[ATGT] Hướng dẫn Nhường đường trên QL5 - khi gặp biển Phân làn 412

dangminhcongcom

Xe buýt
Biển số
OF-170983
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
584
Động cơ
348,792 Mã lực
Nơi ở
Ngưu Gia Thôn
Sau khi QL5 cắm cái biển 412 (ko đúng luật) - Có tình huống như sau:
Xe em đi làn sát giải phân cách (đúng với biển) - Khi đi đúng tốc độ 50km/h trong nội thị - Có 1 xe sau xin vựot rất quyết liệt (có thể là xe công vụ nữa).
Như vậy, em phải nhường đường thế nào ??
- nếu nhường đường xi nhan về bên phải ( phạm lỗi đi vào làn xe tải)
- Nếu ko nhường thi ko đựoc - gây trở ngại với xe xin vượt (lại gặp mấy ngợm lên bắn cho phát thì toi)
Xin Ý kiến các cụ !!!!

- Em xin trích 01 số luật:
Điều 13 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
 

No Fear

Xe điện
Biển số
OF-22494
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
2,469
Động cơ
515,490 Mã lực
Khi cần thì"mượn làn" để nhường có tín hiệu xi nhan sau đó về làn ngay. Em chỉ nhuờng xe cấp cứu, cứu hoả thôi.
 

dangminhcongcom

Xe buýt
Biển số
OF-170983
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
584
Động cơ
348,792 Mã lực
Nơi ở
Ngưu Gia Thôn
Khi cần thì"mượn làn" để nhường có tín hiệu xi nhan sau đó về làn ngay. Em chỉ nhuờng xe cấp cứu, cứu hoả thôi.
Đó là về tình cụ ah.
Về Lý tức là luật cụ thể thì em ko thấy nói rõ ràng.
Em đi nhiều nhưng chạy QL5 các cụ hay chạy ẩu lắm - Bấm còi inh ỏi
( em thấy gặp cái biển này OF bình luận nhiều nhưng về cách đi chuẩn và văn hóa nhường đừong thì chưa thấy)
 
Chỉnh sửa cuối:

dungce912

Xe điện
Biển số
OF-136606
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
3,028
Động cơ
394,678 Mã lực
Nơi ở
Trên yên xe dưới gốc cây
làn xe con đường 5 rất to, ta đi ép sát bên phải vẫn làn xe con, cho xe sau vượt lên bên trái
thế này có bị bọn xxx bắt lỗi nữa ko nhỉ
lách kiểu này đỡ cãi nhau mất thời gian ko biết có ổn ko
 

dangminhcongcom

Xe buýt
Biển số
OF-170983
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
584
Động cơ
348,792 Mã lực
Nơi ở
Ngưu Gia Thôn
làn xe con đường 5 rất to, ta đi ép sát bên phải vẫn làn xe con, cho xe sau vượt lên bên trái
thế này có bị bọn xxx bắt lỗi nữa ko nhỉ
lách kiểu này đỡ cãi nhau mất thời gian ko biết có ổn ko
theo như em thừong xuyên đi đường này thì ko phải đoạn nào đường cũng to đủ để 2 xe trong cùng 01 làn (xe con)
 

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
881
Động cơ
502,818 Mã lực
Theo luật trích ra thì không có cái gì liên quan đến biển cả nên em nghĩ mình tạt vào cho xe kia vượt nếu đủ điều kiện + vạch đứt (tất nhiên có xi nhan) rồi sau đó lại ra làn kia đi thì chả sao.
 

dangminhcongcom

Xe buýt
Biển số
OF-170983
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
584
Động cơ
348,792 Mã lực
Nơi ở
Ngưu Gia Thôn
Theo luật trích ra thì không có cái gì liên quan đến biển cả nên em nghĩ mình tạt vào cho xe kia vượt nếu đủ điều kiện + vạch đứt (tất nhiên có xi nhan) rồi sau đó lại ra làn kia đi thì chả sao.
Có căn cứ luật ko hả cụ - Vấn đề em đưa ra ở đây là căn cứ để đấu lý với CSGT khi bị cạp nong cắn
 

dangminhcongcom

Xe buýt
Biển số
OF-170983
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
584
Động cơ
348,792 Mã lực
Nơi ở
Ngưu Gia Thôn
Thế giới làm hàng trăm năm nay là phân làn theo tốc độ, ai đi nhanh sang làn trái, đi chậm sang làn phải, không cản trở nhau
Chúng ta đã phân làn theo phương tiện lại còn kẻ vạch đứt, nghĩa là vừa cấm xe con sang làn phải, vừa cho phép cắt vạch đứt, ngầm hiểu là "chỉ để nhường đường rồi về ngay" mà không định nghĩa thế nào là ngay, và thế nào là vừa đủ. Tham gia giao thông không thể mơ hồ "chắc không sao" gây ra tranh cãi và kẽ hở để CSGT nhận mãi lộ.
Em đã nghiên cứu nhưng chưa có Luật cụ thể đối phó tình huống này
 

phuongbk

Xe hơi
Biển số
OF-317792
Ngày cấp bằng
28/4/14
Số km
106
Động cơ
293,960 Mã lực
Nơi ở
KĐT Văn Phú -Hà Đông - HN
Em ngồi hóng tiếp. Để xe ở nhà đã, đi tạm xe máy cho lành :D
 

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
881
Động cơ
502,818 Mã lực
Có căn cứ luật ko hả cụ - Vấn đề em đưa ra ở đây là căn cứ để đấu lý với CSGT khi bị cạp nong cắn
Đấu lí thì cũng phải căn cứ luật chứ cụ? Luật mình nhiều cái củ chuối, đập nhau chan chát. Ví dụ cụ mang cái điều 13, 14 kia ra giải thích, nói thêm cái tình huống chim mồi + nghe đt + mới lái,... đi 30km ở làn sát trái khiến cả quốc lộ ùn tắc thì em nghĩ CSGT chả phạt đc đâu :)
 

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,132
Động cơ
453,315 Mã lực
Chủ đích khi cắm cái Biển llnayf là để làm tiền rõ ràng - sang đất hưng yên thì lại khác ngay, vấn đề là làm sao để có thể ko cho xx ăn bẩn kiểu đó thì vẫn chưa có 1 pp cụ thể nào, hix xh này muốn sống đúng luật cũng ko dễ các cụ nhỉ.
 

nesta_vn84

Xe buýt
Biển số
OF-155320
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
900
Động cơ
359,642 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
em ngồi hóng mà chưa thấy cụ nào cao thủ ra chỉ dẫn cho anh em trong này, em cũng hay đi đường này, thường thì nếu xe sau xin vượt, nếu đủ điều kiện là em vẫn xi nhan vào làn xe tải cho vượt rồi lại xi nhan xin lại sang làn trái luôn, không biết đi như thế thì chuẩn không các cụ nhỉ? em nghĩ có mỗi cách đấy là tối ưu thôi.
 

mackyphong

Xe tải
Biển số
OF-186361
Ngày cấp bằng
21/3/13
Số km
210
Động cơ
334,758 Mã lực
Nơi ở
Bắc ninh
Theo em thì ngay trong điều 13 mà cụ trích dẫn "người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn." cũng có thể hiểu là: khi có trường hợp muốn vượt hoặc mình muốn tấp vào lề hoặc vào đâu đó mình được quyền sang làn bên cạnh trong 1 khoảng thời gian vì ở đây là vạch đứt không phải vạch liền . Mọi người được làm những điều luật pháp không cấm.
 

maianh2004

Xe buýt
Biển số
OF-133986
Ngày cấp bằng
10/3/12
Số km
537
Động cơ
375,420 Mã lực
Em cũng góp 1 tình huống: tỷ như e đang đi sát dải phân cách, tốc độ chậm hơn tốc độ cho phép (35/50 chẳng hạn), xe sau xin vượt và như các cụ nói ở trên e sẽ xi nhan và vào làn phải 1 tí rồi lại ra ngay, dưng cơ mờ ko chỉ 1 xe vượt mà cả hàng chục xe bám theo xe đã vượt e, và đến khi nào vãn bớt xe thì e mới xi nhan và ra làn cũ được. Rõ ràng trong tình huống này e phải đi ở làn trong khá dài, như vậy sẽ dính lỗi sai làn (ko thể nói là vào 1 tí rồi lại ra được). Vậy đi thế nào cho đúng?
 

dangminhcongcom

Xe buýt
Biển số
OF-170983
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
584
Động cơ
348,792 Mã lực
Nơi ở
Ngưu Gia Thôn
em dang gọi điện cho C67
lát nữa sẽ có thu âm các cụ bình luận
 

xecoibn

Xe tải
Biển số
OF-85998
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
239
Động cơ
411,470 Mã lực
Em cũng góp 1 tình huống: tỷ như e đang đi sát dải phân cách, tốc độ chậm hơn tốc độ cho phép (35/50 chẳng hạn), xe sau xin vượt và như các cụ nói ở trên e sẽ xi nhan và vào làn phải 1 tí rồi lại ra ngay, dưng cơ mờ ko chỉ 1 xe vượt mà cả hàng chục xe bám theo xe đã vượt e, và đến khi nào vãn bớt xe thì e mới xi nhan và ra làn cũ được. Rõ ràng trong tình huống này e phải đi ở làn trong khá dài, như vậy sẽ dính lỗi sai làn (ko thể nói là vào 1 tí rồi lại ra được). Vậy đi thế nào cho đúng?
Đúng như cụ đã nêu, nếu như mình nhường đường trước mặt xxx thì không xxx nào dám bắt cả. Nhưng vấn đề là nhường nhiều xe, mà các cụ chỉ xinhan khi chuyển làn, sang làn xe tải rồi là tắt --> xxx bắt không cãi được.

Để không bị xxx bắt thì khi bắt đầu chuyển làn, nhường xe thì phải xinhan phải, nhường xe xong (có thể 1 hoặc nhiều xe liền nhau) thì phải xinhan trái về làn ngay.
Lưu ý: phải xinhan phải trong suốt thời gian ở làn xe tải.
Nếu làm như vậy, em đảm bảo xxx không thể bắt lỗi. Em đã từng làm như vậy, không bị xxx bắt.

Nếu xxx bắt lỗi, có thể giải thích:
+ Làn xe tải không có biển cấm xe con đi vào
+ Vạch kẻ đứt --> được phép chuyển làn khi cần
+ Tôi đang nhương đường: vì đúng là đang có một loạt xe đang vượt bên trái.
+ Quan trọng nhất là: tôi đang có xinhan phải báo hiệu là tôi đang mượn đường, nhường đường hoặc đang muốn tạt vào lề đường để rẽ phải/dừng xe
Đặc biệt không nên có suy nghĩ là không nhường, người ta đi nhanh phải vượt bên trái, ta đi chậm hơn thì phải nhường. Ta tạt vào bên phải an toàn hơn nhiều so với người ta phải vượt lên từ bên phải.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top