[CCCĐ] Bên kia sông Nho Quế - Hà Giang

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
636
Động cơ
341,347 Mã lực
Mời các cụ theo dõi tiếp phần 2 của câu chuyện tại đây
http://www.otofun.net/threads/735309-ben-kia-song-nho-que-ha-giang-phan-2?p=19684817#post19684817



Em cũng không biết bắt đầu từ đâu cho cái tiêu đề topic bên trên. Có lẽ là cái duyên, cách đây nửa tháng em nhận được cuộc gọi từ một cụ OF nhà mình hỏi thông tin về xã Thượng Phùng, Mèo Vạc, Hà Giang. Cụ ấy là ThaiPhuot. Cụ ThaiPhuot ngoài hỏi thông tin về vùng này, còn động viên em viết bài để hầu chuyện các cụ. Và tựa bài "BÊN KIA SÔNG NHO QUẾ" chính là do cụ ThaiPhuot gợi ý cho em viết

Em cũng vừa lướt từ dưới lên tới trang 100 trong mục CCCĐ thì đã có tới gần 30 bài viết về mảnh đất Hà Giang. Câu chuyện các chuyến đi của các bác tập trung chủ yếu là cột cờ Lũng Cú, Nhà Vương, đỉnh Mã Pì Lèng, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, chợ tình Khâu Vai,...

Cũng có thể có duyên với mảnh đất này mấy năm nay, nên từ đầu năm tới giờ em đã quay lại đây 2 lần, kế hoạch từ giờ tới cuối năm cũng phải 2 lần nữa. Mảnh đất này còn nhiều điều để khám phá. Em sẽ cố gắng truyền tải tới cụ những chuyến đi của em tới mảnh đất này, tập trung ở chính tựa bài BÊN KIA SỐNG NHO QUẾ. Mời các cụ đồng hành cùng em trong những chuyến đi này

Trong bài viết, em sẽ cố gắng sử dụng tư liệu ảnh từ kho dữ liệu mình thực hiện, tuy nhiên, có 1 số tấm hình, để lột tả tốt hơn, em sẽ "vay mượn" thêm để bài viết được sinh động hơn.

Những cụ đã từng đặt chân lên đỉnh Mã Pì Lèng thì ắt hẳn sẽ phóng tầm mắt xuống phía dưới vực sâu, một sợi chỉ mềm mại lượn quanh chân núi màu thiên thanh đẹp mê hồn có cái tên SÔNG NHO QUẾ.

“Sông Nho Quế bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn (Vân Nam, Trung Quốc), phần thượng lưu có tên Phổ Mai, cao 1.500 m, chảy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Con sông nhập tịch Việt Nam ở xã Lũng Cú (Đồng Văn) qua Mèo Vạc rồi đổ vào sông Gâm tại Na Nát thuộc xã Lý Bôn (Bảo Lâm, Cao Bằng). Nó trải mình qua 192 cây số, trong đó có 46 cây số chảy trên phần lãnh thổ Việt Nam, độ cao trung bình là 1.255 m, độ dốc trung bình là 18,7% …”.


Sông Nho Quế là 1 trong số ít dòng sông bắt nguồn từ Trung Quốc rồi lại đổ trả lại Trung Quốc !




Với địa hình cực kỳ hiểm trở, đứng trên đỉnh Mã Pì Lèng có thể nhìn thấy con sông Nho Quế xanh ngắt chảy uốn lượn, vực sông Nho Quế cũng là vực hẻm sâu nhất khu vực Đông Nam Á. Đi theo đường mòn từ Mã Pì Lèng xuống đến con sông phải mất một ngày trời !!!




Năm 2009, khu vực Mã Pì Lèng đã được nhà nước công nhận là là danh lam thắng cảnh Quốc Gia bao gồm: đèo Mã Pì Lèng là khu vực di sản địa chất và cảnh quan đặc sắc, khu vực đỉnh đèo được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh đẹp nhất Việt Nam, và vực hẻm sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo địa chất độc nhất vô nhị ở Việt Nam



Đèo Mã Pì Lèng là tứ đại đỉnh đèo, sông Nho Quế đẹp mê hồn,... nhưng em lại muốn nói về câu chuyện bên kia đèo và bên kia con sông đẹp đó ạ !

 
Chỉnh sửa cuối:

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
630
Động cơ
352,515 Mã lực
Ủng hộ cụ phát. Cá sứt môi sông Nho quế ngon phết, cụ đã nếm thử chưa?
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,839
Động cơ
1,183,667 Mã lực
E xin 1 chỗ ngắm ảnh, nghe chuyện
 

amunike

Xe điện
Biển số
OF-44474
Ngày cấp bằng
25/8/09
Số km
2,190
Động cơ
481,275 Mã lực
Em đã được chạm tay vào sông Nho Quế, cảm giác rất khó tả, chờ những hình ảnh của cụ ở bên kia sông :)
 

kienkid

Xe container
Biển số
OF-176088
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
5,516
Động cơ
390,088 Mã lực
em vào xem ảnh và nghe kể chuyện của cụ thớt
 

car vcn

Xe buýt
Biển số
OF-88854
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
812
Động cơ
409,839 Mã lực
Cảnh đẹp quá.em xếp gạch xin xuất ngồi xem
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,046
Động cơ
648,016 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Em đã đi qua đây với cảm giác thật tuyệt, chờ câu chuyện của cụ ...
... và sẽ trở lại nơi này ...
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
636
Động cơ
341,347 Mã lực
Cầm tinh con Ngựa, nên có lẽ em được đi ngao du hầu hết các nơi trên dải đất hình chữ S bên bờ Thái Bình Dương này. Hơn nữa, tính chất nghề nghiệp buộc em cũng phải theo những cánh thư tới những miền đất lạ. Tuy vậy, đây là lần đầu tiên (cách đây mấy năm) em đặt chân lên mảnh đất địa đầu Tổ Quốc - Hà Giang

Trước chuyến đi cũng hồi hộp, lo lắng như bao chuyến đi xa trước hành trình dài. Vào 1 sớm ngày cuối tháng 10, em cùng một đoàn khởi hành lên với Hà Giang. Tới trưa, cả đoàn dừng chân nghỉ ngơi ăn trưa tại quán ven sông trong Thành Phố. Bữa trưa ăn vội, cả đoàn phải khẩn trương lên đường, vì cung đường trước mặt khá dài, là huyện cuối cùng phía Tây của Hà Giang, huyện Mèo Vạc

Hơn 14h cả đoàn em đã ở cổng trời Quản Bạ



Qua cổng trời 1 chút, chúng em dừng nghỉ chân để mọi người giải lao ngắm cảnh. Lúc này, chúng em đã đi được 86km từ TP Hà Giang
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
636
Động cơ
341,347 Mã lực
Từ địa điểm dừng chân này tới thị trấn Mèo Vạc còn cả 100km đường núi, nên cả đoàn khẩn trương lên đường
Qua thị trấn Yên Minh, trời đã nhá nhem tối. Con đường phía trước thì đang tu sửa chưa xong, đường trải rất nhiều đá dăm. Rất may trong đoàn có 1 hoa tiêu dẫn đoàn xếp vào hạng Su-ma-khơ. Bác hoa tiêu này đã có hơn 20 năm cầm vô lăng dọc Bắc Nam trên những chuyến xe khách đường dài, cả đoàn 3 xe chạy sau cứ căn đèn hậu xe hoa tiêu chạy

Thú thật, những bác tài chạy siêu dưới đồng bằng lên trên gặp cung này cũng đều ngán ngẩm cả. Nhiều cụ cũng đã nói, sểnh chân là xuống vực !!! Nếu đoàn đi kiếm được "cán bộ đường lối" đi làm hoa tiêu dẫn đoàn thì tuyệt vời ông mặt trời

Cả đoàn chúng tôi tới phố huyện Mèo Vạc khi cả thị trấn đã lên đèn - nhưng mà hôm nay toàn đèn dầu vì mất điện. Chúng tôi đã đặt phòng trước tại khách sạn Hoa Cương - khách sạn to nhất thị trấn Mèo Vạc, trước mặt sân vận động huyện.

Tôi may mắn đi lại giữa cao nguyên đá này khá nhiều và đánh giá dịch vụ lưu trú của Hoa Cương tốt nhất dọc cung đường từ Thành Phố Hà Giang vào tới đây, tốt hơn rất nhiều so với bên Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ,.. Và có 1 điều nữa, bên Mèo Vạc đáng lưu trú hơn bên Đồng Văn bởi ăn uống cũng dễ tìm, dễ kiếm, dễ đặt hơn, buổi tối lại có nhiều "trò vui" hơn hẳn

Khách sạn mất điện, tôi cũng chỉ tranh thủ làm thủ tục "check in Mèo Vạc" theo đúng format của Facebook, cho dù check in này cách đây mấy năm rồi


Nói thêm về em quản lý khách sạn này. Em Quyên, người khá đẹp so với vùng sơn cước này. Cụ nào khéo miệng mà book được phòng 101 là hết thuốc luôn ạ. Còn hết thuốc như thế nào thì các cụ tự tìm hiểu và khám phá
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
636
Động cơ
341,347 Mã lực
Nói đến đồng bằng sông Cửu Long là nói đến Sông Cửu Long, đồng bằng Sông Hồng là SÔNG CẢ (Sông Hồng) thì hẹp hơn với Hà Giang là con sông Nho Quế. Nước là khởi nguồn của sự sống, đặc biệt với Cao Nguyên Đá thì nước được quý như vàng trắng. Trong những bài viết tiếp sau đây, em sẽ hầu các cụ về chuyện sử dụng nước của đồng bào vùng cao này, nước 4:1,...

Câu chuyện bên kia sông Nho Quế đầu tiên em sẽ kể với các cụ về xã Thượng Phùng, Mèo Vạc, Hà Giang

Nếu đứng trên đỉnh Mã Pì Lèng, hôm trời nắng trong xanh, nếu cúi nhìn xuống dưới thì sẽ là dải lụa sông Nho Quế, còn ngẩng mặt phóng ra xa, thấy thấp thoáng bên kia quả núi có mấy ngôi nhà ngói đỏ, đó chính là UBND xã và trường tiểu học Thượng Phùng

Từ phố huyện Mèo Vạc vào tới Thượng Phùng khoảng 40km, đây là con đường duy nhất đi được bằng ô tô mà các cụ có thể "úp mặt vào sông Nho Quế" !
 

Liontran

Xe tải
Biển số
OF-322961
Ngày cấp bằng
9/6/14
Số km
209
Động cơ
290,380 Mã lực
Nơi ở
Hà Lầy Lội
Website
diendantuoitrungnien.com
Nhìn con đường mà e có cảm giác như đi bộ thôi cũng chóng mặt cụ ah. Hic
 

phuckoracell

Xe hơi
Biển số
OF-111237
Ngày cấp bằng
1/9/11
Số km
175
Động cơ
391,690 Mã lực
giọng văn của cụ rất hay, e dự cụ cũng có nghề đấy e hóng..........
 

hangve01

Xe tải
Biển số
OF-324077
Ngày cấp bằng
18/6/14
Số km
379
Động cơ
291,043 Mã lực
nghe cụ kể làm em cũng máu đi hà giang
 

xienvit

Xe tải
Biển số
OF-74353
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
237
Động cơ
425,640 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào đông em vào
Hà Giang nghe cái tên rất mềm mặc du ở vùng cao vào ra xôi
 

bii1008

Xe hơi
Biển số
OF-85836
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
178
Động cơ
409,737 Mã lực
Nơi ở
Cays-Cake
Nhìn con đường ở sườn núi mà rợn người @@
 

lam2990

Xe buýt
Biển số
OF-10741
Ngày cấp bằng
6/10/07
Số km
890
Động cơ
541,351 Mã lực
Hết rùi hả cụ, bài của cụ hay quá
 

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
636
Động cơ
341,347 Mã lực
Đi vào trung tâm xã Thượng Phùng có duy nhất 1 con đường. Nếu các cụ bên Đồng Văn thì qua đỉnh Mã Pì Lèng vài km về phía Mèo Vạc thì có ngã 3 nhỏ chỉ đường đi Xín Cái. Hoặc nếu từ thị trấn Mèo Vạc chạy mấy km theo hướng lên đỉnh Mã Pì Lèng để sang Đồng Văn thì cũng gặp ngã 3 này.

Rẽ vào ngã 3 này một chút thì sẽ gặp cột mốc


Em cũng rong ruổi hầu hết các cung đường chính từ phía Tây (Xín Mần, Hoàng Su Phì) sang phía Đông (Đồng Văn, Mèo Vạc) của Hà Giang và Hà Giang được mệnh danh là hùng vĩ nhất thì đoạn đường từ ngã 3 Xín Cái chạm tới sông Nho Quế em đánh giá là hùng vĩ nhất trong những cung đường hùng vĩ của mảnh đất này

Một máy ảnh có thể đẹp, có thể lột tả nhiều khi đẹp hơn thực tế nhờ những góp chụp, khoảnh khắc của khung cảnh thiên nhiên. Nhưng thú thật, em chưa thấy được chiếc máy ảnh nào có thể lột tả được độ sâu, độ hùng vĩ của khung cảnh tự nhiên như ... mắt người.

Trên cung đường từ ngã 3 Xín Cái chạm tới Sông Nho Quế để đi sang Thượng Phùng dài khoảng 10km, và bạn sẽ thấy con người thật bé nhỏ trước thiên nhiên. Khi chạy xe bên sườn núi bên này, nhìn sang bên kia, vách núi tạo hẻm sông Nho Quế sừng sững như bức tường thành dựng đứng. Một cảm giác lạnh gáy về độ cao. Nếu cụ nào sợ độ cao thì khi di chuyển trên đoạn này (lúc vào) không nên ngồi bên phía lái, khi ra không nên ngồi phía phụ. Cung đường bám trên vách núi, không có taluy, không cọc tiêu, cảm giác độ cao đến chóng mặt, bạn sẽ phải nuốt nước bọt liên tục vì thay đổi áp suất khi chạy ở đoạn này.

Nếu ở trong xe, khi chạy ngang chừng núi phóng tầm mắt sang bên kia đối diện bạn chỉ thấy núi và núi, không thể nhìn thấy trời xanh, phải thò cổ ra khỏi kính xe hoặc cúi xuống nhìn ngước lên qua cửa xe thì mới thấy bầu trời. Cảm giác hùng vĩ thật khó tả.

Nếu có điều kiện, các bạn không phải đi sang Thượng Phùng mà chỉ cần chạy thêm 10km từ ngã 3 Xín Cái là đã có thể úp mặt vào sông Nho Quế, đảm bảo với các bạn, đây là cảm giác thú vị, thích thú, tự hào, yêu nước,... chẳng khác nào lúc bạn đứng trên đỉnh cột cờ Lũng Cú !!!
 
Chỉnh sửa cuối:

King247

Xe buýt
Biển số
OF-182468
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
636
Động cơ
341,347 Mã lực
Đầu Xuân vừa rồi, em cũng xuống Nho Quế như thường lệ với mỗi chuyến qua đây, nhưng chả dám úp mặt xuống sông bởi trời lạnh sun hết cả trym


@thôi, tạm biệt các cụ, em chuẩn bị đi làm. Hẹn các cụ trưa nay, vào giờ nghỉ em viết tiếp câu chuyện phục vụ các cụ
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,047
Động cơ
526,482 Mã lực
Hấp dẫn quá, cảm ơn cụ chủ, em kê dép hóng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top