Giải pháp tăng độ sáng cho đèn pha cos ô tô, xe hơi

otopro.net

Xe buýt
Biển số
OF-147006
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
829
Động cơ
368,490 Mã lực
Nơi ở
http://otopro.net
Thấy có nhiều cụ thắc mắc về giải pháp cải thiện độ sáng cho đèn pha cos ô tô, xe hơi quá nên em viết bài này mong cung cấp cho các cụ cái nhìn tổng quan về vấn đề nâng cấp ánh sáng cho đèn pha cos ô tô, xe hơi.



[Cẩm nang NÂNG CẤP ÁNH SÁNG cho đèn pha cos ô tô, xe hơi]

Bài viết được phân cấp độ nâng dần từ đơn giản(chi phí thấp) đến phức tạp hơn(chi phí cao hơn).

A. Giải pháp 1: thay bóng tăng sáng

Đây là giải pháp đơn giản nhất, chi phí cũng thấp nhất, chỉ việc thay bóng halogen nguyên bản bằng bóng tăng sáng, độ sáng tăng khoảng 120-130% so với ánh sáng nguyên bản.

Ưu điểm:
đơn giản, chi phí thấp

Nhược điểm: Độ sáng tăng không được nhiều so với các giải pháp khác, sau này nhìn thấy người khác độ bi-xenon sẽ thấy thua thiệt có nguy cơ vứt bóng tăng sáng để độ bi-xenon.

B. Giải pháp 2: lắp bóng lumiled cho đèn pha

Thời gian gần đây trên thị trường mới xuất hiện bóng đèn led lắp thay thế cho bóng pha, cos các chân bóng thông dụng như H1, H4, H7, H11,…

Ưu điểm: lắp đặt nhanh, độ chụm ánh sáng tốt, cường độ sáng mạnh hơn bóng nguyên bản và không phải đục khoét

Nhược điểm: do dùng LED công suất nên khá nóng và cần thêm bộ phận tản nhiệt ở phía sau (có thể là quạt hoặc dây tản nhiệt), nếu lắp loại có quạt tản nhiệt cần chế thêm hộp bên ngoài để chống nước và bụi bẩn.
Chi phí cho bộ bóng lumileds từ 2-2,5tr.

C. Giải pháp 3: lắp bóng xenon

Một số dòng xe đã có bi (projector) sẵn nhưng bóng đèn nguyên bản theo xe lại là halogen như Carens, i30, Fortuner…hoặc một số ít các xe không có bi vẫn lắp bóng xenon. Độ sáng tăng khoảng 250-300% so với bóng halogen nguyên bản.

Ưu điểm:
độ sáng tăng lên đáng kể, có thể lựa chọn được màu ánh sáng như (3000K-ánh sáng vàng, 4300K-ánh sáng trắng vàng, 6000K-ánh sáng trắng xanh).

Nhược điểm: khi lắp vào các xe không có bi (projector) ánh sáng sẽ bị toé ra do choá nguyên bản của xe có cấu tạo phạn xạ ra nhiều hướng, sẽ làm chói mắt người đi ngược chiều. Điều này rất nguy hiểm nếu đi trên đường hẹp có thể xảy ra tai nạn va chạm giữa 2 xe.
Chi phí cho 1 bộ bóng xenon (gồm 2 bóng + 2 ballasts) dao động khá nhiều từ 1,5tr(hàng TQ) -> 6,5tr(hàng Philips chính hãng).

D. Giải pháp 4: độ bi-xenon



Đây là giải pháp hoàn hảo nhất để cải thiện độ sáng của đèn pha.

Ưu điểm:

- Độ sáng tăng lên gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản (khoảng 1000%).
- Ánh sáng rất đẹp, có mặt cắt cắt đi phần ánh sáng phía trên theo 1 mặt phẳng nằm ngang.
- Các bi-xenon có cả chế độ pha cos nên nếu độ vào bên cos thì khi bật pha xe sẽ có 4 đèn pha sáng cùng 1 lúc (2 đèn pha nguyên bản + 2 đèn pha của bi-xenon), nếu độ vào bên pha thì khi bật cos sẽ có 4 đèn cos sáng cùng 1 lúc (2 đèn cos nguyên bản + 2 đèn cos của bi-xenon).
- Có nhiều lựa chọn cho các gói độ bi với các cấu hình khác nhau.

Nhược điểm:
giá thành cao, dao động từ 3,5tr-10,5tr.
Em xin chia sẻ qua 1 chút về vấn đề độ bi-xenon với tư cách là 1 người làm nghề rất lâu năm, số lượng các bộ đèn đã độ đã lên tới 3 con số ^^.

1. Độ đèn được phân ra làm 2 trường phái là: tăng tính thẩm mỹ, tăng hiệu năng sử dụng.
- Tăng tính thẩm mỹ: lắp thêm LED, vòng Angle Eye…
- Tăng hiệu năng sử dụng: độ bi xenon, projector

2. Phân tích sâu hơn 1 chút về phần độ bi-xenon

- Về tính an toàn và công suất của bi-xenon so với nguyên bản:
+ công suất của đèn halogen thông thường là 55W, công suất của bóng xenon thông thường là 35W. Như vậy xét về mặt tiêu thụ điện năng thì bóng xenon sẽ ít hơn so với halogen nguyên bản.
+ tính an toàn đến điện đóm của xe: giữa phần đèn độ và hệ thống điện của xe luôn có cầu chì cách ly nên khi có sự cố về điện sẽ đứt cầu chì nên không ảnh hưởng tới hệ thống của xe.

- Các gói độ bi:

+ Tuỳ thuộc vào chi phí mà có các cấu hình khác nhau, giống như các cụ đi mua máy tính lựa chọn cấu hình CPU, HDD, RAM…
+ Tất cả các gói độ bi đều lắp chung được cho các xe nhưng có một số gói lắp cho một số xe không phải khoét choá và có khả năng undo trở về nguyên bản như gói độ bi Morimotor sử dụng bóng xenon H1.
+ Sự khác nhau của các gói độ bi thể hiện ở 3 phần chính là: nguồn sáng (bóng xenon), phần phản xạ và hội tụ ánh sáng (projector), tính ổn định và độ nhạy (bộ kích điện hay còn gọi là ballast). Chính 3 yếu tố này sẽ quyết định giá thành gói độ bixenon của các cụ.

- Về chất lượng thi công:

+ Nhiều cụ thường chỉ gọi hỏi check ở các cửa hàng xem chỗ nào rẻ thì làm nhưng quên mất rằng phần thi công cũng đóng góp rất quan trọng vào chất lượng của bộ đèn.
+ Em lấy ví dụ, gói độ bi Q5 thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. Rất ít người biết phần thi công giữa những chỗ độ đèn không chuyên với những chỗ chuyên nghiệp cũng rất khác nhau: lấy tâm đèn có chuẩn hay không, mặt cắt cho phẳng không, keo đèn có phải xịn không…Có những chỗ báo giá rẻ nhưng tính ra công các cụ đi bảo hành, hoặc phải làm lại sẽ đội chi phí lên rất nhiều so với việc bỏ tiền ra, chọn chỗ chất lượng để thi công ngon ngay từ đầu. Bên em đã giải quyết nhiều vụ như thế này, nhiều cụ độ đèn ở những cửa hàng vớ vẩn thậm chí dùng silicon để gắn đèn, đến khi mang qua chỗ em làm lại thợ phải ngồi mất nửa buổi để làm vệ sinh, thêm nữa đèn đã thi công rồi nếu làm lại chắc chắn phần choá sẽ bị nát hơn rất nhiều so với làm chuẩn ngay từ đầu.
+ Một vấn đề nan giải nữa là projector, bóng xenon, ballast như Q5, Phillips…loại xịn và giả thì người tiêu dùng hầu như không thể phân biệt được, chỉ trông chờ vào lương tâm của người thợ và uy tín của cửa hàng.

- Chế độ bảo hành sau khi thi công:

Nhiều cụ thích tiêu chí ngon-bổ-rẻ nhưng phương châm của em là chỉ có sản phẩm ngon-bổ-giá hợp lý vì khi cửa hàng đã làm cho các cụ giá rẻ thì chắc chắc sẽ phải cắt bớt đi 1 khâu chi phí nào đó như phục vụ chuyên nghiệp, khi đến bảo hành có vui vẻ hay không…Nhiều khi những chi phí phụ này sẽ đội tổng chi phí của khách hàng lên rất cao mà các cụ không tính toán được (tiền chi phí đi lại, thời gian các cụ bỏ ra…).

Trên đây là một số phân tích tương đối cơ bản, để đi sâu vào từng vấn đề nhỏ thì còn rất nhiều điểm thú vị.
Cụ nào muốn trao đổi sâu hơn về kỹ thuật hoặc hỏi han tất cả các vấn đề liên quan đến đèn ô tô có thể call cho em 0966469988 / 0916908118 / 0916908228 / 0916918228.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lê Khánh Vân

Xe tăng
Biển số
OF-66160
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
1,581
Động cơ
445,798 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
121 Kim Ngưu_HBT_HN
Website
www.khinsflowers.com
Nghe cụ nói thích quá hôm nào kiếm đc 15 củ e sẽ tìm gặp cụ độ chứ hqua đi Phúc Yên như mù luôn .
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,730
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Những bài như thế này ngta thường gọi là PR đúng ko hả cụ chủ?! ;))
 

batigol_hn

Xe tải
Biển số
OF-36634
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
225
Động cơ
474,460 Mã lực
Mù thì phải lắp đèn có nhiệt độ màu 3000k chứ bác lắp bóng xenon 4500k em nghĩ chói mờ mắt luôn
 

Bummer9332

Xe buýt
Biển số
OF-182849
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
829
Động cơ
343,440 Mã lực
xe e altis nguyên bản, e chỉ muốn thay bóng tăng sáng, thay có lâu ko cụ?
 

Bin_no

Xe tải
Biển số
OF-197884
Ngày cấp bằng
9/6/13
Số km
244
Động cơ
327,658 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Xe em KM2012 đang muốn độ xenon hết khoảng bao nhiêu kụ?
 

otopro.net

Xe buýt
Biển số
OF-147006
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
829
Động cơ
368,490 Mã lực
Nơi ở
http://otopro.net
xe e altis nguyên bản, e chỉ muốn thay bóng tăng sáng, thay có lâu ko cụ?
Thay bóng tăng sáng chỉ việc tháo bóng cũ thay bằng bóng mới có chân bóng y sì nên rất nhanh cụ ạ, khoảng 15p.
 

otopro.net

Xe buýt
Biển số
OF-147006
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
829
Động cơ
368,490 Mã lực
Nơi ở
http://otopro.net
Mù thì phải lắp đèn có nhiệt độ màu 3000k chứ bác lắp bóng xenon 4500k em nghĩ chói mờ mắt luôn
Nhiệt độ màu 3000K màu vàng thường lắp cho đèn gầm để phá sương hoặc đi trời mưa cụ ạ.
 

Zune.Ngô

Xe buýt
Biển số
OF-309472
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
630
Động cơ
303,440 Mã lực
Nhân tiện bác chủ em hỏi nếu đèn bi-xeon có mặt cắt đi phần ánh sáng phía trên theo 1 mặt phẳng hơi nghiêng nghiêng không được ngang hoàn toàn thì đó là lý do gì? do bóng đèn hay do bi ? (bi là theo xe và bóng xeon được lắp thêm)
 

otopro.net

Xe buýt
Biển số
OF-147006
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
829
Động cơ
368,490 Mã lực
Nơi ở
http://otopro.net
Nhân tiện bác chủ em hỏi nếu đèn bi-xeon có mặt cắt đi phần ánh sáng phía trên theo 1 mặt phẳng hơi nghiêng nghiêng không được ngang hoàn toàn thì đó là lý do gì? do bóng đèn hay do bi ? (bi là theo xe và bóng xeon được lắp thêm)
Thông thường bi theo xe mặt cắt tương đối chuẩn (song song với mặt đất). Trường hợp này em đoán ý cụ nói là mặt cắt của ánh sáng bên lái thấp hơn bên phụ không biết có phải không ạ? Cụ có thể đưa ảnh lên đây được không?
 
Chỉnh sửa cuối:

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Xe E tucson 2011, E mua đôi bóng xenon ở chợ giời gần 1 củ lắp vào. Đèn pha thì sáng và chụm nhưng đèn cos thì lòe tòe, tung tóe. Có cách nào khắc phục được không Cụ chủ?
Cảm ơn Cụ!
 

otopro.net

Xe buýt
Biển số
OF-147006
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
829
Động cơ
368,490 Mã lực
Nơi ở
http://otopro.net
Xe E tucson 2011, E mua đôi bóng xenon ở chợ giời gần 1 củ lắp vào. Đèn pha thì sáng và chụm nhưng đèn cos thì lòe tòe, tung tóe. Có cách nào khắc phục được không Cụ chủ?
Cảm ơn Cụ!
Thực ra đèn pha của cụ cũng bị toé loe nhưng do choá đèn pha nhỏ hơn nên không thấy rõ rệt như đèn cos, cái này chỉ có giải pháp độ bi-xenon hoặc mua bộ đèn độ LED nguyên bộ đã có sẵn projector ở bên cos lắp vào thay thế cho đèn nguyên bản của xe.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Em cảm nhận dường như ánh sáng đèn xenon ko bắt đường như ánh sáng từ đèn halogen, mặc dù từ ngoài nhìn vào thấy rất sáng. Nếu các cụ thấy như vậy thì nên lắp thêm đèn halogen thì sẽ hiệu quả hơn.
 

hanoivietnam

Xe tăng
Biển số
OF-202446
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,489
Động cơ
336,340 Mã lực
Nơi ở
YB/PT/HN
em đánh dấu phát để hôm nào có tgian gặp cụ chủ.
 

Maybach62S_V12

Xe hơi
Biển số
OF-105269
Ngày cấp bằng
9/7/11
Số km
121
Động cơ
396,510 Mã lực
Nơi ở
C5222222
matiz super mà độ bi thì hết bao tiền hả cụ?
 

ductho

Xe đạp
Biển số
OF-144996
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
49
Động cơ
362,390 Mã lực
Cụ cho em hỏi là xe carens có bi cos sẵn rồi giờ lắp bóng tăng sáng tầm 4k3 hay 6k thì dc a, mà ánh sáng có chụm và có đường cắt k a
 

otopro.net

Xe buýt
Biển số
OF-147006
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
829
Động cơ
368,490 Mã lực
Nơi ở
http://otopro.net
Cụ cho em hỏi là xe carens có bi cos sẵn rồi giờ lắp bóng tăng sáng tầm 4k3 hay 6k thì dc a, mà ánh sáng có chụm và có đường cắt k a
Bi cos cụ nên lắp bóng 4300K vì đi thường xuyên bật, ánh sáng có mặt cắt tuy nhiên không đẹp như các bị độ (ví dụ Q5) và đường cắt bị chéo chứ không phải nằm ngang.
 

Zune.Ngô

Xe buýt
Biển số
OF-309472
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
630
Động cơ
303,440 Mã lực
Thông thường bi theo xe mặt cắt tương đối chuẩn (song song với mặt đất). Trường hợp này em đoán ý cụ nói là mặt cắt của ánh sáng bên lái thấp hơn bên phụ không biết có phải không ạ? Cụ có thể đưa ảnh lên đây được không?
mặt cắt của cả hai bên đều bị một vệt lồi lên ở giữa đường đi rất buồn cười (cụ xem hình). Vậy liệu cụ thấy có phải do bóng xeon không nhỉ?


 
Chỉnh sửa cuối:

otopro.net

Xe buýt
Biển số
OF-147006
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
829
Động cơ
368,490 Mã lực
Nơi ở
http://otopro.net
mặt cắt của cả hai bên đều bị một vệt lồi lên ở giữa đường đi rất buồn cười (cụ xem hình). Vậy liệu cụ thấy có phải do bóng xeon không nhỉ?

Mặt cắt của ánh sáng là do projector quyết định cụ ơi, bóng xenon chỉ đóng vai trò là nguồn phát sáng thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top