Chuyện đăng kiểm xe
Khi quyết định mua xe cũ là e đã không ngại việc cứ 6 tháng lại vác mặt đi đăng kiểm một lần rồi. Lần đầu e đăng kiểm ở trung tâm đầu đường Giải Phóng, mất 100k phụ phí thôi nhưng đông xe quá, chờ tương đối đầu lâu. Lần 2 e được mách xuống Văn Điển, cũng khá gần nhà, thì vắng xe hơn nhiều, lần này e mạnh dạn chỉ chi 50k phụ phí thôi. Cả 2 lần này đều không gặp khó khăn gì. Đến lần thứ 3 này (tháng 4/2014) thì bắt đầu có vấn đề.
Hôm e xin nghỉ buổi chiều để đi làm đăng kiểm, 2h xuống đến trạm Văn Điển thì thấy xe đỗ chờ chật kín hết cả sân. Đ** hiểu sao đông thế, 1 bác nhân viên đứng ngoài cổng bảo về đi, không kịp làm nữa đâu. Thế là lại quay về NCT để đi làm tiếp, tự nhiên giữa trưa mất công đi mấy chục km.
Sáng hôm sau e 9h e lại xuống, cũng chả ít xe hơn chiều hôm trước là mấy. Bon chen vào xếp hàng, thấy tốc độ xử lý của trạm có vẻ chậm chậm, mãi mới thấy một xe được vào làm. Hỏi han mấy bác tài xung quanh thì được bảo dạo này đăng kiểm làm chặt lắm, xe tải thì phải đi đi lại lại 4-5 lần có khi chưa qua, cả 1 bác Lăng cu zơ cũng bảo đi 2 lần chưa được. Chắc lại có chỉ thị gì của bác họ Đinh đây.
Tự nhiên nghĩ đến xe mình có vụ La zăng sai kích cỡ so với đăng kiểm, 2 lần đăng kiểm trước cũng được nhắc nhở nhưng không có vấn đề gì. E hỏi 1 bác nhân viên xem trong đăng kiểm ghi 16", xe e đang chạy 17" thì có được không. Ông này vào lôi một ông cấp trên ra, soi giấy đăng kiểm và lốp xe của e xong phán xe e tăng 1 cỡ lốp, không qua được đâu, về lắp lốp khác vào rồi đến. Ối, hôm đấy đã là 29/04 rồi, làm sao mượn kịp mà đi làm nữa. Thôi kệ, e cứ về quê nghỉ lễ rồi xuống tính sau.
Mà e cũng có thắc mắc là đ** hiểu sao xe e C240 Avantgarde đời 2005 thì option theo xe là la zang 17" rồi mà, có phải độ đẽo gì đâu mà sao trong đăng kiểm lại là 16" nhỉ?
Thôi thì mai e sẽ lên Giải Phóng đăng kiểm xem có qua được vụ sai cỡ lốp này không. Nếu không được thì sẽ lên box Merc mình mượn cụ nào một ngày để đi đăng kiểm vậy.
Em update tình hình:
E để đến tận hôm 15/5 rồi mới đi đăng kiểm lại, quá hơn 1 tháng. 8h kém đã có mặt tại trạm Ngọc Khánh, lấy được số 38, một số cụ xếp hàng từ 6h sáng mới sợ chứ. Chờ mãi cũng đến lượt mình. Khám xe thì độ chụm không đạt. Đến đoạn khám lốp thì 1 chú bảo xe a thay lốp khác à. Mình bảo không, nguyên bản nó thế đấy. Thế là nó tra lại máy tính, C240 sx 2004 ra ngay cỡ vành 17" ở trong ngoặc đơn: Lốp trước: 225/55R16 (225/45R17); lốp sau 225/55R16 (245/40R17). Nó lại soi thấy lốp sau e vẫn chạy 225/45R17 chứ không phải 245/40R17, bảo là không được, e hỏi linh động được không cũng bảo không.
E đánh xe ra rồi quay lại hỏi 1 bác nhân viên khác, thì được bảo cứ đi chỉnh lại độ chụm đi rồi quay lại. Chỉnh độ chụm ở hiệu làm lốp ngay gần đấy hết 550k, e quay lại thì ông kia bảo chờ cuối giờ trưa hết xe a làm cho. Chờ và mất 200k cuối cùng cũng xong các cụ ạ.
Kết luận lại là nếu xe không có lỗi gì, lốp xe nguyên bản, R16 hay R17 đều được, thì chỉ mất công chờ đến lượt mình thôi ạ. Lần sau đi e sẽ mượn đôi lốp sau và quyết định *** đưa đồng nào hết.
Update ngày 18/12/14:
1. Đăng kiểm được thời hạn 1 năm
2. E vẫn để cả 4 lốp 225/45R17, mất 100k phụ phí, làm ở Văn Điển ạ (e có thể mượn được lốp 245/40R17 để thay vào 2 bánh sau nhưng công đi lại, tháo lắp còn hơn 100k nhiều lần ạ)
3. Ít xe và dễ dàng hơn đi đăng kiểm nửa năm trước nhiều ạ