[Funland] Những mặt tối của vụ lật xe Sapa

Trạng thái
Thớt đang đóng

suvival198

Xe buýt
Biển số
OF-53661
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
848
Động cơ
458,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
1 bài chia sẻ của 1 nan nhân vụ tai nạn trên FB, các cụ đọc tham khảo xem sao

ây là lời tâm sự của Facebooker Sói Già về những gì đã sẩy ra trước và sau tai nạn thảm tại Sapa hôm mồng 1/9. Nếu đây là sự thực thì, lời tâm sự này đã kéo hẳn những mặt tối của một số cơ quan làm truyền thông, của một số người nhân danh cứu hộ để hôi của nạn nhân và cả những lời hứa hão: Có câu chuyện về “những sự thật bị bẻ cong” và có “những câu chuyện không được mang lên khỏi đáy vực”

Sói Già tên thật là Phạm Công Trình, đã cùng bạn gái của mình là Đỗ Thị Lan là nạn nhân của vụ lật xe thảm khốc kể trên, sau tai nạn trước sự chứng kiến của hai họ Phạm Công Trình và Đỗ Thị Lan đã trở thành vợ chồng. Việt Du Ký xin được đăng tải lại.

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Chào các bạn, trước khi đọc những gì mình sắp viết, mình chỉ muốn nhờ các ban CHIA SẺ những lời gan ruột này của mình. Bởi vì có quá nhiều sự thật đang bị bẻ cong đi và nó khiến trái tim mình đau đớn hơn nhiều lần, có lẽ là không ít người sống sót khác trên chuyến xe Sapa – Hà Nội đó cũng phải chịu cảm giác như mình đang chịu đựng. Vì vậy, mình xin các bạn hãy chia sẻ, để xã hội này biết rõ được một phần câu chuyện mà người ta chưa cho các bạn biết hết, về những thứ mà họ cố tình không mang lên khỏi đáy con vực kia…

Trước hết, mình xin giới thiệu lại, mình là Phạm Công Trình đang sống tại tx Tam Điệp, Ninh Bình, vợ mình là Đỗ Thị Lan, trú tại tx Từ Sơn, Bắc Ninh. Bọn mình là nạn nhân của vụ lật xe ở Sapa tối 01/9/2014. Vợ mình không may đã qua đời trong vụ tai nạn này. Nếu bạn nào có thắc mắc thì trước tai nạn, chúng mình là bạn bè, sau tại nạn, bọn mình đã là vợ chồng, có sự chứng kiến và đồng ý của hai bên gia đình và bạn bè của hai đứa. Bây giờ, mình xin bắt đầu vào câu chuyện…

Thời điểm định mệnh

Tối 01/9, chúng mình bắt xe về Hà Nội sau 2 ngày du lịch ở Sapa. 18h01, xe bắt đầu khởi hành, rời bên xe mới Sapa. Xe gồm 3 hàng giường, mỗi hàng giường ngăn cách với nhau bằng 1 lỗi đi ở giữa rộng chừng 5, 70 phân. Có tổng cộng 6*3*2 + 4*2 = 44 giường. Tất cả đều kín người, ngoài ra vẫn còn một vài khách nằm ở lối đi lại ở giữa, minh không rõ là bao nhiêu nhưng mình khẳng định là có. Hôm nằm viện trên Lào Cai, mình nghe tin 53 nạn nhận, chả hiểu sao về nhà đọc báo lại còn có 48. Mà nguyên 44 giường + 2 lơ + 1 lái đã là 47 rồi.

Mình nằm ở giường tầng 2, hàng thứ 2 từ trên xuống và cũng là hàng ở giữa. Vợ mình nằm ngang mình, cùng bên với lái xe (bên tay trái mình). Lúc ấy cũng đã là cuối ngày, mọi người sau một hồi trò chuyện ban đầu thì hầu hết đều chuẩn bị đi vào giấc ngủ, trong đó có mình và vợ mình. Nếu ai đã từng đi Sapa thì sẽ biết rằng bạn sẽ phải cuốc bộ rất nhiều, cơ thể mệt mỏi vào cuối ngày gần như là điều đương nhiên.

Xe đang đổ đèo thì đột nhiên lái xe la lên : ” Xe mất phanh rồi “. Mình vội bật người dậy thì thấy cửa xe bật mở và 1 cậu lơ trẻ hơn nhảy vội khỏi xe. Xe va chạm vào dải phân cách 2 3 lần gì đó (xe đang ở lề bên phải theo chiều đi xuống, ngoài ra thì đoạn đó có 1 khoảng đồi rất ngắn còn ở bên phía tay phải nữa thì phải) và tiếp theo mình nghe thấy tiếng la thất thanh của cậu lơ xe đó. Lúc đó mình cứ nghĩ rằng cậu ấy bị xe chèn qua (mãi sau này mình mới biết là do bị cây đâm vào), mình biết là chuyện không hay rồi. Hai đứa mình mới vội quay sang, nhào nguời sang định ôm lấy nhau, nhưng vừa chạm tay vào nhau thì xe bắt đầu lật (sau này mình mới biết là do va chạm với xe Matiz ). Hai đứa mình bị hất văng xuống sàn. Rồi xe cuộn tròn như máy giặt. Lăn vài vòng thì cả 2 đứa cùng bị bắn ra theo hai hướng, mình bắn ra góc cao hơn nên rơi gần hơn, cọn vợ mình thấp hơn nên xa hơn, lại không may va vào đá. Còn mình bay trong không trung khoảng 30m, nhưng lại rơi vào bụi cỏ rậm, nên chỉ ngất đi một lúc, rồi mình tỉnh lại và tự bò lên đường được. Thậm chí, khi lên đến đường không thấy Lan đâu, mình còn lần ngược xuống vực để tìm, lật giở tất cả những chiếc chăn che xác các nạn nhân để tìm vợ mình nhưng cũng không thấy…

Nhà báo có còn lương tâm không?

Đó là những gì mình trả lời các phóng viên và công an điều tra. Có 3 phóng viên phỏng vấn mình, 1 người của đài truyền hình Lào Cai, 1 bạn là cộng tác viên của VNExpress, 1 anh nữa thì của đài tiếng nói Việt Nam. Mình thật không thể hiểu nổi tại sao đoạn phỏng vấn mình đã được đưa lên truyền hình, với ai mình cũng đều trả lời trước sau như một, bởi vì mình chỉ nghĩ đơn giản rằng, mình là người bị nhẹ nhất trong cả đoàn, chuyện xảy ra cũng xảy ra rồi, mình phải có trách nhiệm cho xã hội biết chuyện gì thực sự đã xảy ra trong chuyến đi đó… Vậy mà…

Đủ các báo thi nhau nào là phỏng vấn trực tiếp, rồi thì thi nhau vẽ câu chuyện theo một chiều hướng mà mình không thể tưởng tượng nổi. Mình nằm viện, cũng chẳng có tâm trí nào mà báo đài gì, nhưng bạn bè người thân vào thăm, ai cũng mở đầu bằng câu hỏi : “Cháu đập cửa kính bay ra à?” … Nó thực sự khiến trái tim mình tổn thương. Nó thực sự khác xa những gì đã thực sự xảy ra.

Trong cái giây phút ngắn ngủi ấy, không ai có thể kịp làm gì, mình thậm chí còn chưa kịp sợ xe đã lật rồi. Bọn mình nằm ngay cạnh nhau, đến muốn ôm lấy nhau còn không kịp. Đằng này… Rồi người ta sẽ nghĩ gì? Bạn bè Lan sẽ nghĩ gì ? “Vì Lan yêu một thằng không ra gì, lúc nguy hiểm chỉ biết đến mình nên mới phải chết oan ” ? Các nhà báo, các người có lương tâm hay không ? Viết về những tai nạn thương tâm, tại sao các người vẫn còn nghĩ đến chuyện tô vẽ để thu hút độc giả nữa hay sao?

Hôi của và hăm dọa

Chuyện thứ 2 mình muốn nói, ấy là chuyện hôi của của một số người tự nhận là “cứu hộ” trong vụ tai nạn này. Sau khi tìm không thấy vợ mình đâu, mình vào viện và mượn điện thoại của người quen (điện thoại của mình, mình nhờ Lan cầm) và liên tục gọi vào số của cô ấy. Không có người trả lời. Đêm muộn hôm ấy, mình nhận được cuộc gọi ngược lại từ số của Lan, vẻn vẹn chỉ có 1 câu :” chị ấy mất rồi” và cúp máy. Mình gọi lại thì k ai nhấc máy. Sau đó, đến sáng 2/9 thì gia đình nhận được xác Lan, đến chiều thì hai gia đình về Bắc Ninh để đưa tiễn Lan.

Liên tục mấy ngày 3, 4, 5 tháng 9, mình gọi điện và nhắn tin vào số Lan, bởi vì đó không chỉ là kỉ vật, mà nó còn chứa vô vàn những kỷ niệm của 2 đứa mình. Tuy nhiên, không có hồi âm. Rốt cuộc, mẹ Lan gọi cho mình báo, có đứa nó bảo gửi tiền lên cho no rồi nó gửi ĐT cho. Thì ra, chiếc điện thoại ấy được đem bán cho 1 cửa hàng điện thoại. Họ bảo rằng họ mua lại với giá 1 triệu 700k ( cho 1 chiếc điện thoại Nokia Lumina 525 mà giá mua mới tại FPT cách đây mấy tháng chỉ hơn 3tr ??? Mình biết là họ cố tình muốn hút máu gia đình thêm một chút, toàn một ruộc lương tâm cất ở nhà khi đi làm cho khỏi mất với nhau thôi…).

Dù sao, người không còn, chút kỉ niệm có tốn bao nhiêu mình cũng không tiếc. Hôm nay, mình đã lấy máy về, nhưng không còn sim. Hỏi lại cửa hàng thì họ bảo khi mua đt thì sim không còn. Có lẽ vì ngay trước nghỉ lễ, 30/8, Viettel khuyến mại, mình đã nạp cho cả mình và cô ấy mỗi người 150K. Thằng khốn nạn ấy còn không bỏ xót đến từng đồng nó kiếm được từ những con người không may mắn trên chuyến xe ấy. Hôm nay, mình gọi lại cho số của Lan, phía bên ấy thậm chí còn lôi đủ những thử tục tĩu ra để chửi bới, thách thức mình, còn hỏi cả địa chỉ để đến tận nhà xử mình. Thật quá hay cho cái danh “cứu hộ”. Mà mình nghĩ phần nhiều đó là người của”cứu hộ” chính thức, bởi vì vợ mình là nạn nhân cuối cùng được tìm thấy tại hiện trường, là nạn nhân thứ 12. Ấy vậy mà….

Thậm chí, ngay sáng 2/9, một chị chăm người nhà ở gần chỗ mình nằm trên Lào Cai cũng nhận được điện thoại từ số người thân của chị đòi tiền chuộc điện thoại. Chị ấy còn bảo lại người thân còn chưa biết sống chết thế nào mà chúng nó đã đòi nã tiền rồi. Lương tâm con người “cứu hộ” đấy. Tài sản trên chuyến xe ấy không nhỏ. Tiền bạc, tư trang không ít. Những con người mang cái danh “cứu hộ” , thực ra, phải gọi các người như thế nào cho đúng đây ?

Phải chăng là lời hứa hão?
Câu chuyện thứ 3 mình muốn nói là về các tổ chức sớm lên tiếng trong vụ việc này. Bộ trưởng Thăng nói là làm, không có gì để chê trách, tất cả những gì Bộ trưởng yêu cầu đều được thực hiện. Phía Bộ Y tế, chả biết ai, nhưng bên ấy cũng thật nhanh nhảu mà rằng: “miễn toàn bộ viện phí cho các nạn nhân”. Các cụ cứ nói cho sướng cái mồm, lời nói có mất tiền mua đâu, về các bệnh viện, đâu đâu cũng tạo điều kiện cứu chữa, nhưng viện phí? Không có công văn hướng dẫn, Sở Y tế không đồng ý, bệnh viện không làm được, trên Lào Cai còn không có nữa là Ninh Bình, gia đình lại đi thanh toán. Rồi thì các bộ ban ngành cũng thi nhau, nào là hỗ trợ các nạn nhân bằng này, bằng kia…

Rồi thì Bảo Việt cũng nhanh nhảu đã ứng 1 tỷ gì đó để chi cho các hành khách… Tất cả những gì mình nhận được từ các bộ, ban ngành, đoàn thể … đó là 1 triệu đồng của Hội chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai. Các cụ tranh công thì nhanh lắm, chỉ có trách nhiệm là chưa thấy cụ nào nhận cho thôi…

Đây là một vài điều khiến mình thêm tổn thương, thêm đau khổ, thêm bức xúc, thêm buồn chán về cái xã hội này. Mình viết ra không phải để nói xấu chế độ hay tạo scandal, anh hùng bàn phím hay bất thứ cái gì ngớ ngẩn mà các bạn có thể đặt ra cho mình. Mình chỉ muốn cho xã hội biết những cái sự thật đang bị bóp méo, hay chưa ai vạch trần nó ra. Mình mong các bạn CHIA SẺ bài viết này cho tất cả mọi người, để mọi người được biết. Chỉ thế thôi.
https://www.facebook.com/notes/sói-già/những-mặt-tối-của-vụ-lật-xe-sapa-/950854771597972
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
25,182
Động cơ
727,956 Mã lực
Quả thực là đắng lòng cho cái xứ thiên đường này.
Rặt một lũ khốn nạn,
 

SimsSam

Xe điện
Biển số
OF-158715
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
4,920
Động cơ
395,796 Mã lực
Cần đọc, để biết xã hội này là gì.
 

phu bus

Xe tăng
Biển số
OF-315818
Ngày cấp bằng
14/4/14
Số km
1,425
Động cơ
306,687 Mã lực
Mình thấy bóp méo đâu, báo trí họ tô vẽ cho nó đẹp hơn đấy chứ.
 

hoangtubac

Xe tải
Biển số
OF-3116
Ngày cấp bằng
15/1/07
Số km
267
Động cơ
560,518 Mã lực
Đọc xong thấy càng buồn hơn, con sâu làm rầu nồi canh.
 

HieuPV

Xe tải
Biển số
OF-105123
Ngày cấp bằng
8/7/11
Số km
342
Động cơ
397,335 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội
Website
www.google.com.vn
Từ sáng tới giờ em thấy FB ầm ầm cái này, thực ra chuyện này và những chuyện tương tự luôn luôn diễn ra mà, ai cũng biết, ai cũng bức xúc nhưng chẳng làm gì được cả. Haizzza, Sống chung với lũ hay là chết?
 

Tac ke

Xe buýt
Biển số
OF-209962
Ngày cấp bằng
13/9/13
Số km
842
Động cơ
317,896 Mã lực
Đọc mà nghẹn họng
 

l3_d3m

Đi bộ
Biển số
OF-319802
Ngày cấp bằng
15/5/14
Số km
8
Động cơ
291,260 Mã lực
thấy thuơng cảm chứ nghẹn ngào em uống nước ạ
 

RuaHN

Xe tăng
Biển số
OF-38950
Ngày cấp bằng
23/6/09
Số km
1,394
Động cơ
481,960 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Website
www.kansaiwindow.com
Nghĩ lại căm mấy con chó cứu hộ, em bị tai nạn, xe hỏng nặng, bên kia cũng bị nặng em phải vào viện gấp để mặc cho cứu hộ kéo xe về, kịp móc mỗi giấy tờ xe với mấy tờ hoá đơn để trong cốp. Đến hôm đi khám xe thì ôi thôi mấy vật dụng cá nhân của em nó lấy sạch: kính, mũ, đèn pin, bơm điện, sạc, usb, nước hoa,.....dm cái lọ lăn nách nó cũng ko tha ặc ặc.
 

Haiphongoi

Xe buýt
Biển số
OF-139014
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
955
Động cơ
375,190 Mã lực
Nơi ở
TP Hoa cải đỏ
share đi, share thật nhiều cho tất cả hiểu rõ bộ mặt của bọn lều báo và bọn lờ đờ vô lương tâm của cái xh này
 

Lumia

Xe tăng
Biển số
OF-153295
Ngày cấp bằng
20/8/12
Số km
1,513
Động cơ
366,840 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm - Hà Nội
Website
www.5959.vn
Cũng biết là có góc khuất nhưng ko hề nghĩ là lại thối đến vậy. Nản thật.
 

Esse blue

Xe tải
Biển số
OF-203755
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
449
Động cơ
323,483 Mã lực
Không thể tin được bất cứ gì trong xã hội này.
 

thanhbeo

Xe hơi
Biển số
OF-155324
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
168
Động cơ
353,988 Mã lực
từ vô lương tâm chưa thể diễn tả hết tình hình xã hội hiện nay
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,056
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Ở ta nhiều khi cần phải vẽ theo đúng định hướng.
Em còn nhớ khoảng năm 93 - 94 gì đó, có xe ô tô chở khách bị lũ quấn đi và có anh đưa thuyền ra để chở người ngồi trên xe vào bờ với giá 500đ/người.
Thế mà báo chí vẽ ra ngay hình ảnh chiếc xe bị lũ quấn đi, anh thanh niên này đã dũng cảm bơi thuyền cứu sống toàn bộ hành khách.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,993
Động cơ
628,566 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Đọc mà thấy buồn cho những con người ấy, xã hội này.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top