[Funland] Phát hạt mùi miễn phí tại viện Nhi, Xanh Pôn. Chia sẻ bài thuốc nam phòng sởi

Yến Đinh

Xe tăng
Biển số
OF-194144
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
1,442
Động cơ
342,533 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh quê em vùng mỏ đẹp giàu bao la....
Website
www.facebook.com
Tròn 1 tuần sau lần 2 phát hạt mùi, hôm nay nghe ti vi công bố dịch Sởi đã được dập... Vẫn biết còn nhiều trẻ vẫn phải nằm viện do sởi nhưng thông tin đó cũng làm ấm hơn chút nào...
2 lần phát hạt mùi trong vòng 12 ngày, với 45kg hạt, không có vất vả vì có bao người bên cạnh, nhưng có va chạm, có nước mắt, có sự sẻ chia...tất cả...sẽ là một dấu ấn mà có lẽ suốt đời chẳng thể quên.
Các anh, các chị, các em...mọi người đã cùng bên nhau, cùng chia sẻ với nhau, cùng sẻ chia với mọi người, cùng tập nói, tập giải thích và tập hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân...sau những câu chuyện, ai cũng trưởng thành hơn...
Cùng nhau xông vào vùng dịch, cũng nhòm qua cửa kính như người nhà bệnh nhân, cũng nhấp nhổm phòng cấp cứu như có ai đang ở trong đó...rồi chia nhau ra, gặp từng người, thông báo cho từng người về phát hạt mùi miễn phí, thấy từng nét lo âu, từng ánh mắt cảm kích, từng niềm vui chia sẻ của nhẽng người nhà với nhau...mọi thứ...nhỏ thôi, nhưng ấm áp lắm...
Những người bạn chưa kịp quen, những người bạn mới quen...tất cả đều bên cạnh nhau, thậm chí còn lo mình bị đau họng, bị viêm mũi, bị hắt hơi...bị đói...không có tiền bạc hay vật chất nào mua được. Ofer chúng mình đấy, tấm lòng, nhiệt huyết, động viên, chia sẻ và không bỏ rơi đồng đội... Đã thấy mình không sai khi tham gia vào gia đình OF này...
Những chuyện đã qua, nhiều, không thể viết hết, kể hết được, nhưng sẽ không bao giờ quên những tấm lòng của mọi người, của bà, của em hàng nước, của bác xe ôm, của chị xổ số, cảm động vì gói mùi cuối cùng dành cho 1 Ofer có con bé tẹo, nhưng anh ấy vẫn chạy theo người nhà bệnh nhân để đưa nốt phần của mình, và dù rằng vừa trải qua hành trình 2000km nhưng có thể đến ngay khi mọi người cần...
Là một Ofer trẻ măng, chưa va vấp bao giờ, chưa biết đến sởi bao giờ nhưng cũng xông vào tâm dịch đủ 2 lần, ngay sau chặng đường từ TN xuống...
Một Ofer luôn sát cánh cùng mình, dí dỏm, nhiệt huyết và luôn giúp mình mọi thứ...và là một anh đầu bếp cừ khôi ( ngưỡng mộ lắm)
Một Ofer cùng chồng cùng con ra động viên tinh thần anh chị em dù rất bận việc gia đình...
Một đôi Ofer mới cưới cũng chẳng nề hà đóng hạt mùi ra phát cùng anh em...
Nhiều Ofer khác nữa, cùng nhau đóng gần 700 túi hạt mùi, cùng nhau ngồi cổng viện phát hạt...
Nhiều Ofer khác nữa, động viên, chia sẻ những cân hạt mùi, những tình cảm gửi đến các bé...
Tất cả chúng mình đều là những Ofer... Không chỉ có off, có nhậu nhẹt, có chuyện xe cộ, dầu mỡ, mà có tất cả mọi thứ : tinh thần đồng đội, niềm tin và nhiệt huyết và tấm lòng... Sau mỗi chuyến đi, mỗi câu chuyện, tất cả mọi thứ sẽ còn đọng mãi trong mỗi người...
Đã thấy không sai khi chọn OF làm nơi đặt niềm tin...
Yêu lắm! :)
Công việc sẽ tạm thời dừng lại, nhưng nếu cần, kể cả những việc khác, Ofer chúng mình vẫn luôn sát cánh bên nhau, vẫn luôn cùng niềm tin và cùng nhiệt huyết... Vì chúng mình là Ofers!

***********************************************************************************************

Chúng em sẽ dự kiến phát hạt mùi miễn phí đợt tiếp theo vào ngày 1/5, và vẫn đang rất rất cần những sự chung tay, tham gia của các cụ, mợ, nên mong các cụ, mợ bớt chút thời gian tham gia cùng chúng em. Về quyên góp, em chỉ nhận hạt mùi chứ không nhận tiền ( em có thể cho mọi người số điện thoại của em bán hạt mùi giá hợp lý ở HN để mọi người mua cùng tham gia với chúng em)
Về địa điểm phát : Theo thông tin của tình báo viên (:)) bà bán nước nơi chúng em lập căn cứ lần trước ) thì bệnh viện Nhi giờ đang không cho bán hàng, tránh tụ tập đông đúc, đề phòng lây nhiễm nên sẽ khó khăn hơn, tuy nhiên, chúng em sẽ tìm hiểu và xem có cách nào hợp lý nhất.
Ngoài ra, chúng em muốn phát thêm ở bệnh viện Xanh Pôn. Mong các cụ, mợ bớt chút thời gian quý báu ngày nghỉ tham gia với chúng em...
sđt của em: 0904250920, cụ Eyestorm : 0904438442

Thêm nữa, em xin chia sẻ bài thuốc nam phòng và điều trị sởi tại nhà, mong các cụ, mợ bớt chút thời gian đọc qua và chia sẻ với bạn bè, mong sao sẽ bớt đi được vài cháu ( hoặc người lớn) nhiễm dịch:
Với kinh nghiệm chăm sóc con đã từng bị sởi, bị nhiễm virus rota và hỏi các bác sĩ, tìm hiểu thông tin khi tìm công dụng của hạt mùi, và được cho một bài thuốc nam chữa sởi, em xin chia sẻ một chút kinh nghiệm cũng như tìm hiểu của mình để mong giúp một chút nào đó thông tin, cách chăm sóc trẻ ( hoặc người lớn) bị sởi tại nhà. Bài viết này em đã hỏi ý kiến và tham khảo một số bác sĩ trước khi post lên.
Bài thuốc nam phòng và điều trị Sởi tại nhà
Phòng bệnh :
-Vệ sinh môi trường sống : Lau bàn ghế, sàn nhà, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ bằng các dung dịch sát khuẩn, xà phòng…( có thể dùng nước cây mùi già hoặc củ sả cũng có khả năng sát khuẩn tương tự ). Để phòng ở thoáng khí, tránh ẩm thấp
- Vệ sinh thân thể: Giữ vệ sinh, tắm gội sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nhỏ mắt, mũi, xúc miệng bằng dung dịch Natri clorid 0,9%.
- Dinh dưỡng : Cho trẻ ăn đủ chất, nhất là các thực phẩm, rau xanh nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A (tôm, cá, cà rốt, thịt bò…). Uống nhiều nước, nước cam…để tăng cường sức đề kháng.
- Nên tránh đến nơi có đông người như trường học, bệnh viện, bến tàu xe, khu vui chơi,… nhất là vùng đang có dịch bệnh lưu hành.
Và quan trọng là nên để ý tới lịch tiêm vắc xin của trẻ, tránh để bỏ qua những mũi tiêm phòng, để bớt đi những nguy cơ lây bệnh
Nếu lỡ trẻ bị bệnh : Bao gồm các triệu chứng :
- Sốt 38-40 độ C và sốt liên tục.
- Ho (có thể ho khan, khàn tiếng hoặc có đờm), chảy mũi, viêm kết mạc (dử mắt, phù nhẹ mi), hắt hơi, tiêu chảy.
- Có những hạt nhỏ kích thước khoảng 1 mi-li-mét nổi lên trên niêm mạc má, dễ quan sát khi trẻ há miệng to; nốt có màu trắng hoặc hơi xám, ở vị trí ngang với răng hàm thứ nhất. Dấu hiệu này mất nhanh trong vòng 12 đến 18 giờ.
- Sau khi sốt 3 đến 4 ngày, trẻ bắt đầu phát ban. Đầu tiên ban mọc từ sau tai, lan dần hai bên má, cổ, ngực, tay, sau lưng, chân, đến toàn thân. Ban màu hồng nhạt, nhẵn, khi ấn vào thì biến mất, có xu hướng kết dính lại với nhau, phát ban xen giữa những khoảng da lành. Ban có thể rải rác hoặc dày, có thể ngứa ít.
- Trẻ ăn kém, mệt, mỏi. Thường thì 3 bốn 4 ngày sau khi ban mọc, ban sẽ bắt đầu bay thứ tự như khi mọc và để lại vết thâm trên da, có thể có bong vảy nhẹ, khoảng một tuần sau thì không còn dấu vết gì. Trẻ lại sức dần và hết sốt.
Cách điều trị sởi tại nhà :
Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh sởi, việc điều trị chủ yếu để phòng bội nhiễm và điều trị các biến chứng nặng do sởi gây ra. Do đó, việc chăm sóc cho trẻ đóng vai trò rất quan trọng.
Trẻ sốt : dùng paracetamol để hạ sốt khi trẻ sốt trên 38,5 độ ( liều lượng nên hỏi các dược sĩ khi đi mua thuốc), hoặc có thể dùng cây nhọ nồi để làm hạ sốt cho trẻ bằng cách đắp lên trán và 2 cổ tay.
Bổ sung vitamin A: Vitamin A đã được chứng mình giúp ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng khi con lên sởi. Mẹ nên lưu ý cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A
Trẻ ho : Dùng các thuốc ho thông thường cho trẻ hoặc có thể dùng húng chanh, lá hẹ hấp mật ong,- hoặc phật thủ mạch nha,- hoặc chanh đào, mật ong, đường phèn
Nhỏ mắt, mũi cho trẻ bằng dung dịch Natri clorid 0,9%, vệ sinh răng miệng cho trẻ.
Cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng, có thể chia nhỏ từng bữa ăn nếu trẻ kém ăn. Đặc biệt bổ sung nhiều nước cho trẻ, cho trẻ uống oresol. Nước ép hoa quả.
- Không dùng kháng sinh: Thuốc kháng sinh không tiêu diệt được virus bệnh sởi mà thậm chí còn có thể khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.
Vệ sinh thân thể cho trẻ hàng ngày, không được kiêng kĩ vì dễ gây bội nhiễm và các bệnh về da khác. Dùng hạt mùi già, sao khô, rửa lại với nước và sắc đặc để lau người cho trẻ, lau tất cả người và các khe kẽ, lau từ trên xuống dưới, không lau ngược lại (ngoài ra có thể lấy cây mùi già hoặc hạt mùi giã nát với rượu sát khắp người, tuy nhiên với trẻ nhỏ thì không nên dùng rượu)
Kiêng gió, tuy nhiên vẫn phải để nhà cửa thông thoáng, tránh cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng mạnh vì khi trẻ bị sởi, đau mắt, mắt nhạy cảm hơn, nếu tiếp xúc với ánh sáng mạnh sẽ làm trẻ bị nhức mắt. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo nhà cửa thông thoáng.
- Người chăm sóc trẻ phải rửa tay thường xuyên rửa tay bằng thuốc sát khuẩn hoặc rửa tay với xà phòng, đeo khẩu trang
- Cần cách ly trẻ ngay khi có biểu hiện của bệnh sởi để tránh lây nhiễm cho trẻ khác và người nhà.
Bài thuốc nam phòng và điều trị sởi tại nhà. (Em xin lưu ý là đây không phải là bài thuốc dân gian truyền miệng, mà là bài thuốc của một bác sĩ cũng rất nổi tiếng trên OF này cho em, chắc cũng nhiều người biết người bác sĩ đó. Tuy lúc con em bị sởi, em không dùng bài thuốc này( vì lúc ấy em chưa biết đến OF), nhưng em có niềm tin vào người thầy thuốc này và cũng như tin vào bài thuốc anh ấy cho có thể chữa được sởi. Em đưa lên đây cho mọi người tham khảo, và em copy nguyên văn cách hướng dẫn sử dụng của anh ấy. Và em đặt cho bài thuốc này là “ bài thuốc niềm tin” :)
Bài thuốc này có thể mua ở bất cứ hiệu thuốc đông y nào:
Sài hồ nam 16gr
Kinh giới 16 gr
Thương truật 16 gr
Bạch chỉ 16 gr
Xương bồ nam 16 gr
Cúc hoa 16 gr
Sài đất 16 gr
Hạn niên thảo 16 gr (cây nhọ nồi)

Mua 3 thang như thế Mỗi lần dùng 1 thang, đun với 3 lít nước, để sôi khoảng 5p rồi xông cho cả 2 mẹ con. Xông xong lấy ra 1 cốc để nguội cho cháu uống dần ít một. Trước khi xông phải cho cháu ăn, và uống tối thiểu 200ml oresol. (Nên nhớ trẻ tử vong vì sởi có thể do mất nước, rối loạn điện giải)
Mỗi ngày xông 1 lần như thế nhé, uống được nhiều thì càng tốt.


KHÔNG NÊN DÙNG BÀI THUỐC NÀY CHO TRẺ ĐÃ NẰM VIỆN, ĐANG ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ BẰNG THUỐC TÂY THEO PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ CỦA BÁC SĨ!
( tất cả các phương pháp trên cũng áp dụng cho người lớn nhiễm sởi)
* Tuy nhiên nếu trẻ bị các dấu hiệu tăng nặng của bệnh sởi như sau :
Bệnh sởi có thể gây các biến chứng nguy hiểm và có thể gây tử vong nên cần theo dõi sát để phát hiện các dấu hiệu tăng nặng :
- Trẻ khó thở, co kéo nhiều lồng ngực, hoặc có cơn tím tái thở rít
- Trẻ sốt li bì hoặc sốt cao liên tục, uống thuốc hạ nhiệt paracetamol không hạ sốt, hoặc đã hết sốt và có sốt trở lại
- Trẻ co giật hoặc li bì
- Trẻ nôn trớ nhiều hoặc tiêu chảy nhiều lần trong ngày, khát nước nhiều
- Mắt nhiều dử mắt, kèm nhèm nhìn không rõ
- Lúc ban bay, trẻ đã hết sốt nhưng lại sốt lại
- Trẻ có dấu hiệu nghi viêm tai giữa (quấy lúc lắc đầu và đập hoặc dụi bên tai vào vai người mẹ).
Thì nên đưa trẻ đến bệnh viện, tuy nhiên nên đưa trẻ đến các bệnh viện cấp tỉnh hoặc các bệnh viện không thuộc “ổ dịch” để tránh lây nhiễm chéo
• Trước đây em có ý định sẽ mua và đóng gói những vị thuốc trong bài thuốc nam trên để phát cho người nhà bệnh nhân ở vùng ổ dịch để đề phòng người nhà cũng bị nhiễm sởi, hoặc những người điều trị sởi tại nhà. Nhưng do điều kiện, và đã tìm ở tất cả các hiệu thuốc quanh khu vực em đang sống đều không đủ các vị của bài thuốc trên ( ở HN thì có ) nên em không thể thực hiện được ý định của mình, tuy nhiên, nếu mọi người cùng chung tay, góp sức mong góp một chút gì dù nhỏ thôi để đẩy lùi dịch bệnh thì em vẫn sẵn lòng tham gia.

nguồn tham khảo :http://dantri.com.vn/suc-khoe/3-dieu-can-thuoc-long-de-phong-va-tri-benh-soi-864246.htm
http://hn.eva.vn/lam-me/bi-kip-giup-con-song-sot-qua-dich-soi-c10a168605.html
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Song-khoe/603993/cach-nhan-biet- phong-chong-benh-soi.html
http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/song-khoe/item/23017302-phong-va-dieu-tri-benh-soi-bang-y-hoc-co-truyen.html
*********************************************************************************************************
Đọc đủ các thông tin về dịch sởi, trẻ chết do sởi mà xót xa quá, không cầm lòng được. Em có ý định đun nước hạt mùi phát cho các bệnh nhân sởi vùng ổ dịch để lau người ( tuy có nhiều ý kiến trái chiều về tác dụng của hạt mùi đối với bệnh sởi nhưng em cũng đọc, tham khảo, hỏi kinh nghiệm các cụ già thì hạt mùi ít nhất cũng có chút tác dụng với bệnh sởi, là làm các ban sởi nhanh nổi hơn, thay vì chạy vào trong các bộ phận khác thì nó sẽ giúp một phần làm cho sởi phát ban ra ngoài da). Vì vậy còn nước còn tát, góp được chút gì cứu các cháu thì em không ngại gì cả.Nếu cứ ngồi yên một chỗ nhìn bao gia đình tang thương thế, ruột gan em cứ như có lửa vậy. Hiện tại em đang đi gom chai lavie để đựng nước, nhưng em có vài băn khoăn mong có cụ mợ nào giúp được không ạ.
1. Liệu bệnh viện có cho chúng ta phát nước hạt mùi trong bệnh viện hoặc cho phép bệnh nhân dùng nước hạt mùi để lau người hay không. Nếu bệnh viện không cho phép, em cũng không ngại đứng ngoài cổng, ngoài đường để phát, nhưng chỉ sợ bác sĩ không cho sử dụng nước hạt mùi thôi.
2. Em không ở HN nên không thể làm việc này lâu dài được, có ai có thể cùng em làm việc này được không ạ, em sẽ cố gắng thu mua vỏ chai, và tìm mua lượng hạt mùi đủ để dùng lâu dài.
3. Liệu chúng ta có thể cùng nhau triển khai việc này được không ạ, một mình em thì chẳng làm được gì mấy, sẽ loay hoay mà không có hiệu quả.
Mong các cụ, mợ cho em chút góp ý, thực sự em thấy xót xa quá, không biết những gia đình có con bị bệnh hoặc có con tử vong sẽ đau đớn thế nào...
Ps : em cảm ơn các cụ, mợ đã đọc và em mong được sự góp ý, chung tay, và đưa ra giải pháp tốt hơn chứ xin đừng ném đá hoặc chửi hoặc khen ngợi...vì những điều đó không có ích trong lúc này. Em cảm ơn ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-300914
Ngày cấp bằng
6/12/13
Số km
108
Động cơ
308,280 Mã lực
Website
facebook.com
hnay e thấy có ng có ý định đấy rùi, nhưng alo đến BV bẩu ko đc, ko cho ng ngoài vào, phóng viên còn bị chặn cơ mà :v
 

Yến Đinh

Xe tăng
Biển số
OF-194144
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
1,442
Động cơ
342,533 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh quê em vùng mỏ đẹp giàu bao la....
Website
www.facebook.com
hnay e thấy có ng có ý định đấy rùi, nhưng alo đến BV bẩu ko đc, ko cho ng ngoài vào, phóng viên còn bị chặn cơ mà :v
Vậy mình phát ngoài cổng bệnh viện cũng được, ai cấm mình đứng ngoài đường đâu nhỉ, em chỉ sợ bác sĩ ko cho dùng, mình mất công vô ích thôi :(
nếu đc em xin giúp 1 chân nhá
Vâng mợ, nghĩ mà xót quá, bọn trẻ có tội gì đâu nhỉ :(
 

techcombak

Xe buýt
Biển số
OF-86131
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
671
Động cơ
415,622 Mã lực
nước hạt mùi nghe nói chi phòng bệnh đc thôi chứ đã vào viện rồi thì ko có tác dụng ah. tks tấm lòng cua mợ
 

HÀNH KHẤT

Xe tăng
Biển số
OF-20014
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
1,200
Động cơ
512,830 Mã lực
Nơi ở
Chỗ có Bia
Khó, Đinh Yến ạ. Bệnh viện họ nguyên tắc, nhất là đây là dân gian
 

Hoahahoa

Xe hơi
Biển số
OF-307447
Ngày cấp bằng
12/2/14
Số km
186
Động cơ
302,397 Mã lực
Đúng đấy, hơn nữa nếu ko cẩn thận chúng ta lại là vật trung gian truyền bệnh khắp nơi.
 

Đầu gấu

Xe tải
Biển số
OF-20114
Ngày cấp bằng
18/8/08
Số km
429
Động cơ
505,050 Mã lực
Thêm nữa là đang bưng bít thông tin nên mợ có ít cơ hội lắm
 

vuongha

Xe tăng
Biển số
OF-158471
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
1,191
Động cơ
358,780 Mã lực
Em nghĩ khó đấy mợ ạ . Phóng viên họ còn không cho vào , mà phát ở cổng thì họ có cho mang vào hay không ? Em thấy xót xa mà cũng chẳng biết làm sao !
 

Bongbin2009

Xe tăng
Biển số
OF-157102
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
1,019
Động cơ
361,620 Mã lực
Nơi ở
Ở gầm cầu hàng ngày
Đọc đủ các thông tin về dịch sởi, trẻ chết do sởi mà xót xa quá, không cầm lòng được. Em có ý định đun nước hạt mùi phát cho các bệnh nhân sởi vùng ổ dịch để lau người ( tuy có nhiều ý kiến trái chiều về tác dụng của hạt mùi đối với bệnh sởi nhưng em cũng đọc, tham khảo, hỏi kinh nghiệm các cụ già thì hạt mùi ít nhất cũng có chút tác dụng với bệnh sởi, là làm các ban sởi nhanh nổi hơn, thay vì chạy vào trong các bộ phận khác thì nó sẽ giúp một phần làm cho sởi phát ban ra ngoài da). Vì vậy còn nước còn tát, góp được chút gì cứu các cháu thì em không ngại gì cả.Nếu cứ ngồi yên một chỗ nhìn bao gia đình tang thương thế, ruột gan em cứ như có lửa vậy. Hiện tại em đang đi gom chai lavie để đựng nước, nhưng em có vài băn khoăn mong có cụ mợ nào giúp được không ạ.
1. Liệu bệnh viện có cho chúng ta phát nước hạt mùi trong bệnh viện hoặc cho phép bệnh nhân dùng nước hạt mùi để lau người hay không. Nếu bệnh viện không cho phép, em cũng không ngại đứng ngoài cổng, ngoài đường để phát, nhưng chỉ sợ bác sĩ không cho sử dụng nước hạt mùi thôi.
2. Em không ở HN nên không thể làm việc này lâu dài được, có ai có thể cùng em làm việc này được không ạ, em sẽ cố gắng thu mua vỏ chai, và tìm mua lượng hạt mùi đủ để dùng lâu dài.
3. Liệu chúng ta có thể cùng nhau triển khai việc này được không ạ, một mình em thì chẳng làm được gì mấy, sẽ loay hoay mà không có hiệu quả.
Mong các cụ, mợ cho em chút góp ý, thực sự em thấy xót xa quá, không biết những gia đình có con bị bệnh hoặc có con tử vong sẽ đau đớn thế nào...
Ps : em cảm ơn các cụ, mợ đã đọc và em mong được sự góp ý, chung tay, và đưa ra giải pháp tốt hơn chứ xin đừng ném đá hoặc chửi hoặc khen ngợi...vì những điều đó không có ích trong lúc này. Em cảm ơn ạ!
Em ủng hộ mợ, vodka mợ, em tham gia đóng góp luôn.
 

Yến Đinh

Xe tăng
Biển số
OF-194144
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
1,442
Động cơ
342,533 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh quê em vùng mỏ đẹp giàu bao la....
Website
www.facebook.com
nước hạt mùi nghe nói chi phòng bệnh đc thôi chứ đã vào viện rồi thì ko có tác dụng ah. tks tấm lòng cua mợ
Em cũng chỉ đọc trên mạng và hỏi các cụ già ở dưới em thôi nên chỉ có thể nghĩ được đến thế ạh. :(
Thông tin tham khảo :
Tiến sỹ Hoàng cho biết: Với bệnh sởi, ở giai đoạn nào cũng có thể dùng lá mùi hoặc hạt mùi già. Hạt mùi già, lá mùi đều có thể được sử dụng để phòng chống bệnh sởi.



Trẻ mắc sởi thường bị sốt cao, khi đó, dùng thuốc hạ sốt cho trẻ, bổ sung nhiều nước.
PGS - TS Lê Thanh Hải

Với trẻ em, dùng lá mùi, hạt mùi tắm tuần vài lần. Cách làm như sau: lấy khoảng 30 đến 50gr hạt mùi cho vào nước đun sôi để nguội.

Sau khi tắm cho trẻ theo cách bình thường xong, dùng nước này lau lên người trẻ. Vào mùa này, mẹ có thể làm cho con hàng ngày, mỗi ngày 1 lần hoặc vài lần/tuần.

Khi trẻ bắt đầu lên sởi, các bà mẹ có thể dùng 50 – 70 gr hạt mùi già đun sôi với 100ml nước và 100ml rượu. Đun xong phải đậy nắp để nguội bớt. Lấy nước đó phun lên toàn bộ cơ thể trừ mặt, đầu. Dung dịch này sẽ kích thích sởi mọc lên hết cho chóng khỏi.

Khi trẻ bị bội nhiễm sởi, có lở loét, các mẹ có thể dùng kim ngân hoa, ké đầu ngựa, sài đất tươi, hoặc khô tắm cho trẻ. Nếu để tắm thì dùng 30 – 50 gr mỗi thứ/lần.

Ngoài tắm, có thể cho trẻ dùng qua đường uống. Lấy chính nước lá mùi già, hạt mùi già hoặc nước đun từ kim ngân hoa, ké đầu ngựa, sài đất khoảng nửa chén/lần cho uống. Ngày uống 2 – 3 lần.

Lương y Hoàng cho rằng, trước đây, đã từng có nhiều trẻ bị sởi nhưng vì thông tin truyền thông không mạnh mẽ như hiện nay nên nhiều người không biết. Với trẻ bị sởi không nên kiêng tắm rửa mà cần kiêng nước lạnh, tránh nơi gió lùa.
-------
Lương y Vũ Quốc Trung: Hạt mùi già không có tác dụng phòng sởi
Dân Việt - Ban sởi nếu không nổi hết, đi vào lục phủ ngũ tạng thì sức khỏe sẽ giảm sút. Do đó, hạt mùi có tác dụng làm cho bệnh sởi nổi hết ban đỏ, giải độc trong người trẻ. Như vậy, nó chỉ sử dụng cho người đã có sởi, chứ không phải đề phòng sởi.
>> Trong vòng 100 ngày, 108 trẻ tử vong do sởi>> 108 trẻ tử vong do sởi! Sao chưa công bố dịch? >> Lây chéo bệnh sởi trong viện, bệnh nặng càng nặng thêm Dịch sởi bất thường với số tử vong cao khiến các bà mẹ chao đảo vì lo lắng. Bỗng nhiên trên mạng lại “đương truyền” bài thuốc phòng bệnh sởi bằng hạt mùi, khiến cho giá của hạt này tăng gấp 2-3 lần giá ngày thường.

Tại các chợ dân sinh như Nghĩa Tân, Ngã Tư Sở, chợ Bưởi… giá hạt mùi có giá từ 120.000-300.000, gấp 2-3 lần ngày thường. Các bà bán hàng còn nhao nhao mách các bà mẹ trẻ, rằng mua hạt mùi để nấu nước, tắm cho trẻ thì không chỉ phòng bệnh sởi, mà còn có tác dụng diệt trừ nhiều loại virus khác, bảo vệ trẻ an toàn.



Tuy nhiên, lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) khẳng định, hạt mùi không hề có tác dụng phòng bệnh sởi như những lời đồn thổi.

Theo lương y Trung, trong đông y, hạt mùi được sử dụng như một bài thuốc “thấu sởi”, để bệnh nhân chưa nổi ban sởi thì sẽ được kích thích để các ban nổi hết lên trên da, bệnh sẽ nhanh khỏi. Để sử dụng, người ta thường ngâm hạt mùi với rượu, sau đó dùng rượu để lau lên lưng, ngực, chân, bụng – những vùng mà ban sởi hay nổi.

>> Cần đọc: Triệu chứng của bệnh sởi ở trẻ và cách điều trị

Đối với những trẻ mới chỉ sốt, ho mà chưa nổi ban sởi thì người ta cũng dùng cách này để cho ban nổi nhanh hơn, dễ chẩn đoán sớm bệnh sởi để chữa trị và cách ly cho khỏi lây sang đứa trẻ khác.

“Ban sởi nếu không nổi hết, đi vào lục phủ ngũ tạng thì sức khỏe sẽ giảm sút. Do đó, hạt mùi có tác dụng làm cho bệnh sởi nổi hết ban đỏ, giải độc trong người trẻ. Như vậy, nó chỉ sử dụng cho người đã có sởi, chứ không phải để phòng sởi” – lương y Trung nhận định.
 

Yến Đinh

Xe tăng
Biển số
OF-194144
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
1,442
Động cơ
342,533 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh quê em vùng mỏ đẹp giàu bao la....
Website
www.facebook.com
Khó, Đinh Yến ạ. Bệnh viện họ nguyên tắc, nhất là đây là dân gian
Đông y cũng là một cách chữa bệnh mà cụ, hơn nữa trong lúc tây y đang bất lực
Đúng đấy, hơn nữa nếu ko cẩn thận chúng ta lại là vật trung gian truyền bệnh khắp nơi.
Em đã từng bị sởi nên em không vấn đề gì cụ ạ
Thêm nữa là đang bưng bít thông tin nên mợ có ít cơ hội lắm
Em nghĩ khó đấy mợ ạ . Phóng viên họ còn không cho vào , mà phát ở cổng thì họ có cho mang vào hay không ? Em thấy xót xa mà cũng chẳng biết làm sao !
Em biết là khó nên mới lên đây hởi các cụ mợ xem có cách gì không ạh
Em ủng hộ mợ, vodka mợ, em tham gia đóng góp luôn.
Vâng nếu được làm em chỉ xin nhận vỏ chai và sức người thôi ạ
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,132
Động cơ
1,609,857 Mã lực
Vote mợ vì tấm lòng cao cả @};-. Nhưng e nghĩ bsi sẽ ko cho mang n][cs vào tắm cho các bé đâu ah.
 

Yến Đinh

Xe tăng
Biển số
OF-194144
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
1,442
Động cơ
342,533 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh quê em vùng mỏ đẹp giàu bao la....
Website
www.facebook.com
Vote mợ vì tấm lòng cao cả @};-. Nhưng e nghĩ bsi sẽ ko cho mang n][cs vào tắm cho các bé đâu ah.
Em cũng sợ thế, giá mà cụ bác sĩ bệnh viện Nhi TƯ HaNhi hôm trước ở thớt cảnh báo về bs TTN viện nhi TƯ cho ý kiến thì thật là tốt nhỉ
 

vuongha

Xe tăng
Biển số
OF-158471
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
1,191
Động cơ
358,780 Mã lực
Em vẫn luôn ủn hộ mợ . Bản thân em cũng xót xa lắm . Nhưng em có đọc bài này mợ xem sao nhé !
(Seatimes) Các chuyên gia y tế cho biết, dùng hạt mùi không có tác dụng phòng bệnh sởi, không những vậy, nếu dùng không đúng cách nó còn gây những biến chứng nguy hiểm.


Tắm bằng hạt mùi không có tác dụng phòng bệnh sởi
Đổ xô mua hạt mùi phòng sởi, giá vọt lên 3 lần

108 trẻ tử vong do sởi là con số giật mình về diễn biến bệnh sởi mà Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa công bố. Đây là con số chưa đầy đủ vì Cục Y tế Dự phòng chưa có số liệu của các tỉnh thành khác ngoài Hà Nội. Tuy nhiên, con số trên cũng đủ làm các bậc phụ huynh hoảng loạn trong "cơn bão" sởi. Nhiều người tìm mọi cách phòng bệnh cho con, trong đó phương pháp lưu truyền trong dân gian: tắm cho trẻ bằng hạt mùi để phòng sởi được các mẹ rất tín nhiệm.

Tuy nhiên, vì quá nhiều người đổ xô "săn" hạt mùi về tắm cho con để phòng sởi khiến mặt hàng này lên cơn sốt tăng giá chóng mặt. Giá hạt mùi tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 bình thường. Tại chợ Thượng Đình (Thanh Xuân - Hà Nội), giá hạt mùi ngày thường là 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, những ngày này, khách hàng sẽ phải mua với giá 300.000 đồng/kg, thậm chí nếu mua lẻ, khách sẽ phải trả tới 350.000 đồng/kg.

Các phóng viên thị trường ví von rằng, hạt mùi đắt gấp 4 lần thịt lợn (thịt lợn giá 80.000 đồng/kg) để cho thấy những bi hài trong việc phòng bệnh sởi.

Không đến mức tăng chóng mặt như chợ Thượng Đình, nhưng tại chợ Thái Hà, chợ Phùng Khoang... giá hạt mùi cũng tăng gấp đôi ngày thường, ở mức giá 200.000 đồng/kg.

Dù mức giá hạt mùi được đẩy lên cao hơn giá bình thường rất nhiều nhưng theo các tiểu thương thì người có nhu cầu mua quá nhiều, trong khi tiểu thương không đủ hàng để bán.

Tắm hạt mùi không phòng được sởi

Đó là khẳng định của hầu hết chuyên gia y tế cả đông và tây y về việc các phụ huynh đổ xô đi mua hạt mùi để phòng bệnh sởi cho con trong thời gian vừa qua.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đến nay chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng mình tắm lá mùi có thể ngăn ngừa được việc mắc bệnh sởi. Bản thân bác sỹ cũng chưa bao giờ khuyến cáo người dân tắm lá mùi để phòng sởi. Theo bác sỹ Dũng thì việc cho trẻ tắm hạt mùi chỉ có tác dụng làm sạch da, chống nhiễm khuẩn da.

Về lĩnh vực Đông y, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng (Nguyên Chủ tịch Hội đông y Việt Nam) cho biết: "Tuyệt đối không lấy hạt mùi và lá mùi đun nước tắm cho trẻ trong khi đang bị sốt, ủ bệnh sởi hay khi trẻ đã mọc ban và thậm chí là ngay khi sởi vừa bay vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm”.

Theo khuyến cáo trong Đông y, khi trẻ bị sởi, cần cho trẻ tránh gió, tránh lạnh, tránh nước. Việc dùng lá mùi, hạt mùi hay bất cứ loại lá nào theo kinh nghiệm dân gian đều phải hỏi ý kiến các bác sỹ. Còn theo các chuyên gia Tây y, bệnh sởi là do virus nên cần phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin và giữ gìn vệ sinh tốt cho trẻ.

Do đó, các phụ huynh cần tham khảo ý kiến bác sỹ về các biện pháp phòng và chữa bệnh chứ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc, lá tự điều trị cho con.

Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã khuyến cáo cách phòng và chăm sóc bệnh nhi bị sởi như sau:

Biện pháp phòng bệnh sởi cho trẻ là dùng khăn hoặc tay che miệng khi ho, hắt hơi; rửa tay trước khi ăn và khi chế biến thức ăn; chích ngừa sởi cho trẻ đến tuổi.

Các biện pháp chăm sóc cho trẻ bị sởi: Điều trị tại nhà với các trường hợp trẻ bị bệnh nhẹ không có biến chứng: theo dõi nhiệt độ hàng ngày; nhỏ mắt, nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối để tránh nhiễm khuẩn; tắm rửa sạch bằng nước ấm để tránh nhiễm trùng và lở loét; dinh dưỡng đầy đủ, thức ăn dễ tiêu, giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A; nên nằm phòng riêng thoáng, sáng và tránh gió lùa; chỉ dùng kháng sinh khi có chỉ định của thầy thuốc.

Đưa trẻ đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu bệnh nặng lên như: sốt cao, ho nhiều, tiêu chảy nặng; ban sởi lặn hết mà vẫn sốt; có dấu hiệu biến chứng về tai, phổi, tiêu hóa, mắt...
 

hacide

Xe tăng
Biển số
OF-24420
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
1,243
Động cơ
503,530 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng sợ thế, giá mà cụ bác sĩ bệnh viện Nhi TƯ HaNhi hôm trước ở thớt cảnh báo về bs TTN viện nhi TƯ cho ý kiến thì thật là tốt nhỉ
Vote cho mợ! E cũng tham gia dóng góp! E nghĩ mình phát cũng được. Trong viện nhiều bác lớn tuổi sẽ dùng mà! Đau có gây tác hại !
 

tika90

Xe đạp
Biển số
OF-315979
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
12
Động cơ
294,420 Mã lực
Nghĩ đến bênh sởi tràn lan, các em nhỏ thì ốm đau, nhiều ca tử vong mà thương quá :(
 

Yến Đinh

Xe tăng
Biển số
OF-194144
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
1,442
Động cơ
342,533 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh quê em vùng mỏ đẹp giàu bao la....
Website
www.facebook.com
Em vẫn luôn ủn hộ mợ . Bản thân em cũng xót xa lắm . Nhưng em có đọc bài này mợ xem sao nhé !
Thì em cũng chỉ tìm hiểu và nghĩ rằng còn nước còn tát thôi. Em nghĩ Tây y thì đương nhiên là không chuộng đông y rồi, còn nguồn tin ko biết có chính xác không nhưng bị sởi mà kiêng nước là ko đúng lắm ah. Cách đây 3 năm em và con em đều bị sởi cùng lúc ( lúc ấy con em được hơn 9 tháng và vừa tiêm phòng sởi được 10 ngày) em có đưa đi ktra, bs dặn là kiêng gió, kiêng lạnh chứ vào mùa nóng này nếu kiêng nước thì trẻ ra mồ hôi, kiêng nước có thể dẫn đến viêm da và các bệnh khác liên quan, tất nhiên là ko lạm dụng vào việc dùng nước để tắm rửa mà chỉ nên lau người, vệ sinh thôi. Ở đây em cũng chỉ muốn góp cho các cháu chút nước để lau người thôi, chứ cũng không nên tắm ah.
 

mondeo8677

Xe tăng
Biển số
OF-311189
Ngày cấp bằng
10/3/14
Số km
1,323
Động cơ
292,931 Mã lực
Đối với các bệnh truyền nhiễm như sởi khi bùng phát mạnh như hiện nay thì dứt khoát các bệnh viện phải tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị do Bộ Y tế ban hành cụ ạ. Phác đồ điều trị sởi hiện nay tuân thủ theo QĐ số 746/QĐ-BYT ban hành ngày 04 tháng 03 năm 2009, có bổ sung thêm chất tăng cường sức đề kháng gamma globulin, hoàn toàn ko có hạt mùi nên em chắc chắn là ý tốt của mợ ko thể thực hiện được. Bằng cách nào đó mợ có thể đưa cho ng nhà các cháu nhưng ng nhà các cháu cũng ko thể sử dụng trong BV đâu mợ.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,698
Động cơ
510,051 Mã lực
mợ thật có lòng. nhưng chắc chắn bv họ ko cho tiến hành đâu mợ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top