.

Em lấy cái bạc phi 8 của quạt cây (may quá có cái quạt hỏng đúng loại nên thịt luôn), bạc này dày dặn, đẹp đẽ thế này cơ mà.

Chỗ gắn bạc có miếng nỉ tẩm dầu bôi trơn, cái cũ đã mủn ra như bùn rồi nên em lại lấy cái của quạt cho vào. Trước khi lắp vào thì nó thế này.
[URL=http://s1168.photobucket.com/user/mondeo2007/media/IMG_20140913_105804_zps05be7297.jpg.html][/URL]
Lắp xong bạc mới thì nó thế này.

Lấy dầu máy khâu tẩm ướt sũng cái bạc và miếng nỉ rồi lắp lại. Quy trình làm thì ngược lại lúc tháo là xong.


Nổ máy, bật điều hòa thấy quạt chạy êm ru. Vác xe ra làm một vòng cao tốc để quạt chạy số 3, dừng xe thấy quạt chạy vẫn êm ru rù rù... :D Thế là thành công mỹ mãn.


Các cụ lưu ý nhé, Mondeo như xe em mới có 7 tuổi mà đã thế (chắc do chủ trước chạy đường bụi nhiều nên bị khô và mòn bạc). Xe các cụ 10 tuổi mà chưa làm cái này thì lời khuyên hữu ích là nên làm ngay và luôn. Thứ nhất nó sẽ rất êm (không còn khái niệm kêu như máy cày khiến người đi đường nhìn nhìn khi dừng đèn đỏ nữa). Thứ 2 là các cụ sẽ yên tâm dùng them đôi năm mà không sợ nằm đường. Quạt này mà chết là máy bị nóng, quá nhiệt dẫn đến bó máy, thổi gioăng quy lát. Thiệt hại sẽ rất lớn, trong khi làm cái này rất đơn giản mà hiệu quả cao. Thứ 3 là chẳng may mà quạt chết, dù phát hiện kịp thì thay quạt mới cũng quá đắt (hơn 10 củ đối với quạt hãng). Chúc các cụ vui và có thêm hướng xử lý, chăm sóc Mon yêu... :D


Xe 2.5 V6 cũng tương tự thế này thôi nhưng nó có 2 quạt nên làm lâu hơn. Em làm mất khoảng 2h.
 
Chỉnh sửa cuối:

mondeo2.0-v4

Xe tải
Biển số
OF-322821
Ngày cấp bằng
9/6/14
Số km
292
Động cơ
290,797 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bái phục cụ quá! nghe cụ nói thì có vẻ dễ nhưng em chẳng biết có làm đc ko nữa...Mà nhà em chẳng có cái quạt hỏng nào để lấy bạc thì kiếm ở đâu hả cụ? Hôm nào em kiếm đc con bạc, cụ hướng dẫn em thay cái nhé ....
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Bái phục cụ quá! nghe cụ nói thì có vẻ dễ nhưng em chẳng biết có làm đc ko nữa...Mà nhà em chẳng có cái quạt hỏng nào để lấy bạc thì kiếm ở đâu hả cụ? Hôm nào em kiếm đc con bạc, cụ hướng dẫn em thay cái nhé ....
Tại em lười đi mua nên lấy của quạt cây cho nhanh thôi chứ cái bạc phi 8 đấy bán đầy ngoài chợ giời mà cụ. Quạt này còn có thể thay được trục nữa, nếu nó mòn quá thì thay luôn. Xe em đi thêm năm nữa chắc em cũng phải thay cả trục. Cái này dễ làm, hiệu quả cao, chi phí thấp. Đi mua quạt ngoài Khựa cũng đã đôi củ rồi, quạt hãng trên chục củ nên em liều. Cụ cũng nên liều như em đi :D, dành tiền cho việc khác quan trọng hơn cụ ạ.
 

mmvmm

Xe tải
Biển số
OF-28069
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
230
Động cơ
486,500 Mã lực
Em ngưỡng mộ cụ quá cơ. Giá mà em được như cụ.
 

nse

Xe đạp
Biển số
OF-81827
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23
Động cơ
414,230 Mã lực
Bác chủ xin giúp là cái bạc mới bác lấy ở cái quạt cây nào ạ để ae còn bắt trước, đa tạ bác.
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Bác chủ xin giúp là cái bạc mới bác lấy ở cái quạt cây nào ạ để ae còn bắt trước, đa tạ bác.
Quạt điện dân duụng cơ bản đều dùng bạc phi 8 cụ ạ. Tốt nhất cụ ra chợ giời mua, cứ bảo bạc phi 8 dùng cho quạt là ok mà.
 

laple

Xe đạp
Biển số
OF-312353
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
17
Động cơ
297,070 Mã lực
Ngoài này cụ Mon07 cũng thích DIY quá nhễ!
Vodka cụ...
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Ngoài này cụ Mon07 cũng thích DIY quá nhễ!
Vodka cụ...
Cảm ơn ly vodka của cụ. Em ko có nhiều điều kiện nên "tự túc là hạnh phúc" cụ ạ. May cũng có mấy anh em cùng sở thích nên cũng vui. Ngoài ra còn món audio nữa mà ko có nhiều thời gian và xèng... hehe... :D
 

laple

Xe đạp
Biển số
OF-312353
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
17
Động cơ
297,070 Mã lực
Cảm ơn ly vodka của cụ. Em ko có nhiều điều kiện nên "tự túc là hạnh phúc" cụ ạ. May cũng có mấy anh em cùng sở thích nên cũng vui. Ngoài ra còn món audio nữa mà ko có nhiều thời gian và xèng... hehe... :D
Vụ quạt giải nhiệt này em cũng từng lờm rùi...nhưng ko thay bạc, thường tụi em thay cả motor lun...
Hôm nay tháo quạt của bác Hotien (OS) thì mới để ý đến bạc như bác nói...
http://www.otosaigon.com/threads/van-dieu-ong-ti-roi-quat-giai-nhiet-mong-ve-noi-yen-nghi.8615468/#post-9230030
Vụ audio, em thấy dán Loa nghe cũng phê lém...
 

oiquetoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-180171
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
27
Động cơ
337,670 Mã lực
bái phục cụ chủ
 

tuanthanhcenter

Xe tải
Biển số
OF-179459
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
236
Động cơ
340,560 Mã lực
Em cũng vừa làm quạt hôm qua cụ Mon07 ạ. Nhưng không cải thiện được gì. Chỉ vệ sinh đất cát bên trong, bạc chưa mòn em cũng thay luôn, tra dầu, láng lại cổ góp, mài nhẵn đầu chổi than rồi lắp vào. Kêu như cũ. Của cụ có sửa luôn cái chế độ tự tung hỏa mù chưa ạ?
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Em cũng vừa làm quạt hôm qua cụ Mon07 ạ. Nhưng không cải thiện được gì. Chỉ vệ sinh đất cát bên trong, bạc chưa mòn em cũng thay luôn, tra dầu, láng lại cổ góp, mài nhẵn đầu chổi than rồi lắp vào. Kêu như cũ. Của cụ có sửa luôn cái chế độ tự tung hỏa mù chưa ạ?
Em định thay trục rồi làm lại cổ góp luôn nhưng nhìn đầu trục có ngạnh gắn cánh quạt mà nản quá nên thôi. Cụ có tháo cái đó ra ko? Tháo bằng cách nào? Nếu ko tháo đầu ngạnh gắn cánh quạt thì ko rút củ kèm cổ góp ra được. Cái chế độ tự tung hỏa mù là sao? Em chưa hiểu?
Em thay bạc xong, dầu tra ngập bạc thì nó đỡ kêu hơn nhiều so với lúc trước. Xe cụ làm xong mà không cải thiện tiếng kêu thì cụ nên thay luôn vòng bi cổ trục, chắc chắn cải thiện được rất nhiều. Một lưu ý nữa là cụ phải kiểm tra kỹ các giắc cắm. Xe em kiểm tra thấy các chân cắm bị đánh lửa đen sì nên quạt chỉ chạy số cao nhất thoai. Sau khi vệ sinh xong thì quạt chạy chậm rãi, khi nhiệt độ cao lên mới chạy số cao nhất, êm hơn rất nhiều so với trước đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Vụ quạt giải nhiệt này em cũng từng lờm rùi...nhưng ko thay bạc, thường tụi em thay cả motor lun...
Hôm nay tháo quạt của bác Hotien (OS) thì mới để ý đến bạc như bác nói...
http://www.otosaigon.com/threads/van-dieu-ong-ti-roi-quat-giai-nhiet-mong-ve-noi-yen-nghi.8615468/#post-9230030
Vụ audio, em thấy dán Loa nghe cũng phê lém...
Em ngưỡng mộ các cụ ở trỏng lém, rất chăm chỉ, nhiệt tình và xử lý vấn đề tận gốc. Xe em thì chưa phải dán loa nhưng em bổ sung loa treble vào 2 cánh trước nghe cũng cải thiện nhiều (xe em 2.0 bị cắt mất treble so với 2.5). Em bổ sung quả subwoofer điện Khựa vào nghe cũng đầy đặn. Tuy vậy vẫn không thể so được với âm thanh trong nhà được nhỉ. :D
 

tuanthanhcenter

Xe tải
Biển số
OF-179459
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
236
Động cơ
340,560 Mã lực
Em định thay trục rồi làm lại cổ góp luôn nhưng nhìn đầu trục có ngạnh gắn cánh quạt mà nản quá nên thôi. Cụ có tháo cái đó ra ko? Tháo bằng cách nào? Nếu ko tháo đầu ngạnh gắn cánh quạt thì ko rút củ kèm cổ góp ra được. Cái chế độ tự tung hỏa mù là sao? Em chưa hiểu?
Em thay bạc xong, dầu tra ngập bạc thì nó đỡ kêu hơn nhiều so với lúc trước. Xe cụ làm xong mà không cải thiện tiếng kêu thì cụ nên thay luôn vòng bi cổ trục, chắc chắn cải thiện được rất nhiều. Một lưu ý nữa là cụ phải kiểm tra kỹ các giắc cắm. Xe em kiểm tra thấy các chân cắm bị đánh lửa đen sì nên quạt chỉ chạy số cao nhất thoai. Sau khi vệ sinh xong thì quạt chạy chậm rãi, khi nhiệt độ cao lên mới chạy số cao nhất, êm hơn rất nhiều so với trước đây.
Tiếc là cụ không dùng Facebook. Em đã chia sẻ lên đó. Em bổ tung ra hết. Vòng bi còn ngon và chẵn không lỏng như bạc. Cái cánh em thấy có cái nghạnh cá đơn giản mà, đẩy trượt nó ra là xong, tuy nhiên khi lắp vào hơi méo nên lỏng hơn lúc chưa tháo, thế là em phải nắn lại. Em tháo cả rotor, stator ra mà. nhấc cả chổi than ra mài cho nhẵn, và láng cổ góp cho hết viền kẻ. Cái phớt giấy ngâm dầu cũng nát như của cụ nên em lại phải tìm cái khác. Nói chung là nó như cũ vì so với xe khác em thấy không ồn lắm. Nhưng vẫn muốn nó yên tĩnh hơn.
Còn chế độ tung hỏa mù là em thấy mỗi xe bác mới có. Hôm em gặp thấy bác lùi vào chõ có bụi và quạt làm mát của bác nó thổi tung lên mà. Chắc bác khắc phục được luôn nhỉ.
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Tiếc là cụ không dùng Facebook. Em đã chia sẻ lên đó. Em bổ tung ra hết. Vòng bi còn ngon và chẵn không lỏng như bạc. Cái cánh em thấy có cái nghạnh cá đơn giản mà, đẩy trượt nó ra là xong, tuy nhiên khi lắp vào hơi méo nên lỏng hơn lúc chưa tháo, thế là em phải nắn lại. Em tháo cả rotor, stator ra mà. nhấc cả chổi than ra mài cho nhẵn, và láng cổ góp cho hết viền kẻ. Cái phớt giấy ngâm dầu cũng nát như của cụ nên em lại phải tìm cái khác. Nói chung là nó như cũ vì so với xe khác em thấy không ồn lắm. Nhưng vẫn muốn nó yên tĩnh hơn.
Còn chế độ tung hỏa mù là em thấy mỗi xe bác mới có. Hôm em gặp thấy bác lùi vào chõ có bụi và quạt làm mát của bác nó thổi tung lên mà. Chắc bác khắc phục được luôn nhỉ.
Hehe... Ra vậy, xe em mất tấm chắn gầm nên nó thổi mù mịt thế, nhg em chưa ngâm cứu vụ này. Cụ có kinh nghiệm gì vụ này chia xẻ em với để sớm hoàn thiện V2? Thú thực là em vẫn chưa hiểu cụ tháo rotor quạt như thế nào, cụ cho em kiểu ảnh với để em thay nốt vòng bi cổ trục cho êm hẳn luôn. :D
 

tuanthanhcenter

Xe tải
Biển số
OF-179459
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
236
Động cơ
340,560 Mã lực
Thú thực là em vẫn chưa hiểu cụ tháo rotor quạt như thế nào, cụ cho em kiểu ảnh với để em thay nốt vòng bi cổ trục cho êm hẳn luôn. :D
Khi tháo quạt ra khỏi lồng (cụm motor và cánh) thì cụ nhìn bên cánh có 1 chiếc cá hình chữ C, cụ dùng mũi kéo gạt cho nó trượt ngang ra. sau đó còn 1 mảnh pad hình chữ nhật to bằng ngón tay cái thì cụ cạy ra thôi, nếu không được thì cụ lật ngược lại dùng cái cán búa hay dùi đục quấn giẻ vào thục vào cánh quạt là nó sẽ rơi cái pad này ra. còn phần kia thì cụ tháo ra được rồi, cứ thế rút ro tor ra khỏi stator thôi. cẩn thẩn đừng làm rơi nam châm đã dán chặt trong cái bát to ấy, kẻo dán lại thì mệt. Còn trong đó vòng bi được chôn bằng 1 chiếc long đen hình bông hoa như bên cái bạc thì phải.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Khi tháo quạt ra khỏi lồng (cụm motor và cánh) thì cụ nhìn bên cánh có 1 chiếc cá hình chữ C, cụ dùng mũi kéo gạt cho nó trượt ngang ra. sau đó còn 1 mảnh pad hình chữ nhật to bằng ngón tay cái thì cụ cạy ra thôi, nếu không được thì cụ lật ngược lại dùng cái cán búa hay dùi đục quấn giẻ vào thục vào cánh quạt là nó sẽ rơi cái pad này ra. còn phần kia thì cụ tháo ra được rồi, cứ thế rút ro tor ra khỏi stator thôi. cẩn thẩn đừng làm rơi nam châm đã dán chặt trong cái bát to ấy, kẻo dán lại thì mệt. Còn trong đó vòng bi được chôn bằng 1 chiếc long đen hình bông hoa như bên cái bạc thì phải.
Thế này thì quạt của cụ lại khác của em roài. Thế nên em không tháo được cái đầu trục để rút rotor ra. Đầu trục của em có gắn một cục có 3 ngạnh để cài vào cánh quạt (không có chốt, cá gì thêm cả... -> rất nguy hiểm vì cánh dễ bị bung ra). Cái cục này gắn cứng với trục, em không dám đập nó ra.. Hix...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top