[Thảo luận] DIY: Tự động gập gương cho Ford Escape

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Em thích thích tự mầy mò và thử khả năng tìm hiểu của mình đến đâu nên khoái mấy món DIY, mới lại cũng là tập thể dục luôn, sau nhiều lần DIY, lần này em thử làm món Tự động gập gương

Nhưng để tháo lắp gương thì em tính luôn em sẽ làm camera trên gương, làm sấy gương, làm cáp bảo vệ nên cần phải chuẩn bị

- Dây 5 sợi trong 1 lõi dành cho camera
- 2 đôi dây, 1 cho gập gương, 1 cho sấy gương
- 1 sợi cable inox dài 75cm kèm 2 khóa để làm bảo vệ gương

Về nguyên liệu, cần mua 2 mo tơ gương camry: em đuọc 1 cửa hàng trên Lê VL (có níck trên này) chào 900k 1 đôi kèm theo lời mời: bác qua cửa hàng em, có đầy đủ tất cả dụng cụ để bác tự sướng - quá sướng
1 offer nữa là 2 củ cho riêng mô tơ sau khi check em mua 1 bộ hay nhiều bộ

Cuối cùng em chạy ra Hường Khởi, 30 đồng nhân mua 1 đôi motor camry với giá 700k



Đã xong phần motor, em vẫn lưu ý vấn đề control modul để điều khiển, trên thị trường có nhiều loại để lựa chọn, bản thân hãng escape cũng dùng công tắc đảo chiều để điều khiển đóng mở (như vậy trên dây điện cấp cho gương luôn có điện) hoặc dùng bộ control modul - như honda civic, chỉ cấp điện trong 10s, sau đó tự ngắt, hoặc bộ của China tích hợp cả đóng mở theo remote

Tim hiều tren oto-hui thì em có thông tin


Kết luận:- Việc khiển gập và mở gương chỉ việc đảo chiều dây điện cấp vào mạch điện khiển. Được điều khiển bới FET bán dẫn thông qua con PPTC. Khi đến vị trí giới hạn, gây quá dòng trên ,mạch điện PTTC hoạt động, ngắt mạch điện đến motor, điện được truyền đến tụ điện bảo hòa, làm cho FEt ngưng dẫn, dù PTTC được phụ hồi sau đó. Nếu vẫn cấp điện vào và tụ điện vẫn duy trì điện thì mạch sẽ không hoạt động nữa. Đây là kết quả em yêu khoa học của em hôm nay.​

Module điều khiển


1. Mạch tự động đóng mở theo remote: mất vài con relay trị giá 2 chai bia
vd mạch của bác hoacvxd


hay mạch của bác vpb trong hcm


Em thì em quyết định mua mạch OEM của Honda Civic

So đồ đấu dây

Nhưng cái bộ OEM này ko đóng mở theo remote nên em được ông anh cho cái mạch đơn giản, dễ thi công để đóng mở theo remote ma vẫn dùng dc bộ OEM này



Vậy là xong, đến giai đoạn thi công

Retrofir Motor vào gương


Tháo tapi cửa, tháo gương, tháo củ gương ra khỏi chóa và tháo phần lõi với đế ntn



Cắt bỏ để lấy đế bắt vào moto



Đặt mo tơ vào và dùng keo epoxy dán lại



Sau khi test thử

[YOUTUBE]http://youtu.be/tbVu-XGsuqo[/YOUTUBE]

Đắng lòng sau khi vẫy vẫy mấy cái, người lông dân quyết định cầm tay bẻ thử, kết quả là công thức mùn cưa + keo epoxy loại trong (chắc là chất lượng thấp) như thế này nên đã bung ko gắn được vào gương



và củ gương phần nhựa của em đã gẫy từ trước, nên thay đổi phương án thi công

Em đôi dc 1 củ gương mới, phần nhựa ngon, nên lần này quyết định đi thuê retrofit thay vì tự làm phần motor

Lại tiếp tục thẳng tiến 30 đồng nhân, (Hường Khởi), mang theo đôi gương đến, chú thợ bảo sao anh lại cắt chân mô tơ thế này, thê là chú ấy đổi cho em đôi mo tơ chưa bị cắt, thi công rất nhanh và chuẩn, ko chê vào đâu được, sau 1h thì hoàn chỉnh như thế này






Xong phần cứng với Folding tổng chi phí 700k mô tơ + 400 công retrofit và chỉnh sửa một số thứ nho nhỏ cầu kỳ theo ý em


Và em cũng quyết định làm sây gương
ở đây

sau khi nghiên cứu, em quyết định dugf phương án bóc mặt sấy của gương nguyên bản OEM của xe khác lắp sang escape

Bóc mặt sấy



Dán sang gương escape

Hoàn tất



Như vậy hoàn toàn xong phần cứng với tổng chi phí 1.300.000 đ cho cả folding và heated mirror

(to be continued)
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Đây là bài của lão Tíu

Tiện đây em xin được chia sẻ nôm na thế này về chế gương tự gập để các bác tham khảo và quyết định. Công việc này dính líu đến 2 phần rất quan trọng (đều đòi hỏi tay nghề cao và phải có hiểu biết liên quan nhất định) là chế motor để gắn vào bản lề của gương nguyên bản (Phần Cơ) và phần kết nối điện để điều khiển (Phần Điện). Bác nào giỏi cái gì thì tự quyết định DIY cái đấy nhé (chi tiết em xin phép được chém ở nhà của bác Hai Nguyen ở đây. Còn em chỉ giỏi nói thôi nên quyết định tìm địa chỉ tin cậy để trao thân gửi phận với tiêu chí: CHẤT LƯỢNG và HỢP LÝ.

1. Phần Cơ:
Em ra cửa hàng nổi tiếng ở Đồng Nhân để làm trọn gói phần cơ bao gồm: 1 đôi Motor gập của Toyota Camry (cái này các bác phải yêu cầu họ bán cho mình 1 cặp motor "vợ chồng" nhé. Tại sao ư? vì để hành trình 2 motor phải khớp nhau tránh hiện tượng bên này đã "về đích" còn bên kia vẫn đang "tăng tốc"), cưa cắt và đục lỗ bắt vít đế bản lề gương nguyên bản + mài dũa motor gập gương sau đó là gắn tổ hợp này với "diễn viên chính" là khung xương của gương bằng keo đặc chủng (mỗi cửa hàng có 1 loại "đặc chủng" khác nhau đấy nhé). Tổng thời gian 45' kinh phí 1tr (700k motor và 300k tiền công chế cháo).

2. Phần Điện:
Do cậu thợ điện cửa hàng này (outsource) dỗi bỏ đi sau khi ko chịu luồn dây điện theo khuyến cáo của Hai Nguyen nên em cố ép cậu thợ phụ đi xong dây rồi tức tốc chuyển sang làm ở địa điểm rất nổi tiếng gần đó nhưng sau khi nhìn các bác ấy thi công gương gập cho xe khác thì em soc dưa luôn và chạy thẳng về cửa hàng gần nhà bên Nguyễn Văn Cừ (biết thế làm ở đây từ đầu bác Hai Nguyen ạ). Yêu cầu đặt ra: đóng mở gương bằng remote của xe + 1 nút điều khiển đóng mở trong xe đề phòng đi trong ngõ hẹp. Thời gian cũng 45', kinh phí 700k (Control box 500k, công chế cháo 200k).

Kết luận:

1. Ngon choét.....
2. Nếu bác nào định làm gương gập mà không có khả năng DIY thì cứ sang Nguyễn Văn Cừ làm từ A-Z (thợ làm phần cơ là anh ruột của bác nổi tiếng ở Đồng Nhân, còn phần điện là do cửa hàng đảm nhiệm) giá cao hơn chút xíu nhưng chất lượng phụ kiện ngon hơn 2 chỗ nổi tiếng kia là chắc.
3. Nếu ai định DIY thì motor mua ở Đồng Nhân là rẻ nhất Hà Nội rồi còn lại là ra chợ giời hoăc đặt ebay phần control box và relay là chiến thôi.
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Sau khi có motor, em luôn dây qua gương



Gồm co 2 đôi dây (1 cho gập, 1 cho sấy) 1 sợi dây camera + cable bảo vệ, tất cả đều được quấn băng dính riêng biệt, sau đó mới luồn qua

Tuy nhiên vẫn sẩy ra lỗi, em xin post sau

Đến lượt phần mềm: Thi công điện

Do đã chứng kiến việc không luồn dây qua khớp cửa mà ép trực tiếp vào cánh cửa,vì thế nên em tự DIY việc đi dây điện

Luồn 4 sợi dây qua khớp cảnh cửa



Lắp phần module điều khiển thì em dùng của Honda Civic, lắp nên ngon choét





Riêng phần sấy gương thì sau khi tham khảo với bác hoancvxd, em quyết dịnh đấu trực tiếp vào dây sấy gương nguyên bản

Sơ đồ của ếch


Sơ đồ của Kia caren


Dự đinh ban đầu em dùng relay lấy điện từ ắc quy với dây điều khiển cuộn hút là dây sấy gương, nhưng sau khi xem sơ đồ cũng như nhìn dây nguyên bản to bằng đầu đũa



Em lấy trực tiếp và qua cầu chỉ 10A

Và hoàn tất mỹ mãn

Tổng chi phí cho hạng mục sấy gương này hết 250k

Test mạch hoàn chỉnh - em có bổ sung thêm công tắc, có thể đóng mở gương khi xe đang chạy
[youtube]http://youtu.be/cv2duk92Y4k[/youtube]
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Sự cố đối với Auto Folding Mirror - Kinh nghiệm và giải pháp

chiều nay, em ngồi với lão Tiu, sau khi chém đủ thứ trên trời dưới bể, khoe với lão ấy đôi loa bose tweeters vừa được installation sáng nay cho loa sau xong, tiện em demo qua Heated Side Mirror, quá mỹ mãn, nhưng bất ngờ auto folding mirror không hoạt động (dù ngay trước đó vừa gập ra gập vô), 2 anh em tháo tapi kiểm tra cầu chì vẫn ổn , chưa hiểu nguyên nhân

Chạy vội về nhà lúc 17h, tháo ra kiểm ra, ngửi phong phanh có mùi khét, lấy đồng hồ đo điện thì nó lại chập cheng, ko dùng dc, em kiểm tra dây tìn hiệu, điện, cầu chỉ ngon, chỉ có ko có điện ra ở chân của họp Auto relay folding, loại của Honda Civic Mỹ, em mua về. Lạ thật, hàng OEM sao lại dễ chét thế.

Em cắt dây mô tơ gương đấu trực tiếp vào dây 12+, tạch, xong 1 cái cầu chì, dự đoán chạm mass rồi, nhưng sao chạm được,

Tháo gương bên tài kiểm tra, XONG, hóa ra em tham làm dây cable đôi bảo vệ gương nên nó quá dầy, + 2 đôi dây gập, sấy, dây camera, dây nguyên bản.... => nó bị hở chạm vào dây cable, tiếp mass

Mặc dù đã lường tình huống này nên em đếu quấn băng dính 2 lớp cho cả dây lẫn cáp rồi mới luồn vào gương, nhưng ko ngờ , tại cái tội thma quá

Đành làm lại 1 sợi cáp bảo vệ thôi, nối lại dây chỗ hở mas,

NHƯNG BỘ AUTO FOLDING HONDA CIVIC của em thăng rồi, huhuhu, két lẹt, hóa ra tính đông tính tây, ko tính lắp cầu chì sau modul - bác nào lắp lưu ý trường hợp này


Nhưng em vẫn nghĩ hàng OEM nó phải khác, thế là mở hộp relay a, em thì chẳng biét gì về điện tử, thấy có 2 con relay, mấy con tụ, mấy con chip..... chẳng thấy con nào nổ cả

Nhưng mặt sau thì đường mạch in bị nổ lộ rõ các lá đồng đứt, bong, thế là gặp phải thằng củ chuối là em, em lấy dây điện nối tắt các mối mà mạch dồddyuwts

Là lá la là lá la , là lá la, thế mới là hàng OME chứ, lại run ngon choét, keke

Em mải làm, chăngt chụp được cái ảnh nào, chém bằng bàn phím vậy kekekek
 

Alextran_81

Xe hơi
Biển số
OF-57627
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
119
Động cơ
445,457 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phục bác này phần DIY
Luôn hóng theo các bài của bác
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,249
Động cơ
574,007 Mã lực
Hâm mộ tinh thần DYI của cụ Hai Nguyen quá (b)

Cái mạch gập theo remote của cụ ngon chưa, cách đây 2 năm em cũng xoắn chân cái mạch này mất 30k giờ chạy vẫn nuột :)
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Cái mạch gập của em quá ngon ạ, vì ông anh (mr.bean) cho em cái mạch auto folding bị lỗi của TQ (nó lock / unlock thì dây điện cũng sẽ cấp 10s và đảo chiều điện), tuy nhiên nó lại lỗi, chỉ cấp điện theo 1 chiều duy nhất là dây mầu xanh, lock thì dây xanh cũng có điện mà unlock thì cũng dây đó có điện (nếu chỉ lắp bộ này thì chỉ gập / hoặc mở mà ko có chiều ngược lại)

Nhưng lại cực kỳ phù hợp khi kết hợp với bộ Civic của e,m lkekeke,
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
@Hai Nguyen: Cho em hỏi cái vụ cụp xòe của bác khi sử dụng nút bấm (công tắc chủ động) như thế nào. Vì em thấy bác vẫn dùng bộ civic, nó nhận lệnh khi có ngồn dương, vậy muốn cụp xòe phải bấm 2 lần à?
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Cái dây điều khiển chi có 1 sợi, mỗi lần có lệnh 12v thì nó lại đảo chiều điện ra 1 lầnn vd đang xòe, nhấn 1 lần là cụp, nhấn lần nữa là xòe, lại nhấn lại cụp, lại nhấn lại xòe a . Em dung công tác còi xe để làm ctac chủ động bác a
 

Asturias19

Xe buýt
Biển số
OF-93040
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
544
Động cơ
408,150 Mã lực
Ơ còn thiếu phần mô tả gắn camera trên gương kìa cụ HN, cả cái đống này thì một mớ dây đi qua khớp nối nhỉ, riêng 5 sợi cho cam thì hết chỗ
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
@Hai Nguyen: À, hóa ra cái công tắ của bác là loại ấn nhả chứ không phải loại bập bênh, cái này rất phù hợp với bộ civic của bác.
@Asturias19: Dây camera nó gói gọn vào 1 sợi rồi mà.
 

Ngựa_sắt

Xe tải
Biển số
OF-55924
Ngày cấp bằng
26/1/10
Số km
200
Động cơ
450,210 Mã lực
Đây là bài của lão Tíu

Tiện đây em xin được chia sẻ nôm na thế này về chế gương tự gập để các bác tham khảo và quyết định. Công việc này dính líu đến 2 phần rất quan trọng (đều đòi hỏi tay nghề cao và phải có hiểu biết liên quan nhất định) là chế motor để gắn vào bản lề của gương nguyên bản (Phần Cơ) và phần kết nối điện để điều khiển (Phần Điện). Bác nào giỏi cái gì thì tự quyết định DIY cái đấy nhé (chi tiết em xin phép được chém ở nhà của bác Hai Nguyen ở đây. Còn em chỉ giỏi nói thôi nên quyết định tìm địa chỉ tin cậy để trao thân gửi phận với tiêu chí: CHẤT LƯỢNG và HỢP LÝ.

1. Phần Cơ:
Em ra cửa hàng nổi tiếng ở Đồng Nhân để làm trọn gói phần cơ bao gồm: 1 đôi Motor gập của Toyota Camry (cái này các bác phải yêu cầu họ bán cho mình 1 cặp motor "vợ chồng" nhé. Tại sao ư? vì để hành trình 2 motor phải khớp nhau tránh hiện tượng bên này đã "về đích" còn bên kia vẫn đang "tăng tốc"), cưa cắt và đục lỗ bắt vít đế bản lề gương nguyên bản + mài dũa motor gập gương sau đó là gắn tổ hợp này với "diễn viên chính" là khung xương của gương bằng keo đặc chủng (mỗi cửa hàng có 1 loại "đặc chủng" khác nhau đấy nhé). Tổng thời gian 45' kinh phí 1tr (700k motor và 300k tiền công chế cháo).

2. Phần Điện:
Do cậu thợ điện cửa hàng này (outsource) dỗi bỏ đi sau khi ko chịu luồn dây điện theo khuyến cáo của Hai Nguyen nên em cố ép cậu thợ phụ đi xong dây rồi tức tốc chuyển sang làm ở địa điểm rất nổi tiếng gần đó nhưng sau khi nhìn các bác ấy thi công gương gập cho xe khác thì em soc dưa luôn và chạy thẳng về cửa hàng gần nhà bên Nguyễn Văn Cừ (biết thế làm ở đây từ đầu bác Hai Nguyen ạ). Yêu cầu đặt ra: đóng mở gương bằng remote của xe + 1 nút điều khiển đóng mở trong xe đề phòng đi trong ngõ hẹp. Thời gian cũng 45', kinh phí 700k (Control box 500k, công chế cháo 200k).

Kết luận:

1. Ngon choét.....
2. Nếu bác nào định làm gương gập mà không có khả năng DIY thì cứ sang Nguyễn Văn Cừ làm từ A-Z (thợ làm phần cơ là anh ruột của bác nổi tiếng ở Đồng Nhân, còn phần điện là do cửa hàng đảm nhiệm) giá cao hơn chút xíu nhưng chất lượng phụ kiện ngon hơn 2 chỗ nổi tiếng kia là chắc.
3. Nếu ai định DIY thì motor mua ở Đồng Nhân là rẻ nhất Hà Nội rồi còn lại là ra chợ giời hoăc đặt ebay phần control box và relay là chiến thôi.
Bên Nguyễn Văn Cừ địa chỉ cụ thể thế nào Bác? Bác có số ĐT không? Em cũng đang có nhu cầu mà chẳng muốn tự chiến
 

Vlad_Iul

Xe hơi
Biển số
OF-209368
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
150
Động cơ
317,416 Mã lực
Định nhờ anh HaiNguyen giúp tắt báo động khi dùng chìa khóa phụ xe escape?!
 

daotruongpro

Đi bộ
Biển số
OF-317985
Ngày cấp bằng
30/4/14
Số km
9
Động cơ
292,790 Mã lực
DIY tự động gập gương các dòng xe

Em cũng đã chế bộ này để sử dụng, nó chạy khá bền dùng khoảng 2-3 năm mà chưa có vấn đề gì, Mạch của em khác với mạch của bác 1 chút.




 

Hunz

Xe buýt
Biển số
OF-321697
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
882
Động cơ
293,493 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Hôm qua em tắt máy, đóng cưả xe không thấy gương nó tự động gập vào. Em quay lại lắc nhẹ gương bên lái và tắt mở lại điện nó mới gập vào. Gương bên ghế phụ rất chắc chắn trong khi gương lái lung lay như có thể rụng ra. Nguyên nhân có thể là do cái gương bên lái này có vấn đề. Không biến mấy hôm Tết em đi loanh quanh để xe ngoài đường có bị hỏi thăm không. Cụ nào biết chỗ chỉnh cái này tốt giúp em với. Em xin cảm ơn và volka trước các cụ.

=> Em đã search được địa chỉ và sửa tại 86C Võ Thị Sáu: nhanh, ngon lành, giá hợp lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

jughe

Xe tải
Biển số
OF-198145
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
206
Động cơ
326,950 Mã lực
Đây là bài của lão Tíu


Kết luận:

1. Ngon choét.....
2. Nếu bác nào định làm gương gập mà không có khả năng DIY thì cứ sang Nguyễn Văn Cừ làm từ A-Z (thợ làm phần cơ là anh ruột của bác nổi tiếng ở Đồng Nhân, còn phần điện là do cửa hàng đảm nhiệm) giá cao hơn chút xíu nhưng chất lượng phụ kiện ngon hơn 2 chỗ nổi tiếng kia là chắc.
3. Nếu ai định DIY thì motor mua ở Đồng Nhân là rẻ nhất Hà Nội rồi còn lại là ra chợ giời hoăc đặt ebay phần control box và relay là chiến thôi.
Bác cho em xin địa chỉ gara bên Nguyễn Văn Cừ với. Cảm ơn bác.
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Bác ghé 373 nguyễn văn cừ nhé, gặp pác Thiện chủ ở đó
 

dam.hieu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-328542
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
1,648
Động cơ
299,072 Mã lực
Hay đấy, cơ mà đối với em ếch ko cần gập gương, thậm chí bỏ xi nhan luôn cho nó chất
 

Gentra sx 2009

Đi bộ
Biển số
OF-419637
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
6
Động cơ
219,860 Mã lực
Tuổi
40
DIY tự động gập gương các dòng xe

Em cũng đã chế bộ này để sử dụng, nó chạy khá bền dùng khoảng 2-3 năm mà chưa có vấn đề gì, Mạch của em khác với mạch của bác 1 chút.




Cụ ơi cụ còn bán bộ này không. Bán cho em vơuz
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top