Phân loại 4x4 để chọn xe

Trạng thái
Thớt đang đóng

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Em nghĩ 1 phần chúng ta sử dụng xe 4x4,nhưng bản thân cũng chưa hiểu rõ lắm về cơ cấu cũng như hoạt động của chiếc xe của mình.Em hy vọng bài viết ngắn ngủi này sẽ update 1 vài thông tin cho các bác đang sử dụng xe,hoặc sẽ sử dụng 4x4 trong tương lai.
Như ta đã thấy,sau khi đi xe 2 cầu mới hiểu thế nào là giá trị sử dụng ô tô,câu của bác KAR: ‘’ xe 1 cầu đi được 90% quãng đường xe 2 cầu đi được’’ là quá ếch uôm.Đơn giản là 10% còn lại quyết định bạn có đi đến nơi hay phải quay về.
Như ai cũng biết, ô tô chạy được là do cái động cơ nó quay cái bánh thông qua hệ thống dẫn động ( hộp số,trục các-đăng…).Trên xe 1 cầu,ví dụ là xe cầu sau,mô-men truyền tới bánh sau qua bộ vi sai.
Đến đây bác nào chưa hiểu rõ Vi sai thì vào ĐÂY.
Sang đến xe 2 cầu ,như ta đã biết,có thể đơn giản chèn thêm 1 bánh răng trong hộp số phụ ,dẫn đến 2 cầu quay cùng tốc độ.Như vậy là ta có cấu tạo đơn giản của 4x4 hay còn gọi là 4x4 Bán thời gian,tức là bình thường trên đường nhựa ta chạy 1 cầu,vào đường xấu trơn trượt mới cài 2 cầu.Điển hình cho loại này là VITARA và các xe đời cũ như UAZ,BEJING,JEEP…………..Ở đây tỉ số truyền lực giữa 2 cầu là 50:50
Vậy muốn 2 cầu 1 lúc mà chạy được trên đường nhựa thì sao?Bộ Vi sai được đưa vào giữa 2 cầu để đảm bảo 2 bánh có thể quay khác nhau về tốc độ.Nó được gọi là Vi sai Trung tâm.Tuy nhiên nếu hình dung Vi sai Trung Tâm giống như Vi sai tại cầu sau,thì nếu 1 bánh xe mất ma sát,xe sẽ đứng im.Lúc này 4x4 chạy còn kém 2x4.Vậy bộ vi sai trung tâm này phải đảm bảo 2 cầu quay khác tốc độ,vừa đảm bảo mô-ment được truyền tới cả 2 cầu.

Cấu tạo của nó rắc rối như sau( 1 ví dụ):





Cho nên cũng không phải vô lí mà xe 4x4 có vi sai trung tâm đắt hơn loại không có rất nhiều tiền.
Trên 1 số xe loại lich sự như xe của em,người ta chế thêm 1 bộ phận để vô hiệu hoá vi sai trung tâm,gọi là Khoá Vi Sai Trung Tâm.Khi bật chế độ này,mô-ment tới 2 cầu là như nhau,đảm bảo xe xịn giống như xe đời cổ.Bình thường khi mở vi sai trung tâm,63% mô-ment được đưa tới cầu sau và 37% đưa tới cầu trước.
Tóm lại: để chạy nhanh trên đường nhựa hoặc đường trơn,người ta cần có vi sai trung tâm,còn trên đường lầy lội và chạy chậm thì không cần.
Đến đây bác nào vẫn hỏi tại sao thì mời xem lại bài NÀY.
Việc phân loại 4x4 phụ thuộc rất nhiều vào cấu tạo và hoạt động của bộ vi sai này,về sơ bộ ta có thể chia làm 4 loại như sau:
Part-time all wheel drive:
• Loại bán thời gian,không trang bị vi sai trung tâm.Ở điều kiện bình thường chỉ được sử dụng 1 cầu ( thường là cầu sau) và có thể sử dụng 2 cầu ở đường xấu với tốc độ thấp.Có trang bị số chậm.Ví dụ: Vitara,Land VX80,UAZ,BEJING,PAJERO X,XX….
• Ưu: đơn giản,chi phí thấp
• Nhược: Sử dụng lằng nhằng,thường phải đỗ lại mới cài được cầu.Quên bỏ cầu trước lên đường nhựa 1 lúc là hú vì mòn bánh răng.
Full-time all wheel drive
• Loại lúc nào cũng chạy 2 cầu dù trời nắng hay mưa,có trang bị vi sai trung tâm.Có thể chơi tất cả loại đường không lăn tăn.Có 1 số xe trong loại này trang bị thêm khoá vi sai trung tâm để cải thiện tính năng offroad.Có thể có trang bị số chậm.Ví dụ: LEXUS LX470,GX470,Grand Vitara….
• Ưu:Lúc nào cũng bám đường tốt,chiến tốt các loại đường ( nếu trang bị khoá vi sai thì tuyệt)
• Nhược: ăn xăng,cầu chạy nhiều nên chi phí bảo dưỡng cao,thường là hộp số tự động…
Automatic all wheel drive
• Loại ít tính chất 4x4 nhất trong các dòng xe 4x4.Hay được trang bị cho các dòng SUV bao tử ( Cross-over).Không trang bị số chậm.( chắc vì chẳng desigh cho offroad)
• Ở điều kiện bình thường chỉ chạy 1 cầu ( ví dụ cầu trước).Khi bánh trước sa lầy hay quay tít,trục các-đăng cầu sau mới được nối vào để nhận mô-ment xoắn.Ở đây sự dụng các khớp ly hợp để làm nhiệm vụ này.Mỗi hãng xe cấu tạo 1 loại khớp nối ,về cấu tạo bộ phận này em sẽ trình bày sau .
• Điển hình của dòng xe này tại VN ta có ESCAPE,SANTA FE 4x4,HONDA CRV,RAV4…
• Ưu: giá thành rẻ vì thường là SUV khuyến khích,ăn ít xăng như xe 1 cầu.
• Nhược: Ít tính chất xe 2 cầu,cầu thứ 2 vận hành thụ động.Không trang bị số chậm.Ở đây em thành thực confirm sự vượt trội trong offroad của VITARA so với ESCAPE.
Selectable all wheel drive
• Có thể chọn lựa giữa 2 cầu và 1 cầu ,sử dụng thế nào cũng được trên mọi loại đường.Trang bị vi sai trung tâm và có có khoá vi sai,cầu chậm…Ví dụ như : PAJERO SUPREME,TOYOTA 4 Runner,PRADO,FORTUNER…
• Ở đây chú thích 1 tý để bác offroad khỏi cần hỏi thêm: Khi xài 4H thì vi sai trung tâm mở( tỷ số 40% trước và 60% sau),khi 4L thì vi sai khoá,đừng lười dùng 4L nhé.:21:
• Ưu: Trang bị nhiều loại hình nghệ thuật,đường nào cũng chơi.Đang đi 1 cầu sướng cứ cài sang 2 cầu cũng được,khỏi cần dừng lại mất thời gian.Đi chán lại về 1 cầu.( TOYOTA không có Shift on fly nên muốn cài hay nhả cầu xin mời dừng lại-Chuối nhỉ)
• Nhược; Chưa thấy.

[Thế các bác chọn loại nào?:P
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
TRITON như SUPREME (b)
Mỗi tội đít nhẹ chạy tưng tưng thôi:))
 

jolie2003

Xe tăng
Biển số
OF-560
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
1,203
Động cơ
590,770 Mã lực
Nơi ở
Earth
Website
www.vicvietnam.com
Thế Paj có đóng được 120 khi vào cua như ếch 3.0 không ?? :)):)):)) Hay bị văng đít ???:21:
Mỗi loại đều có ưu và nhược riêng ;)
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Bài viết của bạn GAZ69 rất hay và bổ ích. Cám ơn nhiều
 

HUYNHC240Tài khoản đã xác minh

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,359
Động cơ
596,573 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
Với em ếch 3.0 vẫn là sự lựa chọn số 1 , số 2 em sẽ chon land cruiser 4500 để trinh phục các nẻo đường Việt Nam.(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Tưởng 1 cầu, 2 cầu đơn giản, ai dè nó phức tạp nhể, thôi thì cứ 1 cầu cho nó lành vậy :)
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Em chưa nghiên cứu kỹ, nhưng em chưa đọc ở đầu nói Fortuner và Hilux có vi sai trung tâm cũng như khóa vi sai trung tâm. Trong user manual vẫn cho phép gài cầu ở 80km/h, D-Max vì gài cầu điện nên cho phép gài ở 100km/h.

Nhân tiện đây cũng là trả lời tranh luận của em với bác BlackLAC về phân bổ lực đến cầu trước và sau. Em nói là xe của em và hầu hết các xe 4x4 rẻ tiền phân bổ 50:50, bác BlackLAC nói hầu hết các xe đều phân bổ lực trước khỏe or yếu hơn sau.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Thế Paj có đóng được 120 khi vào cua như ếch 3.0 không ?? Hay bị văng đít ???
Mỗi loại đều có ưu và nhược riêng
Với em ếch 3.0 vẫn là sự lựa chọn số 1 , số 2 em sẽ chon land cruiser 4500 để trinh phục các nẻo đường Việt Nam.
Ối cụ bênh ESCAPE:))Vậy ta cùng xem tiếp xem cái gì hay hơn cái gì nhé:21:
Để phân tích triệt để loại xe cầu mềm,tức là loại thứ 3 ở bài trên Automatic all wheel drive,ta nên xem xét cấu tạo của khớp mềm,hay còn gọi là vi sai dẻo,hay có bác ác hơn gọi là vi sai silicon....
Em xin chú thích 1 tý ở đây là thực ra các chuyên gia ô tô hay loại ham học hỏi như anh em mình đều không phân biệt rõ sự khác biệt giữa VI SAI ( DIFFERENTIAL) và KHỚP NỐI ( COUPLING).Bản thân các khái niệm này đều được trình bày luôn trong cùng 1 mục ở trường học cũng như trên internet.Để cho dễ hiểu ta nên phân loại nó ra thành 2 loại: VI SAI và KHỚP.
Trên 1 xe loại Automatic all wheel drive,Khớp này được nối giữa 2 cầu ,Khi xảy ra hiện tượng trượt bánh,nó sẽ khóa cứng 2 cầu với nhau.
Có vài loại Khớp này.1 loại phổ biến là VISCOUS COUPLING,Cấu tạo bởi 1 hộp kín đựng dung dịch Silicon-oil Based,2 cầu được gắn với các đĩa nhúng trong hộp này.Ở điều kiện bình thường các đĩa quay đồng tốc,dung dich ở thể lỏng.Khi xaỷ ra trượt bánh,các đĩa quay với tốc độ khác nhau,quấy dung dịch như quấy cháo và dung dịch trở nên rắn hơn,liên kết các đĩa với nhau và 2 cầu khóa với nhau.
Khớp silicon

Loại khớp Gerotor Pump cấu tạo hao hao như loại trên ,1 cầu gắn với vỏ 1 chiếc bơm,1 cầu gắn với ruột bơm.Khi 2 cầu sai lệch về tốc độ là bơm làm việc,và bơm 1 dung dịch vào buồng kính chứa các đĩa,các đĩa này liên kết với nhau và khóa các cầu lại.
Khớp Gerotor Pump của honda CRV được nhét phía trong cầu sau,suy ra vị trí khớp này có thể cấu tạo ở bất kì đâu:
 
Chỉnh sửa cuối:

Ducnamnd

Xe buýt
Biển số
OF-22987
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
800
Động cơ
501,900 Mã lực
Trước giờ em cứ nghĩ 4x4 là loại bình thường khi bắt đầu khởi hành, nó sẽ chạy bằng 4 bánh, khi đạt tốc độ cho phép, nó sẽ tự cắt đi một cầu...nếu gặp trơn lầy, nó sẽ tự khóa vi sai để xe vượt qua, qua rồi thì nó tự mở vi sai :21: ai ngờ lại lằng ngoằng phức tạp thế :'(
 

HUYNHC240Tài khoản đã xác minh

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,359
Động cơ
596,573 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
em không bênh ếch, đơn giản vì nhu cầu đi lại của em hầu hết là đường nhựa, thi thoảng mới có đường xấu, hôm nào hâm hâm thì phi vào đường lầy lội, nhưng cũng chưa điên để phi vào đường dành cho xe bánh xích nên với em sự lựa chọn số 1 vẫn là ếch, lý do em đưa ra chắc bác cũng đã hiểu , nếu chạy ếch 1 vòng tây bắc em không thấy mệt, hay 30 tiếng đồng hồ với 1000km mà không có cảm giác gì, còn lựa chon số 2 là land cruisser thì không cần phải nói, tuy nặng nề nhưng các đối thủ khác cũng phải ...ngước nhìn :P:P
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Tôi rất thích phương pháp lập luận của cụ Gaz69, bởi vì các lập luận của cụ ấy đều dựa vào cơ sở khoa hoc va kỹ thuật chứ không phải dựa vào cảm tính thích hay không thích. Đọc bài của cụ Gaz69 tôi hiểu cụ ây là người am hiểu kỹ thuật thực sự. Cám ơn cụ Gaz69 vì các bai viết rất sâu sắc và bổ ích của cụ. Tôi vẫn đợi để được đọc tiếp các phần sau.
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Nhân tiện đây cũng là trả lời tranh luận của em với bác BlackLAC về phân bổ lực đến cầu trước và sau. Em nói là xe của em và hầu hết các xe 4x4 rẻ tiền phân bổ 50:50, bác BlackLAC nói hầu hết các xe đều phân bổ lực trước khỏe or yếu hơn sau.
Theo cảm nhận của em thì nhà thiết kế sẽ phân bổ lực kéo cho xe 2 cầu toàn thời gian dựa trên tỉ số phân bổ tự trọng của xe trên các cầu .
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Được các cụ quan tâm vui phết(b)
Vụ NOZA lăn tăn Hilux thì để sau nhé,bây giờ đang là ngày của '' dẻo''.
Vụ Blacklac đòi moment đến cầu trước nhiều hơn cầu sau thì cần phải hỏi lại Blacklac: Bánh trước quay khoẻ hơn bánh sau để làm gì?:))

Đi tiếp nào:

Ta đã hiểu sơ sơ các loại khớp dẻo như nêu trên,tuy nhiên trên thực tế,các hãng sản xuất luôn luôn cải tiến ,chế thêm để các khớp này hoạt động tốt hơn và tất nhiên chế tạo cũng tinh vi hơn.Điển hình trên xe ESSCAPE,hãng FORD sử dụng 1 hệ thống truyền lực gọi là CONTROL TRAC 2( control trac 1 thì chắc khỏi cần ngâm cứu).Hệ thống này sử dụng 1 vi sai-khớp dẻo điều khiển bởi 1 bơm.Chiếc bơm có cấu tạo sao cho khi 2 bánh xe chênh lệch về tốc độ,sẽ hoạt động và đẩy chất lỏng ,chất lỏng này ép vào 1 loạt đĩa côn và khoá 2 cầu.Ta hình dung như khi đạp phanh,dầu phanh chạy tới bánh xe và qua piston ép má phanh vào đĩa phanh:)
Hệ thống đĩa côn trong Khớp dẻo của ESCAPE

Mặt trước,bơm dung dịch:


Cái hay ở đây là hệ thống đĩa côn này có thể thay đổi moment truyền đến cầu sau,tương tự như ta vê côn,máy chạy nhanh mà xe chạy chậm(b)
1 hệ thống đĩa côn thứ 2,được kích hoạt bởi 1 nam châm điện-khi ta ấn nút 4x4 trên táp-lô đảm bảo 2 cầu quay cùng lúc.Nam châm này của bác Blacklac hỏng-em biết mà:))

ĐẾn đây chắc chắn có câu hỏi: thế trong trường hợp bật 4x4 ON,ESCAPE có thể chạy trên đường nhựa hay không?
Mời các cụ tự đoán(b)
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Confirm lại cái câu này
[Em chưa nghiên cứu kỹ, nhưng em chưa đọc ở đầu nói Fortuner và Hilux có vi sai trung tâm cũng như khóa vi sai trung tâm
1 số model số tự động AWD thì có,vì TOYOTA làm quá nhiều loại hộp số,máy và body xong lắp lẫn với nhau thành các xe khác nhau nên sự phân biệt chính xác cũng khó.Thương với TOYOTA cứ 4x4 số AT là có vi sai trung tâm,Máy bé (2.7 hay 3.0) không có:102:
HILUX có 33 ngàn thì làm gì có nhỉ:))
FORTUNER thì là HILUX 7 chỗ kg thèm nói nhé(b)
Nếu xác định không có thì mời anh xem thử các-đăng trước có quay hay không ở vị trí 2H.Nếu quay thì cài HUB bằng hơi bình thường chứ sao nhỉ.Mà thực ra để cài cầu khi chạy được cũng đâu cần có cái vi sai trung tâm,vụ này cũng hay,sẽ mổ xẻ sau khi bàn hết các loại 4x4 nhé!
Còn vi sai Hilux thì xem ở Đây
 
Chỉnh sửa cuối:

jolie2003

Xe tăng
Biển số
OF-560
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
1,203
Động cơ
590,770 Mã lực
Nơi ở
Earth
Website
www.vicvietnam.com
Được các cụ quan tâm vui phết(b)


ĐẾn đây chắc chắn có câu hỏi: thế trong trường hợp bật 4x4 ON,ESCAPE có thể chạy trên đường nhựa hay không?
Mời các cụ tự đoán(b)

Đóng tốt , xe em bị đóng cầu chạy từ Tam Đảo về chả sao cả
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tưởng nhà Gaz chỉ giỏi độ xe ai biết là giỏi cả cơ khí nữa :ohmy:
 

duongvn

Đi bộ
Biển số
OF-16518
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
5
Động cơ
509,850 Mã lực
em thấy các bác nói về xe hai cầu kho hiêu quá, em chỉ hiểu đơn giản là nó có 2 loại:
1/ Part-time all wheel drive:( bán thời gian) là khi bác đi đường khó thì bác phải tự cài 2cầu từ cần cài cầu cạnh cần số, còn trong trường hợp mà cài cầu không qua được đường lầy nội hoặc đường khó bánh trượt nết thì bác phải cài vi sai để khóa hai bánh lại cho quay cung tốc độ( bộ vi sai này là option có xe có có xe không) cái này nếu không có các bác có thể nắp thêm.
2/Full-time all wheel drive ( hai cầu liên tục) thì cần cài cầu chỉ có tác dụng là 2 cầu nhanh ỏ 2 cầu chậm. tùy theo điều kiện của đường, va loại này thường có bộ vi sai tự động( nếu bác để ở chế độ auto) và loại này nó có thêm bộ vi sai ở trong hộp số để nối giữa cầu trước và sau, các bác có thể nhìn ở hộp số nắp các đăng trước thẳng nhau: ( land cruiser, niva.....).
Còn Selectable all wheel drive là update từ hai loại trên.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top