Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 3)

Trạng thái
Thớt đang đóng

pride92

Xe tải
Biển số
OF-299393
Ngày cấp bằng
22/11/13
Số km
273
Động cơ
311,330 Mã lực
Ốc dưới (ốc vặn bằng tuocnovit 2 cạnh có lò xo) là ốc chỉnh xăng gió, vặn vào là ăn ít xăng, vặn ra là nhiều xăng cụ nhé! Ban đầu cụ cứ để 3-3,5 vòng xong nới ra dần đến khi máy nổ tròn là được cụ ạ!
Em tưởng ốc chỉnh gió vặn vào là khép bướm gió - ăn nhiều xăng và ngược lại?[/QUOTE]

Nó ngược với CHK của xe máy cụ ạ! Cụ vặn vào máy nổ yếu đi và ngược lại, cụ thử xem nhé!
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Nó ngược với CHK của xe máy cụ ạ! Cụ vặn vào máy nổ yếu đi và ngược lại, cụ thử xem nhé!
Thanks cụ! Cụ có thể giải thích cho em nguyên tắc hoạt động của cái dù bù ga khi đóng ĐH, và cách chỉnh cái vít bù ga ấy dc không ạ? Sao em chỉnh cái vít ấy nó lại thay đổi cả garanty khi ĐH không bật?
 

choixongxu

Xe tăng
Biển số
OF-139786
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,153
Động cơ
377,830 Mã lực
Nơi ở
Đà lạt
Vâng. Theo cái ODO của bác thì chắc chủ trước sắm em này về chỉ để đi.....ăn sáng?
Chính xác cụ đó cụ. Chiếc xe này trong chi hội Su Otosaigon ai cũng biết. Bác chủ giao con xe này cho em và xuất cảnh

Thêm tí ảnh cho cụ ngắm nhé:
Tấm lót trên bánh sơ cua:


Miếng đệm:


Ghế: (Hình ảnh tháng 6/2013 lúc em bảo trì phần gầm (DIY nhé): http://www.otosaigon.com/threads/hoc-banh-gam-xe-chong-muc-chong-on.7063568/page-6









Khoe vui thôi cụ ơi, chứ xe còn ngon lắm...
 
Chỉnh sửa cuối:

pride92

Xe tải
Biển số
OF-299393
Ngày cấp bằng
22/11/13
Số km
273
Động cơ
311,330 Mã lực
Thanks cụ! Cụ có thể giải thích cho em nguyên tắc hoạt động của cái dù bù ga khi đóng ĐH, và cách chỉnh cái vít bù ga ấy dc không ạ? Sao em chỉnh cái vít ấy nó lại thay đổi cả garanty khi ĐH không bật?
Khi bật AC nguồn điện được cấp cho ly hợp đóng lốc, cho quạt giàn nóng và cho zole bù ga điều hoà (cục zole khi được cấp điện sẽ cho hơi đi qua, hơi này được lấy từ họng hút cổ chế) khi đi qua zole này hơi được đưa vào cục dù hơi, sẽ hút vào kéo cần làm tăng garenti, con ốc chỉnh khi cụ vặn vào sẽ dài ra sẽ chống vào cần kéo ga (cần đây ga móc vào) nên vặn vít vào là bù ga nhiều còn vặn ra thì bù ga ít cụ nhé! Còn hiện tượng khi tắt AC vẫn bù ga thì cụ kiểm tra xem zole đóng mở còn tốt không, dù bù ga thế nào (cụ rút ống hơi ra và dùng miệng hút thử) và cuối cùng xem hệ thống cần kéo ga có bị kẹt do oxyhoa không cụ ạ!
 

Quynhkun

Xe tăng
Biển số
OF-202438
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,505
Động cơ
335,391 Mã lực
Dạ mấy cái này trên V2 cũ của em mà bác binht61 đang sở hữu cũng còn nguyên ạ :D

Chính xác cụ đó cụ. Chiếc xe này trong chi hội Su Otosaigon ai cũng biết. Bác chủ giao con xe này cho em và xuất cảnh

Thêm tí ảnh cho cụ ngắm nhé:
Tấm lót trên bánh sơ cua:


Khoe vui thôi cụ ơi, chứ xe còn ngon lắm...
 

choixongxu

Xe tăng
Biển số
OF-139786
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,153
Động cơ
377,830 Mã lực
Nơi ở
Đà lạt
Phương án giảm tải cho bộ công tắc và tăng ánh sáng đèn pha
Đa số các xe SWG cho đến nay cũng đã tròm trèm 10 tuổi rồi. Hệ thống dây điện trong xe cũng đã bắt đầu xuống cấp, đặc biệt đối với những sợi dây dẫn điện chịu dòng lớn và liên tục. Một trong những sợi dây điện đó là dây đèn pha & cos - đặc điểm của dây này là nó chịu dòng điện dương B+ thường trực nên nó dễ bị ô xy hóa dẫn đến mục và dẫn điện kém.
Trước đây, em đã giới thiệu cho các bác bộ tăng sáng được bán trong Ebay với giá 45 USD: http://www.otofun.net/threads/700773-suzuki-wagon-kinh-nghiem-su-dung-bao-duong-sua-chua-tuning-phan-3?p=19353746&highlight=#post19353746

Và mạch của nó ở đây: http://www.otofun.net/threads/700773-suzuki-wagon-kinh-nghiem-su-dung-bao-duong-sua-chua-tuning-phan-3/page58

Qua quá trình sử dụng thì em thấy hệ thống mạch điện quá nhiều dây:


Các dây điện được lấy từ cọc B+ quá nhiều thấy nó tùm lum không được gọn gàng lắm



Em kỹ tính con đèn gầm cũng qua relay để bảo vệ công tắc, tuy nhiên sau này em đã cải tạo lại hệ thống đèn gầm bằng con Led 10W nên cũng nhẹ tải



Dây B+ lấy từ cọc bình nhiều



Cục chip bip bip khi remote đóng mở cửa cũng nằm không được gọn gàng



Đưa hẳn vào bên trong cho gọn:



Giải pháp cải tạo, em tìm mua hộp 2 relay và cầu chì xịn hàng bãi tháo từ xe BMW hay Lé Xục gì đó



Tiến hành làm, em tìm đến 1 loại nhựa dẻo bền đó là nắp công tơ điện



Quá thủ công



Được 1 cặp:



Và lắp ướm thử vào:



Kết quả sau khi thực hiện, cái cũ VS cái mới:

- Trước khi cải tạo:


Sau khi cải tạo:



Trước khi cải tạo hệ thống:



Sau khi cải tạo hệ thống:



Trước khi cải tạo dàn điện:



Toàn cảnh sau khi cải tạo:



Mối nối, mất rất nhiều thời gian



Mối nối được tháp chì bảo vệ - rất mất thời gian ở đoạn này



Làm thử đo điện áp ở chế độ xe nổ ralenti và tiến hành đo ở 2 cái đầu dây zin và dây tăng sáng, tất cả thang đo DCV 50
- Đầu dây Zin:



- Đầu dây tăng sáng:



Chế độ tắt máy, đầu dây zin



Đầu dây tăng sáng đã cải tạo



Như vậy điện áp sau khi cải tạo lại hệ thống có điện áp cao hơn, tải dòng lớn hơn sẽ cho ánh sáng đèn sáng hơn. Đạt được 100% công suất đèn.
Dòng điện đi qua bộ phận công tắc và hệ thống điện zin chỉ là dòng của cuộn dây relay nên không bị cháy tiếp điểm công tắc do đó sẽ bền cho bộ công tắc và an toàn cho hệ thống.

Các cụ có thể DIY phần này dễ dàng, có gì thắc mắc alo cho em, em sẽ tư vấn trực tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

pride92

Xe tải
Biển số
OF-299393
Ngày cấp bằng
22/11/13
Số km
273
Động cơ
311,330 Mã lực
Phương án giảm tải cho bộ công tắc và tăng ánh sáng đèn pha
Đa số các xe SWG cho đến nay cũng đã tròm trèm 10 tuổi rồi. Hệ thống dây điện trong xe cũng đã bắt đầu xuống cấp, đặc biệt đối với những sợi dây dẫn điện chịu dòng lớn và liên tục. Một trong những sợi dây điện đó là dây đèn pha & cos - đặc điểm của dây này là nó chịu dòng điện dương B+ thường trực nên nó dễ bị ô xy hóa dẫn đến mục và dẫn điện kém.
Trước đây, em đã giới thiệu cho các bác bộ tăng sáng được bán trong Ebay với giá 45 USD: http://www.otofun.net/threads/700773-suzuki-wagon-kinh-nghiem-su-dung-bao-duong-sua-chua-tuning-phan-3?p=19353746&highlight=#post19353746

Và mạch của nó ở đây: http://www.otofun.net/threads/700773-suzuki-wagon-kinh-nghiem-su-dung-bao-duong-sua-chua-tuning-phan-3/page58

Qua quá trình sử dụng thì em thấy hệ thống mạch điện quá nhiều dây:


Các dây điện được lấy từ cọc B+ quá nhiều thấy nó tùm lum không được gọn gàng lắm



Em kỹ tính con đèn gầm cũng qua relay để bảo vệ công tắc, tuy nhiên sau này em đã cải tạo lại hệ thống đèn gầm bằng con Led 10W nên cũng nhẹ tải



Dây B+ lấy từ cọc bình nhiều



Cục chip bip bip khi remote đóng mở cửa cũng nằm không được gọn gàng



Đưa hẳn vào bên trong cho gọn:



Giải pháp cải tạo, em tìm mua hộp 2 relay và cầu chì xịn hàng bãi tháo từ xe BMW hay Lé Xục gì đó



Tiến hành làm, em tìm đến 1 loại nhựa dẻo bền đó là nắp công tơ điện



Quá thủ công



Được 1 cặp:



Và lắp ướm thử vào:



Kết quả sau khi thực hiện, cái cũ VS cái mới:

- Trước khi cải tạo:


Sau khi cải tạo:



Trước khi cải tạo hệ thống:



Sau khi cải tạo hệ thống:



Trước khi cải tạo dàn điện:



Toàn cảnh sau khi cải tạo:



Mối nối, mất rất nhiều thời gian



Mối nối được tháp chì bảo vệ - rất mất thời gian ở đoạn này



Làm thử đo điện áp ở chế độ xe nổ ralenti và tiến hành đo ở 2 cái đầu dây zin và dây tăng sáng, tất cả thang đo DCV 50
- Đầu dây Zin:



- Đầu dây tăng sáng:



Chế độ tắt máy, đầu dây zin



Đầu dây tăng sáng đã cải tạo



Như vậy điện áp sau khi cải tạo lại hệ thống có điện áp cao hơn, tải dòng lớn hơn sẽ cho ánh sáng đèn sáng hơn. Đạt được 100% công suất đèn.
Dòng điện đi qua bộ phận công tắc và hệ thống điện zin chỉ là dòng của cuộn dây relay nên không bị cháy tiếp điểm công tắc do đó sẽ bền cho bộ công tắc và an toàn cho hệ thống
Em cũng vừa làm xong vụ zole này vì công tắc đèn pha của em đã bị "đánh lửa", về lâu về dài đỡ phải thay công tắc tổ hợp cụ nhỉ?
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,763
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thanh giằng Strut Bar và Lower Arm Bar
Trước khi lắp Strut bar & lower arm bar :

Một phần lực chấn động sẽ tác động lên bộ khung xe, ảnh hưởng đến trục bánh xe và làm tay đỡ phuộc biến dạng
Sau khi lắp Strut bar & lower arm bar :


Trang bị Strut bar và Lower bar sẽ vô hiệu hóa ảnh hưởng của các tác động trên.
Trong khi vào góc cua
Trước khi lắp Strut bar & lower arm bar :

Khi vào góc cua, trọng lượng sẽ bị dồn về một bên xe, khiến việc xử lý không được ổn định và gây xoắn khung xe.
Sau khi lắp Strut bar & lower arm bar :


Lực hấp thu được dàn trải đều khi lắp Strut bar và Lower bar, giúp ổn định thân xe và cho khả năng điều khiển tốt hơn.
Thanh chống cản trước Fender Bar
Trước khi lắp Fender bar :

Mối nối giữa trụ A và khung gầm trước sẽ được đẩy và xoắn bởi lực kéo và lực tác động lớn gây ảnh hưởng lên bộ khung xe.
Sau khi lắp Fender bar :


UltraRacing Fender bar sẽ dàn trải đều lực tác động và tăng cường sự chắc chắn cho khung xe, cho khả năng điều khiển ổn định. Fender bar được khuyên dùng cho hệ thống giảm xóc thể thao.
Thanh giằng dưới khung gầm Side Lower Bar
Trước khi lắp Side Lower bar:

Trên các đoạn đường xấu, khung gầm trung tâm thường bị ép cong với các mức độ khác nhau bởi việc chuyển trọng lượng giữa trước và sau
Sau khi lắp Side Lower bar:


Khi lắp Ultra Racing’s Side Lower bar sẽ ổn định được việc chuyển trọng lượng giữa trước và sau, đồng thời cũng giảm thiệu được thiệt hại từ các tác động bên.
Thanh chống lắc Anti-Roll Bar
Trước khi lắp thanh chống lắc Anti-roll bar :

Khi vào cua gấp, việc chuyển trọng lượng sẽ làm cho chiếc xe lắc lư một bên, gây ra cuộn khung xe và khó điều khiển khi vào cua gấp, việc trả lại trạng thái ban đầu sẽ châm hơn.
Sau khi lắp thanh chống lắc Anti-roll bar :

 

choixongxu

Xe tăng
Biển số
OF-139786
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,153
Động cơ
377,830 Mã lực
Nơi ở
Đà lạt
Phương án an toàn cho hệ thống điện zin theo xe, có nghĩa là cần thiết trả về zin là dùng tay giật hết mấy cọng dây điện làm thêm mà không mất nhiều thời gian :-bd

Cái thú chơi xe sướng nhất là độ thêm các thiết bị dùng điện, tuy nhiên gần đây có rất nhiều trường hợp xe đang chạy mà bị bốc cháy???? Thế là sao???
Một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy là chạm điện, vậy nguyên nhân nào dẫn đến chạm điện mà trước đó hệ thống điện vẫn ngon lành cành đào? Uỳnh 1 cái là cháy....
Một trong những nguyên nhân dẫn đến chạm điện là thiết bị dùng điện có công suất lớn mà dây dẫn điện bé, dây bé chỉ chịu dòng nhỏ khi phải gồng mình mang tải lớn, dòng điện lớn gây chảy cách điện và từ đó chạm chập xảy ra.
Thế có khi nào các cụ dùng lỗ mồi thuốc để cho qua cái inverter 12V DC - 220V AC để chạy cái quạt gió cho mát trong những lúc dã ngoại chưa, nếu lỗ mồi thuốc này được câu trực tiếp từ hệ thống điện zin thì thế nào, nếu người thực hiện biết cách làm câu đúng thì không sao, nhưng em thấy đa số thợ làm thấy có điện đâu mà móc vào đó thì hậu quả ra sao????
Lỗ mồi thuốc có điện thường trực được lấy điện từ cọc bình có cái hay nhưng cũng có cái bất tiện của nó. Chỉ việc đi 1 sợi dây lớn qua cái cầu chì là OK.
Nếu lỗ mồi thuốc được lấy từ ACC hay tín hiệu ON thì như thế nào. Cái phương án này cũng có cái hay của nó là khi ta tắt công tắc là toàn bộ hệ thống được ngắt, lúc đó bình ắc quy không bị hết điện bất ngờ. Cách này hay lắm đấy... nhưng nếu lỗ mồi thuốc được câu trong hệ thống zin của xe là có chuyện đấy, nó sẽ cháy công tắc, cháy các tiếp điểm của cái khóa, hệ thống dây điện .....
Phương án em đưa ra như thế này:
Dùng con relay:

Cuộn dây relay thì đấu với nguồn ACC hoặc ON hệ thống.
1 đầu tiếp điểm đấu với cọc bình. Đầu dây bên kia các bác tha hồ đấu vào - đấy là tín hiệu ACC đấy. Tha hồ đấu vào, nếu cần thì chỉ cần cắt nó ra và gỡ bỏ không cần phải dò tìm đầu dây để gỡ.

Tín hiệu ON cũng tương tự, thế là hệ thống điện zin chỉ chịu 2 dòng qua 2 con relay lấy tín hiệu ACC và ON. Quá an toàn cho hệ thống, quá tiện lợi khi trả về zin.
 

choixongxu

Xe tăng
Biển số
OF-139786
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,153
Động cơ
377,830 Mã lực
Nơi ở
Đà lạt
Em cũng vừa làm xong vụ zole này vì công tắc đèn pha của em đã bị "đánh lửa", về lâu về dài đỡ phải thay công tắc tổ hợp cụ nhỉ?
Chính xác đấy cụ, hệ thống ban đầu em dùng 2 con cầu chì và 2 con relay rời, việc đấu dây kết nối với nhau nó như 1 mạng nhện:


(Dây điện em dùng ống amiang cách điện, cách nhiệt bảo vệ chứ băng keo nano quấn không an toàn & thẩm mỹ lắm)
Các cụ nên dùng hộp 2 relay và cầu chì hàng bãi như trên sẽ gọn gàng hơn và an toàn hơn.

Về dây điện thì không nên dùng dây điện nhà đưa vào xe ô tô vì nó rất dễ bị lão hóa. Hai loại dây có hai chế độ làm việc khác nhau.

Dây đi trong xe nên dùng ống amiang cách nhiệt cách điện bảo vệ cho an toàn.

Mong cụ KMS có con xe mới chất chần chật đọc mấy bài này để có tí gì đó bảo vệ chiếc xe yêu của cụ.;;)
 
Chỉnh sửa cuối:

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Sau khi lắp ful bar này vào xe không biết qua trạm cân nó có bắt xe mình leo lên cân không đây
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,763
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc xe đầm lắm kụ ah :))







 

choixongxu

Xe tăng
Biển số
OF-139786
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,153
Động cơ
377,830 Mã lực
Nơi ở
Đà lạt
E cũng đang đi gom vật tư để làm theo cụ Xu vụ đèn pha. Có gì alo cụ tư vấn nhé :D
Bác ra hàng bãi tìm mua hộp 2 relay & 1 cầu chì như trên nhé, mỗi lầm làm mỗi lần khó, tìm cho ra làm 1 lần 1 thôi.

Em rất vui nhận được điện thoại của anh em hỏi tư vấn về vấn đề an toàn, rất nhiều công đoạn cần có nhưng thiếu hình vì khi làm mải mê quên chụp hình. Với lại sơ đồ em để trong đầu làm biếng vẽ ra. ;)
 

choixongxu

Xe tăng
Biển số
OF-139786
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,153
Động cơ
377,830 Mã lực
Nơi ở
Đà lạt
Có phải bộ này không cụ TL_Vietnam:













 

lhoangdung

Xe máy
Biển số
OF-332945
Ngày cấp bằng
27/8/14
Số km
78
Động cơ
281,580 Mã lực
Có bác nào đã lắp trọn bộ thanh cân bằng chưa?

Đọc stt này của các bác, thấy cũng hay hay...Không biết đã có bác nào lắp trọn bộ thanh cân bằng chưa nhỉ?...
Không biết có hài lòng không?
Giá cả cụ thể thế nào và lắp ở đâu nhể các bác nhể :)D
Đang thực sự quan tâm.
Vì là xe của mình mà...
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top