Mười điểm cần lưu ý khi chạy xe trên cao tốc.

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày càng có nhiều đường cao tốc được đưa vào sử dụng, việc làm quen với cách đi trên đường cao tốc, đúc rút kinh nghiệm luôn là quan trọng.
Từ kinh nghiệm bản thân và tham khảo, em có 10 điểm mà các cụ lái mới hoặc mới lái trên cao tốc cần lưu ý:

1. Giữ vững khoảng cách an toàn. Tốt nhất học cách đếm để giữ khoảng cách 3 giây trên đường cao tốc (quy tắc 3s). Nếu trời mưa đường ướt thì tăng thêm 4s hoặc 5s.

2. Chuyển làn luôn chú ý phía sau và luôn xi nhan. Không chuyển làn kiểu cắt đầu xe khác. Em để ý, ở mình khá nhiều xe chuyển làn hồn nhiên như cô tiên, chẳng xi nhan gì cả.

3. Luôn cẩn thận khi thực hiện các thao tác không phải lái xe: chỉnh điều hòa, âm thanh hay điện thoại di động. Tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái. Tốt nhất là không nên nghe, còn nếu bắt buộc thì nên có bluetooth.

4. Lái xe ban đêm là nguy hiểm nhất – không lái (trừ phi bắt buộc) vào khoảng từ nửa đêm tới 6 h sáng hôm sau. Bản thân lái xe bị buồn ngủ, tầm nhìn hạn chế, xe khác buồn ngủ mất lái...

5. Không để hành khách trên xe làm mất sự tập trung hoặc khuyến khích bạn mạo hiểm, ví dụ: chỗ này cứ đi nhanh vào, chèn con xe kia đi... – hãy nói cho họ bạn cần tập trung vào việc lái xe.Em có lần mất mấy lít vì mải nói chuyện quá, chân ga hơi quá, đang 50 thành 56km/h ! Chợt nhận ra thì đã muộn.

6. Tránh tranh luận gay gắt, tranh cãi với người khác trên xe – dễ gây ức chế. Đi đường thường thì việc tranh cãi đã là nguy hiểm, đi trên cao tốc thì độ nguy hiểm tăng lên nhiều lần. Có lần em chở gấu đi có việc, tự nhiên có chuyện gì đó mà bùng nổ chiến tranh. Em quay về luôn (mới đi được khoảng 1km). Không phải vì bực bội trả thù mà em nghĩ tới sự an toàn. Khi giận, xử lý sẽ kém chuẩn.

7. Không bao giờ thể hiện hoặc đua ganh với các lái xe khác, đặc biệt nếu lái xe đó là một lái non (nhưng háu đá). Nói chung đua xe thì sẽ là lose - lose chứ không có ai là winner cả. Đường cao tốc vốn đã đi nhanh, giờ lại đua thì chắc chắn là rất nhanh.

8. Không lái nếu bạn đã uống rượu bia hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới khả năng lái của bạn – luôn đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì. Em ví dụ có loại thuốc cảm cúm, uống xong là buồn ngủ rũ ra. Khá nguy hiểm.

9. Đảm bảo chắc chắn mọi người trên xe đều đeo dây an toàn trong suốt hành trình, kể cả hàng ghế sau. Đi đường thường thì có thể chỉ cần hàng ghế trước đeo dây là đủ. Nhưng đi cao tốc thì phải cẩn thận hơn, nhỡ có va chạm thì có khả năng xe sẽ lộn santo, do vậy dây AT đúng là an toàn số 1.

10. Giảm tốc phù hợp, đặc biệt ở những khúc đường cong, chỗ đông xe, cho dù ở làn khác. Cao tốc cũng có đoạn đường cong hoặc đôi khi xe đông, hoặc bên lề có gì đó... Nói chung khi điều kiện không bình thường thì ta cần giảm tốc phù hợp. Có thể chỉ cần từ 100 xuống 80, 70..
 
Chỉnh sửa cuối:

jeep_iraq

Xe buýt
Biển số
OF-6353
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
601
Động cơ
542,244 Mã lực
Thanks cụ đã show, mời cụ chén vodka.
 
Chỉnh sửa cuối:

TYFN

Xe tăng
Biển số
OF-193501
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
1,143
Động cơ
341,970 Mã lực
Cám ơn cụ đã phổ biến kinh nghiệm ợ. Em Vodka cụ nhé.
 

bridge

Xe điện
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
4,980
Động cơ
307,479 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hay quá, rất thiết thực ...
Thanks cụ chủ nhiều !!
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Em xin phép bổ sung một vài chi tiết do đặc thù cao tốc vẫn có người đi bộ và cao tốc hay có vật thể lạ.

1. Nếu đi ở làn sát giải phân cách (làn 1) thì nên bám sát vạch kẻ đường bên phụ. Lý do, nhiều người thích nhảy rào hoặc ngồi hóng mát ở giải phân cách. Nếu đi ở làn giữa thì nên bám sát vạch kẻ đường bên lái.

2. Không nên lái bằng một tay vì có thể cần phải phanh gấp hoặc bánh xe gặp viên đá, cục gạch nhỏ. Nếu cần uống nước thì chai nước phải mở sẵn để đó hoặc cắm sẵn ống hút.

3. Tuyệt đối không nghe chi em phụ nữ tham gia ý kiến về biển báo, xxx, tốc độ. Nhiều lần em đi tới tốc độ tối đa cho phép rồi mà gấu nó vẫn bảo là sao đi chậm thế :D

4. Khi chuẩn bị chui qua cầu vượt, nếu có thể thì chuyển vào làn giữa và còi từ xa. Nhiều cụ đã có kinh nghiệm sâu sắc về tình huống đột ngột có người xuất hiện từ chân cầu vượt ra lòng đường, nhất là đường 5 và 1A mới đoạn HN - BN.

5. Bật nhan trái rồi tắt ngay khi cần trả lời xe sau là chưa vượt được vì nếu không dễ ăn cái tạt đầu :D.

6. Đi đường lạ thì nên giữ khoảng cách với xe trước để đủ nhìn biển báo, tránh bị xe cao che khuất. Đã có lần có em xe màu đỏ, kiên trì bám em khoảng 40 cây. Khi cách Cao bồ khoảng 10 cây, vướng một xe đi chậm, em chuyển vào làn giữa rồi tếch. Em xe đỏ kia không thấy bám theo và tụt lại một đoạn khá xa. Tới trạm thu phí, quay sang đã thấy em ấy ngay cạnh và được các chú áo vàng chào đón. Hóa ra là bị mấy ông xe khách che mất biển hạn chế 80 và 60.
 

Spark2008

Xe hơi
Biển số
OF-303941
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
132
Động cơ
305,530 Mã lực
Thanks cụ. Nhưng lưu ý này rất cần cho các cụ nào chạy cao tốc. Em thỉnh thoảng chạy, biết mình xe cỏ, nên thường chạy làn tốc độ thấp cho an tâm.
 

chjpheols

Xe đạp
Biển số
OF-147181
Ngày cấp bằng
26/6/12
Số km
33
Động cơ
360,330 Mã lực
Nơi ở
Cái lò gạch cũ
Cảm ơn bác chủ thớt, những chia sẻ của bác rất hay và hữu ích.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Ngày càng có nhiều đường cao tốc được đưa vào sử dụng, việc làm quen với cách đi trên đường cao tốc, đúc rút kinh nghiệm luôn là quan trọng.
Từ kinh nghiệm bản thân và tham khảo, em có 10 điểm mà các cụ lái mới hoặc mới lái trên cao tốc cần lưu ý:

1. Giữ vững khoảng cách an toàn. Tốt nhất học cách đếm để giữ khoảng cách 3 giây trên đường cao tốc (quy tắc 3s). Nếu trời mưa đường ướt thì tăng thêm 4s hoặc 5s.

2. Chuyển làn luôn chú ý phía sau và luôn xi nhan. Không chuyển làn kiểu cắt đầu xe khác. Em để ý, ở mình khá nhiều xe chuyển làn hồn nhiên như cô tiên, chẳng xi nhan gì cả.

3. Luôn cẩn thận khi thực hiện các thao tác không phải lái xe: chỉnh điều hòa, âm thanh hay điện thoại di động. Tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái. Tốt nhất là không nên nghe, còn nếu bắt buộc thì nên có bluetooth.

4. Lái xe ban đêm là nguy hiểm nhất – không lái (trừ phi bắt buộc) vào khoảng từ nửa đêm tới 6 h sáng hôm sau. Bản thân lái xe bị buồn ngủ, tầm nhìn hạn chế, xe khác buồn ngủ mất lái...

5. Không để hành khách trên xe làm mất sự tập trung hoặc khuyến khích bạn mạo hiểm, ví dụ: chỗ này cứ đi nhanh vào, chèn con xe kia đi... – hãy nói cho họ bạn cần tập trung vào việc lái xe.Em có lần mất mấy lít vì mải nói chuyện quá, chân ga hơi quá, đang 50 thành 56km/h ! Chợt nhận ra thì đã muộn.

6. Tránh tranh luận gay gắt, tranh cãi với người khác trên xe – dễ gây ức chế. Đi đường thường thì việc tranh cãi đã là nguy hiểm, đi trên cao tốc thì độ nguy hiểm tăng lên nhiều lần. Có lần em chở gấu đi có việc, tự nhiên có chuyện gì đó mà bùng nổ chiến tranh. Em quay về luôn (mới đi được khoảng 1km). Không phải vì bực bội trả thù mà em nghĩ tới sự an toàn. Khi giận, xử lý sẽ kém chuẩn.

7. Không bao giờ thể hiện hoặc đua ganh với các lái xe khác, đặc biệt nếu lái xe đó là một lái non (nhưng háu đá). Nói chung đua xe thì sẽ là lose - lose chứ không có ai là winner cả. Đường cao tốc vốn đã đi nhanh, giờ lại đua thì chắc chắn là rất nhanh.

8. Không lái nếu bạn đã uống rượu bia hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới khả năng lái của bạn – luôn đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì. Em ví dụ có loại thuốc cảm cúm, uống xong là buồn ngủ rũ ra. Khá nguy hiểm.

9. Đảm bảo chắc chắn mọi người trên xe đều đeo dây an toàn trong suốt hành trình, kể cả hàng ghế sau. Đi đường thường thì có thể chỉ cần hàng ghế trước đeo dây là đủ. Nhưng đi cao tốc thì phải cẩn thận hơn, nhỡ có va chạm thì có khả năng xe sẽ lộn santo, do vậy dây AT đúng là an toàn số 1.

10. Giảm tốc phù hợp, đặc biệt ở những khúc đường cong, chỗ đông xe, cho dù ở làn khác. Cao tốc cũng có đoạn đường cong hoặc đôi khi xe đông, hoặc bên lề có gì đó... Nói chung khi điều kiện không bình thường thì ta cần giảm tốc phù hợp. Có thể chỉ cần từ 100 xuống 80, 70..
Xin bổ sung lưu ý 1 và 2:
1. Ngoài việc bảo đảm khoản cách an toàn phía trước cũng cần bảo đảm khoản cách an toàn phía sau bằng cách chủ động nhường cho sau vượt lên khi quan sát thấy tiến gần đến xe mình.
2. Luôn sử dụng làn đường bên phải nhất có thể.
 

Rượu Ngô

Xe tải
Biển số
OF-316674
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
476
Động cơ
319,485 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Hay quá nhưng em vừa vot cụ nên hết rịu rồi :D
 

Ginkgo

Xe buýt
Biển số
OF-332530
Ngày cấp bằng
24/8/14
Số km
788
Động cơ
282,914 Mã lực
Hay quá, em sắp lấy xe, vodka các cụ.
 

Lái Lụa

Xe đạp
Biển số
OF-185506
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
35
Động cơ
334,250 Mã lực
Hay quá xách ngay chai quốc lủi vào mời cụ vài chén !:))
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Bài này nghe nhiều rồi, nhưng vẫn không thừa....
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin bổ sung lưu ý 1 và 2:
1. Ngoài việc bảo đảm khoản cách an toàn phía trước cũng cần bảo đảm khoản cách an toàn phía sau bằng cách chủ động nhường cho sau vượt lên khi quan sát thấy tiến gần đến xe mình.
2. Luôn sử dụng làn đường bên phải nhất có thể.
Thực ra thì ý 1 cũng không cần thiết. Nếu phía trước thoáng thì khả năng chúng ta phải phanh gấp hầu như ko có, còn nếu xe sau dí sát mít thì có nghĩa là họ muốn vượt, như vậy thì thường sẽ có còi, đèn... và ta đơn giản là cho vượt.
Ý 2 thì đúng như vậy. Thực ra ở nc' ngoài họ có luật hẳn hoi không dùng làn sát trái trừ phi vượt xe khác. Vượt xong là phải về làn kế tiếp.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Thực ra thì ý 1 cũng không cần thiết. Nếu phía trước thoáng thì khả năng chúng ta phải phanh gấp hầu như ko có, còn nếu xe sau dí sát mít thì có nghĩa là họ muốn vượt, như vậy thì thường sẽ có còi, đèn... và ta đơn giản là cho vượt.
Ý 2 thì đúng như vậy. Thực ra ở nc' ngoài họ có luật hẳn hoi không dùng làn sát trái trừ phi vượt xe khác. Vượt xong là phải về làn kế tiếp.
EM đã đánh dấu từ chủ động vì nhiều cụ đến sát mít mới có tín hiệu. Đi cao tốc mà khoản cách gần rất nguy hiểm. Chủ động vẫn hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Anh đã đánh dấu từ chủ động vì nhiều cụ đến sát mít mới có tín hiệu. Đi cao tốc mà khoản cách gần rất nguy hiểm. Chủ động vẫn hơn.
Ơ, hai cụ này là anh em à :D Hay là có cách xưng hô mới.

Em đi cao tốc, đằng trước thoáng mà xe đằng sau bỗng chốc gần tới mít xe em là em chuyển làn mời cụ lên, chả cần đợi cụ sau đèn hoặc còi. :D
 

No Fear

Xe điện
Biển số
OF-22494
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
2,166
Động cơ
515,339 Mã lực
Quá chuẩn đúng là tinh thần OF.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ơ, hai cụ này là anh em à :D Hay là có cách xưng hô mới.

Em đi cao tốc, đằng trước thoáng mà xe đằng sau bỗng chốc gần tới mít xe em là em chuyển làn mời cụ lên, chả cần đợi cụ sau đèn hoặc còi. :D
Chắc cụ ý 'già' hơn em :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top