Mỗi lần đi đăng kiểm thì qua e cho mượn hehe
Vâng cám ơn cụ, em đang định nhân cơ hội này để ép v1 thay guốc cho v2 đấy ạ. Mâm đúc R13 giờ khoảng bao nhiêu nhỉ, có chỗ nào có mâm thể thao rẻ đẹp ko, xe em màu mè nên làm kiểu thể thao cho đẹp. Mâm đúc R13 cho wagon có cần chú ý gì không các cụ nhỉ, em thấy nhiều thông số mà không biết wagon nhà mình theo bộ thông số nào:
1. Wheel Diameter: Đường kính mâm, kích thước này thường tăng lên theo từng inch một (tức là 15", 16", 17",.. 22"...) nhưng một số nhà sản xuất cũng đưa ra đường kính 16.5", nhìn chung là hiếm.
2. Wheel Width: Là độ rộng của mâm, chính là khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm. Kích thước này thường tăng lên theo từng 1/2" (tức là 7.5", 8").
3. Wheel Center: Là đường chính giữa của mâm tính theo độ rộng.
4. Offset: Là khoảng cách từ đường chính giữa mâm đến bề mặt tiếp xúc của mâm với trục bánh xe.
Offset = 0 (Zero Offset). Cho thấy bề mặt tiếp xúc này nằm trên đường chính giữa mâm.
Negative Offset: Offset âm nghĩa là bề mặt tiếp xúc ở phía sau (hay ở bên trong) đường chính giữa mâm. Thường thấy loại này trên các xe chuyển động cầu sau tiêu chuẩn và trên các loại mâm đảo. Offset âm thì lốp xe thường chìa ra bên ngoài lồng chắn bùn và thường được sử dụng trong các loại xe địa hình cần lốp xe rộng.
Positive Offset: Offset dương (ngược lại với âm) bề mặt tiếp xúc ở phía trước (hay ở bên ngoài) đường chính giữa mâm. Thường thấy loại này trên các xe chuyển động cầu trước.
5. Backspacing: Khoảng cách từ bề mặt tiếp xúc đến mép phía trong của mâm. Con số này có quan hệ chặt chẽ với offset (không cần đo cũng có thể tính gần đúng chỉ số backspacing với công thức [Độ rộng mâm/2] + [Offset] + [khoảng 1/4"]).
6. Centerbore: Centerbore của mâm là kích thước lỗ trống phía sau của mâm giúp đặt mâm ngay ngắn vào trục bánh xe. Lỗ trống này được tiện chính xác để vừa khít vào trục bánh xe giúp bánh ngay ngắn, giảm thiểu nguy cơ rung lắc.
7. Bolt Circle: Vòng bulông, còn được gọi là PCD (Pattern Circle Diameter). Vòng bulông thể hiện đường kính của vòng tròn tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bulông.
8. Những yếu tố mà bạn cần tính đến nữa là đường kính bánh xe và loại tắckê. Loại tắckê ở đây là nói đến số lỗ bắt tắckê để gắn bánh xe vào xe.