- Biển số
- OF-1685
- Ngày cấp bằng
- 24/9/06
- Số km
- 3,288
- Động cơ
- 603,079 Mã lực
- Tuổi
- 50
- Website
- www.autopart.vn
Bài viết này được thực hiện cấp tốc nhằm mục đích đưa ra khái niệm tổng quát về công trình chế thửa 1 chiếc xe địa hình , cụ thể là Pajero,theo yêu cầu của cụ SaigơnVW,người vừa tậu 1 em và đang quyết tâm ngời ngời đầu tư tốn kém.Hơn nữa hợp tác xã Galloper-phamhunga có thể qua đây mà rút ra 1 vài kinh nghiệm để dự án PATROL không sớm đi vào giai đoạn bội chi.
Theo nhận xét cá nhân , Pajero Supreme nguyên bản có các ưu khuyết như sau:
1-Động cơ: số 1 trong các dòng Mitsubishi: bền,êm,khoẻ,moment xoắn lớn,phản ứng với chân ga rõ rệt.Tiêu thụ 16-17L city và 11-12L đường trường.Vấn đề có thể gặp ở đây là sự quá tải về nhiệt do két làm mát dầu bị cong vênh phần lá nhôm giải nhiệt( do thợ rửa xe xịt nước mạnh quá).
Cổ hút nằm trong mang tai,nếu lội nước 1 bánh xe sẽ không bị ảnh hưởng đến máy( đa phần các hãng sản xuất chỉ khuyến cáo lội nước nửa bánh xe)
Lội nước đến đèn vẫn chưa thuỷ kích nhé.
2-Hệ thống dẫn động cũng đang là loại dẫn đầu: Shift on fly cho phép chuyển cầu ở tốc độ <100km/h.Trang bị vi sai trung tâm( có khoá) .Các tấm bảo vệ đáy động cơ rất dày và khoẻ.
3-Hộp số êm ái.Tuy nhiên chân côn hành trình dài với tầm ăn côn rất ngắn dễ tạo cảm giác xe sắp hỏng côn.Bệnh cố hữu của PAJERO,tuy nhiên côn rất bền,xe em cháy khét mù vài lần mà nguội đi lại ok.1 Bộ côn SACHS dự phòng vẫn nằm trong nhà em từ 1 năm nay.
4-Phanh không ABS ,không EBD đòi hỏi phải tập luyện và hơn nữa phải tính toán độ lớn của lốp xe(trong trường hợp muốn thay lốp to hơn) sao cho có thể dừng xe lúc cần.Em đã cảm nhận được độ ăn của phanh kém hẳn ở tốc độ >100km/h khi lắp bánh 33 inche trên vành rộng 10inche so với bánh 33 inche trên vành 8 inche ( do độ rộng ngang của vành lớn hơn nên cùng 1 cỡ lốp khi lắp vào mâm rộng hơn sẽ có khối lượng lớn hơn).
5-Hê thống lái theo kiểu xe tải: bót lái.Vận hành kém linh hoạt,bù lại độ bền cao.Một số chủ xe Pajero phàn nàn về việc tay lái phản ứng quá rõ nét về mặt đường ,theo em có thể là do giảm chấn của hê thống lái trên pajero Việt nam đã bị cắt xén,cũng như ABS và AIRBAG. Việc lắp thêm damper cho hệ thống lái là vô cùng hiệu quả,đặc biệt cho các chuyến hành trình xa xôi.Tay bạn sẽ không mỏi vì phải cưỡng lại lực phản hồi mặt đường từ tay lái.
Vòng cua rộng gây khó khăn khi di chuyển trong thành phố.
6-Hệ thống treo với thanh xoắn Toirson ở phía trước và lò xo ở phía sau.Giảm xóc nguyên bản vô cùng cứng ,vì vậy Pajero có thể chữa khỏi bệnh say xe cho 1 số người .Cực xóc.
Ưu điểm nằm ở hệ thống treo sau với hành trình cực dài,trong mọi trường hợp 2 bánh sau vẫn bám trên mặt đất,đảm bảo lực đẩy cho xe tiến lên.Có thể đây là bí quyết về khả năng offroad vượt trội của Pajero.Rất tiếc trên các đời X và XX hệ thống treo sau lại là thanh nhíp.
Cầu sau với hành trình giảm xóc dài gấp 3 lần cầu trước
7-Phía trong xe không gây cảm giác 1 chiếc xe giá 50.000us,cấu tạo từ vật liệu rẻ tiền,các ghế cấu tạo nhiều khớp gập luôn gây nhiều tiếng động không cần thiết khi vận hành.Tuy nhiên bảng đồng hồ và cần số bố trí hợp lí và rõ ràng.2 Ghế trước có lắp lò xo để có thể nhún nhảy khi đi vào đường xóc.1 vài ý kiến chê bai dành cho người làm ghế: khó mà duỗi thẳng chân ,đi xa dễ mỏi chân.Hy vọng 1 tài xế có chiều cao khoảng 1m70 sẽ không có phàn nàn về ghế ngồi.
Sau đây là qui trình và hoạch toán tương đối để biến xe nguyên bản thành xe vứt đi.
Việc này được hoàn thiện dần dần theo nhu cầu đi lại của chính chủ là cái thằng em đây.
Các bác lưu ý là giá thành sản phẩm được tính tại VN ,các bác đừng loay hoay kiếm giá trên mạng vì mua được bên Mỹ là 1 chuyện,mang về được Vn là 1 chuyện.
Giai đoạn 1 : Để giảm độ xóc khi vận hành và nâng khả năng onroad của nàng,em đã chọn bộ giảm xóc Rancho 9000XL với 9 nấc chỉnh độ cứng và cho phép lift đến 4cm.Mỗi sáng khi đi em sẽ chui gầm để chọn cho mình độ cứng thích hợp tuỳ theo quãng đường sẽ đi.Bộ giảm xóc này có thể điều khiển thông qua 1 hệ thống lắp trong xe,tuy nhiên bộ điều khiển chưa được mua.Cùng bộ còn có 1 damper Rancho RS5000 lắp vào hệ thống lái .Lý do em chọn Rancho đời mới nhất là vì khả năng onroad và offroad được cân bằng ở loại giảm xóc này,không thiếu loại rẻ hơn tuy nhiên quá nghiêng về offroad nên sẽ mất đi sự êm dịu và khả năng di chuyển linh hoạt ở tốc độ cao.( Sinh hoạt phí 1000US)
Ở giai đoạn này bộ mâm được thay là RockCrawler model 152 với vành lock-pin,là loại cứng nhất trong các dòng mâm hiện có thể mua được.Lốp nguyên bản được chuyển sang 275/70/R16 AT(thêm 1250 cho 5 cái mâm và 500 cho 4 cái lốp)
Giảm xóc Rancho 9000XL
Lốp 275/70/R16 AT so với nguyên bản 265/70/R16
Lốp nguyên bản 265/70/R16 HT tỏ ra không bé lắm và chạy rất nhanh + êm trên đường nhựa.
Và lốp HT khi offroad cũng không quá kém
Khả năng chiếu sáng được bác NARVA tăng cường bởi 1 bộ NARVA ULTIMA giá 250us và 1 bộ Xenon Micro DE của Hella giá 1500us.
Ở giai đoạn này thú thực chiếc xe của em vận hành ở đỉnh điểm của sự sung sướng,tốc độ duy trì trên đường mòn Hồ Chí Minh khi em đi Đà Nẵng là 120km/h.Không có 1 khó khăn nhỏ nào khi chạy ở tốc độ cao thậm chí trên đường gập ghềnh,chẳng có khó khăn gì khi tham gia Xuân mai hay Pù Luông,kéo và cứu hộ hàng đàn Escape,thậm chí cả Land Cruiser..
Ở giai đoạn này chẳng có bác nào chỉ chỏ vào xe của em,cũng chẳng có trẻ con gọi em em là Hummer,tuy nhiên để mà tự sướng thì công nhận cũng khoái.
Giai đoạn 2: phong trào offroad lên cao,ở cuộc họp min-mod,các thành viên sáng lập và các thành viên điều khiển cũng như các thành phần khích bác đều vỗ vai thân ái:’’ chú mày không phải lo,offroad là hay,chú mày không phải nghĩ…’’.Em thì em hiểu luôn khi người ta nói : ‘’không phải nghĩ’’-tức là tiền nong là chuyện nhỏ,quay sang bác offroad-người đồng chức Mod thì thấy anh chàng vác tiền mua luôn 1 cái 4runner về để độ phục vụ mục đích offroad.Điều mà em bỏ qua lúc đó là em không nhận thấy MOD KAR của năm ngoái đã vứt xe NIVA và cao chạy xa bay khỏi Box OFFROAD.Tuy nhiên rượu và bia mờ mắt,em đành nhắm mắt đi theo bác offroad:
1-Khoá vi sai cầu trước ARB được Offroad oder từ Australia với giá suýt soát 2000us cải thiện đáng kể khả năng leo trèo.Lan man về khoá vi sai ARB: ở xe 4 runner được lắp ở cầu sau,cải thiện rõ ràng khả năng leo dốc do lực đẩy được cải thiện rõ rệt.Ở xe em được lắp ở cầu trước,vì vậy hạn chế được tai nạn lật nghiêng xe khi leo trèo,em sẽ dễ dàng thoát ra khỏi vị trí nghiêng nhờ 2 bánh trước cùng dẫn động.Và trong điều kiện bùn lầy ,vi sai cầu trước tỏ ra hiệu quả hơn vì được nguyên cái động cơ đè lên cầu trước,bám đường tốt hơn.Tuy nhiên bật khoá vi sai thì coi như lái xe bằng tay khó khả thi,2 bánh trước quay cùng tốc độ nên lái cực nặng.
2-Cản ARB và mâm RockCrawler series 51 được ship về với gần 4000us.Trong đó tiền mua cản 1300,mâm 700,còn lai là vận tải và thuế.Không thể phủ nhận vẻ đẹp và sự tiện lợi của cản ARB.Tời Tàu (350us) được dấu phía trong,chỗ lắp đèn hợp lý,desigh cực đẹp.Nói chung là 1 khoản đầu tư xác đáng.
Cản ARB
Lốp được lên cỡ 285/75/R16 tương đương 33 inche,loai AT.Tại sao em không mua MT?. Thứ nhất là vì em thích như OTOFUN quảng cáo ‘’ chinh phục mọi thử thách’’,về lý thuyết thì để chinh phục thử thách thì nên đi lốp MT,nhưng mà em lười chịu đựng tiếng ồn và độ bám đường kém khi đi trên con đường đến gặp thử thách.Để offroad 10km có khi đi cả 500km trên đường nhựa.Hơn nữa nếu mua MT từ nước ngoài,khi hỏng 1 cái thì lấy đâu ra để thay,vì vây loại KUMHO 285/75/R16 với giá 2.250.000 VND 1 quả thật là 1 đầu tư chính xác.( coi như thêm 800 us cho 5 quả lốp).
lốp 33’’ AT
Để lắp vừa lốp này thì phải nâng xe lên 5cm.Em là chúa ghét nâng gầm,vì sự thay đổi góc làm việc của các chi tiết trong hệ thống treo và hệ thống truyền động là lý do dẫn đến hỏng hóc rất nhanh.Việc nâng gầm thực ra rất đơn giản ,nhưng các bác phải chú ý đến hành trình tối đa của các chi tiết trong hệ thống treo: vị trí yếu nhất là giảm xóc ,khi hành trình giảm xóc ngắn hơn phần còn lại của hệ thống,nó sẽ gãy đôi ngay từ lần offroad đầu tiên.
Vì vậy việc tính toán loại giảm xóc sẽ dùng-cỡ lốp sẽ lắp-nâng gầm bao nhiêu sẽ là 1 công việc phải làm cùng lúc,sự chắp nối sẽ là nguyên nhân mua lại đồ từ đầu .
Sau khi thay lốp nâng gầm thì so với xe nguyên bản hơi bị hay
Sau khi nâng lốp,độ linh hoạt ở tốc độ cao giảm đi đáng kể,tốc độ an toàn trên đường trường tụt xuống 110km/h.Chạy nhanh có cảm giác hơi bồng bềnh do trọng tâm cao.Chắc chắn là em sẽ không nâng lên lốp to hơn vì em vẫn khoái tốc độ,hơn nữa bánh càng to thì càng nặng,hệ thống phanh liệu có còn hoạt động an toàn hay không?
Hệ thống chiếu sáng được trang bị lại theo nhu cầu offroad: 2 đèn Hella Rally F1 đảm nhân chiếu xa(300us).2 đèn sương mù Tung Của làm nhiệm vụ chiếu gần.Tại sao đèn Tung Của lại lắp trên cản ARB?Đơn giản vì đèn Tàu ốc nhái lởm khởm không chắc chắn,vào lúc cần thiết em dễ dàng bẻ quẹo nó để làm đèn chiếu góc cua –khi đi đường đèo hiểm trở.Hơn nữa ngâm nước nó hỏng thì đỡ xót hơn 1 bộ Micro DE giá 1500us.
3 ngày trước chi tiết cuối cùng của kế hoạch ‘’to be the mod’’ đã về đến VN trong khoang hạng nhất của chuyến bay VNAIRLINES từ MELBOURNE: ống hút gió TJM AIRTEC trị giá 600us.Bây giờ đường dành cho Pajero có yêu cầu đủ chiều ngang và độ dốc <45 độ.Có thể tự tin đuổi escape về không cho đi vì đường xấu quá.
Ống thở
Với khoá vi sai ARB và cản ARB cho góc tới lớn,việc vượt những địa hình thế này không còn là khó khăn,thậm chí bánh xe không thèm trượt.
Trong xe mới được trang bị hệ thống âm thanh màn hình phẳng ( 4 cái màn hình Tàu) cùng 1 camera lùi,1 camera theo dõi bánh trước bên phải,đảm bảo không nhàm chán nếu lái liên tục 10 tiếng.Vì có camera theo dõi bánh trước bênhphải nên lâu lâu em được 1 vài bác trố mắt nhìn em đi cách 1 vật cản khoảng 2-3cm.Đúng là công nghệ có thể thay thế tài năng.Sàn xe được lót 2 tấm nhôm bác Land mua hộ ( hình như khoảng 2tr/tấm)
Về độ bền: xe em mua 1-2008 đến nay đi được 23.000km đã thay: 1 rơ-le cài cầu do rửa máy mà hỏng,1 mô-tơ dàn nóng điều hoà cũng do rửa máy mà hỏng,2 bộ má phanh,thay dầu mỗi 5000km….Tra mỡ thường xuyên vào gầm vì gầm xe và trục các-đăng trang bị vú bơm mỡ khắp nơi,nếu dầu mỡ đầy đủ chắc độ bền sẽ rất cao.
Giai đoạn 3: em sẽ để 1 chòm râu dê,sáng sáng dắt tay zippo đi lang thang ở công viên Lê Nin và nói chuyện ô tô.Sau đó nếu vợ cả cho phép thì thêm cái vi sai LSD cho cầu sau( ARB không sản xuất khoá vi sai cho cầu sau Supreme).
Giai đoạn 4: bán xe cho bác LARANG đi để bác ý khỏi sa lầy hay thuỷ kích,tặng thêm chức MOD cho bác này
Sau đây là địa chỉ mua đồ cho các bác tham khảo:
Rancho: www.gorancho.com
ARB: www.arb.com.au
Về ống thở thì ARB không làm cho Supreme,em mua của TJM tại địa chỉ http://www.4x4store.com.au
Tất cả đồ đạc có thể đặt mua qua www.4wheelparts.com ( có cửa hàng và đại lí tại Thái Lan)
Ảnh chi tiết cho các bác nào muốn tự dập sắt thành cản ARB
Theo nhận xét cá nhân , Pajero Supreme nguyên bản có các ưu khuyết như sau:
1-Động cơ: số 1 trong các dòng Mitsubishi: bền,êm,khoẻ,moment xoắn lớn,phản ứng với chân ga rõ rệt.Tiêu thụ 16-17L city và 11-12L đường trường.Vấn đề có thể gặp ở đây là sự quá tải về nhiệt do két làm mát dầu bị cong vênh phần lá nhôm giải nhiệt( do thợ rửa xe xịt nước mạnh quá).
Cổ hút nằm trong mang tai,nếu lội nước 1 bánh xe sẽ không bị ảnh hưởng đến máy( đa phần các hãng sản xuất chỉ khuyến cáo lội nước nửa bánh xe)
Lội nước đến đèn vẫn chưa thuỷ kích nhé.
2-Hệ thống dẫn động cũng đang là loại dẫn đầu: Shift on fly cho phép chuyển cầu ở tốc độ <100km/h.Trang bị vi sai trung tâm( có khoá) .Các tấm bảo vệ đáy động cơ rất dày và khoẻ.
3-Hộp số êm ái.Tuy nhiên chân côn hành trình dài với tầm ăn côn rất ngắn dễ tạo cảm giác xe sắp hỏng côn.Bệnh cố hữu của PAJERO,tuy nhiên côn rất bền,xe em cháy khét mù vài lần mà nguội đi lại ok.1 Bộ côn SACHS dự phòng vẫn nằm trong nhà em từ 1 năm nay.
4-Phanh không ABS ,không EBD đòi hỏi phải tập luyện và hơn nữa phải tính toán độ lớn của lốp xe(trong trường hợp muốn thay lốp to hơn) sao cho có thể dừng xe lúc cần.Em đã cảm nhận được độ ăn của phanh kém hẳn ở tốc độ >100km/h khi lắp bánh 33 inche trên vành rộng 10inche so với bánh 33 inche trên vành 8 inche ( do độ rộng ngang của vành lớn hơn nên cùng 1 cỡ lốp khi lắp vào mâm rộng hơn sẽ có khối lượng lớn hơn).
5-Hê thống lái theo kiểu xe tải: bót lái.Vận hành kém linh hoạt,bù lại độ bền cao.Một số chủ xe Pajero phàn nàn về việc tay lái phản ứng quá rõ nét về mặt đường ,theo em có thể là do giảm chấn của hê thống lái trên pajero Việt nam đã bị cắt xén,cũng như ABS và AIRBAG. Việc lắp thêm damper cho hệ thống lái là vô cùng hiệu quả,đặc biệt cho các chuyến hành trình xa xôi.Tay bạn sẽ không mỏi vì phải cưỡng lại lực phản hồi mặt đường từ tay lái.
Vòng cua rộng gây khó khăn khi di chuyển trong thành phố.
6-Hệ thống treo với thanh xoắn Toirson ở phía trước và lò xo ở phía sau.Giảm xóc nguyên bản vô cùng cứng ,vì vậy Pajero có thể chữa khỏi bệnh say xe cho 1 số người .Cực xóc.
Ưu điểm nằm ở hệ thống treo sau với hành trình cực dài,trong mọi trường hợp 2 bánh sau vẫn bám trên mặt đất,đảm bảo lực đẩy cho xe tiến lên.Có thể đây là bí quyết về khả năng offroad vượt trội của Pajero.Rất tiếc trên các đời X và XX hệ thống treo sau lại là thanh nhíp.
Cầu sau với hành trình giảm xóc dài gấp 3 lần cầu trước
7-Phía trong xe không gây cảm giác 1 chiếc xe giá 50.000us,cấu tạo từ vật liệu rẻ tiền,các ghế cấu tạo nhiều khớp gập luôn gây nhiều tiếng động không cần thiết khi vận hành.Tuy nhiên bảng đồng hồ và cần số bố trí hợp lí và rõ ràng.2 Ghế trước có lắp lò xo để có thể nhún nhảy khi đi vào đường xóc.1 vài ý kiến chê bai dành cho người làm ghế: khó mà duỗi thẳng chân ,đi xa dễ mỏi chân.Hy vọng 1 tài xế có chiều cao khoảng 1m70 sẽ không có phàn nàn về ghế ngồi.
Sau đây là qui trình và hoạch toán tương đối để biến xe nguyên bản thành xe vứt đi.
Việc này được hoàn thiện dần dần theo nhu cầu đi lại của chính chủ là cái thằng em đây.
Các bác lưu ý là giá thành sản phẩm được tính tại VN ,các bác đừng loay hoay kiếm giá trên mạng vì mua được bên Mỹ là 1 chuyện,mang về được Vn là 1 chuyện.
Giai đoạn 1 : Để giảm độ xóc khi vận hành và nâng khả năng onroad của nàng,em đã chọn bộ giảm xóc Rancho 9000XL với 9 nấc chỉnh độ cứng và cho phép lift đến 4cm.Mỗi sáng khi đi em sẽ chui gầm để chọn cho mình độ cứng thích hợp tuỳ theo quãng đường sẽ đi.Bộ giảm xóc này có thể điều khiển thông qua 1 hệ thống lắp trong xe,tuy nhiên bộ điều khiển chưa được mua.Cùng bộ còn có 1 damper Rancho RS5000 lắp vào hệ thống lái .Lý do em chọn Rancho đời mới nhất là vì khả năng onroad và offroad được cân bằng ở loại giảm xóc này,không thiếu loại rẻ hơn tuy nhiên quá nghiêng về offroad nên sẽ mất đi sự êm dịu và khả năng di chuyển linh hoạt ở tốc độ cao.( Sinh hoạt phí 1000US)
Ở giai đoạn này bộ mâm được thay là RockCrawler model 152 với vành lock-pin,là loại cứng nhất trong các dòng mâm hiện có thể mua được.Lốp nguyên bản được chuyển sang 275/70/R16 AT(thêm 1250 cho 5 cái mâm và 500 cho 4 cái lốp)
Giảm xóc Rancho 9000XL
Lốp 275/70/R16 AT so với nguyên bản 265/70/R16
Lốp nguyên bản 265/70/R16 HT tỏ ra không bé lắm và chạy rất nhanh + êm trên đường nhựa.
Và lốp HT khi offroad cũng không quá kém
Khả năng chiếu sáng được bác NARVA tăng cường bởi 1 bộ NARVA ULTIMA giá 250us và 1 bộ Xenon Micro DE của Hella giá 1500us.
Ở giai đoạn này thú thực chiếc xe của em vận hành ở đỉnh điểm của sự sung sướng,tốc độ duy trì trên đường mòn Hồ Chí Minh khi em đi Đà Nẵng là 120km/h.Không có 1 khó khăn nhỏ nào khi chạy ở tốc độ cao thậm chí trên đường gập ghềnh,chẳng có khó khăn gì khi tham gia Xuân mai hay Pù Luông,kéo và cứu hộ hàng đàn Escape,thậm chí cả Land Cruiser..
Ở giai đoạn này chẳng có bác nào chỉ chỏ vào xe của em,cũng chẳng có trẻ con gọi em em là Hummer,tuy nhiên để mà tự sướng thì công nhận cũng khoái.
Giai đoạn 2: phong trào offroad lên cao,ở cuộc họp min-mod,các thành viên sáng lập và các thành viên điều khiển cũng như các thành phần khích bác đều vỗ vai thân ái:’’ chú mày không phải lo,offroad là hay,chú mày không phải nghĩ…’’.Em thì em hiểu luôn khi người ta nói : ‘’không phải nghĩ’’-tức là tiền nong là chuyện nhỏ,quay sang bác offroad-người đồng chức Mod thì thấy anh chàng vác tiền mua luôn 1 cái 4runner về để độ phục vụ mục đích offroad.Điều mà em bỏ qua lúc đó là em không nhận thấy MOD KAR của năm ngoái đã vứt xe NIVA và cao chạy xa bay khỏi Box OFFROAD.Tuy nhiên rượu và bia mờ mắt,em đành nhắm mắt đi theo bác offroad:
1-Khoá vi sai cầu trước ARB được Offroad oder từ Australia với giá suýt soát 2000us cải thiện đáng kể khả năng leo trèo.Lan man về khoá vi sai ARB: ở xe 4 runner được lắp ở cầu sau,cải thiện rõ ràng khả năng leo dốc do lực đẩy được cải thiện rõ rệt.Ở xe em được lắp ở cầu trước,vì vậy hạn chế được tai nạn lật nghiêng xe khi leo trèo,em sẽ dễ dàng thoát ra khỏi vị trí nghiêng nhờ 2 bánh trước cùng dẫn động.Và trong điều kiện bùn lầy ,vi sai cầu trước tỏ ra hiệu quả hơn vì được nguyên cái động cơ đè lên cầu trước,bám đường tốt hơn.Tuy nhiên bật khoá vi sai thì coi như lái xe bằng tay khó khả thi,2 bánh trước quay cùng tốc độ nên lái cực nặng.
2-Cản ARB và mâm RockCrawler series 51 được ship về với gần 4000us.Trong đó tiền mua cản 1300,mâm 700,còn lai là vận tải và thuế.Không thể phủ nhận vẻ đẹp và sự tiện lợi của cản ARB.Tời Tàu (350us) được dấu phía trong,chỗ lắp đèn hợp lý,desigh cực đẹp.Nói chung là 1 khoản đầu tư xác đáng.
Cản ARB
Lốp được lên cỡ 285/75/R16 tương đương 33 inche,loai AT.Tại sao em không mua MT?. Thứ nhất là vì em thích như OTOFUN quảng cáo ‘’ chinh phục mọi thử thách’’,về lý thuyết thì để chinh phục thử thách thì nên đi lốp MT,nhưng mà em lười chịu đựng tiếng ồn và độ bám đường kém khi đi trên con đường đến gặp thử thách.Để offroad 10km có khi đi cả 500km trên đường nhựa.Hơn nữa nếu mua MT từ nước ngoài,khi hỏng 1 cái thì lấy đâu ra để thay,vì vây loại KUMHO 285/75/R16 với giá 2.250.000 VND 1 quả thật là 1 đầu tư chính xác.( coi như thêm 800 us cho 5 quả lốp).
lốp 33’’ AT
Để lắp vừa lốp này thì phải nâng xe lên 5cm.Em là chúa ghét nâng gầm,vì sự thay đổi góc làm việc của các chi tiết trong hệ thống treo và hệ thống truyền động là lý do dẫn đến hỏng hóc rất nhanh.Việc nâng gầm thực ra rất đơn giản ,nhưng các bác phải chú ý đến hành trình tối đa của các chi tiết trong hệ thống treo: vị trí yếu nhất là giảm xóc ,khi hành trình giảm xóc ngắn hơn phần còn lại của hệ thống,nó sẽ gãy đôi ngay từ lần offroad đầu tiên.
Vì vậy việc tính toán loại giảm xóc sẽ dùng-cỡ lốp sẽ lắp-nâng gầm bao nhiêu sẽ là 1 công việc phải làm cùng lúc,sự chắp nối sẽ là nguyên nhân mua lại đồ từ đầu .
Sau khi thay lốp nâng gầm thì so với xe nguyên bản hơi bị hay
Sau khi nâng lốp,độ linh hoạt ở tốc độ cao giảm đi đáng kể,tốc độ an toàn trên đường trường tụt xuống 110km/h.Chạy nhanh có cảm giác hơi bồng bềnh do trọng tâm cao.Chắc chắn là em sẽ không nâng lên lốp to hơn vì em vẫn khoái tốc độ,hơn nữa bánh càng to thì càng nặng,hệ thống phanh liệu có còn hoạt động an toàn hay không?
Hệ thống chiếu sáng được trang bị lại theo nhu cầu offroad: 2 đèn Hella Rally F1 đảm nhân chiếu xa(300us).2 đèn sương mù Tung Của làm nhiệm vụ chiếu gần.Tại sao đèn Tung Của lại lắp trên cản ARB?Đơn giản vì đèn Tàu ốc nhái lởm khởm không chắc chắn,vào lúc cần thiết em dễ dàng bẻ quẹo nó để làm đèn chiếu góc cua –khi đi đường đèo hiểm trở.Hơn nữa ngâm nước nó hỏng thì đỡ xót hơn 1 bộ Micro DE giá 1500us.
3 ngày trước chi tiết cuối cùng của kế hoạch ‘’to be the mod’’ đã về đến VN trong khoang hạng nhất của chuyến bay VNAIRLINES từ MELBOURNE: ống hút gió TJM AIRTEC trị giá 600us.Bây giờ đường dành cho Pajero có yêu cầu đủ chiều ngang và độ dốc <45 độ.Có thể tự tin đuổi escape về không cho đi vì đường xấu quá.
Ống thở
Với khoá vi sai ARB và cản ARB cho góc tới lớn,việc vượt những địa hình thế này không còn là khó khăn,thậm chí bánh xe không thèm trượt.
Trong xe mới được trang bị hệ thống âm thanh màn hình phẳng ( 4 cái màn hình Tàu) cùng 1 camera lùi,1 camera theo dõi bánh trước bên phải,đảm bảo không nhàm chán nếu lái liên tục 10 tiếng.Vì có camera theo dõi bánh trước bênhphải nên lâu lâu em được 1 vài bác trố mắt nhìn em đi cách 1 vật cản khoảng 2-3cm.Đúng là công nghệ có thể thay thế tài năng.Sàn xe được lót 2 tấm nhôm bác Land mua hộ ( hình như khoảng 2tr/tấm)
Về độ bền: xe em mua 1-2008 đến nay đi được 23.000km đã thay: 1 rơ-le cài cầu do rửa máy mà hỏng,1 mô-tơ dàn nóng điều hoà cũng do rửa máy mà hỏng,2 bộ má phanh,thay dầu mỗi 5000km….Tra mỡ thường xuyên vào gầm vì gầm xe và trục các-đăng trang bị vú bơm mỡ khắp nơi,nếu dầu mỡ đầy đủ chắc độ bền sẽ rất cao.
Giai đoạn 3: em sẽ để 1 chòm râu dê,sáng sáng dắt tay zippo đi lang thang ở công viên Lê Nin và nói chuyện ô tô.Sau đó nếu vợ cả cho phép thì thêm cái vi sai LSD cho cầu sau( ARB không sản xuất khoá vi sai cho cầu sau Supreme).
Giai đoạn 4: bán xe cho bác LARANG đi để bác ý khỏi sa lầy hay thuỷ kích,tặng thêm chức MOD cho bác này
Sau đây là địa chỉ mua đồ cho các bác tham khảo:
Rancho: www.gorancho.com
ARB: www.arb.com.au
Về ống thở thì ARB không làm cho Supreme,em mua của TJM tại địa chỉ http://www.4x4store.com.au
Tất cả đồ đạc có thể đặt mua qua www.4wheelparts.com ( có cửa hàng và đại lí tại Thái Lan)
Ảnh chi tiết cho các bác nào muốn tự dập sắt thành cản ARB
Chỉnh sửa cuối: