[Thảo luận] Cho em hỏi về cách đi QL 5 và chuyện ô tô đi QL 1A (cũ)

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Em đi chơi linh tinh, vào đường QL 5, bắt đầu từ chỗ Vincom Megamall Long Biên, tới Hải Dương, thấy đường nó có 2 dạng như thế này (em chỉ vẽ 1 bên đường), nếu nhớ nhầm các cụ thông cảm nhé:

Dạng 1:

Dạng 2:


Em đi xe máy nhé. Em đi từ chỗ Vincom Megamall, thấy có biển phân làn theo phương tiện (giống kiểu 412). Tới địa phận Hưng Yên thì hết. Vậy các cụ cho hỏi, đường từ Hưng Yên trở đi, thì có phân làn ô tô, xe máy đi riêng ko? Tại vì em thấy xe máy toàn đi làn bên phải ngoài cùng (làn số 3+4 hình 1, làn số 3 hình 2).
Như đường ở dạng 1 thì ko sao, chứ đường ở dạng số 2, xe máy nhiều khi đi sát vạch liền, em muốn vượt ko thể vượt được vì là vạch liền. Vậy khi có cơ hội (chỗ có vạch đứt, hoặc qua ngã tư), em có thể vào làn số 2 kể từ dải phân cách ko? Vì làn này rất vắng.

Sau khi có 1 số câu trả lời, em đã biết từ Hưng Yên tới Hải Dương là ko phân làn theo phương tiện nữa. Và cái vạch liền trong hình là vạch 20cm cũng ko cấm đè.

Em lại xin hỏi thêm 1 điều là hầu như tất cả xe máy đều đi vào làn số 3 của hình 2 nthe có đúng ko? Đoạn đường này ko phân làn theo phương tiện, vậy dựa vào đâu để biết làn trong cùng là dành cho xe máy nthe? Còn 2 làn số 1+2 lại chỉ có ô tô được đi? Hôm đó ko biết nên em đành đi theo số đông. Nhưng về nhà nghĩ ko hiểu tại sao lại thế. Và nghĩ ko phải bao giờ số đông cũng đúng. Nếu mình biết cái gì đúng thì đi vẫn yên tâm hơn. (Như cái cảnh ở đường Đào Duy Anh, đông đảo bà con đi lấn hết đường rồi tưởng nó là đường 1 chiều ấy ạ)

Mong các OFer hay đi đường này chỉ giáo.


Câu chuyện số 2, ở QL 1A (cũ), đoạn đi qua nhà em. Đường nó thế này:

Ô tô toàn đi giữa đường thôi (như hình ấy ạ). Làm cho xe máy em muốn vượt là ko thể xi nhan với còi bảo ô tô vào trong được, nó cứ đi mặc nhiên giữa đường, rất là ức chế, khi vượt toàn phải đợi bên kia ko có xe, rồi phải lấn sang làn ngược chiều mới vượt được. Trong khi nếu đường vắng, ô tô vào sát làn của xe đạp, là em vượt ngon lành, chả phải lấn sang làn ngược chiều, như thế tạo rất nhiều cơ hội để vượt khi ô tô đi chậm + làn ngược chiều xe vắng, đồng thời, tầm nhìn xe đi sau cũng tốt hơn.
Chả là hnay ngồi ăn cơm với anh rể (ổng đi ô tô, làm tài xế cho bác trưởng CA huyện, nói thế cho oách), nói chuyện về vấn đề này, ổng bảo làm sao ô tô đi vào trong được, đường nó bé. Em khẳng định lại là ô tô hoàn toàn đi vào sát bên phải được, đủ chỗ cho xe máy vượt lên mà ko phải lấn làn. Ổng lại nói sợ xe nổ lốp, đi sát làn xe đạp nhỡ văng vào lề đường thì chết. (chẳng lẽ giữa đường nổ lốp ko sợ văng vào xe đi ngược chiều ah :77: ). Tóm lại xin hỏi các cụ đi nthe xe ô tô có sai luật ko? (ko đi bên phải theo chiều đi của mình ấy). Em thấy 100% ô tô nào cũng đi giữa đường nthe, có khi còn chân bên này bên kia. Cụ nào đi ntnay xin cho em lời giải thích tại sao lại ko đi sát vào làn xe đạp với. (tất nhiên là trong điều kiên bên phải ô tô chả có xe nào)
 
Chỉnh sửa cuối:

nguoi qn

Xe buýt
Biển số
OF-303508
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
748
Động cơ
312,050 Mã lực
Nơi ở
Uông Bí CiTy
Quốc lộ 5 ở Hải Dương một số đoạn xe máy cụ đi làn sát bên tay phải,đi như hình 3 là ăn phạt.Đường 5 ở Hải Phòng đoạn Tôn Đức Thắng-Nguyễn Văn Linh cũng vậy
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Quốc lộ 5 ở Hải Dương một số đoạn xe máy cụ đi làn sát bên tay phải,đi như hình 3 là ăn phạt.Đường 5 ở Hải Phòng đoạn Tôn Đức Thắng-Nguyễn Văn Linh cũng vậy
Đường Nguyễn Văn Linh em nhớ có biển phân làn theo phương tiện treo trên đầu, nthe đi ko sợ.
Còn bắt đầu vào Hưng Yên là hết phân làn theo phương tiện. Và khi gặp 1 đường nthe em phải làm sao đi cho đúng cụ? Nhiều đoạn còn thấy xe tải đỗ đầy làn bên phải ngoài cùng ấy. Đang đi trong làn đó muốn vượt qua đống xe tải là phải đè vạch liền để vượt qua. May mắn là hôm đó đi em ko bị xxx nào hỏi thăm. Giờ về nhà nghĩ lại vẫn thắc mắc về cách đi (vì kiểu đường nó lạ so với những đường khác em đi) nên em mới mang lên đây hỏi các cụ.
 

A.R.M

Xe hơi
Biển số
OF-193065
Ngày cấp bằng
8/5/13
Số km
103
Động cơ
329,297 Mã lực
Câu chuyện số 2: oto vượt phải là sai cụ ạ, cụ phải vượt trái trên quốc lộ ạ. giữa đường là vạch phân cách nét đứt nghĩa là cụ được lấn làn để vượt nếu chiều ngược lại ko có xe. Còn cụ đi sát phía trong tuy chưa đè vạch nhưng khi cụ lỡ vượt xe khác là vượt sai phía. Theo em hiểu là vậy, nếu ko vượt thì cũng chả sai vì cụ đi đúng làn xe còn vượt em dự cụ bị phạt.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguoi qn

Xe buýt
Biển số
OF-303508
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
748
Động cơ
312,050 Mã lực
Nơi ở
Uông Bí CiTy
(Vạch số 1-2: Vạch liền, màu trắng, rộng 20 cm, dùng để xác định mép phần xe chạy trên các trục đường. Xe chạy được phép cắt ngang hoặc đè lên vạch khi cần thiết).Tuy nhiên đường 5 đoạn HD không có biển phân làn như Hp mà bạn em cũng hai lần bị xxx Hải dương thịt vì đi xe máy vào làn giữa
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Câu chuyện số 2: oto vượt phải là sai cụ ạ, cụ phải vượt trái trên quốc lộ ạ. giữa đường là vạch phân cách nét đứt nghĩa là cụ được lấn làn để vượt nếu chiều ngược lại ko có xe. Còn cụ đi sát phía trong tuy chưa đè vạch nhưng khi cụ lỡ vượt xe khác là vượt sai phía. Theo em hiểu là vậy, nếu ko vượt thì cũng chả sai vì cụ đi đúng làn xe còn vượt em dự cụ bị phạt.
Cụ có vẻ chưa đọc kĩ những gì em viết :D Em có bảo là em vượt phải đâu. Ô tô cũng ko vượt phải, nó chỉ đi giữa đường, sát dải phân cách thôi.
 

congtuan89hp

Xe tải
Biển số
OF-175945
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
382
Động cơ
344,120 Mã lực
(Vạch số 1-2: Vạch liền, màu trắng, rộng 20 cm, dùng để xác định mép phần xe chạy trên các trục đường. Xe chạy được phép cắt ngang hoặc đè lên vạch khi cần thiết).Tuy nhiên đường 5 đoạn HD không có biển phân làn như Hp mà bạn em cũng hai lần bị xxx Hải dương thịt vì đi xe máy vào làn giữa
Nó thịt láo đó cụ, đường QL 5 không phân làn phương tiện nhé(Trừ có đoạn đầu Cầu Chui ra có biển 417 mà xxx hay bắt láo là biển 412-phân làn). Em đi xe máy thì vẫn đi 1 trong 2 làn tính từ giải phân cách ra. Còn như cụ bảo đi như vậy mà ở Hải Phòng lên đi đường 5 mới là cụ bị bắt lỗi đi vào làn đường xe thô sơ ngay đấy.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,493
Động cơ
1,009,942 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu ngày hôm nay vừa đi HP về. Bắt đầu từ đoạn đèn xanh đèn đỏ,chỗ ngã rẽ đi Bắc ninh-lạng sơn ...sau đó bắt đầu thấy long môn phân làn. Làn trái to dành cho xe con và xe khách,làn ở giữa dành cho xe tải ( bé hơn 1 chút) làn phải có vạch kẻ liền dành cho 2 b,xe thô sơ.
Long môn này cũng chỉ đến Hưng yên là hết. Sau đó phân thành 3 làn. Vẫn như cũ làn bên phải cùng là vạch sơn ( kích thước 20 cm) kẻ liền dành cho 2b. Nếu cụ đi sang làn giữa là xxx vịn rồi. Sáng nay,nhà cháu chứng kiến 1 tai nạn. Nạn nhân đi 2b...chả hiểu va chạm thế nào,nhưng cháu thấy đắp chiếu ở giữa đường. Phía chiều HP-HN tắc khoảng vài cây. Xxx sáng nay phải bố trí cho chiều bên kia đi ngược chiều để cho thoát đường. Trên đường đi,cháu thấy nhiều 2 b vẫn đi vào luồng của 4b...có người còn điều khiển 1 tay,còn tay kia ....đút túi quần,rất nguy hiểm.
Đọc trên này thấy nhiều thớt nói về xxx tuyến đường này,nhất là đoạn HD ăn bẩn lọ chai,cháu đi và....chả thấy gì :))
Cụ đi 2b cứ đi đúng phần đường của 2b,nếu xe tải đỗ vào phần đường này,cụ phải tránh nó ( đương nhiên phải đi vào giữa) xxx mà có gọi lại,cụ bật lại bảo : các ông đi mà phạt mấy thằng đỗ vào đường của chúng tôi. Nhưng nhà cháu nghĩ cụ tránh nó xong rồi lại đi vào phần đường của mình thì xxx sẽ ko vịn cụ lại đâu,chỉ khi nào cụ thấy rộng rãi quá mà cứ thế đi ...là dính rồi.
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Nhà cháu ngày hôm nay vừa đi HP về. Bắt đầu từ đoạn đèn xanh đèn đỏ,chỗ ngã rẽ đi Bắc ninh-lạng sơn ...sau đó bắt đầu thấy long môn phân làn. Làn trái to dành cho xe con và xe khách,làn ở giữa dành cho xe tải ( bé hơn 1 chút) làn phải có vạch kẻ liền dành cho 2 b,xe thô sơ.
Long môn này cũng chỉ đến Hưng yên là hết. Sau đó phân thành 3 làn. Vẫn như cũ làn bên phải cùng là vạch sơn ( kích thước 20 cm) kẻ liền dành cho 2b. Nếu cụ đi sang làn giữa là xxx vịn rồi. Sáng nay,nhà cháu chứng kiến 1 tai nạn. Nạn nhân đi 2b...chả hiểu va chạm thế nào,nhưng cháu thấy đắp chiếu ở giữa đường. Phía chiều HP-HN tắc khoảng vài cây. Xxx sáng nay phải bố trí cho chiều bên kia đi ngược chiều để cho thoát đường. Trên đường đi,cháu thấy nhiều 2 b vẫn đi vào luồng của 4b...có người còn điều khiển 1 tay,còn tay kia ....đút túi quần,rất nguy hiểm.
Đọc trên này thấy nhiều thớt nói về xxx tuyến đường này,nhất là đoạn HD ăn bẩn lọ chai,cháu đi và....chả thấy gì :))
Cụ đi 2b cứ đi đúng phần đường của 2b,nếu xe tải đỗ vào phần đường này,cụ phải tránh nó ( đương nhiên phải đi vào giữa) xxx mà có gọi lại,cụ bật lại bảo : các ông đi mà phạt mấy thằng đỗ vào đường của chúng tôi. Nhưng nhà cháu nghĩ cụ tránh nó xong rồi lại đi vào phần đường của mình thì xxx sẽ ko vịn cụ lại đâu,chỉ khi nào cụ thấy rộng rãi quá mà cứ thế đi ...là dính rồi.
Phần bôi đậm chính là điều em thắc mắc đấy ạ. Khi em đi đường lạ, thì dựa vào đâu để biết làn phải trong cùng là dành cho xe máy và xe thô sơ? Phải chăng là do cái vạch liền 20cm? Vì đường quốc lộ 1A (cũ) qua nhà em, nó ko to như QL 5, nhưng làn phải trong cùng lại chỉ cho xe đạp đi thôi, xe máy và ô tô là đi làn sát dải phân cách. Cũng phân 2 làn bằng vạch liền 20cm.

Mong các cao thủ OFer hay đi đường 5 giải đáp thắc mắc giúp em với. Em xin cảm ơn rất nhiều ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Xét về Luật, xe 2b và 4b cùng là xe cơ giới, cùng chịu chế tài chung cho xe cơ giới, vạch liền trên 1 chiều đường chỉ ngăn cách xe cơ giới với xe thô sơ. Thực tế xe 2b đi chung làn với 4b cực nguy hiểm nên các bác bên gtvt có "sáng tạo" chút, chỗ thì lấy vạch liền chia làn theo Luật, chỗ thì trái luật bằng cách cắm thêm biển vẽ/viết loằng ngoằng, tạo cơ hội cho xxx kiếm tiền là chính, công chúng muốn an toàn thì tự công chúng tìm hiểu thôi. :D
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
lại đào lên tí, các cụ hay đi đường 5 giúp em với...
 

su30mkk

Xe buýt
Biển số
OF-93805
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
592
Động cơ
407,851 Mã lực
Phần bôi đậm chính là điều em thắc mắc đấy ạ. Khi em đi đường lạ, thì dựa vào đâu để biết làn phải trong cùng là dành cho xe máy và xe thô sơ? Phải chăng là do cái vạch liền 20cm? Vì đường quốc lộ 1A (cũ) qua nhà em, nó ko to như QL 5, nhưng làn phải trong cùng lại chỉ cho xe đạp đi thôi, xe máy và ô tô là đi làn sát dải phân cách. Cũng phân 2 làn bằng vạch liền 20cm.

Mong các cao thủ OFer hay đi đường 5 giải đáp thắc mắc giúp em với. Em xin cảm ơn rất nhiều ạ.
Tất cả đều phải có biển phân làn thì mới biết cụ sai hay đúng . Ví dụ như đường Thăng Long - Nội Bài, có biển 411 rõ ràng, xe máy chỉ được đi làn trong cùng thì đi làn giữa là tèo, xxx trên đoạn này thường xuyên vợt và xử lý rất nhiều 2 bánh . Còn đường 5 không có biển phân làn theo phương tiện cho nên không có cơ sở để phạt cụ cho dù cụ đi làn giữa, cái vạch không có chức năng phân làn nhé. Túm lại là đi theo luật thôi
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Tất cả đều phải có biển phân làn thì mới biết cụ sai hay đúng . Ví dụ như đường Thăng Long - Nội Bài, có biển 411 rõ ràng, xe máy chỉ được đi làn trong cùng thì đi làn giữa là tèo, xxx trên đoạn này thường xuyên vợt và xử lý rất nhiều 2 bánh . Còn đường 5 không có biển phân làn theo phương tiện cho nên không có cơ sở để phạt cụ cho dù cụ đi làn giữa, cái vạch không có chức năng phân làn nhé. Túm lại là đi theo luật thôi
Biển 411 có phân làn theo phương tiện đâu cụ. Như vậy thì xe máy đi làn nào chẳng được.
 

bomun

Xe hơi
Biển số
OF-157962
Ngày cấp bằng
24/9/12
Số km
186
Động cơ
353,215 Mã lực
Em vừa từ hướng Hà Nội- Hải Phòng về, đến đoạn đầu Hưng Yên trên QL5 đang thấy lắp giá long môn, chưa xong nhưng đại để thế này: Chia làm 3 làn, làn ngoài cùng sát dải phân cách ghi Ô TÔ, làn tiếp theo ghi Ô TÔ, XE MÁY, làn trong cùng ghi XE MÁY, XE THÔ SƠ. Thời điểm này chắc lắp xong rồi.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Câu chuyện 1:
Đường 5 có một số biển tạm coi là 412 vì nhìn thì cũng dễ hiểu là nó phân làn xe nhưng so với quy chuẩn hiện hành thì không chuẩn. Cụ nào thích chiến với xxx thì không chấp hành cái biển này.
Đúng như cụ nghĩ, nếu không có biển phân làn thì làn đường bên phải của vạch liền 20cm là làn của xe thô sơ. Cụ cứ đúng luật mà đi xxx bắt láo thì mới có cái để chiến. Nhưng nhớ là luôn đi về phía bên phải của làn đường nhé.

Câu chuyện 2:
Trước đi 2b em cũng hay vượt xe đúng luật như cụ, nhưng thực tế thì rất khó khăn và nguy hiểm, 4b chắng mấy khi chịu nhường đường cho 2b xin vượt đúng luật kiểu này. Với thói quen đi bám trái của 4b thì 2b vượt bên phải thường nhanh và an toàn hơn, xxx cúng không thấy vịn lỗi này.
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Câu chuyện 1:
Đường 5 có một số biển tạm coi là 412 vì nhìn thì cũng dễ hiểu là nó phân làn xe nhưng so với quy chuẩn hiện hành thì không chuẩn. Cụ nào thích chiến với xxx thì không chấp hành cái biển này.
Đúng như cụ nghĩ, nếu không có biển phân làn thì làn đường bên phải của vạch liền 20cm là làn của xe thô sơ. Cụ cứ đúng luật mà đi xxx bắt láo thì mới có cái để chiến. Nhưng nhớ là luôn đi về phía bên phải của làn đường nhé.
Em sửa lại ảnh cho dễ hình dung rồi.
Em cũng xem lại QC 41, đúng là vạch 20cm là xác định ranh giới giữa phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ. Đúng như cụ nói.
Vậy thì như em miêu tả trên ảnh, xe máy đi sai phần đường toàn bộ ah?
Mà như vậy hình 1 thì xe thô sơ được dành riêng hẳn 2 làn ah cụ (làn 3+4)? To bằng 2 làn của (ô tô + xe máy) luôn ah. Hình 2 tuy làn bên phải ngoài cùng chỉ còn 1 nửa, nhưng cũng to khỏi nói, bằng cả 1 làn đường trong thành phố ấy chứ, xe thô sơ được đi từng ấy em chưa thấy đường nào có bao giờ. Tại hôm đó đi, thấy xe máy toàn đi làn phải ngoài cùng thôi (hình 2 làn 3) và 2 làn bên phải ngoài cùng (hình 1 làn 3+4)
 

Cyclops

Xe hơi
Biển số
OF-204004
Ngày cấp bằng
29/7/13
Số km
156
Động cơ
321,840 Mã lực
Em sửa lại ảnh cho dễ hình dung rồi.
Em cũng xem lại QC 41, đúng là vạch 20cm là xác định ranh giới giữa phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ. Đúng như cụ nói.
Vậy thì như em miêu tả trên ảnh, xe máy đi sai phần đường toàn bộ ah?
Mà như vậy hình 1 thì xe thô sơ được dành riêng hẳn 2 làn ah cụ (làn 3+4)? To bằng 2 làn của (ô tô + xe máy) luôn ah. Hình 2 tuy làn bên phải ngoài cùng chỉ còn 1 nửa, nhưng cũng to khỏi nói, bằng cả 1 làn đường trong thành phố ấy chứ, xe thô sơ được đi từng ấy em chưa thấy đường nào có bao giờ. Tại hôm đó đi, thấy xe máy toàn đi làn phải ngoài cùng thôi (hình 2 làn 3) và 2 làn bên phải ngoài cùng (hình 1 làn 3+4)
Em cũng vừa đi qua hải dương và thấy mấy dạng cụ nêu. Theo em quan sát như hình 1 thì xe máy đc đi 2 làn thật, nhưng cái làn sát bên phải đi chung với xe thô sơ chỉ đc đi tốc độ 40km thôi, còn lại vẫn >40. Dạng 2 thì như cụ hiểu đó là vạch liền cấm đè thì chưa chuẩn, nó có thể đè khi cần thiết, nghĩa là cụ khi vượt có thể đè qua nó để vượt sau đó quay trở lại làn mình. Còn cái quốc lộ 1 cũ em không biết có không biết có biển phân làn chỗ nào ko. Nhưng ko có biển phân làn thì cụ đi làn nào cũng đc mà. Nó chỉ là mép đg thôi chứ có phải là làn đâu
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Em cũng vừa đi qua hải dương và thấy mấy dạng cụ nêu. Theo em quan sát như hình 1 thì xe máy đc đi 2 làn thật, nhưng cái làn sát bên phải đi chung với xe thô sơ chỉ đc đi tốc độ 40km thôi, còn lại vẫn >40. Dạng 2 thì như cụ hiểu đó là vạch liền cấm đè thì chưa chuẩn, nó có thể đè khi cần thiết, nghĩa là cụ khi vượt có thể đè qua nó để vượt sau đó quay trở lại làn mình. Còn cái quốc lộ 1 cũ em không biết có không biết có biển phân làn chỗ nào ko. Nhưng ko có biển phân làn thì cụ đi làn nào cũng đc mà. Nó chỉ là mép đg thôi chứ có phải là làn đâu
Như cụ và cụ pnew nói, thì nó là vạch liền 20cm (dùng cho đường có tốc độ <60km/h). Em xin được copy như sau:
Vạch số 1.2. Xác định mép phần xe cơ giới với phần xe thô sơ, người đi bộ hoặc lề đường trên các trục đường, xe chạy được phép đè lên vạch khi cần thiết.
Như vậy ở hình 1, làn 3+4 chỉ dành cho xe thô sơ đúng ko cụ? Và em là xe máy thì đi đúng phải là đi vào làn 1+2 có phải ko ạ? Hình 2 cũng tương tự.
 
Chỉnh sửa cuối:

bomun

Xe hơi
Biển số
OF-157962
Ngày cấp bằng
24/9/12
Số km
186
Động cơ
353,215 Mã lực
Em cũng thấy cái giá long môn nó bảo làn xe máy đi chung với thô sơ tốc độ tối đa là 40.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top