Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,575
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Các bác cưỡi Vịt chắc đều gặp hiện tượng lắc đuôi khi đi vào đường xấu. Nguyên nhân là cầu sau Vịt được thiết kế với 1 cái tay đòn chữ A nối từ khung xe xuống đỉnh của cục vi sai.



Tay đòn này ngoài việc định vị cầu sau theo phương ngang thì còn có tác dụng ép cho cầu sau xoay quanh khớp nối để tăng độ vặn của cầu. Ví dụ: khi bánh bên phải trèo lên 1 bờ rãnh cao thì bánh bên trái sẽ bị ép xuống chạm vào đáy của rãnh. Nhờ đó mà bánh trái ko bị mất độ bám, tiếp tục truyền động cho xe đi tới.
Nhưng chính cái tay đòn này là nguyên nhân gây hiện tương lắc đuôi khi đi trên đường xấu với tốc độ cao.

Ở các xe du lịch hoặc SUV to hơn, cả hai cầu đều có 1 thanh ổn định ngang (anti-roll bar) như sau:



Thanh này có nhiệm vụ ép cho 2 bên bánh cũng chuyển động lên hoặc xuống khi vào những chỗ xóc nhẹ, nhưng vẫn có khả năng xoay dọc trục để cho phép 2 bánh chuyển động độc lập khi gặp những gờ đất cao v.v.

Khi có thanh ổn định ngang thì độ vặn của cầu cũng sẽ giảm đi, theo đó là khả năng offroad cũng giảm 1 chút. Nhưng vì thanh ổn định ngang được bắt bu lông vào xe qua 4 khớp xoay nên mình có thể tháo ra khi đi ọp cũng dc.

Vịt đã có 1 thanh ổn định ngang ở cầu trước, đó là lý do ngồi ghế trước ko thấy lắc bằng phía sau. Nếu muốn giảm độ lắc cho phía sau thì phải lắp thêm thanh ổn định ngang cho cầu sau.

Em vừa tìm ra 1 bài này nói về chế thanh ổn định ngang cho cầu sau. Trong bài là con Suzuki X-90, một dạng sedan 2 cửa lắp trên khung gầm của Vịt.

http://www.izook.com/features/lancex90/somethingxtra_2.htm


Vị trí lắp


Chi tiết hàn vào cầu sau.

Xin cùng chia sẻ với các bác.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em nhớ là ngày xưa bác ca ngợi kiểu giằng cầu đơn giản này của Vịt lắm mà , đi off nhiều bị lắc mệt quá hở (b)
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,575
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Đi đường nhựa mới cần, còn đi ọp thì tháo ra mà bác. Thế cái Fe chưa chế xong à, bác cũng lắp 1 cái thanh chéo nhỉ.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác lắp cái thanh cân bằng xong, vẫn phải thay lốp , lốp zin của Vịt mềm quá đi bị tròng trành. Chấp làm gì con FE , e hoán cải nó trở về thời kỳ bao cấp của NIVA
 

vovan3455

Xe tăng
Biển số
OF-19085
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
1,632
Động cơ
502,686 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bác NV ơi, bác đã chuột bạch vụ này chưa? Ở đâu vậy bác? chi phí tn để em làm với. tks bác luôn(b)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu bác nào muốn là rẻ thì ra đường 70, hay Tề lỗ mua cả cụm của Niva về lắp vào, rẻ đến mức kô cần biết giá .
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,575
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Bác NV ơi, bác đã chuột bạch vụ này chưa? Ở đâu vậy bác? chi phí tn để em làm với. tks bác luôn(b)
Em đang ngâm cứu bác ạ, hiện nay có 3 cách: một là làm thanh chữ U như trên, hai là làm thanh giằng chéo như thế này:


(thanh sắt bên phải lò xo trụ)

Ba là chơi cả 2, như em Land này :21:
 
Chỉnh sửa cuối:

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Em có ý này cụ ạ,
ta bán VIT đi lấy tiền mua MATIZ hay GETZ chạy cho nó đỡ lăk cụ à, giá GETZ bây giờ đang rẻ .
Khi nào đi offroad, ta bám trên nóc nhà OFFROAD như cụ CUADEDANH hôm nọ là ổn :)):)):)):)):))
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Khi lăp vào không biết cảm giác có rỗ rệt hơn không nhỉ?
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,575
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Em có ý này cụ ạ,
ta bán VIT đi lấy tiền mua MATIZ hay GETZ chạy cho nó đỡ lăk cụ à, giá GETZ bây giờ đang rẻ .
Khi nào đi offroad, ta bám trên nóc nhà OFFROAD như cụ CUADEDANH hôm nọ là ổn :)):)):)):)):))
Cái này là để phục vụ vợ con, có cơ hội xin quota đi ọp nhé (l)(l)(l)
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,575
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Các bác cưỡi Vịt chắc đều gặp hiện tượng lắc đuôi khi đi vào đường xấu. Nguyên nhân là cầu sau Vịt được thiết kế với 1 cái tay đòn chữ A nối từ khung xe xuống đỉnh của cục vi sai.



Tay đòn này ngoài việc định vị cầu sau theo phương ngang thì còn có tác dụng ép cho cầu sau xoay quanh khớp nối để tăng độ vặn của cầu. Ví dụ: khi bánh bên phải trèo lên 1 bờ rãnh cao thì bánh bên trái sẽ bị ép xuống chạm vào đáy của rãnh. Nhờ đó mà bánh trái ko bị mất độ bám, tiếp tục truyền động cho xe đi tới.
Nhưng chính cái tay đòn này là nguyên nhân gây hiện tương lắc đuôi khi đi trên đường xấu với tốc độ cao.

Ở các xe du lịch hoặc SUV to hơn, cả hai cầu đều có 1 thanh ổn định ngang (anti-roll bar) như sau:



Thanh này có nhiệm vụ ép cho 2 bên bánh cũng chuyển động lên hoặc xuống khi vào những chỗ xóc nhẹ, nhưng vẫn có khả năng xoay dọc trục để cho phép 2 bánh chuyển động độc lập khi gặp những gờ đất cao v.v.

Khi có thanh ổn định ngang thì độ vặn của cầu cũng sẽ giảm đi, theo đó là khả năng offroad cũng giảm 1 chút. Nhưng vì thanh ổn định ngang được bắt bu lông vào xe qua 4 khớp xoay nên mình có thể tháo ra khi đi ọp cũng dc.

Vịt đã có 1 thanh ổn định ngang ở cầu trước, đó là lý do ngồi ghế trước ko thấy lắc bằng phía sau. Nếu muốn giảm độ lắc cho phía sau thì phải lắp thêm thanh ổn định ngang cho cầu sau.

Em vừa tìm ra 1 bài này nói về chế thanh ổn định ngang cho cầu sau. Trong bài là con Suzuki X-90, một dạng sedan 2 cửa lắp trên khung gầm của Vịt.

http://www.izook.com/features/lancex90/somethingxtra_2.htm


Vị trí lắp


Chi tiết hàn vào cầu sau.

Xin cùng chia sẻ với các bác.
Mặc dù rất muốn hiểu nhưng mà nhìn mãi vẫn ko hiểu lắm, thể mới đau. Trong 2 cái hình phía dưới, em thấy cái thanh ổn định này có chỗ nào gắn vào khung xe đâu bác.
 

RedAnt

Xe tải
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
479
Động cơ
548,740 Mã lực
Em cũng đang lăn tăn vụ này . Cái thanh ổn định chỉ tác dụng cho loại có hệ thống treo độc lập thôi (như là của sedan hay cầu trước của vitara) . Nếu hàn vào cầu sau như trong ảnh thì nó chả có tác dụng gì .
Theo em thì khả năng là do cái ống thụt để triệt tiêu lực nén lò xo chất lượng không tốt. Không biết là thay của Toyota vào có được không . Em thấy cái ống thụt của xe Zace nó cũng tương tự. Bác quen bác nào ở gara mượn thử 1 đôi ngon ngon lắp vào xem kết quả có khá hơn không
 
Chỉnh sửa cuối:

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,575
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Mặc dù rất muốn hiểu nhưng mà nhìn mãi vẫn ko hiểu lắm, thể mới đau. Trong 2 cái hình phía dưới, em thấy cái thanh ổn định này có chỗ nào gắn vào khung xe đâu bác.
Phần bác nhìn thấy là bụng của chữ U, còn 2 đầu chữ U thì bắt vào khớp xoay, khớp xoay này hàn vào dầm dọc của xe.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Em vừa ngó xuống gầm Feroza, thấy dc cái thanh cân bằng chữ U và cơ cấu lắp thanh này vào khung xe, trông đơn giản mà lại tác dụng lớn như vậy. Tuy nhiên em còn nhìn thấy 1 thanh nữa bắt từ trái qua phải của cầu sau, chả thấy gắn vào khung xe (giống hình của land mà bác show ở trên) thanh này là thanh gì vậy các bác.
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,575
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Sáng nay em vừa chui gầm mấy cái xe SUV to, nghĩ mãi mới ra tác dụng của cái thanh chéo ấy. Thực ra nó cũng chỉ là thanh giằng ngang, để cho cầu sau ko bị di chuyển theo chiều ngang thôi.

Sau đó em lại chui gầm Vịt và đã ngâm cứu ra được vị trí cái thanh ổn định ngang như sau:





Chú thích:

Thanh màu đỏ: thanh ổn định ngang, bắt vào cầu sau bằng 2 khớp mềm

Thanh màu xanh: giá đỡ khớp xoay, bắt vít lên dầm dọc. Trên dầm dọc đã có 1 số lỗ có ren, chắc là để bắt tấm bảo vệ bình xăng.

Như vậy, nếu kiếm dc 1 thanh ổn định ngang đủ dài thì có thể chế cái giá đỡ (màu xanh) treo từ lỗ bắt ốc xuống.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
@ Nam Vũ
Em thấy với thanh màu xanh (liên kết với khung xe) , có rất nhiều trường hợp liên kết khác nhau, em ko biết ý bác nói là liên kết khớp như thế nào


Nếu bắt như vậy thì gần như cầu sau ko còn khả năng bánh thò bánh thụt nửa hả bác Nam (như khi 1 bánh trên vỉa hè 1 bánh dưới đường)
Em có thấy chiếc Feroza lắp thêm thanh cân bằng này, thì lại liên kết lên khung xe bằng 2 thanh có zen , dài tầm 20cm có thể là giống với hình này

Công trình của bác xong thì cho em ngó với nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

huytq1975

Xe hơi
Biển số
OF-23288
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
106
Động cơ
494,460 Mã lực
Bái phục bác NAM VŨ với các nỗ lực khắc phục nhược điểm của Vịt:
- Độ thêm đèn;
- Thay lốp
- Tời xe;
- Chống lắc.
....

Cho em hỏi cái bệnh nhiều em vịt mắc là có tiếng lục khục khi đánh hết lái ấy, bác có bị không và có giải pháp gì không? em mang sang chỗ bác Hungisu thì mấy bác thợ bảo Vịt nào cũng vậy và không có giải pháp roài. Giờ em nghĩ chỉ còn bác hay các bác lái Vịt già là có thể nghiên cứu và tìm ra một cái gì đó ....

Cảm ơn các bác!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top